img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

10 bài nghị luận xã hội về lòng dũng cảm chọn lọc hay nhất

Tác giả Hoàng Uyên 09:31 07/12/2023 88,347 Tag Lớp 12

Bài viết dưới đây Vuihoc đã cung cấp cho các em 10 bài nghị luận xã hội về lòng dũng cảm chọn lọc hay nhất. Không chỉ định nghĩa rõ ràng lòng dũng cảm là gì mà còn nêu lên được tầm quan trọng của lòng dũng cảm trong cuộc sống ngày nay.

10 bài nghị luận xã hội về lòng dũng cảm chọn lọc hay nhất
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Sơ đồ tư duy nghị luận xã hội về lòng dũng cảm

 

>> Mời bạn xem thêm: nghị luận về một tư tưởng đạo lí 

2. Lập dàn ý bài văn nghị luận xã hội về lòng dũng cảm

- Mở bài: Nêu lên vấn đề nghị luận xã hội về lòng dũng cảm

- Thân bài: 

  • Giải thích định nghĩa cơ bản, thế nào là dũng cảm?

  • Một con người dũng cảm là người như thế nào?

  • Biểu hiện của lòng dũng cảm

  • Dũng cảm có ích như thế nào đến với cá nhân và xã hội

  • Những minh chứng, ví dụ của lòng dũng cảm

  • Phản biện lại vấn đề, phân biệt dũng cảm với liều lĩnh

  • Nếu sống hèn nhát không dũng cảm thì sẽ thế nào

- Kết bài: 

  • Khẳng định lại vấn đề nghị luận xã hội về lòng dũng cảm

  • Rút ra bài học cho chính bản thân mình

3. Nghị luận xã hội về lòng dũng cảm ngắn gọn

3.1 Mẫu số 1

Cuộc sống là một thế giới kỳ diệu, bên cạnh những điều tốt đẹp, hạnh phúc còn đầy rẫy những thử thách bất ngờ xảy đến với mỗi người. Tất cả những cơ hội hay thử thách này đều là phép thử để chúng ta rèn luyện lòng dũng cảm và ý chí của mình. Ngoài ý chí và sự quyết tâm, con người không thể thiếu dũng khí để vượt qua những khó khăn bước tới ước mơ của cuộc đời mình. 

Người dũng cảm là người không ngại đối mặt với những trở ngại, thử thách trong cuộc sống để hoàn thành công việc, mục tiêu và lý tưởng của mình. Có thể nói lòng dũng cảm là một trong những yếu tố quan trọng nhất giúp con người bảo vệ được giá trị của bản thân để đạt được thành công, hạnh phúc. Lòng dũng cảm giúp con người mạnh mẽ, lạc quan trong mọi hoàn cảnh và nó là nguồn sống mạnh mẽ  thúc đẩy con người hành động để tạo ra giá trị cho cuộc sống. Người dũng cảm thường là người dám nghĩ, dám làm, không ngại khó khăn, thử thách và dám làm những việc tưởng chừng như không thể. Người dũng cảm cũng là người có tâm hồn mạnh mẽ, họ luôn chủ động và quyết đoán trong công việc. Một ví dụ về lòng dũng cảm xuất hiện trong cuộc sống chính là câu chuyện về người anh hùng Trung Văn Nam không mang vũ khí mà dám lao vào đám đông để cứu một em bé ở Hà Nội đã tạo nên những cảm xúc mạnh mẽ trong cộng đồng. Đó cũng là biểu hiện  đẹp nhất của tình yêu thương và lòng dũng cảm. Đáng tiếc, bên cạnh những tấm gương  đẹp về lòng dũng cảm, cũng có rất nhiều người nhút nhát, thụ động, luôn sợ khó khăn để rồi chính họ đã bỏ qua cơ hội, sống trong vỏ bọc của chính mình. Những người này thường khó thành công trong cuộc sống, nếu không thay đổi sẽ sớm bị tụt lại phía sau. 

Trong tương lai, chúng ta hãy trang bị cho mình lòng dũng cảm, vì đó là chìa khóa giúp chúng ta làm chủ cuộc sống và là điểm khởi đầu tạo nên những giá trị tốt đẹp.

3.2 Mẫu số 2

Trong cuộc sống chúng ta sẽ gặp rất nhiều khó khăn, thử thách và cả những lần thất bại. Con người không thể thiếu dũng khí để vượt qua những nghịch cảnh khó khăn đó. 

Dũng cảm là một đức tính tốt của con người, là động lực tinh thần mạnh mẽ giúp con người có đủ sức mạnh, sự tự tin để hoàn thành mọi nhiệm vụ khó khăn. Nói một cách đơn giản, “dũng cảm” là tinh thần không ngại gian khổ dù bất cứ điều gì xảy ra. Đối mặt với nhiệm vụ khó khăn, người dũng cảm không nản chí, dao động mà bình tĩnh đối mặt và tìm cách vượt qua. Lòng dũng cảm không chỉ giúp con người trở nên cứng cỏi, kiên cường hơn mà còn là điểm bắt đầu tới hành trình tạo nên thành quả ước mơ. Khi dũng cảm vượt qua khó khăn, con người sẽ nhận được những phần thưởng ngọt ngào xứng đáng với những gì mình đã bỏ ra. Tiêu biểu nhất tại đất nước Việt Nam ta chính là những chiến thắng vàng son trong lịch sử của dân tộc, trong cuộc đấu tranh chống giặc ngoại xâm. Hay chính là niềm tự hào về thành tích chống dịch của toàn dân tộc Việt Nam trong đại dịch Covid năm 2021. Ngược lại, nếu không dũng cảm, chúng ta sẽ dễ dàng thất bại, luôn trong tình trạng sợ hãi, run rẩy.Người dũng cảm luôn dám đối mặt với khó khăn và dễ dàng tạo ra những giá trị tốt đẹp hơn, còn người nhút nhát mãi mãi bị mắc kẹt trong nỗi sợ hãi và không bao giờ dám bước tiếp tới thành công. Vì vậy, đừng ngại khó khăn mà hãy mạnh mẽ đối mặt với chúng bằng sự quyết tâm, tự tin để làm chủ cuộc đời, sớm chạm tới sự thành công và cuộc sống hạnh phúc.

3.3 Mẫu số 3

Thành công không phải là đích đến cuối cùng của mỗi sự việc, thất bại cũng không phải là dấu chấm hết của vấn đề, điều quan trọng là phải sẵn sàng dũng cảm đi tiếp. Nói một cách đơn giản, can đảm là lòng dũng cảm, sợ khó khăn, nguy hiểm và sẵn sàng đối mặt với khó khăn, thử thách để đạt được thành công của con người. Lòng dũng cảm là động lực tạo nên nguồn sức mạnh để vượt qua khó khăn, thử thách. Người dũng cảm luôn chủ động trong nhiệm vụ, không quá phụ thuộc hay dựa dẫm vào bất kỳ ai. Họ luôn năng động, sáng tạo, kiên trì với mục tiêu, họ sẽ có những hành động dứt khoát và không bao giờ lùi bước trước mọi khó khăn. Lòng dũng cảm giúp con người vượt qua nỗi sợ hãi, linh hoạt tiến về phía trước để vượt qua mọi khó khăn, thử thách và đạt được thành công. Mỗi người đều cần có lòng can đảm, bởi cuộc đời luôn đặt ra cho ta những trở ngại để chúng ta có cơ hội rèn luyện, chinh phục, để chúng ta nắm bắt được những giá trị và xây dựng cuộc sống tốt đẹp mà mình mong muốn. Người không có dũng khí sẽ sống một cuộc đời hèn nhát và thất bại. Bạn có thể không sinh ra với lòng can đảm nhưng bạn có thể rèn luyện nó hàng ngày. Đầu tiên, bạn phải kiên định với mục tiêu của mình và không bỏ cuộc vì khó khăn, trở ngại. Biết sống vì người khác, hỗ trợ lẫn nhau và đoàn kết trong công việc chung. Hãy nâng cao ý chí làm việc chăm chỉ, đừng tham lam, ích kỷ, phàn nàn hay chán nản. Tuy nhiên, lòng dũng cảm không có nghĩa là liều lĩnh hay hành động mù quáng, nó phải xuất phát từ một tâm hồn trong sáng và suy nghĩ chín chắn sáng suốt. Những lý tưởng cao đẹp với mục đích tạo ra những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống sẽ giúp cho lòng dũng cảm của chúng ta trở nên ý nghĩa và đúng đắn hơn.

Lộ trình khóa học PAS THPT sẽ được thiết kế riêng cho từng bạn học sinh, phù hợp với khả năng của các em cũng như giúp các em từng bước đạt điểm cao trong mọi kỳ thi chung và riêng.

3.4 Mẫu số 4

Lòng dũng cảm là một phẩm chất đạo đức cao quý của con người. Lòng dũng cảm được hiểu là trái tim quả cảm mạnh mẽ, dám cống hiến hết mình vì mục tiêu cao cả, dám đương đầu với mọi gian khổ, khó khăn. Trong cuộc sống, lòng dũng cảm được thể hiện qua những hành động cụ thể tùy thuộc vào từng hoàn cảnh khác nhau. Đó có thể là lòng dũng cảm của những người anh hùng cứu nước, của những chiến sĩ cách mạng tận tâm bao vây giặc, đã dũng cảm đương đầu với súng đạn vì sự nghiệp cao cả giải phóng dân tộc. Đó cũng có thể là sự dũng cảm của những người bình thường dám đương đầu với khó khăn, thử thách để tìm ra  người thành công cho mình và cho xã hội. Trong xã hội ngày nay có rất nhiều hiệp sĩ đường phố, có anh hùng hàng ngày chiến đấu, bắt tội phạm và bảo vệ an toàn cho mọi người. Có thể thấy, lòng dũng cảm là rất quan trọng và là một trong những yếu tố làm nên sự thành công của con người và xã hội. Để tạo ra một xã hội tốt đẹp an toàn hơn, chúng ta phải rèn luyện bản thân trở nên dũng cảm, kiên trì, dũng cảm ngay cả trong những tình huống nhỏ nhất. Tuyệt đối tránh lối sống hèn nhát, sợ khó khăn, thấy khó mà lui. Có như vậy chúng ta mới trở thành những công dân có ích, biết giữ gìn và phát huy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc. 

3.5 Mẫu số 5 

Trong kho tàng ca dao tục ngữ Việt Nam ta có một câu tục ngữ rất hay được ông cha ta lưu truyền để nhắc nhở con cháu về lòng dũng cảm chính là "Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo”. Dũng cảm là một đức tính rất quý giá và cần thiết giúp chúng ta trở nên mạnh mẽ hơn, vượt qua mọi thử thách và đạt được những kết quả như mong muốn trong cuộc sống. Đầu tiên, chúng ta cần hiểu cơ bản dũng cảm là gì. Dũng cảm là sự can đảm, dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu với mọi khó khăn để tiến tới chiến thắng, cho dù có phải hy sinh điều gì đó. Lòng dũng cảm của một dân tộc được minh chứng rõ nhất trong lịch sử đấu tranh của dân tộc đó từ xưa đến nay. Nhưng họ đều có một điểm chung là lòng dũng cảm mãnh liệt dám đương đầu với thử thách. Người dũng cảm là người dám nghĩ, dám làm và không nản chí trước khó khăn mà luôn tìm cách vượt qua. Lòng dũng cảm luôn có thể được nhìn thấy ở mọi nơi, mọi lúc dù ta đang lẫn trong đám đông. Trong thời bình này các chiến sĩ vẫn dũng cảm mang theo vũ khí để bảo vệ biển đảo, quê hương, biên giới quốc gia. Đặc biệt là thế hệ trẻ ngày nay càng phải tôi luyện lòng dũng cảm để khẳng định mình. Phải biết cách vượt qua khó khăn, không sợ hãi trước những đau khổ, hiểm trở. Bất kỳ ai đặc biệt là các bạn học sinh sinh viên, phải dám đối mặt với những  tiêu cực xung quanh mình, đặc biệt là ở trong ngôi trường nơi bạn theo học.  Lòng dũng cảm giúp con người dám đứng lên vì chính mình, nhưng đương nhiên để có được lòng dũng cảm sẽ không hề dễ dàng. Mỗi chúng ta phải hiểu rõ lòng dũng cảm và tránh những hiểu lầm dẫn đến chủ nghĩa bảo thủ khi quá dũng cảm làm một điều gì đó sai trái. Lòng dũng cảm chính là chìa khóa ở vị trí then chốt giúp hoàn thiện nhân cách của chúng ta, ngày càng hoàn thiện hơn và tạo nên những mối quan hệ tốt đẹp với mọi người xung quanh.

4. Nghị luận xã hội về lòng dũng cảm dành cho học sinh giỏi 

4.1 Mẫu số 1

Mỗi chúng ta trong cuộc sống phải có rất nhiều đức tính như trung thực, chân thành, hiếu thảo, tự trọng,... Và một trong những đức tính cần thiết nhất đó chính là lòng dũng cảm. Vậy dũng cảm là gì? Dũng cảm là có dũng khí, can đảm, dũng cảm đối mặt với mọi khó khăn, nguy hiểm để làm những việc cần phải làm. Dũng cảm là người có ý chí, nghị lực, dám nghĩ, dám làm, dám đấu tranh chống cái ác để bảo vệ cái thiện…

Tại sao mỗi chúng ta lại cần có lòng dũng cảm? Vâng, chắc hẳn mọi người đều đã tự có sẵn câu trả lời phù hợp cho câu hỏi. Cuộc đời không bằng phẳng, con đường đời  không phải lúc nào cũng trải hoa hồng chào đón chúng ta. Đối mặt với những khó khăn, thử thách, trở ngại cản trở sự tiến bộ của chúng ta, lòng dũng cảm trở thành nguồn sức mạnh, là yếu tố quyết định sự thành bại của cuộc đời mỗi người. Có lẽ ai cũng từng ít nhất một lần nghe đến cái tên Walt Disney. Ông xuất thân từ một gia đình nghèo, trải qua nhiều thất bại trong việc thành lập xưởng phim hoạt hình của riêng mình, anh đã không bỏ cuộc,chấp nhận “có tất cả hoặc không có gì” và cuối cùng cùng nhau thành lập hãng phim mang tên mình, nổi tiếng khắp thế giới. Lòng dũng cảm ở con người này chính là dũng khí đối mặt với những khó khăn của cuộc sống, nỗi sợ thất bại và với cụm từ “không thể”. Chúng ta không thể chỉ sống trong thế giới của riêng mình. Và một trong những cách kết nối mạnh mẽ nhất với xã hội chính là việc trao đi tình yêu thương và đứng lên vì lẽ phải. Cuộc sống, về bản chất, chứa đựng những nghịch lý trái ngược nhau.  Đôi khi những quan niệm xấu xa, xấu xí, mâu thuẫn, lỗi thời, vô nhân đạo lại có thể lấn át công lý, lẽ phải và lòng tốt. Lòng dũng cảm được nhận ra rõ ràng nhất khi mà những điều ác len lỏi vào cuộc sống. Dũng cảm đứng lên phản kháng cái ác để bảo vệ cái thiện. Dũng cảm mang lại một cuộc sống văn minh hơn, hạnh phúc hơn. Trong bộ phim truyền hình Ấn Độ Cô dâu 8 tuổi, đạo diễn của bộ phim đã liên tục nhấn mạnh lên án hủ tục tảo hôn ở những vùng nông thôn lạc hậu của đất nước. Vì vậy, khi bắt đầu khởi chiếu, bộ phim đã nhận rất nhiều lời chỉ trích từ chính quyền bảo thủ lạc hậu ở vùng nông thôn nghèo. Các đạo diễn không ngại những chỉ trích gây tranh cãi của dư luận, đặt ra câu hỏi nhức nhối trong đời sống xã hội Ấn Độ, thức tỉnh người dân nhằm mục đích xóa bỏ những định kiến ​​tiêu cực, lạc hậu để đến gần hơn với nền văn minh nhân loại.   

Ở đây, mục đích của lòng dũng cảm là tạo ra một xã hội tốt đẹp hơn. Dũng cảm là đấu tranh chống lại bất hạnh và cái ác, nhưng can đảm cũng là dũng cảm  đối mặt với khuyết điểm của bản thân và vượt qua chính mình. Người dũng cảm mắc sai lầm, biết nhận lỗi và sửa chữa, hoàn thiện bản thân. Tóm lại, lòng dũng cảm là một đức tính quý giá của mỗi  người. Mỗi chúng ta phải biết sống liêm chính, trung thực và phải dùng tài năng, trí tuệ của mình để trau dồi lòng dũng cảm.

4.2 Mẫu số 2

Con người  luôn cần có ý chí trong cuộc sống để vượt qua mọi khó khăn, trở ngại, nhưng cho đến khi có được ý chí đó thì chúng ta luôn phải giữ trong mình lòng dũng cảm để đối mặt với những thử thách. Lòng dũng cảm là một điều vô cùng quan trọng mà mỗi người nên có và phải có. 

Dũng cảm là có đủ dũng khí để không sợ hãi hay nản lòng trước điều gì đó. Dù ở trong khó khăn nghịch cảnh thì chúng ta vẫn giữ được bình tĩnh và tự tin. Vậy tại sao dũng cảm lại quan trọng đến vậy? Bất kỳ một ai cũng sẽ có những lúc phải đối mặt với những  thất bại gần như khiến chúng ta tuyệt vọng. Nhưng nếu để nỗi tuyệt vọng đó bào mòn khả năng của mình thì bạn sẽ không bao giờ có thể đạt được thành công mà mình mong muốn. Trong khi đó việc mà bạn phải làm là đứng lên, nhận ra lỗi lầm của mình, dám tiến về phía trước bằng những kinh nghiệm đã học. Có thể một lần, hai lần bạn sẽ chưa thể vượt qua được khó khăn nhưng sau một vài lần vấp ngã thì chắc chắn bạn sẽ tìm ra lời giải cho bài toán của mình và bạn sẽ đạt được điều bạn mong muốn. Đó còn là sự dũng cảm đối mặt với những khó khăn, sai lầm của chính mình. Hơn nữa, khi mọi thứ dường như quá sức hoặc vượt quá tầm với của chúng ta, lòng dũng cảm giúp đơn giản hóa mọi thứ, mang lại cho chúng ta lòng can đảm, sự tự tin và kiên cường để đối mặt với những gì phía trước.    Người dũng cảm là người dám đối mặt và dấn thân vào những công việc sự việc khó khăn, và ngược lại người yếu đuối không bao giờ đạt được mục tiêu của chính mình khi không dám bước tiếp vào trong vấn đề. 

Nếu không có lòng dũng cảm thì chắc chắn ta sẽ bị tụt lại phía sau, chính vì vậy chúng ta luôn cần biết đến và học tập theo rất nhiều tấm gương dũng cảm dám đương đầu với mọi việc để đạt được những ước mơ. Thế hệ tổ tiên, ông bà chúng ta ngày xưa chính là biểu tượng vĩ đại cho lòng dũng cảm, quyết tâm chiến đấu chống giặc ngoại xâm để bảo vệ mảnh đất của quê hương. Họ dũng cảm không sợ đổ máu, không sợ hy sinh. Một nhà yêu nước tượng trưng cho cả dân tộc Việt Nam ta chính là người anh hùng Nguyễn Tất Thành. Từ khi còn trẻ đã sẵn sàng ra đi tìm đường cứu nước. Đây chính là chứng minh cho tình yêu nước cùng với lòng dũng cảm của cá nhân ông. 

Như vậy có thể thấy lòng dũng cảm mang lại dũng khí để tạo nên những điều kỳ diệu và những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Nó giúp chính bản thân mình nhìn thấy và củng cố ý chí chiến thắng vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Mỗi chúng ta phải rèn luyện cho mình  lòng dũng cảm, bởi nó rất cần thiết đối trong cuộc sống. Đặc biệt là học cách dũng cảm với chính mình, không bao giờ sợ hãi khi nhận thức được bất kỳ sai lầm nào của bản thân. Khi tìm được điểm yếu của mình là lúc ta có cơ hội cải thiện và hoàn thiện bản thân. Lòng dũng cảm là ánh sáng soi sáng mọi nẻo đường tăm tối trong cuộc đời mỗi con người.

Sổ tay ngữ văn chính là bí kíp giúp các em học văn dễ dàng hơn. Rất nhiều tips học văn hiệu quả chỉ được bật mí trong cuốn sổ tay này thôi đấy. Đăng ký ngay để nhận thật nhiều ưu đãi nhé!

4.3 Mẫu số 3

Nếu có ai đó hỏi yếu tố quan trọng nhất giúp con người vượt qua khó khăn để thành công là gì? Em sẽ không ngần ngại trả lời rằng đó chính là lòng dũng cảm. Dũng cảm một cách dễ hiểu là không sợ nguy hiểm, khó khăn, là dám đương đầu với mọi thử thách mọi điều cản trở mình. Đó là người dám làm những việc mà người khác ngại làm, không dám làm. Người dũng cảm là người không sợ hãi, không hèn nhát mà dám đứng lên bảo vệ lẽ phải và đấu tranh chống lại các thế lực tàn ác. Cuộc sống của con người không bao giờ suôn sẻ hay dễ dàng từ đầu đến cuối. Những khó khăn, bất trắc là những điều mà chúng ta không thể lựa chọn và không thể trốn tránh. Ý chí là yếu tố đầu tiên mà mỗi người chúng ta cần có, nhưng lòng dũng cảm mới là yếu tố quan trọng có thể quyết định ta sẽ chạm đến chiến thắng hay gánh chịu thất bại. Lòng dũng cảm là động lực giúp con người đứng lên trước nghịch cảnh, gian khổ, khó khăn, thậm chí là những sự mất mát, hy sinh trong cuộc sống. Nếu không có nó, con người có lẽ sẽ luôn chìm đắm trong oán hận, đau đớn và cùng cực. Lòng dũng cảm là một trong những yếu tố khiến họ dám làm những việc mà họ chưa bao giờ nghĩ mình có thể. Trong vài thế kỷ qua, con người đã làm được nhiều điều đáng ngạc nhiên. Nếu không có lòng dũng cảm, liệu chân trời hiểu biết của con người có được khám phá rộng mở đến vậy? Vì vậy, con người luôn cần dũng khí tìm kiếm những điều mới mẻ, hữu ích cho cuộc sống này, để cuộc sống con người không bị nhàm chán vô vị. Ngoài ra, mọi người phải rèn luyện bản thân một cách có ý thức để có đủ can đảm đối mặt với mọi thử thách trong quá trình học tập và rèn luyện. Nếu không có lòng dũng cảm, thật khó để  tưởng tượng cuộc sống của chúng ta sẽ như thế nào. Khi đó trong bóng tối, cái ác, sự bất công, tất cả những điều tồi tệ nhất đều có cơ hội hoành hành và áp bức phần lương thiện trong mỗi con người. Chúng ta hãy cố gắng gìn giữ và phát huy lòng dũng cảm, để nó mãi mãi là một trong những nét đẹp trong nhân cách của chúng ta.

4.4 Mẫu số 

Dù ở bất kỳ nơi đâu, thế hệ nào, làm nghề gì con người cũng phải có lòng dũng cảm. Trong các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc của dân tộc ta, có rất nhiều tấm gương dũng cảm hy sinh cả mạng sống của mình vì Tổ quốc. Họ luôn sẵn sàng đương đầu với kẻ thù dù khó khăn, thậm chí là hy sinh, mất mát. Lực lượng vệ quốc quân và giải phóng quân đã trở thành những biểu tượng đẹp đẽ của lòng dũng cảm. Lòng dũng cảm là một trong những phẩm chất quan trọng nhất của con người. Bởi trong cuộc sống chúng ta luôn phải đối mặt với những khó khăn, thử thách. Dũng cảm là nghị lực, là sức mạnh và ý chí kiên cường để con người vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Trước khó khăn, nguy hiểm, con người vẫn quyết tâm làm việc, hoàn thành nhiệm vụ của mình, đó là lòng dũng cảm. Dũng cảm còn là sự sẵn sàng đối mặt với khó khăn để đạt được mục tiêu mà ta luôn mơ ước.  Ngay cả trong cuộc sống bình yên, chúng ta vẫn thấy những việc làm dũng cảm hàng ngày, hàng giờ. Dũng cảm vạch trần lỗi lầm của người khác, ngay cả khi đó là những nhân vật có quyền lực. Đó còn là những chiến sĩ cảnh sát dũng cảm bắt tội phạm để bảo vệ an toàn của  mọi người, hay là một bạn sinh viên sẵn sàng nhảy xuống dòng nước chảy xiết để cứu bạn. Những người dũng cảm này đã góp phần làm cho cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn. Chiến thắng người khác đã khó, nhưng chiến thắng chính mình còn khó hơn rất nhiều. Dũng cảm  nhìn nhận và thừa nhận những sai lầm, khuyết điểm của mình. Can đảm để vượt qua những ham muốn nhu cầu vô hạn của cá nhân mình. Vì nhiều người không đủ nghị lực để vượt qua khó khăn nên sa vào cạm bẫy cám dỗ, vào nghiện ngập hay trộm cắp. Bởi nhiều người không dám nhìn thẳng vào sự thật, không dám nhận sai và sửa chữa sai lầm. Họ càng lún sâu vào con đường tội lỗi mà khi đủ can đảm nhìn lại thì đã quá muộn. Chúng ta đã nghe rất nhiều về lòng dũng cảm. Cuộc sống ngày càng khó khăn, con người phải đối mặt với rất nhiều thử thách, khó khăn để tồn tại. Nếu không có đủ can đảm, dũng khí thì chúng ta sẽ rất khó thành công trong cuộc sống. Lòng dũng cảm là một phẩm chất  chúng ta có thể phát triển thông qua luyện tập mỗi ngày. Bên cạnh sự trung thực, can đảm là phẩm chất của mỗi người để làm người tốt. 

4.5 Mẫu số 5 

Ai đã từng đi học hẳn đều thuộc lòng 5 điều Bác Hồ dạy:  

  1. Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào

  2. Học tập tốt, lao động tốt

  3. Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt

  4. Giữ gìn vệ sinh thật tốt

  5. Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm.

Năm điều Bác Hồ dạy đã trở thành những chuẩn mực đạo đức mà mỗi học sinh luôn phấn đấu và noi theo. Trong đó lòng dũng cảm là một phẩm chất đạo đức quan trọng mà mỗi người phải có để sống hòa nhập với cộng đồng. 

Dũng cảm có nghĩa là không sợ nguy hiểm, khó khăn. Lịch sử dân tộc ta đã ghi nhận biết bao anh hùng, liệt sĩ đã cống hiến tuổi thanh xuân và cả cuộc đời cho độc lập, tự do của Tổ quốc, giúp chúng ta có được cuộc sống như ngày nay. Đối với họ, lòng dũng cảm không chỉ là không sợ nguy hiểm mà còn là sẵn sàng hy sinh mạng sống của mình vì mục tiêu cao cả nhất chính là lấy lại độc lập dân tộc. Đó là một hành động của người anh hùng. Trong cuộc sống đời thường yên bình ngày nay, chúng ta vẫn có thể chứng kiến ​​nhiều hành động dũng cảm như người qua đường sẵn sàng truy đuổi kẻ cướp và tìm lại đồ thất lạc cho những người mình không hề quen biết. Đó còn là câu chuyện của một thiếu niên dám lao vào giữa xoáy nước để cứu một người chết đuối hay những người cảnh sát truy đuổi một  kẻ buôn ma túy mà không sợ nguy cơ lây nhiễm HIV,... Lòng dũng cảm luôn là sự khác biệt được cả xã hội ca ngợi và tôn trọng. Những người dũng cảm đã vượt qua những nguy hiểm của khó khăn mà hành động theo những nguyên tắc đạo đức mà họ tuân theo trong cuộc sống.

Xã hội ngày càng phát triển thì càng xuất hiện nhiều mặt tối của đạo đức. Các mối đe dọa đối với con người đang gia tăng mỗi ngày. Những thử thách về lòng dũng cảm cũng trở nên đa dạng hơn. Những mặt tối của xã hội không chỉ đe dọa tính mạng mỗi người mà còn ảnh hưởng đến danh dự cá nhân hay tổn thất về mặt vật chất.. Điều này có nghĩa là mối đe dọa không chỉ ảnh hưởng đến một người mà ảnh hưởng đến nhiều người. Lòng dũng cảm không hẳn là bản năng mà còn có thể là một lựa chọn của mỗi người. Nhưng dù phải lựa chọn thì vẫn có rất nhiều người hành động với những quan điểm sống khác nhau. Những ví dụ về tham nhũng, chống tệ nạn xã hội và luật khai thác gỗ trái phép, mà các phương tiện truyền thông vẫn đang đưa tin hàng ngày, là những ví dụ về chiến thắng của lẽ phải. Đó là lòng dũng cảm, hơn thế nữa đó là một hành động anh hùng đáng được ca ngợi.

Để có được lòng dũng cảm, mỗi người phải có đầy đủ lý lẽ sống, có niềm tin vào lẽ phải, vào sự thật và những giá trị tốt đẹp của cuộc sống. Đây chính là căn cứ để có thể nhận thức và đánh giá chính xác được cái tốt, cái xấu, cái đúng, cái sai. Đây là cơ sở để mỗi người tin tưởng vững chắc vào những hành động bảo vệ sự thật, bảo vệ quyền lợi của mình, dám làm và dám chịu trách nhiệm về hành động của mình. Vì vậy,  người dũng cảm không chỉ là người biết hy sinh bản thân mà phải là người biết hy sinh bản thân mình vì công lý, lẽ phải và vì một cuộc sống tốt đẹp hơn. Tôi tin chắc rằng những người dũng cảm luôn có ảnh hưởng tích cực đến sự phát triển của đời sống xã hội dù bằng cách này hay cách khác.

 

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Bài viết bên trên là 10 bài nghị luận xã hội về lòng dũng cảm chọn lọc hay nhất mà Vuihoc đã tổng hợp. Hy vọng qua đó không chỉ giúp các em có được điểm cao khi vào đề bài nghị luận xã hội về lòng dũng cảm mà còn gửi đến các em kiến thức xã hội cần thiết về lòng dũng cảm. Vuihoc luôn cập nhập những bài soạn mới nhất với các chủ đề khác nhau, các em hãy cùng theo dõi nhé!

>> Mời bạn xem thêm: 

 

Banner afterpost tag lớp 12
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990