img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Hướng dẫn tóm tắt vợ nhặt hay nhất

Tác giả Minh Châu 14:09 30/11/2023 35,145 Tag Lớp 12

Vợ nhặt là một tác phẩm văn học dường như là xuất sắc và hay nhất trong chương trình Ngữ văn lớp 12. Với nhiều ý nghĩa để lại, Vợ nhặt rất thường xuyên được đem vào kỳ thi THPT Quốc gia những năm gần đây. Trong bài viết này, VUIHOC sẽ cung cấp cho các bạn về tóm tắt Vợ nhặt để các bạn có thể hiểu thêm về tác phẩm thông qua tóm tắt ngắn gọn và đầy đủ nhất!

Hướng dẫn tóm tắt vợ nhặt hay nhất
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Tóm tắt Vợ nhặt cực ngắn 

1.1 Tóm tắt Vợ nhặt cực ngắn 1

Vào khoảng thời gian năm 1945 ở nước ta, nạn đói khủng khiếp nhất đã hoành hành nghiêm trọng và khiến cho biết bao người chết như rạ, người sống cũng dật dờ như những bóng ma lang thang trên đường. Trong xã hội ấy tồn tại một chàng trai có tên là Tràng. Anh là một người lao động sống ở xóm ngụ cư, có vẻ ngoài xấu xí, thô kệch và không có vợ. Anh chàng này làm nghề kéo xe bò thuê và sống cùng với một người mẹ già. Trong một lần kéo xe thóc của Liên đoàn lên tỉnh, Tràng đã quen được với một cô gái xa lạ. Vài ngày sau có gặp lại nhau, nhưng Tràng đã không còn nhận ra được dáng vẻ cô gái ấy, bởi vì cô đã tiều tuỵ và hốc hác đi rất nhiều so với lần đầu gặp. Tràng cũng đã mời cô gái này một bữa ăn, cô gái có vẻ vì quá đói mà liền ăn một lúc bốn bát bánh đúc. Sau mấy câu nói của Tràng nửa đùa, nửa thật mà cô gái đã đồng ý mà theo anh về nhà làm vợ. Việc anh Tràng này nhặt được vợ đã làm cho cả xóm ngụ cư phải ngạc nhiên, nhất là người mẹ của Tràng - bà cụ Tứ cũng phải bàng hoàng, ngạc nhiên và cũng tỏ ra  lo lắng nhưng rồi bà cụ cũng đã hiểu ra được tình hình và cũng chấp nhận người con dâu xa lạ ấy. Trong bữa cơm đầu tiên "đón nàng dâu mới", họ cũng chỉ ăn với nhau một bữa cháo nhạt và cháo cám. Nhưng ở trong bữa cơm ấy, bà cụ Tứ đã dành cho nàng dâu mới của mình một tấm lòng rất độ lượng, bao dung. Tác phẩm này đã kết thúc bằng chi tiết vào một buổi sáng hôm sau những tiếng trống thúc thuế dồn dập, quạ đen thì bay vù trên trời như mây đen. Thị đã nói về chuyện Việt Minh đã phá kho thóc Nhật và Tràng cũng đã nhớ lại hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng còn bay phấp phới hôm nào.

1.2 Tóm tắt Vợ nhặt cực ngắn 2

Trong truyện ngắn Vợ nhặt, tác giả Kim Lân đã xây dựng hình tượng nhân vật Tràng hiện lên là một người đàn ông lao động nghèo khổ, cuộc sống cơ cực ở xóm ngụ cư. Một ngày kia, trong một buổi chiều đầy ảm đạm và tăm tối vì đói, Tràng đã dẫn về một người phụ nữ lạ mặt. Đó chính là người vợ của anh - người vợ mà anh ta nhặt được. Tràng đã bắt gặp người vợ tương lai của mình trong hoàn cảnh cả hai cùng đang đói rách. Chỉ qua một vài câu nói bông đùa và cùng bốn bát bánh đúc, anh Tràng với cô thị có phần đanh đá, chỏng lỏn đã trở thành đôi vợ chồng với nhau mà không thông qua cưới hỏi hay yêu đương gì trước đó. Cô thị đã theo không anh ta về làm vợ, trên đường về nhà tính cách hiện tại khác với cái vẻ đanh đá thường thấy trước đây, khi bị trêu, cô thị lại tỏ ra rất ngượng ngùng. Về đến nhà, cô ấy khép nép cũng rất khác thường. Bà mẹ già của anh Tràng ban đầu thì còn ngạc nhiên, rồi đến một lúc lo lắng. Đến sau cùng thì bà cụ Tứ cũng đành đón nhận người đàn bà xa lạ đầy  khốn khổ ấy làm con dâu của mình trong mối lo đau đớn và thương cảm. Tràng cũng đã cảm thấy con người mình thay đổi khác đi sau khi lấy vợ. Từ chút bông đùa đến phần thoáng lo trong bữa ăn, bây giờ Tràng đã cảm thấy niềm vui của một người đàn ông đã có gia đình. Anh ta cảm thấy bản thân mình trở thành người có trách nhiệm lớn hơn trong tương lai. Sáng hôm sau, dù cho bữa cơm đầu tiên khi đón thị khi về nhà chồng cũng không phải mâm cao cỗ đầy như những người khác mà người mẹ nghèo của Tràng chỉ đãi cho hai con được ít cháo và nồi chè đặc biệt đó là một nồi cháo cám. Miếng cám đắng chát, nghẹn đến cổ nhưng Tràng vẫn luôn cùng vợ và hướng về một cuộc sống đổi mới khác. Trong đầu anh đã hiện ra đám người đói đã phá kho thóc và lá cờ đỏ tung  bay phấp phới.

COMBO sổ tay tổng hợp kiến thức tất cả các môn học giúp bạn chinh phục mọi kì thi chung và riêng. 

1.3 Tóm tắt Vợ nhặt cực ngắn 3

Giữa khoảng thời gian mà xóm ngụ cư đang xơ xác, tiêu điều khi hứng chịu nạn đói đầu năm 1945, trong một buổi chiều tà, giữa một bầu không khí ảm đạm vì sự nghèo đói, Tràng - một người nông dân lao động nghèo khổ, luống tuổi, xấu xí, thô kệch, tính cách lại có đôi chút dở hơi - dẫn theo một người phụ nữ lạ lẫm về nhà để làm vợ. Vì toàn dân xóm ngụ cư đang đều lâm vào cảnh ngộ đói rách cùng đường nên chỉ cần qua vài lần gặp gỡ thoáng chốc kèm với một vài câu nói bông đùa, rồi cắm đầu ăn một chặp hết luôn bốn bát bánh đúc do anh Tràng "chiêu đãi" mà người phụ nữ này đã ưng thuận rồi theo không anh Tràng về nhà. Người ta thì vẫn thấy thị là một người con gái trơ trẽn khi đã ăn một chặp bốn bát bánh đúc của Tràng mời, vậy mà khi trên đường theo Tràng về nhà, thị lại bỗng trở nên bẽn lẽn đến lạ thường. Về đến nhà của Tràng, khi nhìn thấy gia cảnh nghèo túng của chồng, thị đã không giấu đi được nỗi thất vọng của mình trong ánh mắt. Khi mẹ của Tràng (bà cụ Tứ) trở về, nhìn thấy một người đàn bạ lạ lẫm ở trong nhà, được con trai mình giới thiệu rằng đó chính là con dâu mình. Phản ứng đầu tiên của bà cụ Tứ không phải vui mừng khi con có vợ, mà lại là sự ngạc nhiên và lo lắng. Thế rồi, bà cũng đã đón nhận người con dâu mới trong một tâm trạng vừa buồn nhưng cũng vừa mừng, vừa lo âu, vừa hi vọng nhưng bà không hề tỏ ra rẻ rúng đối với người phụ nữ đã theo không con mình trong hoàn cảnh này. Đêm tân hôn của họ đã diễn ra trong một bầu không khí đầy mùi chết chóc, tủi sầu từ dân làng xóm ngụ cư vọng tới. Sáng hôm sau, vào một buổi sáng mùa hạ, nắng xuyên chói lói. Bà cụ Tứ và cô dâu mới đã xăm xắn dọn dẹp, quét tước nhà cửa trong ngoài. Trước cảnh ấy, Tràng đã cảm thấy mình cần phải gắn bó và có trách nhiệm hơn với cái nhà của mình và cảm thấy mình nên người, trông người vợ đã đúng là một người phụ nữ rất hiền hậu đúng mực, không còn vẻ gì là chao chát chỏng lỏn như lần đầu khi hai người gặp nhau. Bà cụ Tứ cũng hồ hởi và đãi hai con vài bát cháo loãng cùng với một nồi chè cám đặc biệt. Qua lời kể của người vợ nhặt, Tràng đã dần dần hiểu được Việt Minh và ở trong óc Tràng đã hiện lên được hình ảnh đám người dân đói khổ kéo nhau đi phá hoại kho thóc Nhật, phía trước là một hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng bay phấp phới.

1.4 Tóm tắt Vợ nhặt cực ngắn 4

Vào năm 1945, đã diễn ra nạn đói khủng khiếp nhất xảy ra và lan tràn ở khắp  mọi nơi trên cả nước, người chết xác la liệt như rạ, người sống thì cũng dật dờ, phờ phạc như những bóng ma đi lang thang trên con phố quê. Tràng là một chàng trai có vẻ ngoài xấu xí, thô kệch, ế vợ, tính cách thì hơi kỳ lại, Tràng sinh sống ở xóm ngụ cư cùng một người mẹ già. Anh ta làm công việc kéo xe bò thuê kiếm tiền và kiếm ăn. Trong một lần Tràng đang kéo xe thóc của Liên đoàn lên trên tỉnh thì nhân vật Tràng đã làm quen được với một cô gái lạ. Vài ngày sau, hai người học đã gặp lại, Tràng khi này không còn nhận ra được dáng vẻ của cô gái ấy, bởi cô ấy hiện tại đang mang một vẻ tiều tụy, đói rách khiến cho cô ấy đã thay đổi đi rất nhiều. Tràng đã mở lời mời cô gái này một bữa ăn, cô gái này đã liền ăn một lúc bốn bát bánh đúc. Sau một câu nói vui nửa thật, nửa đùa, cô gái này đã lựa chọn tin tưởng và theo anh Tràng này về nhà làm vợ. Việc Tràng nhặt được vợ trong hoàn cảnh hiện tại đã làm toàn dân trong xóm ngụ cư phải ngạc nhiên, nhất là bà cụ Tứ (người mẹ của Tràng) cũng không thể không khỏi bàng hoàng, ngạc nhiên và lo lắng trước quyết định của con. Nhưng rồi bà cụ Tứ cũng đã hiểu ra được hành động ấy và sau đó bà chấp nhận người con dâu mới này. Trong bữa cơm đầu tiên nhằm ”đón nàng dâu mới”, họ cùng nhau chỉ với một bữa cháo loãng nhạt kèm theo là nồi cháo cám đặc biệt mà bà cụ Tứ đã nấu dành cho nàng dâu mới nhân bữa cơm đón nàng dâu về nhà với tấm lòng độ lượng, bao dung của bà. Tác phẩm đã kết thúc với chi tiết vào một buổi sáng sớm hôm sau, tiếng trống thúc thuế đánh dồn dập, quạ đen bay vù khắp trời như mây đen. Thị đã nói về chuyện mà Việt Minh phá hoại kho thóc của Nhật và làm Tràng nhớ lại hình ảnh mốt lá cờ đỏ sao vàng đang bay phấp phới hôm nào.

1.5 Tóm tắt Vợ nhặt cực ngắn 5

Trong truyện ngắn Vợ nhặt, Kim Lân đã mô tả nhân vật anh Tràng là một người đàn ông có vẻ ngoài xấu xí, cuộc sống nghèo khổ sinh sống cùng với một người mẹ đã già trong khu xóm ngụ cư. Tràng sống mưu sinh bằng nghề kéo xe bò thuê. Trong một lần anh ta đang kéo xe bò chở thóc từ Liên đoàn lên tỉnh, Tràng đã gặp thị- một người đàn bà xa lạ nhưng đã giúp anh Tràng đẩy xe thóc suốt quãng đường. Trong lần gặp gỡ lần thứ hai, sau những lời trách móc đầy chanh chua của thị, bữa ăn vội vàng với bốn bát bánh đúc và những lời nói bông đùa vu vơ của nhân vật Tràng, thị đã tin tưởng anh và đã chấp nhận theo không anh Tràng để về làm vợ. Thị theo Tràng về nhà của anh, sáng sớm ngày hôm sau thị đã cùng mẹ chồng của mình dọn dẹp nhà cửa, quét tước sân vườn, bữa cơm trong những ngày đói đầy nghẹn đắng với chè khoán (cháo cám) nhưng bầu không khí thì không như xưa, đầy hài hòa, ấm áp. Trong bữa cơm, thị cũng đã kể cho Tràng về việc Việt Minh đã phá hoại kho thóc của Nhật để chia cho nhân dân nghèo. Trong đầu của anh Tràng bỗng hiện lên hình ảnh của lá cờ đỏ sao vàng và hình ảnh từng đám người đói cùng nhau đi trên đê khộp.

>> Mời bạn xem thêm: Soạn Ngữ văn 12

2. Tóm tắt Vợ nhặt chi tiết

2.1 Tóm tắt Vợ nhặt chi tiết 1

Vào năm 1945, nạn đói khủng khiếp đã diễn ra và hoành hành khủng khiếp, người dân chết như ngả rạ, người sống thì dật dờ như những bóng ma lang thang. Anh nhân vật Tràng - nhân vật chính của truyện ngắn đã hiện lên với những hình ảnh "xấu xí, thô kệch", anh ta là một dân sinh sống ở trong xóm ngụ cư, anh ta nghèo đói đến mức còn chẳng nuôi nổi bản thân mình với người mẹ già. Ấy thế mà Tràng lại nhặt được một người vợ, bởi vì Tràng gặp thị - một người đàn bà có tính cách đỏng đảnh, khá là kém duyên. Nhờ có một trái tim thương người cao cả, Tràng đã đãi thị ăn một bữa no nê, thị đã ăn một chặp bốn bát bánh đúc. Chỉ có những hành động như vậy thôi mà cô thị này cũng đã theo chân Tràng về nhà và trở thành vợ của anh ta và gặp bà cụ Tứ - người mẹ của Tràng. Bà cụ Tứ tuy vô cùng ngạc nhiên khi thấy Tràng dắt theo một người phụ nữ lại và nhận làm vợ về nhà nhưng bà cũng đã rất thấu hiểu và cảm thấy thương xót cho người con gái ấy. Bà cũng đã hiểu rằng người con gái ấy đã phải trải qua sự nghèo đói đến cùng cực như thế nào rồi thì mới phải theo con trai bà về làm vợ. Bà cũng rất thương xót cho con trai bà khi còn chẳng có nổi một cái đám cưới tử tế. Nhưng bà cũng rất là vui mừng vì cuối cùng Tràng, con trai mình cũng đã yên bề gia thất. Khi thị về làm vợ của Tràng, thị đã thay đổi nhiều so với trước, cô đã trở thành một người phụ nữ biết chăm lo nhiều hơn cho gia đình chứ không còn là người đỏng đảnh, chanh chua như trước kia. Anh nhân vật Tràng cũng đã có sự thay đổi, anh ta cảm thấy lo lắng cho tương lai sau này của gia đình và có thoảng qua những suy nghĩ sâu xa hơn nhiều về cuộc sống hiện tại. Ba mẹ con Tràng, thị cùng với bà cụ Tứ đã cùng với nhau ăn nồi cháo cám đắng chát trong tâm trạng rất vui vẻ, lại còn gọi đùa rằng đó là món chè khoán. Trong lúc trò chuyện với nhau, thị có nhắc tới chuyện rằng Việt Minh đã phá kho thóc của Nhật, lúc này trong óc của Tràng đã hiện lên một hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới giữa trời.

2.2 Tóm tắt Vợ nhặt chi tiết 2

“Vợ nhặt” là một tác phẩm văn học xuất sắc của tác giả Kim Lân, truyện ngắn được trích trong tập “Con chó xấu xí” và in vào năm 1962. Tác phẩm có tiền thân là tiểu thuyết “Xóm ngụ cư” nhưng ngay sau khi cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công, tác phẩm này đã bị mất bản thảo, đến khi hòa bình được lập lại năm 1954, Kim Lân đã dựa trên cốt truyện ban đầu để viết nên truyện ngắn này.

Cái đói đã bắt đầu tràn xuống tới xóm ngụ cư, trẻ con lầm lũi, người lớn bồn chồn, im lìm như bóng ma. Trong lúc đó, đã đưa người phụ nữ lạ mặt về nhà. Mấy đứa trẻ hàng xóm hò hét “chồng vợ hài”. Những người lớn đang nói chuyện ngạc nhiên, khuôn mặt tối sầm của họ đột nhiên sáng lên. Về đến căn nhà trống hoác, dột nát, Tràng háo hức đợi bà cụ Tứ về thưa chuyện; người phụ nữ xa lạ này ngồi ở mép giường cũng có tâm trạng buồn bã và lo lắng. Chạng vạng tối, bà cụ Tứ trở về nhà và bất ngờ khi có một người phụ nữ lạ mặt vào nhà đón bà và gọi bà là u. Được Tràng giải thích, bà im lặng, trong lòng chất chứa đầy khắc khoải, xót xa, than thở, buồn vui xen lẫn, rồi mở lòng đón nhận anh, đón nhận con dâu của anh. Đêm hạnh phúc của vợ chồng Tràng diễn ra trong cảnh chết chóc, tiêu điều, ảm đạm. Sáng hôm sau, Trang dậy muộn và nhận ra quang cảnh trong nhà đã thay đổi, đống quần áo rách đã được đem ra phơi, đống rác trước lối đi đã được dọn sạch sẽ, bể nước khô đã đầy. Cảnh tượng ấy khiến Tràng thấm thía, cảm thấy phấn khởi và có trách nhiệm với gia đình. Bữa ăn đầu tiên đón cô dâu mới là rau chuối thái rối, muối trắng, bát cháo loãng và ấm trà. Trong bữa cơm, cụ Tứ kể đủ thứ chuyện vui, nghe áp thuế, bà cụ lại khóc, ở Tràng bỗng hiện lên hình ảnh phất cờ đỏ sao vàng, một đoàn người trên đê xông vào đập phá kho thóc của Nhật Bản.

Lộ trình ôn thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia từ các thầy cô có kinh nghiệm thực chiến hàng đầu Việt Nam 

2.3 Tóm tắt Vợ nhặt chi tiết 3

Truyện ngắn Vợ Nhặt của nhà văn Kim Lân nằm trong tập Con chó xấu xí. âu chuyện kể về số phận của một chàng trai với cái tên đặc biệt là Tràng. Trong nạn đói hoành hành năm 1945 cướp đi sinh mạng của hơn 2 triệu người, ở đâu cũng có cái chết thì thanh niên tên Tràng đã lấy vợ (hay nói đúng hơn là nhặt vợ). Tràng được tác giả miêu tả là một gã rất xấu xí, cộc cằn và thô lỗ ấy thế mà lại lấy được một cô vợ. Khi hay tin anh Tràng đi lấy vợ, cả khu phố nơi anh Tràng ở đều bất ngờ và lo lắng cho anh, nhất là mẹ anh mà mọi người gọi là bà cụ Tứ có lúc vui hay buồn không biết vì sao? Khi con trai bà kết hôn, bà không còn điều gì khác để cầu chúc cho anh ngoài một cuộc sống tốt đẹp cho vợ chồng anh. Bữa cơm mừng đón dâu mới về, bà lão kể toàn chuyện vui, mong tương lai hai đứa con tươi sáng, “nồi chè khoán” do chính tay bà cụ Tứ nấu tuy chát đắng nhưng đã thể hiện được sự quan tâm đến hạnh phúc của con cái. Trong lúc cả nhà đang vui mừng đón dâu mới thì có tiếng trống thuế đánh, trong đầu Tràng nghĩ đến lá cờ Việt Nam phấp phới cùng đoàn người đi cướp kho thóc của giặc chia cho dân nghèo. Đó là tinh thần đoàn kết của những con người phải gánh chịu hậu quả của chiến tranh và họ luôn hy vọng rằng một tương lai tốt đẹp hơn đang chờ đón họ.

2.4 Tóm tắt Vợ nhặt chi tiết 4

Vợ nhặt là được cho là một truyện ngắn xuất sắc nhất của tác giả Kim Lân, được in trong tập truyện Con chó xấu xí. Tác phẩm ban đầu được đặt tên là Xóm ngụ cư, viết vào ngay sau Cách mạng tháng Tám. Bản thảo sau này đã được viết lại và đổi tên.

Cái đói ngập chợ, trẻ con bần thần, người lớn bồn chồn, bình lặng. Tràng bỗng dắt một người phụ nữ lạ về nhận vợ. Trẻ con có đứa gào lên "chông vợ hài", người lớn nói chuyện, khuôn mặt đen sạm như bừng sáng. Trở lại căn nhà vắng, bà cụ Tứ, mẹ Tràng về muộn; Tràng loanh quanh hết ra rồi lại đi vào. Người đàn bà đi theo Tràng trong hoàn cảnh bất ngờ. Hai lần gặp nhau, đùa giỡn cùng nhau ăn bốn bát bánh, người phụ nữ ăn một lúc và cái "chặc lưỡi" của Tràng.

Bà cụ Tứ về, Tràng hét lên, bà rất ngạc nhiên. Thấy một người phụ nữ trong nhà mà chào hỏi bà bằng u, bà cụ càng ngạc nhiên hơn. Được chính Tràng giải thích, bà vẫn im lặng. Bao nhiêu xáo trộn trong lòng bà. Nói chuyện với con dâu, bà bật khóc. Bật lửa đốt đèn, bà vội lau nước mắt, mùi khóm tre và tiếng khóc yếu ớt của những nhà trong xóm có người chết.

Sáng ngày hôm sau, Tràng dậy muộn. Từ trong nhà ra đến ngoài sân đều có sự đổi thay, gọn gàng, sạch sẽ. Tràng cảm thấy bản thân cần có bổn phận với người vợ và tình yêu cái nhà của mình hơn. Bữa ăn chỉ có ít rau chuối rối ăn chấm với muối và mỗi người hai lưng bát cháo lõng bõng toàn nước. Bà cụ Tứ thì nói toàn những chuyện vui vẻ. Bà mừng cho con dâu mới bằng một nồi cháo cám mà bà đã gọi vui là "chè khoán". Tiếng trống thúc thuế đánh ngoài đình nổi lên. Bà cụ Tứ lại bật khóc. Trong óc Tràng bỗng dưng hiện lên một lá cờ đỏ và đoàn người trên đê Sộp đã đi phá kho thóc.

2.5 Tóm tắt Vợ nhặt chi tiết 5 

“Vợ nhặt” – nằm và được in trong tập truyện “Con chó xấu xí”, là một truyện ngắn xuất sắc của nhà văn nổi tiếng Kim Lân được viết sau cuộc kháng chiến Cách mạng tháng tám. Truyện giống như một bản cáo trạng nhằm tố cáo lên những tội ác man rợ của bọn thực dân Pháp, bọn phát xít Nhật đồng thời cũng đã phản ánh, tái hiện lên lại cuộc sống vô cùng thê thảm của nhân dân ta ở trong nạn đói năm 1945. Truyện mang được tính nhân văn rất sâu sắc khi đã khắc hoạ thành công được hình ảnh của những người nông dân dù trong hoàn cảnh nghiệt ngã nào họ cũng sống và vượt lên, ra sức để yêu thương đùm bọc lẫn nhau khi gặp khó khăn, đói khổ.

“Vợ Nhặt” là câu chuyện kể về khoảng thời gian năm 1945, khi nạn đói khủng khiếp đã xảy ra và hoành hành khắp nơi, người dân chết chất đống khi không chỗ chôn, người sống thì vật vờ như những bóng ma, gầy rộc người đi. Và nhân vật chính của câu chuyện là Tràng, một người đàn ông có ngoại hình xấu xí, dáng người thì thô kệch, ế vợ, sống ở trong xóm ngụ cư. Tràng làm nghề kéo xe bò để kiếm sống qua ngày và nuôi mẹ già – bà cụ Tứ

Trong một dịp đi kéo xe thóc cho Liên đoàn, Tràng đã gặp một cô gái đã giúp anh, nhưng vài ngày sau nạn đói, Tràng gặp lại nhưng mà Tràng không thể nhận ra cô gái trước bởi dáng vẻ tiều tụy, gầy guộc, hốc hác của cô. Tràng đã mời cô gái ăn bánh đúc và sau câu nói nửa đùa nửa thật, cô gái lạ này đã theo về làm vợ. Khi Tràng đưa người đàn bà lạ về, cả khu phố giật mình, những gương mặt u ám sáng lên.

Mẹ Tràng – bà cụ Tứ về muộn, thấy trong nhà có người con gái lạ gọi là u, bà hết sức ngạc nhiên. Theo lời Tràng giải thích, trong lòng bà đã nảy sinh nhiều cảm xúc, bất ngờ có, buồn có, nhưng cũng có vui và nhiều hy vọng hơn. Bà nói năng với con dâu mà không hề tỏ ra coi thường với người phụ nữ đã đi theo con trai mình mà không có mình. Rồi bà đã khóc. Đêm tân hôn của họ lặng lẽ trôi qua trong bầu không khí u ám, nồng nặc mùi rơm rạ và tiếng kêu khóc thảm thiết của những gia đình hàng xóm có người chết.

Sáng hôm sau, một buổi sáng mùa hè với nắng chói chang. Tràng dậy muộn. Bà Tư và cô dâu mới dọn dẹp cẩn thận từ trong ra ngoài. Tràng thấy vui và thấy mình có sự chia sẻ với vợ, có trách nhiệm hơn với gia đình. Nhìn vợ, Tràng thấy cô ấy rất đoan trang, dịu dàng, không còn vẻ nói nhiều như lần đầu gặp mặt. Còn bà cụ Tứ thì nấu cơm với rau chuối chát chấm muối, hai bát cháo loãng và một nồi chè cám. Trong bữa ăn, bà lão chỉ kể chuyện vui, vợ Tràng kể chuyện Việt Minh cho Tràng nghe, dần dần anh cũng hiểu ra. Tiếng trống thuế ngoài đình nổi lên, khắc sâu vào tâm trí Tràng hình ảnh lá cờ đỏ phấp phới cùng đoàn người trên đê biển Sộp đi phá vựa lúa. Người nghèo được thắp lên ngọn lửa hy vọng về một tương lai tốt đẹp hơn trên con đường cách mạng cứu nước

3. Vợ Nhặt tóm tắt

“Vợ nhặt” là một tác phẩm văn học xuất sắc của tác giả Kim Lân, truyện ngắn được trích trong tập “Con chó xấu xí” và in vào năm 1962. Tác phẩm có tiền thân là tiểu thuyết “Xóm ngụ cư” nhưng ngay sau khi cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công, tác phẩm này đã bị mất bản thảo, đến khi hòa bình được lập lại năm 1954, Kim Lân đã dựa trên cốt truyện ban đầu để viết nên truyện ngắn này.

Cái đói đã bắt đầu tràn xuống tới xóm ngụ cư, trẻ con lầm lũi, người lớn bồn chồn, im lìm như bóng ma. Trong lúc đó, đã đưa người phụ nữ lạ mặt về nhà. Mấy đứa trẻ hàng xóm hò hét “chồng vợ hài”. Những người lớn đang nói chuyện ngạc nhiên, khuôn mặt tối sầm của họ đột nhiên sáng lên. Về đến căn nhà trống hoác, dột nát, Tràng háo hức đợi bà cụ Tứ về thưa chuyện; người phụ nữ xa lạ này ngồi ở mép giường cũng có tâm trạng buồn bã và lo lắng. Chạng vạng tối, bà cụ Tứ trở về nhà và bất ngờ khi có một người phụ nữ lạ mặt vào nhà đón bà và gọi bà là u. Được Tràng giải thích, bà im lặng, trong lòng chất chứa đầy khắc khoải, xót xa, than thở, buồn vui xen lẫn, rồi mở lòng đón nhận anh, đón nhận con dâu của anh. Đêm hạnh phúc của vợ chồng Tràng diễn ra trong cảnh chết chóc, tiêu điều, ảm đạm. Sáng hôm sau, Trang dậy muộn và nhận ra quang cảnh trong nhà đã thay đổi, đống quần áo rách đã được đem ra phơi, đống rác trước lối đi đã được dọn sạch sẽ, bể nước khô đã đầy. Cảnh tượng ấy khiến Tràng thấm thía, cảm thấy phấn khởi và có trách nhiệm với gia đình. Bữa ăn đầu tiên đón cô dâu mới là rau chuối thái rối, muối trắng, bát cháo loãng và ấm trà. Trong bữa cơm, cụ Tứ kể đủ thứ chuyện vui, nghe áp thuế, bà cụ lại khóc, ở Tràng bỗng hiện lên hình ảnh phất cờ đỏ sao vàng, một đoàn người trên đê xông vào đập phá kho thóc của Nhật Bản.

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

4. Tóm tắt bài Vợ nhặt của Kim Lân

Năm 1945 có thể nói là một khoảng thời gian kinh hoàng của toàn bộ người dân Việt Nam và đặc biệt là những người nông dân nghèo hay những người sống ngụ cư. Sự nghèo đói tràn ngập khắp các ngõ ngách, từng con đường đi, lối xóm, phảng phất những xác chết ngổn ngang khắp nơi. Những người còn sống cũng dật dờ như những bóng ma. Trong một ngôi làng ở xóm ngụ cư, ta bắt gặp được anh cu Tràng - một người xấu xí, thô kệch sống cùng mẹ già. 

Tràng làm nghề kéo xe bò thuê, cuộc sống hằng ngày của anh chàng chỉ quanh quẩn với cái xe bò, tiền lương cũng chẳng đủ ăn huống chi là nghĩ tới việc lấy vợ. Nhưng, vào một lần kéo xe lên tỉnh, anh đã bắt gặp được một cô gái. Chỉ với một lần tán tỉnh và một bữa bốn bát bánh đúc, cô gái đã nhận lời ngỏ ý làm vợ Tràng. Giây phút anh dắt thị về nhà, cả xóm ngụ cư đều ào ra xem với ánh mắt vừa hoài nghi, khó hiểu nhưng chủ yếu là cảm xúc lo lắng cho cái nghèo, cái đó đang chồng thêm lên gia đình này. Trong cái thời buổi đói kém, nay sống mai chết vì miệng ăn, việc dắt thêm một người về càng khiến thêm gánh nặng.

Bà cụ Tứ - mẹ của Tràng, ban đầu cũng bất ngờ và khó hiểu vì không rõ người đàn bà đang ngồi trong nhà mình là ai. Ngẫm nghĩ một hồi, bà mới ngờ ngợ rằng đó là vợ của con trai mình. Những luồng cảm xúc ngạc nhiên đan xen vui, buồn lẫn lộn khiến cho bà đứng lặng mất vài giây. Nhưng cảm xúc sau cùng của bà là thương, bà thương người con dâu này, ngay cả một miếng trầu cưới cũng chẳng có, dắt không về làm vợ người ta. Bữa cơm đón chào nàng dâu mới cũng chỉ là một nồi cháo cám mà cụ Tứ phải luôn miệng nói rằng là chè khoán. Cũng nhận thấy được hoàn cảnh của gia đình nên người con dâu cũng chẳng ngần ngại, xăm xăm vào phụ mẹ chồng dọn dẹp ngôi nhà lụp xụp để mở đường cho những tia sáng hy vọng, những ánh sáng của tương lai phía trước.

Tiếng trống thúc thuế từ ngoài đình vang lên như xóa tan những hạnh phúc, yên bình của gia đình Tràng. Nếu như đây là một tác phẩm của thời kỳ trước thì chắc hẳn đó đã là cái kết của câu truyện. Nhưng nguồn sáng của niềm tin và hy vọng vào một thế hệ dám đứng lên đấu tranh chống lại thực dân đã chỉ đường cho gia đình Trang có một cuộc sống khác. Tràng đã dần dần hiểu được những gì đang xảy ra và có khát vọng muốn được thay đổi bản thân, thay đổi cuộc sống của mình. Hình tượng đám người đói kéo nhau đi phá kho thóc Nhật và lá cờ đỏ sao vàng bay phấp phới trong đầu Tràng chính là minh chứng rõ rệt nhất về những biến chuyển lớn trong trí óc của Tràng.

Trên đây, VUIHOC đã cung cấp cho các bạn cách để tóm tắt bài Vợ nhặt và bổ sung thêm một số tóm tắt Vợ nhặt theo nhiều phương pháp. Ngoài ra, để học nhiều hơn các kiến thức các môn học của THPT thì các em hãy truy cập vuihoc.vn hoặc đăng ký khoá học với các thầy cô VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn tham khảo: 

Banner afterpost tag lớp 12
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990