img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

10 bài nghị luận về tệ nạn xã hội chọn lọc hay nhất

Tác giả Hoàng Uyên 09:36 07/12/2023 140,073 Tag Lớp 12

Nghị luận về tệ nạn xã hội là đề tài nghị luận có tính thời sự và thường xuyên được đưa vào các kỳ thi môn Ngữ văn. Trong bài viết này, VUIHOC sẽ cung cấp cho các bạn một số bài văn nghị luận về tệ nạn xã hội hay cùng dàn ý và sơ đồ tư duy tổng hợp, cùng theo dõi nhé!

10 bài nghị luận về tệ nạn xã hội chọn lọc hay nhất
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Sơ đồ tư duy nghị luận về tệ nạn xã hội 

2. Lập dàn ý bài văn nghị luận về tệ nạn xã hội

a. Mở bài 

- Dẫn dắt vấn đề: Xã hội đang ngày càng phát triển từng ngày kéo theo rất nhiều vấn nạn cũng gia tăng.

- Nêu lên vấn đề nghị luận: Tệ nạn xã hội đã để lại những tác hại vô cùng to lớn đối với sự phát triển trong nhân cách con người và xã hội

b. Thân bài 

* Giải thích hiện tượng

- Tệ nạn xã hội là hiện tượng phổ biến, thường xuất hiện dưới nhiều hình thức, đại diện cho những hành vi lệch chuẩn, vi phạm đạo đức và gây tổn thương nhân cách. Hậu quả của chúng lan tỏa trong xã hội, đe dọa sự phát triển lành mạnh của đất nước.

- Các tệ nạn xã hội tồn tại như: cờ bạc, rượu chè, hút thuốc lá, ma túy, mê tín dị đoan,…

Nghị luận về tệ nạn xã hội.

* Thực trạng tệ nạn xã hội hiện nay

- Bên cạnh sự phát triển của đất nước thì các tệ nạn cũng càng phức tạp hơn: ma túy, cờ bạc, nghiện hút, nghiện rượu, mại dâm,...

- Các tệ nạn xã hội phổ biến và ảnh hưởng sâu sắc đến nhiều mặt đời sống.

- Diễn ra ở rất nhiều nơi (dẫn chứng): Từ thành phố đến làng quê vốn những nơi được coi là rất yên bình, từ miền ngược cho đến miền xuôi…

- Có liên quan nhiều đối tượng , nhiều lứa tuổi (dẫn chứng).

- Xảy ra liên tục trong khoảng thời gian dài, nhiều thời điểm khác nhau.

* Nguyên nhân

- Nguyên nhân hàng đầu do bản thân mỗi người không có ý thức, không thể làm chủ được bản thân trước những cám dỗ của tệ nạn xã hội

- Do hoàn cảnh gia đình nghèo túng nên muốn kiếm được tiền từ các tệ nạn như cờ bạc, cá độ…

- Mặt khác cũng có thể là do hoàn cảnh gia đình khá giả nên dễ sa vào các tệ nạn xã hội

- Bản thân mỗi người ham chơi, lười lao động, học đòi, bắt chước…

- Do gia đình, nhà trường quản lí con em chưa được chặt chẽ, không có thời gian quan tâm đến con cái

- Do pháp luật của nước ta chưa thực sự nghiêm minh, chưa có các biện pháp xử lí thật mạnh nên vẫn còn nhiều người sa vào tệ nạn xã hội

- Do bạn bè xấu rủ rê lôi kéo 

* Hậu quả, tác hại của tệ nạn

- Ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân, tinh thần thể xác thậm chí là cả tính mạng

- Làm cho xã hội trở nên được không lành mạnh

- Làm cho đất nước trở nên kém phát triển, xã hội không còn tốt đẹp văn minh

- Gia đình tan nát: Vợ chồng li dị, cha mẹ mất con cái… gây nên những cảnh đau thương không đáng có

- Làm con người lương thiện trở nên dần mất đi nhân tính bất chấp mọi thứ

- Gây nên nhiều vụ giết người cướp của ảnh hưởng rất xấu đến an ninh đất nước.

* Giải pháp và liên hệ bản thân

- Bản thân mỗi người cần tự ý thức hành động của mình, làm chủ bản thân tránh xa các tệ nạn xã hội

- Gia đình nhà trường cần có các biện pháp giáo dục quản lí phù hợp với con em để không sa vào tệ nạn xã hội

- Hạn chế cho con em sử dụng nhiều các trang mạng xã hội từ sớm như Facebook, Zalo… để tránh bị bạn bè xấu rủ rê lôi kéo…

- Tuyên truyền cho mọi người biết được những tác hại ghê gớm của các tệ nạn xã hội để từ đó mà có ý thức tránh xa

- Cơ quan nhà nước cần xử lí thật nghiêm với các đối tượng vi phạm pháp luật.

- Liên hệ với bản thân: Mỗi chúng ta, nhất là lứa tuổi học sinh tâm sinh lí đang trong giai đoạn phát triển cần giữ mình không để bản thân sa vào các tệ nạn xã hội.

c. Kết bài

- Khẳng định lại vấn đề: Tệ nạn xã hội luôn là một mối lo ngại hàng đầu của đất nước, đó là mối nguy hại không chỉ nhìn thấy trước mắt mà còn là lâu dài cần tháo gỡ.

Lộ trình khóa học PAS THPT sẽ được thiết kế riêng cho từng bạn học sinh, phù hợp với khả năng của các em cũng như giúp các em từng bước đạt điểm cao trong mọi kỳ thi chung và riêng.

3. Tham khảo bài văn nghị luận về tệ nạn xã hội ngắn gọn

3.1 Mẫu số 1

Trong cuộc sống hiện nay, bên cạnh nhiều tập quán, thói quen tốt thì còn có những tập quán, thói quen xấu có hại cho con người và cả xã hội. Những thói quen xấu có sức quyến rũ rất ghê gớm như cờ bạc, hút thuốc lá, nghiện ma túy hoặc sách, băng, đĩa có nội dung độc hại, nếu ta không kiên định, tự chủ được bản thân, dần dần sẽ bị nó ràng buộc, chi phối và biến thành nô lệ của nó. Ta gọi chung cho các thói xấu trên là tệ nạn xã hội.

Đối với bất kì một quốc gia nào thì tệ nạn xã hội cũng là một hiểm họa không chỉ trước mắt còn lâu dài, cần phải ra tay loại bỏ nó. Vì những tác hại khôn lường mà nó gây ra, chúng ta hãy kiên quyết nói: “Không !”.

Cờ bạc, thuốc lá, ma túy… là thói hư tật xấu gây ra những tác hại ghê gớm không chỉ với bản thân,mà còn cả gia đình và xã hội về nhiều mặt: tư tưởng, đạo đức, sức khỏe, kinh tế, nòi giống… Đây là mối nguy cơ lớn trước mắt và lâu dài của đất nước, dân tộc.

Ban đầu, chúng đến một cách rất ngẫu nhiên và tình cờ. Tuổi trẻ chúng ta thường ham vui, ham lạ, đó là chỗ yếu để tệ nạn dễ tấn công. Đám con trai mười lăm, mười bảy, sau vài lần nhìn các anh thanh niên phì phèo điếu thuốc lá trên môi với dáng vẻ rất lãng tử, sành điệu, thấy hay hay, thế là bắt đầu bắt chước. Bạn bè xấu lôi kéo, rủ rê hút chích, khích bác vài câu chạm tự ái “nam nhi”. Ừ thì thử một lần cho biết với đời, có nhằm nhò gì đâu, chuyện vặt ! Một lần, hai lần…, rồi đến một lúc nào đó, không có không thể chịu được. Thiếu nó, ta cảm thấy bồn chồn, khó chịu, chống chếnh, buồn và lại tìm đến nó như thể tìm đến một sự giải thoát, một nguồn vui. Ví dụ, đã tập tọe hút thuốc lá, hít heroin thì từ “thích” đến “nghiện” chẳng còn là bao xa.

Mỗi khi cơn nghiện đã ập đến, nó hành hạ thân xác đến mức khó có thể mà chịu đựng nổi. Muốn có thuốc để thỏa mãn được cơn nghiện thì đầu tiên phải có tiền. Không có tiền thì phải tìm cách xoay sở bằng mọi cách. Thế là trước thì lấy đồ nhà đem đi cầm, đem bán, sau thì đi lừa đảo, ăn trộm, ăn cắp, cướp giật, thậm chí giết người… Hỏi làm sao có thể tránh khỏi con đường tội lỗi ?!.

Như vậy là thói xấu đã biến bản thân ta thành nô lệ của nó. Nó là ông chủ vô hình nhưng rất khắc nghiệt, tàn bạo, chi phối toàn bộ tư tưởng, ý chỉ,  tình cảm và hành động của ta. Tác hại của các tệ nạn là rất ghê gớm. Một khi đã nhiễm phải tệ nạn lâu ngày thì rất khó từ bỏ nó. Chúng ta hãy thử bàn đến tác hại của từng loại một.

Thứ nhất cờ bạc. Người xưa đã đúc kết: “Cờ bạc là bác thằng bần. Cửa nhà bán hết, tra chân vào cùm”. Đúng thế, cờ bạc cũng chính là một loại ma túy mà người nào trót sa chân vào thì khó lòng có thể thoát khỏi. Người nghiện đánh bạc có thể ngồi lì ở chiếu bạc từ sáng đến tối, ngày này qua ngày khác, quên ăn, quên ngủ, quên cả làm việc, học tập. Khi thua thì cay cú quyết gỡ, càng gỡ lại càng thua.

Lúc đầu thì kiếm thêm tiền bằng cách gán đồng hồ, xe đạp, xe máy; sau đó thì bán nhà, bán đất… và bán cả danh dự, sự nghiệp của chính mình. Đầu óc lúc nào cũng bị ám ảnh bởi ảo tưởng có được xe hơi, nhà lầu. Nếu thắng thì sẽ chiêu đãi bạn bè, ăn chơi phóng túng, vung tiền không tiếc tay để được nghe thấy những lời tâng bốc dối trá, để chứng tỏ “vai vế” của bản thân trong giới giang hồ. Nhiều kẻ biết rõ là cờ gian bạc lận nhưng vẫn mê muội lao đầu vào nó, tự nguyện làm “nai” cho lũ “thợ săn” xẻ thịt. Dân gian có câu: “Đánh đề ra đê mà ở” là thế. Để khuyên nhủ mọi người tránh xa cờ bạc, tục ngữ - ca dao cũng đưa ra bài học thấm thía: “Của làm ra cất trên giác. Của cờ bạc để ngoài sân. Của phù vân để ngoài ngõ”. Bởi thực tế không ai trở nên giàu có bền lâu nhờ cờ bạc.

Thứ hai là tệ nạn nghiện thuốc lá. Các nhà nghiên cứu y học đã đưa ra nhận xét có tính chất cảnh báo như sau: “Khói thuốc là "sát thủ" thể khí đối với sức khỏe của con người”.

Người ta đến với thuốc lá thường do rất nhiều nguyên nhân: do hiếu kì, tò mò, thích bắt chước hình ảnh của một thần tượng nào đó trong đời hoặc trên phim ảnh mà mình nhìn thấy, hoặc muốn khẳng định bản tân đã lớn trước mặt bạn bè. Đó thường là những cú “hích” xui của nhiều chàng trai mới lớn đốt điếu thuốc đầu tiên trong đời. Hơn bốn ngàn hóa chất độc hại có trong khói thuốc sẽ tàn phá không chừa bộ phận nào trong cơ thể. Những căn bệnh ghê gớm như là ung thư phổi, ung thư vòm họng, tai biến tim mạch, nhũn não, liệt run… phần lớn người nghiện thuốc lá đều mắc phải. Mỗi điếu thuốc là một mồi lửa đốt “miếng da lừa” tuổi thọ của bạn cháy nhanh hơn.

Nghiện thuốc lá đồng nghĩa với việc người hút tự cắt giảm thu nhập của bản thân. Mỗi ngày hút nửa bao đến một bao. Thuốc lá rẻ tiền thì cũng mất cả trăm ngàn cho một tháng; thuốc “xịn” thì phải đến tiền triệu. Hãy thử làm một phép nhân để xem người nghiện thuốc lá một tháng, một năm, một đời đốt hết bao nhiêu tiền ra khói ? Một con số thống kê gần đây đã cho ta biết Việt Nam có tỉ lệ người nghiện thuốc lá khá là cao so với khu vực và trên toàn thế giới. Một năm, thuốc lá ngốn hết hàng ngàn tỉ đồng. Quả là con số chứa đựng một hiểm họa thật đáng sợ !.

Thứ ba là tác hại của ma túy, gồm thuốc phiện, cần sa, heroin và rất nhiều loại thuốc kích thích khác nữa. Khác với ngày xưa, người nghiện ma túy thường là một số trung niên giàu có hoặc có vai vế trong xã hội. Người nghiện ma túy thời nay phần lớn lại ở độ tuổi thanh niên đang phát triển về thể lực và trí lực để chuẩn bị tạo dựng tương lai cho bản thân mình và đóng góp trí tuệ, tài năng cho sự nghiệp xây dựng đất nước.

Ban đầu cũng có thể chỉ vì những lời khích bác của bạn bè hoặc để thỏa mãn tính tò mò mà thử chơi cho biết với suy nghĩ là một, hai lần thì cũng không thể nghiện được. Nhưng chỉ cần thế thôi là đã khiến bạn trao tính mạng của mình vào tay thần chết. Khi mắc nghiện, vỏ não bị tổn thương rất nhiều, sức khỏe suy kiệt rất nhanh chóng. Nghiện rồi thì tiền bạc bao nhiêu cũng không thể đủ. Nghiện nhẹ thì một ngày hết độ dăm chục đến một trăm. Nghiện nặng thì có thể năm bảy trăm ngàn. Vậy con nghiện làm gì ra tiền để thỏa mãn cơn nghiện? Những kẻ nghiện ngập có thể bất chấp làm tất cả. Từ việc chôm đồ nhà đến chôm đồ của hàng xóm. Rồi lừa cả người thân như bố mẹ, anh em, vợ con cũng chẳng từ. Không ít kẻ lúc lên cơn thì vật vã, nã tiền không được, điên cuồng giết cả người thân của mình. Một xâu chuỗi tệ nạn xã hội khác kéo theo tệ nghiện ngập đó là: ăn trộm, ăn cắp, giết người cướp của,… và kinh khủng hơn cả là nguy cơ mắc phải bệnh SIDA, dẫn đến căn bệnh thế kỷ HIV mà hiện nay cả thế giới đang mất không biết bao công sức, tiền của để tập trung tìm cách giải quyết đại dịch này. Chính vì vậy, khi đã nghiện ma túy là mất hết danh dự, đạo đức, tình yêu, hạnh phúc gia đình, sự nghiệp của chính bản thân

Thứ tư là văn hóa phẩm độc hại (sách truyện có nội dung xấu, băng, đĩa có hình đồi trụy…). Tiếp xúc với loại này, con người sẽ dễ bị ám ảnh bởi những hành vi không được lành mạnh, từ đó nảy sinh ra những ham muốn bản năng, phi đạo đức, dần dần sa vào lối sống ích kỉ, mất hết khả năng phấn đấu, sống không có mục đích. Nếu chúng ta làm theo những điều bậy bạ thì sẽ dẫn đến sự suy đồi về đạo đức, nhân cách, ảnh hưởng tới uy tín của bản thân, gia đình và có thể là dẫn đến vi phạm pháp luật.

Đó là sự thực. Một sự thật hiển nhiên đến đau lòng mà chúng ta phải chứng kiến hằng ngày. Hiện nay, có một số thành phần thanh thiếu niên, học sinh hư hỏng, không lo tu chí học hành mà lại đua đòi ăn chơi sa đọa, rủ rê nhau tham gia vào những trò cờ bạc đỏ đen, hút chích ma túy, xem phim có nội dung đồi trụy, chuyền tay nhau đọc cũng cuốn sách độc hại. Rồi đàn đúm đánh lộn, đua xe gây mất an ninh trật tự công cộng, gây ra tai nạn giao thông… Tất cả những thói xấu đó đã nhanh chóng đẩy họ xuống vực thẳm tội lỗi.

Thói quen xấu là người bạn đồng hành cùng chủ nghĩa cá nhân ích kỉ. Trong mỗi con người chúng ta, thường có cả hai mặt tốt và xấu. Lối sống buông thả chính là mảnh đất màu mỡ để cho những thói quen xấu nảy nở và phát triển.

Ngày xưa, ông cha ta đã dạy: “Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng”. Có thể nói những tệ nạn trên chính là “mực”, gần nó thì ta sẽ bị vấy bẩn. Vì vậy nên chúng ta cần phải biết tránh xa những cạm bẫy của thói hư tật xấu để trước hết có thể bảo vệ phẩm cách được trong sáng, sau đó đến góp phần bảo vệ gia đình, xã hội, bảo vệ truyền thống đạo đức tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Khi đã lỡ mắc thói xấu thì phải quyết tâm từ bỏ bằng được, để làm lại cuộc đời.

Như trên đã phân tích, tập quán xấu, thói quen xấu có một ma lực mạnh mẽ cuốn hút con người. Bởi vì vậy, để không bị biến thành nạn nhân của nó, bản thân mỗi người phải tự rèn luyện, tu dưỡng trong học tập, trong lao động và phải biết nâng cao nhận thức về tác hại của tệ nạn xã hội. Bạn bè phải biết khuyên bảo nhau kiềm chế trước những thú vui không lành mạnh và chung tay đẩy lùi tệ nạn, tiến tới đấu tranh tiêu diệt tệ nạn để có một cuộc sống ngày càng trong sạch, tốt đẹp hơn.

3.2 Mẫu số 2

Khoa học kỹ thuật và y tế đã tiến bộ, giúp kiểm soát các căn bệnh như dịch hạch, dịch thổ tả thông qua việc phát triển vắc xin. Tuy nhiên, một số căn bệnh và tệ nạn xã hội đang ngày càng gia tăng, và nếu không có hành động kịp thời từ cả cá nhân và xã hội, chúng có thể lan rộng và trở thành đại dịch khó kiểm soát.

Tệ nạn xã hội là những hành vi và hiện tượng không tuân theo chuẩn mực đạo đức, gây ảnh hưởng tiêu cực trong xã hội. Đây có thể bao gồm ma túy, mại dâm, thuốc lá, mê tín,... là những vấn đề nghiêm trọng đối với gia đình và cộng đồng. Những tệ nạn này liên kết chặt chẽ và tạo ra tác động xấu đối với đời sống xã hội.

Hiện nay ở nước ta tệ nạn xã hội ngày càng phổ biến và phát triển ở những hình thức hết sức là tinh vi, khó lường. Tệ nạn hút thuốc lá ở nước ta ở hàng cao nhất thế giới, với tỉ lệ 56% nam giới và 1,8% nữ giới, và tình trạng này đang ngày càng gia tăng. Tính đến tháng 6/2011 trên cả nước có 149.900 người nghiện ma túy, tăng 2,7 lần so với thời gian cuối năm 1994. Và từ đó đến hiện nay con số này vẫn không ngừng tiếp tục gia tăng, nghiện ma túy thường tập trung chủ yếu ở những thành phố lớn, những địa phương nằm giáp biên giới. Thực trạng mại dâm ở nước ta cũng rất đáng lo ngại, theo báo cáo cả nước có 11.240 người có hoạt động mại dâm, nhưng con số thực tế thì không kiểm soát được và còn lớn hơn rất nhiều. Đây là số liệu về một trong những tệ nạn chính, ngoài ra còn nhiều tệ nạn khác, đang ngày ngày gặm nhấm và kéo xã hội tụt hậu.

Tệ nạn xã hội gây hậu quả nặng nề đối với cá nhân, đặc biệt là sức khỏe. Người sử dụng thường phải đối mặt với tình trạng cơ thể suy giảm miễn dịch, nhiễm bệnh nặng như ung thư, HIV/AIDS, đe dọa tính mạng. Hậu quả không chỉ dừng lại ở mức cơ thể mà còn lan rộng đến tầm nhìn đạo đức và tinh thần. Những người nghiện ma túy thường trở nên không kiểm soát được hành vi, có thể thực hiện những hành động kinh khủng như giết người, cướp để thỏa mãn nhu cầu cá nhân.

Ngoài ra, tệ nạn xã hội ảnh hưởng đến gia đình, đặc biệt là về mặt kinh tế và tâm lý. Gia đình có người mắc tệ nạn thường phải đối mặt với khó khăn tài chính và tổn thất tinh thần. Con cái trong những gia đình này thường phải sống trong môi trường không lành mạnh, ảnh hưởng đến sự phát triển về nhân cách và tư duy. Điều này có thể tạo nên một thế hệ tiếp theo với lối sống và suy nghĩ lệch lạc, ảnh hưởng tiêu cực đến tương lai của đất nước.

Tệ nạn xã hội không chỉ gây ảnh hưởng lớn đến mặt kinh tế của xã hội và đất nước mà còn tạo nên những vấn đề nghiêm trọng về trật tự và an ninh. Các hình thức tệ nạn như trộm cắp, cướp bóc tạo ra môi trường sống mà người dân phải đối mặt với tình trạng bất an và lo ngại hàng ngày. Sự lan rộng của tệ nạn xã hội trở thành một gánh nặng nặng nề, ngăn chặn sự phát triển bền vững của đất nước. Nếu toàn bộ xã hội chỉ chứa đựng những người mắc tệ nạn, tương lai của đất nước sẽ đối mặt với những thách thức và khó khăn không lường trước được.

Nguyên nhân gây ra sự lan tràn của các tệ nạn xã hội ngày nay rất đa dạng. Một phần là do áp lực từ bạn bè, sự rủ rê và lôi kéo của môi trường xã hội. Gia đình cũng đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là khi cha mẹ quá bận rộn với công việc, không dành đủ thời gian và quan tâm cho con cái, tạo ra tâm lý chán nản và dễ bị dụ dỗ. Thất nghiệp và lười lao động cũng là nguyên nhân quan trọng. Câu nói "nhàn cư vi bất thiện" đã thể hiện sự liên kết giữa thời gian rảnh rỗi và nguy cơ sa ngã vào những thói quen xấu. Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là sự thiếu lập trường vững vàng từ bản thân, khả năng tự kiểm soát trước những cám dỗ của cuộc sống.

Mặc dù tệ nạn xã hội đang trở nên ngày càng phức tạp, nhưng chúng ta không nên chấp nhận nó mà hãy hợp sức cùng nhau để đẩy lui. Mỗi cá nhân cần tự ý thức về những hậu quả nguy hiểm mà tệ nạn xã hội mang lại cho bản thân và gia đình, và từ đó giữ khoảng cách với mọi lời rủ rê, lôi kéo từ những người sống không lành mạnh. Hành động cá nhân cũng rất quan trọng, như lên án và tố cáo những người mắc tệ nạn xã hội. Nỗ lực không ngừng, học tập và rèn luyện đạo đức, sống với mục tiêu và lí tưởng giúp mỗi con người trở thành một thành viên có ích, đóng góp vào sự xây dựng quê hương và đất nước.

Để đối mặt với tệ nạn xã hội, cần sự hợp tác đồng bộ từ gia đình, nhà trường và xã hội. Gia đình đóng vai trò quan trọng, dành thời gian quan tâm và chăm sóc con cái, cung cấp định hướng đúng đắn để họ phát triển lành mạnh. Nhà trường có thể tổ chức các buổi ngoại khóa và tuyên truyền để học sinh nhận thức rõ những hậu quả nghiêm trọng của tệ nạn xã hội đối với cuộc sống cá nhân. Đối với xã hội, việc hợp tác với các cơ quan chức năng để đẩy lùi tệ nạn xã hội là không thể thiếu. Đồng thời, đối với những gia đình có người mắc tệ nạn xã hội, cần khuyến khích họ từ bỏ và không hình thành thái độ phân biệt, kỳ thị. Điều này giúp họ dễ dàng hòa nhập lại với cộng đồng sau khi đã thoát khỏi các tệ nạn.

Là học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, chúng ta cần hết mình trong học tập, không ngừng nỗ lực để đạt được những kết quả tốt nhất. Quan trọng hơn, chúng ta phải đề cao giữ gìn bản thân, nói không với và tránh xa các tệ nạn xã hội, nhằm bảo vệ không chỉ bản thân mà còn giữ gìn truyền thống đẹp đẽ của dân tộc.

Tệ nạn xã hội là một thách thức lớn đối với gia đình và xã hội, tác động đáng kể đến chất lượng cuộc sống và sự phát triển của đất nước. Là những mầm non tương lai, chúng ta phải đồng lòng đẩy lùi tệ nạn xã hội, tạo ra môi trường lành mạnh để phát triển. Đồng thời, đó cũng là trách nhiệm của mỗi công dân đối với sự phồn thịnh và an ninh của đất nước.

3.3 Mẫu số 3

Chúng ta đang chứng kiến sự phát triển không ngừng của đất nước trên hành trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa, mục tiêu xây dựng một xã hội văn minh và tiến bộ. Trong quá trình này, chúng ta đối mặt với nhiều thách thức và khó khăn, trong đó có các tệ nạn xã hội như cờ bạc, ma túy, cá độ, và văn hóa phẩm đồi trụy. Trong số này, cờ bạc được xem là một trong những vấn đề đáng lo ngại nhất. Hãy cùng nhau hiểu rõ về tác hại mà cờ bạc mang lại để tự bảo vệ bản thân, gia đình và xã hội khỏi những hậu quả tiêu cực của nó.

Để đối mặt và ngăn chặn một tệ nạn, chúng ta cần có hiểu biết sâu rộng về nó. Cờ bạc định nghĩa là một hình thức may rủi liên quan đến tiền bạc, mục đích chủ yếu là kiếm lời mà không cần phải lao động. Hơn nữa, cờ bạc thường được coi là một "loại ma túy," thứ mà một khi người chơi đã bắt đầu, việc rút lui sẽ khó khăn. Trò chơi cờ bạc, với tính chất như đỏ đen, may rủi, hên xui, tạo ra một kích thích mạnh mẽ trong lòng mỗi người chúng ta, khó có thể kiểm soát. Có một câu nói cổ xưa cho rằng "cờ bạc như ma đưa lối, quỷ dẫn đường". Hậu quả của cờ bạc không chỉ là thiệt hại về thời gian, sức khỏe, và tài chính, mà còn làm mất đi nhân cách, đem lại sự bất hạnh cho gia đình và làm suy giảm an ninh xã hội. Các hình thức cờ bạc đa dạng như tổ tôm, bài cào, sạp xám, cá độ đá bóng,... tất cả đều góp phần gây nên vấn đề nghiêm trọng này.

Chúng ta thường nghe cờ bạc là hoạt động vi phạm pháp luật và mang theo nhiều nguy cơ, nhưng ít ai quan tâm đến điều này. Nhiều người cho rằng cờ bạc chỉ là một sở thích bình thường, giúp giảm stress. Tuy nhiên, sự phát triển của công nghệ đánh bạc cùng với sự gia tăng đáng kể về số lượng người trẻ tham gia vào các hoạt động này đã đặt ra nhiều mối lo ngại quan trọng đối với xã hội. Theo thống kê của một số quốc gia; điển hình nước Úc "Trung bình trẻ em trong độ tuổi 12 – 15 đã bắt đầu chơi bài bạc hoặc cá độ và khi tới độ tuổi 16 – 17, một số em tham gia các hoạt động bài bạc mang tính thương mại". Trong thời đại ngày nay, Internet đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống, và hoạt động cá cược trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến. Các công ty cờ bạc và cá độ trực tuyến sử dụng nhiều chiêu trò để "thu hút" người trẻ, đồng thời kết hợp với các phần thưởng hấp dẫn. Điều đáng chú ý là một số học sinh đã mang bài bạc vào trong lớp học, mặc dù hành động này được nghiêm cấm theo quy định của Bộ Giáo dục. Nhiều người thấy rằng việc tham gia cờ bạc là cách họ thể hiện đẳng cấp và kỹ thuật cá nhân. Tuy nhiên, ít ai suy nghĩ về những hậu quả lâu dài mà họ sẽ phải đối mặt, như nợ nần tích tụ, khó khăn trong việc chi trả các chi phí hàng ngày, sự phụ thuộc vào gia đình và bạn bè, cũng như tâm trạng bất an và cáu kỉnh. Việc đánh bạc cũng có thể làm mất đi sự tập trung trong công việc, tốn kém thời gian và tiền bạc, đồng thời tạo ra áp lực tài chính. Đối với học sinh, việc tham gia cờ bạc có thể làm hỏng tương lai và đây là một đối tượng đáng để tâm. Tóm lại, cờ bạc là một mối nguy hiểm mà tất cả chúng ta cần tránh xa để bảo vệ tương lai tích cực của bản thân và cộng đồng.

Không chỉ dừng lại ở việc gây hậu quả cho cá nhân, cờ bạc còn làm như một con sâu đục khoét xã hội, gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, và quốc phòng. Sự ham muốn và cám dỗ của con bạc thường dẫn đến các hành vi phạm tội như trộm cắp, giết người để có tiền đánh bạc. Hậu quả không chỉ dừng lại ở cấp cá nhân mà còn lan rộng ra ảnh hưởng đến xã hội và quốc gia. Nhà nước và cộng đồng phải tăng cường lực lượng phòng chống và giải quyết những thiệt hại mà người chơi cờ bạc gây ra, từ việc xây dựng các trại cải tạo, chương trình giáo dục, đến quá trình điều trị cho những người nghiện cờ bạc như cai nghiện ma túy. Việc này không chỉ tốn kém về nguồn lực mà còn tạo ra ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh và uy tín quốc tế của đất nước, gây thiệt hại đáng kể cho nền kinh tế.

Tuy có những mối nguy ngại với tình trạng cờ bạc và tệ nạn xã hội, nhưng chúng ta có thể tự tin rằng, nếu chúng ta hiểu biết và áp dụng những biện pháp phòng chống, ta hoàn toàn có thể giải quyết được vấn đề này. Mỗi người đều phải chịu trách nhiệm, tích cực tuyên truyền và giáo dục người thân về nguy hiểm của cờ bạc, để không ai phải chịu hậu quả đau đớn do thiếu hiểu biết. Cách tiếp cận đơn giản là luôn giữ tâm trạng tỉnh táo, tránh xa bài bạc và cá độ bằng mọi cách có thể. Chúng ta nên xây dựng lối sống lành mạnh, không mê hoặc xa hoa, và luôn tỉnh táo để đối mặt với mọi thử thách và cám dỗ trong xã hội.

Cờ bạc thực sự là một thách thức kinh hoàng đối với gia đình và xã hội, vượt xa cả bệnh tật và đói khát. Tuy nhiên, chúng ta có khả năng ngăn chặn những tác động tiêu cực của nó. Điều quan trọng là chúng ta phải duy trì sự cảnh giác và hợp tác để ngăn chặn sự lan truyền của nó, đồng thời giúp đỡ những người nghiện cờ bạc, không để họ bị lạc lõng trong bóng tối. Đặc biệt, học sinh cần phải kiên quyết và từ chối tham gia vào bài bạc, đồng thời phải phối hợp xây dựng một môi trường học tập và xã hội tích cực.

Sổ tay ngữ văn chính là bí kíp giúp các em học văn dễ dàng hơn. Rất nhiều tips học văn hiệu quả chỉ được bật mí trong cuốn sổ tay này thôi đấy. Đăng ký ngay để nhận thật nhiều ưu đãi nhé!

3.4 Mẫu số 4 

Khoa học, công nghệ và kỹ thuật đang đóng góp tích cực vào sự phát triển và cải thiện chất lượng cuộc sống của con người. Tuy nhiên, môi trường hiện đại cũng rất thuận lợi cho sự xuất hiện và gia tăng của các tệ nạn xã hội. Thực tế cuộc sống đã chứng minh rằng, tệ nạn đang trở thành một hiện tượng tiêu cực, đánh hồi chuông cảnh báo về lối sống, ý thcs của con người và tác động xấu của nó đối với bản thân, gia đình và xã hội.

Tệ nạn xã hội là sự xuất hiện của những hiện tượng bao gồm những hành vi tiêu cực, làm sai lệch chuẩn mực xã hội, vi phạm đạo đức và pháp luật, gây ra hậu quả xấu đối với cuộc sống của con người. Các dạng tệ nạn nguy hiểm nhất thường bao gồm cờ bạc, ma túy, mại dâm,... Trong đó, cờ bạc thường thể hiện qua các hình thức cá cược, mà người chơi thường đánh mất tiền hoặc các hiện vật có giá trị; nghiện ma túy là sự lệ thuộc của con nghiện vào chất gây nghiện; mại dâm là hình thức mua bán, trao đổi dịch vụ tình dục.

Hiện nay, tệ nạn đang gia tăng với tốc độ nhanh chóng, làm đổ chuông cảnh tỉnh về lối sống của con người trước sự cám dỗ và sự phát triển không ngừng của xã hội. Theo số liệu thống kê của tổ chức y tế thế giới, có hơn 40% số người trong độ tuổi từ 15 - 24 sa vào tệ nạn xã hội. Tại Việt Nam, theo số liệu thống kê của Bộ Công an, thông tin số người nghiện ma túy đến tháng 6/2017 cả nước là 210.751 người, trong đó hai thành phố Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội có số lượng người nghiện ma túy chiếm tỉ lệ cao nhất cả nước. Những con số ở trên đã gióng lên một hồi chuông cảnh báo về ảnh hưởng mạnh mẽ của tệ nạn xã hội đối với cuộc sống.

Sự gia tăng không ngừng của tệ nạn xã hội có nguồn gốc từ ý thức của con người, biểu hiện qua lối sống lười biếng, ỷ lại, tâm lý thích hưởng thụ, lười lao động, đua đòi, và thiếu hiểu biết. Sự ảnh hưởng tiêu cực của văn hóa phẩm đồi trụy và hệ lụy tiêu cực từ nhịp sống hiện đại cũng đóng góp vào tình trạng này. Các yếu tố như sự nuông chiều từ gia đình, áp lực từ bạn bè, và lôi kéo của cuộc sống đầy cám dỗ cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tình trạng này.

Tệ nạn xã hội mang lại những hậu quả nghiêm trọng đối với cuộc sống con người. Đối với người mắc tệ nạn, ảnh hưởng tiêu cực đến tinh thần, suy thoái đạo đức và hủy hoại sức khỏe là điều không thể tránh khỏi. Các tệ nạn như ma túy và mại dâm còn mở cánh cửa cho các căn bệnh nguy hiểm như HIV/AIDS. Gia đình cũng không tránh khỏi những tác động xấu, khi tệ nạn làm tan vỡ hạnh phúc gia đình. Đối với xã hội, tệ nạn xã hội tạo ra rối loạn an ninh và trật tự xã hội, đồng thời suy thoái nòi giống. Những tác hại tiêu cực ấy đã đặt ra những vấn đề cấp bách về phòng, chống tệ nạn xã hội.

Để ngăn chặn tệ nạn xã hội, quan trọng nhất là mỗi cá nhân cần hiểu rõ về tác hại của tệ nạn và tuân thủ quy định pháp luật. Đồng thời, việc rèn luyện lối sống giản dị, lành mạnh và tự chủ sẽ giúp tránh xa khỏi những tác động của tệ nạn. Sự tích cực tham gia vào hoạt động tuyên truyền về phòng chống tệ nạn xã hội tại cả nhà trường và cộng đồng là cách để mỗi người đóng góp vào công cuộc này.

Qua những phân tích trên, có thể khẳng định tệ nạn đang tạo ra những hậu quả lớn, gây trở ngại cho sự phát triển xã hội và ảnh hưởng đến sự tiến bộ của con người. Nhưng với vai trò là học sinh, chúng ta cần hình thành lối sống lành mạnh và giản dị, cùng với việc rèn luyện sự tự chủ để có khả năng kiểm soát hành vi và suy nghĩ, tránh xa khỏi các tệ nạn xã hội.

3.5 Mẫu số 5 

Trong bối cảnh xã hội ngày càng phát triển và đời sống con người ngày càng được cải thiện, không tránh khỏi sự xuất hiện và gia tăng của các tệ nạn xã hội. Để bảo vệ môi trường sống lành mạnh, đảm bảo an ninh, trật tự, và thúc đẩy sự phát triển kinh tế, con người không ngừng đối mặt và chiến đấu để loại bỏ những tệ nạn khỏi cuộc sống hàng ngày. Tệ nạn có ý nghĩa gì, tác động nguy hiểm như thế nào, và tại sao chúng ta cần phải quyết liệt đấu tranh để loại bỏ chúng khỏi xã hội?

Tệ nạn xã hội biểu hiện qua những hành vi lệch lạc, vi phạm chuẩn mực xã hội, phá vỡ đạo đức và pháp luật, gây ra những hậu quả tiêu cực về nhiều mặt. Các dạng tệ nạn phổ biến bao gồm trộm cắp, ma túy, mại dâm, cờ bạc, rượu chè, bạo lực gia đình, bạo lực học đường, lừa đảo, mê tín dị đoan, và tuyên truyền văn hóa phẩm đồi trụy. Tệ nạn xã hội không phân biệt tầng lớp, lứa tuổi, hay giới tính, nó đã xâm nhập vào mọi lớp xã hội, trở thành một thách thức đáng kể với xã hội. Tệ nạn sẵn sàng đánh bại mọi biện pháp dự phòng của con người, nhằm đưa chúng ta vào bước đường sa ngã và tạo ra những tác động tiêu cực đối với cuộc sống an bình, đồng thời ảnh hưởng đến sự phát triển của đất nước. Không chỉ gây thiệt hại cho từng cá nhân mà tệ nạn còn tác động lớn đến gia đình, tổ chức và mang đến những hậu quả không mong muốn.

Tệ nạn xã hội có nguồn gốc từ sự tổng hợp của nhiều yếu tố kinh tế, văn hóa, chênh lệch giàu nghèo, cũng như sự phát triển tâm lý cá nhân và tác động lớn từ môi trường sống. Nguyên nhân khách quan có thể xuất phát từ điều kiện sống khó khăn, thiếu giáo dục, và áp lực từ môi trường xã hội. Sự nghèo đói và thiếu học vấn có thể thúc đẩy người ta đến với  những hành vi tiêu cực như trộm cướp và lừa đảo. Đồng thời, sự lan truyền của các hành vi và văn hóa từ nước ngoài như ma túy, quan hệ tình dục không lành mạnh cũng đóng góp vào tình trạng này. Sự dụ dỗ và lôi kéo từ những kẻ có ý đồ xấu cũng đóng vai trò quan trọng khiến nhiều người trẻ thiếu hiểu biết và rơi vào các tình huống nguy hiểm. Ngoài ra, giáo dục chưa đầy đủ từ gia đình và nhà trường cũng là một nguyên nhân, khi không thể theo sát con em và truyền đạt đầy đủ thông tin về hậu quả và tác hại của tệ nạn xã hội.

Nguyên nhân chủ quan của tệ nạn xã hội xuất phát từ sự thiếu hiểu biết và sự lơ là trong việc cảnh báo về sự rủ rê và dụ dỗ của các đối tượng xấu. Thiếu ý thức về hành vi của mình là một trong những vấn đề chính, nhiều người không nhận ra rằng họ đang góp phần vào tệ nạn xã hội. Nhiều người sử dụng ma túy và chất kích thích như một cách thể hiện cái tôi, làm theo trào lưu hoặc để giải tỏa stress, đôi khi xem đó là một hình thức giải khuây. Một số cá nhân khác không rơi vào tệ nạn xã hội vô tình, mà là do lối sống buông thả, thích hưởng thụ cuộc sống mà không có mục tiêu sống rõ ràng.

Hậu quả của những tệ nạn, dù lớn hay nhỏ, đều tạo ra những ảnh hưởng tiêu cực đối với nhiều người và cả sự phát triển của đất nước. Đối với những kẻ gây án trộm cắp, lừa đảo, họ sẽ phải đối mặt với hệ quả là trở thành tội phạm, rơi vào vòng lao lý và chịu sự trừng phạt của pháp luật. Họ mất đi danh dự và lòng tin từ xã hội, và cuộc sống của họ sẽ không còn trong sạch và lương thiện. Những người bị mất tài sản do trộm cắp, cướp bóc hoặc lừa đảo cũng phải đối mặt với đau đớn và tổn thất lớn về mặt tài chính, có thể đẩy họ vào cảnh khốn khó và túng quẫn. Điều đáng buồn hơn, một số người bị hại có thể trở thành nạn nhân tiếp theo của tệ nạn, tạo ra một vòng lặp tiêu cực và đau lòng trong xã hội.

Cờ bạc và rượu bia đang trở thành những nguyên nhân chủ yếu gây ra những bi kịch trong gia đình, tác động tiêu cực đến hạnh phúc gia đình và thậm chí dẫn đến các trường hợp bạo hành. Sự lạm dụng rượu bia và chất kích thích có thể coi là lưỡi hái tử thần, vì chúng gây tổn hại nặng nề cho sức khỏe, làm tổn thương gan thận, làm yếu đuối cơ thể và ảnh hưởng đến tinh thần. Cuộc sống tươi đẹp ban đầu trở nên mờ mịt và u ám với những căn bệnh không thể chữa trị như ung thư, các vụ án mạng kinh hoàng do tình trạng loạn thần, cũng như sự bế tắc và tuyệt vọng khi đối mặt với HIV/AIDS và các bệnh khác. Đối với tương lai của những đứa trẻ sinh sống trong gia đình với tệ nạn xã hội, đây là một dấu hỏi lớn. Họ không nhận được sự giáo dục đúng đắn và phải sống trong môi trường nơi cái xấu luôn là một phần không thể tránh khỏi. Sự phát triển bình thường và trở thành công dân lương thiện là một thách thức đối với họ. 

Tệ nạn mại dâm không chỉ là một biểu tượng xấu xí của xã hội mà còn tác động nghiêm trọng đến thuần phong mỹ tục, làm nảy sinh tư tưởng lệch lạc, thể hiện lối sống buông thả và lười biếng trong lao động. Đây là nguồn cơn gây tan vỡ hạnh phúc gia đình và phá vỡ mối quan hệ xã hội.

Tệ nạn xã hội không chỉ ảnh hưởng đến đời sống cá nhân và tập thể mà còn tác động nghiêm trọng đến sự phát triển của đất nước. Tệ nạn ma túy, đồng thời với những hoạt động buôn bán, vận chuyển, và tàng trữ chất cấm quy mô lớn, đã tạo ra một loạt tội phạm đặc biệt nguy hiểm. Nhà nước phải hình thành nguồn lực lớn để triệt phá các băng đảng và đường dây liên quan, nhằm đảm bảo cuộc sống yên bình và an ninh cho nhân dân. Hành động này không chỉ là một nhiệm vụ cấp bách mà còn là một phần quan trọng trong việc duy trì trật tự và an ninh quốc gia. Nhìn nhận những hậu quả đáng sợ của tệ nạn xã hội, mỗi cá nhân cần tự giác tránh xa và không tham gia vào các hoạt động này. Hành động này không chỉ bảo vệ bản thân mà còn bảo vệ gia đình và người thân khỏi những tác động tiêu cực, đồng thời góp phần duy trì sự yên bình trong xã hội. Sự hợp tác giữa gia đình và nhà trường là yếu tố quan trọng trong việc giáo dục và nâng cao ý thức của trẻ về tệ nạn, hướng dẫn họ đến lối sống lành mạnh và an toàn. Phương tiện truyền thông cũng cần thực hiện các chương trình giáo dục, tuyên truyền về tệ nạn xã hội, nhấn mạnh nguy cơ và biện pháp phòng tránh, nhằm cung cấp hiểu biết đầy đủ và giúp mọi người tự bảo vệ bản thân trước những nguy hiểm đó.

Tệ nạn xã hội, mặc dù không hình thể nhưng lại là một kẻ thù nguy hiểm, luôn tiềm ẩn trong xã hội và gây ra những hậu quả đa dạng với mức độ và tính chất khác nhau. Những thiệt hại này ảnh hưởng lớn đến cuộc sống cá nhân, xã hội và sự phát triển của đất nước. Đối diện với thực tế này, chúng ta, đặc biệt là thế hệ trẻ, đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng tương lai. Chúng ta cần ý thức rõ về các tác động tiêu cực của tệ nạn, và hạn chế chúng bằng cách giữ lối sống lành mạnh, chú trọng vào học tập và lao động, từ đó phục vụ cho bản thân, gia đình và xã hội. Đừng để sự thiếu hiểu biết và lối sống không lành mạnh làm mất đi niềm tin về tương lai sáng lạng của chính bản thân bạn, đặc biệt là các bạn trẻ.

4. Tham khảo bài văn nghị luận về tệ nạn xã hội dành cho học sinh giỏi 

4.1 Mẫu số 1

Cùng với sự phát triển của thế giới, tệ nạn xã hội ngày càng trở nên nguy hiểm và phức tạp, tác động nặng nề đến cuộc sống của con người. Xuất phát từ những suy nghĩ và hành động tiêu cực, lệch lạc của con người, tệ nạn xã hội đã trở thành một mối hiểm họa khôn lường đe dọa đến sự yên bình của cuộc sống. Tệ nạn xã hội bao gồm một loạt các hành vi, việc làm, thói quen xấu phổ biến trong xã hội và những hành vi này trái với đạo đức, chuẩn mực văn hóa, chúng ta gọi đó là tệ nạn xã hội - những vấn đề tồi tệ trong xã hội. Khắp mọi nơi ở Việt Nam, tệ nạn xã hội tồn tại ở mức độ và tính chất khác nhau, đe dọa tất cả mọi người, bất kể tuổi tác, giới tính, địa vị xã hội. Điều đáng lo ngại nhất là tệ nạn không phân biệt già trẻ, giàu nghèo, người có nhận thức cao hay nhận thức thấp. Đây là một vấn đề rất đáng quan ngại, bất kỳ ai trong xã hội cũng có thể trở thành nạn nhân của tệ nạn xã hội.

Nguyên nhân xuất phát của tệ nạn xã hội là sự kết hợp của nhiều yếu tố kinh tế, văn hóa và tâm lý cá nhân. Chênh lệch giàu nghèo, tình trạng nghèo đói, hay những bi kịch cá nhân có thể dẫn đến việc con người bước chân vào thế giới của tệ nạn. Ngoài ra, sự du nhập của những thói quen, hành vi mới mẻ từ nước ngoài cũng đóng góp vào sự hình thành và phát triển của tệ nạn. Gia đình, nhà trường và môi trường sống cũng góp phần nào tạo nên điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của tệ nạn xã hội. Việc thiếu giáo dục, sự buông lỏng quan tâm của gia đình là một mảnh đất màu mỡ cho tệ nạn phát triển. Nói cụ thể hơn, việc xuất hiện các loại ma túy, cờ bạc, mại dâm trong giới trẻ có thể được xem là một hậu quả của sự du nhập từ nước ngoài nhưng sự thiếu hiểu biết và sự lơ là trong giáo dục từ gia đình và nhà trường khiến cho những người trẻ mắc phải các tệ nạn này một cách dễ dàng.

Nếu nhìn từ khía cạnh chủ quan, những người dễ vướng đến tệ nạn xã hội thường là những người trẻ, thiếu hiểu biết về tác hại của tệ nạn, và không nhận thức đúng đắn về những hậu quả của hành vi tiêu cực này. Nhiều người trẻ không nhận ra rằng việc sử dụng ma túy hay các chất kích thích không đơn thuần chỉ mang lại phút giây giải khuây mà còn ẩn chứa nguy cơ nguy hiểm đối với sức khỏe. Một khi vướng vào vào các tệ nạn xã hội, hậu quả không chỉ ở mức sức khỏe và tinh thần, mà còn là sự mất mát về nhân cách, sự suy đồi đạo đức và mất kiểm soát về hành vi.

Tệ nạn xã hội gây ảnh hưởng không chỉ đối với đời sống cá nhân mà còn đối với gia đình, kinh tế và an ninh xã hội. Những hậu quả của cờ bạc, rượu chè không chỉ là việc bị xử lý pháp lý mà còn dẫn đến mất đi sự trong sạch, đáng tin và tương lai của người gây án. Người bị mất tài sản do trộm cướp, lừa đảo phải chịu đau đớn và kiệt quệ về mặt kinh tế. Hơn nữa, tệ nạn còn làm tan vỡ hạnh phúc gia đình, gây mâu thuẫn và ảnh hưởng xấu đến tâm hồn của con cái. Cuộc sống gia đình bị đảo lộn, con cái không nhận được sự giáo dục đúng đắn, đều là hậu quả của tệ nạn xã hội.

Một ví dụ khác là tệ nạn mại dâm, không chỉ tạo ra hình ảnh xấu xí cho xã hội mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến văn hóa truyền thống, đẩy tư tưởng con người vào sự lệch lạc và làm suy giảm phẩm chất đạo đức và xã hội. Đối mặt với những tác hại kinh khủng của tệ nạn, chúng ta cần có ý thức và hành động để tránh xa, không tham gia vào các hành vi xấu, nhằm bảo vệ bản thân, gia đình và góp phần vào việc duy trì sự yên bình trong xã hội. Sự hợp tác giữa gia đình và nhà trường là quan trọng để giáo dục trẻ về tệ nạn xã hội, nhấn mạnh những hậu quả và tác động tiêu cực của chúng.

Tệ nạn xã hội không chỉ là mối đe dọa vô hình mà còn là kẻ thù nguy hiểm, ẩn sau những tác động tiêu cực đối với cuộc sống và phát triển của xã hội. Một khía cạnh khác của tệ nạn xã hội là tác động tiêu cực đến sự phát triển đất nước. Những tệ nạn như ma túy thường liên quan tới buôn bán, vận chuyển và tàng trữ chất cấm đã tạo thêm nhiều những tội phạm nguy hiểm, đòi hỏi sự đầu tư lớn từ phía nhà nước để đối phó với các băng đảng và tội phạm liên quan. Đối diện với thực tế tệ nạn này, chúng ta, đặc biệt là thế hệ trẻ, phải ý thức rõ về những hậu quả của tệ nạn và tránh xa chúng. Bằng cách sống đúng đắn, học tập và lao động tích cực, chúng ta không chỉ bảo vệ bản thân mình mà còn giữ gìn được tương lai rạng ngời của chính bản thân và xã hội.

4.2 Mẫu số 2

Sự phát triển mạnh mẽ của quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa đã mang đến những thay đổi đáng kể trong cuộc sống con người. Ngoài những điều tích cực như cải thiện chất lượng cuộc sống và phát triển các thiết bị hiện đại, cùng với đó là sự xuất hiện của những vấn đề tiêu cực, đặc biệt là tệ nạn xã hội, với những hệ lụy đáng báo động.

Tệ nạn xã hội là một thuật ngữ dùng để chỉ những hiện tượng mang tính tiêu cực, vi phạm pháp luật và chuẩn mực xã hội, như nghiện ngập, cờ bạc, hút chích, mê tín dị đoan, và nhiều hiện tượng khác. Hiện nay, những vấn đề này diễn ra rất phổ biến ở mọi tầng lớp, đặc biệt là ở độ tuổi học sinh và sinh viên. Điều đáng lưu ý là, mặc dù là những người trẻ, những người sẽ làm chủ nhân của tương lai đất nước, nhưng họ lại dễ dàng rơi vào vòng xoáy của ăn chơi đua đòi và ham muốn thưởng thức.

Nguyên nhân chính dẫn đến sự xuất hiện của tệ nạn xã hội có thể được nói đến là từ hậu quả của quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa. Tuy nhiên, nguyên nhân chính là sự mềm yếu và suy giảm đi ý thức của con người. Trong khi đối mặt với những thách thức và cám dỗ của xã hội, nhiều người không đủ mạnh mẽ để vượt qua và bị dấn thân vào tệ nạn cùng với tâm lý lười biếng, ham chơi hưởng thụ đưa họ bước chân vào thế giới u tối ấy.

Tệ nạn xã hội không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể của con người mà còn tác động lớn đến tâm hồn và đạo đức của họ. Nó gây ra những hậu quả nghiêm trọng như nhiễm bệnh HIV/AIDS từ tiêm chích, nghiện ngập, gây ra các bệnh như viêm gan, tim mạch, loét dạ dày từ việc tiêu thụ rượu bia và gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm liên quan đến sử dụng chất kích thích, rượu bia khi tham gia giao thông. Điều nguy hiểm hơn, khi vướng phải tệ nạn, con người dần mất đi ý thức, trí lực, và trở nên vô lý trong việc đáp ứng nhu cầu cá nhân của họ, có thể dẫn đến những hành động tội ác như trộm cắp, giết người, cướp của.

Để giải quyết vấn đề này, chúng ta cần những biện pháp và giải pháp cấp bách. Trước hết, việc tuyên truyền và phổ biến thông tin về tác hại của tệ nạn xã hội đối với bản thân, gia đình và xã hội là quan trọng hơn cả. Mỗi cá nhân cần nâng cao ý thức để bảo vệ bản thân khỏi cạm bẫy nguy hiểm mà tệ nạn mang lại. Các cơ quan chức năng cũng cần tăng cường giám sát và thực hiện biện pháp trừng phạt để kiềm chế sự phát triển của tệ nạn xã hội.

Tổng kết lại, tệ nạn xã hội đã và đang gây ra những hiểm họa lớn cho xã hội. Vì vậy, chúng ta, như là những học sinh và sinh viên, cần phải hành động ngay từ bây giờ để chống lại những cám bẫy này bằng cách xây dựng lối sống lành mạnh và tích cực cho bản thân, đồng thời thực hiện những biện pháp cụ thể để hạn chế tệ nạn xã hội.

4.3 Mẫu số 3

Sự phát triển và tiến bộ của xã hội là một xu hướng tất yếu bắt buộc, đồng thời với sự phát triển xã hội là đất nước ta ngày càng hiện đại và văn minh. Tuy nhiên, như mọi xu hướng phát triển khác, nó cũng đi kèm với những hệ lụy, trong đó tệ nạn xã hội nổi lên như một thách thức đáng để quan tâm. Tác hại của tệ nạn không chỉ nằm ở mức độ nghiêm trọng mà còn ở sự phức tạp, khó lường trước được. Điều này đòi hỏi chúng ta phải có ý thức về tác hại của tệ nạn và hành động mạnh mẽ để ngăn chặn sự lan rộng của chúng.

Để hiểu rõ về tác hại của tệ nạn, chúng ta cần nhìn nhận rằng đây là những hành vi, việc làm vi phạm chuẩn mực xã hội và pháp luật, đồng thời làm suy đồi đạo đức nhân cách. Các tệ nạn như cờ bạc, rượu chè, ma túy, mại dâm, mê tín dị đoan, trộm cướp,... tất cả đều tạo nên một thực tế tiêu cực, ảnh hưởng đến sự tiến bộ của xã hội và đất nước. Những hành vi này không phụ thuộc vào đối tượng nào mà có thể làm nguy hại đến bất kỳ ai, đặc biệt là khi chúng trở nên phổ biến và khó kiểm soát.

Nguyên nhân của tệ nạn không chỉ đến từ sự phát triển xã hội mà còn từ các yếu tố quản lý và giáo dục. Gia đình, nhà trường đều đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành tư duy và hành vi của mỗi người. Sự lơ là trong quản lý gia đình, sự thiếu liên kết giữa nhà trường và gia đình làm cho lứa tuổi học sinh dễ dàng rơi vào tệ nạn xã hội. Tuy nhiên, nguyên nhân chủ quan là quan trọng hơn khi mỗi cá nhân không ý thức được tác hại của tệ nạn và dễ bị lôi kéo vào những hành vi tiêu cực này.

Tác hại của tệ nạn không chỉ dừng lại ở mức độ ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần cá nhân, mà còn lan rộng ra xã hội và kinh tế. Rượu chè, ma túy gây nên các vấn đề về sức khỏe nghiêm trọng như HIV/AIDS, các bệnh ung thư, và đồng thời tác động tiêu cực đến hệ thần kinh. Cờ bạc làm suy sụp kinh tế gia đình và đất nước, ảnh hưởng đến sự phát triển chung. Ngoài ra, mê tín dị đoan và mại dâm làm suy giảm đạo đức con người, gây ra các vấn đề trong mối quan hệ gia đình và xã hội.

Để giải quyết vấn đề này, chúng ta cần nâng cao ý thức và cảnh giác về tệ nạn trong xã hội. Cần tăng cường quản lý, giáo dục gia đình và nhà trường để hình thành môi trường lành mạnh cho sự phát triển của trẻ. Đồng thời, cần có các biện pháp xử lý nghiêm túc đối với những người phạm tội liên quan đến tệ nạn. Bằng cách này, chúng ta có thể hạn chế được sự lan rộng của tệ nạn xã hội, góp phần vào việc xây dựng một xã hội văn minh và phồn thịnh.

4.4 Mẫu số 4 

Ngày nay, Việt Nam đã trở thành một quốc gia phát triển trong khu vực Đông Nam Á, đặc biệt sau khi gia nhập tổ chức kinh tế thế giới WTO vào tháng 11 năm 2008. Đời sống của người dân ngày càng được cải thiện, mức thu nhập bình quân tăng dần, và tỉ lệ thất nghiệp giảm đáng kể. Tuy nhiên, với sự phát triển kinh tế cũng đi kèm với những thách thức, trong đó, tệ nạn xã hội, đặc biệt là vấn đề tiêm chích và buôn bán ma túy, trở thành một nguy cơ nguy hiểm.

Ma túy, dưới nhiều dạng khác nhau, từ tự nhiên đến tổng hợp, đã trở thành một vấn đề lớn trong xã hội. Nó không chỉ gây hại cho sức khỏe mà còn tạo ra những tác động tiêu cực đến tinh thần và hành vi của người sử dụng. Sự nghiện ma túy không chỉ là vấn đề cá nhân mà còn ảnh hưởng đến gia đình và cộng đồng, tạo ra những vấn đề xã hội nghiêm trọng.

Ngoài việc gây nghiện, ma túy còn liên quan đến nhiều hậu quả khác nhau. Người sử dụng ma túy có thể trở nên nguy hiểm và gây hại cho xã hội, từ việc vi phạm pháp luật đến các hành động nguy hiểm như cướp giật, trộm cắp, thậm chí giết người. Họ trở nên mất kiểm soát về tinh thần, dẫn đến những hành động bất thường và nguy hiểm.

Bên cạnh những ảnh hưởng xấu đối với cá nhân, ma túy còn là nguyên nhân chính của những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như HIV/AIDS, đặt ra những thách thức lớn trong việc duy trì sức khỏe cộng đồng. Hơn nữa, tác động của ma túy không chỉ dừng lại ở mặt sức khỏe, mà còn bao gồm cả vấn đề an ninh, trật tự xã hội và tình trạng tâm thần của người sử dụng.

Để đối mặt với tình trạng này, sự tăng cường ý thức và giáo dục trong cộng đồng là rất quan trọng. Mọi người cần nhận biết và tránh xa khỏi tệ nạn ma túy, đồng thời xây dựng lối sống lành mạnh và tỉnh táo. Cộng đồng cần hỗ trợ những người nghiện ma túy, không cô lập họ mà thay vào đó tạo điều kiện cho họ có cơ hội hồi phục và tái nhập xã hội.

Như vậy, việc giải quyết vấn đề ma túy đòi hỏi sự cộng tác của toàn bộ xã hội. Cần có sự hỗ trợ từ chính phủ, tổ chức xã hội và cả cộng đồng dân cư để ngăn chặn tình trạng ma túy lan rộng và giúp những người bị ảnh hưởng có cơ hội hồi phục. Những biện pháp như tăng cường giáo dục, cung cấp thông tin hữu ích và xây dựng mạng lưới hỗ trợ có thể giúp đỡ trong việc ngăn chặn và giảm thiểu tác động của tệ nạn ma túy trong xã hội.

4.5 Mẫu số 5 

Trong bối cảnh xã hội ngày càng phát triển, chúng ta không thể phủ nhận sự hiện diện và lan rộng của các tệ nạn xã hội. Những vấn đề này tồn tại dưới nhiều hình thức và tác động đa dạng đến các tầng lớp xã hội. Là những người trẻ và là tương lai của xã hội, chúng ta phải tự thức và đồng lòng chống lại những tệ nạn này để xây dựng một cộng đồng hạnh phúc và lành mạnh.

Trước hết, để đối mặt với các tệ nạn xã hội, chúng ta cần hiểu rõ định nghĩa của chúng. Các tệ nạn xã hội là những hiện tượng gây ảnh hưởng tiêu cực đến đạo đức, pháp luật và cuộc sống xã hội. Chúng có thể bao gồm các hành vi vi phạm chuẩn mực xã hội và tạo ra hậu quả đáng tiếc cho cộng đồng.

Hàng ngày, chúng ta đều tiếp xúc với thông tin về các tệ nạn xã hội thông qua tin tức, bài báo và các phóng sự. Tệ nạn như việc uống rượu bia, nhậu nhẹt đôi khi được coi là cách giải toả stress và thư giãn, nhưng thực tế, chúng có thể gây hậu quả nặng nề cho sức khỏe và tinh thần của người tham gia. Hút thuốc lá là một vấn đề phổ biến và tác động tiêu cực không chỉ đối với người hút mà còn đến những người xung quanh. Nếu hút thuốc lá chỉ là một cấp độ của tệ nạn xã hội, thì tiêm chích ma túy là một vấn đề nghiêm trọng hơn nhiều. Ma túy không chỉ gây hại cho sức khỏe cá nhân mà còn tạo ra những hậu quả xã hội nghiêm trọng. Người nghiện ma túy trở nên mất kiểm soát và có thể thực hiện những hành vi nguy hiểm, ảnh hưởng đến an ninh và trật tự xã hội.

Những gia đình mà có người mắc các tệ nạn xã hội, đặc biệt là ma túy, thường phải đối mặt với những thách thức và bi kịch. Họ không chỉ mất mát về người thân mà còn phải chịu sự kỳ thị và ánh nhìn trách móc từ xã hội. Việc này có thể tạo ra môi trường gia đình không lành mạnh và ảnh hưởng đến sự phát triển của thế hệ sau.

Để ngăn chặn và giảm thiểu các tệ nạn xã hội, chúng ta cần có sự hợp tác từ toàn bộ cộng đồng. Các cơ quan chức năng cần thực hiện biện pháp hình phạt và cảnh cáo để ngăn chặn những hành vi vi phạm. Tuy nhiên, gia đình và người thân cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc động viên và khuyến khích người mắc tệ nạn tham gia quá trình cai nghiện.

Tóm lại, để xây dựng một xã hội lành mạnh, chúng ta cần phải đồng lòng nói "KHÔNG" với các tệ nạn xã hội. Điều này đòi hỏi sự hỗ trợ từ cộng đồng, sự giáo dục và nhận thức cá nhân về hậu quả của những hành vi tiêu cực. Chúng ta cùng nhau chống lại và ngăn chặn sự lan rộng của các tệ nạn xã hội để xây dựng một môi trường sống tích cực và phồn thịnh cho tương lai.

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Qua bài viết này, VUIHOC đã cung cấp cho các em chi tiết về một số bài văn mẫu nghị luận về tệ nạn xã hội. Hi vọng rằng những gợi ý, hướng dẫn của bài viết có thể giúp các em nắm được những ý chính cũng như trau dồi được nội dung kiến thức. Để học nhiều hơn các kiến thức của những môn học khác thì các em hãy nhanh tay truy cập vào website vuihoc.vn hoặc đăng ký khóa học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Xem thêm: 

 

Banner afterpost tag lớp 12
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990