img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Viết bài văn giới thiệu một cuốn sách yêu thích | Văn 8 tập 2 Chân trời sáng tạo, cánh diều

Tác giả Hoàng Uyên 17:10 11/04/2024 22,176 Tag Lớp 8

Sách là một liều thuốc bổ cho tâm hồn của mỗi con người. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách Viết bài văn giới thiệu một cuốn sách yêu thích. Biết được điều này, VUIHOC đã soạn bài Viết bài văn giới thiệu một cuốn sách yêu thích trong sách Ngữ Văn 8 tập 2 Chân trời sáng tạo và cánh diều để các em tham khảo.

Soạn bài Viết bài văn giới thiệu một cuốn sách yêu thích | Văn 8 tập 2 Chân trời sáng tạo, cánh diều
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài Viết bài văn giới thiệu một cuốn sách yêu thích văn 8 tập 2 chân trời sáng tạo

1.1 Hướng dẫn phân tích văn bản 

Câu 1 (trang 59, SGK Ngữ văn 8, tập 2)

Tác giả nêu ấn tượng và cảm nhận chung về cuốn sách bằng cách gì? Nêu tác dụng của cách trình bày ấy?

Phương pháp giải:

Vận dụng các kĩ năng đọc hiểu để trả lời câu hỏi

Lời giải chi tiết:

Tác giả nêu ấn tượng và cảm nhận chung về cuốn sách bằng cách nêu ra được nghịch lí trong cuộc sống đó chính là một con mèo dạy một con hải âu tập bay.

Tác dụng của cách trình bày ấy: Gây ra sự tò mò, thích thú cũng như thể hiện về nội dung văn bản

Câu 2 (trang 60, SGK Ngữ văn 8, tập 2)

Người viết đã có những nhận xét như thế nào liên quan đến giá trị của tác phẩm?

Phương pháp giải:

Vận dụng kĩ năng đọc hiểu để trả lời câu hỏi

Lời giải chi tiết:

Người viết đã có những nhận xét liên quan đến giá trị của tác phẩm: Tìm được khoảng bình yên ở trong tâm hồn, cuốn sách này cho thấy rằng yêu thương và được yêu thương chính là niềm hạnh phúc lớn lao nhất của con người và đặc biệt cần phải học cách yêu thương và chấp nhận người khác.

Câu 3 (trang 60, SGK Ngữ văn 8, tập 2)

Theo tác giả, giá trị lớn nhất của cuốn sách đó là gì?

Phương pháp giải:

Vận dụng kĩ năng đọc hiểu để trả lời câu hỏi

Lời giải chi tiết:

Theo tác giả, giá trị lớn nhất của cuốn sách chính là: Sau khi lật giở từng trang sách ra tìm thấy khoảng bình yên ở trong tâm hồn

Câu 4 (trang 60, SGK Ngữ văn 8, tập 2)

Em học được điều gì trong cách giới thiệu sách từ văn bản phía trên?

Phương pháp giải:

Vận dụng kĩ năng đọc hiểu để trả lời câu hỏi này

Lời giải chi tiết:

Những điều mà em học được từ cách viết sách này:

- Đọc thật kĩ từng trang sách

- Đặt mình vào nhân vật để có thể hiểu rõ nội dung

- Trình bày bố cục rõ ràng từng ý, logic và mạch lạc

- Bài giới thiệu phải có phần mở, thân và kết

1.2 Hướng dẫn viết bài 

Đề bài: Trường em có tổ chức cuộc thi giới thiệu sách với chủ đề là “Sách mở ra trước mắt tôi những chân trời mới”. Hãy viết một bài giới thiệu về một cuốn sách mà em thấy yêu thích để tham gia cuộc thi ấy. 

Phương pháp giải:

Vận dụng kĩ năng tạo lập văn bản để trả lời câu hỏi

Lời giải chi tiết:

Bài tham khảo 1:

Hưởng ứng Ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam năm 2023 cùng chủ đề “Sách mở ra trước mắt tôi những chân trời mới" nhằm tôn vinh lên những giá trị, vai trò cùng với tầm quan trọng của sách ở trong đời sống xã hội, hôm nay, chúng em xin được trân trọng giới thiệu tới quý vị đại biểu, các thầy cô và toàn thể các bạn cuốn tiểu thuyết mà chúng em rất yêu thích. Đó chính là cuốn tiểu thuyết mang tên Búp sen xanh của nhà văn Sơn Tùng, được nhà xuất bản Kim Đồng ấn hành vào năm 2003 với số lượng là 2000 bản. Sách dày 363 trang với kích thước khổ 13 x 19 cm. Trang bìa được trang trí bằng một gam màu xanh đậm, nổi bật trên ấy chính là biểu tượng của bông sen cách điệu tượng trưng cho một cốt cách vô cùng tinh tuý, thanh cao và đáng trân trọng nhất.

Ca dao Việt Nam có câu hát rằng:

"Tháp Mười đẹp nhất bông sen

Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ".

Bác Hồ là một nhân tài và cũng là một vị lãnh tụ kính yêu của toàn thể dân tộc Việt Nam. Chúng ta vô cùng kính yêu Người không chỉ do Người là một vị anh hùng dân tộc, mà Người còn là một tấm gương thực sự cao quý về phẩm cách lẫn năng lực học tập suốt đời. Hiểu về cuộc đời của Người đã giúp cho chúng ta càng cảm thấy trân trọng và biết ơn hơn để từ đó, chúng ta có thể noi gương và học tập được ở người rất nhiều đức tính tốt đẹp.

Búp sen xanh đã dựng lại một quãng đời niên thiếu của Bác vô cùng công phu, thể hiện quá trình hình thành nên tính cách của bậc vĩ nhân mà tầm tư tưởng đã vượt ra khỏi biên giới quốc gia và được cả thế giới ngưỡng mộ.

Nội dung của câu chuyện được tác giả kể hết sức hấp dẫn và lôi cuốn người đọc. Tại làng Chùa, huyện Nam Đàn thuộc tỉnh Nghệ An, vào ngày 19 tháng 5 năm 1890, khu vườn nhà ông đồ Hoàng Xuân Đường bỗng trở thành một cõi riêng biệt và kín bưng. Hương sen từ ngoài đồng bay theo làn gió pha lẫn mùi bồ kết cháy từ nồi than ở trong buồng toả ra ngào ngạt. Bà Hoàng Thị Loan vừa hạ sinh được người con thứ ba. Khi ấy chưa ai biết được rằng ngày này sẽ trở thành một dấu mốc lịch sử, không chỉ cho gia đình của thầy Nguyễn Sinh Sắc, mà cho toàn bộ đất nước Việt Nam. Đó chính là ngày mà chú bé Nguyễn Sinh Côn – Hồ Chí Minh ra đời. Tại sao mà ông ngoại lại đặt cho cậu bé cái tên như thế? Cái tên đó có ý nghĩa gì? Trong Búp sen xanh đã giải thích một cách vô cùng lý thú.

Bằng vốn tư liệu vô cùng phong phú và chân thực, đi sâu vào việc khai thác nhiều chi tiết điển hình, tác giả đã đem đến cho bạn đọc được những trang tiểu thuyết vừa hấp dẫn lại bùi ngùi cảm động.

Dưới ngòi bút của Sơn Tùng, khoảng đời niên thiếu của Bác đã được tái hiện hết sức sinh động bằng những chi tiết trong cuộc sống thường nhật với niềm vui, nỗi buồn, đắng cay, sự hiếu thảo, ham học hỏi, tò mò…

Hình ảnh của bé Côn với nét tính cách tinh nghịch và hóm hỉnh, thơ ngây hiện rõ trong đầu bạn đọc. Chuyện cậu Côn thường rủ bạn bè đi trêu chó để chúng nó sủa om sòm đến tai quan Phó bảng, kết quả là bé Côn đã phải nhận một hình phạt vô cùng nghiêm khắc của cha.

Tuổi thơ của cậu bé Côn vừa được tắm mình ở trong môi trường quê hương, lại vừa được sự giáo dục của người cha hết sức nghiêm khắc và mực thước. Điều ấy góp phần hình thành nên tính cách tốt đẹp của bé Côn sau này.

Ngay từ nhỏ, Côn đã rất ham mê đọc sách. Những cuốn "Không gia đình" và "Những người khốn khổ"… là những cuốn sách mà cậu Côn cho là không thể thiếu...

Bạn đọc khó mà quên được dấu mốc lịch sử ngày mà Bác ra đi tìm đường cứu nước, là ngày 5 tháng 6 năm 1911. "Anh nghe tiếng còi tàu nhọn hoắt khoan vào không gian nhức nhối… Anh bước sải chân vội vã xuống tàu. Gương mặt người con gái Sài Gòn chập chờn trước mắt anh như một búp sen quê hương. Và cả khuôn mặt Việt Nam choán lấy trái tim anh".

Bác Hồ hiện ra với nét thông minh hơn người và bản lĩnh độc đáo nhờ vào quá trình tự học tập, rèn luyện, tu dưỡng và tiếp thu được tinh hoa của dân tộc. Vì lẽ ấy, "Búp sen xanh" góp phần tích cực vào sự nghiệp giáo dục và động viên thế hệ trẻ Việt Nam nâng cao tinh thần trách nhiệm với vận mệnh của Tổ quốc, rèn luyện bản thân trở thành người có phẩm cách lớn.

Ngay từ khi vừa ra đời tác phẩm đã được không chỉ thiếu nhi, mà còn cả người lớn mến mộ. Búp sen xanh đã được trao tặng giải thưởng đặc biệt ở trong cuộc vận động sáng tác "Bốn mươi năm Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh". Nhiều năm trở lại đây thì cuốn tiểu thuyết nổi tiếng ấy đã được đưa vào tủ sách vàng của rất nhiều nhà xuất bản, được in đi in lại rất nhiều lần, và còn được dịch sang tiếng Anh và được in ra bản song ngữ.

"Búp sen xanh" có lẽ là một món quà thiêng liêng nhất mà nhà văn Sơn Tùng nói riêng cùng như toàn thể nhân dân cả nước nói chung kính dâng lên Bác. Trải qua nhiều năm tháng mà cuốn sách ấy vẫn giữ vững được những nét đẹp và giá trị đích thực của nó bởi vì trong đó có chứa đựng cả một tâm hồn cao cả - tâm hồn vị lãnh tụ vĩ đại và kính yêu của toàn dân tộc Việt Nam.

Khóa học DUO cung cấp cho các em nền tảng kiến thức toán vững chắc, bứt phá điểm 9+ trong mọi bài kiểm tra trên lớp.

Bài tham khảo 2:

Nhắc tới văn hào nổi tiếng Hector Malot, chắc chắn chúng ta ai cũng sẽ nghĩ ngay đến tác phẩm Không gia đình - Cuốn sách đã gây được ấn tượng vô cùng mạnh mẽ về tình cảm gia đình dành cho người đọc. Hôm nay, chúng ta hãy cùng với mình đi sâu vào tác phẩm để hiểu hơn về những thông điệp của cuốn sách Không gia đình mà tác giả đang muốn gửi gắm nhé!

Đôi nét về tác giả cuốn sách Không gia đình

Tác giả của cuốn sách Không gia đình chính là nhà văn Hector Malot - một nhà văn vô cùng nổi tiếng của nước Pháp, ông là tác giả của rất nhiều những cuốn tiểu thuyết vào thời kỳ ấy và được nhiều độc giả trên khắp thế giới mến mộ. Sự nghiệp văn chương của ông có hơn 70 tác phẩm trong đó thì cuốn sách Không gia đình ra mắt vào năm 1878 chính là tác phẩm tô điểm thêm vào sự thành công của ông.

Tác phẩm Không gia đình ban đầu được ông hướng tới đối tượng nhí nhưng chính những người lớn lại cảm thấy phát cuồng về tác phẩm tuyệt vời này của ông. Ngoài ra, ông còn rất nhiều các tác phẩm khác để lại dấu ấn phải kể đến như cuốn sách Những người tình - tác phẩm đầu tay tạo ra một cơn sốt hay tác phẩm Romain Kalbris (năm 1869), Trong gia đình (En Famille, năm 1893).

Ông được người người ca ngợi về tài năng trong việc viết sách, nghệ thuật được ông sử dụng chính là để lại những triết lý khiến cho những người lớn phải suy ngẫm trong bối cảnh lịch sử thời bấy giờ của nước Pháp và giúp họ tìm ra được con đường mới để có thể thoát khỏi sự giam cầm với chính bản thân mình.

Nội dung của cuốn sách

Nội dung của tác phẩm Không gia đình kể về số phận rất đặc biệt của một bé đứa mồ côi cha mẹ có tên là Remi, từ nhỏ cậu đã được nuôi dưỡng ở trong một gia đình có tên là Barberin. Tuy nhiên, chưa được bao lâu vì hoàn cảnh gia đình thực sự khó khăn nên gia đình này bắt buộc phải bán cậu cho một người đàn ông có tên là Vitalis - một ông chủ của đoàn xiếc rong.

Kể từ đó, tuổi thơ của Remi luôn gắn liền với đoàn xiếc ấy, tại đây cậu làm bạn với những con vật đã được nuôi dưỡng trong gánh xiếc với mục đích biểu diễn như khỉ, chó và cùng ông chủ đoàn xiếc Vitalis rong ruổi trên khắp nước Pháp để có thể kiếm sống mưu sinh. Nhờ vào sự dạy dỗ cẩn thận của ông chủ, Remi đã học hỏi được rất nhiều sau đó dần trở thành một cậu bé có bản lĩnh dám đương đầu với tất cả khó khăn trong cuộc sống.

Trong hành trình mưu sinh và phiêu bạt trên khắp đất nước cùng với đoàn xiếc, cậu bé được tiếp xúc với hết thảy các hạng người từ tốt đến xấu trong xã hội thời bấy giờ và cũng gặp không ít nguy hiểm. Thế nhưng nhờ vào những đức tính vô cùng cao đẹp mà ông chủ Vitalis đã dạy dỗ cậu và giúp cậu tỉnh táo vượt qua được những thử thách ấy và tiếp tục lao động thật chăm chỉ cùng với rạp xiếc.

So với lứa tuổi còn nhỏ của mình, Remi đã phải đối mặt với rất nhiều những tình cảnh éo le, có những chi tiết kể rằng cậu đã sắp bị chết đói và chết rét hay hơn thế là bị bắt bỏ tù một cách hết sức oan uổng. Thế nhưng sau tất cả thì Remi vẫn xây dựng cho mình được một đức tính tốt và giữ đúng được phẩm chất làm người, không bao giờ chịu đầu hàng trước số phận mặc dù cho xã hội thời bấy giờ rất loạn lạc.

Ngay cả khi ông chủ rạp xiếc Vitalis đã qua đời và gánh xiếc chỉ còn lại đúng chó chó để bầu bạn với cậu, thế nhưng cậu vẫn không bỏ cuộc và tiếp tục lao động cũng như cống hiến mình. Điều này khiến cho người đọc cảm thấy vô cùng nể phục với tinh thần cùng với phẩm chất tốt đẹp của cậu bé có tuổi đời vốn còn quá nhỏ này.

Ở cuối tác phẩm, sau khi bị bỏ tù tại nước Anh, Remi cuối cùng cũng tìm thấy được niềm hạnh phúc cho riêng bản thân cậu đó là tìm lại được người mẹ đã bị thất lạc của mình sau rất nhiều năm xa cách. Đây cũng chính là phần thưởng xứng đáng dành cho cậu bé đã phải chịu rất nhiều cực khổ, đọc tới đây cũng đã có rất nhiều khán giả cảm thấy vui mừng và xúc động với nhân vật ấy.

Thông điệp và ý nghĩa mà cuốn sách muốn gửi gắm

Có thể nói rằng, tác phẩm Không gia đình đã đưa người đọc cùng trải nghiệm với hành trình mưu sinh của cậu bé Remi với những tình huống trớ trêu mà một cậu bé còn quá nhỏ đã phải chịu đựng và vượt qua. Đã có lúc tưởng chừng cái kết thực sự cận kề nhưng cậu bé vẫn luôn lạc quan để vượt qua, tiếp thu thêm thêm nhiều kinh nghiệm quý giá mà những đứa trẻ cùng độ tuổi khác chưa có được.

Từ đó, cùng với ông chủ và gánh xiếc, Remi đã vượt qua được những năm tháng lao động vất vả nhưng lại đầy sự quyết tâm muốn vươn lên. Kể cả khi người thân duy nhất đó là ông chủ gánh xiếc đã qua đời, những đức tính mà ông chủ dạy cho Remi vẫn không hề bị suy giảm hoặc mất đi thậm chí nó ngày càng trở nên mãnh liệt hơn.

Có thể nói, gánh xiếc chính là một ngôi nhà của Remi, nơi mà cậu có được tình thương cũng như sự bao bọc của ông Vitalis và những con thú, tất cả đã tạo dựng một gia đình thật sự. Cũng nhờ thế, đã giúp Remi có thêm nguồn động lực để sống tốt và vượt qua được những thử thách dù tuổi đời còn quá nhỏ.

Tác giả Hector Malot đã vô cùng thành công trong quá trình tạo nên những chi tiết thể hiện tính xúc động mạnh đánh vào trung tâm lý của người đọc cũng như tạo ra được những phân cảnh có sức hấp dẫn cho tác phẩm.

Tuy được viết cho đối tượng trẻ em, tác phẩm lại có rất nhiều các chi tiết để người lớn phải suy ngẫm, có rất nhiều người sau khi đọc cuốn sách ấy còn cảm thấy hổ thẹn vì cảm thấy bản thân mình còn không bằng một đứa trẻ. Cũng chính tác phẩm ấy đã làm rất nhiều người phải thức tỉnh, giúp họ tạo thêm nguồn động lực để vượt qua được những khó khăn mà cuộc sống đem đến.

Trên đây là phần giới thiệu về cuốn sách nổi tiếng Không gia đình của tác giả Hector Malot mà mình muốn gửi đến các độc giả. Hy vọng với những thông tin nêu trên thì bạn đã hiểu hơn về nội dung của cuốn sách và cũng có thêm nguồn động lực để vững bước hơn trên con đường của mình. Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn thì hãy mua ngay một cuốn về để có thể tự trải nghiệm nhé!

>> Xem thêm: Soạn văn 8 Chân trời sáng tạo

2.  Soạn bài Viết bài văn giới thiệu một cuốn sách yêu thích văn 8 tập 2 cánh diều

2.1 Định hướng

a. Viết bài giới thiệu về một cuốn sách là trình bày cho người đọc biết được các thông tin cơ bản về cuốn sách ấy như: nhan đề, tác giả, hoàn cảnh ra đời, thể loại, nội dung, hình thức, nghệ thuật cùng với giá trị, ý nghĩa,… của cuốn sách. 

Ví dụ: Hai văn bản “Lá cờ thêu sáu chữ vàng” – tác phẩm không bao giờ cũ dành cho đối tượng thiếu nhi, Cuốn sách “Chìa khóa vũ trụ của Giooc-giơ” là những văn bản giới thiệu một cuốn sách và có một đặc điểm chung dưới đây:

- Nêu nhan đề của cuốn sách đã được giới thiệu ở tiêu đề và phần đầu của văn bản.

- Nêu những thông tin chung về cuốn sách như: tác giả, hoàn cảnh ra đời và thông tin xuất bản,… trong phần mở đầu của văn bản.

- Nêu những thông tin về nội dung và hình thức, nghệ thuật thể hiện của cuốn sách ở trong phần tiếp sau của văn bản.

- Nêu ý kiến của người giới thiệu (hoặc là người đọc) về giá trị nội dung và nghệ thuật cùng với ý nghĩa của cuốn sách.

- Sử dụng hình ảnh minh họa nhằm bổ sung và làm rõ thông tin, tăng thêm sức hấp dẫn cho bài giới thiệu.

b. Để viết được bài giới thiệu về một cuốn sách, cần chú ý:

- Lựa chọn cuốn sách muốn giới thiệu sao cho phù hợp với yêu cầu và nhiệm vụ đặt ra.

- Đọc kĩ cuốn sách cần giới thiệu để có thể xác định những thông tin về nội dung và hình thức, nghệ thuật và giá trị, ý nghĩa của cuốn sách.

- Tìm hiểu thêm những thông tin có liên quan tới cuốn sách, ví dụ: tác giả, hoàn cảnh ra đời và đánh giá của bạn đọc về cuốn sách,...

- Lựa chọn trật tự sắp xếp và trình bày những thông tin trong bài giới thiệu.

- Lựa chọn sử dụng hình ảnh hay sơ đồ,… kết hợp với chữ viết nhằm giới thiệu thông tin; có thể viết tay hoặc là trình bày trên máy vi tính.

2.2 Thực hành viết

Đề bài: Nhà trường tổ chức một cuộc thi giới thiệu “Bầu trời trong trang sách”. Em hãy viết một bài giới thiệu cuốn sách mà em cảm thấy yêu thích.

Phương pháp giải:

Viết bài dựa theo hướng dẫn 

Lời giải chi tiết:

Bài tham khảo 1:

Có ai mà chưa từng một lần phải trải qua vị đắng của cuộc sống, lâm vào những tình huống và hoàn cảnh tuyệt vọng, bế tắc mà không biết chọn lối nào để đi. Và dường như mọi dự định và mọi ước mơ đều bị sụp đổ, không còn điểm tựa. Cảm thấy vô cùng hụt hẫng và không muốn làm gì, chỉ có ý nghĩ muốn chấm dứt buông xuôi trôi đi những nỗi buồn. Những lúc như thế hẳn ai cũng cần có một động lực để đứng lên và tôi cũng như thế. Tôi đã từng tìm cho mình những cuốn sách liên quan đến cuộc sống nhằm khắc phục những hạn chế sau đó đưa ra cho mình những bài học kinh nghiệm, cho tới khi tôi tìm thấy được cuốn sách ”Hạt giống tâm hồn’’. Cuốn sách đã làm không ít người thấy thức tỉnh về những bài học cuộc sống, đem lại sự đồng cảm cho rất nhiều người.

“Hạt giống tâm hồn” là một cuốn sách vô cùng nổi tiếng về những câu chuyện nghệ thuật sống và giá trị đạo đức đã được công ty First News Trí Việt góp nhặt và sưu tầm. Bộ sách là nguồn cảm hứng cũng là sự thúc đẩy con người phải vươn lên trong mọi nghịch cảnh, chiến thắng chính bản thân mình và sống sao cho xứng đáng với phẩm chất của mình.

Trong cuốn “Hạt giống tâm hồn” có một câu nói của Oprah Winfrey cho rằng: “Cuộc sống luôn chứa đựng những nỗi đau mà ta không thể nào đoán trước được. Thế nhưng hãy tin rằng mọi chuyện buồn điều lướt qua chúng ta rất nhanh như một đoạn phim ngắn”. Cuốn sách đem đến rất nhiều cảm xúc cho người đọc, mỗi người sẽ có những cảm nhận riêng biệt về cuốn sách. Riêng tôi, sự kiên cường ý chí vươn lên và chống lại chông gai của từng nhân vật ở trong cuốn sách là cảm nhận của tôi từ họ.

“Hạt giống tâm hồn” là cuốn sách viết về những bài học quý giá dành tặng cho những người đang phải đối đầu với những thử thách mà cuộc sống đã đem lại, là người bạn tâm sự luôn sát cánh bên ta mỗi khi nỗi buồn ập đến, cũng là cuốn sách lấy đi giọt nước mắt đầy cảm xúc ở trong trái tim người đọc.

Tôi dường như đã có thể hiểu thêm về cuộc sống này. Có những con người bất hạnh và đau khổ hơn chúng ta, nhưng vì họ tin tưởng và họ đang thấy được những điều kì diệu và tiếp tục phải cố gắng.

Cuốn sách như một trang mở đầu của tôi, biến tôi từ con số không và biết đứng lên sau mỗi lần vấp ngã. Đắc tâm nhất ngoài cảm nhận về cuộc sống, tôi đã biết thêm được cho mình những bài học vô cùng quý báu. Trước đó tôi đã đặt ra hàng trăm lý do và hàng trăm câu hỏi làm sao để dẫn tới thành công và làm thế nào để chọn được một con đường tương lai tốt đẹp. Hầu hết những lý do ấy không có câu trả lời và cũng không có cách giải quyết. Nhưng đến giờ, tôi đã tìm thấy được câu trả lời ở trong “Hạt giống tâm hồn” chỉ bằng hai chữ nỗ lực.

“Hạt giống tâm hồn” như một phép màu kì diệu mách bảo chúng ta mỗi khi gặp phải thử thách và những khó khăn tưởng chừng như không thể vượt qua nhưng chỉ cần có ý chí và niềm tin thì bạn sẽ vượt qua được những khó khăn ấy và chạm tới đích thành công.

Trong bất cứ hoàn cảnh nào, nếu chúng ta mang trong mình một sức mạnh ý chí và gạt đi những giọt nước mắt đầy đau khổ để đứng dậy và sẵn sàng đối mặt với những khó khăn ấy thì ta sẽ có thể nhận ra rằng: Đằng sau những giọt nước mắt ấy vẫn còn có một niềm vui và hạnh phúc và trái lại nếu dễ dàng vứt bỏ, buông xuôi thì ta chỉ nhận được những thất bại song song với nỗi buồn ám mãi không thể nào buông.

Có những lúc tôi cảm thấy thất bại và muốn lùi lại nhưng sau đó tôi đã cố gắng hết sức để bước lên vì “Hạt giống tâm hồn” mang lại cho tôi sức mạnh vi diệu đó.

“Hạt giống tâm hồn” là một cuốn sách mang lại niềm tin cho mọi người và cũng đem lại phần nào thành công cho chính ta, giúp ta thấy được giá trị trong cuộc sống. Cảm ơn “Hạt giống tâm hồn”, cuốn sách đã giúp tôi nhận thức đúng đắn về giá trị bản thân và làm nguồn động lực mỗi khi tôi vấp ngã và thất bại trong cuộc sống.

Bài tham khảo 2:

Mỗi chúng ta, ai ai cũng đều có những sở thích cho riêng mình và bản thân tôi cũng như thế, tôi luôn đam mê đọc sách và tôi cũng thích rất nhiều thể loại sách nhưng cuốn sách để lại nhiều ấn tượng nhất cho tôi có lẽ là cuốn Đắc Nhân Tâm của tác giả Dale Carnegie.

Cuốn sách ấy mang lại cho tôi rất nhiều kiến thức hay ho trong cuộc sống, nó dạy cho tôi cách làm người, cách đối nhân xử thế và cũng dạy tôi biết cách cư xử sao cho đúng mực với mọi người xung quanh. Con người có lẽ ai cũng có những điều yêu thích của riêng mình và tôi nghĩ rằng việc đọc sách đã  mang lại cho tôi rất nhiều những kiến thức bổ ích. Nó giúp cho tôi phát triển thêm tư duy và học hỏi được nhiều bài học quý báu hơn từ cuộc sống.

Sách vở chính là tài sản tinh thần của con người, chính vì thế, mỗi tác giả đều cố gắng chắt lọc những điều cần thiết và quan trọng nhất mà mình đã tích lũy được để viết lên những cuốn sách để đời. Tài sản của mỗi con người đều khác nhau và bản thân tôi nghĩ rằng tài sản của tôi có được đó chính là việc tích lũy vốn tri thức mà ngày ngày tôi đang dần dần học hỏi và rèn luyện, đó chính là thứ tài sản quý báu và không phải dùng bằng tiền để mua được, tôi phải bỏ ra thời gian, công sức và tài sản của chính mình ra để học hỏi và có được nó, chính vì thế tôi luôn cảm thấy trân trọng và phát huy nó mỗi ngày.

Ngày nay xã hội ngày đang càng phát triển, nhu cầu và thị hiếu đọc sách của người đọc cũng lại đang càng ngày càng giảm dần, chính vì thế mà sách vở ngày càng mất đi giá trị thực sự của nó. Công nghệ ngày càng hiện đại làm cho con người dường như quên đi những thứ có giá trị trong cuộc sống, họ luôn tích lũy cho bản thân vốn tri thức từ cuộc sống, nhưng dường như quên mất nhiều thứ, đáng ra cần phải trân trọng và giữ gìn nó mỗi ngày. Chúng ta cần phải biết sống sao cho có ý nghĩa, có như thế thì khi ngoảnh lại, chúng ta mới không cảm thấy luyến tiếc vì những điều đã xảy ra với chính mình.

Đắc Nhân Tâm có lẽ là một cuốn sách mà tôi thấy nó vô cùng hữu ích trong những cuốn sách mà tôi đã từng đọc, nó không chỉ giúp cho tôi hiểu được nghệ thuật thuyết phục con người hay biết cách sống sao cho đúng đắn hơn cho cuộc sống này, mà còn cung cấp cho tôi được vốn tri thức lớn. Tác giả là một người hiểu rộng, tài cao, chính vì vậy, những câu từ mà ông viết lên cũng giàu giá trị biểu tượng, đòi hỏi con người cần phải học hỏi và trân trọng cũng như giữ gìn những tài sản vô giá ấy, đó là tài sản quý báu mà mỗi chúng ta nên học hỏi, giữ gìn và phát huy thêm những giá trị tuyệt vời của nó.

Tôi thường có thói quen đọc sách mỗi ngày, và điều ấy làm cho tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc, khi tôi tiếp thu và học hỏi được rất nhiều bài học có giá trị trong cuộc sống, nó không chỉ giúp cho tôi phát triển được nhiều hơn nữa những kỹ năng hoặc là những tư duy đang bị khiếm khuyết của chính mình. Tư duy một cách đúng đắn có thể giúp cho tôi rất nhiều điều ở trong cuộc sống này, chính vì vậy, tôi luôn phải cố gắng rèn luyện bản thân hằng ngày để ngày càng hoàn thiện bản thân của mình nhiều hơn nữa.

Sở thích và niềm mơ ước sẽ luôn đi bên cạnh chúng ta, nó thúc giục ý chí cùng với bản lĩnh của chúng ta từng ngày, chính vì vậy, luôn luôn học hỏi và cố gắng rèn luyện bản thân chính là điều rất cần thiết và nên được thực hiện. Chỉ có việc học, đọc và tư duy mới giúp cho chúng ta hiểu được nhiều điều từ trong cuộc sống này, mỗi chúng ta cần phải ý thức được trách nhiệm cũng như giá trị của bản thân mình, để từ đó làm được những điều giá trị và ý nghĩa nhất mà cuộc sống của chúng ta luôn cần.

Mỗi ngày chúng ta đều sống, rèn luyện và cũng đang cố gắng để rèn luyện được bản thân mình, điều đó sẽ giúp chúng ta rất nhiều ở trong cuộc sống. Một cuốn sách hay có thể giúp chúng ta rất nhiều điều ở trong cuộc sống. Nó dạy cho chúng ta cách làm người và dạy chúng ta lớn lên ở trong xã hội có nhiều điều khó khăn và mọi điều vất vả mà cuộc sống này vẫn đang đặt ra cho mỗi người.

Luôn luôn rèn luyện bản thân hằng ngày, để từ đó chúng ta hiểu ra được nhiều điều có giá trị ở trong cuộc sống này. Luôn rèn luyện, học tập và phát triển bản thân, để chúng ta có thể học hỏi và trở thành một người công dân có ích cho xã hội này. Mỗi ngày cần phải siêng năng học hỏi và phát triển mọi kĩ năng sống, để từ ấy nâng cao được mọi kĩ năng cũng như kinh nghiệm mà bản thân mình đã có.

Ai ai cũng đều có những ước mơ và những thú vui cho riêng mình, nhưng đối tôi thì niềm vui của tôi là vẫn được đọc những cuốn sách mà mình thích hằng ngày.
 

HỌC ONLINE CÙNG GIÁO VIÊN TOP 5 TRƯỜNG ĐIỂM QUỐC GIA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học cá nhân hóa, giúp con tăng 3 - 6 điểm chỉ sau 1 khóa học

⭐ Học chắc - ôn kỹ, tăng khả năng đỗ vào các trường chuyên cấp 2, cấp 3 

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo mong muốn và thời gian biểu cá nhân 

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô, hỗ trợ con 24/7  

⭐ Học lý thuyết đi đôi với thực hành, kết hợp chơi và học giúp con học hiệu quả 

⭐ Công nghệ AI cảnh báo học tập tân tiến, giúp con tập trung học tập

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập được biên soạn bởi các thầy cô TOP 5 trường điểm quốc gia

Trải nghiệm khóa học DUO hoàn toàn miễn phí ngay!!
 

 

Trên đây là phần Soạn bài Viết bài văn giới thiệu một cuốn sách yêu thích trong sách Ngữ Văn 8 tập 2 Chân trời sáng tạo và cánh diều chi tiết. Hy vọng sau khi tham khảo bài soạn này, các em hiểu và tự biết cách Viết bài văn giới thiệu một cuốn sách yêu thích. Ngoài bài soạn này, các em có thể truy cập nhanh vào website của VUIHOC để xem thêm các bài soạn khác cũng như để có thể đăng ký khoá học và được nghe giảng bài từ các thầy cô giáo VUIHOC vô cùng nhiệt huyết.

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 8
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Khóa học tốt Toán 8

2.800.000

Chỉ còn 2.500.000

Chỉ còn nốt 2 ngày

ĐĂNG KÝ HỌC

1. Khóa Học Tốt Toán 8: 

- Giúp các con HIỂU SÂU 100% kiến thức Toán 8

- Phân tích đa thức thành nhân tử, phương trình, bất phương trình, giải bài toán bằng cách lập phương trình.

- Giải các bài toán tam giác đồng dạng.

2. Cấu trúc khóa học

- 80 buổi học chất lượng

- 2000 câu hỏi luyện tập và đề thi

3. Thời gian học

- 12 tháng kể từ ngày kích hoạt 

4. Hỗ trợ

- Liên hệ Hotline/Hỏi đáp để được hỗ trợ.

Hotline: 0987810990