img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

10 bài nghị luận xã hội về ước mơ chọn lọc hay nhất

Tác giả Hoàng Uyên 09:52 09/12/2023 114,794 Tag Lớp 12

Vuihoc cung cấp cho các em 10 bài nghị luận xã hội về ước mơ chọn lọc hay nhất, dễ hiểu nhất. Không chỉ là những gợi ý khi viết bài mà dưới đây còn là những ý kiến tổng quan nhất của đề bài nghị luận xã hội về ước mơ

10 bài nghị luận xã hội về ước mơ chọn lọc hay nhất
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Lập dàn ý bài văn nghị luận xã hội về ước mơ

- Mở bài Nghị luận xã hội về giấc mơ: Giới thiệu về vấn đề cần nghị luận, ước mơ là gì?

- Thân bài:

  • Ước mơ quan trọng như thế nào

  • Ước mơ mang lại ảnh hưởng gì đến với mỗi người.

  • Chứng minh ước mơ mang lại điều tích cực tới con người, giúp họ sống có mục tiêu hơn.

  • Để đạt được ước mơ chúng ta cần phải làm gì?

  • Nếu không có ước mơ thì mỗi người sẽ sống thế nào?

- Kết bài: Chốt lại bài nghị luận xã hội về ước mơ, nói lên tầm quan trọng của ước mơ và bài học cho chính bản thân mình.

>> Xem thêm: nghị luận về một tư tưởng đạo lí 

2. Nghị luận xã hội về ước mơ ngắn gọn

2.1 Mẫu số 1

Ước mơ là một thứ mà hầu hết con người ai cũng từng có ít nhất một lần trong đời. Với nhiều người, ước mơ chính là mục đích sống, là đích đến của cuộc đời họ. Vậy theo một cách dễ hiểu thì ước mơ có thể được định nghĩa là những ước muốn, những khát khao về một tương lai tươi sáng tốt đẹp theo những nhu cầu và mong muốn khác nhau của mỗi người. Thông qua ước mơ chúng ta không chỉ dễ dàng nhìn thấy mục đích sống của một con người mà còn thấy được bản lĩnh, ý chí cũng như lòng quyết tâm của một người nào đó qua cách mà họ chạm vào giấc mơ của mình. 

Ước mơ dù là một định nghĩa vô hình bởi chúng ta chưa thể thấy nó ngay tại hiện thực nhưng đó lại là thứ giúp chúng ta có động lực để vượt qua khó khăn thử thách. Ước mơ giúp chúng ta vươn lên, thúc đẩy cho mỗi người chạm đến mục tiêu đề ra. Không chỉ vậy, mỗi ước mơ khác nhau cũng sẽ là một điểm chung để tìm ra cộng đồng của mình, kết bạn với những con người cùng đam mê, cùng mơ ước. Lúc này ước mơ lại là cầu nối đưa những con người xa lạ xích lại gần nhau hơn. 

Để đạt được ước mơ thì việc chúng ta cần làm chính là hành động. Lên một kế hoạch cụ thể và cố gắng học tập hoàn thiện bản thân là cách để chúng ta có thể chạm đến ước mơ nhanh nhất. Ước mong nào để đạt được cũng sẽ có những khó khăn thử thách nhưng thành quả đạt được luôn xứng đáng với những gì mình đã bỏ ra. Chính vì vậy mỗi người cần phải có quyết tâm, bền bỉ và dũng cảm theo đuổi ước mơ đời mình đến cùng.

2.2 Mẫu số 2

Ước mơ là một trong những điều công bằng nhất trên thế giới này. Bởi lẽ bất cứ một ai đều có quyền có ước mơ, dù là già hay trẻ, dù nam hay nữ, dù quốc gia nào, dân tộc nào, màu da nào cũng vậy. Cuộc sống có thể khó khăn, có thể dễ dàng nhưng ai cũng cần giữ lấy ước mơ của mình và lấy ước mơ làm một phần của mục đích sống. 

Nói một cách dễ hiểu thì ước mơ chính là những điều tốt đẹp mà ta mong muốn cho cuộc sống của mình. Ước mơ có thể thay đổi theo thời gian, mỗi một giai đoạn khác nhau mỗi người sẽ có cho mình một ước mơ mới phù hợp với suy nghĩ và hoàn cảnh. Nếu không có ước mơ, con người vẫn sống nhưng dường như cuộc sống này sẽ rất buồn chán đơn điệu. Khi ấy con người sẽ khó có động lực bước tiếp, khó có thể phát triển hơn nữa. Ước mơ hầu như đầu có màu sắc tươi sáng tốt đẹp. Nếu như mỗi người đều mang trong mình một ước mơ tốt đẹp thì xã hội chắc chắn sẽ phát triển hơn nữa, tiến xa hơn nữa. Suốt cuộc đời con người đều có ước mơ riêng nhưng giai đoạn hoài bão của tuổi trẻ là lúc ước mơ mãnh liệt nhất bởi đó là giai đoạn con người tràn đầy nhựa sống. Đây là lúc chúng ta đủ sức khỏe, đủ thời gian, đủ đam mê để nuôi dưỡng ước mơ, phấn đấu để phát triển bản thân hơn nữa. Nhưng không phải cứ có đam mê, có ước mơ là đủ. Để đạt được ước mơ đó chúng ta phải lên được kế hoạch của bản thân, lên được từng bước để tiến đến ước mơ cũng như xác định được tính thực thi của nó. Không ai đánh thuế cho ước mơ nhưng ước mơ đó cũng không được quá viển vông, phải có tính khả thi để chúng ta có động lực phấn đấu. Khi ước mơ quá xa vời không có khả năng thành hiện thực thì có nghĩa chúng ta đang tốn thời gian, tốn công sức vào một việc không có thật.

Mỗi ước mơ đều là định hướng cho một con người khác nhau, chúng ta cần nuôi dưỡng ước mơ của mình dù đang trong hoàn cảnh nào đi nữa. Nỗ lực biến ước mơ thành hiện thực chính là động lực để chúng ta học tập mỗi ngày.

2.3 Mẫu số 3

Không rõ chính xác ai đã từng nói  “Người nghèo nhất trong tất cả mọi người không phải là người không có một xu dính túi, mà là người không có lấy một ước mơ”. Đây là một câu nói khá đúng bởi ước mơ là một trong những điều quan trọng với mỗi con người, là kim chỉ nam cho một người phát triển.

Ước mơ dù nhỏ hay to, dù trong một giai đoạn ngắn hay dài thì đều là những dự định khát khao trong thời điểm hiện tại của mỗi người. Nó chính là động lực để thúc đẩy mỗi người phát triển, là phương hướng để tiến tới thành công. Mỗi con người khác nhau sẽ có một hay nhiều ước mơ khác nhau, ước mơ là thứ không phân sang hèn. Không có ước mơ nào là quý giá hơn ước mơ nào dù nó có nhỏ bé hay vĩ đại đi nữa. Mỗi ước mơ đều đáng được trân trọng. Cũng không ngoa khi nói rằng ước mơ là ngọn đuốc để soi sáng cuộc đời mỗi con người. Con người thành công hay thất bại cũng góp một phần không nhỏ bởi ước mơ. Dù nó là thứ vô thực, có phần viển vông nhưng chỉ cần chúng ta kiên trì tôi luyện bản thân mỗi ngày thì kết quả sáng lạn luôn ở cuối con đường. Không có ước mơ như là cuộc sống không mục tiêu, không phương hướng khiến cho tuổi xuân phí hoài, bị xã hội bỏ lại phía sau khi không có động lực cố gắng. 

Dẫu biết con đường dẫn đến thành công luôn đầy khó khăn thử thách nhưng chỉ cần chúng ta nỗ lực mỗi ngày và có một kế hoạch đúng đắn thì không có gì là không thể. Từ những ước mơ của những đứa trẻ nhỏ như làm siêu nhân đến những bạn học sinh ước mơ đỗ được vào một trường học tốt đều luôn có những kế hoạch cho mình. Bởi bất kỳ ước mơ nào cũng sẽ có những tiêu chuẩn của riêng nó để con người tiến tới.

Mỗi con người chỉ sống một lần trong đời, chính vì vậy hãy cố gắng hết sức để được một lần chạm đến ước mơ. Đừng để cuộc đời trở nên phí hoài khi chúng ta không tiến lên phía trước.

Đăng ký ngay để được các thầy cô ôn tập kiến thức và xây dựng lộ trình ôn thi THPT Quốc gia sớm và phù hợp nhất với bản thân. 

2.4 Mẫu số 4 

Một trong những lời khuyên mà ta nghe thấy nhiều nhất chính là câu nói “Đừng bao giờ từ bỏ ước mơ!” Bởi ước mà là thứ rất quý giá. Không ai chết đi nếu không có ước mơ nhưng không ai có thể sống một cuộc đời trọn vẹn có ý nghĩa nếu không có ước mơ. Nhưng ước mơ đó phải đủ lớn để chúng ta có động lực phấn đấu, chứ nếu ước mơ chỉ nằm trong não bộ không dẫn đến hành động thì mọi thứ đều trở nên vô nghĩa. Sống có ước mơ chính là sống có phấn đấu, sống có mục đích. Chính ước mơ đó sẽ khiến chúng ta phát triển hơn, nỗ lực hơn trong cuộc sống. Tuy nó không hiện ra trước mặt để ta thấy hàng ngày nhưng ước mơ sẽ luôn âm ỉ trong lòng mỗi người, nó sẽ hối thúc chúng ta làm việc để tiến tới ước mơ. Ước mơ sẽ là một liều thuốc kích thích không độc hại để chúng ta nỗ lực. 

Nhưng ước mơ cũng cần có lý trí và phù hợp với cuộc sống. Nếu ước mơ quá xa vời, quá trọng lợi ích cá nhân thì nó sẽ trở thành tham vọng. Tham vọng cũng là một đích đến tươi đẹp nhưng nó sẽ mang tính cá nhân người đó hơn, không còn hướng tới một cuộc sống tốt đẹp chung cho xã hội. Tham vọng sẽ mang lại cho người ta sự háo thắng, ích kỷ, bất chấp làm tất cả mọi thứ để có thể đạt được điều mình muốn. 

Nuôi dưỡng ước mơ mỗi ngày sẽ giúp chúng ta phát triển lành mạnh hơn, cũng là cách để cho xã hội cùng phát triển tốt đẹp. Mỗi một con người là những phần tử nhỏ bé trong xã hội. Nhưng mỗi một tế bào khỏe mạnh sẽ giúp cho xã hội vững vàng hơn bao giờ hết. Đủ nỗ lực sẽ không khiến cho chúng ta thất vọng với tương lai.

2.5 Mẫu số 5 

Cuộc sống của mỗi người chỉ có ý nghĩa khi và chỉ khi người đó có định hướng cá nhân, có mục đích của cá nhân để hướng đến. Nếu không có ước mơ có mục đích thì dường như cuộc sống này chúng ta chỉ sống cho người khác, sống với sự chi phối của những người xung quanh. Một người mông lung giữa đời, không rõ mình muốn làm gì và phải làm gì chính là khi người đó không có ước mơ. Nếu có ước mơ rõ ràng thì tự khắc chúng ta sẽ biết mình cần làm gì để hiện thực hóa ước mơ đóm

Ước mơ tạo ra nguồn sức mạnh lớn để thôi thúc con người vươn lên những khó khăn. Ước mơ giúp con người phát huy được những tiềm lực của bản thân mà nhiều khi chính bản thân họ cũng không biết là mình có thể làm được. Nếu làm việc mỗi ngày với mục đích theo đuổi ước mơ thì chính là lúc công việc không còn tẻ nhạt nữa. Không những vậy, ước mơ còn có thể giúp cho con người trở thành một phiên bản tốt hơn của bản thân. Khi đó tâm hồn con người vững vàng hơn, biết cố gắng hơn. Muốn chạm được đến ước mơ đó thì mỗi người phải tự biết làm chủ bản thân mình vì không một ai có thể thay bạn hay là đưa bạn đến ước mơ được nếu bạn không cố gắng. 

Chính vì vậy, chúng ta cần cố gắng đến cùng, nỗ lực mỗi ngày thì mới có thể đến gần với ước mơ hơn. Không chỉ cho mình mà ước mơ đó còn là tiềm lực để đất nước phát triển hơn, xã hội văn minh hơn. Ước mơ cũng là động lực để ta làm chủ chính cuộc đời của mình, tạo nên một tương lai tốt đẹp cho bản thân và gia đình.

 

3. Nghị luận xã hội về ước mơ dành cho học sinh giỏi 

3.1 Mẫu số 1

Mỗi chúng ta đều có ước mơ và hoài bão riêng, không ai giống ai. Nếu con người không có niềm đam mê và hoài bão thì cuộc sống sẽ trở nên nhàm chán và buồn tẻ. Khi đó, không ai có động lực phấn đấu, ý chí vươn lên trong cuộc sống để đạt được mục tiêu mình mong muốn. Mỗi người trong chúng ta đều có những mong ước, dự định riêng, có người muốn cuộc sống hạnh phúc, công việc ổn định, có người thích đi du lịch… Ước mơ và hoài bão khiến cuộc sống trở nên ý nghĩa hơn. Cuộc sống cần có hạnh phúc và ước mơ, hai yếu tố này luôn bổ sung cho nhau. Một người có thể có nhiều ước mơ, và có những ước mơ có thể thành hiện thực, nhưng  cũng có những ước mơ chỉ mãi là ước mơ thôi. Chúng ta nên học cách cảm nhận ước mơ đó, trau dồi chính bản thân mình để có thể biến ước mơ thành hiện thực. Để làm được điều này, mỗi chúng ta cần có thêm kiến ​​thức và giáo dục. Hãy học cách kiên trì, kiên nhẫn và làm việc chăm chỉ để đạt được thành công.

Tất nhiên, cuộc sống sẽ không dễ dàng để tất cả chúng ta đều có thể biến ước mơ thành hiện thực mà luôn luôn có những trở ngại ngáng đường mình. Nhưng nếu bạn không có ý chí và nỗ lực để vượt qua nó thì giấc mơ sẽ mãi dừng lại ở nghĩa đen của nó. Không có thành công nào mà không trải qua thất bại, từ những thất bại, vấp ngã, bạn sẽ có được ý chí, quyết tâm chinh phục đỉnh cao.

Hãy tự đưa ra quyết định và sử dụng khả năng cũng như động lực của chính mình để viết một trang ước mơ mới. Có ước mơ sẽ khiến cho cuộc sống của mỗi người thú vị hơn, cuộc đời mộng mơ và đầy tham vọng hơn. Những ước mơ đó sẽ hiện lên trong tâm hồn mỗi người trong từng khoảnh khắc, khiến mỗi chúng ta đều tự tin. Nếu ai cũng làm được điều này thì cuộc sống sẽ tràn ngập niềm vui, hạnh phúc, hạnh phúc. Sống có mục đích chắc chắn sẽ thú vị hơn việc sống không mục đích cả ngày. Nếu bạn đã có kế hoạch trong đầu, hãy hành động ngay bây giờ và đừng để chúng lãng phí theo năm tháng. Tuổi trẻ chỉ đến một lần trong đời, nếu như ta cố gắng từ khi còn trẻ thì ước mơ sẽ càng đến gần mình hơn.

3.2 Mẫu số 2

Có lẽ trong đời ai cũng có ước mơ của riêng mình. Bởi “không ai đánh thuế ước mơ” nên  chúng ta luôn có quyền mơ ước những điều lớn lao, tốt đẹp cho chính mình. Ước mơ là những kế hoạch, mong muốn mà mỗi chúng ta muốn đạt được trong thời gian ngắn hạn hoặc dài hạn. Có ước mơ lớn, có ước mơ nhỏ. Nó trở thành động lực để mỗi chúng ta vạch ra con đường để hướng tới mục tiêu đã định sẵn của mình.

Giấc mơ có vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống của mỗi người. Chúng ta có thể coi giấc mơ như những ngọn đuốc soi sáng cho con đường đi của chúng ta và nó sẽ định hướng dẫn dắt chúng ta đi trên con đường tươi đẹp. Ước mơ cũng là mong muốn đóng góp cho xã hội, khi chúng ta thực hiện được ước mơ của mình cũng là lúc mọi người thừa nhận khả năng của chúng ta. Mỗi người sinh ra đều là một phần nhỏ bé của xã hội, nhưng điều này không cho phép chúng ta là vô hình biến mất trong đám đông.

Ước mơ giúp mỗi con người chứng minh cho xã hội thấy rằng họ là những con người có giá trị. Nó truyền cảm hứng cho mọi người hành động để theo đuổi niềm đam mê của họ. Khi mọi người muốn theo đuổi ước mơ của mình, họ phải thực sự cố gắng. Dù chúng ta biết rằng con đường đạt được ước mơ của mình vô cùng khó khăn nhưng không một con đường dẫn đến thành công nào có thể trải đầy hoa hồng. Vì vậy, chúng ta cần chấp nhận khó khăn và coi nó như một phần của cuộc sống và phải vượt qua chúng để thành công. Trên hành trình gian khổ ấy, ước mơ là những ngôi sao sáng soi đường cho chúng ta tiến về phía trước, khi vượt qua khó khăn, bạn sẽ thấy những ước mơ ở phương xa đang tỏa sáng rực rỡ, và bạn sẽ nỗ lực để tiến về phía trước. Ước mơ sẽ dẫn dắt con người đến tương lai và họ sẽ chinh phục ước mơ của mình bất chấp những khó khăn, khắc nghiệt của cuộc sống.

Là học sinh, sinh viên còn trên ghế nhà trường. Mỗi người cần sớm xác định được ước mơ và mục tiêu cuộc sống cho mình. Để thực hiện được ước mơ, chúng ta cần chăm chỉ học tập, trau dồi đạo đức và chuẩn bị những trang bị cần thiết cho con đường đi đến ước mơ.

Sổ tay Ngữ Văn tổng hợp các tips học văn hiệu quả giá chỉ bằng một cốc trà sữa. Nhanh tay đặt hàng thôi bạn ơi!!!

3.3 Mẫu số 3

Một câu hỏi mà đa số mọi người đều nhận được đó chính là “Ước mơ của bạn là gì?” và “Bạn đã làm gì để đạt được ước mơ đó?”. Mỗi người đều có riêng một ước mơ cho mình, từ những điều to lớn như làm siêu nhân, làm tổng thống đến những ước mơ nhỏ bé như làm được bài toán khó, đề ngoại ngữ dài. 

Ước mơ ít ai giống được nhau. Từ khi còn nhỏ xíu các bé đã có mơ ước được làm giáo viên, làm bác sĩ hay ước mơ trở nên giỏi giang như cha mình hay đảm đang như mẹ mình. Mỗi sở thích mỗi nguyện vọng khác nhau sẽ tạo nên một ước mơ khác nhau. Mỗi hoàn cảnh khác nhau của con người cũng sẽ ảnh hưởng đến giấc mơ của người đó. Những người có cuộc sống cơ bản đủ ăn đủ mặc sẽ ước mơ được ăn ngon mặc đẹp nhưng với những người có hoàn cảnh khó khăn hơn thì ước mơ của họ đơn giản chỉ là đủ ăn đủ mặc sống qua ngày. 

Nhờ có ước mơ mà con người có động lực làm những điều mình muốn, cố gắng để biến ước mơ sớm thành hiện thực. Ước mơ đúng đắn sẽ khiến cho con người sống tích cực hơn, lành mạnh hơn mỗi ngày. Ước mơ có thể làm tâm hồn con người trở nên sáng trong vững vàng, khiến con người sống không còn vô vị nhạt nhẽo. Những người không có ước mơ sẽ thường xuyên có cảm giác mông lung giữa cuộc đời, thấy không có động lực để tồn tại. Không có ước mơ khiến cuộc sống trở nên buồn chán rầu rĩ thậm chí dẫn đến mất động lực sống mà làm ra những chuyện dại dột. Những người sống có ước mơ luôn luôn có lối suy nghĩ tích cực hơn và phát triển nhanh chóng hơn.

Khi câu hỏi đầu tiên được đặt ra thì phần lớn mọi người đều trả lời được, tuy vẫn còn một số người không biết bản thân mình đang muốn gì. Nhưng khi đến câu hỏi “Bạn sẽ làm gì để đạt được ước mơ đó?” thì sẽ có rất nhiều người ấp úng ngập ngừng suy nghĩ và rồi cũng không trả lời được. Vậy trong trường hợp đó có thể là người đó chưa tìm được ước mơ thực sự, ước mơ chưa đủ lớn để biến đổi thành quyết tâm động lực. Cũng có một cách giải thích khác chính là ước mơ đó quá viển vông, không có cách nào để biến thành sự thật, không một con cầu nào có thể dẫn đến thành công đó. Chính vì vậy mỗi người cũng cần tự hiểu được, đâu là ước mơ, đâu là hoang tưởng của bản thân mình. Ước mơ đó có thể lớn, có thể bé nhưng nó bắt buộc phải thực tế để có hy vọng đạt được. Vì nếu quá xa vời vọng tưởng sẽ thành con dao hai lưỡi khiến cho con người cực đoan hơn hay là dễ buông xuôi hơn. 

Tuổi học trò thường sẽ có những ước mơ giản dị trong sáng nhất, bởi khi đó con người ta chưa bị trói buộc bởi cơm áo gạo tiền. Những ước mơ khi nào thường sẽ đạt được nếu các bạn đủ cố gắng, đủ nỗ lực. Có ước mơ càng sớm thì chúng ta càng có nhiều thời gian hơn để chuẩn bị cho ước mơ đó. 

Có nhiều nguyên nhân để cho con người không có nổi một ước mơ dù lớn dù nhỏ. Có thể cuộc sống của họ quá màu hồng, được trải sẵn hoa hồng để họ không thiếu thốn thứ gì hay là không cần ước mơ bất cứ điều gì. Nhưng cũng có thể là do họ lười suy nghĩ, quá thụ động trong cuộc sống không muốn nỗ lực làm bất cứ điều gì nên không muốn nghĩ đến ước mơ. 

Ước mơ chính là kim chỉ nam của cuộc đời, có ước mơ chính là có một kế hoạch ngắn hạn hoặc dài hạn cho cuộc sống của chúng ta. Khi đó ta sẽ không mông lung trước cuộc đời nữa mà vững vàng hơn để bước tiếp. Chính vì vậy, mỗi người đều cần trân trọng ước mơ của chính mình và tạo ra một lộ trình rõ ràng để tiến gần hơn đến ước mơ đó.

3.4 Mẫu số 4 

Mỗi chúng ta đều có những mong muốn, dự định riêng, có người muốn cuộc sống hạnh phúc, công việc ổn định, có người muốn đi du lịch…Ước mơ và mục tiêu khiến cuộc sống trở nên ý nghĩa hơn. Trong cuộc sống, mỗi người khi sinh ra đều có những ước mơ, mục tiêu cho riêng mình. Người ta ấp ủ những ước mơ từ thuở thơ ấu và cố gắng vạch ra cho mình những kế hoạch để thực hiện  những ước mơ, mục tiêu đó. Chính vì vậy người ta thường nói: “Sống là phải biết ước mơ”. 

Sống là để đầu tư vào những ước mơ để xây đắp tương lai hạnh phúc cho chính mình và cho gia đình, cho xã hội. Sống có ích nghĩa là con người biết đầu tư, nỗ lực trong cuộc sống, sống không chỉ là tồn tại mà con người còn phải sống như thế nào để có ích cho xã hội. Ước mơ là mong muốn của con người, là những kế hoạch, mục tiêu mà con người  phấn đấu trong cuộc sống này. Trong quá trình trưởng thành con người sẽ có ước mơ và mục tiêu của riêng mình. Sống không có ước mơ là người sống không có lý tưởng. Sống và cống hiến là nghĩa vụ và trách nhiệm lớn lao của mỗi thành viên trong xã hội này, mọi người nên lập kế hoạch quản lý bản thân. Mỗi người thành công đều xuất phát từ những ước mơ và mục tiêu bên trong mà mỗi người đều trau dồi và nuôi dưỡng trong thời đi học. Tuổi trẻ của chúng ta ai cũng phải rèn luyện cho mình những phẩm chất tốt đẹp để hướng tới mục tiêu là đạt được ước mơ của chính mình. Mọi người đều có thể đạt được thành công. Ai đó đã từng nói: “Con người không bao giờ thất bại, họ chỉ không thể lập kế hoạch để thành công”. Mỗi người nên đặt ra những kế hoạch, dự định một cách khoa học, hợp lý để đạt được ước mơ của mình. 

Cuộc sống luôn ẩn chứa những khó khăn, thử thách nhưng bằng cách dũng cảm vượt qua và đối mặt với những khó khăn, thử thách, con người mới đạt được điều mình mong muốn. Những khó khăn, thử thách trở nên vô hình khi chúng ta biết cách đối mặt và biến chúng thành động lực để nỗ lực hơn nữa trong cuộc sống này. Ước mơ lớn mang lại kết quả lớn, con người không ngần ngại cố gắng để đạt được những ước mơ, mục tiêu đó. Mỗi người sẽ không bao giờ thất bại nếu luôn trang bị cho mình những kiến ​​thức, kế hoạch cho tương lai một cách khoa học và áp dụng chúng vào thực tế một cách hợp lý. Ước mơ là mục tiêu giúp con người phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. Cuộc sống sẽ luôn tràn ngập  niềm vui, tiếng cười vì con người đã sống có mục đích và thành công để tiến tới mục tiêu đó. Cuộc đời luôn đầy đủ những nốt thăng trầm. Nếu một người có ý chí và quyết tâm vượt qua chúng thì người đó sẽ thành công đạt được một phần nào đó trong cuộc đời.

Thành công của một người bao gồm nhiều yếu tố, cuộc sống không chỉ có những con đường thẳng tắp dẫn đến tương lai mà còn đầy rẫy những cạm bẫy, nếu người thông minh và vượt qua những chông gai đó đã được coi là người thành công. Kỹ năng, phẩm chất là hai yếu tố rất quan trọng đối với mỗi người. Con người phải luôn  phấn đấu, rèn luyện những kỹ năng, phẩm chất đạo đức của mình. Chỉ khi đó chúng ta mới có thể thực sự bắt đầu lập kế hoạch để đạt được ước mơ và mục tiêu của mình.

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, là học sinh hay sinh viên, chúng ta nên lập kế hoạch cho bản thân để thực hiện những ước mơ và mục tiêu này. Khi còn đi học, chúng ta phải nỗ lực học tập và rèn luyện để trang bị cho mình những kiến ​​thức cần thiết và  những phẩm chất đạo đức cao quý thì mới có thể tạo dựng được một tương lai tốt đẹp cho bản thân. Học không chỉ qua sách vở mà còn qua những bài học cuộc sống hay qua những kinh nghiệm mà người thân xung quanh truyền dạy lại.  Có rất nhiều  tấm gương sáng trong cuộc sống mà mỗi chúng ta đều biết đến với tấm lòng hâm mộ kính trọng. Họ có tài năng và đạo đức tốt như Chủ tịch Hồ Chí Minh. Người đã có ước mơ, mục tiêu vĩ đại không chỉ cho mình mà còn cho toàn bộ người dân Việt Nam. Để đạt được những mục tiêu, ước mơ đó, Bác Hồ đã nỗ lực phát triển bản thân để giải phóng cho dân tộc Việt Nam.

3.5 Mẫu số 5 

“Những giấc mơ giống như những ngôi sao…chúng ta có thể không bao giờ chạm tới được chúng, nhưng nếu chúng ta theo đuổi chúng, chúng sẽ dẫn chúng ta đến định mệnh của mình” (Samuel Johnson). Quả thực, ước mơ vô cùng quan trọng trong cuộc sống.

Nói một cách đơn giản nhất, ước mơ là những kế hoạch và mong muốn mà mỗi chúng ta hy vọng đạt được trong ngắn hạn hoặc dài hạn. Đó có thể là ước mơ đơn giản của một đứa trẻ mồ côi là có thể được ăn ngon và mặc quần áo đẹp. Hoặc đó là giấc mơ vĩ đại của những vĩ nhân với mong muốn thay đổi thế giới. Nhưng dù lớn hay nhỏ thì ước mơ vẫn có giá trị. Mọi giấc mơ đều đáng được tôn trọng. Bởi ước mơ giống như ngọn hải đăng, chỉ đường cho mọi người. Nó dẫn chúng ta đến những điều tốt đẹp. Có ước mơ, con người có nghị lực và sự kiên trì để vượt qua mọi khó khăn. Ước mơ càng lớn, thử thách càng lớn. Nhưng nếu bạn có đủ khát khao để vượt qua nó thì chắc chắn bạn sẽ thành công.

Người có ước mơ luôn đáng được tôn trọng. Những hành trình đạt được ước mơ của bạn không phải lúc nào cũng dễ dàng. Bill Porter đã minh họa cho câu nói này: “Một khi bạn có ước mơ, bệnh tật không còn là trở ngại.” Dù sống chung với căn bệnh bại não nhưng ông vẫn đam mê bán hàng. Sau nhiều năm làm việc chăm chỉ, anh đã trở thành một trong những nhà tiếp thị giỏi nhất nước Mỹ. Ngoài ra, có rất nhiều người, đặc biệt là những người trẻ tuổi, không có ước mơ trong đời. Họ không chắc chắn về mục tiêu cuộc sống của mình là gì. Sống một cuộc đời vô ích. 

Vì vậy, mỗi người nên nuôi dưỡng ước mơ cho mình, làm việc chăm chỉ vì nó và không ngừng làm việc chăm chỉ. Khi đó cuộc sống của chúng ta sẽ trở nên có ý nghĩa hơn. Như ai đó đã từng nói: “Đừng để ước mơ hay khát vọng của bạn vụt tắt. Bởi nếu điều đó xảy ra, bạn có thể vẫn ở đó, nhưng bạn đã ngừng sống”.

 

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

10 bài nghị luận xã hội về ước mơ chọn lọc hay nhất mà Vuihoc đã gửi đến các em ở phía trên hy vọng sẽ giúp các em có thêm thông tin để hoàn thiện bài nghị luận xã hội về ước mơ của chính mình. Vui học sẽ cập nhập rất nhiều bài soạn nghị luận mới nhất, hay nhất để các em tham khảo.

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner afterpost tag lớp 12
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990