img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Mẫu mở bài Những đứa con trong gia đình - Ngữ Văn 12

Tác giả Minh Châu 14:05 30/11/2023 4,976 Tag Lớp 12

Những đứa con trong gia đình của tác giả Nguyễn Thi là một tác phẩm tiêu biểu nói về người dân Nam Bộ trong thời chiến. Ngoài các ý chính phân tích thuộc phần thân bài thì mở bài cũng được đông đảo các bạn học sinh quan tâm. Để giúp các em tham khảo được nhiều mẫu bài hay, VUIHOC đã tổng hợp các loại mở bài Những đứa con trong gia đình, mời bạn tham khảo.

Mẫu mở bài Những đứa con trong gia đình - Ngữ Văn 12
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Mở bài những đứa con trong gia đình ngắn gọn

1.1 Mở bài những đứa con trong gia đình ngắn gọn 1

Nguyễn Thi là một trong những cây bút văn xuôi đứng đầu Việt Nam giai đoạn kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Ông được mọi người biết đến và gọi với cái tên vô cùng gần gũi là “Nhà văn của người dân Nam Bộ”. Ông đã để lại vô vàn tác phẩm gắn bó với tên tuổi của ông. Trong những tác phẩm tiêu biểu ấy nổi lên với truyện ngắn “Những đứa con trong gia đình” (vào năm 1978). Truyện kể về những ngày chiến đấu đầy gian khổ và khó khăn của chiến trường miền Nam. Qua đây, người đọc có thể thấy được vẻ đẹp trong tâm hồn của những người dân Nam Bộ: tình cảm gia đình và tình yêu quê hương đất nước trong công cuộc kháng chiến chống giặc Mỹ ác liệt dưới ngòi bút vô cùng sắc sảo của nhà văn Nguyễn Thi.

1.2 Mở bài những đứa con trong gia đình ngắn gọn 2

Nguyễn Thi là một trong những cây bút viết văn xuôi đứng đầu trong nền văn nghệ giải phóng miền Nam. Ông được mọi người gọi là nhà văn của những người dân Nam Bộ. Trong tất cả tác phẩm của mình, ông luôn dành mọi tâm huyết để xây dựng nhân vật thành những con người đáng nhớ và có cá tính trong văn học. Những đứa con trong gia đình là một truyện ngắn có thể nói là xuất sắc nhất của nhà văn Nguyễn Thi rút ra trong tập truyện và kí (năm 1978). Nhân vật chính trong tác phẩm là nhân vật Chiến và Việt. Đặc biệt ở đây chúng ta có thể tìm hiểu về những tính cách, phẩm chất của nhân vật Việt, một chiến sĩ cộng sản vô cùng anh dũng. Ngay từ bé đã mang tư chất của một người anh hùng nhưng cũng mang một phần trẻ con hồn nhiên đúng với lứa tuổi. Có thể nói rằng anh yêu nước như thế, căm thù giặc như thế nhưng trong cuộc sống bình thường thì Việt vẫn thể hiện được tính cách vô cùng hồn nhiên hợp với lứa tuổi của mình.

1.3 Mở bài những đứa con trong gia đình ngắn gọn 3

Có một nhà văn đã từng nói tình yêu Tổ quốc sẽ được bắt nguồn từ tình yêu với gia đình. Đúng vậy, tình yêu của Tổ quốc lớn lao cao cả luôn được bắt đầu từ những thứ tình cảm nhỏ nhặt tưởng chừng như giản dị nhất. Trong công cuộc kháng chiến thì thứ tình cảm đó lại càng có ý nghĩa hơn hết. Và đôi lúc nó còn thể hiện được truyền thống không chỉ của dân tộc mà còn là truyền thống của gia đình được trao truyền và cần kế thừa. Nguyễn Thi với tư cách là một nhà văn của người dân Nam Bộ đã viết nên một tác phẩm xuất sắc “Những đứa con trong gia đình”. Qua tác phẩm ấy tác giả đã có một cách lý giải về cội nguồn của sức mạnh con người trong công cuộc kháng chiến. Đây là sự thừa hưởng từ gia đình. Mỗi con người chỉ xứng đáng với truyền thống gia đình của mình khi họ đại diện cho một khúc sông nằm trong một dòng sông truyền thống. Truyền thống gia đình đã góp phần tạo thành một truyền thống chung cho toàn dân tộc.

>> Mời bạn xem thêm: Soạn bài Ngữ Văn 12

1.4 Mở bài những đứa con trong gia đình ngắn gọn 4

Văn học giai đoạn 1945 – 1975, văn học nước nhà đã đánh dấu những vẻ đẹp của khuynh hướng sử thi cùng cảm hứng lãng mạn đặc biệt là về vẻ đẹp anh hùng của con người Việt Nam giai đoạn chống Mỹ. Đó là tinh thần yêu nước, căm thù lũ giặc vô cùng sâu sắc có ý chí và quyết tâm rất kiên cường, đánh giặc. Nếu Nguyễn Trung Thành luôn tìm kiếm những thứ hào hùng cao cả, những sự tích và những con người phi thường vào trong vẻ đẹp của trang văn, thì Nguyễn Thi lại là một nhà văn của người dân Nam Bộ. Ông luôn khai thác được cái hào hùng lớn lao hài hòa cùng với cái mộc mạc giản dị thường ngày, qua đó thấy được thứ vĩ đại trong cái đời thường, thứ lớn lao trong cái giản dị của người dân Nam Bộ. Điển hình nhất là đoạn trích “Những đứa con trong gia đình” được viết vào năm 1966 – những tháng năm chiến đấu vô cùng ác liệt của công cuộc kháng chiến chống Mỹ.

1.5 Mở bài những đứa con trong gia đình ngắn gọn 5 

Nguyễn Thi là cây bút rất nổi tiếng trong nền văn xuôi giai đoạn kháng chiến chống Mỹ. Truyện của Nguyễn Thi đã phản ánh vô cùng sinh động về cuộc sống của những người dân Miền Nam dưới sự đàn áp vô cùng dã man của Mỹ và chính quyền của Sài Gòn; đồng thời cũng làm nổi bật lên được vẻ đẹp của những người dân Miền Nam trong công cuộc đấu tranh quyết liệt cùng với kẻ thù để giải phóng được Miền Nam, thống nhất được đất nước, giành độc lập và tự do về cho toàn dân tộc. Trong các sáng tác của mình, Nguyễn Thi đã đi sâu vào nhằm khai thác đề tài về chủ nghĩa yêu nước, cách mạng của nhân dân Nam Bộ. Đó là những tập thể vô cùng anh dũng được hình thành nên bởi mọi lứa tuổi. Trong đấy, tầng lớp thiếu niên đã góp một phần không hề nhỏ vào việc tạo nên bức tranh đầy hào hùng này như nhân vật Việt ở trong đoạn trích "Những đứa con trong gia đình" của ông.

Khởi động năm học mới cùng khóa học PAS THPT - lộ trình ôn tập theo lộ trình cá nhân hóa duy nhất tại Việt Nam 

2. Mở bài những đứa con trong gia đình trực tiếp

2.1 Mở bài những đứa con trong gia đình trực tiếp 1 

“Những đứa con trong gia đình” là một truyện ngắn vô cùng xuất sắc của nhà văn Nguyễn Thi được viết trong giai đoạn chống Mỹ cứu nước. Truyện ngắn đã cho người đọc nhìn nhận được những phẩm chất rất cao đẹp trong con người hoạt động cách mạng nói riêng và nhân dân Việt Nam nói chung. Giữa mưa bom bão đạn thì họ là những người anh hùng, là những bông hoa kiên cường và luôn toả sáng, ngát hương. Bên cạnh những thành công về mảng nội dung, truyện ngắn còn mang tới cho chúng ta những cảm xúc vừa mộc mạc, gần gũi mà lại giản dị, ấm áp vô cùng, đó là tình yêu nước thiêng liêng, là một màu sắc của vùng Nam Bộ thấm đẫm trong mỗi trang văn.

Ta vẫn còn nhớ đâu đó hình bóng của những chiến sĩ Tây Tiến hết sức anh dũng, bất khuất, những người con miền đất Tây Nguyên kiên cường như những cây xà nu thì ở những đứa con trong gia đình, ta lại có thể cảm nhận được những vẻ đẹp vô cùng cao quý ấy hội tụ ở trong phẩm chất tốt đẹp của những người con vùng Nam Bộ giàu tình yêu nước. Ở họ, luôn rạng ngời ý chí của những con người hoạt động cách mạng đó chính là sự gan dạ, kiên cường và một lòng thủy chung với cách mạng và luôn cảm thấy tự hào về những truyền thống tốt đẹp của gia đình.

2.2 Mở bài những đứa con trong gia đình trực tiếp 2

“Chuyện gia đình ta cũng dài như sông…Rồi trăm con sông của gia đình lại đổ về một biển, mà biển thì rộng lắm,…rộng bằng cả nước ta và ngoài nước ta“. Đó chính là câu nói của nhân vật chú Năm – một nhân vật xuất hiện trong truyện ngắn “Những đứa con trong gia đình” của Nguyễn Thi đã thể hiện được đầy đủ tinh thần và giá trị của truyện ngắn ấy. Truyện viết về nhân vật Chiến và Việt – là những đứa con trong một gia đình với truyền thống yêu nước vô cùng sâu sắc, Nguyễn Thi không chỉ hướng tới việc xây dựng hình tượng nhân vật nghệ thuật đơn thuần mà thông qua đó còn làm sống dậy cả không khí dữ dội, hào hùng của cuộc kháng chiến chống giặc Mĩ, từ truyền thống của gia đình nhà văn đã mở ra trước mắt cho người đọc về những truyền thống tốt đẹp của cả đất nước và từ tình yêu thương vô cùng gắn bó và tinh thần đấu tranh thực sự anh dũng của chị em Chiến và Việt, tác giả đã mang tới một cái nhìn rất chân thực về tinh thần đoàn kết cùng với ý thức đấu tranh mãnh liệt của dân nhân miền Nam nói riêng và dân tộc Việt Nam nói chung khi cuộc chiến giành độc lập còn đầy gian khổ.

2.3 Mở bài những đứa con trong gia đình trực tiếp 3

Nguyễn Thi là một trong những nhà văn tài năng hàng đầu của nền văn nghệ giải phóng miền Nam trong giai đoạn kháng chiến chống giặc Mỹ. Tác phẩm của ông chính là biểu tượng cho chủ đề những con người bản địa, với sự bộc trực cùng tinh thần yêu nước, yêu cách mạng sâu sắc, sẵn sàng hi sinh vì quê hương và đấu tranh giành lại độc lập tự do của đất nước. “Những đứa con trong gia đình” là một trong những tác phẩm vô cùng xuất sắc của ông được viết vào những ngày tháng đấu tranh khốc liệt chống lại giặc Mỹ khi ông còn đang làm việc tại tạp chí văn nghệ quân giải phóng (vào tháng 2 năm 1966). Truyện ngắn này mang phong cách kể chuyện vô cùng độc đáo, được kể dưới ngôi thứ ba, người kể giấu tên. Truyện được kể dưới góc độ của nhân vật Việt ở hoàn cảnh vừa bị trọng thương và vừa bị lạc đồng đội và bị bỏ lại giữa cánh rừng mênh mông. Cách kể chuyện ấy khiến cho câu chuyện thêm phần đậm đà, tràn đầy tình cảm, cho phép tác giả có thể xâm nhập sâu thêm vào câu chuyện. Điều đặc biệt trong lối kể chuyện chính là diễn biến của truyện không hề bị phụ thuộc vào trình tự thời gian lẫn không gian. Câu chuyện linh hoạt biến đổi từ hiện thực chiến trường đến quá khứ, và từ sự việc này đến sự việc khác. Những kỷ niệm trong những ngày cùng chú Năm bắt ếch về để nhậu, những ngày lấy ná để bắn chim, và những kỷ niệm luôn khắc ghi với má, tất cả đều được Việt ghi nhớ. Qua từng kỷ niệm ấy, các nhân vật đã được phác họa vô cùng rõ nét với tính cách cùng vẻ đẹp riêng của họ

2.4 Mở bài những đứa con trong gia đình trực tiếp 4

Gia đình là một trong những chủ đề quen thuộc với văn học Việt Nam, là nguồn cảm hứng sáng tác vô hạn của rất nhiều các nhà văn, nhà thơ. Nhắc đến tác phẩm viết về chủ đề này chúng ta không thể không nhắc tới truyện ngắn “Những đứa con trong gia đình” của tác giả Nguyễn Thi. Ra đời ở giai đoạn khốc liệt nhất trong cuộc kháng chiến chống giặc Mỹ của nhân dân ta, tác phẩm chính là câu chuyện kể về những người con đã trưởng thành trong một gia đình có truyền thống cách mạng, mang theo mình những vẻ đẹp truyền thống được kế thừa từ những thế hệ trước. “Những đứa con trong gia đình” là thiên truyện có kết cấu truyện ngắn rất hiện đại được kể lại theo mạch hồi ức của người chiến sĩ trẻ tuổi tên Việt. Đó là dòng hồi tưởng khi anh chiến sĩ ấy bị thương nặng, dòng hồi tưởng đã đan xen giữa quá khứ với hiện đại, là sự nối kết giữa tình cảm gia đình – quê hương cùng với cách mạng. Sự đan xen của những câu chuyện đó được kể không theo bất cứ trình tự thời gian nào nhưng vẫn vô cùng thống nhất và được sắp xếp hết sức hợp lý, tạo liên tưởng đa chiều.

2.5 Mở bài những đứa con trong gia đình trực tiếp 5

Nguyễn Thi là một nhà văn với phong cách sáng tác gắn liền với đời sống của nhân dân miền Nam, một nhà văn có tầm nhìn sâu và rất tài năng. Ông thực sự xứng đáng với danh hiệu mọi người trao tặng “Nhà văn của người dân Nam Bộ”. Và một tác phẩm tiêu biểu nhất của ông không thể không nhắc đến truyện ngắn “Những đứa con trong gia đình”. Truyện kể về một gia đình người nông dân Nam Bộ, những người đã từng sống và chịu đựng trong một giai đoạn đầy khó khăn và gian khổ. Những đứa con trong gia đình ấy cũng được nuôi dạy cùng truyền thống yêu nước, căm thù giặc và mang theo khao khát chiến đấu, son sắt cho cách mạng. Từng ngày, họ phải đối mặt với những thử thách vô cùng khắc nghiệt, nhưng không bao giờ họ từ bỏ khát vọng muốn đất nước độc lập, tự do và sự công bằng. Nguyễn Thi đã tạo nên một tác phẩm rất cảm hứng và lại nhân văn, với một cách kể chuyện hết sức độc đáo và tinh tế. Trong truyện, ông đã thành công trong việc xây dựng những nhân vật rất sâu sắc, với tính cách vô cùng đa dạng và phức tạp, cùng những tình huống kịch tính cũng khó quên. Bằng cách tương tác giữa các nhân vật với nhau, ông đã mô tả ra một thế giới vô cùng phức tạp, đầy những xung đột, nhưng vẫn đầy hy vọng và tình yêu nước mãnh liệt. Điều đặc biệt nhất của tác phẩm này chính là cách kể chuyện rất tài ba. Nguyễn Thi đã sử dụng ngôn ngữ trang nhã và tinh tế để có thể thể hiện được đầy đủ nhất tình cảm cùng ý nghĩa của từng chi tiết. Từ cách viết, câu chữ, đến cách diễn đạt, mọi thứ đều được đưa vào bằng một cảm nhận hết sức sâu sắc về cuộc sống và con người. Truyện ngắn “Những đứa con trong gia đình” là một tác phẩm vừa mang ý nghĩa đặc sắc vừa cảm động. Đó là một lời kể về những nông dân miền Nam, với tất cả tình yêu thương hướng về quê hương đất nước.

3. Mở bài những đứa con trong gia đình gián tiếp 

3.1 Mở bài những đứa con trong gia đình gián tiếp 1

Giai đoạn văn học trong những năm từ 1945 đến 1975 đã ghi dấu không biết bao nhiêu những vẻ đẹp mang khuynh hướng sử thi cùng với cảm hứng lãng mạn đặc biệt là vẻ đẹp anh dũng của những con người Việt Nam trong giai đoạn chống Mỹ. Đó chính là lòng yêu nước vô bờ bến và lòng căm thù giặc sâu sắc nên luôn có ý chí và quyết tâm kiên cường phải đánh thắng giặc. Nếu Nguyễn Trung Thành luôn muốn tìm kiếm những con người có khí chất phi thường, cái hào hùng cao siêu, những sự tích nổi tiếng vang dội để xây dựng vẻ đẹp của trang văn, thì Nguyễn Thi lại được mệnh danh là nhà văn của những người dân Nam Bộ. Ông luôn muốn khai thác những thứ hào hùng lớn lao đan xen với cái mộc mạc, giản dị mà vô cùng gần gũi hàng ngày, qua đó ta mới nhận ra được cái vĩ đại tồn tại trong cái đời thường, cái lớn lao tồn tại trong cái giản dị của người dân Nam Bộ. Điển hình là tác phẩm truyện ngắn “Những đứa con trong gia đình” được viết vào năm 1966, đó là những tháng ngày chiến đấu vô cùng khốc liệt của cuộc chiến tranh chống giặc Mỹ.

3.2 Mở bài những đứa con trong gia đình gián tiếp 2

Hòa vào bầu không khí hào hùng trong thời đại, văn học Việt Nam ở giai đoạn kháng chiến chống giặc Mỹ đã hoàn thành xuất sắc sứ mệnh cao cả, không chỉ để tái hiện lại không khí đấu tranh khốc liệt qua cảm hứng sử thi, chủ nghĩa anh hùng cách mạng hay ca ngợi lên những con người Việt Nam can đảm, bất khuất mà còn khơi dậy lên lòng yêu nước cùng ý thức trách nhiệm với mỗi người khi nhắc đến vận mệnh của đất nước. “Những đứa con trong gia đình” của tác giả Nguyễn Thi là một trong những tác phẩm đã hoàn thành xuất sắc sứ mệnh thiêng liêng ấy, thông qua câu chuyện kể về một gia đình của người dân Nam Bộ, Nguyễn Thi cũng mở ra câu chuyện của cả đất nước, thông qua lòng yêu nước, sự trưởng thành của hai nhân vật chính là Chiến và Việt, Nguyễn Thi đã thể hiện từng bước trưởng thành trong công cuộc cách mạng miền Nam cũng như cuộc chiến đấu sống còn với thực dân Mỹ.

3.3 Mở bài những đứa con trong gia đình gián tiếp 3

Nguyễn Thi không chỉ được biết đến là một nhà văn biết cầm bút mà ông còn được biết đến với vai trò là một chiến sĩ anh dũng dám cầm súng đánh giặc. Trong giai đoạn kháng chiến chống giặc Mỹ, ông đã từng có khoảng thời gian sinh sống và chiến đấu tại chiến trường phía Nam nên ông luôn mang trong mình thứ tình cảm đặc biệt với vùng đất cũng như con người nơi đây. Vùng “đất nhớ” Nam Bộ chính là chất liệu, là nguồn cảm hứng vô cùng đặc biệt cho những tác phẩm văn chương của ông, vì thế mà Nguyễn Thi được người đời ngợi ca là “Nhà văn của người dân Nam Bộ”. Một trong những tác phẩm có thể nói là nổi tiếng nhất làm nên tên tuổi của ông đó là tác phẩm truyện ngắn “Những đứa con trong gia đình” kể về một mảnh đất Nam Bộ anh dũng cùng những con người với lòng yêu nước sâu sắc, giàu tình yêu thương mà vẫn giữ được vẻ kiên cường, dũng cảm. Truyện viết về truyền thống yêu nước sâu sắc của một gia đình nông dân, từ đó nhà văn muốn mở rộng và nâng tầm lên thành truyền thống yêu nước cũng như tinh thần đoàn kết của toàn dân tộc, đất nước Việt Nam.

3.4 Mở bài những đứa con trong gia đình gián tiếp 4

Truyền thống gia đình kết hợp với truyền thống dân tộc luôn mang những giá trị đẹp đẽ, ý nghĩa sẽ được lưu truyền từ đời này qua đời khác. Truyền thống gia đình sóp phần làm nên truyền thống dân tộc to lớn. Điều ấy càng có ý nghĩa nhất là ở giai đoạn cách mạng kháng chiến chống lại giặc ngoại xâm. Chúng ta đều biết lịch sử dân tộc đã phải trải qua cuộc chiến đấu khốc liệt chống đế quốc Mỹ. Trong những năm tháng chỉ có mưa bom bão đạn với biết bao nhiêu đau khổ, hy sinh và mất mát tưởng chừng như không thể nào vượt qua nổi. Vậy điều gì đã làm nên sức mạnh vô cùng vĩ đại giúp nhân dân ta vượt qua được? Với “Những đứa con trong gia đình”, Nguyễn Thi đã có thể lý giải cho cội nguồn của sức mạnh ấy. Những con người tham gia kháng chiến được thừa kế tất cả sức mạnh từ gia đình – cội nguồn sâu thẳm trong từng người lính. Với việc khắc họa lên hình ảnh hai nhân vật chị em Chiến – Việt, ta cũng có thể thấy được vẻ đẹp anh dũng mang khuynh hướng sử thi cùng với cảm hứng lãng mạn trong văn học ở giai đoạn 1945 – 1975. Vẻ đẹp ấy nằm ngay trong những điều mộc mạc, giản dị và hết sức đời thường.

Combo sổ tay kiến thức đầy đủ các môn học giúp các em thuận tiện hơn trong quá trình học tập và tra cứu kiến thức ôn tập 

3.5 Mở bài những đứa con trong gia đình gián tiếp 5

Nguyễn Thi được biết đến là nhà văn của những người nông dân Nam Bộ vì ông đã gắn bó sâu nặng và có một sự am hiểu sâu sắc tới con người nơi đây. Nhân vật tiêu biểu nhất mà Nguyễn Thi viết chính là những người nông dân Nam Bộ với lòng căm thù giặc vô cùng sâu sắc, vừa gan góc dũng cảm lại thủy chung son sắt với quê hương. Phẩm chất anh dũng của từng nhân vật trong trang văn của Nguyễn Thi không những là sản phẩm của thời đại mà nó còn là sự tiếp nối nguồn cội, một nếp nhà đã được biết bao thế hệ cha anh truyền lại và noi theo. Truyện ngắn “Những đứa con trong gia đình” là một tác phẩm độc đáo của Nguyễn Thi viết năm 1966, trong những ngày tháng chiến đấu anh dũng chống lại đế quốc Mỹ. Nguyễn Thi đã chọn ra cho mình lăng kính gia đình nhằm nhìn ra được cuộc chiến đấu của nhân dân vùng Nam Bộ và để khám phá một cách sâu sắc sự kết hợp giữa truyền thống gia đình với tình cảm cách mạng, giữa cái hiện tại với quá khứ. Viết về thế hệ của những người con trong một gia đình Nam Bộ, Nguyễn Thi đã xây dựng hết sức thành công hai nhân vật Việt và Chiến. Vẻ đẹp của thế hệ trẻ vùng Nam Bộ sẽ được thể hiện xúc động thông qua đoạn cuối đoạn trích.

4. Mở bài những đứa con trong gia đình dành cho HSG 

4.1 Mở bài những đứa con trong gia đình dành cho HSG 1

Trong nền văn học hiện đại của Việt Nam, nếu ở giai đoạn trước cách mạng tháng Tám thì các nghệ sĩ chủ yếu sẽ tập trung vào chủ đề phản ánh, tố cáo hiện thực tồn tại trong xã hội, và thương cảm trước những số phận của người nông dân cùng khổ và nền trí thức nghèo nàn, thì sau khi sự kiện cách mạng tháng Tám thành công, đất nước cũng bước sang một trang sử mới, tiến tới thời kỳ vừa chiến đấu để bảo vệ vừa xây dựng kiến thiết cho đất nước thì đề tài sáng tác lại mang một số nét thay đổi. Họ sẽ tập trung vào làm rõ lên vẻ đẹp phẩm chất trong con người ở công cuộc đấu tranh chống thực dân Mỹ và Pháp, theo khuynh hướng sử thi, chủ nghĩa anh hùng xuất hiện. Nổi lên với đề tài “chiến tranh cách mạng – lực lượng vũ trang” còn về một số tác giả nổi tiếng khác như: Nguyễn Khoa Điềm, Nguyễn Đình Thi, Tố Hữu, Nguyễn Trung Thành, Nguyễn Khải,…

Và Nguyễn Thi cũng là một trong số những người đó, ông và nhà văn Nguyễn Trung Thành trở thành hai người bạn thân, cùng tham gia vào chiến đấu và sau khi tập kết ra phía Bắc thì cả hai cùng tình nguyện đi vào Nam để tham gia vào chiến đấu, cuối cùng lại bắt chia tay nhau ở khu rừng xà nu phía Tây Thừa Thiên giáp nước Lào.

Nguyễn Trung Thành ở lại gắn bó cùng chiến trường ở mảnh đất Tây Nguyên đầy nắng và gió để viết ra tác phẩm “Rừng xà nu” kể về một cuộc chiến đấu vô cùng anh dũng của những người anh hùng thuộc vùng đất Tây Nguyên để có thể làm sáng tỏ cho chân lý bất diệt đó là: “Chúng nó đã cầm súng thì mình phải cầm giáo”, còn với nhà văn Nguyễn Thi thì lại đi tiếp vào miền Nam và gắn bó với con người cũng như mảnh đất Nam Bộ và viết lên tác phẩm nổi tiếng “Những đứa con trong gia đình” lý giải được sức mạnh tạo nên chiến thắng vang dội cũng chính là sức mạnh đến từ truyền thống yêu nước đã có từ ngàn đời.

4.2 Mở bài những đứa con trong gia đình dành cho HSG 2

Tình cảm trong gia đình là thứ tình cảm vô cùng thiêng liêng và cao quý. Khi bước vào văn chương, nó đã trở lên đẹp đẽ và cảm động đến bất ngờ. Trong thiên truyện “Những người con trong gia đình”, Nguyễn Thi đã phác họa được một dòng sông với bao nhiêu tình cảm gia đình sâu sắc. Dòng sông truyền thống gia đình đó luôn chảy không ngừng từ thế hệ này qua thế hệ khác trong một tác phẩm đã gợi cho người đọc được rất nhiều xúc cảm và suy ngẫm.

Có thể nói “Những đứa con trong gia đình” là tác phẩm tiêu biểu nhất trong sự nghiệp sáng tác văn học của tác giả Nguyễn Thi, được ông “thai nghén thành hình” từ những ngày tháng chiến đấu chống Mỹ vô cùng gian khổ và khốc liệt vào năm 1966. Chính vì ở trong hoàn cảnh đặc biệt đó, tình cảm về gia đình thể hiện thông qua thiên truyện ấy một cách cảm động. Nó như một bức tranh sử thi vô cùng hào hùng và hoành tráng về con người Nam Bộ trong công cuộc chiến đấu nói riêng và toàn thể người dân Việt Nam nói chung ở giai đoạn kháng chiến chống Mỹ.
4.3 Mở bài những đứa con trong gia đình dành cho HSG 3

Người nghệ sĩ có tài là một người nghệ sĩ biết tìm kiếm từ những chất liệu mà từng có nhiều người nhào nặn, nhưng vẫn nhào nặn ra được những điều mới mẻ, nhào nặn thành một đứa con tinh thần thực sự cho riêng mình. Nguyễn Thi chính là người nghệ sĩ tài giỏi như vậy. Trong những năm tháng kháng chiến vô cùng gian khổ, văn học cách mạng chính là nguồn đề tài giúp các nhà văn, nhà thơ khai thác một cách triệt để. Mà khai thác liên tục thì chắc chắn sẽ đến lúc phải cạn kiệt. Đối với Nguyễn Thi ông đã tìm thấy cách khai thác vô cùng mới mẻ, độc đáo trong đề tài mà nhiều người từng lật mở và đào xới.

Không giống với những nhà văn khác, khi viết về chủ đề chiến tranh họ khai thác ở nhiều khía cạnh khác nhau như vẻ đẹp thân phận con người, …còn với tác giả Nguyễn Thi, ông lại nhìn vào chiến tranh với một góc độ rất riêng biệt – góc độ của gia đình. Với cách khai thác ấy, nhà văn đã đem tới cho người đọc một cái nhìn vô cùng mới mẻ về chiến tranh, cũng như về số phận và phẩm chất cao đẹp của con người.

4.4 Mở bài những đứa con trong gia đình dành cho HSG 4

Nguyễn Thi là một tác giả văn học vô cùng tài năng, tác phẩm của ông luôn sống mãi trong lòng của độc giả với những câu chuyện chứa đầy sức sống và cảm xúc. Dù ông sinh ra tại miền Bắc nhưng tác phẩm của ông lại tập trung viết về phong trào kháng chiến ở Nam Bộ, nơi mà ông đã tận mắt chứng kiến những cảnh đau thương và trận chiến khốc liệt. Văn chương của nhà văn Nguyễn Thi được đánh giá rất cao bởi tính chân thực cũng như sự khắc nghiệt trong miêu tả hiện thực, qua đó phân tích được tâm lý cùng tính cách của nhân vật một cách độc đáo. Hệ thống ngôn ngữ vô cùng phong phú cùng với góc nhìn tinh tế đã giúp ông tái hiện những cảm xúc độc đáo của nhân vật một cách chân thực mà sâu sắc. Trong tác phẩm truyện ngắn "Những đứa con trong gia đình", Nguyễn Thi đã thể hiện được tài năng văn chương của mình thông qua việc tái hiện lại những ngày tháng đau thương của cuộc chiến, những tình cảm và căm hận lũ kẻ sâu sắc cùng với tình yêu nước vô cùng mãnh liệt. Các trận đánh ác liệt cùng với bức tranh đời thường đã được tái hiện vô cùng chân thực qua lối viết đậm trữ tình, đằm thắm lại sâu sắc của ông. "Những đứa con trong gia đình" là một trong những tác phẩm ngắn có thể nói là xuất sắc nhất của ông, mang đến những cảm xúc sâu sắc cùng tình yêu đối với quê hương và đất nước Việt Nam.

4.5 Mở bài những đứa con trong gia đình dành cho HSG 5 

Nguyễn Thi được mệnh danh là một trong những tài năng văn xuôi đứng đầu của văn nghệ giải phóng miền Nam ở thời kỳ kháng chiến chống giặc Mỹ. Tác phẩm của ông không những là biểu tượng cho chủ đề những con người bản địa, mà còn thể hiện được sự bộc trực cùng giàu lòng yêu nước, yêu cách mạng, dám sẵn sàng và hy sinh vì quê hương cũng như sự độc lập tự do của đất nước. Trong số những tác phẩm ấy, "Những đứa con trong gia đình" được biết đến nhiều nhất và là một tác phẩm xuất sắc của ông, được viết vào thời gian ông còn đang làm việc ở tạp chí văn nghệ quân giải phóng vào thời điểm tháng 2 năm 1966, khi cuộc chiến chống lại đế quốc Mỹ vẫn còn đang diễn ra khốc liệt. Truyện ngắn ấy có một phong cách kể chuyện hết sức độc đáo, được kể dựa trên ngôi thứ ba, với người kể được giấu tên. Trong câu chuyện, người kể chính là nhân vật Việt, một chiến sĩ bị thương, bị lạc trong rừng lại còn bị bỏ lại bởi đồng đội. Cách thể hiện ấy tạo nên một câu chuyện chứa đầy cảm xúc, cho phép tác giả được thâm nhập sâu thêm vào từng nhân vật. Điều đặc biệt nhất về cách kể chuyện chính là tác giả không giới hạn về thời gian cùng như không gian. Câu chuyện được chuyển đổi đan xen giữa thực tế trên chiến trường với quá khứ, giữa nhiều sự kiện khác nhau với nhau. Việt nhớ lại những ký ức còn sót lại về những ngày cùng chú Năm đi bắt ếch, đi săn chim bằng cái ná, và những ký ức đẹp về má. Những ký ức ấy giúp phác họa một cách rõ nét tính cách và vẻ đẹp của từng nhân vật.

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Mở bài Những đứa con trong gia đình là một phần vô cùng quan trọng trong bài phân tích. Các loại mở bài cần phải khái quát được tác giả, tác phẩm và nghệ thuật, nội dung của tác phẩm ấy. Không phải ai cũng viết được mở bài ăn điểm và gây sự chú ý cho giám khảo chấm thi. Bởi vậy bài viết trên VUIHOC sẽ tổng hợp giúp các em những dạng mở bài để các em có thể tham khảo và chọn cho mình một dạng mở bài yêu thích và dễ áp dụng. Ngoài ra, để học thêm những kiến thức khác về các tác phẩm văn học khác nói riêng và những môn học khác nói chung, nhanh tay truy cập vào website vuihoc.vn hoặc đăng ký khoá học cùng thầy cô VUIHOC ngay nhé!     

>> Mời bạn tham khảo: 

Banner afterpost tag lớp 12
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990