img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Viết văn bản kiến nghị về một vấn đề của đời sống| Văn 8 tập 2 kết nối tri thức

Tác giả Hoàng Uyên 14:23 19/03/2024 4,758 Tag Lớp 8

Trong bài viết này, VUIHOC sẽ hướng dẫn các bạn cách để soạn bài Viết văn bản kiến nghị về một vấn đề của đời sống, cùng trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa Kết nối tri thức lớp 8 tập 2 để nắm rõ được nội dung và ý nghĩa của bài học, cùng theo dõi nhé!

Soạn bài Viết văn bản kiến nghị về một vấn đề của đời sống| Văn 8 tập 2 kết nối tri thức
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài Viết văn bản kiến nghị về một vấn đề của đời sống: Phân tích bài viết tham khảo

Kiến nghị về việc lắp đặt bể bơi di động thông minh ở trong khuôn viên nhà trường.

1.1 Thông tin người viết kiến nghị.

Học sinh thuộc lớp 7A do cô giáo Hoàng Thu Th.  đứng lớp làm chủ nhiệm.

1.2 Khái quát về bối cảnh viết kiến nghị.

Hiện tượng rất nhiều học sinh gặp nạn đuối nước rất phổ biến và đáng lo ngại, khiến nhiều người, trong đó có chúng em, cảm thấy hết sức buồn đau. Điều này đặt ra một vấn đề cấp bách cần được chú ý và giải quyết ngay.

1.3 Trình bày cô đọng về các vấn đề liên quan đến nội dung kiến nghị.

- Trường chưa có bể bơi để phục vụ cho học bơi lội.

- Nhu cầu học bơi ngày càng tăng cao.

1.4  Bày tỏ mong muốn kiến nghị được xem xét, giải quyết.

Mong muốn nhà trường khẩn trương nghiên cứu và có kế hoạch lắp đặt bể bơi di động thông minh.

2. Soạn bài Viết văn bản kiến nghị về một vấn đề của đời sống: Thực hành viết 

2.1 Vấn đề chấn chỉnh hoạt động của thư viện trường nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu đọc sách, tìm hiểu, nghiên cứu của học sinh.

Việc xây dựng thư viện trường học thân thiện đã được nhà trường thực hiện được một thời gian và đang phát huy tác dụng trong việc thu hút học sinh đến với thư viện.
Tuy nhiên, để các mô hình này được duy trì một cách hiệu quả và phát huy hơn nữa vai trò của mình, cần có các sự nghiên cứu của các nhà quản lý.

Bài viết đã đề cập tới khái niệm, vai trò của thư viện trường học thân thiện, trên cơ sở đó đề xuất một số giải pháp nhằm xây dựng và phát triển mô hình thư viện trường học thân thiện cho học sinh tiểu học hiện nay.

Việc xây dựng một môi trường đọc sách gần gũi thân thiện đã trở nên cấp thiết trong bối cảnh hiện nay. Làm sao để các thư viện trường tiểu học lâu nay vẫn bị ví với “kho tàng sách bụi bặm” có thể phát huy được vai trò hỗ trợ trong giáo dục đào tạo, trở thành một trong những nơi chốn thú vị, không chỉ để kích thích đọc sách mà còn là môi trường khơi gợi được sự sáng tạo, công cụ góp phần hoàn thiện nhân cách tốt cho các em học sinh tiểu học đã và đang là những trăn trở của các nhà quản lý giáo dục.
Khái niệm thư viện trường học đã được đề cập đến trong Pháp lệnh Thư viện “thuộc hệ thống thư viện chuyên ngành, đa ngành, loại hình thư viện nhà trường và các cơ sở giáo dục khác”. Đây là một loại hình thư viện có số lượng nhiều nhất hiện nay.

Thực tế cho thấy chỉ tính riêng thủ đô Hà nội đã có tới hơn 2500 cơ sở giáo dục và có tới già một nửa thư viện trong số đó có thư viện trường học đạt chuẩn. Số liệu trên cho thấy học sinh tiểu học được tiếp xúc nhiều nhất với thư viện trường học và hoàn toàn có thể khẳng định được sự tác động mạnh mẽ của thư viện trường học tới quá trình hình thành nhân cách cho các em  học sinh tiểu học.
Khái niệm thư viện trường học thân thiện đã được đề cập đến trong khá nhiều bài viết của các tác giả. Khái niệm xuất phát từ các phong trào xây dựng “trường học thân thiện, học sinh tích cực” mà sở giáo dục các tỉnh, thành phố đang phát động.

Trong các hướng dẫn của các sở giáo dục trong các tỉnh thành phố (mà đi đầu là thành phố Hà nội) đều đề ra các chương trình mục tiêu để xây dựng thư viện trường học chuẩn hóa, thân thiện, hiện đại.
Vậy một thư viện trường học thân thiện được hiểu như thế nào? Trong từ điển Tiếng Việt của Nhà xuất bản Giáo dục năm 2002 đã viết thì “thân thiện có nghĩa là có tình cảm tốt, đối xử tử tế với nhau (Ví dụ thái độ thân thiện, ứng xử thân thiện )”.

Trong cụm khái niệm thư viện trường học thân thiện cần phải được hiểu theo nghĩa rộng có nghĩa là sự ứng xử một cách thân thiện không chỉ trong quan hệ người – người mà còn là sự ứng xử một cách thân thiện giữa con người với con người và với cả môi trường xung quanh, xã hội.
Khái niệm thư viện trường học thân thiện đã được xây dựng dựa trên hướng tiếp cận của mô hình trường học thân thiện đó là được hiểu là bao hàm những ý nghĩa sau:
Thứ nhất: Đó là một không gian học tập mở, tạo cơ hội cho học sinh có thể tiếp cận thông tin, xây dựng thói quen đọc sách

Thứ hai: Thư viện tạo điều kiện và để học sinh được tích cực tham gia các hoạt động của thư viện

Thứ ba: Thư viện đến với người sử dụng một cách thật sự linh hoạt, hiệu quả

Thứ tư: Hỗ trợ cho việc dạy học thật tích cực, dạy và học mọi lúc, mọi nơi

Thứ năm: Thư viện góp phần phát triển mối quan hệ thân ái với nhau, cởi mở tích cực giữa các đối tượng trong thư viện.

Hiện nay vấn đề xây dựng thư viện trường học thân thiện đã được đặt ra và trải dài ở hầu hết các tỉnh, thành phố và bước đầu đã đạt được những hiệu quả nhất định.

Cụ thể các mô hình thư viện trường học thân thiện thuộc một dự án do tổ chức phi chính phủ Room to Read (Mỹ) tài trợ hoặc do tổ chức trẻ em và phát triển của Bỉ cũng đã được triển khai ở khắp 14 tỉnh miền núi phía Bắc (trong khuôn khổ dự án: cộng đồng dân tộc vì trẻ em).

Theo các tác giả và tổ chức lập dự án trên, thư viện trường học thân thiện được hiểu là một mô hình thư viện mở, các hình thức tổ chức phong phú, đáp ứng đủ yếu tố vùng miền và điều kiện cơ sở vật chất khác nhau. Ở nước ta hiện nay đang tồn tại các hình thức thư viện trường học thân thiện sau:
Thư viện trường học đa chức năng: ngoài chức năng phục vụ đọc sách, thư viện còn tạo cho trẻ em cơ hội phát triển tiềm năng của mình một cách tự nhiên đó là không gian học tập đa chức năng với các góc học tập khác nhau.

Ví dụ thư viện có thể xây dựng các góc học tập (gồm cả sách về chủ đề, các mô hình, trò chơi….) như các góc sáng tạo : gồm sách vở khoa học, mô hình máy bay, ô tô, các vật dụng thí nghiệm, các dụng cụ và vật liệu sáng tạo mô hình; góc văn hóa – nghệ thuật gồm sách vở về văn hóa, nghệ thuật, các trang phục truyền thống, băng đĩa nhạc, ẩm thực dân gian, ảnh, tranh vẽ…

Mô hình thư viện thân thiện này rất phù hợp với đối tượng là các học sinh tiểu học, mang lại cho các em nhiều lợi ích đọc sách. Trong từng góc thư viện học sinh có thể tham gia vào các hoạt động đa dạng, phong phú, và có điều kiện để phát triển tiềm năng của mình. Mô hình này cũng phù hợp với những tiêu chí giáo dục toàn diện của ngành giáo dục đào tạo hiện nay.

Tuy vậy, cũng nhận thấy được những nhược điểm của mô hình này đó là cần một cơ sở vật chất tương đối tốt, vốn tài liệu phong phú và đa dạng.thư viện đa chức năng cũng cần có những thủ thư phải thật am hiểu về nhiều lĩnh vực, các giáo viên – thư viện viên cần có những kỹ năng tổ chức lớp học, hướng dẫn các em học sinh trong việc xây dựng và chơi – học – đọc tại các góc học này. Chủ điểm của các góc học cũng cần phải thay đổi thường xuyên, định kỳ thật phù hợp với các giai đoạn phát triển của thiếu nhi.

Thư viện góc lớp: là các giá, tủ để sách vở để cuối lớp thuận tiện cho các em tìm đọc. Mô hình này bắt nguồn với phương châm đó là học sinh có thể đọc sách bất kỳ lúc nào khi có thời gian rỗi, không cần phải xuống thư viện vẫn có thể đọc sách, học sinh có thể đọc sách trong giờ giải lao, giáo viên đứng lớp là người hướng dẫn các em đọc, học sinh có thể tự quản lý tủ sách của lớp mình đồng thời nâng cao giá trị và vai trò của công tác xã hội hóa thư viện (các em học sinh có thể mang sách của mình đến lớp, trao đổi cho nhau để đọc).

Tuy nhiên , mô hình này cũng đòi hỏi có một lượng vốn tài liệu tương đối vì tối thiểu phải đáp ứng được 2 cuốn sách cho một học sinh. Ngoài ra việc luân chuyển sách giữa tủ sách của các lớp cũng rất cần thiết.

Thư viện ngoài trời (thư viện xanh) sách được để trong các giỏ, túi treo dưới tán cây xanh, hành lang lớp học, gầm cầu thang… mô hình thư viện ngoài trời cũng có thể tận dụng được các khoảng không gian xanh còn trống của nhà trường, không cần đòi hỏi nhiều về phòng đọc, chỗ đọc tuy nhiên lại yêu cầu sự tự giác cao của học sinh trong việc giữ gìn sách.

Hơn nữa, sách để ngoài trời cũng rất nhanh chóng bị hư hại, việc luân chuyển sách cũng phải diễn ra một cách thường xuyên nếu không sẽ bị phản tác dụng.

Thư viện lưu động: sách được để trong các thùng, hộp có bánh xe có thể đẩy đi khắp sân trường giúp các em học sinh có thể tiếp cận gần gũi với sách tuy nhiên việc bảo quản và quản lý sách cũng gặp nhiều khó khăn và sách cũng cần được luân chuyển, đổi mới liên tục mới để có thể thu hút học sinh.
Theo tác giả, xây dựng các mô hình thư viện trường học nào trong các mô hình trên cũng cần tùy thuộc vào điều kiện vùng miền, các đặc trưng của mỗi địa phương và điều kiện về cơ sở vật chất trang thiết bị của từng thư viện.

Khó khăn đầu tiên có thể kể đến đó là cơ sở vật chất của thư viện trường học. Trong điều kiện hiện nay, một trường tiểu học nếu trang bị được phòng thư viện đa chức năng riêng đòi hỏi phải có các hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị khá là hiện đại, nếu không sẽ rất khó thu hút học sinh vào thư viện.
Nhiều trường tiểu học trên địa bàn Hà Nội, các lớp học lên tới 50 – 60 học sinh, phải học thay ca liên tục, chạy lớp vì thiếu phòng học, thiếu phòng bán trú thì việc bố trí một phòng riêng cho thư viện là điều khó khả thi. Lớp học quá chật khiến cho không thể xây dựng được mô hình thư viện góc lớp.

Các trường tiểu học ở trên các địa phương khác thì còn quá thiếu thốn, nghèo nàn về cơ sở vật chất và trang thiết bị. Việc triển khai các mô hình thư viện thân thiện dù theo mô hình nào cũng cần phải đầu tư về cơ sở vật chất tuy không nhiều nhưng cũng phải đủ là một trong những khó khăn, thách thức lớn đối với các thư viện trường học hiện nay.

Khó khăn thứ hai đó là nhận thức của lãnh đạo trong các nhà trường và đội ngũ giáo viên. Cần thay đổi suy nghĩ của các lãnh đạo nhà trường là thư viện đạt chuẩn sau đó đóng cửa thư viện khiến cho  thư viện trở thành nhà kho chứa sách, nếu có đoàn kiểm tra lại mở cửa để kiểm tra rồi sau đó lại đóng cửa.

Đối với đội ngũ giáo viên cần thay đổi cách nhìn và suy nghĩ của họ về thư viện coi giờ thư viện là giờ để lấp chỗ trống. Một số giáo viên còn chưa có hứng thú và kỹ năng đọc khiến cho việc truyền đạt niềm say mê đọc sách đến cho các em học sinh còn có nhiều bất cập. Để thực hiện được các mô hình thư viện trường học, mỗi giáo viên chủ nhiệm lớp cần phải trở thành người truyền cảm hứng đọc cho học sinh.

Khó khăn tiếp theo phải kể tới đó là trình độ cán bộ của thư viện trường học còn chưa đạt. Hiện nay trong các trường đào tạo cán bộ thư viện chưa đào tạo được các cán bộ thư viện trường học chuyên nghiệp, khiến cho nhiều cán bộ thư viện không thể và không có khả năng lên lớp trong giờ thư viện dẫn tới sự kém chủ động trong việc giới thiệu sách và thu hút những bạn học sinh lên thư viện.

Trong khi đó chế độ chính sách, những ưu đãi dành cho các cán bộ thư viện trường học còn chứa nhiều bất cập. Nhiều trường học chỉ coi thư viện là một công cụ để đạt chuẩn quốc gia, nếu đạt chuẩn rồi thì không còn quan tâm tới những hoạt động của thư viện nữa khiến cho cán bộ thư viện rơi vào tâm trạng chán nản, không muốn triển khai và xây dựng các dự án thư viện hoặc cải tiến thư viện, làm giảm đi vai trò và giá trị giáo dục của thư viện.

Khó khăn cuối cùng là từ phía các em học sinh và cha mẹ học sinh.Đối với học sinh, chuẩn đầu ra của các lớp học khiến cho các em luôn bị áp lực trong việc học tập.
Thêm vào đó, sự chi phối của các phương tiện truyền thông, giải trí hiện đại khiến cho các em học sinh không còn mặn mà với việc đọc sách. Đối với phụ huynh nhiều phụ huynh học sinh không cho con em mình có thời gian đọc sách vì còn phải học thêm bồi dưỡng, học nâng cao.

Trước những khó khăn đã nêu trên, việc xây dựng thư viện trường học thân thiện và duy trì hoạt động tích cực của các thư viện đó một cách ổn định là công việc không hề dễ.

Tuy nhiên trước vai trò to lớn của các thư viện trường học đối với việc giáo dục và đào tạo cũng như vai trò của văn học đọc trong việc hình thành nhân cách cho các em thiếu nhi, các thư viện trường học vẫn cần phải tìm ra được những lối đi riêng trong việc đưa sách và văn hóa đọc tới gần hơn với thiếu nhi.

Thứ nhất, để cải thiện tình hình, điều quan trọng đầu tiên là tăng cường nhận thức của cán bộ quản lý trường học về vai trò quan trọng của thư viện trong việc thúc đẩy văn hóa đọc. Đồng thời, cần có sự đầu tư hợp lý vào cơ sở vật chất của thư viện để đảm bảo hoạt động của nó diễn ra một cách liên tục và hiệu quả.

Bên cạnh đó, cán bộ thư viện trường học cần được đảm bảo các chế độ đãi ngộ và tham gia các khóa đào tạo, nâng cao trình độ, cũng như học hỏi kinh nghiệm từ các thư viện trường học tiên tiến ở trong và ngoài nước. Điều này giúp họ cập nhật những xu hướng mới và áp dụng những phương pháp hiệu quả trong quản lý thư viện.

Cán bộ thư viện trường học cũng cần được trang bị các kỹ năng liên quan đến tâm lý và phát triển của học sinh, từ việc thuyết phục đến định hướng đọc và kể chuyện. Điều này sẽ giúp hỗ trợ quá trình phát triển kỹ năng đọc, tăng cường sự hứng thú và nhu cầu đọc của học sinh một cách hiệu quả.

Thứ hai, việc tích hợp văn hóa đọc vào các phần giảng dạy của giáo viên chủ nhiệm đóng vai trò quan trọng. Ví dụ, giáo viên có thể khuyến khích học sinh chia sẻ cảm nhận về sách đã đọc trong các buổi sinh hoạt lớp, yêu cầu học sinh tìm kiếm tư liệu để hỗ trợ các chủ đề của bài học,... Điều này đòi hỏi mỗi giáo viên phải là một người mẫu trong việc đọc sách và truyền cảm hứng đọc cho học sinh.

Thứ ba, các hình thức của thư viện trường học cần được thường xuyên thay đổi để tránh cho học sinh cảm thấy nhàm chán. Có thể kể đến các hình thức như thư viện góc lớp, thư viện cây xanh, thư viện đa năng, thư viện tự quản, giờ kể chuyện tại thư viện, sân khấu hóa các hoạt động đọc sách, tổ chức các cuộc thi kể chuyện, thi đọc sách,... Giải pháp này đòi hỏi cán bộ thư viện trường học phải có kỹ năng hướng dẫn, tuyên truyền, khơi dậy sự tò mò và sáng tạo của học sinh đồng thời không ngừng đổi mới để phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh cụ thể của thư viện và nhà trường, cũng như đặc điểm tâm sinh lý theo từng độ tuổi của học sinh.

Thứ tư, về vốn tài liệu, thư viện trường học cần bổ sung thêm các loại sách, báo, tạp chí nhằm phục vụ mục đích đọc giải trí cho học sinh, bởi đây là một trong những cách thu hút sự quan tâm của các em. Tác giả cho rằng cần thay đổi cách nghĩ truyền thống về thư viện trường học chỉ là nơi chứa các tài liệu chuyên ngành hoặc giới hạn chỉ vào 3 loại hình tài liệu cố định. Thay vào đó, thư viện trường học nên được coi là một loại hình thư viện thiếu nhi với một chút đặc thù, cung cấp các loại tài liệu đa dạng phục vụ cả mục đích học tập và giải trí.

Những thư viện được đầu tư về cơ sở vật chất và trang thiết bị có thể mở rộng phạm vi hoạt động bằng cách bổ sung các loại hình sách điện tử, máy tính kết nối mạng và các công cụ, giáo cụ khác. Điều này sẽ biến thư viện trở thành một không gian học tập, giải trí và sáng tạo đa phương tiện, thu hút sự quan tâm và tham gia của các em học sinh.

Thứ năm, trong bố trí của thư viện cần phải dẹp bỏ các bố trí “đóng” mà rất cần bố trí theo hướng “mở” hơn, tức là làm sao để việc đọc sách ở trong thư viện thêm gần gũi và thân thuộc giống như đọc sách ở nhà.

Điều này cần đòi hỏi thư viện phải có một không gian xanh, thoáng mát, trong lành, cũng không nhất thiết phải quá là nghiêm trang mà cần tạo nên một môi trường đọc – học thân thiện.

Thư viện cũng có thể trang trí theo các chủ đề khác nhau theo từng thời điểm ở trong năm (ví dụ như chủ điểm trung thu, noel, tết nguyên đán, quốc tế phụ nữ…) điều này cũng tạo cho các em học sinh về niềm hứng khởi mỗi khi bước vào trong thư viện là bước vào trong một khu vườn tri thức đầy màu sắc.

Thứ sáu, để tạo ra một môi trường thư viện thân thiện và tích cực, cần có sự thay đổi trong phương thức hoạt động của thư viện. Cụ thể, có thể áp dụng các biện pháp như mở kho tài liệu, phân loại theo hệ thống mã màu để dễ dàng tra cứu, và khuyến khích học sinh tham gia các hoạt động như cho mượn sách, hướng dẫn bạn bè tìm kiếm tài liệu, cũng như tăng cường các hoạt động tuyên truyền hướng dẫn đọc thông qua các cuộc thi, câu lạc bộ đọc sách. Những hoạt động này không chỉ nâng cao tinh thần tự giác của học sinh mà còn kích thích và đáp ứng nhu cầu đọc sách của họ.

Thứ bảy, sự phối hợp chặt chẽ giữa thư viện và các đoàn thể, hội như hội cha mẹ học sinh, liên chi đội, và các giáo viên trong nhà trường đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng một môi trường thư viện phát triển. Công tác xã hội hóa thư viện cần được triển khai đa chiều, có thể bao gồm việc tổ chức các buổi tập huấn cho phụ huynh về tầm quan trọng của việc đọc sách, kích thích sự quan tâm và tham gia của họ vào hoạt động của thư viện. Đồng thời, cũng cần tạo điều kiện cho liên kết chặt chẽ giữa thư viện và các hoạt động giáo dục ngoại khóa, như các buổi gặp gỡ văn hóa, hội thảo về sách, để tăng cường sự hiểu biết và sự tham gia của cộng đồng học đường vào hoạt động của thư viện.
một trong những hình thức phổ biến của xã hội hóa thư viện trường học là việc kêu gọi sự đóng góp từ phía cha mẹ học sinh để xây dựng và phát triển thư viện. Mặc dù phương pháp này có những lợi ích nhất định, nhưng đa số sách được đóng góp thường là sách truyện tranh có ít giá trị, không tuân theo các chủ đề cụ thể và thường bị trùng lặp. Điều này đặt ra một thách thức đối với công tác xã hội hóa thư viện trường học.

Theo tác giả, để nâng cao hiệu quả của công tác này, cần phải có những kế hoạch, dự án cụ thể và phương pháp mới. Đầu tiên, cần tăng cường tuyên truyền và giáo dục cho phụ huynh về tầm quan trọng của việc chọn lựa sách phù hợp và có giá trị cho thư viện trường. Thứ hai, có thể tổ chức các hoạt động gây quỹ đặc biệt để mua sắm sách mới, đảm bảo rằng các cuốn sách được thêm vào thư viện đều là những tác phẩm chất lượng và phù hợp với nhu cầu và sở thích đọc của học sinh. Cuối cùng, cần thiết lập một quy trình kiểm duyệt nghiêm ngặt để đánh giá và lựa chọn sách trước khi chúng được thêm vào bộ sưu tập của thư viện.

Các giải pháp này cần phải thực hiện đồng bộ nhằm tăng cường về vai trò và chất lượng trong hoạt động của thư viện. Để thư viện của trường học thân thiện, đạt chuẩn và gần gũi, thu hút được đông đảo học sinh cần có sự thay đổi không chỉ từ cái vỏ ở bề ngoài của các thư viện trường học mà cũng cần có sự thay đổi từ bên trong, ví như thay đổi về suy nghĩ của các cấp lãnh đạo nhà trường, giáo viên, cán bộ thư viện trong trường học và bản thân ở gia đình và học sinh.

>> Xem thêm: Soạn văn 8 kết nối tri thức

2.2 Vấn đề xây dựng "góc sáng tạo” trong lớp - nơi học sinh có thể triển lãm những sản phẩm học tập có chất lượng của mình

Môi trường giáo dục đóng vai trò quan trọng trong việc định hình nhân cách và phát triển của học sinh. Một môi trường giáo dục tích cực sẽ khuyến khích sự phát triển toàn diện của học sinh. Với mục tiêu này, hội thi "Trang trí lớp học" đã tạo ra một môi trường học tập thân thiện, thu hút sự quan tâm của học sinh và giáo viên. Đây không chỉ là cơ hội để học sinh thể hiện sự sáng tạo và tinh thần hợp tác mà còn giúp họ phát triển kỹ năng giao tiếp và xây dựng tình bạn trong lớp học.
Việc trang trí lớp học được thực hiện với các tiêu chí như hài hòa, phù hợp và sạch đẹp, nhằm thúc đẩy sự sáng tạo và tinh thần trách nhiệm của học sinh. Đồng thời, việc này cũng có tác dụng giáo dục phù hợp với tâm lý của học sinh, giúp họ cảm thấy hứng thú và tham gia tích cực vào quá trình học tập.

Với sự hỗ trợ và đồng lòng từ phía giáo viên, học sinh và phụ huynh, mọi người đã tích cực tham gia vào cuộc thi. Sau một thời gian triển khai, các lớp đã hoàn thành việc trang trí với thành công nổi bật. Các chi đoàn đã thể hiện sự sáng tạo và tích cực thông qua các thiết kế đẹp mắt và thiết thực. Không gian trong các lớp học đã được sắp xếp một cách hài hòa và tinh tế, từ các nội quy của trường đến các góc học tập và góc thư viện, đều mang lại cảm giác thân thiện và chào đón. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc tạo ra một môi trường học tập tích cực và động viên sự sáng tạo của học sinh.…

Ngày 07 tháng 11 năm 2019, nhà trường đã gửi lên công văn số 36/KH-THCS LHP V/v triển khai kế hoạch thi đua trang trí lớp học tới từng đơn vị lớp và đến 16 giờ 30 ngày 18/11/2019, Ban giám khảo đã tổ chức chấm thi cuộc thi trang trí lớp học. Các em học sinh cũng đã giới thiệu và thuyết minh về những ý tưởng trang trí lớp của mình một cách thật sáng tạo và thuyết phục. Ban giám khảo đã phải giải “một bài toán khó” để có thể đi đến được một kết quả cuối cùng. Kết thúc cuộc thi Ban giám khảo cũng đã chọn ra được các lớp có thành tích cao ở trong hội thi để có thể tiến hành trao giải vào ngày 25/11/2019, đó là: 02 Giải Nhất ; 02 Giải Nhì; 02 Giải Ba; 02 giải Khuyến khích.

Không gian lớp học không chỉ là nơi học tập mà còn là một môi trường thứ hai quan trọng đối với học sinh. Ở đó, họ không chỉ tiếp nhận kiến thức mà còn được hình thành và rèn luyện thành những con người hoàn thiện. Một môi trường học tập thân thiện và hấp dẫn sẽ kích thích sự hứng thú và đam mê học hỏi của học sinh, từ đó tăng hiệu quả giờ học. Thông qua việc tham gia hội thi, học sinh có cơ hội trải nghiệm và thể hiện ý tưởng sáng tạo của mình để tạo ra không gian học tập xanh, sạch, đẹp và văn minh. Đồng thời, đây cũng là một cơ hội để học sinh phát triển kỹ năng sống thông qua các hoạt động thực tế và ý nghĩa. Hi vọng, sau cuộc thi này các em học sinh cũng sẽ có thêm được tình yêu trường, lớp, tích cực hơn nữa ở trong các hoạt động, đạt được kết quả cao trong học tập. Đây chính là một món quà ý nghĩa nhất để dâng tặng thầy cô giống như một món quà tri ân khi ngày Nhà giáo Việt Nam đang dần đến gần.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc trang trí không gian học, từ năm học 2019 - 2020, Ban giám hiệu trường THCS Lê Hồng Phong - Thành phố Hải Dương đã khởi đầu phong trào trang trí lớp học toàn trường với chủ đề 'Trang trí lớp học thân thiện'. Đây là một trong những tiêu chí quan trọng trong việc đánh giá hoạt động thi đua xây dựng môi trường học thân thiện, nâng cao tinh thần tích cực của học sinh.

Các chi đội đã thể hiện sự sáng tạo đa dạng trong việc trang trí, tạo ra các không gian học thân thiện, góp phần xây dựng môi trường học tập xanh, sạch, đẹp.
Như đã được biết, thiên nhiên luôn mang lại những ảnh hưởng tích cực đến sự phát triển và kích thích sự sáng tạo của học sinh một cách hiệu quả. Đưa thiên nhiên vào lớp học thông qua cây cỏ, hoa lá không chỉ tạo ra một môi trường học tập sáng tạo mà còn kích thích sự hứng khởi của học sinh. Điều này cũng giúp học sinh phát triển ý thức bảo vệ môi trường và tạo dựng một không gian tươi mới, giúp giải tỏa căng thẳng cho cả giáo viên và học sinh sau những giờ học căng thẳng. Để thực hiện tốt việc trang trí lớp học, các chi Đội đã thể hiện sự sáng tạo đa dạng.

Một số lớp đã thiết kế kệ gỗ có nhiều ngăn tại góc lớp và chọn những chậu cây nhỏ phổ biến trong môi trường bóng râm để đặt lên đó. Ngoài ra, họ còn trang trí kệ bằng các cuốn sách và hộp quà nhỏ để tạo điểm nhấn sinh động. Cửa sổ thường được sử dụng để đặt các chậu cây xanh yêu ánh sáng, làm dây treo và treo các giỏ cây nhỏ hoặc các loại cây leo. Do đó, tất cả các cửa sổ trong mỗi lớp học tạiTrường THCS Lê Hồng Phong đều được trang trí bằng ít nhất 2 chậu cây để tạo không gian xanh mát và tươi mới.

Như đã đề cập trước đó, cửa sổ là một không gian lý tưởng để tạo điểm nhấn cho lớp học. Ngoài việc trang trí bằng cây xanh, cách khác để làm điều này là sử dụng rèm cửa. Bên cạnh rèm cửa, các học sinh cũng có thể sử dụng giấy để trang trí cửa sổ. Họ có thể thể hiện sự khéo léo của mình bằng cách cắt những hình ảnh như hoa, lá, hoặc các con vật để treo hoặc dán trên cửa sổ. Điều này thường được thực hiện ở nhiều trường học, với sự sáng tạo và màu sắc đa dạng của giấy dán, tạo nên không gian vui nhộn và thu hút, thúc đẩy sự phát triển tinh thần và thể chất của học sinh.

Cũng như các sản phẩm trang trí cửa sổ bằng giấy bạn có thể trang trí không gian lớp học với những chú hạc bay được làm từ giấy hay túi bóng,… Hãy tạo ra các chú hạc với kích thước nhỏ, lớn khác nhau để tăng thêm sự độc đáo. Tiếp sau đó, giáo viên hãy xâu chúng lại thành một chiếc rèm có độ dài vừa phải. Vậy là chỉ cần một vài thao tác đơn giản, giáo viên vừa có rèm để che nắng lại giúp trang trí không gian cửa sổ trong phòng học thật ngộ nghĩnh, độc đáo.

Nhiều người thường cũng đùa vui rằng: ''Trên lớp học đâu chỉ có học sinh, thầy, cô giáo - bảng đen - phấn trắng mà còn có cả bốn bức tường". Chính vì thế, điều này cũng có nghĩa là mọi thông tin khi gắn lên tường đều góp phần trong giáo dục. Tùy theo sự sáng tạo của mỗi học sinh mà có thể trang trí lên trên tường lớp học của mình những nội dung, hình ảnh cùng với tính chất giáo dục sao cho thật phù hợp chẳng hạn như: các bước trong học tập, nội quy tự quản của mỗi học sinh, góc cảm xúc, biển kiến thức,...

Trang trí tường lớp học bằng hình vẽ của học sinh là một cách tuyệt vời để tạo không gian tự nhiên và phản ánh sự sáng tạo của các em. Thay vì in ấn hình ảnh đồng loạt, giáo viên có thể khuyến khích học sinh tham gia vào việc tạo ra những tác phẩm nghệ thuật này. Dù có thể nét vẽ không hoàn hảo, nhưng đó lại là sản phẩm của sự sáng tạo và nỗ lực của các em. Thậm chí, họ có thể tự vẽ chân dung của mình hoặc cho nhau vẽ. Việc này giúp tạo ra một không gian lớp học độc đáo và cá nhân hóa, khiến các học sinh cảm thấy tự tin và hứng khởi hơn khi ở trong lớp.

Việc tạo nên các góc chủ đề như nghệ thuật, thiên nhiên, học tập, địa phương... là một cách hiệu quả để kích thích sự phấn khởi trong học tập của học sinh. Các lớp học đã thể hiện sự sáng tạo khi trang trí những góc này một cách ấn tượng và thu hút. Ví dụ, góc thiên nhiên được bài trí với cây xanh, cây leo và trang trí bằng hình ảnh về thực vật, cây cỏ, tạo ra một không gian gần gũi và thú vị cho các em.

Ở "Góc học tập", các cuốn sách mới dành cho học sinh được trưng bày để tham khảo, cùng với những bài làm xuất sắc, kết quả thi đua và những tấm gương điển hình. Điều này mang lại động lực cho học sinh cố gắng hơn mỗi ngày, với hy vọng được trưng bày những thành tựu của mình ở góc này.
Trong "Góc địa phương", các sản phẩm đặc sản và làng nghề truyền thống có thể được trưng bày, có thể bằng hiện vật hoặc tranh ảnh. Điều này giúp các em hiểu rõ hơn về những đặc sản của địa phương và tạo ra sự gắn kết với văn hóa, truyền thống của mình.

2.3 Vấn đề tổ chức hoạt động trải nghiệm sao cho hiệu quả.

Hoạt động trải nghiệm sáng tạo (HĐTNST) là một phần quan trọng của hoạt động giáo dục, nơi mà từng học sinh có cơ hội tham gia vào các hoạt động thực tế của cuộc sống gia đình, trường học và xã hội. Dưới sự hướng dẫn của giáo viên, họ trở thành chủ thể của những hoạt động này, từ đó phát triển năng lực thực tiễn, phẩm chất nhân cách và khám phá tiềm năng sáng tạo của bản thân. Hoạt động trải nghiệm sáng tạo không chỉ được coi trọng trong từng môn học mà còn được tích hợp vào kế hoạch giáo dục với các hoạt động đặc biệt. Mỗi hoạt động này thường kết hợp nhiều lĩnh vực giáo dục khác nhau, cung cấp kiến thức và kỹ năng đa dạng cho học sinh.

Thực hiện qua các hoạt động trải nghiệm, mỗi học sinh không chỉ là người tham gia mà còn là người sáng tạo và tổ chức hoạt động cho bản thân. Qua trải nghiệm này, họ học được cách tự tích cực hoá bản thân, khám phá và điều chỉnh năng lực của mình, đồng thời rèn luyện kỹ năng tổ chức cuộc sống và làm việc có kế hoạch và trách nhiệm (Dự thảo Nội dung CT GDPT mới).

Thực hiện theo hướng dẫn của Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT về đánh giá học sinh tiểu học từ năm học 2014-2015, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang đã hướng dẫn các trường tiểu học trên địa bàn tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo (HĐTNST). Kết quả sau một năm triển khai cho thấy những tiến bộ tích cực. Đội ngũ giáo viên đã nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của HĐTNST trong quá trình phát triển toàn diện cho học sinh. Các giáo viên đã tích cực nghiên cứu và hướng dẫn học sinh tham gia vào các hoạt động này. Thông qua việc tổ chức HĐTNST, các nhà trường đã xây dựng được mối liên hệ tốt với phụ huynh và cộng đồng, tạo ra sự ủng hộ và đồng lòng từ phía cộng đồng học đường. Đồng thời, các nhà trường còn huy động sự tham gia đông đảo của cộng đồng vào công tác giáo dục, chăm sóc các học sinh, nâng cao cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học sao cho phù hợp với nhiệm vụ, yêu cầu của mỗi đơn vị nhà trường. Đây cũng là nội dung thực hiện sao cho đúng vai trò của cha mẹ học sinh tham gia đánh giá các học sinh cùng với nhà trường dưới sự hướng dẫn của Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT. Đối với những học sinh được tham gia HĐTNST, các em phấn khởi, mạnh dạn, tự tin, tự giải quyết được các vấn đề và có nhiều sáng tạo mới trong học tập và trong sinh hoạt hàng ngày.

Tuy nhiên, đây là một nội dung hoàn toàn mới nên trong quá trình tổ chức các HĐTNST cho học sinh, vẫn còn một số ý kiến đầy băn khoăn về yêu cầu, cách thức tổ chức thực hiện, về khả năng của mỗi học sinh... Để việc tổ chức các HĐTNST cho học sinh có hiệu quả hơn, theo tôi cần phải tập trung thực hiện tốt bằng một số biện pháp sau:

Thứ nhất, để chuẩn bị cho việc tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo (HĐTNST) một cách hiệu quả, việc tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ giáo viên (CBGV) là vô cùng quan trọng. Trước đây, phần lớn các hoạt động ngoại giờ được thực hiện dựa trên sự chỉ đạo của giáo viên, trong khi học sinh chỉ tham gia ở mức độ hạn chế. Tuy nhiên, việc đảm bảo tất cả học sinh tham gia đầy đủ các bước trong HĐTNST là một thách thức mới và khó khăn đối với giáo viên. Để giải quyết vấn đề này, việc tổ chức tập huấn giúp giáo viên hiểu rõ mục tiêu, ý nghĩa, và yêu cầu của HĐTNST cũng như các phương pháp tổ chức hoạt động. Ngoài ra, mỗi nhà trường cần có kế hoạch chỉ đạo cụ thể và sau đó triển khai nhằm đảm bảo tính hiệu quả và áp dụng toàn diện trên toàn trường.

Thứ hai, xây dựng các kĩ năng nền cho toàn bộ học sinh. Trong quá trình tham gia Hoạt động Trải nghiệm Sáng tạo (HĐTNST), học sinh cần phải sử dụng và phát triển một loạt các kỹ năng và phẩm chất cá nhân để giải quyết các nhiệm vụ thực tế. Có những nhiệm vụ mà từng cá nhân phải thực hiện, nhưng cũng có những nhiệm vụ đòi hỏi sự hợp tác của toàn bộ nhóm. Để làm được điều này, học sinh cần phải thảo luận, trao đổi ý kiến, đồng thuận và đưa ra quyết định. Vì vậy, việc hướng dẫn các em về kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng lắng nghe và phản hồi tích cực, kỹ năng ghi chép, thu thập và xử lý thông tin, cũng như kỹ năng ra quyết định là vô cùng quan trọng. Đồng thời, việc xây dựng một môi trường tin tưởng giữa giáo viên và học sinh cũng đóng vai trò then chốt. Chỉ khi giáo viên tin tưởng và ủng hộ học sinh, họ mới có thể giao phó các nhiệm vụ cho học sinh. Ngược lại, khi học sinh cảm thấy được sự tin yêu và động viên từ giáo viên và bạn bè, họ mới có thể tự tin chia sẻ ý kiến và suy nghĩ của mình.

Thứ ba, hướng dẫn cho toàn bộ học sinh tìm hiểu về HĐTNST. Ngay từ đầu năm học, giáo viên cần không chỉ hướng dẫn học sinh xây dựng nội quy của lớp và trường mà còn giới thiệu và hướng dẫn các kỹ năng cơ bản như tổ chức, làm việc nhóm, và ghi chép. Đồng thời, giáo viên cần giới thiệu và làm rõ về mục đích, các hình thức, cũng như cách tổ chức HĐTNST. Qua đó, học sinh trong lớp sẽ có kiến thức về cách lựa chọn hình thức tổ chức phù hợp với nội dung cụ thể, và cũng nắm được các bước cơ bản cần thực hiện, cũng như trách nhiệm của mỗi cá nhân khi tham gia HĐTNST.
Giáo viên nên khuyến khích học sinh lựa chọn nội dung thực hiện trong suốt năm học dựa trên các chủ đề được đề xuất cho từng tháng, xem xét đến điều kiện, khả năng của bản thân, của lớp, của nhà trường và của cộng đồng địa phương để tổ chức. Việc này giúp học sinh có tinh thần sẵn sàng thực hiện và tạo ra một môi trường học tích cực.

Thứ tư, tổ chức và duy trì tốt hoạt động của các hội đồng tự quản lớp. Giáo viên cần can đảm giao nhiệm vụ quản lý lớp cho hội đồng tự quản, bao gồm việc duy trì các sinh hoạt lớp, tổ chức giờ chào cờ đầu tuần và quản lí các vấn đề liên quan đến lớp học. Họ cũng nên khuyến khích học sinh tham gia tích cực vào việc trang trí lớp, tự tổ chức các hoạt động vui chơi, cũng như đăng ký tham gia các câu lạc bộ. Thay vì thay hộ hoặc làm hộ cho học sinh, giáo viên nên đóng vai trò tư vấn và hỗ trợ. Qua việc này, học sinh sẽ có cơ hội phát triển và rèn luyện khả năng của bản thân, cũng như học được các kĩ năng quan trọng để tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo một cách hiệu quả.

Thứ năm, tổ chức một cách phong phú các hình thức, phương pháp dạy học ở trên lớp. HĐTNST mang lại nội dung đa dạng và tích hợp kiến thức từ nhiều môn học và lĩnh vực giáo dục khác nhau. Vì vậy, giáo viên cần áp dụng nhiều hình thức và phương pháp dạy học đa dạng như: học theo cá nhân, nhóm, sử dụng trò chơi, đố vui, ứng dụng công nghệ thông tin, và các kỹ thuật dạy học tích cực. Trong số đó, phương pháp "Bàn tay nặn bột" đặc biệt được chú trọng. Việc áp dụng phương pháp này giúp tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo ngay trong từng bài học, tạo điều kiện cho học sinh tiếp cận và ứng dụng kiến thức một cách thực tế và sinh động.

Thứ sáu, tạo ra cơ hội cho tất cả học sinh tham gia vào toàn bộ quá trình của HĐTNST. HĐTNST về cơ bản là một hoạt động tập thể dựa trên tinh thần tự chủ, nhằm khuyến khích phát triển khả năng sáng tạo và cá tính riêng của từng cá nhân trong nhóm. Qua HĐTNST, học sinh có cơ hội phát triển năng lực, kỹ năng sống và phẩm chất tích cực. Vì vậy, để tổ chức HĐTNST thành công, mỗi giáo viên cần hỗ trợ và đồng hành cùng học sinh qua các bước cơ bản sau: Bước 1. Xây dựng được ý tưởng; Bước 2. Xây dựng lên kế hoạch; Bước 3. Công tác chuẩn bị và thực hiện; Bước 4. Tổ chức thực hiện kế hoạch; Bước 5. Đánh giá kết quả đã thực hiện. Việc học sinh tham gia tích cực vào mỗi bước sẽ giúp phát triển và rèn luyện nhiều phẩm chất và năng lực quan trọng như năng lực tổ chức, giao tiếp và khả năng tự giải quyết vấn đề. Do đó, giáo viên cần tạo điều kiện và khuyến khích học sinh tham gia tích cực vào mỗi giai đoạn của quá trình.

Thứ bảy, làm tốt các công tác tham mưu, đề xuất, phối hợp. Có rất nhiều hình thức HĐTNST đa dạng và phong phú như hoạt động câu lạc bộ, tổ chức trò chơi, diễn đàn, sân khấu tương tác, tham quan dã ngoại, các hội thi, hoạt động giao lưu, hoạt động nhân đạo và tình nguyện, hoạt động cộng đồng, sinh hoạt tập thể, lao động công ích, sân khấu hóa, thể dục thể thao, tổ chức các ngày hội… Để giúp học sinh tổ chức tốt HĐTNST, sự tham gia của cộng đồng, đặc biệt là cha mẹ học sinh, là vô cùng quan trọng. Nhà trường cũng như giáo viên cần chủ động đề xuất và phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các ban ngành đoàn thể địa phương; cũng như các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp ở địa phương, những nhà hoạt động xã hội, nghệ nhân, người lao động... để cùng tham gia. Các địa điểm như khu di tích lịch sử, khu văn hóa, cơ quan, công trường, nhà vườn, khu chăn nuôi, đồng ruộng... hoặc thậm chí ở mỗi gia đình đều có thể là địa điểm lý tưởng để học sinh thực hành và trải nghiệm sáng tạo trong các hoạt động này. Điều này giúp kích thích sự sáng tạo và phát triển cá nhân của học sinh một cách toàn diện.

Thứ tám, làm tốt vai trò làm trung tâm của nhà trường. Hoạt động trải nghiệm sáng tạo thường diễn ra trong không gian mở, có sự tham gia của nhiều lực lượng giáo dục, và đòi hỏi tốn nhiều thời gian, công sức, và kinh phí. Do đó, mỗi nhà trường cần xây dựng thời khóa biểu hợp lí và linh hoạt để phù hợp với các hoạt động này. Một cách để làm điều này là bố trí tiết HĐTNST cạnh tiết sinh hoạt tập thể, giúp giáo viên có thêm thời gian để chuẩn bị và thực hiện các hoạt động. Ở bậc tiểu học, giáo viên chủ nhiệm thường có mặt hàng ngày ở lớp, điều này cho phép họ thực hiện các nhiệm vụ nhận xét và đánh giá tình hình của lớp ngay sau mỗi buổi học. Nhà trường cần thúc đẩy việc giao quyền tự chủ và khuyến khích giáo viên linh hoạt và sáng tạo trong việc xây dựng chương trình thời khóa biểu. Điều này giúp tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức các hoạt động HĐTNST một cách hiệu quả và mang lại nhiều giá trị cho sự phát triển của học sinh.

Mặt khác, hoạt động trải nghiệm sáng tạo không chỉ là trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm lớp, mà cần sự đồng lòng và hỗ trợ từ toàn bộ cộng đồng giáo dục. Do đó, nhà trường cần đóng vai trò trung tâm, định hướng tổ chức, chỉ đạo, và điều hành các hoạt động này.
Ngoài việc đầu tư vào cơ sở vật chất, trang thiết bị và tài chính cho các hoạt động của học sinh, nhà trường cũng cần khích lệ và động viên giáo viên tham gia tích cực và sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động này.

Tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong nhà trường đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực. Điều này cung cấp cho học sinh cơ hội để phát triển khả năng sáng tạo, áp dụng kiến thức vào thực tế và học cách chia sẻ và quan tâm đến cộng đồng xung quanh.

Thành công trong việc tổ chức HĐTNST cũng là việc thực hiện hiệu quả Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục. Đây là phần quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu phát triển đa chiều cho học sinh, từ việc phát triển trí tuệ và thể chất đến việc hình thành các phẩm chất và năng lực công dân.bMục tiêu của Nghị quyết là tạo ra một môi trường giáo dục toàn diện, tập trung vào việc giáo dục đạo đức, lối sống, ngoại ngữ, tin học và khuyến khích sự phát triển của khả năng sáng tạo và khả năng tự học của học sinh. Mỗi nhà trường cần linh hoạt điều chỉnh hoạt động trải nghiệm dựa trên nhu cầu và điều kiện cụ thể của học sinh, của trường và của cộng đồng địa phương, nhằm đảm bảo tính chủ động, phấn khởi và hiệu quả của các hoạt động này.

2.4 Vấn đề ngăn chặn các sự cố về an ninh xảy ra trong trường học.

Thời gian gần đây xã hội đã chứng kiến không ít những vụ tai nạn thương tích, bạo hành, xâm phạm thân thể, sức khỏe, tinh thần trẻ em, học sinh (HS) trong các cơ sở giáo dục phổ thông ở nhiều địa phương trên khắp cả nước. Nhức nhối hơn nữa là tình trạng HS, sinh viên vi phạm pháp luật, đặc biệt là các em bị kẻ xấu lôi kéo, thực hiện các hành vi vi phạm thông qua mạng xã hội. Những vụ việc này đã ảnh hưởng đến an ninh, trật tự trong trường học, an toàn tính mạng của HS cũng như uy tín, danh dự của đội ngũ nhà giáo, gây nhiều vấn đề bức xúc trong xã hội. Trên địa bàn tỉnh, tại một số trường HS THCS, THPT thường xuyên ra khỏi cổng trong giờ học, để trốn đi chơi game hoặc bị kẻ xấu dụ dỗ đi chơi cũng đã từng xảy ra; bạo lực học đường còn chưa được giải quyết dứt điểm... Đặc biệt, mới đây, tại Trường Tiểu học Đồng Lương (Lang Chánh) xảy ra một vụ việc đối tượng Đỗ Mãnh Chiểu Minh, xã Đồng Lương đột nhập vào trường dùng dao nhọn tấn công khiến cho 5 HS và 1 giáo viên bị thương, trong đó có 1 HS đã tử vong trên đường đưa đi cấp cứu. Điều này cho thấy, đã đến lúc cần thật sự quan tâm và vào cuộc đồng bộ không chỉ của ngành chức năng mà còn của cả gia đình, nhà trường và cộng đồng xã hội để khắc phục những lỗ hổng và bất cập trong việc bảo đảm ANAT khối trường học.

Những năm qua, bên cạnh việc đầu tư vào cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học, Trường Tiểu học Hòa Lộc (Hậu Lộc) luôn chú trọng vào công tác bảo đảm ANTT trong trường học, tạo môi trường sư phạm lành mạnh, an toàn, giúp học sinh, giáo viên được an tâm học tập, giảng dạy. Thầy giáo Mai Chí Nguyện, hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để bảo đảm ANTT trong trường học, nhà trường phải thường xuyên củng cố lực lượng bảo vệ để đáp ứng tốt yêu cầu thực hiện những nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự trong trường học. Bên cạnh đó, ban giám hiệu nhà trường, tổng phụ trách đội, giáo viên chủ nhiệm và các lớp trực luôn tăng cường giám sát mọi hoạt động của HS trong giờ ra chơi, khu vực trường học. Chỉ đạo bảo vệ, tập thể sư phạm nhà trường thực hiện nghiêm quy chế đó là đóng cổng trường trong giờ học, để tránh tình trạng HS ra ngoài trường cũng như người lạ vào trong trường. Cùng với đó, phối hợp với lực lượng công an địa phương để tuyên truyền pháp luật cho các em HS nhằm nâng cao ý thức tự phòng, tự quản và tinh thần đấu tranh tố giác tội phạm, đồng thời, xử lý nghiêm những trường hợp làm mất an ninh trật tự trong và ngoài nhà trường... Với việc triển khai đồng bộ rất nhiều giải pháp, nhiều năm qua, ANAT ở Trường Tiểu học Hòa Lộc đã luôn được bảo đảm.

Không riêng gì Trường Tiểu học Hòa Lộc, thông qua tìm hiểu thực tế tại nhiều đơn vị trường, bên cạnh việc phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an địa phương, các đơn vị còn tăng cường nền nếp, kỷ cương, xây dựng và thực hiện các quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học. Thực hiện có hiệu quả công tác tư vấn tâm lý, kỹ năng sống cho các em học sinh, quan tâm giáo dục nhiều hơn đối với những đối tượng học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, có cá tính, lối sống không được bình thường...

Tuy nhiên, hiện nay vấn đề về ANTT trường học vẫn còn nhiều bất cập nảy sinh và đang là một mối lo ngại cho nhiều người. Một trong những nỗi lo hàng đầu khiến dư luận luôn đặc biệt quan tâm đó là tình trạng bạo lực học đường. Câu chuyện này không còn mới nhưng luôn là vấn đề nóng, khi mà thực tế cho thấy các vụ việc diễn ra trong thời gian gần đây có mức độ ngày càng nghiêm trọng hơn. Tiếp đến là công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình với các ban, ngành liên quan ở trong địa phương còn chưa được thường xuyên và kịp thời. Không ít phụ huynh đã giao phó trách nhiệm cho thầy, cô giáo trong khi giáo viên chỉ quan tâm việc cung cấp kiến thức mà chưa quan tâm đến những diễn biến tư tưởng của học sinh để kịp thời động viên, uốn nắn, còn chính quyền địa phương thì chỉ vào cuộc khi sự việc đã ở mức độ hết sức nghiêm trọng. Vì vậy, sợi dây ràng buộc giữa gia đình, nhà trường và xã hội càng trở nên lỏng lẻo, các em có những biểu hiện thờ ơ, vô cảm trước những hành động bạo lực học đường hoặc không có sự trang bị thật đầy đủ để bảo vệ bản thân trước những hành vi vi phạm pháp luật. Thêm một thực tế có thể dễ nhận thấy là mặc dù trường nào cũng có ít nhất một bảo vệ, nhưng đội ngũ này lại hoàn toàn không bảo đảm được các yếu tố cần thiết về vấn đề sức khỏe, kỹ năng để kịp thời ngăn chặn các vụ việc liên quan đến an toàn an ninh trật tự khi có tình huống bất ngờ xảy ra. Đơn cử như tại TP Thanh Hóa, hầu hết những lực lượng bảo vệ ở hơn 140 trường học thuộc sự quản lý của phòng giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) đều là những người đã hết tuổi lao động và không có nghiệp vụ về bảo vệ. Thầy giáo Tạ Hồng Lựu, Trưởng Phòng GD&ĐT TP Thanh Hóa cho biết: Đa số lực lượng bảo vệ ở các trường học trên địa bàn thành phố hiện nay là những người đã nghỉ hưu và thường chỉ làm những nhiệm vụ như trông coi, mở cổng trường là chính. Đáng lo ngại là vậy, nhưng vẫn không có cách nào khác, bởi bảo vệ không nằm trong quân số biên chế của nhà trường, nên những người còn trẻ, khỏe, họ cũng không mặn mà với công việc này. Hơn nữa, chế độ tiền công, tiền lương để chi trả cho lực lượng bảo vệ rất thấp. Đây là hai nguyên nhân chính dẫn đến những khó khăn trong việc tuyển dụng những bảo vệ có chuyên môn cao, góp phần giữ vững cho ANAT trường học.

Nhằm khắc phục những vấn đề tồn tại và hạn chế, cũng như gia tăng công tác đảm bảo An toàn, An ninh, Trật tự (ANAT) trong các cơ sở giáo dục và phòng chống bạo lực học đường, gần đây, Sở Giáo dục và Đào tạo đã ra văn bản đề nghị chính quyền địa phương hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi để các nhà trường nâng cao cơ sở vật chất đảm bảo ANTT trong hệ thống giáo dục. Ủy ban Nhân dân các xã, phường, thị trấn cũng được khuyến khích tăng cường sự đoàn kết trong cộng đồng dân cư, và can thiệp kịp thời để giải quyết các mâu thuẫn trong các gia đình, nhằm ngăn chặn các trường hợp bạo lực học đường có thể phát sinh từ những xung đột này. Điều này là cực kỳ quan trọng để tạo ra một môi trường học tập an toàn và lành mạnh cho các em học sinh. Sở GD&ĐT cũng đề xuất các nhà trường phải thiết lập nội quy cho việc ra vào trường, và kiểm soát chặt chẽ mọi trường hợp ra vào qua cổng trường. Đồng thời, họ cũng khuyến khích việc chỉnh trang và tu sửa hệ thống tường rào, cổng trường, và các khu vực như nhà thường trực. Một biện pháp khác là khuyến khích lắp đặt hệ thống camera giám sát tại các điểm quan trọng trong trường để giám sát và xử lý kịp thời các sự cố bất thường. Các nhà trường được khuyến khích tận dụng vai trò tự quản của học sinh và giáo viên bên trong trường học. Họ cũng được khuyến khích tổ chức và kiện toàn các tổ đảm bảo ANAT, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên để đảm bảo an ninh trước, trong và sau giờ học. Điều này giúp cho việc ứng phó và xử lý kịp thời các tình huống bất thường trở nên hiệu quả và chính xác.

Hy vọng sự đồng lòng và hợp tác từ các cấp, ban, ngành, nhà trường và phụ huynh học sinh sẽ giúp khắc phục những hạn chế hiện tại. Sự tích cực và chủ động từ mỗi tổ chức giáo dục, cấp ủy và chính quyền địa phương trong việc xây dựng một môi trường học tập an toàn và lành mạnh sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển toàn diện cho học sinh và nâng cao chất lượng giáo dục.

2.5 Vấn đề nâng cấp nhà vệ sinh để đảm bảo các yêu cầu về y tế, môi trường. - Vấn đề thiết lập trật tự giao thông ở không gian trước cổng trường học

Để khắc phục tình trạng thiếu hụt trường học và cơ sở y tế, cũng như vấn đề xuống cấp của hệ thống nhà vệ sinh công cộng, Thủ tướng Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho các bộ trưởng và chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố để khẩn trương thực hiện và hoàn thiện cơ sở hạ tầng đô thị theo hướng dẫn trong Nghị quyết số 06-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Các chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố đang tiến hành kiểm tra tình hình thực tế và đánh giá mức độ đáp ứng yêu cầu theo quy hoạch của các công trình hạ tầng giáo dục và cơ sở y tế tại các khu đô thị, khu dân cư, khu nhà ở, khu công nghiệp và khu kinh tế.

Quyết định ưu tiên bố trí nguồn lực cho việc xây dựng mới các công trình hạ tầng giáo dục do Nhà nước đầu tư; đồng thời yêu cầu các chủ đầu tư dự án và các cơ quan liên quan hoàn thiện đầu tư và xây dựng các công trình hạ tầng một cách khẩn trương.

Đối với các trường học và cơ sở y tế hiện có, ưu tiên sẽ được đặt vào việc cải tạo và nâng cấp để nâng cao chất lượng phục vụ và năng lực. Đến năm 2025, mục tiêu là đảm bảo rằng các đô thị từ loại III trở lên đều đáp ứng được tiêu chuẩn về hạ tầng giáo dục cấp đô thị.

Đối với hệ thống nhà vệ sinh công cộng tại các trường học, khu vực công cộng đô thị và khu du lịch, việc kiểm tra và đánh giá thực trạng sẽ được thực hiện một cách khẩn trương. Điều này sẽ bao gồm đánh giá mức độ đáp ứng yêu cầu theo các quy chuẩn và tiêu chuẩn kỹ thuật có liên quan.

Các cơ quan có thẩm quyền được yêu cầu lập kế hoạch sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất công cộng để đảm bảo tính công năng, sử dụng thuận tiện và đáp ứng các yêu cầu về vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị. Việc này phải hoàn thành trước quý 3; đồng thời, cần phát triển hướng dẫn về việc sử dụng nhà vệ sinh công cộng để cung cấp dịch vụ cho người dân và du khách. Đối với các khu vực chưa có, cần phải tổ chức quy hoạch và sắp xếp bố trí quỹ đất, đồng thời tháo gỡ mọi trở ngại và tối ưu hóa quản lý và vận hành. Mục tiêu là hoàn thành các dự án đầu tư xây dựng trước năm 2023. Hơn nữa, việc nghiên cứu và áp dụng các mô hình mới để tối ưu hóa tiện ích, mỹ quan đô thị và bảo vệ môi trường cũng được khuyến khích.

Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT và các cơ quan liên quan có những hướng dẫn ưu đãi, khuyến khích trong đầu tư, quản lý sử dụng đất, vệ sinh môi trường để có thể xây dựng các công trình về giáo dục, y tế và nhà vệ sinh công cộng.

Qua bài viết này, VUIHOC đã cung cấp cho các em chi tiết bài soạn bài Viết văn bản kiến nghị về một vấn đề của đời sống trong sách Kết nối tri thức 8 tập 2. Hi vọng rằng những gợi ý, hướng dẫn của bài soạn có thể giúp các em nắm được những ý chính cũng như trau dồi được nội dung kiến thức. Để học nhiều hơn các kiến thức của những môn học khác thì các em hãy nhanh tay truy cập vào website vuihoc.vn hoặc đăng ký khóa học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm:

Banner after post bài viết tag lớp 8
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Khóa học tốt Toán 8

2.800.000

Chỉ còn 2.500.000

Chỉ còn nốt 2 ngày

ĐĂNG KÝ HỌC

1. Khóa Học Tốt Toán 8: 

- Giúp các con HIỂU SÂU 100% kiến thức Toán 8

- Phân tích đa thức thành nhân tử, phương trình, bất phương trình, giải bài toán bằng cách lập phương trình.

- Giải các bài toán tam giác đồng dạng.

2. Cấu trúc khóa học

- 80 buổi học chất lượng

- 2000 câu hỏi luyện tập và đề thi

3. Thời gian học

- 12 tháng kể từ ngày kích hoạt 

4. Hỗ trợ

- Liên hệ Hotline/Hỏi đáp để được hỗ trợ.

Hotline: 0987810990