img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Mẫu tóm tắt Chiếc thuyền ngoài xa - Ngữ Văn 12

Tác giả Minh Châu 14:11 30/11/2023 99,511 Tag Lớp 12

Tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa là tác phẩm truyện ngắn tiêu biểu nhất của nhà văn Nguyễn Minh Châu. Tác phẩm nói về chuyến đi công tác của nghệ sĩ Phùng thấy được vẻ đẹp hoàn bích của khung cảnh thiên nhiên nhưng ẩn sau lại là triết lý về cuộc sống. Cùng tham khảo những mẫu tóm tắt Chiếc thuyền ngoài xa dưới đây để có thể nắm được nội dung của tác phẩm tuyệt vời này nhé!

Mẫu tóm tắt Chiếc thuyền ngoài xa - Ngữ Văn 12
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Tóm tắt chiếc thuyền ngoài xa ngắn gọn

1.1 Tóm tắt chiếc thuyền ngoài xa ngắn gọn 1

Theo lời của trưởng phòng đi thực hiện một bộ ảnh cho tờ lịch năm mới, Phùng đã chụp được một bức ảnh vô cùng đắt giá tại vùng biển miền Trung. Đó chính là cảnh chiếc thuyền ngoài xa thoát ẩn thoát hiện trong làn sương mờ ảo. Ấy thế mà khi thuyền được cập bến, anh lại thấy cảnh tượng một người đàn ông đang đánh đập chính người vợ của mình. Người đàn bà đó được mời lên chánh án huyện, Phùng đã khuyên ngăn hết lời nhưng người đàn bà ấy vẫn nhất quyết không bỏ chồng và kể cho mọi người nghe về câu chuyện của chính cuộc đời mình. Phùng rời đi cùng bộ ảnh tuyệt đẹp nhưng anh cũng nhận ra đằng sau đó là một sự thật không mấy đẹp đẽ.

1.2 Tóm tắt chiếc thuyền ngoài xa ngắn gọn 2

Cắm trại trên bờ biển nhiều ngày, Phùng đã chụp được những tấm hình đắt giá về cảnh thuyền và cảnh biển dành cho bộ lịch năm mới. Tưởng rằng Phùng sẽ rời đi cùng với tâm trạng vô cùng vui vẻ vì đã có chiến lợi phẩm nộp lại cho trưởng phòng, thế nhưng ngay trước mặt anh lúc bấy giờ lại là một hiện thực rất phũ phàng. Con thuyền mà anh cho là mang vẻ đẹp đắt giá ấy lại là nơi người chồng đang bao lực, đánh đập vợ mình một cách tàn nhẫn. Đứa con của họ vì quá thương mẹ nên cũng dám đánh lại cha. Phùng ra tay để ngăn cản nhưng không thành, người phụ nữ lúc bấy giờ được mời lên chánh án. Phùng khuyên người đàn bà ấy nên bỏ chồng nhưng không được. Người đàn bà ấy đã kể cho họ nghe về lý do vì sao chị không thể bỏ được người chồng vũ phu và tệ bạc ấy. Phùng hiểu ra rằng mọi thứ mà mình nhìn thấy chưa phải là toàn bộ câu chuyện. Anh rời đi cùng với nỗi tiếc thương, dù sau này, những tấm hình của Phùng được rất nhiều người yêu thích nhưng anh vẫn luôn nhìn thấy ở đó những hình ảnh ấy là hiện thực đau thương không thể nào quên.

1.3 Tóm tắt chiếc thuyền ngoài xa ngắn gọn 3 

Chiếc thuyền ngoài xa là một truyện ngắn gửi gắm tất cả nỗi niềm trăn trở của nghệ thuật với cuộc sống đạo đức. Phùng - một nhiếp ảnh đi đến vùng biển miền Trung để săn những khung cảnh tuyệt đẹp của thiên nhiên. Sau nhiều ngày chờ đợi mòn mỏi, anh cũng đã cho ra được bức ảnh đắt giá. Nhưng phía sau bức ảnh ấy là một hiện thực khiến Phùng phải suy ngẫm, khung cảnh người đàn bà bị chồng mình hành hạ và đánh đập nhưng không chịu bỏ chồng vì cuộc sống của họ còn có rất nhiều điều mà người ngoài không thể nào hiểu được. Phùng nhận thấy rằng luật pháp và chánh án cũng không giúp đỡ được cuộc sống của người đàn bà ấy. Anh nhận ra được giá trị sâu sắc trong cuộc sống, rằng mình phải nhìn nhận mọi sự vật nhiều chiều chứ không chỉ nhìn qua bằng một cái nhìn đầy cảm quan từ vẻ bề ngoài của chúng.

>> Mời bạn xem thêm: Soạn bài Ngữ Văn 12

2. Tóm tắt chiếc thuyền ngoài xa chi tiết

2.1 Tóm tắt chiếc thuyền ngoài xa chi tiết 1

Nhận được nhiệm vụ phải chụp ảnh cảnh biển vào sáng sớm để làm bộ lịch Tết, người nghệ sĩ nhiếp ảnh Phùng đã quyết định đi về bãi biển xưa nơi mà mình từng cầm súng để chiến đấu. Sau nhiều ngày tác nghiệp, vào một buổi sáng thật đẹp, nghệ sĩ Phùng đã bắt gặp được một cảnh tượng trời cho. Khi đang đắm chìm trong đam mê của sáng tạo, Phùng bất ngờ phải chứng kiến khung cảnh bạo lực của một gia đình người hàng chài, từ một trong những con thuyền anh vừa chụp ngoài kia bước ra một người đàn ông vừa thô kệch lại xấu xí đang không ngừng sử dụng thắt lưng quất vào một người đàn bà tội nghiệp, miệng thì không ngừng chửi rủa. Trước cảnh tượng đầy những nghịch lí ấy, Phùng đã quăng chiếc máy ảnh xuống để lao tới cứu người đàn bà, sau khi biết về cuộc sống chẳng khác gì địa ngục của người đàn bà, Phùng đã ra quyết định ở lại vùng biển ấy thêm vài ngày dẫu cho đã hoàn thành được hình ảnh cho bộ lịch Tết để cùng chánh án Đẩu giúp đỡ người đàn bà ấy ly hôn với người chồng vũ phu.

Lộ trình ôn thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia từ các thầy cô có kinh nghiệm thực chiến hàng đầu Việt Nam 

Thế nhưng, trước sự kinh ngạc của cả Phùng và Đẩu, người đàn bà đã dứt khoát từ chối sự giúp đỡ từ hai người, thậm chí bà còn quỳ lạy van xin để mình không phải bỏ chồng. Ban đầu thì cả Phùng và Đẩu đều vô cùng bất ngờ, không thể hiểu nổi tại sao người đàn bà lại có hành động và lời nói như vậy. Thế nhưng sau khi đã lắng nghe về câu chuyện của chị ta thì Phùng và Đẩu bỗng chợt hiểu ra được tất cả phức tạp và rối ren của cuộc sống vì thứ người đàn bà cần không phải là được thoát khỏi người chồng vũ phu mà chính là giải pháp để cho cuộc sống của hai vợ chồng chị bớt khổ, để cho các con của chị được ăn no, có một mái ấm đúng nghĩa. Cũng từ câu chuyện về người đàn bà, Phùng chợt nhận ra mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc đời, thấy được trách nhiệm của những người nghệ sĩ trong công cuộc sáng tạo nghệ thuật.

2.2 Tóm tắt chiếc thuyền ngoài xa chi tiết 2

Chiếc thuyền ngoài xa mở đầu bằng hình ảnh một bức tranh vô cùng toàn bích như của danh họa thời cổ đã vẽ ra mà rất khó có thể thấy được. Ấy vậy mà nhân vật người nghệ sĩ Phùng lại có cơ hội chiêm ngưỡng một cách trọn vẹn khoảnh khắc vô cùng đẹp đẽ đó. Nghệ sĩ Phùng là một nhiếp ảnh gia công tác tại một tòa soạn báo nên luôn mang trong mình dòng máu nghệ sĩ. Đối với anh thì đây thực sự là khoảnh khắc tuyệt diệu mà trời đã ban cho. Nhưng đớn đau và éo le thay rằng chính cái giây phút người nghệ sĩ bắt gặp vẻ đẹp toàn bích trong cuộc đời cũng chính là lúc anh cảm thấy sững sờ, ngạc nhiên vì hiện thực quá phũ phàng. Hình ảnh của người đàn bà bị một người đàn ông sử dụng chiếc thắt lưng bản to để đánh tới tấp xuất hiện. Kỳ lạ thay, người đàn bà bị đánh chẳng trốn chạy, cũng không van xin, không gào thét mà chỉ im lặng chịu đựng những đòn roi trút xuống như mưa vào cơ thể của mình. Người nghệ sĩ không thể hiểu chuyện gì đang xảy ra và càng bất ngờ hơn khi thấy thằng Phát - người đã dẫn anh về bờ biển này lại lao vào cầm con dao trực đâm vào người đàn ông đang đánh đập người đàn bà ấy. Nghệ sĩ Phùng và chánh án Đẩu đã hết lời khuyên bảo rằng người đàn bà hãy bỏ chồng đi nhưng chị vẫn nhất định không đồng ý. Chị đưa ra những lý lẽ, giãi bày của một người mẹ thựuc sự đáng thương mà lại đầy thương yêu cùng sự hy sinh để cố níu kéo những hạnh phúc giản đơn của gia đình. Đến đây, Phùng đã thấu hiểu được lẽ đời và nhận thấy vẻ đẹp trong người phụ nữ chân chất và giàu tính hy sinh cũng như vén màn để hiểu sâu hơn về lẽ đời cũng như về cách nhìn đời và nhìn người.

2.3 Tóm tắt chiếc thuyền ngoài xa chi tiết 3

Để có thể xuất bản ra một bộ lịch nghệ thuật về khung cảnh thuyền và biển thật ưng ý, trưởng phòng đã đề nghị người nghệ sĩ nhiếp ảnh Phùng đi công tác chụp bổ sung một bức ảnh cùng với cảnh biển buổi sáng có làn sương mù. Nhân chuyến đi ấy về thăm Đẩu, người bạn cùng chiến đấu năm xưa, giờ đang là chánh án của toà án huyện, Phùng đi tới một vùng biển đã từng là nơi chiến trường cũ của anh thời chống giặc Mỹ. Sau gần một tuần lễ suy nghĩ và tìm tòi, Phùng đã chụp được một bức ảnh vô cùng đẹp và toàn bích. Nhưng chính từ chiếc thuyền ngoài xa tạo nên khung cảnh đẹp ấy lại bước xuống một cặp vợ chồng hàng chài, lão đàn ông thẳng tay đánh vợ nhằm giải toả những uất ức và buồn khổ của mình. Thằng Phác, con của lão chạy ra che chở cho người mẹ đáng thương. Biết Phùng phải chứng kiến sự tàn bạo của chính cha mình, thằng bé Phác đâm ra căm hận anh. Ba ngày sau, Phùng lại phải chứng kiến cảnh lão đàn ông ấy đánh vợ, cô chị gái tước lấy con dao găm mà thằng em trai định sử dụng làm vũ khí nhằm bảo vệ mẹ. Phùng xông tới buộc lão phải chấm dứt ngay hành động độc ác đó. Lão đàn ông cũng đánh trả, Phùng bị thương, anh được đưa tới trạm y tế của toà án huyện. Ở đây, anh được nghe câu chuyện về người đàn bà hàng chài với biết bao cảm thông và sự ngỡ ngàng, ngạc nhiên. Anh hiểu rằng không thể nhìn nhận một đơn giản và sơ lược mọi hiện tượng trong cuộc đời.

Từ câu chuyện về một bức ảnh nghệ thuật cùng sự thật cuộc đời phía sau bức ảnh, truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” mang tới một bài học vô cùng đúng đắn về cách nhìn nhận cuộc sống và nhìn nhận con người: một cách nhìn cần có sự đa diện, nhiều chiều, để phát hiện ra được bản chất thật phía sau vẻ đẹp bên ngoài của một hiện tượng.

3. Tóm tắt tác phẩm chiếc thuyền ngoài xa hay nhất 

3.1 Tóm tắt tác phẩm chiếc thuyền ngoài xa hay nhất 1

Truyện ngắn "Chiếc thuyền ngoài xa" đã được nhà văn Nguyễn Minh Châu viết vào năm 1983. Câu chuyện kể về cuộc gặp gỡ đầy bất ngờ giữa người nghệ sĩ nhiếp ảnh tên Phùng cùng với cặp vợ chồng người đàn bà làng chài. Theo yêu cầu của trưởng phòng tòa soạn, Phùng đã đi công tác đến một vùng ven biển miền Trung – nơi mà anh đã từng chiến đấu để tìm kiếm nghệ thuật và chụp được một tấm ảnh thuyền biển, bổ sung vào cuốn lịch năm mới. Sau nhiều ngày "phục kích, săn tìm", Phùng đã chụp được một tấm ảnh tuyệt đẹp về khung cảnh một chiếc thuyền ngoài xa đang lênh đênh trên biển sau làn sương mờ. Nhưng khi chiếc thuyền ấy cập bến, anh đã vô cùng ngạc nhiên khi phải chứng kiến khung cảnh gã đàn ông vũ phu đang đánh đập vợ của mình hết sức dã man bằng chính chiếc thắt lưng nhưng người vợ vẫn rất cam chịu, không hề có ý định chống lại cũng không tìm tới cách chạy trốn. Đứa con trai vì thương mẹ và muốn bảo vệ mẹ đã chạy vào đã đánh lại cha của mình. Thấy vậy, Phùng cũng chạy tới can thiệp để cho cảnh tượng ấy không thể tiếp diễn. Phùng quyết định chưa quay lại vội mà nán lại đây mấy ngày với lời mời của chánh án Đẩu – một người bạn chiến đấu cũ của anh. Khi Đẩu mời người đàn bà ấy lên tòa án huyện, Phùng và Đẩu đã ra sức khuyên giải chị ta hãy ly hôn để được giải thoát khỏi cuộc sống đầy đau khổ ấy, thì điều khiến cho cả hai người cảm thấy ngạc nhiên hơn đó chính là người đàn bà ấy đã van lạy Đẩu đừng bắt chị ta phải bỏ chồng. Sau khi nghe được câu chuyện về cuộc đời của người đàn bà cùng với con người trước kia của người đàn ông thì hai người mới bắt đầu vỡ lẽ. Sau khi trở về, tấm hình của Phùng chụp đã được chọn và được treo ở khắp mọi nơi. Tuy nhiên, mỗi lần đứng trước bức ảnh đó, Phùng đều có cảm giác thấy được cái màu hồng hồng của ánh sương mai và đằng sau chính là hình ảnh của người đàn bà nghèo khổ, lam lũ, giàu lòng nhân hậu và vị tha ấy như bước ra từ tấm ảnh rồi hoà mình vào đám đông.

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

3.2 Tóm tắt tác phẩm chiếc thuyền ngoài xa hay nhất 2

Phùng là một người nghệ sĩ nhiếp ảnh đã được trưởng phòng giao cho nhiệm vụ thực hiện một bộ ảnh cho cuốn lịch Tết. Anh quyết định quay trở lại vùng đất thân quen, thuộc miền Trung ven biển, nơi mà anh đã từng trải qua vô vàn trận chiến đấu. Sau một thời gian tìm tòi khắp nơi, Phùng đã phát hiện và chụp được khung cảnh thực sự đắt giá: một chiếc thuyền ngoài xa dần xuất hiện trong khung cảnh mờ sương. Từ xa, đó là một cảnh tượng đẹp hiếm có, tạo nên một bức tranh vô cùng hấp dẫn. Tuy nhiên, khi chiếc thuyền ấy cập bến, Phùng đã sốc khi chứng kiến hiện thực nghiệt ngã của cuộc sống. Anh chứng nhận cảnh người chồng vũ bạo lực, đánh đập vợ mình một cách dã man, trong khi người vợ ấy phải chịu đựng mà không muốn chống lại hoặc tìm cách trốn thoát. Thậm chí, thằng con của họ còn đứng ra để bảo vệ mẹ và dám đánh lại cha. Cảnh đánh đập ấy cứ diễn ra lặp đi lặp lại, làm cho Phùng cảm thấy không thể chịu đựng thêm được. Chánh án Đẩu, một người bạn cũ của Phùng, nhận thấy được tình hình và mời người đàn bà hàng chài ấy tới tòa án huyện. Phùng và Đẩu đã cố gắng khuyên bảo người đàn bà phải ly hôn thì mới thoát khỏi cảnh bạo lực gia đình, nhưng họ lại bất ngờ hơn khi người đàn bà này dứt khoát từ chối sự giúp đỡ của họ. Chị kể câu chuyện về cuộc sống của gia đình mình hiện nay và biểu đạt không thể rời xa được người đàn ông là trụ cột chính trong gia đình. Trở về nơi công tác, Phùng đã hoàn thành được tác phẩm nhiếp ảnh mà anh cực kỳ hài lòng. Tuy nhiên, mỗi khi anh nhìn vào tấm ảnh, anh luôn thấy bên ngoài vẻ đẹp tràn ngập ánh hồng sương mai, hiện lên hình ảnh của một người đàn bà nghèo khổ và lam lũ cùng với gia đình của mình. Đó chính là hình ảnh mà anh không thể nào quên, một hình ảnh thể hiện được sự đau khổ, nhưng lại nhân hậu và vị tha của người phụ nữ đó, một hình ảnh hằn sâu trong tâm trí và tâm hồn của nhân vật Phùng.

3.3 Tóm tắt tác phẩm chiếc thuyền ngoài xa hay nhất 3

“Chiếc thuyền ngoài xa" là một trong những câu chuyện gửi gắm vào đó những nỗi niềm trăn trở giữa nghệ thuật với hiện thực cuộc sống. Nhân vật chính trong truyện ngắn là Phùng, một nhiếp ảnh gia đã đi đến vùng biển miền Trung để tìm những bức ảnh tuyệt đẹp của thiên nhiên nhằm bổ sung vào bộ lịch năm mới. Sau nhiều ngày chờ đợi và biết bao công sức săn lùng, cuối cùng thì Phùng cũng đã có được cho mình bức ảnh đắt giá, đó là một bức ảnh về một chiếc thuyền lênh đênh trên biển, ẩn hiện sau làn sương sớm của khung cảnh bình minh. Bức ảnh ấy được cho là thực sự hoàn mỹ, mang tới sự cảm nhận về một vẻ đẹp và sự thanh bình của khung cảnh thiên nhiên. Tuy nhiên, phía sau bức ảnh hoàn mỹ ấy là một hiện thực hết sức đau lòng mà Phùng phải chứng kiến. Anh phát hiện thấy cảnh tượng một người đàn bà đang bị chồng bạo lực và đánh đập, nhưng lại nhất quyết không muốn bỏ chồng vì cuộc sống của họ luôn có những điều mà người ngoài không thể nào hiểu được. Từ trải nghiệm ấy, Phùng nhận ra được rằng để hiểu về một sự vật hay một tình huống thì ta cần nhìn nhận chúng với một cái nhìn thật đa diện, nhiều chiều. Không chỉ dừng lại ở bề ngoài của một sự vật, hiện tượng hay một hình ảnh, mà còn cần tìm hiểu sâu hơn về cả bản chất và những cảm xúc, khó khăn mà người khác đang gặp phải. Điều ấy giúp cho Phùng thấu hiểu được những giá trị sâu sắc của cuộc sống và nhận thức được rằng mọi thứ không hề đơn giản như vẻ bề ngoài mà còn chứa đựng vô vàn mặt trái ngược và phức tạp hơn nữa. Thông qua câu chuyện về tấm ảnh nghệ thuật cùng với sự thật phía sau nó, "Chiếc thuyền ngoài xa" đã truyền tải một thông điệp vô cùng quan trọng về cách nhìn nhận cũng như sự hiểu biết về cuộc sống và con người. Tác giả khuyến khích độc giả nên sử dụng một cái nhìn thực sự đa chiều, tỉnh táo và không nhận định bằng cảm quan trước bất cứ hiện tượng nào, để có thể hiểu rõ về bản chất của mọi sự vật và tìm ra được giá trị ẩn nấp bên trong chúng.

COMBO sổ tay kiến thức các môn học giúp các em học sinh dễ dàng học thuộc, tra cứu trong quá trình làm bài tập 

Tóm tắt là một kỹ năng cần thiết để nắm được nội dung của toàn tác phẩm và có cách triển khai hợp lý cho nội dung ấy. Bởi vậy, VUIHOC đã tổng hợp 3 dạng tóm tắt Chiếc thuyền ngoài xa giúp các em có thể hiểu nội dung của tác phẩm này một cách nhanh nhất. Ngoài ra, để học thêm những kỹ năng thú vị khác trong văn học nói riêng và những môn học khác nói chung, cùng truy cập ngay vào website vuihoc.vn hoặc đăng ký những khoá học bổ ích cùng với thầy cô VUIHOC ngay nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner afterpost tag lớp 12
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990