img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Những kết bài Sóng hay nhất - Ngữ Văn 12

Tác giả Minh Châu 14:34 30/11/2023 54,337 Tag Lớp 12

Sóng là một tác phẩm vô cùng nổi tiếng của tác giả Xuân Quỳnh nói về chủ đề tình yêu. Để có thể tập trung phân tích vào nghệ thuật và nội dung trong phần thân bài, các em nên chuẩn bị sẵn phần mở bài và kết bài cho tác phẩm này. Dưới đây là các mẫu kết bài Sóng các em có thể tham khảo.

Những kết bài Sóng hay nhất - Ngữ Văn 12
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Kết bài sóng ngắn gọn 

1.1 Kết bài sóng ngắn gọn mẫu 1 

Như vậy, với kết cấu song hành giữa hai hình tượng của “sóng” và “em” vừa hòa quyện, lại vừa tách biệt, nhà thơ Xuân Quỳnh đã thể hiện một tình yêu vừa mang một vẻ đẹp hiện đại mới mẻ, nhưng cũng mang đậm chất truyền thống thông qua lăng kính độc đáo của người phụ nữ đang đắm chìm trong tình yêu. Bằng thể thơ năm chữ vô cùng quen thuộc kết hợp cùng cách ngắt nhịp linh hoạt, nữ thi sĩ đã sáng tác một khúc tình ca bất hủ về chủ đề tình yêu gắn liền với niềm thương, nỗi nhớ và cả niềm hạnh phúc giản dị đời thường.

1.2 Kết bài sóng ngắn gọn mẫu 2 

Đọc xong bài thơ Sóng của tác giả Xuân Quỳnh, ta càng thấy ngưỡng mộ hơn những người phụ nữ Việt Nam, những con người luôn luôn thủy chung, luôn sống hết mình cho một tình yêu. Xuân Quỳnh xứng đáng là một nhà thơ số một về tình yêu lứa đôi, bà đã góp phần làm phong phú hơn cho nền thơ văn nước nhà.

1.3 Kết bài sóng ngắn gọn mẫu 3 

Với hình tượng “sóng” đầy sức biểu cảm và trên cơ sở sự tương đồng giữa hình tượng “sóng” và “em”, Xuân Quỳnh đã diễn tả vô cùng chân thực và đầy đủ về tình yêu của một người phụ nữ có đầy đủ phẩm chất nồng nàn, chung thủy, muốn vượt qua thử thách, bão giông của cuộc đời và cả sự hữu hạn của đời người để có thể sống trọn vẹn trong tình yêu. Tình yêu ấy vừa thể hiện nét đẹp truyền thống vừa có những nét đẹp hiện đại.

1.4 Kết bài sóng ngắn gọn mẫu 4 

Sóng là một bài thơ tình yêu có thể nói là tiêu biểu nhất cho tư tưởng và phong cách của thơ Xuân Quỳnh ở giai đoạn đầu. Một bài thơ thể hiện sự xinh xắn, duyên dáng, nhưng lại mãnh liệt, sôi nổi, vừa có nét hồn nhiên, trong sáng, lại vừa chứa ý nhị sâu xa. Sau này khi đã nếm trải qua những cay đắng trong tình yêu, giọng thơ của Xuân Quỳnh không còn chất phơi phới bốc men say nữa, nhưng cái khát vọng trong tình yêu vẫn tồn tại mãi mãi ở trong trái tim tràn đầy yêu thương của nhà thơ.

2. Kết bài sóng trực tiếp 

2.1 Kết bài sóng trực tiếp mẫu 1 

Bài thơ Sóng của tác giả Xuân Quỳnh có một cách thể hiện rất riêng về khát vọng tình yêu. Bao trùm lên đó là sự chân thực trong chuyện tình cảm, dường như chỉ nói những điều mà nhà thơ đã được thể nghiệm một cách sâu sắc. Cách nói ấy táo bạo, nhiều khi thể hiện sự quyết liệt chứ không hề dè dặt, sẽ sàng. Hình tượng "sóng" được xây dựng vô cùng sinh động, hàm chứa rất nhiều ý nghĩa phong phú, tuy nhiên nó thường được giải thích bằng những lời thổ lộ trực tiếp của nhân vật trữ tình. Với một vẻ đẹp hết sức độc đáo, mang chất riêng đó, bài thơ đã giành được vô vàn cảm tình tốt đẹp từ rất nhiều người đọc trong những năm qua. Như mong ước của nhà thơ Xuân Quỳnh, "giữa biển lớn tình yêu", con sóng thơ đã được chị hóa thân vẫn luôn dào dạt vỗ.

2.2 Kết bài sóng trực tiếp mẫu 2 

Xuân Quỳnh đã tìm ra một cách nói riêng nhằm bộc lộ tình yêu, những rung động của chính mình với một giọng thơ mang tính kể lể, tâm tình lại vừa êm ái, nhẹ nhàng và thiết tha. Âm hưởng kết hợp với nhịp điệu bài thơ ngân nga do sự phối âm và phối vần tài ba như những con sóng cứ thế nối nhau không rời. Sự hiệp vần – cước vận và yêu vận được xen kẽ với nhau – tạo ra một bài thơ giàu nhạc tình. (vần xen kẽ giữa những câu: lẽ – bể – thế – trẻ…, vần liền nhau như: trẻ – bể, phương – dương, bờ – trở). Sự hiệp vần cùng khả năng phối thanh nhịp nhàng, hài hòa đó nhằm diễn tả hình ảnh của những cơn sóng trong thiên nhiên và lòng người cứ trải dài triền miên đến vô tận. Vì vậy bài thơ có cả âm vang của sóng, của gió thiên nhiên và sóng trong tâm hồn. Bài thơ Sóng của nhà thơ Xuân Quỳnh là một bài thơ rất hay, mãi mãi còn tiếng vang trong lòng độc giả.

Nắm trọn kiến thức toàn bộ chương trình Ngữ Văn 12 ngay!!!

2.3 Kết bài sóng trực tiếp mẫu 3

Đầy đủ những sắc thái tâm trạng của một người đang yêu: nỗi khát khao về niềm đam mê bất tận, nỗi nhớ nhung cùng sự sôi nổi lẫn sự suy tư lắng đọng rồi cả đến những ước mơ, Xuân Quỳnh đã diễn tả vô cùng tinh tế và tài hoa trong tác phẩm “Sóng”. Sau này, ta sẽ còn bắt gặp một nhà thơ Xuân Quỳnh tha thiết, một Xuân Quỳnh đầy nồng nàn, một Xuân Quỳnh rất nhân hậu trong các bài thơ tình nữa, nhưng rõ ràng rằng, ở bài thơ “Sóng”, Xuân Quỳnh đã bộc lộ hết phong cách làm thơ của mình. Giữa những năm tháng chiến tranh đầy máu lửa, thơ tình của Xuân Quỳnh đã làm người ta có niềm tin vào sự sống và niềm tin vào con người hơn nữa. Thơ tình Xuân Quỳnh luôn mang đến khoảng bình yên cho tâm hồn của người đọc, mang lại cảm giác của tình yêu cho đôi lứa.

2.4 Kết bài sóng trực tiếp mẫu 4 

Đọc thơ của tác giả Xuân Quỳnh thích lắm, thích bởi cái hồn nhiên, sự yêu đời, thích vì điều mong ước về tình yêu lứa đôi vô cùng dung dị, nhưng tràn đầy cảm hứng vừa lãng mạn vừa bay bổng. Dù ở độ tuổi nào, nhưng ta có thể thấy một điều rằng thơ Xuân Quỳnh viết về chủ đề tình yêu vẫn như thế, vẫn tràn ngập những hy vọng đẹp đẽ, thể hiện được cái tôi của người phụ nữ Việt Nam trong tình yêu lẫn trong cuộc sống. Nỗi khao khát được yêu và yêu lúc nào cũng thật mãnh liệt, trực chờ tuôn trào một cách mạnh mẽ. Thơ của bà viết cũng nhằm ca ngợi lên những đức tính tốt đẹp của những người phụ nữ Việt Nam đó là sự thủy chung, son sắt, luôn một lòng một dạ và dám hy sinh vì tình yêu. Tác giả đã sử dụng tài tình hình ảnh của những con sóng để đại diện cho tâm trạng của người phụ nữ khi yêu, một hình ảnh vừa thể hiện sự giản dị, dễ hình dung lại có thể mang tính biểu tượng cao, đem đến cho bài thơ hiệu quả về nghệ thuật cũng như mạch cảm xúc dạt dào làm cho việc thể hiện tâm tư của Xuân Quỳnh được đầy đủ và trọn vẹn nhất. Sóng – Bài thơ đại diện cho tình yêu của những người phụ nữ.

3.Kết bài sóng gián tiếp 

3.1 Kết bài sóng gián tiếp mẫu 1 

“Tình yêu luôn có quy luật riêng mà lí trí thì không thể nào hiểu nổi”. Tình yêu của đôi lứa mêng mang tựa như đại dương, tự nhiên lại vô cùng bí ẩn. Đó là những chân lí xưa cũ mà mọi người đều biết. Đóng góp của tác giả Xuân Quỳnh là tạo nên tiếng nói rất riêng đằm thắm nét duyên dáng con gái về những quan niệm xưa cũ ấy. Không nghiêng về tư duy logic như với ông hoàng thơ tình Xuân Diệu, nữ sĩ Xuân Quỳnh đã nói lên bằng tiếng nói của cảm xúc trái tim. Không cắt nghĩa một cách rõ ràng cụ thể, Xuân Quỳnh chỉ muốn khơi gợi để người đọc có thể tự chiêm nghiệm và suy ngẫm. Chính điều ấy tạo nên sức hấp dẫn riêng của Xuân Quỳnh.

3.2 Kết bài sóng gián tiếp mẫu 2 

Vẻ đẹp trong một tác phẩm văn học đương nhiên phải nằm ở tài năng và tâm huyết của một nghệ sĩ. Nhưng, hơn thế vẫn cần đến sự rung động của độc giả để có thể hiểu hết được những giá trị nhân văn vô cùng cao đẹp mà tác giả đã gửi gắm vào trong những đứa con tinh thần của mình. Để sống với tác phẩm và cuộc đời của chủ thể trữ tình trong tác phẩm ấy, để hiểu được một tâm hồn thơ đầy lo âu dự cảm, một trái tim yêu đương táo bạo, chân thành mà Xuân Quỳnh đã gửi gắm trong tác phẩm “Sóng”, người đọc phải tự nâng mình lên, trau dồi thêm vốn tri thức để có thể hiểu hết được những cái hay, cái đẹp trong từng tác phẩm văn học mà các nhà thơ đã để lại.

3.3 Kết bài sóng gián tiếp mẫu 3

Tình yêu vốn là chủ đề muôn thuở trong thơ ca. Trong tình yêu, con người cũng luôn có những nhu cầu được chia sẻ và giãi bày. Có thể nói, trong bài thơ ấy, với hình ảnh “Sóng”, Xuân Quỳnh đã tìm ra một hình tượng nghệ thuật hết sức độc đáo, phù hợp để nói lên đầy đủ và chân thật nhất những biểu hiện phong phú, đa dạng trong tâm hồn của người phụ nữ đang yêu.

3.4 Kết bài sóng gián tiếp mẫu 4 

Trong biển lớn tình yêu của cuộc đời hôm nay cũng có biết bao con sóng tới được bờ và tìm về bờ. Tình yêu vẫn luôn luôn là chủ đề hấp dẫn đối với mọi lứa tuổi để mọi người phải đi tìm lời giải đáp cho những ẩn số tình yêu trong cuộc hành trình tìm kiếm không mệt mỏi. Sóng của Xuân Quỳnh cũng vỗ những nhịp đầy yêu thương, giúp cho những người đang yêu tăng thêm sự tự tin vào chính mình, bởi thế giới của anh và em cũng chính là thế giới của những con người biết tìm đến ý nghĩa của sự sống thiêng liêng. Sống là phải được yêu, yêu là sống hết mình cho cuộc đời. Đó là ý nghĩa mà tác giả muốn gửi gắm trong bài thơ Sóng.

Học văn dễ dàng hơn cùng sổ tay hack điểm tổng hợp kiến thức môn Ngữ Văn từ VUIHOC! 

4. Kết bài phân tích sóng khổ 1 2 

4.1 Kết bài phân tích sóng khổ 1 2 mẫu 1

Thế nhưng câu thơ lại mang sắc thái rất mạnh mẽ thể hiện được sự kỳ công và quyết liệt của người phụ nữ trong tình yêu. Họ dám khát khao, dám mơ ước và dám hành động để tìm đến hạnh phúc của cuộc đời mình. Con sóng trong thơ của Xuân quỳnh thật phi thường đầy bản lĩnh và cá tính. Đây là nét vô cùng độc đáo của người phụ nữ hiện đại, họ chủ động, táo bạo và rất dũng cảm. Lúc này trong tâm hồn cũng như trái tim của người phụ nữ đang chan chứa vô vàn những hạnh phúc, bao mong ước tươi đẹp về tình yêu.

4.2 Kết bài phân tích sóng khổ 1 2 mẫu 2 

Từ ngàn năm về trước đến vạn năm về sau, từ khi con người còn chưa xuất hiện trên trái đất đến khi con người vĩnh viễn bị tan biến vào cõi hư vô, những con sóng vẫn miệt mài xô vào bờ cát, vẫn sẵn sàng cất lên bản tình ca tha thiết và ngọt ngào. Từ ngàn năm qua, sóng cũng đã xôn xao, rạo rực như thế và cho đến ngàn năm sau, sóng vẫn luôn cồn cào, da diết. Có khác nào con sóng biển mãi xô bờ, yêu đương chính là khát vọng ngàn đời của loài người. Hàng ngàn năm vừa qua, con người đã yêu và được yêu cho đến hàng vạn năm sau.

4.3 Kết bài phân tích sóng khổ 1 2 mẫu 3

Và dẫu cho thời gian có mãi là một dòng tuyến tính không bao giờ có thể quay trở lại thì sóng vẫn luôn hát lên khúc ca của đại dương bất diệt, vẫn cứ là chính mình, vẫn “dữ dội, dịu êm, ồn ào, lặng lẽ”. Cũng giống như trong tình yêu, những khát khao trong tình yêu luôn luôn là những hoài bão luôn thổn thức trong trái tim của những người trẻ. Câu chuyện về tình yêu là câu chuyện không chỉ của tôi, của bạn, của chúng ta mà còn là của quá khứ, hiện tại và muôn đời sau sẽ vẫn còn nhắc mãi, nhắc hoài. Còn đại dương là vẫn còn sóng, còn những trái tim đang đập thổn thức trong lồng ngực là vẫn còn tình yêu.

>> Mời bạn xem chi tiết: Soạn bài Ngữ Văn 12 

4.4 Kết bài phân tích sóng khổ 1 2 mẫu 4

Con gái khi yêu và được yêu luôn là như vậy, luôn có những mâu thuẫn, đối lập trong cả lời nói lẫn hành động. Nếu yêu một người con gái những không biết nhìn thẳng vào đôi mắt người ấy thì chắc chắn một điều rằng anh chàng đó sẽ khó lòng  hiểu và yêu thương cô gái ấy một cách trọn vẹn. Hành trình của những con sóng chính là biểu tượng hành trình của tình yêu. Nếu con sóng luôn luôn biết chủ động chối bỏ những thứ chật chội hẹp hòi để vươn đến những điều rộng lớn hơn thì người con gái đang yêu cũng luôn ấp ủ khát khao như thế. Họ dũng cảm dám từ bỏ những điều ích kỷ, nhỏ nhen để vươn tới một tình yêu bao dung. Việt Nam là một đất nước có lịch sử hơn một nghìn năm phong kiến và cũng có chế độ phong kiến đã đè nặng lên tư tưởng của phụ nữ Việt. Giai đoạn những năm 1967 chịu ảnh hưởng của tư tưởng hệ phong kiến chắc chắn vẫn còn tồn tại, mà thậm chí còn rơi rớt đến cả một số thế hệ trẻ hiện nay thế nhưng ở Xuân Quỳnh chúng ta bắt gặp một con người vô cùng hiện đại, thông minh và sắc sảo, luôn ấp ủ khát khao hướng đến một tình yêu vĩ đại.

5. Kết bài phân tích sóng khổ 5 6 7

5.1 Kết bài phân tích sóng khổ 5 6 7 mẫu 1 

Qua ba khổ thơ trên Xuân Quỳnh đã khắc họa được nỗi nhớ một cách mãnh liệt và lòng thủy chung sâu sắc trong tình yêu. Dù có đi đâu và về đâu dù cho có sóng gió như thế nào đi nữa thì người phụ nữ vẫn hướng về người mình yêu. Đồng thời tác giả còn thể hiện được những vẻ đẹp của người phụ nữ đang yêu thông qua hình tượng sóng. Tình yêu vô cùng tha thiết và nồng nàn, đầy những khát vọng muốn vượt lên trên giới hạn của cuộc sống đời thường. Ba khổ thơ phía trên nói riêng và toàn bài thơ nói chung đã để lại trong lòng độc giả một ấn tượng thực sự sâu sắc và khó phai. Trong biển lớn của tình yêu cuộc đời đã có biết bao nhiêu con sóng tìm được về bờ. Tình yêu vẫn sẽ luôn là chủ đề hấp dẫn với mọi lứa tuổi để con người đi tìm lời giải cho những ẩn số tình yêu. Sống là phải yêu, yêu chính là sống hết mình với cuộc đời vốn đã có rất nhiều yêu thương này.

5.2 Kết bài phân tích sóng khổ 5 6 7 mẫu 2 

Ba khổ thơ tuy không dài nhưng đã đủ để nhận thấy được một tâm hồn dám yêu hết mình, sống hết mình với tình yêu của tác giả Xuân Quỳnh. Tiếng thơ ấy cũng chính là nỗi lòng của không biết bao nhiêu người đang yêu và được yêu, đặc biệt là những thanh niên tuổi trẻ nhưng giàu khát vọng yêu. "Sóng" đích thực đã có thể chạm đến tất cả trái tim của độc giả bằng những cảm xúc chân thực, tự nhiên nhất, khiến họ cảm thấy rung cảm và thổn thức với từng thanh âm và giai điệu của bài thơ.

5.3 Kết bài phân tích sóng khổ 5 6 7 mẫu 3

Qua khổ thơ thứ 5 6 7 ta như được chảy cùng mạch cảm xúc yêu đương với nhà thơ, đó là một nỗi nhớ mãnh liệt, lòng chung thủy sâu sắc và một sự tin tưởng không thể thay đổi trong tình yêu. Mượn hình ảnh “sóng”, tác giả đã bày tỏ lên nỗi lòng của người con gái khi đang yêu một cách thật chân thực, đẹp đẽ. Tình yêu trong Sóng rất tha thiết, nồng nàn và chứa đầy những khát vọng, có thể vượt qua mọi giới hạn, khó khăn và thử thách. Bài thơ nói chung và ba khổ thơ nói riêng đã để lại trong lòng độc giả những xúc cảm và ấn tượng vô cùng sâu sắc. Tin chắc rằng dù cho thời gian có trôi qua đến ngàn đời sau thì những vần thơ này của Xuân Quỳnh vẫn sẽ mãi là một thanh âm tươi đẹp trong lòng người đọc và người nghe.

5.4 Kết bài phân tích sóng khổ 5 6 7 mẫu 4 

Ba khổ thơ rất ngắn gọn, súc tích, nhưng lại chan chứa biết bao nhiêu tình cảm, trăn trở của nhà thơ về tình yêu. Qua đây, độc giả càng cảm nhận rõ hơn nỗi lòng của người con gái đang yêu. Đồng thời, hiểu được những khát vọng, sự thổn thức trong những trái tim trẻ. Xuân Quỳnh một lần nữa đã khẳng định được tài năng cùng với tâm hồn dạt dào xúc cảm của mình. Chính điều ấy đã tạo nên được vị trí không thể nào thay thế của bà trong lịch sử văn chương của nước nhà. 

Đăng ký ngay để được các thầy cô tổng hợp kiến thức và xây dựng lộ trình ôn tập môn Ngữ Văn phù hợp với năng lực cá nhân của bạn nhé! 

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Xuân Quỳnh đã sử dụng hình ảnh con sóng để thể hiện những cung bậc cả xúc trong tình yêu. Tuy không phải phần phân tích chính nhưng với những mẫu kết bài sóng VUIHOC đưa đến cho các em thì chắc chắn sẽ giúp các em hoàn thiện được bài phân tích của mình. Ngoài ra, để học thêm những kiến thức hay về ngữ văn nói riêng và cả các môn học khác phục vụ cho quá trình ôn thi tốt nghiệp THPT, các em nhanh tay truy cập vào website vuihoc.vn hoặc đăng ký các khoá học với thầy cô VUIHOC ngay nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner afterpost tag lớp 12
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990