img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Mở bài Rừng Xà Nu hấp dẫn

Tác giả Minh Châu 14:04 30/11/2023 18,941 Tag Lớp 12

Truyện ngắn Rừng Xà Nu của nhà văn Nguyễn Trung Thành là một tác phẩm thuộc chương trình Ngữ Văn 12. Để nhằm giúp các em biết cách mở đầu bài văn phân tích tác phẩm Rừng Xà Nu, VUIHOC xin được gửi tới các em bài viết tổng hợp các mẫu mở bài từ cơ bản đến nâng cao. Các em hãy cùng VUIHOC tham khảo nhé!

Mở bài Rừng Xà Nu hấp dẫn
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Mở bài Rừng xà nu ngắn gọn

1.1 Mở bài Rừng xà nu ngắn gọn 1

Nhà văn Nguyễn Trung Thành được biết đến là nhà văn trường thành trong thời kì kháng chiến chống Mỹ. Các tác phẩm ông sáng tác mang khuynh hướng sử thi và một trong số đó có truyện ngắn Rừng Xà Nu được coi như là một kiệt tác văn chương thời kì chống Mỹ. Tác giả đã xây dựng thành công hình ảnh hùng vĩ, oai  hùng cả về khung cảnh và con người vùng đất Tây Nguyên qua tác phẩm Rừng Xà Nu, gây ấn tượng mạnh mẽ trong lòng người đọc.

1.2 Mở bài Rừng xà nu ngắn gọn 2

Trong bối cảnh kháng chiến ác liệt nơi núi rừng Tây Nguyên năm 1965, đã có bao ngòi bút viết về con người và thiên nhiên nơi đây hùng vĩ, đẹp đẽ. Và một trong số đó có nhà văn Sơn Nam viết nên tác phẩm “Rừng Xà Nu” được coi là bản hùng ca vĩ đại đó, tiêu biểu cho khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn trong văn học Việt Nam thời kì 1945- 1975. 

1.3 Mở bài Rừng xà nu ngắn gọn 3  

Trong nền văn học, văn xuôi nước nhà có những nhà văn sáng tác rất nhiều tác phẩm và đạt được những thành tựu vô cùng đáng nể. Một trong số đó không thể quên nhắn đến nhà văn “Nguyễn Trung Thành” với truyện ngắn mang cái tên ”Rừng Xà Nu” vô cùng tiêu biểu, đậm phong vị Tây Nguyên. Tác giả đã khắc họa thành công hình tượng cây xà nu mang vẻ oai hùng, chiến đấu đậm chất con người Tây Nguyên. 

1.4 Mở bài Rừng xà nu ngắn gọn 4

Rừng xà nu là một trong nhiều tác phẩm tiêu biểu của nhà văn Nguyễn Trung Thành. Ông viết nhiều viết hay về con người thiên nhiên Tây Nguyên với lòng yêu nước, tinh thần bất khuất, kiên cường, chẳng điều gì có thể khắc phục được. Điển hình của nét phẩm chất cao đẹp đó là những nhân vật Tnú và các nhân vật trong làng Xô Man sẵn sàng chiến đầu vì lý tưởng, đường lối của Cách Mạng.

1.5 Mở bài Rừng xà nu ngắn gọn 5

Nguyễn Trung Thành là trong nhiều cây bút trưởng thành trong thời kì kháng chiến chống Mỹ năm 1965 ở vùng đất Tây Nguyên. Ông đã gửi bao thương nhớ vào tác phẩm “Rừng Xà Nu” được coi như là một bản Hịch thời đánh Mỹ. Nét đặc trưng tiêu biểu chính là hình ảnh tập thể nhân dân anh hùng trên cái nền khung cảnh rừng xà nu hùng vĩ trong những ngày tháng kháng chiến chống Mỹ gay go, ác liệt.

Sổ tay kiến thức - cuốn sách tổng hợp đầy đủ công thức, bài học các môn học thi tốt nghiệp THPT 

2. Mở bài Rừng xà nu trực tiếp 

2.1 Mở bài Rừng xà nu trực tiếp 1

Rừng Xà Nu được tác giả Nguyễn Trung Thành viết vào giai đoạn đế quốc Mỹ bắt đầu đổ vào xâm chiếm miền Nam nước ta. Truyện ngắn viết vào năm 1965 đem dấu ấn của các sự kiện lịch sử, người dân vùng đất Tây Nguyên một lòng khí thế “tay cầm súng, tay cầm giáo mác” để chống lại kẻ thù xâm lược. Rừng Xà Nu được viết nên chính là bản hùng ca đậm chất sử thi và cảm hứng lãng mạn, là nguồn động lực thôi thúc tinh thần của người dân ta chiến đấu thời điểm bấy giờ.

2.2 Mở bài Rừng xà nu trực tiếp 2

Nguyễn Trung Thành được biết tới là một cây bút nổi trội trong nền văn học Việt Nam qua phong cách sáng tác các thể loại truyện ngắn. Nguyễn Trung Thành đưa người đọc vào một thế giới mới với khung cảnh thiên nhiên và con người Tây Nguyên hùng vĩ đặc biệt được khắc họa trong truyện ngắn Rừng Xà Nu. Đây là một tác phẩm với hình tượng cây xà nu luôn hướng về phía ánh sáng của Cách mạng, tiêu biểu cho hình ảnh nhân vật Tnú được tác giả xây dựng thành công. Tnú được coi như là con người đại diện cho nét tính cách, ý chí, tinh thần chiến đấu và lòng trung thành với đường lối của Cách Mạng của con người vùng đất Tây Nguyên.

>> Mời bạn tham khảo: Soạn bài Ngữ Văn 12

2.3 Mở bài Rừng xà nu trực tiếp 3

Truyện ngắn Rừng Xà Nu ra đời trong bối cảnh cuộc kháng chiến chống Mỹ vô cùng ác liệt. Nhà văn đã viết lên tác phẩm tựa như bản hùng ca đậm sắc sử thi về con người với tinh thần kháng chiến kiên cường. Điển hình là một số hình tượng nhân vật được tác giả Nguyễn Trung Thành xây dựng hiện thân cho thế hệ dân làng Xô Man hết lòng chiến đấu vì lí tưởng của Cách Mạng.

2.4 Mở bài Rừng xà nu trực tiếp 4

Nguyễn Trung Thành được mệnh danh là nhà văn đích thực của vùng đất Tây Nguyên oai hùng. Truyện ngắn Rừng Xà Nu là một trong những tác phẩm tiêu biểu của ông, ca ngợi về con người, thiên nhiên hùng vĩ, hoang sơ nơi đây với bao âm điệu trầm hùng ngân vang ấn tượng sâu sắc trong lòng các thế hệ bạn đọc đến tận sau này.

2.5 Mở bài Rừng xà nu trực tiếp 5

Tác phẩm Rừng xà nu được ra đời trong hoàn cảnh khi đất nước bước vào giai đoạn cam go, khốc liệt, phải đối đầu với quân giặc Mỹ. Thật tài tình khi Nguyễn Trung Thành đã khéo léo lồng ghép nỗi đau thương mất mát để làm nổi bật lên tinh thần, ý chí của người dân làng Xô Man được ông đề cập trong truyện nói riêng và đồng bào cả nước nói chung.

3. Mở bài Rừng xà nu gián tiếp 

3.1 Mở bài Rừng xà nu gián tiếp 1

Đã bao thể hệ nhà văn nhà thơ qua đi qua để lại bao tác phẩm cống hiện cho nền văn chương Việt Nam. Và sẽ là một thiếu sót khi quên nhắc tới nhà văn Nguyễn Trung Thành là tác giả của tác phẩm Rừng Xà Nu xoay quanh con người và thiên nhiên vùng đất Tây Nguyên hùng vĩ. Bằng ngòi bút tài hoa và thấm đã tình yêu thương của mình nhà văn đã xây dựng hệ thống nhân vật vô cùng phong phú, đại diện cho lớp người Tây Nguyên kiên cường bất khuất cho tinh thần chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta.

3.2 Mở bài Rừng xà nu gián tiếp 2

Tây Nguyên từ lâu đã trở thành một nguồn cảm hứng bất tận cho người nghệ sĩ sáng tạo nghệ thuật. Họ nhận thấy nét đẹp của núi rừng không chỉ đến từ thiên nhiên mà hiện lên từ con người, vẻ đẹp tâm hồn của những kiếp người gắn bó với mảnh đất này. Và chắc hẳn khi đến với vùng đất ấy, người đọc không thể bỏ lỡ tác phẩm Rừng xà nu của nhà văn Nguyễn Trung Thành viết về khung cảnh rừng xà nu ẩn mình sau nét đẹp tâm hồn của con người, tiêu biểu là hình tượng nhân vật Tnú mang cốt cách, nét đẹp của người anh hùng, luôn một lòng trung thành với ánh sáng của Đảng, Cách Mạng.

3.3 Mở bài Rừng xà nu gián tiếp 3

Mỗi khi nhắc đến Tây Nguyên giờ đây ta không còn chỉ nhớ đến những cánh chim chao liệng trên bầu trời, những điệu hát cồng chiêng say đắm lòng người mà còn nhớ đến cả nền văn học dành cho mảnh đất yêu dấu nơi đây. Một sức hút thần bí, nguồn cảm hứng sáng tác của không ít những hồn thơ, một trong số đó là Nguyễn Trung Thành. Ông mang đến tác phẩm Rừng Xà Nu chất chứa niềm tự hào về cảnh vật, núi rừng, con người gan góc oai hùng, sẵn sàng chiến đấu chống quân giặc Mỹ.

3.4 Mở bài Rừng xà nu gián tiếp 4

Đề tài thơ ca Cách Mạng là một đề tài đã trở thành nguồn cảm hứng của bao nhà thi ca, những cây bút thời kì kháng chiến. Một số tác phẩm tiêu biểu trong mảng đề tài văn xuôi viết về anh hùng cách mạng gọi tên truyện ngắn “Vợ nhặt” - Kim Lân hay “Vợ chồng A Phủ” - Tô Hoài với giá trị nhân đạo sâu sắc và còn rất nhiều tác phẩm khác. Một trong số đó không thể quên nhắc đến “Rừng xà nu” - Nguyễn Trung Thành viết về những tấm gương anh hùng cách mạnh trong thời kì sục sôi chống giặc Mỹ.

3.5 Mở bài Rừng xà nu gián tiếp 5

Mỗi mảnh đất đều mang một nét đẹp đặc trưng riêng, lại đi vào tâm hồn con người theo cách khác nhau. Với Tây Nguyên - một mảnh đất hùng vĩ và oai nghiêm đã mang nguồn cảm hứng sáng tác cho biết bao nhà văn, những người nghệ sĩ chân chính hiểu và cảm nhận được con người nồng hậu yêu thương mà kiên cường, bất khuất của vùng đất đó. Ta đã từng đọc bài ca chim Chơ-rao ngân vang khúc hát vui tươi, niềm vui chiến thắng của Thu Bồn hay Bóng cây Kơ Nia của Ngọc Anh thổn thức mỗi khi nhắc đến tình yêu thủy chung…Còn đến với Rừng Xà Nu của Nguyễn Trung Thành ta lại thấy được một sức sống bất diệt, bền bỉ của rừng xà nu đặc trưng cho nét tinh thần của người dân vùng đất oai linh này.

Không sợ mất gốc với khóa học PAS THPT - Chinh phục điểm số tốt nghiệp THPT cùng VUIHOC 

4. Mở bài Rừng xà nu dành cho học sinh giỏi 

4.1 Mở bài Rừng xà nu dành cho học sinh giỏi 1

Những năm tháng chiến tranh đã đi qua để lại dư âm là các tác phẩm mang đầy dấu ấn của một thời đại huy hoàng. Đó có thể là “Dấu chân người lính” - một đứa con tinh thần của Nguyễn Minh Châu hay “Nỗi buồn chiến tranh ” của Bảo Ninh. Nhưng với cá nhân tôi lại đặc biệt ấn tượng với truyện ngắn “Rừng Xà Nu” của Nguyễn Trung Thành viết về quá trình trưởng thành mang đầy đau thương để từ đó thấy được chính từ sự đau thương mất mát đã châm ngòi cho ý chí, nghị lực, tinh thần cao đẹp của người dân vùng đất Tây Nguyên này.

4.2 Mở bài Rừng xà nu dành cho học sinh giỏi 2

Mỗi nhà văn, nhà thơ, người nghệ sĩ đều có riêng cho mình vùng đất mà lưu luyến tâm hồn họ tha thiết. Có thể là Nguyễn Quang Sáng người dành trọn đời mình cống hiến các sáng tác cho mảnh đất máu thịt - vùng đất Nam bộ  thân thương, bình dị hay nơi núi rừng Tây Bắc nên thơ, lãng mạn quyến luyến hồn thơ Tô Hoài. Nhưng thật hay khi ta lại bắt gặp một tâm hồn gắn bó máu thịt với vùng đất Tây Nguyên của Nguyễn Trung Thành. Nơi núi rừng xà nu đại ngàn ấy, có những con người anh hùng, kiên dũng được đặc biệt khắc họa trong lời văn của ông. Những tuyến nhân vật dần dần hiện lên lần lượt đại diện cho nét tính cách, phẩm chất cao đẹp của con người Tây Nguyên kiên cường, bất khuất trong cuộc chiến chống giặc ngoại xâm. 

4.3 Mở bài Rừng xà nu dành cho học sinh giỏi 3

Một hồn thơ đã có cơ hội sống và gắn bó sâu đậm với mảnh đất Tây Nguyên quê hương, lại dành trọn sức lực để viết nên những trang văn ca ngợi ý chí của con người vùng đất này. Không thể không nhắc tới Nguyễn Trung Thành đã từng viết lên tác phẩm Rừng Xà Nu - một bản hùng ca, bản Hịch thời chống Mỹ. Với kết cấu hòa quyện đan xen vào đời sống nhân vật, để là nổi bật lên nét phẩm chất của con người làng Xô Man. Tất cả đều tạo nên một đội ngũ trùng điệp về cuộc chiến đấu diện rộng của dân tộc. Đặc biệt hình tượng nhân vật Tnú được ông khắc họa gây ấn tượng mạnh mẽ trong lòng độc giả, một nhân vật mang tầm vóc sử thi của người anh hùng dân tộc Tây Nguyên.

4.4 Mở bài Rừng xà nu dành cho học sinh giỏi 4

Đọc các tác phẩm “Rừng Xà Nu” và “ Đất nước đứng lên” của Nguyễn Trung Thành có nhận định cho rằng: “Có thể coi đây là những bản anh hùng ca về cuộc chiến đấu của nhân dân Tây Nguyên, là bức tranh chân thực sinh động về hai cuộc chiến tranh nhân dân chống Pháp và chống Mỹ". Quả thật vậy hiện lên rõ nhất nơi tâm hồn Nguyễn Trung Thành là sự tự hào về những thế hệ anh hùng mang dấu ấn lịch sử của một thời đại kháng chiến chống Mĩ cứu nước đặc biệt được thể hiện trong truyện ngắn Rừng Xà Nu của ông. 

4.5 Mở bài Rừng xà nu dành cho học sinh giỏi 5

“Tây Nguyên Ơi, cây rừng bao nhiêu lá…có hoa nào đẹp nhất rừng…” Nghe tiếng hát ấy ta chắc hẳn thấy được sự lạc quan của tâm hồn giữa những năm tháng chiến đấu oanh liệt của thời kì chống quân xâm lược Mỹ. Một loài hoa đẹp có tên Pơ-lang, có hàng ngàn cánh hoa nở hương tươi mát đã được đề cập đến trong sử thi Đăm Săn. Tiếng hát ấy, loài hoa ấy không phải tự nhiên mà xuất hiện bởi nó mang đến cảm xúc xúc động, bồi hồi khi nhớ tới một thời chiến tranh với những hình tượng nhân vật anh hùng được tác giả xây dựng trong truyện ngắn ”Rừng Xà Nu” của Nguyễn Trung Thành viết về thê hệ nhân dân Tây Nguyên dù nhiều đau thương mất mát nhưng lại bất khuất, kiên cường trong giai đoạn chống Mỹ. 

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Qua các mở bài mẫu, VUIHOC mong muốn có thể giúp các em dễ dàng trong việc viết mở bài Rừng Xà Nu - Nguyễn Trung Thành. Các em hãy đọc bài viết và rút ra kinh nghiệm trong cách làm bài của bản thân mình. Để học nhiều hơn các kiến thức của môn Ngữ Văn cũng như các môn học khác thì các em hãy nhanh tay truy cập vào website vuihoc.vn hoặc đăng ký khoá học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner afterpost tag lớp 12
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990