img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Các cách viết mở bài Ai đã đặt tên cho dòng sông

Tác giả Minh Châu 13:51 30/11/2023 20,800 Tag Lớp 12

Những cách mở bài mà Vuihoc đã tổng hợp của tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông sẽ giúp các em dễ gây ấn tượng hơn cho người đọc khi mang vào bài văn của mình. Các em hãy cùng đọc bài viết để tham khảo nhé.

Các cách viết mở bài Ai đã đặt tên cho dòng sông
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Mở bài Ai đã đặt tên cho dòng sông gián tiếp

1.1 Mở bài Ai đã đặt tên cho dòng sông 1

Nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường là tác giả của nhiều tác phẩm văn học thuộc nền văn học hiện đại Việt Nam. Ông luôn khéo léo sử dụng những kiến thức thực tế trong cuộc sống để đưa vào tác phẩm văn học của mình. Một trong những tác phẩm thuộc thể loại bút ký nổi tiếng của ông là tác phẩm  “Ai đã đặt tên cho dòng sông?”. Đây được coi là tiêu biểu cho cách sáng tác tình cảm trữ tình của ông, cũng là áng văn viết về dòng sông Hương yên bình ngự lạc tại vùng đất Huế thơ mộng. 

1.2 Mở bài Ai đã đặt tên cho dòng sông 2

Hoàng Phủ Ngọc Tường là một nhà văn có vốn kiến thức sâu rộng của mình về những mặt khác nhau trong cuộc sống. Ông đã thử sức với nhiều thể loại văn học khác nhau nhưng những tác phẩm thành công nhất lại thuộc về thể loại bút ký. Tác phẩm “Ai đã đặt tên trong dòng sông” là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất của ông, là hội tụ của cách hành văn tài hoa, xúc tích với hướng suy nghĩ đa chiều mang theo nhiều kiến thức xã hội. Bài văn được viết vào năm 1981 tại Huế và được in trong tập văn cùng tên.

1.3 Mở bài Ai đã đặt tên cho dòng sông 3

Tác giả Hoàng Phủ Ngọc Tường đã dùng cả một kho tàng tri thức phong phú cùng với tình yêu quê hương đất nước của mình để viết lên tác phẩm tùy bút “Ai đã đặt tên cho dòng sông”. Ông đã viết lên được vẻ đẹp của dòng sông Hương, của xứ Huế mộng mơ vừa ngọt ngào vừa sang trọng.

1.4 Mở bài Ai đã đặt tên cho dòng sông 4

Hầu hết mỗi mảnh đất trên đất nước Việt Nam ta đều gắn liền với một dòng sông khác nhau. Nếu như người dân thủ đô Hà Nội hằng năm sinh sống với con sông Hồng nặng phù sa thì người Huế càng tự hào hơn với dòng sông Hương dịu dàng chạy xuyên qua cố đô Huế đầy thành kính. Dòng sông này đã chứng kiến bao thăng trầm của lịch sử đất nước. Chính vì vậy người dân xứ Huế rất trân trọng dòng sông này, nó mang đặc trưng cũng như chính là tính con người dân Huế. Người viết lên tác phẩm “Ai đã đặt tên cho dòng sông” chính là người con của xứ Huế - Hoàng Phủ Ngọc Tường. Ông đã ngắm nhìn dòng sông biết bao lần để rồi đặt bút xuống viết về chính nó. 

>> Mời bạn xem thêm: Soạn bài Ngữ Văn 12 

1.5 Mở bài Ai đã đặt tên cho dòng sông 5

Mỗi khi đến với xứ Huế, chắc hẳn không một vị khách nào không đến ngắm nhìn dòng sông Hương đặc trưng của xứ này. Bởi lẽ dòng sông yên ả như gom hết đặc trưng của cả địa lý và con người nơi đây, mang đậm dấu ấn của xứ Huế. Chính vì điều này mà tác giả Hoàng Phủ Ngọc Tường - một con dân xứ Huế đã viết lên tác phẩm “Ai đã đặt tên cho dòng sông” để tôn lên vẻ đẹp của dòng sông Hương.

1.6 Mở bài Ai đã đặt tên cho dòng sông 6

Sông Hương là con sông lớn chảy qua nội đô của xứ Huế, là nàng thơ của biết bao tác giả nghệ thuật, là đối tượng của rất nhiều tác phẩm văn học. Mỗi một tác phẩm khác nhau là sông Hương lại mang một nét đẹp riêng. Ở trong thơ của Cao Bá Quát sông Hương “dài như kiếm dựng trời xanh” còn trong bài tùy bút Hoàng Phủ Ngọc Tường dòng sông Hương không chỉ mang một sắc thái trữ tình mà còn đậm tính sử thi trong từng câu văn. Dòng sông muôn hình vạn trạng như một nàng công chúa xinh đẹp, như người tình xứ Huế.

1.7 Mở bài Ai đã đặt tên cho dòng sông 7

Hoàng Phủ Ngọc Tường là nhà văn chuyên về bút ký, tản văn. Sáng tác của ông gắn liền với tình yêu quê hương, đất nước, con người, đặc biệt là văn hóa xứ Huế tiêu biểu như “Ngôi sao trên đỉnh Phan Văn Lâu”,”Ai đã đặt tên cho dòng sông”,...Trong đó, tùy bút “Ai đã đặt tên cho dòng sông” thực sự là một trong những trang viết hay nhất của nhà văn về dòng sông mang bao huyền thoại đẹp - sông Hương.

Khóa học PAS THPT sẽ giúp các em lên lộ trình học tập phù hợp với học lực, được học văn cùng các thầy cô có kinh nghiệm luyện thi tốt nghiệp THPT. Đừng quên ấn đăng ký để nhận được nhiều ưu đãi từ VUIHOC nhé! 

1.8 Mở bài Ai đã đặt tên cho dòng sông 8

Đất nước Việt Nam ta có rất nhiều dòng sông, hầu như mỗi vùng miền tỉnh thành đều có một dòng sông chảy qua, mang theo đặc trưng của thiên nhiên và con người ở đó. Có người đã từng nhận xét rằng:  “Đất nước có nhiều dòng sông, nhưng chỉ có duy nhất một dòng sông để thương để nhớ, cũng như cuộc đời có nhiều cuộc tình nhưng chỉ có một cuộc tình để mang theo”. Bởi lẽ dòng sông thường gắn liền với tuổi thơ của mỗi người, là nhân chứng cho những tình cảm trong sáng, ngọt ngào của con người và đặc biệt với người nghệ sĩ khi chứng kiến cảnh đẹp đó họ sẽ càng rung động nhiều hơn. Nếu nhà thơ Hoàng Cầm lấy cảm hứng sáng tác bằng dòng sông Đuống, nhà thơ Hoài Vũ chọn sông Vàm Cỏ thì nàng thơ của nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Cầm là dòng sông Hương thơ mộng. Nhà văn đã viết tác phẩm bút kí “Ai đã đặt tên cho dòng sông?” không chỉ để nêu lên nền văn hóa, giá trị lịch sử, tinh thần của người dân xứ Huế mà còn là tìm về với vẻ mộng mơ của dòng sông.

2. Mở bài Ai đã đặt tên cho dòng sông ngắn gọn 

2.1 Mở bài Ai đã đặt tên cho dòng sông ngắn gọn 1

Tác phẩm văn học chính là gương soi tính cách của tác giả. Cá tính trong sáng tác của nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường đã được thể hiện rõ qua bài tùy bút Ai đã đặt tên cho dòng sông. 

2.2 Mở bài Ai đã đặt tên cho dòng sông ngắn gọn 2

Tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông chắc hẳn là tác phẩm đầu tiên được mọi người nghĩ đến khi nhắc đến nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường. Không chỉ bởi nó là tác phẩm nổi tiếng nhất mà còn vì đây là tác phẩm có trong sách giáo khoa văn lớp 12. Tác phẩm này đã mang trọn những đặc sắc nghệ thuật của ông về dòng văn bút ký với chất trí tuệ trong từng con chữ nhưng cũng tràn đậm chất trữ tình.

2.3 Mở bài Ai đã đặt tên cho dòng sông ngắn gọn 3

Bài bút kí Ai đã đặt tên cho dòng sông chính là tác phẩm đã làm nên tên tuổi của nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường trong giai đoạn văn học hiện đại. Tác phẩm này đã miêu tả được hết vẻ đẹp của dòng sông Hương cũng như gián tiếp viết lên vẻ đẹp của cả xứ Huế.

2.4 Mở bài Ai đã đặt tên cho dòng sông ngắn gọn 4

Bài bút kí Ai đã đặt tên cho dòng sông là tiêu biểu cho phong cách sáng tác của nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường viết về dòng sông Hương trữ tình thơ mộng của xứ Huế. Xuyên suốt tác phẩm là dòng chảy của dòng sông Hương, chạy qua nội đô Huế. Nhà văn đã sử dụng bút pháp tinh tường uyên bác để có thể diễn tả được hết vẻ đẹp của dòng sông mang theo linh hồn của xứ Huế này.

2.5 Mở bài Ai đã đặt tên cho dòng sông ngắn gọn 5

Nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường đã bó với dòng sông Hương, với xứ Huế mộng mơ hơn bốn mươi năm cuộc đời. Đây như mối tình trăm năm, rung động đến trọn đời để rồi siêu phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông đã được ông viết ra để bộc lộ tình cảm của mình với dòng sông Hương đó.

2.6 Mở bài Ai đã đặt tên cho dòng sông ngắn gọn 6

Nếu nhà văn Thu Bồn để lại dấu ấn cho người đọc một dòng sông Hương mang theo nét trữ tình ngọt ngào thì nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường lại in sâu từng dòng lịch sử, từng nét truyền thống của văn hóa Việt Nam vào từng câu văn. Ông đã sáng tác nên tuyệt phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông, mang theo tiếng lòng của người nghệ sĩ khi đứng trước vẻ đẹp của tự nhiên.

Học văn dễ dàng hơn với cuốn sổ tay tổng hợp kiến thức Ngữ Văn 12 đầy đủ và chi tiết. 

3. Mở bài Ai đã đặt tên cho dòng sông: Cảm nhận vẻ đẹp sông Hương 

3.1 Cảm nhận vẻ đẹp sông Hương mẫu 1

Dòng sông Hương độc đáo thơ mộng như một điệu nhảy slow của thành phố Huế mộng mơ. Dòng sông Hương chảy chậm hơn hẳn các dòng sông khác, như đang lưu luyến muốn ngắm nhìn thành phố của mình lâu thêm chút nữa trước khi phải rời đi xa. Đây cũng là tình cảm của nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường khi sáng tác nên tùy bút Ai đã đặt tên cho dòng sông như nói lên cảm nhận của ông về vẻ đẹp của sông Hương.

3.2 Cảm nhận vẻ đẹp sông Hương mẫu 2

Dòng sông Hương xinh đẹp là điểm nhấn của quê hương Hoàng Phủ Ngọc Tường - là cố đô Huế cổ kính, là xứ Huế mộng mơ. Chính tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông mà ông sáng tác đã đưa vẻ đẹp của dòng sông Hương đi xa hơn, tiếp cận được đến nhiều độc giả trẻ hơn. Những bạn học sinh lớp mười hai sau khi được nghiên cứu tác phẩm, càng có thêm động lực để có thể đặt chân một lần đến dòng sông đẹp đẽ nơi thượng nguồn này.

3.3 Cảm nhận vẻ đẹp sông Hương mẫu 3

Mỗi một con người khác nhau sẽ có những cảm nhận, những ấn tượng khác nhau về vẻ đẹp quê hương đất nước. Có những ý kiến, nhắc đến Việt Nam là nhắc đến lịch sử dân tộc, đó là về nền văn minh lúa gạo, về con người nhiệt tình. Nhưng cũng có phần lớn cho rằng, vẻ đẹp đó chính là xuất phát từ thiên nhiên của quê Hương. Tác giả Hoàng Phủ Ngọc Tường đã chọn một vẻ đẹp thiên nhiên đặc trưng của quê hương ông chính là dòng sông Hương. Ông đã viết tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông để tả lại vẻ đẹp nơi thượng nguồn đó, đó là vẻ đẹp mà chỉ cần ta nhìn một lần sẽ không thể nào quên.

3.4 Cảm nhận vẻ đẹp sông Hương mẫu 4

Tác giả Hoàng Phủ Ngọc Tường có thể nói là người nặng lòng với quê hương, luôn mong muốn có thể khắc ghi quê hương vào trong trí não của mình cũng như lan tỏa được cho mọi người tất cả vẻ đẹp đó. Ông nên duyên với cả mảnh đất và con người xứ Huế, đã gắn bó ở đó hơn bốn mươi năm. Chính tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông đã nói lên được tình yêu của ông và trong mắt ông dòng sông Hương đẹp đến như thế nào.

3.5 Cảm nhận vẻ đẹp sông Hương mẫu 5

Khi viết tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông, nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường đã sử dụng tất cả những tài hoa của mình để đặc tả vẻ đẹp có một không hai của dòng sông duy nhất chảy qua cố đô Huế. Ông đã dùng từng nét bút để lột tả vẻ đẹp tự nhiên cũng như những cảm nhận từ tâm hồn ông về dòng sông đặc trưng này.

3.6  Cảm nhận vẻ đẹp sông Hương mẫu 6 

Dòng sông Hương hiện ra trong tùy bút Ai đã đặt tên cho dòng sông của tác giả Hoàng Phủ Ngọc Tường rõ như một bức tranh sơn dầu. Dòng sông ấy dịu dàng, tinh tế cho chính đặc điểm của vùng đất và con người xứ Huế. Sông Hương cũng là đặc điểm của tâm linh trong đời sống người dân Huế, vừa yên tĩnh trầm lặng nhưng rất sâu sắc hiểu lòng người. Tác giả đã gợi lên cho người đọc một câu hỏi thường không ai nghĩ đến nhưng lại là bí ẩn chưa ai giải đáp được.

3.7  Cảm nhận vẻ đẹp sông Hương mẫu 7

Tùy bút “Ai đã đặt tên cho dòng sông?” của nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường đã được tác giả kể về quá trình ông tìm về cội nguồn, tìm câu trả lời cho câu hỏi ít ăn để ý đến. Đây cũng là hành trình ông tìm kiếm vẻ đẹp trữ tình nên thơ của dòng sông Hương. Với vốn kiến thức uyên bác, phong phú của mình cùng với tình yêu thiên nhiên, yêu dòng sông đại diện cho quê hương xứ Huế ông đã viết lên tác phẩm này. Vẻ đẹp đó không chỉ bằng cách nhìn trực quan qua dáng hình mà còn là vẻ đẹp của giá trị văn hóa, của chiều dài lịch sử, về con người xứ Huế.

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Vuihoc đã đưa ra một số cách mở bài Ai đã đặt tên cho dòng sông trực tiếp, gián tiếp. Hy vọng sau bài viết này các em có thể viết bài dễ dàng hơn và đạt được điểm cao hơn trong bài phân tích tác phẩm!

Để đọc thêm nhiều bài viết tổng hợp kiến thức môn văn và các môn khác, các bạn hãy truy cập vào trang web vuihoc.vn nhé! 

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

 

Banner afterpost tag lớp 12
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990