img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Thực hành tiếng Việt trang 23 | Văn 8 kết nối tri thức

Tác giả Hoàng Uyên 14:23 19/02/2024 795 Tag Lớp 8

Dưới đây là phần soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 23 thuộc chương trình Ngữ Văn 8 kết nối tri thức. Đây là một bài soạn vô cùng quan trọng bao gồm những bài tập liên quan đến thán từ và những biện pháp tu từ. Các em hãy cùng theo dõi bài viết này để nắm chắc những kiến thức cũng như vận dụng được vào bài văn của chính mình.

Thực hành tiếng Việt trang 23 | Văn 8 kết nối tri thức
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Thực hành tiếng Việt trang 23 | Văn 8 kết nối tri thức 

1. Câu 1 trang 23 SGK Văn 8/2 kết nối tri thức

Tìm thán từ có trong các câu dưới đây:

Phương pháp giải:

Vận dụng khái niệm cùng với cách nhận biết thán từ để có thể trả lời câu hỏi.

Lời giải chi tiết:

a. Thán từ trong câu là Vâng

b. Thán từ trong câu là Ô

c. Thán từ trong câu là ơi

2. Câu 2 trang 23 SGK Văn 8/2 kết nối tri thức

Chỉ ra những thán từ có trong những câu dưới đây và cho biết mỗi thán từ đã bộc lộ cảm xúc gì.

Phương pháp giải

Dựa vào khái niệm cùng với tác dụng của thán từ để có thể trả lời câu hỏi.

Lời giải chi tiết:

a. Thán từ ôi nhằm thể hiện sự xúc động một cách mạnh mẽ trước một điều gì đó bất ngờ. Câu văn cho thấy được sự xúc động lớn lao cùng với thái độ ngạc nhiên của người nghệ sĩ khi mà ông tìm thấy được một ý tưởng sáng tác rất có giá trị ở trong chuyến đi của mình.

b. Thán từ trời ơi nhằm thể hiện cảm xúc vô cùng tiếc nuối của anh thanh niên khi mà anh sắp phải chia tay ông họa sĩ, cô kĩ sư cùng với bác lái xe.

c. Thán từ ơ nhằm thể hiện về sự ngạc nhiên và bối rối của anh thanh niên khi thấy ông họa sĩ đã vẽ mình.

d. Thán từ chao ôi nhằm thể hiện về sự xúc động vô cùng mạnh mẽ của ông họa sĩ khi mà ông ấy nhận thấy rằng gặp được anh thanh niên chính là cơ hội hiếm có ở trong sáng tác nhưng hoàn thành được sáng tác ấy vẫn còn là một chặng đường rất dài.

3. Câu 3 trang 23 SGK Văn 8/2 kết nối tri thức

Hãy đặt ba câu văn, mỗi câu có sử dụng đến một trong các thán từ sau đây: ơ, trời ơi, than ôi.

Phương pháp giải:

Vận dụng cách hiểu của mình về thán từ để có thể trả lời câu hỏi.

Lời giải chi tiết:

1. Ơ hay, cái bạn này!

2. Than ôi, đói bụng quá!

3. Trời ơi, sao cuộc đời tôi lại khổ thế này!

4. Câu 4 trang 23 SGK Văn 8/2 kết nối tri thức

Hãy chỉ ra các biện pháp tu từ có trong những câu dưới đây sau đó nêu ra tác dụng:

Phương pháp giải:

Vận dụng toàn bộ khái niệm cùng với cách nhận biết của những biện pháp tu từ để có thể trả lời câu hỏi.

Lời giải chi tiết:

a. Biện pháp tu từ ẩn dụ xuất hiện trong hình ảnh “những cây thông chỉ cao quá đầu, rung tít trong nắng những ngón tay bằng bạc”. Những cành thông tròn, nhọn và vươn lên thẳng tắp, óng ánh phía dưới ánh nắng, rung tít ở trong gió được hình dung hệt như những ngón tay thon thả làmbằng bạc đang chuyển động theo chiều xoay tròn. Biện pháp tu từ nhân hóa có trong hình ảnh cái nhìn bao che của những cây tử kinh, chúng thỉnh thoảng sẽ nhô cái đầu màu hoa cà lên phía trên màu xanh của rừng. Cây tử kinh đã được nhân hóa, mang đặc điểm cùng với hành động của con người (nhìn và nhô cái đầu lên). 

→ Tác dụng: Việc sử dụng những biện pháp tu từ ở trong đoạn văn ấy làm cho hình ảnh về thiên nhiên Sa Pa thêm phần đẹp đẽ, sinh động, tinh tế và đầy chất thơ.

b. Biện pháp tu từ nhân hóa xuất hiện trong hình ảnh nắng đã mạ bạc cả một con đèo. Biện pháp so sánh xuất hiện trong hình ảnh đốt cháy rừng cây, khung cảnh ấy hừng hực hệt như một bó đuốc lớn. Nắng Sa Pa lúc ấy đã gay gắt khiến cho cả con đèo như được phủ lên trên bề mặt một lớp kim loại màu trắng và sáng lấp lánh; rừng cây phía dưới nắng rực rỡ tựa như một bó đuốc to khổng lồ. 

→ Tác dụng: Việc sử dụng những biện pháp tu từ đã giúp cho nhà văn miêu tả hết sức thành công thiên nhiên đặc trưng tại vùng núi Sa Pa với những hình ảnh như nắng, đèo hay rừng cây. Thiên nhiên hiện ra thật rộng lớn, mênh mông, tráng lệ và hùng vĩ.

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 23 thuộc chương trình Ngữ Văn 8 kết nối tri thức ở trên, VUIHOC đã trả lời những câu hỏi liên quan đến phần kiến thức thán từ và các biện pháp tu từ thường được sử dụng trong những đoạn văn. Hy vọng rằng, sau khi đọc được bài viết này, các em có thể dễ dàng nhận biết, hiểu về tác dụng cũng như vận dụng được thán từ và những biện pháp tu từ vào bài viết của mình.

Ngoài bài soạn phía trên ra, khi muốn tham khảo về nhiều bài soạn khác nữa ở trong chương trình ngữ văn nói riêng cũng như những bài soạn khác của môn học khác nói chung, các em cần truy cập nhanh vào website của VUIHOC chính là vuihoc.vn để có thể đăng ký khoá học thật nhanh chóng và được giảng bài dễ hiểu từ các thầy cô giáo VUIHOC vô cùng nhiệt huyết.

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 8
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990