img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Mẫu kết bài Những đứa con trong gia đình

Tác giả Minh Châu 14:06 30/11/2023 3,798 Tag Lớp 12

Phần kết bài khi phân tích tác phẩm văn học có lẽ là điều mà rất ít bạn học sinh quan tâm đến. Tuy nhiên, nó lại nắm vai trò quan trọng giúp hoàn thiện một bài văn. Để giúp các em không mất nhiều thời gian và công sức khi làm bài, VUIHOC tổng hợp 20 mẫu kết bài Những đứa con trong gia đình. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để có thể lựa chọn mẫu kết bài ưng ý cho mình nhé!

Mẫu kết bài Những đứa con trong gia đình
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Kết bài những đứa con trong gia đình ngắn gọn

1.1 Kết bài những đứa con trong gia đình ngắn gọn 1

Từ dòng chảy trong truyền thống của gia đình các nhân vật Chiến và Việt, nhà văn Nguyễn Thi đã muốn nhắc tới nguồn gốc của mọi dòng chảy, đó chính là dòng chảy truyền thống đại diện cho một đất nước. Hình ảnh của nhân vật Chiến và Việt - những người con có tình yêu nước sâu sắc, căm thù lũ giặc, có trách nhiệm vô cùng sâu sắc trong việc trả nợ cho nhà, đền nợ cho nước. Ngoài ra, người đọc còn nhìn nhận được trong "Những đứa con trong gia đình" hình ảnh của cả toàn thể thế hệ trẻ Việt Nam trong công cuộc kháng chiến chống giặc Mỹ xưa. Chính cái truyền thống yêu nước và tinh thần dân tộc, ý thức đấu tranh bảo vệ tổ quốc của con người Việt Nam đã tạo nên sức mạnh vô cùng to lớn giúp chúng ta đánh bại được mọi âm mưu xâm lược của tất cả kẻ thù, thống nhất đất nước.

1.2 Kết bài những đứa con trong gia đình ngắn gọn 2

Hòa chung cùng không khí sử thi, chủ nghĩa anh hùng cách mạng xuất hiện trong thơ văn kháng chiến, Nguyễn Thi đã mang tới một truyện ngắn hết sức đặc sắc. Những đứa con trong gia đình của tác giả Nguyễn Thi không khai thác về cuộc kháng chiến đầy dữ dội, ác liệt của chiến tranh mà muốn hướng ngòi bút tới không gian và truyền thống trong một gia đình. Thông qua truyền thống yêu nước của gia đình các nhân vật chú Năm, Chiến, Việt, nhà văn không chỉ thành công trong việc tái hiện lại không khí đấu tranh sôi sục hay những mất mát mà cuộc chiến để lại mà còn khẳng định được những phẩm chất cao đẹp bên trong con người, những phẩm giá được nuôi dưỡng bởi chính truyền thống gia đình cùng truyền thống yêu nước.

1.3 Kết bài những đứa con trong gia đình ngắn gọn 3

Nhờ vào sự gắn bó sâu sắc với người dân miền Nam, nhà văn đã vô cùng am hiểu về tâm lý của con người nơi đây và xây dựng rất thành công hai nhân vật ở trong câu chuyện. Hai nhân vật ấy là đại diện của những người trẻ, đặc biệt là con người miền Nam quyết tâm chiến đấu để chống lại mọi kẻ thù của quốc gia. Cũng thông qua hình ảnh của hai nhân vật mà tác giả thể hiện được lòng yêu nước và ý chí căm hận kẻ thù của nhân dân chúng ta một cách sâu sắc. Công việc còn sống mãi mãi theo thời gian và mãi mãi là niềm tự hào của tất cả người dân miền Nam, nó được ví như một ngọn đuốc bừng sáng trên bầu trời văn học của đất nước này.

1.4 Kết bài những đứa con trong gia đình ngắn gọn 4

“Những đứa con trong gia đình” được đặt trong một bối cảnh kháng chiến chống Mỹ cứu nước là một truyện ngắn rất đặc sắc bởi giọng văn trần thuật đã khắc họa và miêu tả tâm lí cho nhân vật Chiến, Việt và Chú Năm…, Nguyễn Thi đã xây dựng nên một gia đình với truyền thống yêu nước sâu sắc, lòng căm hận giặc và mối thù nợ nước, nợ nhà. Qua đó, tác giả để người đọc thêm phần đồng cảm với cảnh ngộ éo le ấy, tăng thêm sự yêu thương quý trọng gia đình và biết ơn bởi công lao của những người hoạt động cách mạng. Truyện không chỉ phác họa được thành công hình tượng của những người con yêu gia đình và yêu quê hương đất nước mà còn thể hiện được tình yêu thương của chính người viết vào những đứa con tinh thần của mình. Ông xứng đáng được mệnh danh là một “Nhà văn của người dân Nam Bộ”.

1.5 Kết bài những đứa con trong gia đình ngắn gọn 5 

Nguyễn Thi là một nhà văn vô cùng tài hoa, sáng tác rất nhiều thể loại bao gồm thơ, truyện ngắn, tiểu thuyết,… Ngòi bút của ông tập trung chủ yếu vào đối tượng là những người dân Nam Bộ có lòng yêu nước mãnh liệt, cùng lòng căm thù giặc sâu sắc cộng thêm tinh thần chiến đấu kiên cường. Những đứa con trong gia đình có thể coi là một sự kết tinh trong phong cách nghệ thuật của tác giả. Tác phẩm Những đứa con trong gia đình cũng xây dựng được hàng loạt các anh hùng, mang theo mình lòng yêu nước cùng với lòng căm thù giặc sâu sắc. Ở họ không chỉ là cá nhân anh hùng đơn lẻ mà còn là tập thể, một gia đình anh hùng. Qua đó nhà văn muốn khẳng định về sự gắn bó, đan xen giữa tình cảm gia đình cùng với tình yêu đất nước, truyền thống gia đình cùng với truyền thống dân tộc đã làm nên một chiến thắng vô cùng vẻ vang.

Chiến thắng kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia - vượt qua giới hạn của bản thân với khóa học PAS THPT 

2. Kết bài những đứa con trong gia đình trực tiếp

2.1 Kết bài những đứa con trong gia đình trực tiếp 1 

“Những đứa con trong gia đình” đã tạo ra tình huống truyện hết sức đặc sắc tạo được mạch cho sự phát triển của toàn câu chuyện. Ngôn ngữ truyện chứa đầy màu sắc Nam Bộ, giọng điệu kể chuyện thì tự nhiên, gần gũi chính là điểm làm nên sức hút cho câu chuyện. Tác phẩm như câu chuyện hồi tưởng về chính cuộc đời và gia đình của nhân vật Việt. Thông qua đó bộc lộ được toàn bộ vẻ đẹp đáng quý của những con người thời bấy giờ, một thời đại đầy máu lửa, đau thương nhưng rất đỗi anh hùng.

Gia đình Việt và Chiến chính là đại diện cho những gia đình nông dân Nam Bộ trong cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Mỹ, phải chịu vô vàn đau thương mất mát nhưng vô cùng vẻ vang anh hùng cùng với truyền thống chống giặc cứu nước từ bao đời. Đồng thời bản thân nhân vật Việt và Chiến cũng chính là những tấm gương sáng chói đã tiếp nối dòng sông truyền thống của gia đình mình, là hình mẫu lý tưởng trong cộng đồng, của một đất nước nổi bật bởi vẻ đẹp sử thi anh hùng.

2.2 Kết bài những đứa con trong gia đình trực tiếp 2

Để làm nổi bật lên cách khai thác đề tài truyện, Nguyễn Thi đã lựa chọn cho mình một cách kể truyện rất mộc mạc, giản dị và tự nhiên. Điểm nhìn trần thuật linh hoạt và chủ yếu dựa vào quan điểm của nhân vật. Dòng sự kiện đi theo những mạch cảm xúc nhân vật, từ đó mà tác giả có thể dễ dàng quan sát được những tình cảm và cảm xúc của nhân vật.

Thời gian trần thuật bị xáo trộn liên tục, để ta vừa thấy được một anh chàng Việt vẫn có nét ngây thơ, trẻ con, nhưng lại có cá tính riêng, đã có sự khôn lớn và trưởng thành. Ngoài ra, giọng điệu trần thuật có phần gân guốc, rắn ròi cũng là chính một điểm nhấn của tác phẩm. Đó là chất giọng đặc trưng của người dân Nam Bộ, những con người vừa bộc trực, thẳng thắn, mạnh mẽ lại giàu lòng yêu thương.

Bằng cách khai thác hiện thức có phần khác lạ, Nguyễn Thi đã đem tới cho người đọc một hiện thực khác, những con người khác ở trong hoàn cảnh của chiến tranh. Ở họ vẫn luôn ngời sáng tinh thần anh hùng, quả cảm nhưng nó không hề đơn độc, mà xuất phát từ truyền thống của gia đình, xuất phát từ huyết mạch đang chảy trong cơ thể họ. Cách khai thác ấy, kết hợp cùng với nghệ thuật kể chuyện độc đáo đã tạo nên được thành công cho tác phẩm.

2.3 Kết bài những đứa con trong gia đình trực tiếp 3

Truyện ngắn Những đứa con trong gia đình đã tái hiện lại một cách đặc sắc vẻ đẹp của một miền Nam Bộ với những con người giàu lòng yêu nước và hết sức can trường. Bằng chính tài năng và tình yêu vô bờ bến đối với mảnh đất máu thịt này mà Nguyễn Thi đã viết một tác phẩm chứa đầy mùi vị Nam Bộ thân thương, khiến ta không thể không nhớ về ông như một nhà văn của mảnh đất nơi đây.

Nhân vật Việt trong Những đứa con trong gia đình của Nguyễn Thi mang nhiều nét tương đồng với nhân vật Tnú trong tác phẩm Rừng xà nu của tác giả Nguyễn Trung Thành, cả hai đều được sinh ra ở cùng thời điểm cuộc kháng chiến chống Mỹ đang trong giai đoạn ác liệt nhất, đều được sinh ra và lớn lên trong một môi trường với truyền thống đánh đuổi giặc bất khuất, chịu đựng nhiều mất mát đau thương, có những tình cảm vô cùng sâu sắc đối với gia đình, quê hương.

Điều này đã trở thành tiền đề và cơ sở giúp củng cố thêm cho lý tưởng sống cũng như khả năng chiến đấu trả nợ, nước thù nhà, bảo vệ cho quê hương và đất nước của nhân vật. Khiến họ trở thành những tấm gương sáng chói, hình mẫu anh hùng lý tưởng của thời bấy giờ, hội tụ tất cả vẻ đẹp của cộng đồng, thể hiện rõ khuynh hướng sử thi và chất lãng mạn trong cách mạng, là một tượng đài của nền văn học cách mạng Việt Nam vào giai đoạn 1945-1975.

2.4 Kết bài những đứa con trong gia đình trực tiếp 4

Những năm tháng cứ thế trôi đi và lịch sử thì không ngừng biến động tuy nhiên “Những đứa con trong gia đình” sẽ được ví như bông hoa không tuổi tựa mùa xuân không ngày tháng để ghi lại quá khứ đầy hào hùng, sôi động của đất nước ta một thuở. Vẻ đẹp của con người Việt Nam đã tạo nên cái hồn cho toàn dân tộc và góp phần giúp cho tác phẩm sống mãi theo thời gian. Văn học giai đoạn chống Mỹ cứu nước đã bắt được từng nhịp sống của dân tộc, đã ngợi ca lên sức sống cũng như vẻ đẹp của con người Việt Nam. Khi nhìn lại, chúng ta không thể không tự hào và xúc động trước những năm tháng khốc liệt đất nước nước mình phải đi qua, về vẻ đẹp muôn đời của những con người đất Việt. Và ta sẽ mãi cất lên những bài ca không thể nào quên – bài ca viết về chủ đề quê hương, viết về những con người bởi sự tự hào biết mấy khi được cất lên hai tiếng: Việt Nam.

2.5 Kết bài những đứa con trong gia đình trực tiếp 5

Tác phẩm đã thành công khi đem lại cho độc giả sự hình dung về mảnh đất Nam Bộ đầy anh dũng và đau thương trong giai đoạn kháng chiến chống Mỹ. Đặc biệt, bằng chính sự am hiểu bản chất của người dân Nam Bộ với lòng yêu nước sâu sắc, tác giả đã xây dựng nên hình ảnh những con người vừa bình thường giản dị nhưng cũng mang vẻ đẹp và tầm vóc phi thường của con người thời bấy giờ chống giặc Mỹ cứu nước.

Giọng kể chuyện hết sức giản dị, xây dựng đoạn đối thoại một cách tự nhiên và nghệ thuật xây dựng tính cách của các nhân vật đặc sắc đã để lại một ấn tượng khó quên khi nhắc đến những đứa con trong gia đình cách mạng. Đồng thời còn phát hiện được sự trưởng thành của cả một thế hệ trẻ Việt Nam trong công cuộc chiến đấu. Vẻ đẹp ấy được kết tinh từ chủ nghĩa anh hùng cách mạng của Việt Nam, sức mạnh đó có thể làm nên chiến thắng vẻ vang cho nhân dân Việt Nam, một phẩm chất vô cùng cao quý còn để lại những tấm gương sáng cho thế hệ kế tiếp noi theo.

>> Mời bạn xem thêm: Soạn bài Ngữ Văn 12

3.Kết bài những đứa con trong gia đình gián tiếp 

3.1 Kết bài những đứa con trong gia đình gián tiếp 1

Nhà văn Nguyễn Thi đã miêu tả phẩm chất tốt đẹp của những người chiến sĩ không cần qua chiến công mà qua nghị lực hết sức phi thường và đời sống tình cảm đa dạng, phong phú của họ. Chủ nghĩa yêu nước và anh hùng cách mạng giai đoạn kháng chiến chống Mỹ còn được tác giả khai thác ở khía cạnh đời sống tinh thần giản dị nhưng cao đẹp của các thế hệ trẻ miền Nam. Hai chị em của Chiến và Việt là những đứa con rất ngoan ngoãn, hiếu thảo và trong chiến đấu thì họ lại là những người chiến sĩ hết đỗi kiên cường, dũng cảm.

Thông qua truyện, Nguyễn Thi đã kín đáo đề cập đến một vấn đề mang tính chất xã hội: Gia đình chính là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng to lớn đến quá trình hình thành nên nhân cách. Những người con được giáo dục tử tế trong gia đình sẽ trở thành những thành viên vô cùng tích cực và hữu ích cho xã hội.

Ở mỗi nhân vật đều có sự gắn bó sâu sắc giữa tình cảm của gia đình với lòng yêu nước, yêu cách mạng, giữa truyền thống của gia đình với truyền thống của dân tộc, thà hi sinh mọi thứ để quyết giành độc lập tự do. Điều ấy đã tạo ra sức mạnh hết sức to lớn của dân tộc Việt Nam trong công cuộc chống Mỹ xâm lược, giải phóng miền Nam và thống nhất Tổ quốc.

3.2 Kết bài những đứa con trong gia đình gián tiếp 2

Trong đề tài thơ văn kháng chiến, chủ nghĩa anh hùng cách mạng đã được hòa chung cùng với không khí sử thi, và tác giả Nguyễn Thi đã viết một truyện ngắn rất đặc sắc. Thay vì mô tả về cuộc kháng chiến đầy dữ dội và ác liệt thì Nguyễn Thi đã tập trung vào mô tả không gian cùng truyền thống gia đình. Truyền thống yêu nước của gia đình nhân vật Chú Năm, Chiến, Việt đã được sử dụng nhằm khẳng định những phẩm chất cao đẹp của con người và tái hiện lại không khí đấu tranh đầy sôi nổi của cuộc chiến. Trong đó, tác giả không chỉ thể hiện sự mất mát mà cuộc chiến mang đến mà còn khẳng định được tầm quan trọng của việc cần nuôi dưỡng và bảo vệ truyền thống gia đình lẫn lòng yêu nước.

3.3 Kết bài những đứa con trong gia đình gián tiếp 3

Tình yêu quê hương, yêu đất nước không phải thứ gì lớn lao mà nó bắt nguồn từ tình thương giữa những con người xung quanh ta. Mẫu số chung của những con người ở trong gia đình Việt là truyền thống về gia đình, là lòng căm hận quân xâm lược. Yêu thương và căm thù cũng chính là hai nguồn sức mạnh giúp tạo nên tính cách vô cùng ngoan cường ở nhân vật trong truyện ngắn của Nguyễn Thi.

Ngòi bút của nhà văn mang đậm chất dữ dội, thực tế đầy khốc liệt và bão táp cách mạng đã hình thành nên họ, những nhân vật sử thi trong thời đại ngày nay. Họ không phải là những người anh hùng do thời đại sản sinh mà chính họ là những anh hùng, từ sự tiếp nối cùng với sự phát huy truyền thống, nếp nhà, một di sản thiêng liêng mà biết bao thế hệ trước đã để lại cho lớp con cháu.

Cảm hứng về những con người trong tác phẩm của Nguyễn Thi chính là cảm hứng về sử thi, cảm hứng ngợi ca vẻ đẹp của những con người Nam Bộ anh hùng. Đây là một điểm nổi bật trong thi pháp truyện ngắn Việt Nam 1945 – 1975 nói chung và truyện ngắn của tác giả Nguyễn Thi nói riêng.

Những đứa con trong gia đình không những phản ánh chân thực về đời sống mà còn khắc họa lên những tấm gương oanh liệt sẽ mãi mãi sáng ngời, mang đậm khuynh hướng sử thi.

3.4 Kết bài những đứa con trong gia đình gián tiếp 4

Nguyễn Thi là một nhà văn có tài trong việc diễn tả được tâm lý và khắc họa thành công tính cách của nhân vật một cách đặc sắc. Mỗi nhân vật sẽ mang một tính cách, một tâm lý riêng được miêu tả vô cùng tinh tế. Cách xây dựng đoạn đối thoại và độc thoại nội tâm vô cùng hấp dẫn và cảm động, có sức lôi cuốn hết sức mạnh mẽ. Ngôn ngữ vừa phong phú, góc cạnh lại đậm chất Nam bộ, giàu giá trị tạo hình.

Những đứa con trong gia đình mang khuynh hướng sử thi, thể hiện nét độc đáo trong phong cách nghệ thuật của tác giả Nguyễn Thi. Tác phẩm đã tái hiện về vẻ đẹp tâm hồn của những người dân Nam Bộ. Họ là những con người thẳng thắn, bộc trực, rất yêu đời và giàu tình cảm đối với gia đình và với quê hương. Đồng thời, tác phẩm cũng nêu bật được tư tưởng về tinh thần yêu nước vô cùng mãnh liệt và lòng căm hận giặc sâu sắc chính là sức mạnh to lớn của mọi người dân Nam bộ để có thể chiến thắng được kẻ thù trong công cuộc chiến tranh giải phóng quê hương.

Tác phẩm toát lên một vẻ đẹp vô cùng nhân ái của nhà văn thiết tha với cuộc sống, với con người, quan tâm tới số phận của những mảnh đời thật bất hạnh, luôn đứng về phía của công lý nhằm bênh vực cho họ. Nhà văn đã đứng về phía cái thiện nhằm phát hiện được vẻ đẹp của người phụ nữ lam lũ, nghèo khó nhưng lại anh hùng và giàu đức hi sinh. Những đứa con trong gia đình xứng đáng được coi là bản trường ca ca ngợi về sức mạnh truyền thống gia đình cùng công cuộc chiến đấu anh dũng của toàn dân tộc. Nó có sức mạnh giúp cỗ vũ tinh thần cho dân tộc, quyết chiến, quyết thắng bọn giặc xâm lược, bảo vệ nước nhà.

Khóa học PAS THPT giúp xây dựng lộ trình ôn tập từ mất gốc đến điểm 27+. Nhanh tay đăng ký để được lên lộ trình càng sớm càng tốt bạn nhé! 

3.5 Kết bài những đứa con trong gia đình gián tiếp 5

“Cái sâu sắc của Nam Cao, cái chấm biếm của Nguyễn Công Hoan, cái mới lạ của Trần Đăng, cái tinh tế của Bùi Hiển… ít nhiều đều có dấu ân trong Nguyễn Thi, Nguyễn Thi cho tôi thấy bao nhiêu là tình sâu nghĩa nặng trong một chữ gia đình, nó là nỗi niềm sâu thẳm của người chiến sĩ ra trận lần đầu…” (tác giả Phong Lê). Thật như vậy, Nguyễn Thi mang một tâm hồn tha thiết, yêu thương và đặc biệt căm thù mãnh liệt. Điều ấy khiến cho những trang viết của ông thật giàu có về mặt hình tượng và mỗi hình tượng đều làm rung động chúng ta một cách sâu sắc… Yêu thương và căm thù chính là hai nguồn sức mạnh to lớn giúp tạo tính cách đặc biệt ngoan cường cho nhân vật của tác giả Nguyễn Thi. Sự hiểu biết kỹ càng về tâm lý con người, khả năng thâm nhập sâu vào dòng tâm sự của các nhân vật để quan sát, phát hiện ra và phân tích một cách tỉ mỉ, đồng thời qua đó mà dẫn dắt câu chuyện một cách linh hoạt. Những đứa con trong gia đình có thể coi là một truyện ngắn xuất sắc nhất của tác giả Nguyễn Thi trong phương diện này. Xây dựng những người con anh hùng trong tác phẩm truyện ngắn cũng chính là cách mà tác giả Nguyễn Thi khẳng định về cội nguồn sức mạnh trong mỗi con người ở thời kháng chiến, đó là truyền thống về gia đình và truyền thống của đất nước. Trong dòng chảy xuyên suốt vô cùng mạnh mẽ của truyền thống đất nước không thể nào thiếu được những dòng chảy nhỏ hơn của truyền thống trong gia đình. Nhận thức được mối quan hệ của cá nhân với gia đình và đất nước, mỗi chúng ta, thế hệ trẻ ngày nay cần phải có ý thức đóng góp được sức lực của mình vào khúc sông to lớn của dân tộc.

4. Kết bài những đứa con trong gia đình dành cho HSG 

4.1 Kết bài những đứa con trong gia đình dành cho HSG 1

Qua tác phẩm “Những đứa con trong gia đình”, chúng ta sẽ thấy một cái nhìn sâu rộng hơn về những năm tháng máu lửa đã qua, về sự hy sinh cao cả để đánh đổi lấy ngày dân tộc được tự do độc lập. Và từng chi tiết xuất hiện trong truyện sẽ đi từ trang sách bước vào trong kí ức của người đọc, đó là câu hò tha thiết của nhân vật chú Năm, là tiếng chân “bịch bịch” của nhân vật chị Chiến, là quyển sổ gia đình đã ghi lại một dòng sông cách mạng…Truyện không chỉ hấp dẫn độc giả bởi giá trị nội dung mà còn ở cả giá trị nghệ thuật. Không chỉ sử dụng lối kể chuyện độc đáo, đặc sắc nghệ thuật mà còn thể hiện ở việc tạo dựng và miêu tả tâm lý của nhân vật. Cách xây dựng nhân vật cũng vô cùng đặc biệt mang màu sắc riêng cho Nguyễn Thi. Góp phần khiến cho truyện ngắn trở nên gần gũi hơn với người đọc chính là sự vận dụng sáng tạo trong ngôn ngữ của những người dân Nam Bộ trong việc miêu tả và khắc họa nhân vật. Ngôn ngữ ấy rất mộc mạc, giản dị, giúp cho người đọc dễ dàng tiếp cận được. Tóm lại, với những đặc sắc riêng biệt gắn liền với những đặc trưng trong phong cách nghệ thuật Nguyễn Thi, “Những đứa con gia đình” là một tác phẩm vô cùng xuất sắc. Không chỉ đơn giản là câu chuyện được kể, mà nó còn là tấm gương phản chiếu được hiện thực cách mạng với những nhân vật đại diện cho con người Việt Nam thời bấy giờ: gan góc, kiên cường lại dũng cảm và dám hi sinh.

4.2 Kết bài những đứa con trong gia đình dành cho HSG 2

Truyện ngắn đã sử dụng lối kể chuyện rất độc đáo, trần thuật theo ngôi thứ ba, người kể chuyện đã giấu mình, thể hiện tính trung thực, khách quan. Đặc biệt thành công trong việc xây dựng và miêu tả tâm lí của nhân vật. Đồng thời ngôn ngữ truyện cũng chính là sự vận dụng sáng tạo trong ngôn ngữ của người dân Nam Bộ nhằm miêu tả và khắc họa lên chân dung nhân vật, hết sức giản dị trong sáng.

Qua đây, tác giả đem đến cho độc giả một sự hình dung chân thực về mảnh đất Nam Bộ anh hùng cùng với nhiều đau thương và mất mát. Với tấm lòng thấu hiểu sâu sắc về bản chất của người dân Nam Bộ, Nguyễn Thi đã xây dựng hết sức thành công những con người vừa bình thường giản dị nhưng lại mang trong mình bản lĩnh phi thường.

Với những giá trị ấy, “Những đứa con trong gia đình” xứng đáng là một tác phẩm tiêu biểu trong phong cách Nguyễn Thi. Qua bức chân dung của những anh hùng giàu tinh thần yêu nước và căm hận kẻ thù, tác giả đã đem tới cho người đọc những cái nhìn sâu sắc hơn về hiện thực của một gia đình trong thời kì chiến tranh, khẳng định và ngợi ca lên sự gắn bó và hòa quyện giữa tình cảm của gia đình với tình yêu nước, truyền thống của gia đình với truyền thống của dân tộc.


4.3 Kết bài những đứa con trong gia đình dành cho HSG 3

Với nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật vô cùng sắc sảo kết hợp với việc lựa chọn điểm nhìn trần thuật độc đáo, ngôn ngữ mang đậm chất Nam Bộ, những trang viết của trong truyện ngắn “Những đứa con trong gia đình” sáng tác bởi nhà văn Nguyễn Thi đã thành công gây dựng câu chuyện về những người con trong một gia đình Nam Bộ với những truyền thống vô cùng tốt đẹp, đáng trân quý.Truyện ngắn đã cho thấy được tài năng của tác giả Nguyễn Thi, một người gắn bó thân thiết, máu thịt với nhân dân miền Nam, thương nhân dân như thương chính người thân ruột thịt của mình. Qua tác phẩm này, ta càng thêm sự tự hào về truyền thống yêu nước của dân tộc cũng như nhận thấy cốt cách của con người miền Nam rất thủy chung, son sắt. Thêm yêu, thêm quý và thêm trân trọng những sáng tạo trong nghệ thuật được viết nên bởi một tấm lòng yêu nhân dân sâu sắc. “Những đứa con trong gia đình” nhờ vào những giá trị trên đã trở thành thiên truyện đầy giá trị trong kho tàng văn học kháng chiến nói riêng và nền văn học Việt Nam nói chung. Để rồi nhiều năm trôi qua, dòng chảy truyền thống của gia đình trong truyện mỗi lần nhắc lại cũng chính là một lần trái tim độc giả phải thổn thức nâng niu.

4.4 Kết bài những đứa con trong gia đình dành cho HSG 4

“Những đứa con trong gia đình” đã thành công với nhiều yếu tố nghệ thuật vô cùng sâu sắc. Và cũng chính những đặc sắc đó mà Nguyễn Thi cho thấy ông đã lôi cuốn người đọc vào với những trang văn hào hùng về một thời kháng chiến giải phóng dân tộc. Truyện ngắn vừa sâu sắc, lại vừa hấp dẫn với những tình huống truyện vô cùng hấp dẫn, diễn biến linh hoạt, không tuân theo bất cứ trình tự thời gian nào. Khắc họa được tính cách cho nhân vật đậm chất Nam Bộ: thẳng thắn, bộc trực và ngùn ngụt ngọn lửa căm thù giặc…Đặt vào bối cảnh của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, “Những đứa con trong gia đình” là một truyện ngắn rất đặc sắc với tình huống truyện vô cùng độc đáo. Thời gian trần thuật bị xáo trộn liên tục, giọng văn trần thuật rất mộc mạc, tự nhiên nhưng có phần gân guốc rắn rỏi thể hiện được chất giọng điển hình của người dân Nam Bộ vừa thẳng thắn, bộc trực mà lại vô cùng tình cảm. Đặc biệt tác giả đã sử dụng nghệ thuật xây dựng hình tượng và miêu tả tâm lý nhân vật một cách khéo léo. Từ đó, Nguyễn Thi đã xây dựng được một gia đình với lòng căm thù giặc và truyền thống yêu nước vô cùng sâu sắc, tình yêu thương gia đình thật cảm động. Qua câu chuyện của gia đình nhân vật Việt và Chiến, người đọc sẽ cảm nhận được sâu sắc hơn về những mất mát đau thương do chiến tranh gây ra cho người dân Việt Nam, đồng thời cần biết yêu quý và trân trọng hơn nữa những người thân yêu trong gia đình, ghi nhớ về công ơn của tầng lớp thế hệ đã ngã xuống để giành lại độc lập tự do của đất nước như hôm nay.

4.5 Kết bài những đứa con trong gia đình dành cho HSG 5 

Những đứa con trong gia đình đã góp một phẩm chất, một tích cách vô cùng cá tính, ấn tượng nhưng lại bất khuất kiên trung vào tấm gương của những anh hùng chiến sĩ cộng sản. Đặc biệt là nhân dân Nam Bộ chống giặc Mỹ và cụ thể ở đây chính là nhân vật Việt. Cậu mang một trái tim nồng nàn tình yêu thương quê hương gia đình và từ tình yêu thương đó đi tới lý tưởng cao đẹp đó chính là giải phóng đất nước. Đồng thời qua tác phẩm ta có thể thấy rõ được tài năng trong việc xây dựng nghệ thuật của tác giả Nguyễn Thi. Nhân vật Chiến và Việt cũng là hình ảnh đại diện cho tầng lớp những thanh niên miền Nam trong công cuộc kháng chiến chống giặc Mỹ đầy gan trường. Họ sẵn sàng cho đi tuổi xuân đẹp nhất của mình để giành lại hoà bình cho toàn đất nước. Không chỉ mang ý nghĩa cổ vũ lòng yêu nước trong thời điểm ấy mà với nhiều thế hệ sau này, hình ảnh của Chiến và Việt thông qua tác phẩm “Những đứa con trong gia đình” vẫn luôn còn vẹn nguyên giá trị.

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Nhiều bạn học sinh không quan tâm đến phần kết bài bởi thời gian dành cho mở bài và thân bài đã chiếm gần hết thời gian viết. Nhưng mọi người không để ý rằng những bài văn được điểm cao luôn có phần kết bài cẩn thận. Bởi vậy, ở bài viết này VUIHOC sẽ giúp các em cải thiện được điều đó thông qua 20 mẫu kết bài Những đứa con trong gia đình. Ngoài ra, nếu muốn học thêm nhiều tác phẩm hơn thuộc chương trình ngữ văn cũng như tất cả các môn học khác, các em hãy nhanh tay truy cập vào website vuihoc.vn hoặc đăng ký các khoá học với thầy cô VUIHOC ngay nhé!

>> Mời bạn xem thêm: 

Banner afterpost tag lớp 12
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990