img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Thực hành tiếng Việt trang 14 | Văn 8 kết nối tri thức

Tác giả Hoàng Uyên 11:23 19/02/2024 385 Tag Lớp 8

Dưới đây là đầy đủ những thông tin liên quan đến bài soạn Thực hành tiếng Việt trang 14 thuộc chương trình Ngữ Văn 8 kết nối tri thức. Bài viết sẽ giúp các em ôn tập về những kiến thức và bài tập vận dụng về trợ từ. Từ đó, các em có thể xác định, phân biệt được trợ từ cũng như hiểu hơn về tác dụng của loại từ này.

Thực hành tiếng Việt trang 14 | Văn 8 kết nối tri thức
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Thực hành tiếng Việt trang 14 | Văn 8 kết nối tri thức 

1. Câu 1 trang 14 SGK Văn 8/2 Kết nối tri thức

Tìm trợ từ ở trong những câu dưới đây sau đó nêu tác dụng của việc sử dụng các trợ từ ở trong từng trường hợp:

Phương pháp giải:

Dựa vào khái niệm cùng với cách nhận biết trợ từ để có thể trả lời câu hỏi.

Lời giải chi tiết:

a. Trợ từ chính có tác dụng để nhấn mạnh đích xác chi tiết quan trọng nhất, tập trung vào sự chú ý của Phi Châu khi nhìn vào đôi mắt sói là con ngươi chứ không phải bất cứ cái gì khác.

b. Trợ từ chỉ có tác dụng nhấn mạnh vào phạm vi được hạn định, biểu thị thái độ cho việc đánh giá của Sói Lam về cách thức để cứu Ánh Vàng: đó là cách duy nhất để có thể cứu Ánh Vàng thoát khỏi được toán thợ săn mà không còn bất cứ cách nào khác nữa.

c. Trợ từ ngay có tác dụng giúp nhấn mạnh ý sự vật ở rất gần đó là “đầu ngón chân” của mình mà Sói Lam cũng không thể nhìn thấy khi nó cảm nhận được sự tối tăm như một đường hầm đã bị sập dưới lòng đất trong đôi mắt của cậu bé Phi Châu.

2. Câu 2 trang 14 SGK Văn 8/2 Kết nối tri thức

Trong những từ ngữ in đậm ở các cặp câu dưới đây, chỉ ra từ nào là trợ từ và từ nào không phải là trợ từ? Tại sao?

Phương pháp giải:

Dựa vào khái niệm cùng với cách nhận biết trợ từ để có thể trả lời câu hỏi.

Lời giải chi tiết:

a. những điều mới mẻ: những là một phó từ chỉ số lượng; những tám quyển truyện: những ở đây lại là trợ từ với tác dụng nhấn mạnh và đánh giá việc “nó” mua đến tám quyển truyện là quá nhiều, vượt quá mức thông thường.

b. đoán ngay chuyện gì đã xảy ra: ngay ở đây là phó từ chỉ sự không chậm trễ về hành động đoán; ngay cạnh trường: ngay là một trợ từ giúp biểu thị ý muốn nhấn mạnh khoảng cách rất gần giữa vị trí của sự vật được nói tới (nhà tôi) so với địa điểm đã được lấy làm mốc (trường).

c. bán đến hàng nghìn con lạc đà: đến là một trợ từ giúp biểu thị ý muốn nhấn mạnh, đánh giá việc bán hàng được nghìn con lạc đà là rất nhiều; sắp đến rồi: đến là một động từ thể hiện một cái nào đó (mùa đông) xuất hiện hay (đi) đến.

>> Xem thêm: Soạn văn 8 kết nối tri thức

3. Câu 3 trang 14 SGK Văn 8/2 Kết nối tri thức

Trong đoạn trích sau, trợ từ cả đã được lặp lại rất nhiều lần. Hãy cho biết tác dụng của việc lặp lại của trợ từ đó.

Phương pháp giải:

Dựa vào chức năng của trợ từ để có thể trả lời câu hỏi này.

Lời giải chi tiết:

Trong đoạn trích, trợ từ cả đã được lặp lại những 3 lần biểu thị ý muốn nhấn mạnh về phạm vi không hạn chế của sự vật do Phi Châu đã tìm lạc đà Hàng Xén hàng giờ và muốn mau chóng có thể tìm được người bạn của mình.

4. Câu 4 trang 14 SGK Văn 8/2 Kết nối tri thức

Viết một đoạn văn (độ dài khoảng 5 – 7 câu) trình bày cảm nhận của em về một nhân vật hay sự việc hoặc chi tiết mà em cảm thấy ấn tượng nhất ở trong văn bản Mắt sói, đoạn văn có sử dụng ít nhất là một trợ từ.

Phương pháp giải:

Sử dụng kiến thức của trợ từ để viết ra đoạn văn theo yêu cầu.

Lời giải chi tiết:

Đoạn tham khảo 1:

Nhân vật mà em cảm thấy ấn tượng nhất trong văn bản Mắt sói đó chính là cậu bé Phi Châu. Dù mang rất nhiều nỗi đau về thể xác và tinh thần nhưng cậu vẫn luôn lạc quan và có tình yêu thương vô cùng chân thành không phân biệt giữa giống loài với những động vật xung quanh. Nhờ có tình yêu thương gắn bó với một người bạn lạc đà Hàng Xén mà cậu bé đã không bị bỏ rơi ở trên đường đi. Nhưng cuối cùng cậu vẫn bị lão Toa buôn đem đi bán cho vua Dê, chia rẽ cậu với người bạn thân thiết của mình. Cậu đã tìm lạc đà một khoảng thời gian rất lâu, dò hỏi những người đi qua đường, người mua lạc đà và những cậu bé trạc tuổi cậu, thậm chí là hỏi cả những chú lạc đà khác nhưng vẫn không tìm thấy bạn. Ở chỗ vua Dê, cậu lại quen thân với Báo và sau này cũng trở thành bạn của Sói Lam, cả hai đã thấu hiểu được cuộc đời và nỗi cực khổ của nhau thông qua ánh mắt cùng với sự cảm thông đầy chân thành. Phi Châu chính là một tấm gương vô cùng đẹp đẽ về lòng lương thiện cùng tình yêu thương động vật vô bờ bến.

Đoạn tham khảo 2:

Phi Châu là một cậu bé với tâm hồn trong sáng, tinh tế, sâu sắc, có tấm lòng nhân hậu, hơn nữa trân trọng tình bạn, yêu thương loài vật và tôn trọng thiên nhiên. Điều đó được thể hiện ngay ở chi tiết Phi Châu phải “mất hàng giờ” để có thể tìm kiếm lạc đà Hàng Xén – người bạn đầu tiên của cậu bé. Hay chi tiết về Phi Châu đang suy nghĩ về những loài động vật ở trong thế giới tự nhiên bằng chính sự đồng cảm, thấu hiểu và tôn trọng: “Cậu là một người chăn cừu tốt, chỉ có vậy thôi. Cậu đã hiểu ra một điều rất đơn giản: Đàn cừu và dê không có kẻ thù. Nếu thi thoảng có sư tử hay báo ăn thịt một con dê cái thì chỉ vì nó đói”. Hoặc chi tiết Phi Châu đã kết bạn với Báo bằng chính tâm hồn tinh tế, tĩnh lặng cùng với sự thấu cảm lẫn nhau sâu sắc.

Đoạn tham khảo 3: 

Trong tác phẩm có sự xuất hiện hình ảnh của một con lạc đà tên là Hàng Xén. Con lạc đà ấy Phi Châu vô cùng yêu quý. Cậu bé phải mất hàng giờ đồng hồ để đi tìm Hàng Xén nhưng không thể tìm thấy. Phi Châu vô cùng lo lắng và đã đi hỏi thăm khắp nơi về con lạc đà nhưng cũng chẳng thấy tăm tích của con lạc đà đâu. Cậu đi hỏi tới nỗi làm cho Vua Dê phải nổi cáu, nhắc nhở cậu bé ở đây là để chăn cừu và dê chứ không phải để đi tìm kiếm một con lạc đà. Phi Châu thực sự lo lắng và mong muốn có thể tìm lại được con lạc đà mà mình rất yêu quý nhưng dường như điều này là không thể. 

 Trên đây là toàn bộ những câu trả lời chi tiết cho phần soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 14 thuộc chương trình Ngữ Văn 8 kết nối tri thức. Các em hãy tham khảo ngay để hiểu và nhớ những kiến thức liên quan đến trợ từ để tránh nhầm lẫn với các loại từ khác. Ngoài bài soạn phía trên ra, khi muốn tham khảo về nhiều bài soạn khác nữa ở trong chương trình ngữ văn nói riêng cũng như những bài soạn khác của môn học khác nói chung, các em cần truy cập nhanh vào website của VUIHOC chính là vuihoc.vn để có thể đăng ký khoá học thật nhanh chóng và được giảng bài dễ hiểu từ các thầy cô giáo VUIHOC vô cùng nhiệt huyết.

Banner after post bài viết tag lớp 8
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990