img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

10 bài nghị luận xã hội về tình yêu thương chọn lọc hay nhất

Tác giả Hoàng Uyên 09:26 07/12/2023 350,704

Chủ đề về tình yêu thương cũng là một chủ đề quan trọng, gần gũi và thường xuất hiện trong những đề văn nghị luận xã hội. Bởi vậy, bài viết dưới đây sẽ đề cập tất tần tật những gì chi tiết và đầy đủ nhất về dạng văn nghị luận xã hội về tình yêu thương này. Cùng tham khảo bài viết của VUIHOC và xem những ý cần có trong dạng bài này nhé!

10 bài nghị luận xã hội về tình yêu thương chọn lọc hay nhất
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Sơ đồ tư duy nghị luận xã hội về tình yêu thương

Để học các ý có trong bài văn nghị luận xã hội về tình yêu thương, các em hãy tự lập cho mình một chiếc sơ đồ tư duy. Mẫu sơ đồ tư duy dưới đây là một mẫu sơ đồ tư duy cơ bản, các em có thể tham khảo và làm nó trở nên đẹp và hấp dẫn hơn. Điều đó cũng sẽ giúp các em học tập hiệu quả và dễ ghi nhớ hơn. 

>> Mời bạn xem thêm: nghị luận về một tư tưởng đạo lí 

2. Lập dàn ý bài văn nghị luận xã hội về tình yêu thương

Dưới đây là một mẫu dàn ý chi tiết mà các em có thể tham khảo để nắm được các ý cần phải có nếu gặp đề bài nghị luận xã hội về tình yêu thương.

- Mở bài:

Giới thiệu tổng quan về tình yêu thương, ý nghĩa của nó ở trong đời sống con người.

- Thân bài:

+ Giải thích:

Tình yêu chính là niềm hạnh phúc của mỗi một con người.

Tình yêu lớn lên nhờ việc cho đi, đó là tình yêu thương duy nhất mà chúng ta giữ lại được.

Một khi biết yêu thương chúng ta cảm thấy mình trở nên hạnh phúc hơn bao giờ hết.

+ Biểu hiện:

Tình yêu thương được bộc lộ thông qua những hoạt động trong đời sống hằng ngày.

Tình yêu thương từ cha mẹ dành cho con cháu của mình

Tình yêu thương từ thầy cô giáo dành cho học trò của mình.

Từ những cử chỉ hay hành vi nhỏ: sự giúp sức và san sẻ của những người lạ trong hoàn cảnh khó khăn vất vả; sự chăm sóc giúp đỡ lẫn nhau giữa bạn hữu.

Các dẫn chứng của tình yêu thương: Trong văn học thì có một vài dẫn chứng tiêu biểu như tình yêu của nhân vật Thị Nở dành cho Chí Phèo, tình yêu thương của bà cụ Tú dành cho Thị ở trong tác phẩm Vợ Nhặt, tình yêu thương của cô bạn với cụ Bơ Men dành cho nhân vật Giôn xi trong tác phẩm chiếc lá cuối cùng; hay ngoài thực tiễn: sự trợ giúp và ủng hộ đồng bào miền Trung chống lũ lụt, tình yêu thương biết ơn từ những góp sức và cống hiến của tập thể các y bác sĩ trong chiến dịch chống Covid 19.

+ Ý nghĩa của tình yêu thương:

Giúp chúng ta thấy vui tươi, niềm vui được hạnh phúc, sáng sủa và yêu đời, biết sống có ý nghĩa hơn bao giờ hết.

Kết nối mọi người lại với nhau, tạo mối quan hệ gắn bó và thân thiết giữa con người với con người.

Là động lực, ý chí và sức mạnh to lớn để vượt qua khó khăn, vất vả và thử thách.

Được mọi người luôn yêu quý, quý trọng và thành công trong công việc lẫn đời sống.

Nuôi dưỡng và rèn luyện tâm hồn, nhân phẩm để xã hội ngày càng văn minh tân tiến.

+ Bàn luận:

Tránh xa lối sống vô cảm và lãnh đạm, thờ ơ trước những nỗi đau của người khác.

Phê phán lối sống quá đỗi ích kỷ chỉ nghĩ tới bản thân mình.

+ Bài học về tình yêu thương:

Tình yêu thương có vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi người, tất cả chúng ta.

Biết lan tỏa tình yêu thương cho mọi người, tiếp tục tham gia vào những hoạt động giải trí thiện nguyện, ủng hộ và đồng cảm với những cảnh ngộ khó khăn, vất vả ở trong đời sống.

Cần biết trân trọng những gì mà mình đang có.

- Kết bài:

Khẳng định lại một lần nữa về tầm quan trọng của yêu thương ở trong đời sống.

Rút ra bài học về nhận thức và hành động cho bản thân cũng như những người xung quanh.

3. Nghị luận xã hội về tình yêu thương ngắn gọn

3.1 Mẫu số 1

Đời sống sẽ như thế nào nếu thiếu đi tình yêu thương? Có khi nào chúng ta tự đặt câu hỏi như vậy không? Chúng ta đều biết rằng tình yêu thương có vai trò quan trọng và sức mạnh hết sức to lớn đối với con người từ thời xa xưa. Vậy, tình yêu thương là gì?

Tình yêu thương là cảm giác rung động, lòng thông cảm trước hoàn cảnh và con người. Từ đó, chúng ta có việc làm thiết thực thông qua những hành động để giúp đỡ và chia sẻ với những người đang gặp khó khăn. Người có tình yêu thương là người sống hòa hợp với mọi người, sẵn lòng giúp đỡ và cho đi mà không mong đợi đền đáp.

Tình yêu thương có vai trò quan trọng trong cuộc sống. Hãy sống và yêu thương người khác cũng như yêu thương chính bản thân mình. Một xã hội tràn đầy tình yêu thương là một xã hội công bằng, văn minh và bác ái. Khi tình yêu thương trở thành tiêu chuẩn xã hội, cái ác sẽ bị đẩy lùi và ngọn lửa tình cảm sẽ lan tỏa trong mỗi căn nhà bình dị.

Ngoài ra, tình yêu thương còn là sức mạnh hấp dẫn, giúp liên kết con người lại gần nhau, tạo ra sự đoàn kết, xây dựng những mối quan hệ tốt đẹp giữa con người với con người. Nếu thiếu tình yêu thương, cuộc sống sẽ trở nên trống rỗng, khô khan, tâm hồn con người sẽ cứng nhắc, ích kỷ, hẹp hòi, chỉ quan tâm tới lợi ích cá nhân và thờ ơ vô cảm trước nỗi đau và khổ đau của người khác. Với chúng ta là những người học sinh, hãy thể hiện tình yêu thương thông qua những hành động nhỏ bé, chia sẻ niềm vui và nỗi buồn với những người xung quanh, sẵn lòng cho đi và tham gia vào các hoạt động tình nguyện để giúp đỡ đời sống và người khác.

Mỗi người chỉ có một cuộc sống, hãy sống với tình yêu thương, chia sẻ với những người xung quanh để thấy cuộc sống này rực rỡ hơn, đáng sống hơn. Vì không có gì tuyệt vời hơn khi sống trong một xã hội tràn đầy tình yêu thương.

Đăng ký ngay để được các thầy cô tổng hợp kiến thức và xây dựng lộ trình đạt 9+ thi THPT Quốc Gia

3.2 Mẫu số 2

Mỗi người đều sinh ra và lớn lên trong một thế giới đầy tình yêu thương từ gia đình và cộng đồng xung quanh. Tình yêu thương là một giá trị truyền thống tốt đẹp lâu đời của dân tộc Việt Nam và đóng vai trò vô cùng quan trọng trong xã hội.

Tình yêu thương con người là sự quan tâm, đồng cảm và khả năng thấu hiểu lẫn nhau. Nó tạo ra sự chia sẻ, quan tâm và sẵn lòng giúp đỡ giữa con người và con người. Tình yêu thương là một loại cảm xúc quý giá mà mỗi người đều cần trân trọng.

Cuộc sống vốn ngắn ngủi và mỗi người chỉ có một lần trải qua. Do đó, hãy tận dụng thời gian này để sống một cuộc sống ý nghĩa và đầy yêu thương. Tình yêu thương là sự rung động và đồng cảm với hoàn cảnh cũng như con người xung quanh. Những người nhân ái sống hòa hợp với mọi người, sẵn lòng giúp đỡ và chẳng màng đến việc đòi hỏi đền đáp. Tình yêu thương là cái quan trọng nhất trong cuộc sống và chúng ta nên sống và yêu thương người khác cũng như yêu thương chính bản thân mình. Hãy biết yêu thương và chia sẻ, ngay từ những điều nhỏ bé, với những người ở xung quanh ta, bởi đó sẽ mang lại sự yêu thương, tôn trọng và cuối cùng là niềm hạnh phúc. Khi chúng ta yêu thương, quan tâm và giúp đỡ những người khác, chúng ta giảm bớt được nỗi đau và khó khăn của họ, và xã hội sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Mỗi người biết chia sẻ, yêu thương và giúp đỡ người khác, xã hội sẽ càng trở nên ấm áp và văn minh hơn. Tuy nhiên, chúng ta cũng nhận thấy rằng trong xã hội vẫn còn tồn tại những người ích kỷ, tự ái và chỉ quan tâm đến bản thân mà không màng suy nghĩ về người khác, và có những người luôn có thái độ lạnh lùng, thờ ơ và không quan tâm đến nỗi đau của người khác. Những người sống như vậy sẽ không nhận được tình yêu thương và sự quan tâm, giúp đỡ từ người khác.

Mỗi người chỉ có một cuộc sống duy nhất trên trái đất này, hãy sống và yêu thương hết mình trên con đường mà mình đã chọn, để không phải hối tiếc sau này.

3.3 Mẫu số 3

Cuộc sống vốn chứa đầy những điều mới mẻ và những điều mà ta đánh giá cao và trân trọng. Trong đó, tình yêu thương đóng vai trò hết sức quan trọng.

Tình yêu thương có nghĩa là sự chia sẻ giữa con người với con người, một cảm xúc thiêng liêng từ tận trái tim. Nó là sự đồng cảm và thể hiện sự nhân văn giữa con người. Tình yêu thương có nhiều trạng thái khác nhau, giống như một viên đá ngũ sắc lấp lánh. Tình yêu thường không thể thấy nhưng luôn hiện hữu trong cuộc sống hàng ngày. Nó có thể sẽ dễ dàng hoặc khó nhận ra, vì tình yêu thương vốn rất đơn giản và gần gũi. Cha mẹ yêu thương chúng ta, anh chị em quan tâm nhau, bạn bè lo lắng... Đó chính là tình yêu thương. Chúng ta luôn biết ơn vì được sinh ra và lớn lên trong một cuộc sống tràn đầy tình yêu thương từ gia đình và người thân.

Nhìn thấy những đứa trẻ mồ côi nằm trên ghế đá, những cụ già ăn xin, hoặc những người dân miền Trung đang phải chịu đựng cơn bão, chúng ta cảm thấy đau lòng biết mấy.

Tình yêu thương là sự quan tâm đến người khác, ngay cả khi chúng ta chưa từng gặp mặt hay chỉ là người qua đường. Và vì tình yêu thương, chúng ta luôn sẵn lòng giúp đỡ và cống hiến để xây dựng những ngôi nhà yêu thương, che chở cho trẻ em mồ côi, hay làm nơi ẩn náu cho những cụ già neo đơn.

Rất đáng khen ngợi vì trên thế giới này, tình yêu thương vẫn luôn hiện diện trong con người. Hãy mang trong lòng những viên đá tình yêu thương để trang trí cho cuộc sống của chúng ta bằng những màu sắc hòa bình và hạnh phúc.

3.4 Mẫu số 4 

Được sinh ra và sinh sống trên thế gian này đã là một niềm vui to lớn của chúng ta. Nhưng sống trong tình yêu thương, có lẽ là một niềm vui vượt lên tất cả. Tình yêu là một vẻ đẹp đơn giản và trong sáng, là ánh sáng của lòng người, của lòng nhân ái cũng như sự khoan dung, cao thượng, lòng biết tha và sự công bằng. Nó có thể tồn tại trong gia đình, trong tình bạn, trong tình yêu đôi lứa, hay trong tình yêu đối với mọi người nói chung. Đó có thể là một tình cảm quan tâm và bồi đắp dần theo thời gian, nhưng cũng có thể chỉ là sự đồng cảm khi chúng ta đối mặt với một tình huống nào đó khó khăn. Tình yêu thương là khi chúng ta đồng cảm, quan tâm và giúp đỡ những người gặp khó khăn, không may mắn trong cuộc sống, và biết trân trọng những người có phẩm chất đạo đức cao quý, tình cảm cao thượng. Nhưng dù được thể hiện dưới bất kỳ hình thức nào, tình yêu luôn mang lại những điều kỳ diệu riêng đối với cả người trao lẫn người nhận. Ngoài ra, tình yêu thương cũng có khả năng liên kết con người lại gần nhau, tạo nên sự đoàn kết và xây dựng những mối quan hệ tốt đẹp giữa con người với con người.

Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện đại ngày nay, tình yêu thương không còn được đánh giá cao. Vì cuộc sống bận rộn, chúng ta phải lo lắng về việc kiếm sống, vì vậy không có thời gian để dành cho nhau. Thậm chí có những người cảm thấy tình yêu thương là một gánh nặng. Cha mẹ bận rộn kiếm tiền không có thời gian dành cho con cái, con cái bận rộn học tập và vui chơi, do đó không có thời gian quan tâm nhiều đến cha mẹ,... Điều này xảy ra do lòng tham vật chất và xã hội ngày càng xuất hiện nhiều tệ nạn hay những vụ lừa đảo,... khiến cho chúng ta khó lòng yêu thương và dễ nảy sinh nghi ngờ. Khi nhận được một điều tốt đẹp, hầu hết mọi người nghĩ rằng nó không an toàn hoặc phải trả giá bằng một điều gì đó. Tất nhiên, việc kiếm tiền cũng quan trọng, nhưng tình yêu thương còn quan trọng hơn. Tình yêu thương có sức mạnh to lớn nhất trong vũ trụ này. Trong bức thư mà nhà khoa học Einstein gửi cho con gái, ông đã nói rằng suốt cuộc đời của mình, ông chỉ phát hiện ra rằng sức mạnh lớn nhất trong vũ trụ không thể bị đánh đổ chính là tình yêu thương.

Do đó, trong cuộc đời ngắn ngủi của mỗi chúng ta, hãy yêu thương nhiều hơn và hãy truyền đạt tình yêu thương ấy cho những người xung quanh, để cuộc sống của chúng ta trở nên tốt đẹp hơn.

3.5 Mẫu số 5 

Tình yêu thương là gì? Đó là tình cảm vô cùng thiêng liêng quý giá, sự quan tâm giữa con người đối với con người. Vậy tại sao chúng ta cần phải có tình yêu thương? Bởi con người chúng ta chỉ có thể sống được khi có tình yêu thương. Nhất là trong xã hội hiện đại ngày nay, thì con người lại càng cần đến tình yêu thương hơn nữa. Tình yêu thương thể hiện phẩm chất cao quý của mỗi con người. Có tình yêu thương, con người bỗng trở nên thăng hoa hơn trong tâm hồn. Tình yêu thương nuôi dưỡng tâm hồn ta sẽ ngày càng hoàn thiện về nhân cách, nhân phẩm lẫn đạo đức. Vì tình yêu mà những vết thương lòng dường như có thể lành lại. Tình yêu khiến cho xã hội này ngày càng trở nên tốt đẹp hơn bao giờ hết.

Dẫn chứng mà chúng ta có thể dễ dàng thấy được đó chính là phong trào giúp đỡ đồng bào miền Trung khi bị lũ lụt tàn phá hàng năm, đồng bằng sông Cửu Long đã bị thiên tai tàn phá nặng nề… Khi đất nước Nhật Bản bị sóng thần ập đến tàn phá đã để lại biết bao nhiêu hậu quả vô cùng đau thương về người, về của cho đất nước ấy. Tình yêu thương đã được lan rộng khắp thế giới như một phong trào giúp cho người dân Nhật Bản phần nào vượt qua được nỗi đau mất mát này một cách thành công. Những sự việc nêu trên cho thấy tình người luôn có sẵn trong trái tim của mỗi người, nhưng khi có cơ hội, tình yêu ấy bỗng nổi lên như sóng trào. Bên cạnh những hoạt động và phong trào lớn đó, trong lớp em còn có những bạn ở trong hoàn cảnh gia đình rất nghèo cần nhận được giúp đỡ, vì nhà nghèo quá nhiều bạn phải bỏ học để đi làm phụ giúp gia đình. Chúng em là học sinh, tuy không có nhiều tiền nhưng mỗi ngày tích góp một ít, sau một thời gian với sự giúp đỡ thêm từ các thầy cô chúng em vẫn có thể giúp đỡ được những bạn học sinh nghèo đó. Những biểu hiện đó phần nào nói lên được tình yêu thương luôn luôn có mặt ở khắp mọi nơi. 

Sổ tay Ngữ Văn tổng hợp các tips học văn hiệu quả giá chỉ bằng một cốc trà sữa. Nhanh tay đặt hàng thôi bạn ơi!!!

4. Nghị luận xã hội về tình yêu thương dành cho học sinh giỏi 

4.1 Mẫu số 1

Văn hào người Pháp Victor Hugo đã từng nói “Con người sống không có tình thương cũng giống như vườn hoa không có ánh nắng mặt trời, không có gì đẹp đẽ và hữu ích có thể nảy nở trong đó được”. Một cuộc sống như thế thật vô vị, nhàm chán và trở nên u ám, hoang vắng, thiếu đi những sắc màu của cuộc sống, chắc hẳn nếu được quan tâm chăm sóc bằng tình yêu thương sẽ thấy cuộc đời này vẫn còn đáng để sống và ý nghĩa biết bao. Vậy tại sao con người ta lại cần tình yêu thương như con người thiếu đi hạt nắng?

Cuộc sống tấp nập, không ngừng chuyển động mỗi ngày, từ khi còn nằm trong chiếc nôi nhỏ bé cho đến lúc chúng ta trưởng thành ít nhiều thì chúng ta cũng đã nghe tới hai tiếng tình thương. Bàn về tình yêu thương có người đã từng nói rằng: “Tình yêu thương là hạnh phúc của con người” vậy bạn hiểu như thế nào về ý kiến này?

Tình yêu thương chính là một khái niệm để chỉ phẩm chất tình cảm vô cùng đẹp đẽ của con người cả về tâm hồn lẫn hành động, luôn yêu thương và đùm bọc lẫn nhau một cách chan hòa, thắm thiết. Còn hạnh phúc là từ để chỉ cảm giác sung sướng tột cùng của mỗi con người khi hoàn thành được tâm nguyện của bản thân hay làm được những việc có ý nghĩa tốt đẹp đối với bản thân và đối với đời. Câu nói “ Tình thương là hạnh phúc” này cũng chính là cách nói để nhấn mạnh về tình yêu thương to lớn.

Yêu thương không chỉ là một danh từ, nó còn là một động từ, nó không chỉ là cảm xúc mà nó là sự quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ và cả hy sinh. Các bạn nghĩ thế nào về tình yêu thương? Có rất nhiều cách để chúng ta hiểu nhưng tất cả đều muốn nói về bản chất tốt đẹp của mỗi con người. Tình yêu lớn lên là nhờ vào sự cho đi, sự yêu thương duy nhất mà chúng ta đã cho đi là sự yêu thương duy nhất mà chúng ta có thể giữ lại được. Yêu thương cho đi có thể giữ được mãi mãi, có ý kiến cho rằng khi mà bạn yêu thương chính bản thân mình đó là khi bạn cảm thấy mình xinh đẹp nhất, tình yêu chân chính chính là tình yêu thương chính bản thân mình. Hai ý kiến tư tưởng ấy như là sự đối lập và sự trái ngược nhau nhưng đồng thời cũng giúp bổ sung cho nhau, mang tới cho chúng ta cái nhìn đa chiều khách quan về lối sống này. Yêu thương mà chúng ta cho đi cũng là tình yêu mà tôi và bạn dành cho người khác, đó là tình yêu xuất phát từ sự đồng cảm, sự chia sẻ và thấu hiểu mà không hề có sự vụ lợi, toan tính, từ một trái tim biết rung động trước những cái đẹp cái tốt, nhận thức được điều ác, điều xấu và biết xót xa với những hoàn cảnh bất hạnh và đau khổ một cách chân thành nhất. Đó là sự yêu thương duy nhất mà mỗi chúng ta giữ lại được đã khẳng định được sự bền vững của tình yêu đó là còn mãi.

Bàn tay cho đi bông hoa hồng bao giờ cũng phảng phất mùi hương thơm. Nếu yêu thương cho đi là sự yêu thương vô điều kiện dành cho toàn nhân loại thì yêu thương chính bản thân mình chính là tình yêu thương nâng niu, trân trọng và yêu quý những giá trị mà bản thân có được. Khi biết tự yêu thương sẽ khiến cho chúng ta trở thành người xinh đẹp nhất, hạnh phúc nhất cũng đồng thời trở thành một cá nhân thật giá trị và hữu ích trong mắt mọi người xung quanh. Vì chỉ khi chúng ta biết yêu thương chính bản thân mình thì từ ấy mới biết yêu thương những người xung quanh một cách đúng đắn và phù hợp, dung hòa được cả lợi ích cá nhân lẫn cộng đồng, đem sức mình xây dựng cống hiến cho cuộc đời. Vậy con người phải biết quan tâm giúp đỡ những người xung quanh ở những hoàn cảnh khó khăn hơn trong cuộc sống, đồng thời cũng biết chăm sóc và nuôi dưỡng chính tâm hồn và nhân phẩm của chính bản thân mình. Chỉ có yêu thương chính mình thì bạn mới biết yêu thương những người xung quanh và biết cách cân bằng giữa thương người với thương bản thân, “Thương người như thể thương thân”. Từ đó ta mới có được một cuộc sống thực sự trọn vẹn, đong đầy ý nghĩa. Vậy điều gì ở trong cuộc sống này làm cho bạn trở nên hạnh phúc? Đó có phải là tiền bạc vật chất đầy đủ hay có địa vị ở trong xã hội… hay không? Quả thật tiền bạc và vật chất là những yếu tố cần và đủ giúp cho ta có một cuộc sống tốt, nhưng nó không là tất cả. Mỗi con người sinh ra đã có những bản năng riêng như khao khát có được tình yêu thương và sự chia sẻ cũng giống như câu nói tình yêu thương sẽ khiến cho con người ta hạnh phúc, đó chính là tình yêu thương chân chính giữa con người với con người, nó có ở trong mỗi chúng ta từ khi còn thơ bé đến khi lớn lên, tuy nhiên tình yêu đó chỉ xuất hiện khi ta muốn được thể hiện nó ra bên ngoài mà thôi. Chỉ khi bạn mang tình thương của chính mình đến với mọi người trong cuộc sống thì bạn mới có thể cảm nhận được hết dư vị của sự ngọt ngào, sự hạnh phúc lắng đọng ở trong tâm hồn. Mọi người từ khi sinh ra cho đến già, đều đã từng được sống trong tình yêu thương đùm bọc, lúc còn bé thì được chăm sóc, che chở, yêu thương từ người thân, ông bà cha mẹ, khi đến trường thì nhận được sự quan tâm dạy dỗ tận tình của thầy cô và bạn bè. Lớn lên rồi, thì tình yêu thương càng được mở rộng ra là tình yêu thương giữa đồng nghiệp, vợ chồng, con cái… Tình yêu thương luôn hiện hữu ở xung quanh cuộc sống của mỗi người và đã trở thành một thứ được gọi là gia vị không thể thiếu đi trong cả một bầu trời tình cảm và cảm xúc phong phú của đời sống của con người. Thử hỏi nếu một ngày bạn khi bước vào đời và vấp ngã, không ai quan tâm ở bên cạnh bạn để giúp bạn vực dậy, hỏi han thì bạn có cảm thấy tủi thân và chạnh lòng hay cô đơn hay không? Tình yêu thương cũng không cần thể hiện quá màu mè, lớn lao hay phức tạp mà đôi khi chỉ là những hành động hay cử chỉ vô cùng nhỏ trong lúc đau lòng, mệt mỏi nhất tưởng chừng như đó chỉ là một câu nói bình thường mỗi ngày nhưng lại có ý nghĩa vô cùng to lớn, trở thành liều thuốc bổ động viên tinh thần đang xuống dốc, là cái phao cứu sinh trong lúc bạn sắp bị nhấn chìm và đó cũng chính là cái phao cứu được biết bao nhiêu mảnh đời bất hạnh. Cũng chỉ là một lời nói nhỏ bé thôi nhưng nó đã thể hiện được tình yêu thương vô cùng to lớn.

Những tầm quan trọng của sự yêu thương đó được nhà văn Nam Cao đặc biệt nhấn mạnh và thể hiện đặc sắc thông qua tác phẩm văn học của mình. Tình yêu thương của nhân vật Thị Nở với một bát cháo hành còn nóng hổi, ngọt thơm đậm hương vị của tình yêu thương con người đã khiến cho một con người từ bị tha hóa, biến chất như Chí Phèo phải thất tỉnh, thay đổi và muốn hồi sinh. Chưa bao giờ hắn lại khao khát được sống một cách lương thiện đến như thế, ý chí muốn được sống cho ra con người, tử tế lương thiện đã khơi dậy vô cùng mạnh mẽ trong hắn một con người từng được coi là một con quỷ của làng Vũ Đại nhưng chính vì sự hắt hủi và vô tâm của người đời đã một lần nữa hắt hủi Chí Phèo ra khỏi xã hội của loài người, dồn hắn vào bước đường cùng không còn lối thoát trên hành trình đi kiếm tìm tình yêu thương đó. Phải chăng con người biết sống một cách vị tha hơn, thấu hiểu hơn và biết yêu thương nhau hơn thì Chí Phèo có lẽ đã được sống thật hạnh phúc với tình yêu thương của Thị Nở, cuộc đời ấy trở nên dễ dàng và dễ chịu hơn biết bao. Nhưng cũng nhờ vào tình yêu diệu kỳ ấy đã làm cho một người con gái đang bệnh tật, phải nằm liệt giường như nhân vật Giôn Xi, tuyệt vọng không còn thiết sống đã được hồi sinh đầy sự bất ngờ, thử hỏi nếu con người cứ sống một cách vô cảm, lạnh lùng, thờ ơ thì làm sao có được những kiệt tác để đời như tác phẩm Chiếc lá cuối cùng. Không có sự yêu thương vô bờ bến từ bà cụ Tứ chấp nhận, đón chào và giúp đỡ những con người đang đứng trên bờ vực của cái chết như Thị thì làm sao có được một Vợ Nhặt của tác giả Kim Lân… Ngày nay, tình yêu thương ở trong xã hội hiện đại lại càng thêm sự quý trọng, nhất là khi con người ta đang phải chịu rất nhiều áp lực về công việc, về cơm áo gạo tiền, sự bùng nổ của công nghệ thông tin thì lại ngày càng cần đến sự yêu thương, một sợi dây giúp gắn kết lại với nhau để con người trở nên gần gũi và gắn bó với nhau hơn thể hiện được sự đồng cảm chia sẻ, không ngại phải hy sinh để cứu vớt lẫn nhau. Nó cũng sẽ mang đến cho chúng ta sức mạnh và ý chí to lớn để có thể vượt qua mọi nghịch cảnh, khó khăn và thử thách của cuộc đời, giúp chúng ta bù đắp, rèn luyện và tu dưỡng tâm hồn, hoàn thiện được nhân cách, được mọi người ngưỡng mộ và quý trọng, yêu mến từ đó giúp cho xã hội tốt đẹp, văn minh cũng như tiến bộ hơn, tình yêu thương chính là cội nguồn giúp cứu vớt chúng ta khỏi những bất hạnh ở trong cuộc sống.

Tình yêu thương mang ý nghĩa to lớn như thế thì tạo sao bạn lại không muốn nỗ lực thể hiện và nuôi dưỡng nó mỗi ngày, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ ngày nay, thay vì cắm mặt vào điện thoại hay facebook thì bạn hãy dành thời gian đó để nói chuyện và tâm sự để hiểu hơn về những nỗi vất vả và khó nhọc của cha mẹ, thầy cô, chia sẻ nhiều điều hơn nữa với những người bạn của mình, biết giúp đỡ và san sẻ khó nhọc của đồng bào miền Trung khi bị bão lũ hoành hành, biết ơn và thực hiện thật đầy đủ thông điệp sức khỏe của Bộ y tế để cùng cả nước chung tay vào công cuộc chống dịch, quan tâm lắng nghe và thông cảm với những mảnh đời bất hạnh và khó khăn trong cuộc sống. Biết đâu một ngày nào đó chúng ta sẽ không còn kịp để trao gửi yêu thương cho nhau nữa, đừng vì ngại ngùng mà che giấu đi sự yêu thương của bản thân. Hãy nói cho những người xung quanh biết rằng bạn yêu thương và biết ơn họ biết nhường nào, những câu nói đẹp và ngọt ngào nhất mà bạn có thể nói cùng với những lời nói yêu thương, những lời cảm ơn có phần vụng về nhưng còn vẫn hơn là sự im lặng, thờ ơ và vô cảm. Hãy thể hiện thật sâu sắc tấm lòng yêu thương con người của mình ở khắp mọi nơi bằng những hành động cụ thể, thiết thực như thường xuyên tham gia vào những hoạt động thiện nguyện, ủng hộ người nghèo hay các phong trào như hiến máu tình nguyện…

“Sống trong đời sống cần có một tấm lòng

Để gió cuốn đi ”

Tuy nhiên ta cũng cần phải hiểu được một điều rằng tình yêu thương người khác không phải là sự bao che và dung túng cho những hành vi xấu, đó là tình yêu thương mù quáng, tình yêu thương cho đi thì cần phải cho đúng người, đúng lúc và đúng chỗ, từ trái tim tới trái tim, cha mẹ yêu thương con cái mình nhưng không nên quá nuông chiều, bạn bè che giấu những thói hư tật xấu cho nhau không có nghĩa đó là tình yêu thương. Đồng thời cần phải lên án và phê phán những người ích kỷ với lối sống thờ ơ, chỉ nghĩ tới bản thân mình mà không biết chia sẻ và quan tâm đến nỗi đau của những người khác, ta cũng không nên lợi dụng tình yêu thương hay tấm lòng giúp đỡ của người khác nhằm trục lợi bất chính mà thay vào đó chúng ta phải biết ơn tình yêu thương ấy để nỗ lực và cố gắng trong cuộc sống đầy bộn bề tất bật này.

“Đủ nắng hoa sẽ nở

Đủ yêu thương hạnh phúc sẽ đong đầy”

Không ai muốn cuộc sống của mình phải trải qua một cách tẻ nhạt và vô vị, ai cũng muốn được sống ở trong một cuộc sống chất chứa đầy tình yêu thương, nơi mà hạnh phúc vẫn luôn tràn ngập, để được cùng chung một nhịp đập, ngay từ bây giờ, bắt nguồn từ những thứ đơn giản nhất và nhỏ nhất trước hết chính là chúng ta phải biết trao đi tình yêu thương của mình để cùng lan tỏa tình yêu thương ấy một cách tuyệt vời nhất.

4.2 Mẫu số 2

Chúng ta được sinh ra trên thế gian này là một niềm vui to lớn, nhưng để thực sự hạnh phúc, chúng ta cần sống hòa thuận, yêu thương và chăm sóc lẫn nhau. Điều mà tôi muốn nhấn mạnh ở đây là tình yêu thương con người. Trong cuộc sống, để đạt được hạnh phúc gia đình và an ổn xã hội, chúng ta cần có lòng yêu thương đối với nhau, và hơn thế nữa, mang lại một thế giới hòa bình.

Vì vậy, yêu thương là niềm hạnh phúc cao nhất trong mỗi con người. Tuy nhiên, chúng ta phải thực hiện tình yêu thương này một cách cân bằng, không thiên về một phía. Đầu tiên, nếu chúng ta muốn yêu thương và chia sẻ với người khác, chúng ta phải yêu thương chính bản thân mình trước tiên. Hãy sống một cuộc sống chân thật, trong sáng, để tình yêu thương của chúng ta dễ dàng được đón nhận. Gần hơn nữa, chúng ta cần yêu thương và quan tâm đến người thân trong gia đình. Nếu chúng ta không thể yêu thương cha mẹ mình, và chỉ yêu thương người khác, thì chỉ có thể rằng đằng sau đó sẽ có mục đích cá nhân. Sau đó, chúng ta có thể chia sẻ tình thương này với mọi người xung quanh. Nếu không thể làm như vậy, thì tình yêu thương đó không thể gọi là tình yêu thương con người. Vì tình yêu thương đó không chân thật, không trong sáng, nên ít ai chấp nhận nó vì nó chứa đựng sự giả dối. Khi chúng ta thực hiện tình yêu thương con người, chúng ta phải quý trọng và quan tâm đến người khác, và chúng ta cần xây dựng lòng tin trong tâm hồn của họ.

Tình yêu thương không bị giới hạn trong một phạm vi cụ thể, mà luôn mở rộng giới hạn để chào đón mọi người. Không đố kỵ hay ghen tỵ trước những thành công của người khác, không chê bai hay ghét bỏ khi họ gặp thất bại. Thay vào đó, hãy trở thành người bạn đồng hành, chia sẻ niềm vui và nỗi buồn, cùng nhau trải qua thành công và thất bại, giúp họ vươn lên cao hơn trong thành công của riêng mình. Đó mới là tình yêu thương trọn vẹn.

Có một câu ca dao ngạn ngữ nói rằng: "Sanh ngã giả phụ mẫu, thành tác giả bằng hữu." Nếu chúng ta muốn thành công và thịnh vượng trong cuộc sống, hãy biết yêu thương con người, vì họ sẽ trở thành bạn tốt và giúp chúng ta hoàn thiện bản thân. Chúng ta thể hiện tình yêu thương bằng cả trái tim lẫn tinh thần, sẵn sàng giúp đỡ người khác khi họ gặp phải khó khăn. Khi ai đó gây đau đớn cho chúng ta, hãy có lòng khoan dung và tha thứ bằng tình yêu thương và quan tâm giúp đỡ. Tương tự, chúng ta hãy chia sẻ tình yêu thương với tất cả mọi người, đặc biệt là bây giờ hãy cùng nhau giúp đỡ đất nước Nhật Bản vượt qua thảm họa nặng nề vừa trải qua. Đó là tình yêu thương trọn vẹn, không chỉ trong việc cung cấp tài chính và vật chất, mà còn trong việc tạo động lực tinh thần cho họ. Hãy đoàn kết tâm tư cầu nguyện cho họ có sự bình an, may mắn và đặc biệt là những người đã qua đời được siêu thoát.

Có điều gì có giá trị hơn khi chúng ta thực hiện tình yêu thương giữa con người và con người? Hãy tưởng tượng nếu tình yêu thương này được lan tỏa khắp thế giới, mọi người đều yêu thương và chăm sóc lẫn nhau, cùng nhau tiến đến những giá trị đạo đức và sự đồng lòng, thì làm sao có thể có chiến tranh, bạo lực hay những vấn đề xã hội? Tình yêu thương con người là một yếu tố không thể thiếu đi trong mỗi con người, nó là thành phần giúp xây dựng hòa bình và chống lại chiến tranh và áp bức.

Đối với tình yêu thương, chúng ta mang trong lòng những phẩm chất tuyệt vời của con người, như sự hy sinh, lòng nhân ái và sự kiên nhẫn. Đó là những đức tính quan trọng để vượt qua mọi thử thách trong việc thể hiện tình yêu thương này. Trong tình yêu, không thể thiếu sự kiên nhẫn. Người ta thường nói: “Có khi nhẫn để yêu thương. Có khi nhẫn để tìm đường lo toan. Có khi nhẫn để vẹn toàn. Có khi nhẫn để tránh tàn hại nhau”. Để thực hiện một tình yêu thương trọn vẹn, chúng ta cần nuôi dưỡng những phẩm chất tốt như sự kiên nhẫn, lòng nhân ái, sự tha thứ và sẵn sàng hi sinh. Như câu ca dao đã nói: “Bầu ơi thương lấy bí cùng, tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”. Điều đó ám chỉ rằng chúng ta sinh ra trong một cộng đồng, thuộc cùng một loài người, và cần phải yêu thương lẫn nhau, không phân biệt quốc gia hay vùng miền. Yêu thương con người là điều tất yếu để chúng ta tồn tại. Nếu chúng ta bị cô lập khỏi cộng đồng, chắc chắn sẽ không thể tồn tại. Vì vậy, để tồn tại cũng như phát triển và trưởng thành, chúng ta cần sống hòa đồng trong xã hội.

Trong mọi thời đại, tình yêu thương luôn cần và đủ để thực hiện nó một cách trọn vẹn nhất. Yêu thương con người đã được giá trị hóa và truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác trong văn hóa của dân tộc. Vì vậy, chúng ta hãy trân trọng và phát huy những đức tính tuyệt vời đó.

Vì vậy, chúng ta cần phải duy trì và xây dựng lòng yêu thương, hoàn thiện bản thân ở mọi thời điểm và mọi vị trí. Chúng ta cần biết tôn trọng môi trường sống và môi trường làm việc của mỗi người. Đồng thời, hãy sống một cách tiết kiệm và không lãng phí, không phung phí. Chỉ khi làm như vậy, chúng ta mới có thể hoàn thiện được nhân cách của mình.

Lòng yêu thương con người mang lại hạnh phúc cho toàn nhân loại, vì vậy hãy dành nhiều tình yêu thương cho mọi người. Bởi yêu thương là để sống, và sống là để yêu thương, đó là điều quan trọng nhất trong cuộc sống của con người. Đặc biệt, trong thời đại hiện nay, khi thế giới đang ngày càng phát triển, tuổi trẻ chúng ta cần có nhiều tình yêu thương hơn, yêu thương để học hỏi, yêu thương để đóng góp. Đây là giai đoạn mà tuổi trẻ dành nhiều tâm huyết nhất. Chỉ có tình yêu thương mới có thể xóa bỏ khoảng cách giữa giàu nghèo, giảm bớt sự đối lập và ghen ghét. Chúng ta cần biết yêu thương để gắn kết, cảm thông và chia sẻ, đồng thời cũng phải có sự nhẫn chịu và nhường nhịn nhằm giải quyết những vấn đề khó khăn. Chỉ khi làm như vậy, chúng ta mới tạo ra một thế giới hòa bình, nơi mọi người sống hạnh phúc, văn minh và giàu đẹp hơn mỗi ngày.

4.3 Mẫu số 3

Mỗi người chúng ta đã được ban tặng niềm vui khi chào đời trong thế giới này. Tuy nhiên, chúng ta không tồn tại riêng lẻ mà niềm hạnh phúc thực sự chỉ hiện diện khi ta được đắm mình trong suối nguồn yêu thương. Do đó, tình yêu thương của con người là một yếu tố quan trọng trong việc tạo nên ý nghĩa cuộc sống của chúng ta.

Tình yêu thương là sự đồng cảm, sự chia sẻ, sự gắn bó và sự hiểu biết giữa con người với con người. Đó là một trong những phẩm chất cao quý của con người. Tình yêu thương có nhiều cách thể hiện đa dạng và phong phú trong cuộc sống. Ví dụ, nó có thể là sự thông cảm và sự quan tâm đến những người gặp khó khăn và bất hạnh trong cuộc sống, hoặc là tình yêu và lòng trọng trọng người có phẩm chất và tình cảm tốt...

Trong cuộc sống, tình yêu thương đóng vai trò vô cùng quan trọng, vì nó làm cho mối quan hệ giữa con người trở nên đẹp đẽ hơn. Sự tử tế, ấm áp và niềm vui tràn đầy tồn tại trong cuộc sống nhờ vào tình yêu thương. Ví dụ, trong một gia đình, nếu mỗi thành viên thể hiện tình yêu thương, quan tâm và chia sẻ trong mọi khó khăn, sẽ tạo ra một không khí gia đình ấm áp và hạnh phúc. Tình yêu thương không phân biệt màu da, ngôn ngữ hay tình trạng kinh tế, nó giúp thu hẹp khoảng cách giữa con người. Trong xã hội hiện nay, những hoạt động từ thiện như Chương trình vì người nghèo, Ngôi nhà mơ ước, Lục lạc vàng... luôn nhận được sự đồng tình và ủng hộ. Trong thế giới trẻ hôm nay, vẫn có những người trẻ mang trái tim nhân hậu, như chàng trai Nguyễn Hữu An, người không chỉ chăm sóc mẹ mình mà còn chăm sóc và nhận một người phụ nữ khác mắc bệnh ung thư mà không có người thân làm mẹ nuôi. Hoặc như Lê Thanh Thúy, một cô gái bị ung thư xương từ khi còn 16 tuổi, nhưng lại là một nguồn động lực phi thường về sự sống. Thúy đã đồng cảm với nỗi đau của các bệnh nhi ung thư và đã có ý tưởng chăm sóc các em, giúp xoa dịu nỗi đau thể xác. Ý tưởng đó đã được mọi người ủng hộ và chương trình "Ước mơ của Thúy" đã ra đời, nhằm chăm sóc và hỗ trợ cho các bệnh nhi ung thư. Dù Thúy đã ra đi, nhưng mọi người tại Bệnh viện Ung bướu Tp.HCM vẫn mãi nhớ hình ảnh một cô bé mạnh mẽ, dùng gậy đi khắp các giường bệnh để động viên các em nhỏ bị bệnh như mình.

Lòng yêu thương không chỉ làm cho chúng ta hoàn thành công việc tốt hơn, mà còn là nguồn động lực thúc đẩy chúng ta đạt được hiệu quả cao hơn. Khi chúng ta biết sống vì người khác, kết quả là chúng ta có thể tạo ra một công việc ý nghĩa hơn. Ngoài ra, sự yêu thương cũng tạo nên sức mạnh đồng lòng và đoàn kết giữa mọi người, giúp chúng ta vượt qua khó khăn và thử thách, xóa bỏ sự hận thù và giúp những người đã sai lầm cảm nhận được sự thấu hiểu. Nhờ lòng yêu thương, chúng ta có thể hỗ trợ lẫn nhau để khắc phục những tai họa do con người hoặc thiên nhiên gây ra, mang lại niềm vui cho những mảnh đời bất hạnh và giúp những người có ước mơ và hoài bão nhưng không có điều kiện thực hiện nhanh chóng đạt được những điều mình mong muốn.

Bên cạnh đó, khi chúng ta biết sống với tình yêu thương và nhận được tình yêu thương, tâm hồn chúng ta trở nên trong sáng và cao đẹp hơn. Niềm tin vào con người và cuộc sống được củng cố và nuôi dưỡng.

Với những ý nghĩa trên, lòng yêu thương cần được lan tỏa và trân trọng trong cuộc sống hiện nay. Mỗi người chúng ta cần sống với yêu thương dành cho mọi người, sẵn sàng chia sẻ, thông cảm và giúp đỡ. Đồng thời, chúng ta cũng cần lên án những lối sống thiếu lòng yêu thương, tính ích kỷ và vô cảm trước nỗi đau của đồng loại, cũng như mạnh mẽ phê phán những kẻ lợi dụng tình yêu thương để thể hiện những ý đồ xấu xa, nhằm làm tổn thương và tự đánh bóng tên tuổi cho riêng mình.

4.4 Mẫu số 4 

Cuộc sống đầy những sự mới mẻ và trong đó có những thứ rất đáng quý, không thể đong đếm hay mua bằng tiền. Đó là tình yêu thương. Tình yêu thương là nguồn gốc của hạnh phúc và niềm vui, biểu hiện của một con người có đức hạnh và tìm kiếm sự hoàn mỹ.

Tình yêu thương là gì? Đó là sự chia sẻ, tình cảm đậm sâu từ trái tim. Đó là sự đồng cảm và tình thương mà con người dành cho nhau. Tình yêu thương có nhiều trạng thái, như một viên đá ngũ sắc lấp lánh. Dù nó vô hình, nhưng lại tồn tại trong cuộc sống hàng ngày. Chúng ta có thể nhận ra hoặc không nhận ra, vì tình yêu thương là điều đơn giản và gần gũi. Cha mẹ yêu thương chúng ta, anh chị em chăm sóc cho nhau, bạn bè quan tâm lo lắng... Tình yêu thương là tình thân và tình nghĩa. Chúng ta sinh ra trong tình yêu của cha mẹ, được liên kết bởi tình yêu nồng nàn từ gia đình và người thân. Khi chúng ta bước vào trường học, chúng ta khám phá tình yêu thương mới chính là tình bạn. Bạn bè là những người xa lạ, nhưng chúng ta kết nối với nhau thông qua sự chia sẻ, niềm vui và nỗi buồn, qua những cuộc trò chuyện và sự giúp đỡ. Trên cuộc đời, chúng ta sẽ gặp nhiều tình yêu thương. Một loại tình yêu là tình yêu đôi lứa, sự hòa hợp của hai tâm hồn. Đó là chủ đề mà các nhà thơ như Xuân Diệu, Huy Cận, Xuân Quỳnh, Puskin... đã viết thành những câu thơ, những bài hát ngọt ngào để ca ngợi tình yêu, đem đến sự mãnh liệt. Còn tình yêu đất nước, dân tộc, chúng ta sống trên cùng một quê hương, cùng một đất nước, đồng tiếng nói và màu da. Vì vậy, chúng ta dành tình yêu đồng hương ấy cho nhau.

Tình yêu thương được ví như một chiếc túi khổng lồ mà nhân loại không thể định nghĩa được. Tình yêu thương không thể nắm bắt được bằng từ ngữ, nó là một khái niệm hết sức trừu tượng. Khi chúng ta nhìn thấy một đứa trẻ mồ côi nằm trên ghế đá, một cụ già đang đi xin ăn hoặc người dân miền Trung đối mặt với cơn bão, chúng ta cảm thấy đau lòng và xót xa. Tình yêu thương là sự quan tâm đến mọi người, kể cả khi chúng ta chưa từng gặp nhau. Trái tim con người là vô tận, và tình yêu thương cũng vậy. Vì tình yêu và lòng thương, chúng ta sẵn sàng giúp đỡ, xây dựng những nơi nương tựa cho những đứa trẻ mồ côi, những người già neo đơn, những người tàn tật hoặc những trẻ em bị bệnh hiểm nghèo. Không cần quảng cáo hay sự công nhận, chỉ cần nơi nào có tình yêu thương thì đó là nơi ấm áp và hạnh phúc.

Tuy nhiên, nhiều người đã bỏ quên tình yêu thương trong cuộc sống, bị cuốn vào ồn ào và vật chất, khiến tình yêu thương dần nguội lạnh. Vì cái tôi và cuộc sống tự thân, họ lãng quên những điều xung quanh. Một số người mắc phải căn bệnh "vô cảm", trở nên thờ ơ trước những hoàn cảnh đáng thương, sợ việc giúp đỡ người khác và sợ bị đánh đồng. Họ không biết cách chia sẻ, sống trong vỏ bọc của bản thân và luôn lẩn tránh sự thay đổi, ghen tỵ và căm ghét. Chúng ta nên lên án và chỉ cho họ thấy rằng cuộc sống cần phải cho đi, không chỉ là việc nhận lại, để họ có thể hòa nhập vào một thế giới đầy yêu thương.

Điều tuyệt vời là tình yêu thương luôn hiện diện trên thế giới. Hãy nuôi dưỡng trong trái tim chúng ta những viên đá ngũ sắc để tô điểm cuộc sống với màu sắc hòa bình và hạnh phúc. Tình yêu thương là một phẩm chất cao quý của nhân cách và tất cả mọi người đều nên có và phát huy.

4.5 Mẫu số 5 

Khao khát hạnh phúc luôn luôn hiện diện trong cuộc sống của chúng ta. Hạnh phúc có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau. Nó có thể được tạo dựng bởi chính bản thân hoặc được mang đến bởi người khác. Tuy nhiên, tất cả sự hạnh phúc đều bắt nguồn từ tình thương. Như câu nói mà tôi từng nghe: "Tình thương là hạnh phúc của con người".

Tình thương là một tình cảm tốt đẹp, xuất phát từ tấm lòng và lòng tốt của mỗi người, để giúp đỡ người khác mà không mong đợi bất cứ điều gì. Hạnh phúc là niềm vui mà mỗi người có thể nhận được khi đạt được những thứ mình mong muốn, nhận được sự yêu thương hoặc nhận sự giúp đỡ từ người khác. Tình thương là hạnh phúc của mỗi con người, và chúng ta có thể hiểu rằng khi tình thương được lan rộng, nó không chỉ mang lại hạnh phúc cho người được nhận tình thương mà còn cho người trao đi tình thương đó.

Đúng vậy, đôi khi chỉ cần một chút tình thương nhỏ nhặt cũng có thể mang lại niềm hạnh phúc to lớn cho người khác. Trong cuộc sống đầy biến đổi này, có rất nhiều mảnh đời khó khăn đang cần sự giúp đỡ từ chúng ta, không chỉ về mặt vật chất mà còn về mặt tinh thần. Đôi khi chỉ cần một ổ bánh mì cho người ăn xin cùng một nụ cười tươi tắn, hoặc một quyển sách, một chiếc áo ấm cho trẻ em nghèo, dù nhỏ nhặt nhưng đó là tấm lòng của người cho đi và có thể mang đến hạnh phúc to lớn cho người nhận. Đồng thời, đó cũng là niềm vui của người cho đi. Ai biết, một ngày nào đó, chúng ta có thể gặp khó khăn và những người đã được giúp đỡ có thể đem hạnh phúc cho chúng ta. Tôi đã nghe một câu nói: “Hạnh phúc không phải là điểm đến mà là một hành trình ta đang đi”. Cuộc hành trình đó chính là cuộc sống, là tình thương mà con người dành cho nhau. Đó là sự giúp đỡ lẫn nhau trong những thời khắc khó khăn. Chẳng hạn như tình thương mà cộng đồng bạn bè quốc tế đã trao cho Nepal sau trận động đất kinh hoàng, khi hàng ngàn cuộc sống bị phá hủy, mọi thứ trở nên tuyệt vọng. Nhưng nhờ tình thương của bạn bè quốc tế, đã có sự đóng góp và giúp đỡ để hỗ trợ đất nước đó. Nhìn thấy họ có cơm để ăn, nhìn thấy nụ cười hạnh phúc trên khuôn mặt các em nhỏ, chắc chắn trong lòng chúng ta ai cũng cảm thấy ấm lòng, và đó cũng là một niềm hạnh phúc phải không? Hoặc như trong tác phẩm "Chí Phèo" của tác giả Nam Cao, chỉ bằng tình thương giản dị và trong sáng của Nở đã giúp Chí tìm lại mục đích sống, khơi dậy cái thiện trong tâm hồn Chí và cho Chí thấy được hạnh phúc mà suốt một thời gian dài Chí đã không có. Hay tình thương dành cho động vật, giúp con thú tìm đường quay về với mẹ, nhìn thấy mẹ con thú ôm nhau thật chặt cũng làm lòng chúng ta xao xuyến. Còn rất nhiều tình thương đã được trao đi và hạnh phúc được nhận lại.

Tình thương không đồng nghĩa với lòng thương hại. Khi chúng ta thấy ai đó đang gặp khó khăn, chúng ta cần giúp đỡ họ một cách nhiệt tình và từ trái tim. Chúng ta không nên nhìn thấy người ăn xin và chỉ đơn giản vứt cho họ một món tiền như một hình thức bố thí. Hành động đó là thiếu văn hóa. Tôi nhớ rằng tôi đã từng đọc một câu chuyện kể về một bà ăn xin và một cô gái xinh đẹp. Cô gái rút ví và đưa cho bà ăn xin một tờ 20 ngàn đồng với lời nói "Cho bà". Điều đó chỉ cho thấy sự hẹp hòi và thiếu văn hóa của một người trẻ tuổi, người có đủ để ăn và học nhưng suy nghĩ hạn hẹp. Chúng ta phải biết phân biệt giữa tình thương và lòng thương hại, không nên chỉ chờ đợi và giúp đỡ người khác mà thực sự là tình thương.

Trong cuộc sống, có rất nhiều tấm gương đáng ngợi khen khi biết trao đi tình thương của mình và nhận lại niềm hạnh phúc. Chỉ cần những hành động nhỏ như giúp một bà cụ qua đường, tìm mẹ cho một đứa trẻ lạc đường, quan tâm và giúp đỡ những người gặp hoạn nạn, hoặc giúp đỡ những đứa trẻ lang thang... Nhưng cũng có không ít người sống vô tâm, thiếu tình thương, và điều đó xứng đáng bị chỉ trích. Họ sẽ sống cô đơn và không bao giờ có thể nếm trải niềm hạnh phúc.

"Tình thương là hạnh phúc của con người." Chúng ta cần có tình thương để mang lại hạnh phúc. Chúng ta nên lan toả tình thương đó ra cộng đồng. Điều đó không chỉ mang lại hạnh phúc cho người khác mà còn mang lại hạnh phúc cho chính chúng ta.

 

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Tình yêu thương là một chủ đề vô cùng gần gũi đối với các em học sinh, đặc biệt là trong bài văn nghị luận xã hội. Bài viết trên có đến 10 mẫu bài văn nghị luận xã hội về tình yêu thương hay nhất được chọn lọc cho các em tham khảo. Hy vọng rằng sau khi đọc bài viết này, các em sẽ biết cách tìm ý và ghi được điểm cao đối với dạng văn này. Ngoài ra, nếu các em muốn học thêm về những thể loại văn nghị luận khác thuộc chương trình ngữ văn nói riêng hay kể cả những kiến thức của môn học khác nữa, các em hãy nhanh chóng truy cập vào website vuihoc.vn để có thể đăng ký khoá học và cùng trải nghiệm học tập cùng thầy cô VUIHOC ngay nhé!

>> Xem thêm: 

 

| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990