img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống (một thói xấu của con người trong xã hội hiện đại)| Văn 8 tập 1 kết nối tri thức

Tác giả Hoàng Uyên 15:24 25/03/2024 6,239 Tag Lớp 8

Trong bài viết này, VUIHOC sẽ hướng dẫn các bạn cách để soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống (một thói xấu của con người trong xã hội hiện đại), cùng trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa Kết nối tri thức lớp 8 tập 1 để nắm rõ được nội dung và ý nghĩa của bài học, cùng theo dõi nhé!

Soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống (một thói xấu của con người trong xã hội hiện đại)| Văn 8 tập 1 kết nối tri thức
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống (một thói xấu của con người trong xã hội hiện đại): Bài viết tham khảo

1.1 Nêu vấn đề nghị luận

Bài nghị luận viết về thói học đòi của giới trẻ hiện nay.

1.2 Làm rõ vấn đề nghị luận

Bài nghị luận đã chứng minh được quan điểm: Việc học đòi là điều hoàn toàn không tốt, vì đó là học theo những điều không phù hợp với bản thân hoặc học theo những điều xấu.

1.3 Trình bày ý kiến phê phán

Việc học đòi không suy nghĩ sẽ kèm theo rất nhiều hệ lụy sau này. Chính chúng sẽ tạo nên lối sống thiếu lành mạnh cho giới trẻ.

1.4 Đối thoại với ý kiến khác

Có ý kiến khác cho rằng, việc học hỏi người khác cũng là cách bắt chước.

1.5 Khẳng định ý kiến phê phán, rút ra bài học

  • Học đòi người khác trong nhiều trường hợp không hẳn là xấu, nó sẽ không có hại cho bản thân mình ngay lập tức. Nhưng lâu dần, cách sống này sẽ khiến cho bản thân ta mất đi khả năng học hỏi và định hướng của cá nhân mình.

  • Cách để học hỏi mà vẫn tốt cho bản thân chính là việc sự soi hành động của chính bản thân mình. Chủ động trong việc học hỏi để biết điểm dừng không sa vào thói học không suy nghĩ, vô tội vạ.

2. Soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống (một thói xấu của con người trong xã hội hiện đại): Thực hành viết 

2.1 Đề bài: Sự tùy tiện khi tham gia giao thông của một số người dân.

Một trong những chủ đề luôn được nhiều người quan tâm chính là tình hình giao thông. Đất nước ta đã cố gắng đầu tự hệ thống giao thông ngày càng hiện đại, hoàn thiện hơn để việc di chuyển của người dân được thuận tiện nhất. Nhưng thực tế, một bộ phận không nhỏ lại có ý thức không tốt, không tuân thủ theo luật giao thông. 

Chỉ vì những lợi ích cá nhân mà một số người dân đã bất chấp tất cả, phớt lờ những quy định trong luật giao thông. Hậu quả để lại không chỉ ảnh hưởng đến cá nhân mà còn mang lại nguy hiểm cho những người xung quanh. Không quá khó để ta bắt gặp những người lái xe trong tình trạng có hơi men trong người, ta cũng có thể thấy những hình ảnh chở đồ vật cồng kềnh vượt đèn đỏ hay là không bật xi nhan khi rẽ. Sự vô ý thức còn là hành động tùy tiện bấm còi, hò hét ầm ĩ gây mất trật tự ảnh hưởng đến dân cư xung quanh.

Tưởng chừng chỉ là những hành động nhất thời, nhỏ nhặt nhưng sẽ là tác nhân chính gây ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Không những vậy, những hành động này còn ảnh hưởng trực tiếp đến hình ảnh của giao thông Việt Nam trên trường quốc tế. Chính vì vậy, chúng ta cần có những biện pháp răn đe để khắc phục tối đã tình trạng này. Thêm vào đó là những phương thức tuyên truyền, giáo dục đến toàn dân để người dân hiểu được sự nguy hiểm khi chúng ta không tuân thủ luật giao thông.

2.2 Đề bài: Thói lười nhác, hay than vãn.

Một trong những thói quen xấu mà chúng ta thường gặp trong cuộc sống đó là lười biếng và hay kêu ca phàn nàn. Dù ở bất kỳ độ tuổi nào, giới tính nào hay trình độ nào chúng ta đều dễ dàng phải thói quen xấu này. Điểm chung của họ là mỗi khi gặp khó khăn, trở ngại trong cuộc sống, họ lại than vãn, phàn nàn về những điều mình gặp phải nhưng rồi lại lựa chọn tiếp tục ngồi im, phớt lờ mọi thứ. Không chỉ vậy, ngay cả một sự khó chịu nhỏ hoặc một vấn đề hơi khó khăn cũng đủ để khiến họ trở nên kêu ca, thờ ơ như vậy. Thay vì phân tích vấn đề, tìm giải pháp và vượt qua khó khăn, họ lại phàn nàn và không làm gì cả.Thói lười biếng, phàn nàn là một thói quen xấu ảnh hưởng rất nhiều đến con người. Nó cho thấy sự yếu đuối về ý chí và nghị lực của một người. Đồng thời, đó cũng là cách trốn tránh, phủ nhận thực trạng và tìm cho mình một lý do chính đáng cho việc bỏ cuộc.

Chính vì vậy, những người có thói quen xấu này rất dễ thất bại và khó có thể đạt được thành công cũng như ước mơ trong cuộc sống. Bởi vì ngay từ khi bắt đầu bất kỳ công việc gì họ dễ dàng bị lay động. Giống như một học sinh thấy việc học toán rất khó, thấy bài luận dài quá nên ngồi than vãn, rồi lười biếng không chịu bắt đầu. Dần dần, kiến ​​thức của anh ấy bị mai một và hiển nhiên kết quả các bài kiểm tra sẽ không tốt. Những người có xu hướng lười biếng hoặc than vãn không chỉ gây ảnh hưởng tiêu cực đến bản thân mình mà còn lan truyền đến cộng đồng xung quanh. Bởi vì những người hay phàn nàn và lười biếng rất dễ truyền cảm giác khó chịu, chán nản này sang những người xung quanh. Ngoài ra, trong khi làm việc nhóm chỉ cần có một người có thói quen xấu này cũng sẽ khiến cho năng suất làm việc của họ bị suy giảm. Điều này không chỉ làm giảm hiệu quả làm việc nhóm mà còn kéo tinh thần tập thể đi xuống.

Để cuộc sống tốt đẹp hơn, xã hội phát triển hơn chúng ta phải nghiêm túc coi việc lười biếng và phàn nàn là một thói quen xấu của con người. Việc đầu tiên chúng ta cần hiểu thói xấu này đến từ chính bản thân mỗi người. Để thoát khỏi vùng lười biếng trì trệ, mọi người nên bắt đầu với những mục tiêu đơn giản và những điều mình yêu thích. Đồng thời, hãy tự thưởng cho mình những lời khen ngợi và những món quà nhỏ để động viên bạn khi đạt được mục tiêu. Ngoài ra, những người xung quanh như cha mẹ, thầy cô, bạn bè cũng cần phối hợp các hoạt động để giúp người có tật xấu này vượt qua chính mình. Giống như những buổi thảo luận và động viên tinh thần. Hoặc giao cho mỗi người những nhiệm vụ phù hợp với khả năng của bản thân. Tránh giao những công việc quá phức tạp vượt quá khả năng của người lao động sẽ khiến người lao động chán nản và quay lại vòng luẩn quẩn phàn nàn, lười biếng, phớt lờ mọi việc.Thói quen lười biếng, phàn nàn nếu không được khuyến khích, can thiệp, phòng ngừa kịp thời trở thành mối đe dọa cho cộng đồng và tập thể.

>> Xem thêm: Soạn văn 8 đầy đủ và chi tiết theo chương trình sách mới

2.3 Đề bài: Sự ba phải, thiếu chủ kiến khi làm việc nhóm.

Làm việc nhóm là một khái niệm không còn xa lạ với chúng ta ngày nay. Mỗi người chúng ta đều cần có kỹ năng làm việc theo nhóm, từ học sinh sinh viên cho đến cán bộ công nhân viên. Bởi đó là cách giúp chúng ta giảm bớt thời gian trong quá trình làm việc và tăng năng suất làm việc. Tuy nhiên, làm việc nhóm không phải lúc nào cũng hiệu quả vì nhiều lý do khác nhau. Một trong số đó là việc thiếu chủ động trong khi làm việc nhóm.

Như tên gọi, sự thiếu chủ động và không có chủ kiến là đặc điểm tính cách của con người khi làm việc theo nhóm và tập thể. Làm việc nhóm có ưu điểm là có nhiều người giải quyết cùng một vấn đề. Dựa trên kiến ​​thức và tư duy cá nhân, mỗi người đều đưa ra quan điểm của mình để giải quyết vấn đề. Sau đó mọi người bàn bạc, tranh luận để đi đến thống nhất ý kiến ​​cuối cùng. Trong tình huống này, những người có xu hướng ba phải và không có ý kiến ​​thường có hành động đồng ý với tất cả các quan điểm được đưa ra. Ai nói hay bày tỏ quan điểm của mình đều được họ cho là đúng và phù hợp. Và nếu người đó có quan điểm khác với những người khác, thay vì bảo vệ quan điểm của mình, họ dễ bị thuyết phục từ bỏ quan điểm của mình một cách dễ dàng. 

Tính cách này mang lại những tác động tiêu cực đến hoạt động nhóm. Bởi vì những người thuộc kiểu bình vôi và không có chính kiến ​​thì không thể tham gia thảo luận. Bởi vì mọi ý kiến ​​được đưa ra họ đều cho là đúng, mọi điều ai đó nói dường như đều có lý, vậy thì làm sao họ có thể đưa ra kết luận cuối cùng được.  Nhưng nếu chúng ta không thể đạt được sự đồng thuận của tất cả mọi người trong nhóm thì làm sao chúng ta có thể thực hiện các bước đằng sau nó? Thói quen ba phải và thiếu chủ động khiến hoạt động nhóm trở nên trì trệ, lãng phí thời gian. Đáng tiếc thực trạng này lại rất phổ biến trong xã hội ngày nay. Hầu như tất cả các nhóm đều sẽ có ít nhất một người có thói quen xấu này. Vì vậy, chúng ta phải có những bước đi thích hợp để thay đổi tình trạng thiếu chính kiến và đóng góp cá nhân này. 

Để giải quyết tình trạng này, chúng ta cần tạo cơ hội để mọi người bày tỏ đầy đủ ý kiến ​​của mình, tránh ngắt lời hoặc phủ nhận ngay khi họ nói, điều này giúp họ cảm thấy tự tin khi bày tỏ ý kiến ​​của mình. Ngoài ra, chúng ta phải tạo bầu không khí dân chủ, bình đẳng giữa các thành viên trong nhóm, để mọi người cảm thấy mình có vai trò, trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ chung. Từ đó, trở nên mạnh dạn hơn trong việc bày tỏ suy nghĩ của mình. 

2.4 Đề bài: Thói ích kỉ.

Mỗi người sinh ra là một cá thể khác nhau với những nét tính cách khác nhau. Chúng ta phải hoàn thiện bản thân mỗi ngày để trở thành người có ích cho xã hội. Tuy nhiên, có nhiều phẩm chất khiến bản thân trở nên xấu xí hơn đó chính là tính ích kỷ.Vậy ích kỷ là gì? Sống ích kỷ có thể hiểu là chỉ sống cho bản thân, làm mọi việc chỉ vì bản thân, phớt lờ và không quan tâm đến người khác. Người sống ích kỷ thường chỉ quan tâm đến lợi ích của bản thân mình. Dù làm gì họ cũng phải cân nhắc ưu và nhược điểm với người khác. Nếu họ thấy có lợi cho mình thì họ sẽ làm, còn nếu không thì họ sẽ không làm.

Chủ nghĩa ích kỷ là một lối sống tiêu cực, không chỉ bào mòn bản chất của bản thân mà còn ảnh hưởng đến xã hội. Người chỉ biết lo cho bản thân, chăm lo cho lợi ích của mình phải luôn sống trong cái vỏ tự tạo, hết sức kín đáo. Những người có bản chất ích kỷ thường tránh né những điều khó khăn, thử thách. Họ đẩy trách nhiệm lên người khác vì sợ khó khăn, vất vả và chỉ muốn hưởng thụ thành quả. 

Con người luôn mơ ước trở thành người này người nọ, trở thành người này người nọ. Nhưng nếu bạn luôn sợ khó khăn, thất bại luôn cố gắng đạt được mọi thứ bằng việc lợi dụng người khác thì mọi thành quả sẽ sớm tan biến.Hậu quả của sự ích kỷ là khôn lường. Vì mọi người sẽ xa lánh những người có bản tính ích kỷ nên những người này không bao giờ có thể phát triển được. Người sống ích kỷ sẽ khó có bạn bè tốt nên mỗi khi gặp khó khăn, họ sẽ phải tự mình vượt qua mà không có sự hỗ trợ từ bất kỳ ai. Đất là tất yếu của cuộc sống, là kết quả của câu nói gieo nhân nào thì sẽ gặt được quả đấy. Đây là luật nhân quả mà bạn cần biết để hoàn thiện bản thân mỗi ngày, tránh xa lối sống ích kỷ. Nếu trong xã hội có nhiều người có lối sống như vậy thì chắc chắn xã hội sẽ không bao giờ phát triển. Vì vậy việc tạo ra một xã hội tốt đẹp cũng sẽ là môi trường tốt giúp cho bạn hoàn thiện bản thân hơn, loại bỏ tính ích kỷ, không ngừng giáo dục bản thân bằng cách giúp đỡ mọi người, quan tâm đến mọi người.

2.5 Đề bài: Lối sống ảo mà một số người đang theo đuổi.

Ngày nay xã hội ngày càng phát triển, mạng xã hội đã trở thành phương tiện giao tiếp của nhiều người, không chỉ thuộc thế hệ trẻ. Ngoài ra, giới trẻ ngày nay có lối sống không lành mạnh, đó là sống ảo, do sử dụng quá nhiều các ứng dụng tiện lợi này. Trong cuộc sống hiện nay không cần phải giao lưu hay tham gia các hoạt động ngoại khóa mà chúng ta vẫn có thể kết bạn và nói chuyện với mọi người ở khắp mọi nơi trên thế giới. Đó là mặt tích cực của mạng xã hội facebook, instagram, twitter, tiktok... và nhiều mạng xã hội có tính năng kết nối khác. Bởi vì chúng rất hiện đại và tiện dụng nên có thể khiến nhiều người thích thú. 

Nhưng có một số người trẻ lại sử dụng mạng xã hội như một cuộc sống thứ hai của riêng họ, trong thế giới đó có cuộc sống họ mong muốn mà không thể thực hiện được trong cuộc sống thật. Có thể hiểu đó là nguyên nhân về tâm lý: nhiều bạn trẻ muốn thể hiện bản thân, hành vi của họ là để bù đắp cho sự thiếu niềm tin vào thực tế. Nói cách khác, họ muốn được yêu thương, được mọi người ngưỡng mộ và chấp nhận bằng cách đăng những bức ảnh mà họ nghĩ sẽ khiến họ có giá trị hơn và đẹp đẽ hơn trong mắt người khác. Sống “ảo” còn là kết quả của việc sống thiếu can đảm, thói quen muốn hưởng thụ hơn là cố gắng. Họ có thể ngồi hàng giờ để dệt nên những người quen mới và quên mất cuộc sống trong thực tại. Cuộc sống ở cái gọi là thế giới ảo vô cùng tươi đẹp và hấp dẫn. Bất cứ ai cũng có thể xây một ngôi nhà đẹp trên đó và thu hút rất nhiều người mời bạn bè của họ. Nhiều người đã lạm dụng mạng xã hội để đăng những bức ảnh không lành mạnh chỉ nhằm thu hút sự chú ý của mọi người. Hoặc dùng ngôn từ thô lỗ để thể hiện bản thân hay nói cách khác tự gọi mình là "anh hùng bàn phím" đã gây ra nhiều mâu thuẫn.

Sống ảo gây ra nhiều hệ lụy cho con người. Nhiều người nhìn thấy những thông tin, hình ảnh sai sự thật dẫn đến lối sống sai trái, tinh thần bất ổn. Việc nhiều người yêu nhau trên mạng là một hiện tượng phổ biến. Điều đó không sai, nhưng liệu có được mấy đủ chín chắn và thông minh để biết đó là tình yêu đích thực hay chỉ là sự lừa dối? Nhiều người đã cả tin, tin vào những lời nói ngọt ngào của một người chưa từng gặp mặt để rồi phát hiện ra rằng người mình hằng yêu chỉ là kẻ lừa đảo. Thực tế có rất nhiều mối nguy hiểm không thể lường trước được. Họ có thể ngồi trực tuyến hàng giờ, đắm chìm trong thế giới ảo và xa lánh thế giới thực. Những người trẻ cảm thấy xa lạ khi bước vào thế giới và không thể xác định được hướng đi của mình. Điều này dẫn đến sự xa cách ngày càng tăng giữa con cái với cha mẹ, bạn bè ngày càng xa cách. Và quan trọng nhất là việc học của những người này sẽ  ngày càng giảm sút, thành tích của bạn ngày càng giảm sút, hay nói cách khác là việc đạt được kết quả tốt còn quá xa vời. Mạng xã hội thực sự rất hữu ích. Giúp kết bạn nhiều hơn. Việc nhắn tin không mất nhiều thời gian và chúng ta có thể gửi ảnh, chia sẻ cảm xúc của mình với mọi người. Nhưng chúng ta phải sử dụng chúng đúng lúc và đúng cách. Người lớn cũng nên quan tâm đến con mình nhiều hơn. Bởi đây là thời điểm trẻ nhỏ bắt đầu trưởng thành và dễ hình thành lối sống. Cần tạo nhiều môi trường để học sinh có thể vui chơi sau giờ học, để các em không ngồi chơi điện thoại cả ngày. Sống ảo có thể coi là một căn bệnh khó chữa. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe và tinh thần của giới trẻ. Vì vậy mọi người nên thực hiện một lối sống lành mạnh, gần gũi với thiên nhiên. Nói cách khác, mạng xã hội giống như con dao hai lưỡi. Nếu chúng ta biết cách sử dụng thì nó rất hữu ích. Nhưng nếu chúng ta lạm dụng nó thì sẽ trở thành một thứ hủy hoại cuộc sống của chính mình.

Qua bài viết này, VUIHOC đã cung cấp cho các em chi tiết bài Soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống (một thói xấu của con người trong xã hội hiện đại) trong sách Kết nối tri thức 8 tập 1. Hi vọng rằng những gợi ý, hướng dẫn của bài soạn có thể giúp các em nắm được những ý chính cũng như trau dồi được nội dung kiến thức. Để học nhiều hơn các kiến thức của những môn học khác thì các em hãy nhanh tay truy cập vào website vuihoc.vn hoặc đăng ký khóa học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 8
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990