img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

20 mẫu mở bài Chiếc thuyền ngoài xa - Ngữ Văn 12

Tác giả Minh Châu 14:08 30/11/2023 135,490 Tag Lớp 12

Chiếc thuyền ngoài xa là một trong những tác phẩm tiêu biểu của nhà văn Nguyễn Minh Châu. Tác phẩm này đã từng được đưa vào đề thi THPT Quốc gia môn Ngữ Văn. Bởi vậy nó là một tác phẩm cần hết sức chú ý khi học và ôn tập. Bài viết dưới đây VUIHOC đã tổng hợp 20 mẫu mở bài Chiếc thuyền ngoài xa để các em có thể tham khảo và học tập từ những cách mở bài ấy.

20 mẫu mở bài Chiếc thuyền ngoài xa - Ngữ Văn 12
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Mở bài chiếc thuyền ngoài xa ngắn gọn

1.1 Mở bài chiếc thuyền ngoài xa ngắn gọn 1

Nguyễn Minh Châu là một trong những cây bút lớn thuộc nền văn học Việt Nam hiện đại. Ông có rất nhiều những đóng góp vào cho văn chương của dân tộc trong giai đoạn kháng chiến chống giặc Mỹ cứu nước. Tác phẩm của Nguyễn Minh Châu được đánh giá là mang nhiều tính tự sự và triết lí. Mỗi tác phẩm của ông viết lên đều nhằm mục đích khám phá, phát hiện ra được muôn vàn vẻ đẹp ở trong cuộc sống. Đặc biệt với tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa” là một trong truyện ngắn vô cùng tiêu biểu của tác giả viết sau năm 1975. Chiếc thuyền ngoài xa đã được giới chuyên môn đánh giá rằng tác phẩm này là tác phẩm xuất sắc nhất của tác giả Nguyễn Minh Châu, được viết vào năm 1983, khắc họa được cái lãng mạn trong nghệ thuật và sự trần trụi trong hiện thực đời thường.

1.2 Mở bài chiếc thuyền ngoài xa ngắn gọn 2

Nguyễn Minh Châu là một nhà văn nổi tiếng trong nền văn chương hiện đại Việt Nam. Hành trình sáng tác của ông được chia ra thành hai giai đoạn rất rõ ràng. Trước thập kỷ 1980, ông là một ngòi bút sử thi với khuynh hướng trữ tình lãng mạn. Từ đầu thập kỷ 1980 cho đến lúc mất, cảm hứng thế sự cùng với những vấn đề về đạo đức và triết lý nhân sinh đã tạo thành mạch nguồn văn chương dồi dào ở trong ông. Và “Chiếc thuyền ngoài xa” cũng chính là một tác phẩm văn học vô cùng nổi tiếng trong giai đoạn thứ hai, là một đại diện tiêu biểu trong hành trình sáng tạo nghệ thuật lấy tâm điểm là hình ảnh con người trong công cuộc lao động mưu sinh, trong quá trình gian khó đi tìm hạnh phúc.

>> Xem thêm: Soạn bài Ngữ Văn 12

1.3 Mở bài chiếc thuyền ngoài xa ngắn gọn 3

Nguyễn Minh Châu là một trong những nhà văn nổi lên với rất nhiều tác phẩm được sáng tác vào thời kì kháng chiến chống giặc Mỹ. Như lời nhận xét của nhà văn Nguyễn Khải " Nguyễn Minh Châu là người kế tục xuất sắc những bậc thầy của nền văn xuôi Việt Nam và cũng là người mở đường rực rỡ cho những cây bút trẻ tài năng sau này". Ông đã để lại cho thế hệ người đi sau một tác phẩm vô cùng đặc sắc mang tên " Chiếc thuyền ngoài xa" với nguồn cảm hứng bất tận và những bài học bắt nguồn từ cuộc sống. Nhân vật trung tâm trong câu chuyện của ông là người đàn bà hàng chài in sâu vào lòng người đọc với rất nhiều những suy nghĩ, trăn trở về những câu chuyện đời.

1.4 Mở bài chiếc thuyền ngoài xa ngắn gọn 4

“Không thuộc số nhà văn lóe sáng từ tác phẩm đầu tiên, không sớm thành danh như Nguyễn Huy Thiệp, Nguyễn Minh Châu giống như người tri ân, tri kỷ với độc giả nhưng phải cùng nhau vượt qua một cái dốc núi khá cheo leo. Cũng có thể ví von ông là một tác giả đã tặng ta một thứ rượu ngon, được chưng cất kỹ lưỡng khi uống phải chậm rãi, nhấm nháp và khi ngấm là say”. Ý kiến đánh giá trên là của Phan Sư Đệ đã khẳng định được vị trí và vị trí của nhà văn Nguyễn Minh Châu. Trong số những tác phẩm tạo nên tên tuổi của ông thì phải kể tới truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa. Tác phẩm đã để lại ấn tượng vô cùng sâu sắc với độc giả thông qua hình tượng của nhân vật “người đàn bà”.

1.5 Mở bài chiếc thuyền ngoài xa ngắn gọn 5

Nguyễn Minh Châu là nhà văn đại diện cho những biểu tượng. Truyện ngắn của ông sau năm 1975 đã đạt được sự hàm súc và đa nghĩa một phần là nhờ vào nhà văn đã sáng tạo nên những hình ảnh và chi tiết chứa đầy giá trị biểu tượng. Tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa là một trường hợp như thế. Hình ảnh về tấm ảnh xuất hiện trong bộ lịch cuối năm đã khép lại tác phẩm nhưng vẫn đọng lại mãi cùng với những suy tư và tự nghiệm của người nghệ sĩ Phùng với người đọc: “Không những trong bộ lịch năm ấy hòa lẫn trong đám đông”. Không khó khăn là mấy khi độc giả cũng nhận thấy ở đó dường như có hai bức ảnh xuất hiện cùng trong một khuôn hình.

Đăng ký ngay khóa học PAS THPT để được học thử hoàn toàn miễn phí nhé! 

2. Mở bài chiếc thuyền ngoài xa trực tiếp

2.1 Mở bài chiếc thuyền ngoài xa trực tiếp 1 

Nguyễn Minh Châu (sinh năm 1930, mất năm 1989) sinh ra ở miền quê tỉnh Nghệ An. Bắt đầu viết văn vào năm 1960, Nguyễn Minh Châu đã để lại những đóng góp đáng kể trong văn học kháng chiến chống giặc Mỹ. Sau năm 1975, đặc biệt là từ năm 1980 của thế kỉ XX, Nguyễn Minh Châu và Nguyễn Khải được biết đến là hai cây bút tiên phong trong phong trào đổi mới nền văn học. Trước năm 1975, những sáng tác trong giai đoạn này mang cảm hứng sử thi cùng với giọng điệu ngợi ca vô cùng trang trọng. Nhân vật trung tâm chính là những người anh hùng và là những người lính. Ngôn ngữ trong từng trang viết của Nguyễn Minh Châu mang đậm nét trữ tình, lãng mạn. Từ sau năm 1975, từ cảm hứng sử thi, Nguyễn Minh Châu đã chuyển dần sang cảm hứng triết luận về những giá trị trong nhân bản đời thường. Nhân vật trung tâm chính là những con người mưu sinh trong hành trình khó nhọc kiếm tìm hạnh phúc và hoàn thiện được nhân cách. Ngôn ngữ trong những trang viết của tác giả Nguyễn Minh Châu trở lại với đời thường, giàu chất chính luận, triết luận.

Nguyễn Minh Châu viết tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa vào năm 1983, được in lần đầu trong tập Bến quê. Sau được in riêng ra tập Chiếc thuyền ngoài xa vào năm 1988. Tác phẩm tiêu biểu với hướng tiếp cận đời sống của góc độ đời tư – thế sự của nhà văn vào giai đoạn sáng tác sau năm 1975.

2.2 Mở bài chiếc thuyền ngoài xa trực tiếp 2

Nguyễn Minh Châu sinh năm 1930, tại Quỳnh Lưu thuộc tỉnh Nghệ An, một miền quê với truyền thống hiếu học lâu đời. Ông là một nhà văn vô cùng trách nhiệm với cuộc sống, luôn khát khao được tìm thấy những hạt ngọc ẩn giấu bên trong từng con người. Những tác phẩm của ông thường thể hiện sự nhẹ nhàng mà thấm đẫm những triết lý vô cùng sâu sắc, đó cũng chính là nét nổi bật tạo nên phong cách văn học của nhà văn Nguyễn Minh Châu. Truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” là một tác phẩm rất thành công và gây được nhiều ấn tượng trong lòng độc giả của ông.

Tác phẩm được sáng tác vào năm 1983, đó là khoảng thời gian sau những ngày tháng dân tộc được thống nhất, cuộc kháng chiến chống Mỹ giành thắng lợi vẻ vang. Hai miền Nam Bắc sum vầy, cả nước đã đoàn kết với nhau đứng lên dựng xây một đời mới để có được cuộc sống tốt đẹp hơn. Song, đây cũng chính là thời điểm mà những hậu quả của chiến tranh để lại và còn ảnh hưởng rất lớn, bao nhiêu thách thức được đặt ra trong đời sống của nhân dân, đặc biệt là về cái nghèo và cái đói.

2.3 Mở bài chiếc thuyền ngoài xa trực tiếp 3

Nguyễn Minh Châu là một trong những cây bút được đánh giá là xuất sắc nhất của nền văn xuôi Việt nam hiện đại. Ông là người đã mở đường tinh anh và tạo được thành công vang dội trong nền văn học thời kì đổi mới. Mang một ước nguyện sẽ khám phá được con người ở bên trong con người, ông đã mang tới cái nhìn đa chiều cùng các sự việc và con người ở trong cuộc sống vào trong tác phẩm của mình. "Chiếc thuyền ngoài xa" cùng nhân vật người đàn bà hàng chài trong tác phẩm truyện ngắn là một ví dụ vô cùng tiêu biểu trong phong cách này của ông. Nhân vật người đàn bà hàng chài đã được tác giả khắc hoạ và khám phá bằng những cái nhìn đa chiều, từ những điểm khác nhau. Có khi được thể hiện từ sự quan sát và cảm nhận của nhân vật Phùng - người nghệ sĩ nhiếp ảnh cùng với tâm hồn vô cùng nhạy cảm, phong phú, có đôi lúc chị tự bộc lộ mình thông qua những lời nói và hành động trong mối quan hệ với những người xung quanh. Khi khám phá về tính cách của người đàn bà hàng chài, ấn tượng đầu tiên của Nguyễn Minh Châu muốn đem tới cho người đọc chính là vẻ ngoài vừa xấu xí, lam lũ cùng với vẻ cam chịu đến nhẫn nhục của người đàn bà hàng chài ấy ẩn dấu nhiều vẻ đẹp nhân tâm của người phụ nữ Việt Nam hiện đại.
 

2.4 Mở bài chiếc thuyền ngoài xa trực tiếp 4

Nguyễn Minh Châu là một trong các cây văn viết văn xuôi chứa đầy chất thơ và dằm sâu vào chất triết lý. Trong đó, “Chiếc thuyền ngoài xa” là một trong số sáng tác mang đậm chất nghệ thuật của Nguyễn Minh Châu mà thông qua đó ông còn thể hiện được rất nhiều triết lý và ý nghĩa thông qua những hình ảnh nhỏ. Nghệ thuật chân chính luôn cần phải gắn bó với cuộc đời. Người nghệ sĩ không thể nào nhìn đời một cách hời hợt và giản đơn mà cần phải nhìn nhận thật kỹ cuộc sống và con người bằng những cái nhìn tỉnh táo và sáng suốt của lý trí kết hợp với sự rung động chân thành trong trái tim nhân ái. Tác giả đã thể hiện được phẩm chất tốt đẹp của những con người lao động trong công cuộc mưu sinh nhọc nhằn cùng với hành trình tìm kiếm hạnh phúc. Những “hạt ngọc tâm hồn” không hiện lên trong lửa đạn chiến tranh, mà còn lẩn khuất vào giữa đời thường đầy sóng gió.

2.5 Mở bài chiếc thuyền ngoài xa trực tiếp 5

Nguyễn Minh Châu (sinh năm 1930, mất năm 1989) là một nhà văn của quân đội. Ông là một trong số cây bút tiên phong của nền văn chương Việt Nam giai đoạn đổi mới (vào cuối thế kỉ XX). Những tập truyện ngắn như: “Người đàn bà trên chuyến tốc hành”, “Chiếc thuyền ngoài xa”, “Bến quê”, “Cỏ lau”,… đã thể hiện được tài năng nghệ thuật vô cùng đặc sắc, in đậm vào phong cách tự sự – triết lí của nhà văn Nguyễn Minh Châu. Nguyễn Minh Châu luôn sử dụng ngòi bút của mình nhằm “đi tìm hạt ngọc ẩn sâu” trong tâm hồn của con người. Điều ấy đã được thể hiện rất rõ thông qua tác phẩm truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa”. Thông qua thiên truyện ngắn về cuộc sống của một gia đình hàng chài vùng ven biển quanh năm đã gắn bó với chiếc thuyền ngoài khơi xa, tác giả đã thể hiện được những ý niệm trong triết lý sâu sắc về quan điểm trong nghệ thuật và quan niệm trong cuộc đời, con người.

Truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” được tác giả sáng tác vào năm 1983, xuất bản vào năm 1987. Nhà nghệ sĩ nhiếp ảnh Phùng rồi tới chánh án Đẩu, người đàn bà thuyền chài với khuôn mặt rỗ cùng thằng bé Phác chính là những nhân vật đã được tác giả khắc hoạ vô cùng sắc sảo, để lại cho người đọc biết bao ấn tượng, biết bao ám ảnh về màu sắc lãng mạn trong nghệ thuật và sự thật trần trụi ngoài đời thường.

3. Mở bài chiếc thuyền ngoài xa gián tiếp

3.1 Mở bài chiếc thuyền ngoài xa gián tiếp 1

Sau khi đất nước thống nhất, nền văn học Việt Nam mang nhiều đổi mới, các tác giả đã bắt đầu chú ý và chuyển sang viết về những chủ đề đạo đức thế sự, nhân vật trung tâm không chỉ là những người hùng cách mạng, những con người lý tưởng với vẻ đẹp của cộng đồng như nhân vật Việt hay Tnú của Nguyễn Thi và Nguyên Ngọc. Mà nhân vật trung tâm ở trong những tác phẩm trong giai đoạn sau năm 1975 lại là những con người ngoài đời thường, những con người không hoàn toàn lý tưởng nhưng trong họ có sự hoà hợp giữa rồng phượng và rắn rết. Cũng từ ấy tác giả chú tâm đến việc khai thác những diễn biến trong đời sống nội tâm của họ để đem đến cho người đọc những cái nhìn mới mẻ trên phương diện nhân đạo với hiện thực cuộc đời. Nguyễn Minh châu chính là một trong những tác giả như vậy, ông được đánh giá là một con người mở đường tinh anh và tài hoa cho nền văn học Việt Nam vào thời kỳ đổi mới. Tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa được coi là tác phẩm xuất sắc nhất của nhà văn Nguyễn Minh Châu giai đoạn này, với cách nhìn và sự khai thác nhân vật hết sức mới mẻ, góc nhìn đi từ tình huống truyện vô cùng độc đáo, tác giả đã đem tới cho độc giả những giá trị hết sức nhân đạo sâu sắc mà ông còn gửi gắm vào trong tác phẩm và trong từng nhân vật của mình.

3.2 Mở bài chiếc thuyền ngoài xa gián tiếp 2

Có thể thấy được cảm hứng chủ đạo trong tác phẩm của Nguyễn Minh Châu trước năm 1975 chính là cảm hứng về anh hùng cách mạng, còn sau năm 1975 là cảm hứng về nhân cách của con người, là hành trình để “khám phá con người bên trong con người” (Bakhtin). Theo mạch cảm hứng đó, năm 1982 Nguyễn Minh Châu đã viết truyện ngắn Bức tranh; trong ý nghĩ tự phán xét, nhân vật hoạ sĩ đã vẽ nên một bức chân dung tự hoạ để thể hiện “khuôn mặt bên trong của chính mình”. Đáng lưu ý hơn đó là, nếu trong truyện Bức tranh, nhà văn Nguyễn Minh Châu hướng cái nhìn nghệ thuật tới thế giới nội tâm thì trong truyện Chiếc thuyền ngoài xa, Nguyễn Minh Châu lại hướng tới cái nhìn nghệ thuật ra ngoài thế giới, ra cuộc sống đời thường. Đặc biệt, truyện Chiếc thuyền ngoài xa đã mang tới một bài học vô cùng đúng đắn về cách nhìn nhận của cuộc sống và con người: một cách nhìn vừa đa diện, nhiều chiều lại phát hiện ra bản chất thật sau vẻ ngoài đẹp đẽ của hiện tượng.

Nguyễn Minh Châu được mệnh danh “Là một trong số những nhà văn mở đường tinh anh và tài năng nhất của văn học”. Trước cách mạng sáng tác của ông lại thiên về khuynh hướng sử thi cùng cảm hứng lãng mạn, sau cách mạng bằng sự tìm tòi và đổi mới, ngòi bút của ông lại hướng hẳn vào những vấn đề về thế sự, đời tư và đi sâu vào trong cuộc sống của con người. Chiếc thuyền ngoài xa đã khai thác sâu sắc số phận của cá nhân và thân phận của con người trong cuộc sống đời thường muôn mặt. Tác phẩm mang lại đặc trưng trong phong cách sáng tác của ông sau giai đoạn cách mạng.

>> Mời bạn tham khảo: http://Soạn bài Ngữ Văn 12 

3.3 Mở bài chiếc thuyền ngoài xa gián tiếp 3

Nhà văn Nguyễn Minh Châu là một trong các tác giả nổi tiếng trong làng văn học Việt Nam giai đoạn đổi mới. Ông được mệnh danh là người “mở đường tài năng và tinh anh nhất”. Trước năm 1975, ông là một cây bút theo phong cách sử thi lãng mạn, viết nhiều về chủ đề người lính. Tuy nhiên, sau năm 1980, sáng tác của ông lại đi sâu vào cảm hứng đời tư thế sự cùng với vấn đề đạo đức và triết lý nhân sinh. Ông khám phá được con người trong cuộc sống mưu sinh, trong hành trình vất vả kiếm tìm hạnh phúc và khám phá hạt ngọc ẩn dấu, khuất lấp trong từng con người. Tiêu biểu cho những sự tìm tòi đề tài và trách nhiệm của người nghệ sĩ chính là tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa. Truyện ngắn được ra đời vào tháng 8 năm 1983 được in trong tập truyện ngắn cùng tên, khi mà cuộc chiến tranh vệ quốc của dân tộc đã qua đi. Đất nước bắt đầu bước vào công cuộc mới, thời kỳ của độc lập thống nhất. Cuộc sống thời bình cùng với muôn mặt trong đời sống, đặt ra nhu cầu về nhận thức trong hiện thực và cuộc sống của con người trước đây vì hoàn cảnh của chiến tranh vẫn chưa được đặt ra

Là một tác phẩm có thể đáp ứng được nhu cầu đó, ”Chiếc thuyền ngoài xa” đã trở thành một tác phẩm có thể nói là xuất sắc nhất của tác giả Nguyễn Minh Châu và tiêu biểu cho cảm hứng trong đời tư thế sự, xu hướng chung của nền văn học Việt Nam giai đoạn đổi mới.

Bộ sổ tay 12 cuốn tổng hợp kiến thức các môn thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi đánh giá năng lực mới nhất 

3.4 Mở bài chiếc thuyền ngoài xa gián tiếp 4

Nguyễn Minh Châu (sinh năm 1930, mất năm 1989) là nhà văn trưởng thành trong công cuộc kháng chiến chống giặc Mỹ của dân tộc, những tác phẩm của ông có nhiều ảnh hưởng tới nền văn học của Việt Nam trong thời kỳ chiến tranh cũng như đầu giai đoạn đổi mới. Xứng đáng với vai trò là một nhà văn mở đường tinh anh và tài hoa thời kỳ hậu chiến, những tác phẩm của nhà văn Nguyễn Minh Châu không còn chú ý đến xoay vần trong sự khó khăn của chiến trường thay vào đó ông đã khai thác thêm về số phận cá nhân của những con người nhỏ bé không một ai có thể nhớ mặt đặt tên ở trong xã hội, tập trung vào những vấn đề về đạo đức, nhân sinh. Từ đó mang đến cho độc giả những bài học chiêm nghiệm đầy sự sâu sắc trong cuộc đời, về những mặt trái, và cả những nỗi đau âm thầm do dấu vết của hai cuộc chiến tranh đã để lại cho đất nước.

Chiếc thuyền ngoài xa là một trong những tác phẩm có thể nói là xuất sắc nhất của nhà văn Nguyễn Minh Châu khi đã mở ra được một cánh cửa mới, một nhận thức đầy mới lạ về sự gắn bó vô cùng mật thiết giữa cuộc đời với nghệ thuật, cũng như bộc lộ được rõ số phận, vẻ đẹp nhân cách trong con người và cả những trăn trở về cuộc sống của hàng triệu con người nhỏ bé, những con người lầm than giữa sự chuyển đổi của đất nước.

3.5 Mở bài chiếc thuyền ngoài xa gián tiếp 5

Nhà văn Nguyễn Minh Châu sinh vào năm 1930, quê ở xã Quỳnh Hải, huyện Quỳnh Lưu thuộc tỉnh Nghệ An. Ông đã tham gia bộ đội vào năm 1950, chiến đấu tại vùng địch hậu thuộc đồng bằng Bắc Bộ rồi lại đi vào chiến trường Quảng Trị và Thừa Thiên. Nguyễn Minh Châu là một nhà văn hết sức tiêu biểu trong nền văn học Việt Nam vào thời kỳ chống Mỹ, đồng thời cũng chính là người mở đường rất xuất sắc cho công cuộc đổi mới nền văn học từ sau năm 1975. Ở giai đoạn trước, ông là cây bút với khuynh hướng lãng mạn, sử thi. Ở thời kỳ sau, ngòi bút của ông lại chuyển qua đề tài thế sự, quan tâm nhiều hơn tới đời sống của con người ở trong đời thường với những vấn đề liên quan đến đạo đức và về triết lý nhân sinh. Tập truyện ngắn Những vùng trời khác nhau (ra đời năm 1970), tiểu thuyết Dấu chân người lính (ra đời năm 1972) với hình tượng trung tâm chính là những người lính đang chiến đấu để chống quân xâm lược Mỹ, giải phóng được miền Nam và thống nhất đất nước đã khẳng định thêm tài năng và tên tuổi Nguyễn Minh Châu trong nền văn học hiện đại. Ông cũng là một nhà văn tiên phong trong công cuộc đổi mới nền văn học với mối quan tâm vô cùng đặc biệt với phẩm giá, đạo đức và quan niệm sống của 1 con người trong đời thường. Điều ấy được thể hiện thông qua những tác phẩm như tiểu thuyết Miền cháy (năm 1977), Lửa từ những ngôi nhà (năm 1977) và những truyện ngắn khác như Người đàn bà trên chuyến tàu tốc hành, Khách ở quê ra và Bức tranh. Năm 2000, Nguyễn Minh Châu đã được Nhà nước trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về lĩnh vực văn học và nghệ thuật.

Chiếc thuyền ngoài xa được sáng tác vào năm 1983 là một truyện ngắn vô cùng xuất sắc của ông vào thời kỳ sau; nội dung kể về chuyến đi công tác của một nghệ sĩ nhiếp ảnh, thông qua đó thể hiện được cách nhìn của tác giả về hiện thực của cuộc sống, một cái nhìn vô cùng thấu hiểu và thấm đẫm tình thương cùng với sự băn khoăn và day dứt về thân phận của con người. Tác giả cũng đã gửi gắm vào trong truyện ngắn này những chiêm nghiệm vô cùng sâu sắc của mình về nghệ thuật.

4. Mở bài chiếc thuyền ngoài xa phân tích người đàn bà hàng chài 

4.1 Mở bài chiếc thuyền ngoài xa  phân tích người đàn bà hàng chài 1

Nguyễn Minh Châu là nhà văn vô cùng tiêu biểu trong nền văn học Việt Nam thời kỳ chống Mỹ, cũng chính là “người mở đường tinh anh và tài năng” (Nguyên Ngọc) trong công cuộc đổi mới nền văn học từ sau năm 1975. Nhà nghiên cứu hàng đầu nước Nga Nikulin đã nhận xét: “Các nhân vật của Nguyễn Minh Châu trước 1980 được Nguyễn Minh Châu tắm rửa sạch sẽ, được bao bọc trong bầu không khí vô trùng”. Ta có thể nhận thấy điều đó thông qua nhân vật Nguyệt ở trong tác phẩm “Trăng sáng”. Giai đoạn sau này, nổi bật chính là truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” mang đến nhiều cảm hứng thế sự cùng với nhiều triết lý nhân sinh hơn. Nhưng quan điểm trong sáng tác của ông chính là “gắng đi tìm các hạt ngọc còn ẩn giấu trong bề rộng tâm hồn con người” thì không bao giờ thay đổi. Nhân vật trung tâm của tình huống truyện nghịch lý ấy trong truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” chính là nhân vật người đàn bà hàng chài. Từ nhân vật đó, nhà văn đã bộc lộ được tấm lòng nhân đạo và gửi gắm vào những thông điệp về nghệ thuật và cả cuộc đời. 

4.2 Mở bài chiếc thuyền ngoài xa phân tích người đàn bà hàng chài 2

Nhà văn Nam Cao đã từng khẳng định "nghệ thuật không cần phải là ánh trăng lừa dối, không nên là ánh trăng lừa dối, nghệ thuật chỉ có thể là tiếng đau khổ kia thoát ra từ những kiếp lầm than". Người nghệ sĩ cần phải sử dụng đôi mắt đa diện, thấu hiểu để có thể nhìn nhận được những vẻ đẹp về đạo đức và nhân văn, không nên chạy theo vẻ đẹp dù cho có hào nhoáng mà trống rỗng và vô hồn. Với quan niệm đó, nhà văn Nguyễn Minh Châu trong những sáng tác của mình đã làm rõ được khởi nguồn của nghệ thuật, thông qua những số phận đau khổ và bất hạnh của nhân vật. Truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa chính là thước phim vô cùng quý giá được nhà văn sáng tác vào ngay sau khi kháng chiến chống Mỹ giành được thắng lợi. Tác phẩm không những khắc họa chân thực hình ảnh cuộc sống thời hậu chiến mà còn bộc lộ ra những trăn trở, xót xa trước góc khuất của những con người lao động. Thông qua đoạn trích, Nguyễn Minh Châu đã thể hiện được nỗi cảm thông sâu sắc với số phận hết sức bất hạnh của người đàn bà hàng chài.

4.3 Mở bài chiếc thuyền ngoài xa  phân tích người đàn bà hàng chài 3

Nguyễn Minh Châu là một trong những tác giả nổi tiếng nhất trong nền văn học Việt Nam hiện đại, là người đã mở đường cho nền văn học nước ta giai đoạn đổi mới bằng một loạt những sáng tác vô cùng ấn tượng vào những năm 80 - 90. Bước ra từ cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Mỹ vĩ đại của dân tộc, Nguyễn Minh Châu không viết nhiều về những cuộc chiến hay lấy sự vất vả, khó khăn của chiến trường làm đề tài chính cho tác phẩm của mình, thay vào đấy ông bắt đầu chú ý hơn đến những con người sau cuộc chiến, số phận của những người đó thời hậu chiến. Nhà văn đã tập trung vào những đề tài về đạo đức, đi sâu vào những cái đẹp còn đang lẩn khuất ở trong tâm hồn của những số phận nhỏ bé nhất và cả với những nỗi đau mà họ phải gánh chịu, từ ấy đem đến cho độc giả những góc nhìn cùng những triết lý mới mẻ vô cùng sâu sắc của cuộc đời. Chiếc thuyền ngoài xa là một số tác phẩm đạt được thành công và gây nên tiếng vang lớn cho văn đàn Việt Nam của nhà văn Nguyễn Minh Châu, trong đó nổi bật lên bởi hình ảnh của người đàn bà hàng chài vất vả, lam lũ, tuy xấu xí nhưng lại đem đến những vẻ đẹp vô cùng tiềm ẩn và đáng quý.

4.4 Mở bài chiếc thuyền ngoài xa  phân tích người đàn bà hàng chài 4

Ai đó đã từng nói rằng “ Tác phẩm nghệ thuật chân chính bao giờ cũng là sự tôn vinh con người qua những hình thức nghệ thuật độc đáo”. Phải chăng vì thế mà ta đã bắt gặp nhiều nghệ sĩ với phong cách hoàn toàn khác nhau trên cùng một giao lộ của hành trình đi kiếm tìm và khám phá ra vẻ đẹp của tâm hồn con người. Kim Lân có truyện ngắn “Vợ nhặt” và Nguyễn Minh Châu có tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa” là một trường hợp như thế. Nếu như khả năng viết rất hay về chủ đề nông thôn và cuộc sống của người dân vùng quê, Kim Lân đã xây dựng được thành công nhân vật người vợ nhặt thông qua tình huống truyện vô cùng độc đáo thì với phong cách truyện đậm chất tự sự và triết lí, Nguyễn Minh Châu đã khai phá ra được những nghịch lý xuất hiện trong cuộc sống của người đàn bà hàng chài. Qua các tác phẩm như trên, tác giả đều muốn cho ta thấy được vẻ đẹp ẩn sâu của người phụ nữ Việt Nam khi phải đối mặt với hoàn cảnh khó khăn.

4.5 Mở bài chiếc thuyền ngoài xa  phân tích người đàn bà hàng chài 5

Vẻ đẹp trong cuộc sống, của mỗi con người đều cần phải được nhìn nhận và được đánh giá ở trong một mối quan hệ vừa phức tạp lại đa chiều. Và cái đẹp, cái mà mỗi con người chúng ta đều mong muốn hướng đến để hoàn thiện nhân cách của chính mình đôi lúc lại tiềm ẩn vào trong cái vẻ xù xì và gai góc mà không phải ai hay lúc nào cũng có thể nhận thấy được. Đó chính là một vấn đề có ý nghĩa cơ bản được thể hiện thông qua Chiếc thuyền ngoài xa – một tác phẩm vô cùng tiêu biểu cho sáng tác của nhà văn Nguyễn Minh Châu trong giai đoạn đổi mới. Vẻ đẹp của tác phẩm đã được toát lên từ rất nhiều yếu tố trong ấy có nghệ thuật xây dựng nhân vật đặc biệt chính là nhân vật người đàn bà hàng chài – một nhân vật để lại vô vàn ấn tượng trong lòng của người đọc.

Nội dung tác phẩm là xây dựng nên hình ảnh của người đàn bà hàng chài để nói lên nỗi bất hạnh của những người phụ nữ trong giai đoạn mới, khi đất nước đã có nhiều thay đổi nhân quyền nâng cao, nam nữ đã được bình đẳng, những người phụ nữ vẫn luôn giữ trong mình tư tưởng cam chịu, nhẫn nhục của chế độ cũ luôn còn tồn tại, người đàn ông thì vẫn giữ cái thói gia trưởng vũ phu, như thời phong kiến đã làm khổ người đàn bà của chính cuộc đời mình.

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Không chỉ thân bài mới đòi hỏi phải chú ý và cần kỹ năng mà chính mở bài cũng có thể giúp các em để lại ấn tượng sâu sắc cho người đọc bài văn của mình. Bởi vậy, bài viết phía trên là một bài tổng hợp 20 mẫu mở bài Chiếc thuyền ngoài xa được soạn rất cẩn thận và kỹ lưỡng. Các em hãy tham khảo và học tập cách mở bài sao cho hay và độc đáo. Ngoài ra, để học thêm những kiến thức thú vị khác về văn học nói riêng và những môn học khác nói chung, nhanh tay truy cập vào website vuihoc.vn hoặc đăng ký khoá học cùng với các thầy cô VUIHOC ngay nhé!

>> Mời bạn xem thêm: 

Banner afterpost tag lớp 12
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990