img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

10 bài nghị luận xã hội về lòng yêu nước chọn lọc hay nhất

Tác giả Hoàng Uyên 09:34 07/12/2023 124,757 Tag Lớp 12

Bài viết dưới đây của Vuihoc chính là 10 bài nghị luận xã hội về lòng yêu nước chọn lọc hay nhất, ngắn gọn nhất. Không chỉ giải đáp được định nghĩa lòng yêu nước mà bài viết này sẽ còn giúp các em hiểu được tại sao chúng ta cần có lòng yêu nước.

10 bài nghị luận xã hội về lòng yêu nước chọn lọc hay nhất
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Lập dàn ý bài văn nghị luận xã hội về lòng yêu nước

- Mở bài: Dẫn dắt vào chủ đề nghị luận xã hội về lòng yêu nước.

- Thân bài:

+ Lòng yêu nước là gì? Là tình yêu quê hương, yêu người thân gia đình. Là những hành động nỗ lực xây dựng phát triển đất nước mỗi ngày của chúng ta.

+ Biểu hiện của lòng yêu nước?

  • Thời chiến tranh: Là sự dũng cảm đứng lên chiến đấu dù phải hy sinh thân mình chống lại giặc ngoại xâm. Là những hậu phương ở lại nỗ lực tăng gia sản xuất, chắt chiu lúa gạo thực phẩm để gửi ra tiền tuyến nuôi chiến sĩ.

  • Thời hòa bình: Là tình yêu thiên nhiên, giúp đỡ đồng bào, tình yêu thương giữa con người với con người. Đó là sự nỗ lực học tập rèn luyện bản thân để cống hiến xây dựng đất nước.

  • Lòng yêu nước còn thể hiện qua sự tự tôn dân tộc. Sự tự hào mỗi khi nhắc đến đất nước mình. Là các bài thơ ca ngợi ca tinh thần dũng cảm chiến đấu, là sự ghi nhớ công lao của những liệt sĩ chiến sĩ đã hy sinh về dân tộc.

+ Vai trò của lòng yêu nước trong mỗi người:

  • Là điểm tựa tinh thần của mỗi người

  • Là cảm hứng bất tận cho người nghệ sĩ

  • Là nguồn sức mạnh nuôi dưỡng tâm hồn con người

  • Là động lực để con người học tập, sống tốt hơn, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội

+ Trách nhiệm của giới trẻ với đất nước

  • Bất cứ tình cảm nào cũng cần có những hành động cụ thể để chứng minh. Tình yêu nước ngày nay thể hiện qua sự nỗ lực trau dồi, rèn luyện bản thân của mỗi người. Chúng ta luôn nỗ lực học tập để cống hiến xây dựng đất nước.

  • Tình yêu nước còn thể hiện qua tình yêu thiên nhiên, bảo vệ từng cảnh quan của nước nhà, tuân thủ những điều luật pháp đã đề ra. Dũng cảm đấu tranh để chống lại cái xấu, cái ác.

- Kết bài: Khẳng định lại vấn đề cần nghị luận. Nhấn mạnh tầm quan trọng của tình yêu nước và những hành động cụ thể, những biện pháp nhằm nâng cao tinh thần yêu nước của giới trẻ hiện nay.

>> Xem thêm: nghị luận về một tư tưởng đạo lí 

2. Nghị luận xã hội về lòng yêu nước ngắn gọn

2.1 Mẫu số 1

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định khi nói về lòng yêu nước của người Việt Nam ta đó là “Nhân dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước”.  Lòng yêu nước được hiểu là tình cảm yêu nước, sự gắn bó sâu sắc với đất nước và ý thức trách nhiệm bảo vệ, xây dựng đất nước. Nó cao hơn tình yêu thương giữa con người với con người bởi đất nước là ngôi nhà chung của tất cả các dân tộc Việt Nam ta. Chúng ta tuy khác tên khác họ nhưng cùng chung một dòng máu lạc hồng. Vì vậy, lòng yêu nước là một phần tự nhiên của mỗi người dân Việt Nam. Chúng ta luôn cần phải thể hiện được lòng tự tôn, niềm tự hào dân tộc, lòng biết ơn sâu sắc đối với tổ tiên các thế hệ đi trước đã cống hiến hết mình và bảo vệ Tổ quốc. Lòng yêu nước có thể được thể hiện qua những sự kiện đã diễn ra trong lịch sử, qua những người anh hùng, chiến sĩ và cả những người nông dân đã hy sinh mạng sống của mình vì tổ quốc. Đó là hình ảnh của bà Võ Thị Sáu, ông Bế Văn Đàn, ông Phan Đình Giót và hàng trăm nghìn người Việt Nam khác đã dũng cảm hy sinh thân mình cho đất nước. Những chứng nhân lịch sử này đều là minh chứng cho lòng yêu nước dũng cảm, mãnh liệt “như sắt thép”. Lòng yêu nước là một trong những nguyên nhân chính giúp nước ta thành công trong cuộc đấu tranh và xây dựng xã hội chủ nghĩa. Ngay từ khi còn trẻ, chúng ta phải không ngừng học tập và làm theo tấm gương của Đảng, của Chủ tịch Hồ Chí Minh, giữ gìn truyền thống yêu nước của dân tộc. Chúng ta cũng phải tránh các hoạt động phản động, biểu tình gây tổn hại đến trật tự, an ninh đất nước.

2.2 Mẫu số 2

Thế hệ chúng ta đã may mắn được sống trong một thế giới hòa bình, an toàn nên chúng ta càng phải biết ơn thế hệ đi trước đã hy sinh cho đất nước. Lòng yêu nước của chúng ta là tất cả lời cảm ơn dành cho những người đã làm việc cho đất nước, yêu nước và có trách nhiệm học tập mỗi ngày để phát triển đóng góp cho đất nước. Mỗi hành động dù lớn lao hay nhỏ nhoi đều góp phần xây dựng một đất nước tốt đẹp và hạnh phúc. Học tập, làm việc và tạo dựng cuộc sống tốt đẹp cũng là một cách để góp phần phát triển đất nước. Chúng ta phải yêu thương và giúp đỡ những người dân cùng mang quốc tịch giống mình, tạo ra một cộng đồng vững mạnh và một xã hội tràn ngập tình yêu thương. Là học sinh, trước tiên chúng ta phải chăm chỉ học tập, nghe lời cha mẹ, thầy cô. Chúng ta phải có ý thức đúng đắn về việc bảo vệ và giữ gìn những truyền thống tốt đẹp của đất nước. Hãy luôn yêu thương và giúp đỡ những người xung quanh, cố gắng trở thành một công dân tốt và đóng góp cho đất nước. Dù tình yêu nước đã có sẵn trong mỗi người từ khi sinh ra những chúng ta vẫn vô tình thấy được trong cuộc sống ngày nay vẫn còn nhiều người chưa nhận thức đúng đắn về bổn phận của mình đối với quê hương đất nước. Họ chỉ biết lo cho mình và coi những công  việc bảo vệ và phát triển đất nước là việc của người khác. Những người nhận thức sai lệch này phải bị lên án. Đất nước Việt Nam này là của chúng ta, bầu trời này là của chúng ta nên chúng ta phải có ý thức bảo vệ và phát triển quốc gia này ngày càng giàu đẹp hơn.

Lộ trình khóa học PAS THPT sẽ được thiết kế riêng cho từng bạn học sinh, phù hợp với khả năng của các em cũng như giúp các em từng bước đạt điểm cao trong mọi kỳ thi chung và riêng.

2.3 Mẫu số 3

Nhắc đến các truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, không thể không nhắc đến lòng yêu nước nồng nàn. Lòng yêu nước không phải là một khái niệm xa vời, trừu tượng. Đó là một tình cảm giản dị, thân mật nhưng vô cùng thiêng liêng, xuất phát từ sự tôn trọng, quan tâm đến những thứ xung quanh ta, những người ta yêu thương và gắn bó. Biểu hiện của lòng yêu nước còn nằm trong ý thức và hoạt động hằng ngày của mỗi chúng ta. Trong chiến tranh, các cuộc khởi nghĩa của quần chúng nổ ra dữ dội, nhiều thế hệ thanh niên sẵn sàng hy sinh mạng sống để gia nhập quân đội. Trong thời bình, mọi người đều thể hiện lòng yêu nước bằng cách siêng năng trau dồi kiến ​​thức, phấn đấu, rèn luyện đạo đức, mong muốn mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho bản thân, gia đình và dân tộc. Như vậy lòng yêu nước được truyền từ đời này sang đời khác và trở thành nguồn sức mạnh không thể thay thế, là sợi dây trói buộc trái tim của con cháu Lạc hồng, của con rồng cháu tiên. Lòng yêu nước giúp chúng ta tạo nên những cuộc chiến tranh vĩ đại với mục đích giành lại chủ quyền cho  quốc gia. Chính lòng yêu nước của các thế hệ trước đã xây dựng niềm tin cho thế hệ mai sau. Dù đang ở trong lãnh thổ Việt Nam hay định cư ở một quốc gia nào khác thì người dân Việt Nam luôn có lòng yêu nước nồng nàn, lòng nhớ thương và cả sự mong muốn làm được  điều gì đó, để cống hiến một phần sức lực nhỏ bé của mình cho đất nước Việt Nam hình chữ S thân yêu.

2.4 Mẫu số 4 

“Lòng yêu nước” là một trong những tình cảm quý báu nhất của dân tộc Việt Nam ta.  Con người Việt Nam ta luôn giữ được tình yêu thương, tình cảm sâu sắc, tinh thần trách nhiệm trong việc bảo vệ và xây dựng đất nước. Lòng yêu nước là một phần tự nhiên của mỗi người dân Việt Nam và truyền thống yêu thương, nhân ái, đoàn kết và tôn trọng lẫn nhau. Lòng yêu nước của nhân dân Việt Nam được thể hiện qua những người anh hùng, chiến sĩ,  nông dân dũng cảm quên mình vì tự do, độc lập của Tổ quốc. Lòng yêu nước có thể được thể hiện khi người ta cố gắng học tập để có cơ hội sử dụng những kiến thức mình có được và cả vật chất tiền bạc cho việc bảo vệ xây dựng và phát triển đất nước. Lòng yêu nước ngày nay của chúng ta được thể hiện bằng những thành tựu về khoa học, công nghệ, giáo dục và những chiến thắng khi có ngoại xâm lăm le động đến lãnh thổ nước ta. Tuy nhiên, một số người vẫn còn có suy nghĩ phản động, thiếu trách nhiệm với chính đất nước mình sinh sống. Để ngăn chặn những hành động này, chúng ta phải có thái độ mạnh mẽ và có biện pháp đối phó kịp thời để không ảnh hưởng đến sự phát triển của đất nước.

2.5 Mẫu số 5 

Việt Nam là một dân tộc giàu truyền thống yêu nước. Điều này không chỉ được thấy trước đây khi nhân dân ta đã kiên cường chiến đấu chống lại kẻ thù xâm lược. Mà ngay cả bây giờ, khi đất nước đã giành được độc lập trở lại, người dân vẫn có thể sống trong hòa bình thì lòng yêu nước vẫn luôn hiện hữu. Thế hệ trẻ hiện nay vẫn xứng đáng ngẩng cao đầu để  tổ tiên có thể tự hào về mình. Điều này có thể thấy qua ý thức học tập, luôn nỗ lực nâng cao kiến ​​thức, trau dồi đạo đức để trở thành người có ích cho xã hội. Cùng với việc tiếp thu có chọn lọc nền văn minh nhân loại để cùng lúc bảo tồn và phát huy truyền thống văn hóa dân tộc. Thật tự hào khi có nhiều bạn trẻ đã đạt được thành tích cao trên trường quốc tế, thể hiện tinh thần dân tộc Việt Nam và được bạn bè năm châu kính trọng. Khi đất nước lâm nguy, lòng yêu nước của thế hệ trẻ được thể hiện ở việc vững tin, ở quyết tâm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia, luôn vươn tay để giúp đỡ đồng bào mình. Thế hệ trẻ phải luôn ý thức được trách nhiệm của mình và sống xứng đáng với đất nước đang nuôi dưỡng chính chúng ta.

3. Nghị luận xã hội về lòng yêu nước dành cho học sinh giỏi 

3.1 Mẫu số 1

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: “Nhân dân ta có lòng yêu nước nồng nàn, đó là  truyền thống quý báu của ta”. Nhà văn Ilia Erenbua đã nói: “Sông chảy vào sông, sông chảy vào  sông Volga, sông Volga chảy vào hồ. Tình yêu quê hương, tình làng, tình đất trở thành tình yêu quê hương”. Lòng  yêu nước là một trong những tình cảm cao quý và cần thiết nhất của mỗi con người.   

Lòng yêu nước về bản chất là một khái niệm trừu tượng, là một thứ khó định nghĩa khó sờ nắm, nhưng nó được thể hiện thông qua những hành động cụ thể, bình thường hàng ngày. Một nhà văn Nga đã miêu tả tình yêu quê hương bằng một hình ảnh so sánh đơn giản và dễ hiểu, đó là tình yêu quê hương, tình làng, tình đất trở thành tình yêu quê hương, như dòng suối chảy vào lòng đất, như dòng suối chảy vào sông, sông đổ vào dải trường giang Volga, sông Volga đi ra bể. Mỗi người chúng ta từ khi sinh ra đến khi lớn lên đều gắn liền với một ngôi nhà, một con hẻm, một con phố hay một làng quê... Chính cuộc sống quen thuộc, đời thường khiến người ta vô cùng yêu thương nơi mình đã gắn bó bao lâu. Tất cả những tình yêu giản đơn đó đều phát triển thành tình yêu quê hương, tình yêu đất nước. 

Tình yêu nước còn bắt đầu từ tình yêu núi, yêu sông yêu cảnh đẹp của đất nước. Đó còn là tình yêu cha mẹ, vợ chồng, con cái, bạn bè...Từ xưa đến nay con cái không có quyền quyết định người sinh ra mình, không quyết được gia cảnh hay trách móc cha mẹ khó khăn. Con người Việt Nam ta cũng như vậy không vì đất nước chiến tranh loạn lạc hay vì còn nghèo khó mà mất đi tình yêu quê hương bỏ quê hương. Nước ta còn chưa quá phát triển về khoa học công nghệ, vẫn còn dân số nghèo. Nhưng đó cũng đã là thành quả của gần ba mươi năm nỗ lực xây dựng đất nước. Dù chúng ta đã phần nào thoát nghèo, được sống trong hòa bình và đạt được những thành tựu đáng ghi nhận nhưng cuộc sống vẫn chưa thực sự đủ đầy, sung túc. Để đất nước ngày càng phát triển vững mạnh hơn nữa thì mỗi người đều phải góp một phần sức mình. Người dân có sự giàu thì đất nước mới mạnh. Nhiều doanh nghiệp lớn, nông dân làm kinh tế giỏi và những người trẻ giúp nhau khởi nghiệp là những biểu hiện rõ ràng tình yêu quê hương. Dân tộc ta từ khi sinh ra đã mang trong mình  một tinh thần yêu nước, quyết tâm hy sinh tất cả để bảo vệ độc lập, tự do của dân tộc. Tiếp nối truyền thống đó, người dân Việt Nam ngày nay tự hào, tự tin và quyết tâm xây dựng đất nước văn minh, thịnh vượng và vững mạnh. Yêu quê hương là yêu thương những người thân thiết nhất của mình như ông bà, cha mẹ, bạn bè, thầy cô,...là hành động chăm sóc trẻ nhỏ, giúp đỡ người già. Yêu nước cũng có nghĩa là yêu thương, trân trọng, bảo vệ những gì bình dị, gần gũi nhất với mình như ngôi nhà nơi mình ở, ngôi trường nơi mình học tập, bảo vệ môi trường sống trong lành…

Trong thời học sinh sinh viên cách thể hiện lòng yêu nước thực tế nhất là thông qua những sự nỗ lực học tập, lao động, tích cực rèn luyện sức khỏe, đạo đức để trở thành người có ích cho xã hội. Lòng yêu nước là tình cảm thiêng liêng của mỗi con người. Có thể thấy điều đó luôn trong mọi hoạt động, trong mọi công việc, như Ilia Erenbua đã nhận xét: “Tình yêu nhà, tình yêu làng xóm, tình yêu miền quê trở thành tình yêu quê hương”.

Sổ tay Ngữ Văn tổng hợp các tips học văn hiệu quả giá chỉ bằng một cốc trà sữa. Nhanh tay đặt hàng thôi bạn ơi!!!

3.2 Mẫu số 2

Không có gì cao quý, thánh thiện hơn tình yêu của con người với quê hương đất nước của mình. Cách đây từ hàng ngàn năm, tổ tiên chúng ta đã xây dựng, bảo vệ biên giới, lãnh thổ bằng sự dũng cảm, không tiếc đổ máu, kiên cường chống giặc ngoại xâm để lập nên đất nước. Vì vậy, nhiệm vụ của chúng ta là phải giữ được tấm lòng yêu nước và dùng hết sức lực của mình để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp hơn, vững mạnh hơn.

Tình yêu đất nước là một khái niệm trừu tượng. Nó bao gồm những cảm xúc như:   sự tự hào về những thành tựu hay văn hóa của đất nước mình, mong muốn được cống hiến  cho đất nước mình, đó là sự cho đi mà không mong nhận lại bất cứ điều gì, mong muốn duy trì, giữ gìn hòa bình của dân tộc và độc lập của đất nước. Lòng yêu nước có thể được hiểu là tình yêu và sự tôn trọng của một cá nhân, cộng đồng đối với đất nước, đồng bào của mình. Lòng yêu nước thường xuất phát từ việc yêu thích những điều nhỏ nhặt, giản đơn nhất rồi dần dần dẫn đến những điều lớn lao. Người Việt Nam chúng ta có truyền thống yêu nước từ muôn đời nay. Chúng ta có truyền thống lịch sử đánh giặc ngoại xâm và bảo vệ Tổ quốc. Ngày nay, tuy hòa bình đã được lập lại nhưng toàn nhân dân Việt Nam ta vẫn quyết tâm phát triển đất nước và giữ vững hòa bình cho Tổ quốc. Lòng yêu nước trở thành một dòng chảy xuyên suốt chiều dài của lịch sử dân tộc và ngày một lớn mạnh hơn. Lòng yêu nước là tình cảm mà mỗi người đều cần phải có. Nếu mọi người đều yêu nước thì có  nghĩa là chúng ta đã tiếp nối được truyền thống của dân tộc, có nghĩa là chúng ta tiếp tục kế thừa và nắm giữ sinh mệnh của dân tộc. Chúng ta có hội nhập quốc tế nhưng cốt lõi vẫn luôn sống theo phong tục, tập quán của dân tộc Việt Nam từ xưa đến nay.  Một cuộc sống yêu nước làm phong phú và nuôi dưỡng tâm hồn mỗi người. Người có lòng yêu nước sẽ được mọi người xung quanh trân trọng, nể phục. Chính tình yêu nước là yếu tố khơi dậy lý tưởng sống, khát vọng sống và cống hiến của con người. Bảo vệ đất nước, làm cho đất nước giàu đẹp trở thành niềm tự hào của mỗi người dân. Nhất là đối với tuổi trẻ, những người đang trong thời gian tràn đầy nhiệt huyết, năng động, sáng tạo càng cần phải nỗ lực hơn cống hiến cho đất nước.

Những người sống vì đất nước, vì lợi ích chung của cộng đồng, xã hội luôn được người khác yêu quý, ca ngợi và tôn vinh. Mỗi người đều yêu nước, góp một phần dù nhỏ bé để xây dựng đất nước, đem lại lợi ích cho đất nước, cho cộng đồng, làm quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp, lớn mạnh. Đất nước là ngôi nhà chung cho cả dân tộc, đất nước có hòa bình, vững mạnh hay không phụ thuộc vào việc mỗi người biết cách chung tay xây dựng đất nước đó như thế nào. Nếu một cá nhân không có lòng yêu nước, tức là không tiếp nối truyền thống của dân tộc, sống ngoài dòng chảy chung của mọi người thì người đó sẽ khó được cộng đồng công nhận. Những người không có lòng yêu nước thì khó có thể gắn bó với những người xung quanh. Đây là những con người ích kỷ, không muốn tham gia xây dựng và bảo vệ đất nước. Những người như vậy thật sự cần lên án mạnh mẽ. Hiện nay, đất nước chúng ta đang trên đà phát triển và rất cần sự đóng góp mang tính xây dựng của mỗi cá nhân cho cộng đồng. Bước vào thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước ta đã đạt được nhiều thành tựu rực rỡ đưa Việt Nam từng bước phát triển. Hợp tác, giao lưu, thương mại với các nước được thúc đẩy mạnh mẽ. Việc mở cửa và hòa nhập với thế giới ngày càng tốt hơn. Sự đóng góp của mọi người, đặc biệt là giới trẻ ngày nay, là cần thiết để phát huy những thành tựu và giá trị này. Chúng ta cần lòng yêu nước hơn bao giờ hết và chúng ta cũng cần biến tình yêu đó thành hành động cụ thể. Tuy nhiên, bên cạnh những thanh niên tích cực, năng động, yêu nước vẫn còn đó những con người có những suy nghĩ, hành động sai trái, thiếu trách nhiệm với đất nước. Nhiều bạn trẻ vẫn tỏ ra vô cảm, thờ ơ trước những vấn đề quan trọng của đất nước. Họ cho rằng đó là “việc lớn của quốc gia”, việc giải quyết dành cho các chuyên gia và không liên quan gì đến mình. Hay một số người ngày nay vẫn chưa biết cách thể hiện lòng yêu nước dẫn đến những hành động sai lầm, thiếu suy nghĩ.  

Lúc này, khi đất nước đang hòa bình, độc lập chúng ta nên thể hiện lòng yêu nước, giữ lòng yêu nước trong tâm hồn và phát huy lòng yêu nước bằng những việc nhỏ nhất như chăm chỉ học tập rèn luyện mỗi ngày.  Lòng yêu nước nằm ở trái tim mỗi người và được thể hiện bằng hành động cụ thể. Mỗi người yêu nước và sẽ có hành động vì đất nước khác nhau. Tình yêu nước sẽ quyết định việc cuộc sống của họ có tốt đẹp hay không, hòa bình  đất nước có tiếp tục hay không, đất nước có mạnh lên hay không.

3.3 Mẫu số 3

Trên thế giới này hiếm có dân tộc nào phải mạnh mẽ vượt nhiều cuộc chiến tranh khắc nghiệt, phải đối mặt với những thế lực mạnh hơn gấp nhiều lần như đất nước ta. Nhưng người Việt Nam đã kiên trì chiến đấu để bảo vệ tổ quốc, bảo vệ chính mình với tất cả lòng yêu nước. Lòng yêu nước luôn được đề cập đến chính là tình yêu dân tộc, tình yêu đất nước, được thể hiện qua những tình cảm và hành động đặc biệt như yêu thương đồng bào,  chia sẻ và giúp đỡ, thương người khác như yêu chính mình. Hay thể hiện qua những hành động tốt đẹp và truyền thống văn hóa bao đời từ xưa đến nay. Vài chục năm đến hàng thế kỷ trước thì tình yêu nước được thể hiện rõ nhất qua các thế hệ chiến sĩ xông ra chiến trường, hy sinh mạng sống để bảo vệ chủ quyền, độc lập dân tộc.. Lòng yêu nước. giúp con người hướng tới những giá trị tốt đẹp, khát vọng vươn lên xây dựng đất nước trở nên giàu mạnh. Trong thời hiện đại, khi chúng ta sống trong hòa bình, thịnh vượng thì chúng ta cần có lòng yêu nước và tinh thần trách nhiệm góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Phát triển Việt Nam ta giàu mạnh hơn, sánh vai cùng bạn bè năm châu. Tình yêu nước trong thời bình có nghĩa là yêu Đảng, yêu chủ nghĩa xã hội và ra sức xây dựng, bảo vệ Tổ quốc tươi đẹp Để phát triển tinh thần trách nhiệm với đất nước, chúng ta nên học tập, rèn luyện tốt để làm chủ trí tuệ và sức lực của mình, sống một lối sống lành mạnh và sẵn sàng ra đi khi đất nước cần chúng ta. Lòng yêu nước và trách nhiệm luôn cần thiết  chứ không phải chỉ trong một giai đoạn. Phát huy truyền thống và trách nhiệm yêu nước chính là phát huy truyền thống  văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Tuy nhiên, trong xã hội vẫn tồn tại những thành phần có tư tưởng cực đoan chống phá đảng, đất nước, xúc phạm danh dự của các nhà lãnh đạo và ảnh hưởng tới niềm tin của nhân dân. Vì vậy, những người yêu nước phải sáng suốt để không bị kẻ xấu lợi dụng, luôn nêu cao tinh thần yêu nước và chung tay truyền bá tinh thần yêu nước đến mọi người, nhất là đối với thế hệ trẻ.

3.4 Mẫu số 4

Thời gian đã trôi qua sẽ không bao giờ có thể lấy lại được. Mỗi người chúng ta chỉ có thể sống một lần trong đời, hãy sống trọn vẹn với tình yêu thương và sự sẻ chia với người khác. Có thể thấy lòng yêu nước đã góp phần rất nhiều vào việc cải thiện cuộc sống này. Vậy lòng yêu nước là gì? Tinh thần yêu nước là biết ơn tổ tiên, biết ơn những người đã có công với nước. Yêu nước là có tinh thần học tập, đứng lên vì nước và sẵn sàng chiến đấu khi có kẻ nhăm nhe đến lãnh thổ của đất nước mình. Thế hệ trẻ chúng ta may mắn được sinh ra  trong hòa bình nên chúng ta càng phải nỗ lực hơn nữa để xây dựng một đất nước hùng mạnh, có thể chiến đấu chống lại mọi kẻ thù. Mỗi người đều cần chăm chỉ học tập, làm việc, tạo dựng cuộc sống tốt đẹp cho mình. Đây cũng là cách đóng góp thiết thực nhất cho đất nước. Hơn nữa, việc yêu thương, giúp đỡ, đoàn kết đồng bào không chỉ giúp chúng ta được  mọi người yêu mến, kính trọng mà còn thể hiện sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Là  học sinh, trước hết chúng ta phải học tốt, nghe lời cha mẹ, ông bà, lễ phép với thầy cô. Đặc biệt ta cần có nhận thức đúng đắn về việc giữ gìn và bảo vệ quê hương. Luôn biết yêu thương và giúp đỡ những người xung quanh…Tuy nhiên, thực tế thế hệ nào cũng vậy,  vẫn  luôn có nhiều người chưa cảm nhận đúng mực về tình yêu, trách nhiệm với quê hương mà chỉ biết đến lợi ích của bản thân mình, coi việc bảo vệ đất nước là việc của người khác chứ không liên quan đến mình. Những kẻ này đáng bị xã hội lên án trực tiếp. Mỗi người chỉ  sống một lần, chúng ta hãy sống trọn vẹn với tinh thần yêu nước, để xã hội này ngày càng tốt đẹp hơn, con người sống tình cảm hơn, bởi bản chất của một cuộc sống có ý nghĩa là  sống để cho đi chứ không phải chăm chăm chờ nhận về.

3.5 Mẫu số 5 

Bất kỳ một dân tộc nào, tỉnh thành nào chỉ cần là người Việt Nam, mang trong mình dòng máu Lạc Hồng, mỗi người chúng ta đều phải yêu nước. Vậy lòng yêu nước có nghĩa là gì? Lòng yêu nước là tình cảm thiêng liêng của mỗi người đối với đất nước, sẵn sàng hy sinh bản thân mình mỗi khi đất nước lâm nguy,  sẵn sàng đảm nhận những công việc khó khăn, vất vả mà không sợ gian khổ, khó khăn để xây dựng lại đất nước. Lòng yêu nước bao gồm cả những tình thương nhỏ hơn như yêu quê hương, yêu làng xóm, yêu bạn bè, yêu người thân. Vậy tại sao phải có lòng yêu nước? Đất nước chúng ta đã trải qua chiều dài lịch sử hơn 4000 năm với biết bao nốt  thăng trầm. Trong suốt lịch sử, đa số thời gian chúng ta đã phải chứng kiến ​​nhiều chiến tranh hơn là thời bình. Mỗi tấc đất ngày nay trên bản đồ quốc tế mà thuộc về dải đất hình chữ S đều đã được đánh đổi bằng xương máu của bao thế hệ ông cha ta. Lòng yêu nước còn trân trọng sự vất vả mà cha ông chúng ta đã hy sinh để giành được đất nước hoàn chỉnh ngày hôm nay. Chúng ta nên yêu đất nước mình vì tổ tiên chúng ta đã sống ở đất nước này nhiều thế hệ và bản thân chúng ta cũng sinh ra và lớn lên ở đây. Nhiều thế hệ đã làm mọi cách để bảo vệ vùng đất  này. Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng  từng nói "ai đã từng ra Trường Sa thì sẽ thêm yêu tổ quốc hơn". Chiến tranh đã lùi xa, chúng ta không còn thấy cảnh bom đạn, nhưng khi nhìn thấy sự vất vả, kiên cường của các chiến sĩ và nhân dân nơi đầu sóng ngọn gió, chúng ta  yêu đất nước này biết bao. Lòng yêu nước còn giúp  có được  nghị lực và động lực phi thường để làm việc chăm chỉ. Hãy nhìn lại thời Covid, có bao nhiêu quân và dân chúng ta đã tham gia bảo vệ đất nước đánh bại đại dịch để người dân  trở lại cuộc sống bình thường và đất nước tiếp tục phát triển.

 

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Qua 10 bài nghị luận xã hội về lòng yêu nước chọn lọc hay nhất mà Vuihoc đã gửi đến các em những gợi ý cho đề bài nghị luận xã hội về lòng yêu nước. Hy vọng qua bài viết này các em không chỉ lấy được điểm cao trong học tập mà còn giúp các em nâng cao được tình yêu nước trong mình.

>> Mời bạn xem thêm:

 

Banner afterpost tag lớp 12
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990