img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Kết bài vợ chồng A Phủ

Tác giả Minh Châu 14:12 30/11/2023 40,222 Tag Lớp 12

Để có thể hoàn thành một bài văn nghị luận văn học hoàn chỉnh, ngoài có một phần mở bài và phần thân bài hay thì kết bài cũng là một phần quan trọng nhằm tổng kết lại nét nổi bật của vấn đề nghị luận. Trong bài viết này, VUIHOC sẽ hỗ trợ các em viết kết bài vợ chồng A Phủ sao cho hay nhất nhé!

Kết bài vợ chồng A Phủ
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Kết bài vợ chồng A Phủ hay nhất 

1.1 Kết bài vợ chồng A Phủ hay nhất 1

Tác phẩm "Vợ chồng A Phủ" của nhà văn Tô Hoài là một truyện ngắn mang lại giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo vô cùng sâu sắc khi được lên án thế lực cường quyền, thần quyền lạc hậu và bạo tàn ở vùng miền núi Tây Bắc đã khiến cho con người vô tội vào tận cùng của nỗi đau khổ và đọa đầy. Đồng thời,tác phẩm  "Vợ chồng A Phủ" cũng là một tiếng nói cảm thông và trân trọng của nhà văn Tô Hoài dành cho những người nông dân nghèo khổ và bất hạnh như Mị, A Phủ. Nhà văn thương cho một số phận vô cùng đau khổ, bị tước đoạt đi quyền tự do và niềm hạnh phúc.Qua đó chúng ta biết ca ngợi và  trân trọng sức sống tiềm tàng mãnh liệt bên trong những con người khốn khổ bất hạnh ấy.

1.2 Kết bài vợ chồng A Phủ hay nhất 2

Nhân vật Mị trong tác phẩm  "Vợ chồng A Phủ" của tác giả Tô Hoài chính là sự hiện thân cho sức sống tiềm tàng mãnh liệt của con người lao động miền núi trong chế độ xã hội cũ phải chịu nhiều áp bức,đau khổ và bóc lột. Nhà văn Tô Hoài đã khám phá ra một vẻ đẹp nó được ẩn chứa bên trong tâm hồn của những con người luôn bị vùi dập. Mị tưởng chừng như đã trở thành một vật vô tri vô giác trong nhà thống lí nhưng vẫn có sức sống vô cùng mãnh liệt trong đêm tình của mùa xuân. Qua nhân vật Mị, ta thấy được niềm cảm thông và trân trọng của tác giả trước những số phận bất hạnh đau khổ tuyệt vọng. Qua tác phẩm đó nhà văn đã có những phát hiện vô cùng đặc sắc và mới mẻ,tác giả luôn trân trọng và khẳng định vẻ đẹp đó của họ khi họ hướng tới ánh sáng của cách mạng.

1.3 Kết bài vợ chồng A Phủ hay nhất 3

 Tác phẩm “Vợ chồng A Phủ” của nhà văn Tô Hoài qua việc khắc họa sâu sắc cuộc đời, số phận và tính cách Mị đã tố cáo hùng hồn, đanh thép những thế lực thời phong kiến, thực dân tàn bạo áp bức bóc lột, đọa đày người dân nghèo nàn vùng miền núi. Đồng thời qua đó nó cũng khẳng định khát vọng được sống tự do hạnh phúc, sức sống tiềm tàng mạnh mẽ và bền bỉ của những con người lao động. Đặc biệt đề cao sự đồng cảm về giai cấp, tình hữu ái của những con người lao động nghèo khổ. Chính điều này đã đem lại sức sống mãnh liệt và sự vững vàng trước thời gian của Vợ chồng A Phủ trong những ngày tháng sưu cao thuế nặng thời phong kiến bị bóc lột đến kiệt quệ. Để có đủ tiền nộp sưu cho chồng (thuế thân) và người em của người chồng đã mất. Chị Dậu đã phải bán đứa con của mình đi, chị Dậu tưởng khổ đến thế là cùng, những người phụ nữ bất hạnh luôn phải chịu những cay đắng đau khổ đến tuyệt vọng trong cuộc đời ấy vẫn còn có một gia đình.

1.4 Kết bài vợ chồng A Phủ hay nhất 4

Sức sống mãnh liệt của nhân vật Mị được nhà văn Tô Hoài khắc họa hết sức tài tình và độc đáo qua tác phẩm “Vợ chồng A Phủ”. Từ một con người dường như đã bị mất hết sức sống, nhưng với một nghị lực phi thường nào đó, một lòng ham sống vô cùng mãnh liệt, Mị đã tìm thấy cho bản thân mình một cuộc sống và dám đứng lên đấu tranh với những thách thức để rồi có thể vượt qua tất cả. Thật vậy,nhà văn Nguyễn Khải cũng đã từng có một triết lý: “Ở đời này không có con đường cùng, chỉ có những ranh giới, điều cốt yếu là phải có sức mạnh để vượt qua những ranh giới ấy”. Con đường để có thể vượt qua những ranh giới của nhân vật Mị phần nào cũng đã chứng minh cho ta thấy được chân lý ấy.

1.5 Kết bài vợ chồng A Phủ hay nhất 5

Qua hình tượng của nhân vật Mị trong tác phẩm “Vợ chồng A Phủ”  của nhà văn Tô Hoài đã nói lên thực trạng của cuộc sống bị áp bức, đè nén, chà đạp đến tận cùng, nhàu nát của những số phận con người nhỏ bé nơi miền núi cao vùng Tây Bắc, tố cáo và  vạch trần những tội ác của bọn phong kiến nơi ấy đồng thời phát hiện ra nhiều những phẩm chất tốt đẹp của con người tập trung với ngòi bút ngợi ca sức sống tiềm tàng mãnh liệt của họ. Đó cũng chính là những giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo được toát lên từ nhân vật trung tâm trong thiên truyện hấp dẫn,lôi cuốn này khiến cho người đọc luôn trân trọng sức sống mãnh liệt của họ.

Combo sổ tay các môn học giúp các em dễ dàng ôn tập thi tốt nghiệp THPT hơn

2. Kết bài vợ chồng A Phủ gián tiếp 

2.1 Kết bài vợ chồng A Phủ gián tiếp 1

Với những cảnh đời éo le luôn gặp nhiều trắc trở, bên cạnh đó những nỗi khổ đau đến cùng cực, tưởng chừng như mãi mãi phải chìm trong bóng u tối, thì các nhân vật đã tỉnh ngộ, vùng dậy một cách vô cùng bất ngờ và cương quyết, đó chính là sự thành công lớn nhất của tác phẩm và là một giá trị cao đẹp của tác phẩm. Tác giả đã có sự cảm thương sâu lặng trước nỗi đau của Mị và A Phủ, trân trọng ý thức nhân phẩm, khát vọng được giải phóng và tin ở khả năng tự làm chủ của mình trước cuộc đời của hai con người có số phận đau khổ này.

2.2 Kết bài vợ chồng A Phủ gián tiếp 2

Tác giả Nguyễn Minh Châu đã từng viết “Nhà văn phải là người đi tìm những hạt ngọc ẩn dấu trong bề sâu tâm hồn của con người”. Với nhà văn Tô Hoài, ông không chỉ tìm tòi, phát hiện mà còn khơi nguồn làm vực dậy trong tâm hồn nhân vật Mị một sức sống tiềm tàng mãnh liệt, khao khát được sống tưởng chừng như đã bị héo mòn, bị chôn vùi bởi những thế lực dã man, tàn bạo. Qua đó nhà văn đã khéo léo gửi quan niệm về cuộc sống của bản thân mình vào nhân vật của chính tác phẩm mình rằng: Con người lao động, trong bất cứ hoàn cảnh nào, họ vẫn luôn giữ bản lĩnh và luôn sẵn sàng đấu tranh cho chính niềm hạnh phúc của chính bản thân mình.

2.3 Kết bài vợ chồng A Phủ gián tiếp 3

Hình tượng tiếng sáo được xây dựng rất sống động bởi ngôn từ mang đậm hơi thở của cuộc sống, hình ảnh giàu sức gợi hình,gợi cảm, cách dẫn truyện rất tự nhiên, khiến cho câu chữ đứng trên trang giấy trở nên logic. Hình tượng đậm tô vẻ đẹp của con người lao động trong cơ cực vẫn mang đến tâm hồn trong sáng, giàu khát vọng, đồng thời giúp ta cảm nhận được nét phong phú của nền văn hóa vùng cao và kết tinh tài năng cao đẹp tả cảnh, khắc họa được tâm lý nhân vật tài tình. Truyện ngắn “ Vợ chồng A Phủ”của tác giả Tô Hoài quả thực đã vượt lên sự băng hoại của thời gian bởi những ý nghĩa và hình tượng của tiếng sáo mang lại.

>> Mời bạn xem thêm: Soạn bài Ngữ Văn 12

2.4 Kết bài vợ chồng A Phủ gián tiếp 4

Độc đáo từ chấm màu xanh của lá ngón vào bức tranh xô bồ của thời cuộc,tác giả Tô Hoài đã đưa một loại  “lá ngón” từ chỗ là độc dược ngàn đời của núi rừng, là cái chết từ thiên nhiên tạo ra, nay bỗng trở nên là sự giải thoát. Lá ngón xuất hiện với ba lần mang ba tầng ý nghĩa khác nhau nhưng sự xuất hiện của là ngón ngày càng trở nên thêm sâu sắc hơn và càng dữ dội hơn. Cái thứ độc của lá ngón vậy ra vẫn còn thua cái độc của chính xã hội. Lá ngón là một loại là rất độc biểu tượng cho những đớn đau mà đồng bào ta phải chịu càng nhiều. Lá ngón đã trở thành một dấu hiệu báo động cho sự khẩn thiết, cầu cứu của người dân đồng bào miền cao đối với Cách mạng còn quá xa và bên cạnh đó còn là tư tưởng nhân đạo cao đẹp của tác giả muốn gửi gắm đến cho chúng ta thứ tình cảm quý giá của tác giả qua hồn thiêng gió núi của đại ngàn Tây Bắc xa xăm!

2.5 Kết bài vợ chồng A Phủ gián tiếp 5

Như vậy hình ảnh nắm lá ngón trở đi trở lại ba lần trong tác phẩm ‘Vợ chồng A Phủ” với những tầng ý nghĩa riêng biệt không chỉ bộc lộ ra những bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời của Mị mà nó còn mang đến một ý nghĩa biểu tượng sâu sắc khi ngầm nói về sự độc hại ghê gớm của nền phong kiến thần quyền cường quyền đang thống trị ở vùng núi Tây Bắc. Mà ở đấy những con người như Mị vẫn đang phải ngày ngày phải chịu sự áp bức và những bi kịch không có hồi kết, họ không có cách nào để có thể tự thoát ra khỏi cái độc hại ghê gớm đó, mà chỉ có thể bị động phản kháng bằng một nắm thứ lá ngón rất độc hại, thế nhưng đến cuối cùng cái quyền quyết định có được ăn nó hay không cũng không được nằm trong đôi bàn tay của họ. Càng nghĩ lại càng vô cùng thương tiếc đau đớn xót xa.

3. Kết bài vợ chồng A Phủ đêm tình mùa xuân 

3.1 Kết bài vợ chồng A Phủ đêm tình mùa xuân 1

Khen thay cho tài năng xây dựng nhân vật của nhà văn Tô Hoài quả thật là rất hay và rất xuất sắc. Qua cách phân tích nhân vật Mị của nhà văn Tô Hoài trong đêm tình mùa xuân khiến cho chúng ta càng thấy được rõ hơn điều đó. Cách miêu tả rất chi tiết tỉ mỉ, đặc tả được diễn biến tâm trạng và hành động của Mị cho thấy được nhà văn đã thực sự đã nhập tâm vào nhân vật. Ông đã biến chính mình thành nhân vật Mị đã biết suy nghĩ, để rồi hành động và có được sự cảm nhận. Nhờ thế, mà nhân vật của nhà văn vô cùng sinh động có sự độc đáo, chân thực và có thêm chiều sâu hơn về mặt tâm lý. Sự thay đổi về mặt tâm lý,thay đổi trong tâm trạng của nhân vật Mị trong đêm tình ấy đã nung nấu lên trong lòng của cô một ngọn lửa đấu tranh, khát khao có một cuộc sống tự do. Nó đã mang tới cho bạn đọc một thông điệp, tận sâu trong tim mỗi con người luôn có một sức sống phi thường tiềm tàng mãnh liệt. Vì thế hãy sống sao cho cuộc sống có ý nghĩa, đừng sống hoài sống phí.

3.2 Kết bài vợ chồng A Phủ đêm tình mùa xuân 2

Ở đoạn văn này, tác giả Tô Hoài đã miêu tả hành động của nhân vật Mị rất ít, nhưng người đọc vẫn bị cuốn hút bởi một con người đang từ cõi âm u mơ hồ đã trỗi dậy, có một sức sống tiềm tàng mãnh liệt mà không một thế lực tàn ác nào có thể vùi dập được. Không gian, thời gian và giọng kể chuyện của tác giả đều có sự phù hợp với diễn biến phức tạp của tâm trạng nhân vật Mị.Nhà văn Tô Hoài đã dẫn dắt cho người đọc dõi theo được tâm trạng ấy, khi thì thiết tha bồi hồi, khi thì nghẹn ngào xót xa! Đoạn văn đã miêu tả tâm trạng Mị trong đêm xuân thấm đẫm tính nhân văn, góp phần làm tô đậm thêm tính cách của nhân vật Mị; thể hiện được một cách chân thật và cảm động về giá trị hiện thực và tinh thần nhân đạo trong truyện ngắn “Vợ chồng A Phủ” của tác giả Tô Hoài.

3.3 Kết bài vợ chồng A Phủ đêm tình mùa xuân 3

Diễn biến tâm trạng vừa phức tạp,vừa hợp lí của nhân vật Mị trong đêm tình mùa xuân ở Hồng Ngài là một tâm trạng hỗn hợp:có vui sướng và có đau khổ,có ham sống và cũng có cả tủi nhục muốn chết. Trong bóng tối nặng nề ấy, hành động của nhân vật Mị rất ít. Phần lớn là những dòng nội tâm đang trỗi dậy luôn tuôn trào trong lòng Mị. Tác giả đã bộc lộ rõ nét tài năng để miêu tả diễn biến nội tâm của nhân vật một cách thật chân thật và sinh động. Sự trỗi dậy của nhân vật Mị trong đêm tình mùa xuân tuy không có thay đổi về số phận nhưng nó là tiền đề rất quan trọng cho những đột biến lớn lao trong cuộc đời của Mị trong tác phẩm.

3.4 Kết bài vợ chồng A Phủ đêm tình mùa xuân 4

Với diễn biến tâm trạng vừa phức tạp, vừa hợp lí,nhân vật Mị đã thực hiện một cuộc nổi loạn đầu tiên, thể hiện được sự phản kháng vô cùng mạnh mẽ. Mặc dù chưa được thành công, tuy khát vọng được hạnh phúc chưa thành hiện thực, nhưng cuộc vượt thoát trong đêm tình mùa xuân ấy vẫn có ý nghĩa hết sức quan trọng, nó cho thấy ẩn đằng sau người phụ nữ bị nô lệ hóa, tưởng chừng như chai sạn vẫn ẩn chứa sức sống tiềm tàng mãnh liệt. Đồng thời khát vọng được hạnh phúc bị chặn đứng cũng mang đến giá trị tố cáo và phê phán sâu sắc.

3.5 Kết bài vợ chồng A Phủ đêm tình mùa xuân 5

Như vậy, từng bước, theo sự phát triển của cốt truyện và diễn biến tâm lí của nhân vật, hành động cởi trói của nhân vật Mị là một lựa chọn nghệ thuật vô cùng đích đáng. Trong sự khắc họa tính cách của nhân vật, có thể xâu chuỗi những biểu hiện nhất quán:từ dự định ăn lá ngón tự tử đến dự định đi chơi trong đêm mùa xuân và cuối cùng là đến cởi trói. Điều đó nói lên một sự sống mãnh liệt, ý thức và niềm khao khát về niềm hạnh phúc chưa hề lụi tàn trong con người của Mị, có khi nó được bộc lộ ra, có khi tiềm tàng sức sống đó là một sức sống vô cùng mãnh liệt. Khẳng định điều này,nhà văn Tô Hoài đã bộc lộ một cách làm nổi bật tư tưởng nhân đạo của tác phẩm Vợ chồng A Phủ.

Khóa học PAS THPT Quốc Gia đang có ưu đãi cực shock trước thềm năm học mới 

4. Kết bài vợ chồng A Phủ cho học sinh giỏi 

4.1 Kết bài vợ chồng A Phủ cho học sinh giỏi 1

Qua việc miêu tả cuộc sống và số phận của những người nông dân cực khổ: Mị, A Phủ, nhà văn Tô Hoài đã mở ra một bức tranh hiện thực vô cùng tăm tối, ngột ngạt của người dân miền núi vùng Tây Bắc dưới chế độ phong kiến đen tối mù mịt, nơi giai cấp thống trị có thể được tự do áp bức, tước đoạt đi quyền tự do,niềm hạnh phúc và cả quyền sống của những người dân nghèo khó vô tội. Quá trình vượt qua nghịch cảnh, giải phóng bản thân, đi theo con đường cách mạng của Mị và A Phủ đó cũng chính là quá trình giác ngộ cách mạng của đồng bào dân tộc vùng miền núi. Truyện ngắn không chỉ thể hiện được tinh thần nhân đạo của nhà văn Tô Hoài khi bênh vực, đồng cảm với số phận của con người mà qua đó còn thể hiện niềm tin của tác giả vào cách mạng, khẳng định chỉ có đi theo con đường cách mạng thì con người mới có thể thực sự tìm thấy sự tự do, phá bỏ được xiềng xích áp bức để hướng đến một cuộc sống chan chứa đầy tình yêu thương và sự hạnh phúc đầm ấm.

4.2 Kết bài vợ chồng A Phủ cho học sinh giỏi 2

Nhân vật Mị trong tác phẩm “ Vợ chồng A Phủ” là một nhân vật điển hình cho nhiều đồng bào miền núi ở phía Bắc có một số phận bất hạnh, phải chịu cảnh áp bức bóc lột của cả cường quyền và thần quyền trong giai đoạn lịch sử trước Cách mạng tháng tám.Bên cạnh đó với tình cảm gắn bó tha thiết và đôi mắt thấu hiểu của mình nhà văn Tô Hoài không chỉ phản ánh đến hiện thực xã hội đầy khắc nghiệt mà còn thông qua đó bộc lộ được những vẻ đẹp tiềm ẩn trong từng nhân vật, mà ở nhân vật Mị là vẻ đẹp tài năng, nhan sắc, nhân cách, sự khao khát được tự do mãnh liệt, tình yêu có được một  cuộc sống tha thiết, sự phản kháng vô cùng mạnh mẽ đối với những bất công mà cô gái phải gánh chịu, để có thể tự giải thoát cho chính bản thân mình và cả cho những người khác.

4.3 Kết bài vợ chồng A Phủ cho học sinh giỏi 3

Quả thật là tài năng xây dựng nhân vật của nhà văn Tô Hoài rất hay và rất độc đáo. Cách phân tích nhân vật Mị trong đêm tình mùa xuân khiến cho chúng ta càng thấy rõ hơn điều đó. Việc miêu tả từng chi tiết, đặc tả diễn biến tâm trạng và hành động của nhân vật Mị cho thấy nhà văn đã thực sự nhập tâm vào chính nhân vật. Ông đã biến chính mình thành nhân vật Mị để suy nghĩ, để hành động và để cảm nhận. Nhờ thế, mà nhân vật của nhà văn vô cùng độc đáo, chân thực và có cái nhìn sâu hơn về mặt tâm lý. Sự thay đổi về mặt  tâm lý, tâm trạng của nhân vật Mị trong đêm tình ấy đã nung nấu trong lòng cô một ngọn lửa đấu tranh bùng cháy, khát khao được sống một cuộc sống tự do. Nó mang tới cho bạn đọc một thông điệp,ở tận sâu trong tim mỗi người và luôn có một sức sống tiềm tàng mãnh liệt. Vì thế hãy sống sao cho cuộc đời thêm ý nghĩa, đừng sống hoài sống phí.

4.4 Kết bài vợ chồng A Phủ cho học sinh giỏi 4

Đọc tác phẩm Vợ chồng A Phủ, ta mới thấy được tài năng đặc sắc của nhà văn Tô Hoài trong việc miêu tả tâm lí của nhân vật. Từng hành động, từng cử chỉ đều gắn liền với những tính cách, những chuyển biến trong tâm lí đầy tinh vi của nhân vật được thể hiện rõ nét làm cho mạch văn trở lên chặt chẽ và logic với nhau hơn. Truyện đã vạch trần được những tội ác, sự bất công ngang trái của xã hội thời xưa,qua đó nói lên tiếng nói thương cảm của nhà văn với những người dân miền núi phải chịu nhiều khổ cực. Ngoài ra, nhà văn Tô Hoài còn mang đến cho người đọc một thông điệp vô cùng ý nghĩa về giá trị của sự sống: Trong cực khổ, bần hàn vẫn hãy cố gắng,hãy sống và quyết tâm vươn tới những chân trời của cánh cửa tự do, tin tưởng ở một tương lai tươi đẹp và rực rỡ.

4.5 Kết bài vợ chồng A Phủ cho học sinh giỏi 5

Thông qua những chi tiết miêu tả về thái độ cũng như những chuyển biến về mặt tâm lí của nhân vật Mị, tác giả Tô Hoài trong truyện ngắn Vợ chồng A Phủ đã làm nổi bật lên vẻ đẹp của sức sống tiềm tàng mãnh liệt bên trong tâm hồn của Mị hay cũng chính là sức sống mạnh mẽ của những người nông dân nghèo vùng núi Tây Bắc. Giá trị nhân văn sâu sắc của truyện ngắn này còn được thể hiện ở chỗ nhà văn Tô Hoài không chỉ hướng đến sự phản ánh của cuộc sống khổ đau của người nông dân mà còn hướng họ đến một con đường "sáng" - đi theo con đường cách mạng để giải phóng cho chính bản thân mình, giải phóng cho quê hương, đất nước.

Ôn tập thi tốt nghiệp THPT sớm cùng vuihoc trong khóa học duy nhất PAS THPT. Nhanh tay đăng ký để được hưởng nhiều ưu đãi trước thềm năm học mới bạn nhé! 

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Trên đây, VUIHOC đã cung cấp cho các bạn cách để viết một kết bài Vợ chồng A Phủ và một số kết bài mẫu cho các em tham khảo. Ngoài ra, để học nhiều hơn các kiến thức các môn học trong chương trình THPT thì các em hãy truy cập vuihoc.vn hoặc đăng ký khoá học với các thầy cô VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn xem thêm: 

Banner afterpost tag lớp 12
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990