img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Kết bài tuyên ngôn độc lập hay nhất

Tác giả Minh Châu 15:23 30/11/2023 6,707 Tag Lớp 12

Để có thể hoàn thành một bài văn nghị luận văn học hoàn chỉnh, ngoài có một phần mở bài và phần thân bài hay thì kết bài cũng là một phần quan trọng nhằm tổng kết lại nét nổi bật của vấn đề nghị luận. Trong bài viết này, VUIHOC sẽ hỗ trợ các em viết kết bài Tuyên ngôn độc lập sao cho hay nhất nhé!

Kết bài tuyên ngôn độc lập hay nhất
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1.Kết bài Tuyên ngôn độc lập hay nhất

1.1 Mẫu 1 

Có thể nói, “Tuyên ngôn độc lập” đã không chỉ dừng lại ở việc đưa ra giới hạn, vị trí địa trí và những đấu tranh của ông ta trong việc dựng nước và giữ nước mà trên hết đây chính là bản tố cáo tội ác của chế độ thực dân, vạch trần sự vô lý, tính độc tài, tàn ác của các quốc gia xâm lược. Chúng ta đã phải hy sinh quá nhiều để có được một nền hòa bình và độc lập như bây giờ, đó là những giọt mồ hôi, công sức và cũng là xương máu của cha ông ta đã xây đắp nên. Được sống trong một thế giới hòa bình, tự do và dân chủ, ta cần phải biết ơn những những thế hệ đi trước đã hết mình để dân tộc để có được ngày hôm nay. Tác phẩm không chỉ mang lại tinh thần lịch sử, những thông tin quý báu cho thế hệ sau mà nó còn là những lời ghi nhận cống hiến của cha ông, đặc biệt nhất đó là những bài học, những lời căn răn quý báu gửi tới các thế hệ sau về ý chí quyết tâm kiên cường gìn nước và giữ nước cũng như là vẻ đẹp yêu nước, tinh thần anh hùng bất khuất của toàn bộ thế hệ nhân dân Việt Nam.

1.2 Mẫu 2 

Mang trong mình hệ thống lập luận chặt chẽ, quan điểm lý luận rõ ràng, mạch lạc, giọng văn đanh thép, hào hùng, “Tuyên ngôn độc lập” đã vượt lên trên tất cả những bản tuyên ngôn độc lập của các thời kỳ trước như “Nam quốc sơn hà” của Lý Thường Kiệt? và “Bình Ngô đại cáo” của Nguyễn Trãi. Bản hùng văn không chỉ còn giải quyết vấn đề về vị trí địa lý và quốc gia mà còn là sự tưởng nhớ, biết ơn tới những thế hệ đã ngã xuống để bảo vệ dân tộc và cũng chính là bản cáo trạng những tội ác của các đế quốc thực dân. “Tuyên ngôn độc lập” được tuyên bố không chỉ phù hợp về bối cảnh đất nước mà còn chính là dấu mốc chuyển giao của một thời kỳ lịch sử mới của đất nước, một giai đoạn đầy phát triển và thắng lợi. Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ có tầm nhìn, tài năng trong chiến trận mà còn là một tầm nhìn xa trông rộng, một niềm tin mãnh liệt về tương lai của đất nước sẽ giành được độc lập và hòa chung về cùng một mối.

1.3 Mẫu 3 

Qua những phân tích về tác phẩm phía trên, ta có thể thấy được “Tuyên ngôn độc lập” của Chủ tịch Hồ Chí Minh chính là một văn kiện lịch sử có sức nặng cũng như giá trị quý báu nhất từ trước tới giờ. Đó chính là lời khẳng định và tuyên bố của Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng như là toàn bộ người dân Việt Nam nói chung về sự chấm dứt của ách đô hộ. Người dân Việt Nam đã thành công cùng nhau kiên cường đứng lên để bảo vệ từng tấc đất, tấc vàng của dân tộc bằng ý chí quật cường, một ý chí luôn nung nấu, sục sôi trong trái tim của mỗi người con Việt Nam. Ngoài ra, tác phẩm cũng là những lời thủ thỉ tâm tình, những dòng suy nghĩ, đôi lời tâm sự của Bác, những dòng ký ức về những ngày tháng oanh liệt trên chiến trường, hay đôi phần lo âu khi tình hình chiến sự đang rơi vào thế khó nhưng cũng hơn hết, Bác tin đặt vào trong đó một niềm tin, một tự hào, tin yêu tới toàn thể người dân Việt Nam.

1.4 Mẫu 4

Từ các giá trị được kể đến trên, chúng ta không thể phủ nhận được những ý nghĩa sâu sắc, lớn lao của bản “Tuyên ngôn độc lập” trên bình diện lịch sử, văn hoá cũng như là chính trị nhưng trên hết đó là sự khẳng định về chủ quyền dân tộc, lời khẳng định về lòng yêu nước của triệu trái tim Việt Nam, những trái tim sẵn sàng đứng lên, không ngại gian khổ và hiểm nguy, chẳng quản nắng mưa, giông bão để cùng nhau xây đắp cho nền hòa bình, độc lập của dân tộc. Biết bao nhiêu giọt mồ hôi, nước mắt và xương máu đã đổ xuống chỉ để đổi lấy những giờ phút yên mình của một đất nước độc lập. Tuy rằng, cái giá phải trả là quá lớn nhưng đó chính là minh chứng của một quốc gia mạnh mẽ, kiên cường và vững mạnh. Một quốc gia mạnh hay yếu không nằm ở khả năng kinh tế hay tiềm lực xã hội mà nằm ở việc liệu rằng nhân dân có niềm tin vào đất nước hay không? Có sẵn sàng đấu tranh vì quyền lợi dân tộc hay không? Đó chính là những thông điệp mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gài gắm trong bản “Tuyên ngôn độc lập” - một lòng tự hào và biết ơn khôn xiết tớ tất cả những người dân Việt Nam 

1.5 Mẫu 5 

Quả đúng như người ta nhận xét, “Tuyên ngôn độc lập” chính là một “áng văn chính luận chuẩn mực” khi kết tinh được tất cả những vấn đề của cả đất nước, dân tộc chứ không chỉ gói gọn lại trong việc xác định những đặc điểm về lãnh thổ, địa lý. Những nét đẹp giản dị, mộc mạc của người dân Việt Nam được khắc hoạ gián tiếp trong các đoạn văn nhưng không thiếu đi nét kiên cường bất khuất. Vẻ đẹp của tinh thần quyết tâm một toàn bộ dân tộc được cài gắm tinh tế trong hình ảnh người dân đấu tranh để gìn giữ nước nhà, song hành với đó là lũ giặc ngoại xâm tàn ác ngày đêm nhăm nhe ý định đánh chiếm nước ta. “Chúng ta càng nhân nhượng” thì chúng càng “lấn tới” nên hơn lúc nào hết, những phút giây nắm giữ lại được nền hoà bình này là vô cùng linh thiên, nó thể hiện rằng Việt Nam không phải là một đất nước nhỏ bé để các quốc gia khác ngày ngày lăm le ý định xâm lược. Lòng quyết tâm, quyết chiến đã chính là chìa khóa mở ra chiến thắng của toàn dân tộc, của toàn đất nước, cho đến giờ nó vẫn đẹp mãi như những giá trị của tuyệt đẹp của bản “Tuyên ngôn độc lập” của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

1.6 Mẫu 6  

Ngay từ việc đưa ra những cơ sở pháp lý và lý thuyết thực tiễn để làm cơ sở cho lời tuyên ngôn độc lập đã là một việc vô cùng khó khăn. Bởi lẽ, chẳng hề dễ dàng gì để có thể truyền đạt những lời nói, suy nghĩ của cả một giai đoạn lịch sử dài trong vài trang văn ngắn ngủi được. Nhưng bằng tài trí, sự khéo léo, sắc sảo, trí tuệ siêu phàm của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Người đã làm được những điều đó không chỉ một cách vô cùng tinh tế mà còn mang trong đó một sự uyển chuyển, nhẹ nhàng, đôi chút màu sắc của sự châm biếm nhưng lại vô cùng thanh tao, thuyết phục. Bản “Tuyên ngôn độc lập” mang trong mình không chỉ nhiệm vụ về việc xác định chủ quyền lãnh thổ, bờ cõi nước ta mà nó còn là bản cáo trạng những tội ác của bè lũ thực dân. “Tự do. Bình đẳng. Bác ái” - Câu khẩu hiệu của nước Pháp hoa lệ nhưng cũng chỉ là trên giấy hoặc đối với những người dân Pháp, còn đối với Việt Nam, chúng sẵn sàng hành hạ không thương tiếc, tàn phá những công trình mà nhân dân ta ngàn đời mới có thể xây dựng nên. Song hành với việc tố cáo kẻ địch, bản tuyên ngôn cũng đã vẽ cho chúng ta một bức tranh về lòng người, về tình yêu nước của nhân dân, những vất vả đấu tranh không quản ngại gian khổ, những sự hy sinh anh dũng của những người chiến sĩ để bảo vệ tổ quốc thân yêu. “Tuyên ngôn độc lập” đã không chỉ làm tròn vai trò của nó mà hơn thế nữa nó là sự kết hợp của một bản tuyên ngôn, một bản cáo trạng và cả một bản ghi công. 

>>> Ôn tập theo lộ trình - Tương tác cùng thầy cô - Rèn kỹ năng làm bài thi tốt nghiệp THPT <<< 

2.Kết bài Tuyên ngôn độc lập ngắn gọn nhất 

2.1 Mẫu 1 

“Tuyên ngôn Độc lập” được Chủ tịch Hồ Chí Minh viết rất khéo và đắt, vừa kiên quyết đã khẳng định được quyền tự do của Việt Nam, vừa khéo léo lên án, chỉ trích chủ nghĩa thực dân bất công, vô lý. Về mặt nghệ thuật, “Tuyên ngôn Độc lập” là hình mẫu chuẩn mực về văn nghị luận với những lập luận và lý lẽ rõ ràng, đặc biệt là đoạn mở đầu đầy tính thuyết phục, mang tầm thời đại.

2.2 Mẫu 2 

Với một giọng điệu hùng hồn và lý lẽ đanh thép cùng với những bằng chứng xác thực, lập luận vô cùng chặt chẽ, thì những cơ sở thực tế của bản tuyên ngôn nói riêng cũng như toàn bộ bản tuyên ngôn nói chung cũng đã khẳng định và tuyên bố chắc chắn rằng nước Việt Nam hoàn toàn đã độc lập, tự do. Đồng thời tác phẩm này cũng đã thể hiện rõ nét sự sáng tạo và xuất sắc trong phong cách chính luận của Người. 

2.3 Mẫu 3 

Qua phân tích trên thì chúng ta có thể khẳng định được rằng, Tuyên ngôn độc lập của Hồ Chủ tịch vừa kế thừa được toàn bộ những chân lí của lịch sử dân tộc và thế giới lại vừa mang đậm tính thời đại. Bản tuyên ngôn vừa mang tính chất lịch sử và mang tính nghệ thuật trong văn chương. Bởi thế bản tuyên ngôn này mãi mãi là một áng văn bất hủ, là bản tuyên ngôn độc lập mang niềm tự hào của mỗi con người Việt Nam yêu nước.

2.4 Mẫu 4

Với hệ thống ngôn ngữ, lập luận chặt chẽ, lí lẽ sắc bén, giọng văn hùng hồn và thống thiết, Tuyên ngôn Độc lập xứng đáng được sánh ngang với các bản tuyên ngôn ở trên thế giới và các thiên cổ hùng văn của những dân tộc khác như Hịch tướng sĩ của Trần Quốc Tuấn, Bình Ngô đại cáo của Nguyễn Trãi.

2.5 Mẫu 5 

Có thể khẳng định được rằng, Tuyên ngôn độc lập của Chủ tịch Hồ Chí Minh vừa kế thừa được những quan điểm lý tưởng của lịch sử dân tộc và thế giới vừa mang được tính thời đại. Bản tuyên ngôn còn đồng thời mang được tính chất lịch sử và mang tính nghệ thuật văn chương. Bởi thế nó mãi mãi là một áng văn bất hủ, là niềm tự hào của mỗi người Việt Nam yêu nước.

2.6 Mẫu 6  

Tuyên ngôn độc lập là một áng văn lịch sử chính trị mang vai trò to lớn tuyên bố chấm dứt chế độ thực dân nửa phong kiến tồn tại ở nước ra, mở ra một kỉ nguyên mới, độc lập tự do cho dân tộc Việt Nam. Có thể coi đây là “bài thơ thần” của thời đại mới. Song đây cũng là một bản tuyên ngôn chính luận của hiện đại có giá trị vô cùng đặc sắc thể hiện cảm hứng nhân đạo: “Không có gì quý hơn độc lập tự do” và cảm hứng yêu nước, nhân văn thể hiện một tầm tư tưởng lớn - Hồ Chí Minh.

Bộ sổ tay hack điểm thi THPT Quốc Gia đang có ưu đãi cực hời cho các bạn nhân dịp đầu năm học mới. Nhanh tay đăng ký để sở hữu 12 cuốn sổ tay tổng hợp kiến thức tất cả các môn học bạn nhé! 

3.Kết bài Tuyên ngôn độc lập ấn tượng nhất 

3.1 Mẫu 1 

Phải khẳng định, “Tuyên ngôn Độc lập" xứng đáng là một áng "thiên cổ hùng văn". Nó đã kế tục được những truyền thống tốt đẹp của thế hệ cha ồn như "Nam quốc sơn của hà", "Bình Ngô đại cáo". Mà hơn nữa đây chính là lời non nước cao cả và thiêng liêng, thể hiện sâu sắc tư tưởng vĩ đại: "Không có gì quý hơn độc lập tự do", biểu lộ ý chí, sức mạnh quật cường của người dân Việt Nam, luôn dám đứng lên chống lại mọi kẻ thù,mọi nguy nan, gian khổ. Đọc đoạn văn cuối bản "Tuyên ngôn Độc lập", chúng ta càng thấy thấm thía và tự hào hơn về nền độc lập, tự do mà chính tay những ông cha ta đã phải đánh đổi bằng xương máu để giữ lấy những từng giây từng phút của nền độc lập dân tộc. Đó chính là lời nhắc, lời căn dặn rằng thế hệ sau cũng luôn cần giữ gìn và phát huy những truyền thống quý báu đó, chiến đấu đến cùng để giữ lấy những điều mà chúng ta trân quý, yêu thương.

3.2 Mẫu 2 

Nếu như người ta gọi “Bình Ngô đại cáo” là “Thiên cổ hùng văn” thì “Tuyên ngôn độc lập” của Chủ tịch Hồ Chí Minh xứng đáng với cái tên “áng văn chính luận chuẩn mực”. Tuy không còn mang trong mình sự hào hùng, oai phong lẫm liệt, tầng tầng lớp lớp như các bản Cáo của thời kỳ văn học nguyên hợp nhưng bằng cách đưa ra hệ thống lập luận chặt chẽ, mang đầy sức nặng, những luận điểm sắc bén, linh hoạt và những bằng chứng chẳng thể nào chối cãi đặc trưng của văn chính luận. Và đằng sau những lý lẽ ấy là một tấm tư tưởng, tầm văn hoá lớn đã tổng kết được trong một bản Tuyên ngôn ngắn gọn, trong sáng, khúc triết, tràn đầy kinh nghiệm của nhiều thế kỷ đấu tranh vì độc lập tự do, vì nhân quyền, dân quyền của dân tộc và của nhân loại. Chính Bác Hồ cũng đánh giá đây là thành công thứ ba khiến Người cảm thấy “sung sướng” trong cả cuộc đời viết văn, làm báo đầy kinh nghiệm của mình.

3.3 Mẫu 3 

Tự do, một thứ tưởng chừng như vô tri, vô hình nhưng giá trị thật sự của nó thì chẳng có thứ gì có thể trả giá được. Để có được nó, nhân dân ta đã phải đổ biết bao nhiêu xương máu, máu chảy thành sông, bao nhiêu tầng lớp thanh niên trai tráng “Chưa kịp yêu một người con gái/Lúc ngã vào lòng đất vẫn con trai” để đổi lấy từng tích tắc của hoà bình dân tộc. Bản “Tuyên ngôn độc lập” đã chính là minh chứng rõ ràng nhất cho những sự hy sinh đó chẳng hề là vô nghĩa, sự tuyên bố với toàn nhân loại về sự ra đời của một đất nước Việt Nam dân chủ cộng hoà đã đánh dấu cho một bước ngoặt mới, một bước ngoặt đi vào kỷ nguyên của sự tự do và độc lập dân tộc của đất nước kiên cường bất khuất. Chính nó cũng là thắng lợi tiền đề để các quốc gia khác noi gương và mạnh mẽ đứng lên vì chủ quyền, danh dự của tổ quốc thân yêu. Bằng ngòi bút chính luận sắc bén, đánh thẳng vào những vấn đề cốt lõi và chỉ ra cụ thể chi tiết những vấn đề, Bác đã vạch ra cho chúng ta thấy những điều chúng ta làm là hoàn toàn chính đáng và tính phi lý của những cuộc đua quyền thế các quốc gia xâm lược. Nhưng cũng thể hiện những nét đẹp của người dân Việt Nam một cách nhẹ nhàng, tinh tế, uyển chuyển như chính những con người trên mảnh đất hình chữ “S” này.

3.4 Mẫu 4

Bằng những luận điểm chặt chẽ, ngắn gọn, xúc tích và đi vào lòng người, Hồ Chủ tịch đã đưa ra những luận điểm một cách hùng hồn, đanh thép Việc đưa vào các kết cấu trùng lặp, liên tục nhấn mạnh và xoáy sâu vào hai vấn đề chính là “độc lập” và “tự do” để tuyên bố và càng khẳng định hơn chân lý về nền độc lập của dân tộc: “Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thật đã thành một nước tự do độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy!”. Đó chắc hẳn là những điều xuất phát từ sâu thẳm trái tim của một con người nồng nàn lòng yêu nước, thương dân, yêu chuộng hòa bình sâu sắc, là những khát khao cháy bỏng không chỉ của riêng mình Bác mà còn chính là thay lời muốn nói của toàn thể dân tộc Việt Nam.

3.5 Mẫu 5 

“Tuyên ngôn Độc lập” không chỉ dừng lại ở cái khéo trong khả năng sử dụng ngôn ngữ, cách biểu đạt tinh tế, nhẹ nhàng, thanh thoát của Chủ tịch Hồ Chính Minh mà còn vô cùng đắt giá trong việc sử dụng những từ ngữ chính xác, thích hợp trong bối cảnh của buổi tuyên ngôn. Và hơn hết, sự kiên quyết trong việc khẳng định quyền tự do, bình đẳng của dân tộc bằng cách chỉ điểm ra những chứng cứ, tội ác của quân thù không chỉ thể hiện rõ ràng quan điểm mà còn được đặt trong những từ ngữ chuẩn xác khiến cho kẻ địch cũng chẳng còn gì để chối cãi hay phủ nhận. Về mặt nghệ thuật, “Tuyên ngôn Độc lập” là hình mẫu chuẩn mực về văn chính luận với hệ thống luận điểm, lý lẽ rõ ràng, nhưng cũng không thiếu đi sự sắc bén, chuẩn xác nhưng cũng mang quan điểm thời thế rõ ràng.

3.6 Mẫu 6  

Tuyên ngôn độc lập là áng văn chính luận có giá trị lịch sử sâu sắc, đóng góp to lớn vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc của nước ta và các nước yếu bị áp bức trên thế giới. Người gửi mây từ trời để đổi lấy tự do dân tộc. Và sau bao nỗ lực chúng ta cũng đã đạt được mong ước ấy. Nhưng khi đất nước ấm no và độc lập thì Người lại không ở đây, có lẽ Người đã làm tròn phận sự trên cõi đời đầy đau thương này, khi xong việc Người lại trở về nơi mà Người thuộc về. Huyền thoại về vị cha già dân tộc vĩ đại sẽ còn vang mãi, truyền lại đến ngàn đời sau để chúng ta tôn thờ và noi theo.

>>> Xây dựng lộ trình ôn tập chất lượng, hiệu quả trong khóa học PAS THPT <<< 

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Trên đây, VUIHOC đã cung cấp cho các bạn cách để viết một kết bài Tuyên ngôn độc lập và một số kết bài mẫu. Ngoài ra, để học nhiều hơn các kiến thức Ngữ Văn 12 cũng như các môn học khác trong chương trình THPT thì các em hãy truy cập vuihoc.vn hoặc đăng ký khoá học với các thầy cô VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời các bạn tham khảo thêm: 

 

 

Banner afterpost tag lớp 12
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990