img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Âm mưu và tình yêu (Chân trời sáng tạo)

Tác giả Hoàng Uyên 14:26 30/11/2023 5,350 Tag Lớp 11

Xung đột của vở kịch âm mưu và tình yêu đã được xây dựng dựa trên cơ sở mâu thuẫn giữa tình yêu vô cùng trong trắng và thắm thiết của một đôi trai tài, gái sắc gặp phải những âm mưu xấu xa và đen tối của xã hội. Bài viết dưới đây VUIHOC sẽ cung cấp cho các em câu trả lời cho những câu hỏi trong soạn bài âm mưu và tình yêu.

Soạn bài  Âm mưu và tình yêu (Chân trời sáng tạo)
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài Âm mưu và tình yêu: Hướng dẫn đọc 

1.1 Câu 1 trang 133 SGK Văn 11/1 Chân trời sáng tạo 

Kẻ hai bảng dưới đây vào vở sau đó liệt kê một số hành động của những nhân vật góp phần phát triển mâu thuẫn và xung đột kịch trong văn bản.

Lời giải:

– Bảng a:

Thứ tự hành động Hành động của Luy-đơ Hành động của ông bà Min-le
1 Hỏi thăm xem Van-te có đến không – Bà Min-le hỏi người mà Luy-đơ nhắc đến là ai.
– Min-le vô cùng buồn bã và tưởng rằng Luy-đơ đã có thể quên được Van-te

 
2 Bày tỏ tâm tư và suy nghĩ trong lòng mình Min-le vô cùng thất vọng vì con gái
3 Lo lắng không biết rằng Van-te đang ở đâu. Cãi lại lời của cha, khẳng định mình không thể nào quên được Van-te Min-le buồn bã, dùng hai tay ôm mặt, sẵn lòng hi sinh mọi thứ, tất cả những ngày sống của mình để ước cho Luy-đơ chưa gặp Thiếu tá nhưng trước quyền thế thì không làm gì được.
4 Xin cha mẹ được phép suy nghĩ đến Van-te Bà Min-le vội vã trốn đi, không dám gặp mặt Thiếu tá khi thấy Thiếu tá tới.

 

– Bảng b:

Thứ tự hành động Hành động của Phéc-đi-năng Hành động của Tể tướng Van-te và bọn tay chân
1 – Chạy tới đỡ Luy-đơ, vội vàng kêu cứu nàng Tể tướng Van-te sai bọn tay sai và bắt Phéc-đi-năng tránh xa khỏi Luy-đơ
2

– Giận dữ và đứng ngăn giữa Luy-đơ với những tên lính tay sai

– Xin cha không được làm hại tới Luy-đơ

Đe dọa và sai bọn lính đến bắt Luy-đơ đi
3 Giận dữ và quát tháo bọn lính tay sai sau đó thề độc, đồng thời tiếp tục cầu xin cha Sôi sục giận dữ và chửi bới bọn lính tay sai sau đó ra lệnh chúng xông lên.
4 Chỉ trích những hành động của tể tướng Bảo binh lính về lối đi
5 Nói rằng mình sẽ cũng lên giá với Luy-đơ Không quan tâm rồi lôi đi
6 Dùng thanh kiếm sĩ quan để cầu xin cha Bảo binh lính kéo cả hai đi
7 Thà rằng tự đâm lưỡi kiếm ấy qua xác vợ Khiêu khích Phéc-đi-năng
8 Xin chúa chứng giám cho và uy hiếp tể tướng Thả Luy-đơ ra

 

1.2 Câu 2 trang 134 SGK Văn 11/1 Chân trời sáng tạo

Theo em, chủ đề “Âm mưu và tình yêu” được thể hiện ở Hồi I – Cảnh 1 và Hồi II – Cảnh 2 có điểm gì khác nhau? Nguyên nhân chính dẫn tới tình huống căng thẳng và xung đột giữa hai nhân vật cha con Van-te – Phéc-đi-năng ở Hồi II – Cảnh 2 là gì?

Lời giải:

– Sự khác nhau giữa chủ đề “Âm mưu và tình yêu” được thể hiện trong Hồi I – Cảnh 1 và Hồi II – Cảnh 2 là trong Hồi I - Cảnh 1, chủ yếu là tình yêu da diết của người con gái, trong khi đó Hồi II thể hiện chủ yếu tình yêu da diết của người con trai. 

+ Hồi I - Cảnh 1: Tình yêu da diết của người con gái: Trong cảnh này, người con gái vẫn giữ trong lòng mình tình yêu sâu đậm dù bị gia đình cấm cản. Điều này có thể cho thấy sự mạnh mẽ và kiên nhẫn của người con gái khi đối mặt với khó khăn và sự phản đối từ gia đình hoặc xã hội. Tình yêu của cô ấy có thể bị lấn át bởi những âm mưu và trở ngại xung quanh.

+ Hồi II - Cảnh 2: Tình yêu da diết của người con trai: Trái ngược với cảnh trước, trong cảnh này, người con trai dám đứng lên đấu tranh bảo vệ tình yêu đời mình. Điều này cho thấy tình yêu và sự quyết tâm của anh ta trong việc vượt qua những trở ngại và đối mặt với âm mưu. Anh ta có thể đối đầu trực tiếp và chiến đấu để bảo vệ cho tình yêu của mình, cho thấy sự can đảm và quyết đoán của nhân vật nam.

– Nguyên nhân chính dẫn tới tình huống hết sức căng thẳng và xung đột giữa hai cha con Van-te – Phéc-đi-năng trong Hồi II – Cảnh 2 là do Van-te đã ngăn cấm tình yêu của Phéc-đi-năng với Luy-dơ và thậm chí nhục mạ Luy-dơ.

+ Van-te không chấp nhận mối quan hệ giữa Phéc-đi-năng và Luy-dơ. Van-te là một người quý tộc tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc và giá trị xã hội, và ông ta không chấp nhận tình yêu giữa con trai mình và một người phụ nữ không phải quý tộc.

+ Van-te không chỉ ngăn cản tình yêu của Phéc-đi-năng và Luy-dơ, mà ông còn nhục mạ Luy-dơ bằng cách khinh miệt và xem thường cô. Điều này tạo ra sự căng thẳng và xung đột không chỉ giữa hai cha con, mà còn làm đau đớn Luy-dơ và gây ra mâu thuẫn trong quan hệ gia đình.

⇒ Tình huống này làm nổi lên mâu thuẫn giữa tình yêu và giới hạn xã hội, giữa sự phân biệt đẳng cấp và mong muốn tự do của hai nhân vật. Nó cũng là một phần quan trọng trong việc thể hiện sự đấu tranh giữa tình yêu chân thành và áp đặt xã hội trong tác phẩm "Âm mưu và tình yêu".

Đăng ký ngay khóa học PAS THPT để được lên lộ trình ôn thi tốt nghiệp sớm nhất!

1.3 Câu 3 trang 134 SGK Văn 11/1 Chân trời sáng tạo

Phân tích nét tính cách nổi bật của hai nhân vật Thiếu tá Phéc-đi-năng và Tể tướng Phôn Van-te. Cho biết nguyên nhân gì làm nảy sinh và phát triển xung đột bi kịch của hai nhân vật này.

Lời giải:

– Nét tính cách nổi bật của nhân vật Thiếu tá Phéc-đi-năng chính là lòng dũng cảm, tận tụy và quyết tâm bảo vệ tình yêu của mình.

+ Thiếu tá Phéc-đi-năng được miêu tả là một người trẻ tuổi, đầy nhiệt huyết và tình yêu đời. Anh ta có lòng dũng cảm và quyết tâm bảo vệ tình yêu của mình với Luy-đơ, ngay cả khi phải đối đầu với người cha và xã hội. Tính cách nổi bật của Phéc-đi-năng là sự tận tụy và hy sinh cho tình yêu, sẵn sàng đối mặt với mọi khó khăn và nguy hiểm.

+ Phéc-đi-năng không chấp nhận sự phân biệt đẳng cấp xã hội và các quy tắc cứng nhắc của cha mình. Anh ta cảm thấy bất công và không thể chấp nhận việc cha ngăn cản tình yêu của mình. Sự tình yêu và lòng dũng cảm của Phéc-đi-năng thể hiện sự đấu tranh cho quyền tự do và quyền lựa chọn của con người.

– Nét tính cách nổi bật của nhân vật Tể tướng Phôn Van-te là tính cách độc đoán, áp đặt và thiếu sự quan tâm đến hạnh phúc của con trai.

+ Tể tướng Phôn Van-te được miêu tả là một người cha có tầm nhìn hẹp và chỉ quan tâm đến việc thăng tiến trong sự nghiệp cá nhân. Ông ta không đồng ý với mối tình giữa Phéc-đi-năng và Luy-đơ vì sự cách biệt về địa vị xã hội và quyền lực.

+ Tể tướng Van-te đặt lợi ích cá nhân và danh vọng trước tình yêu và hạnh phúc của con trai. Ông ta sử dụng các biện pháp nhục mạ và sỉ nhục Luy-đơ và gia đình nàng để chia rẽ tình yêu của Phéc-đi-năng. Tính cách nổi bật của Van-te là sự độc đoán, áp đặt và thiếu lòng trắc ẩn, không quan tâm đến hạnh phúc và sự lựa chọn của con trai mình.

– Nguyên nhân gây ra sự xung đột bi kịch giữa Thiếu tá Phéc-đi-năng và Tể tướng Phôn Van-te chủ yếu là do sự ngăn cản và coi thường của người cha đối với tình cảm của con trai.

+ Tể tướng Phôn Van-te không chấp nhận mối tình yêu giữa Phéc-đi-năng và Luy-đơ vì sự cách biệt về địa vị xã hội và quyền lực. Ông ta coi thường tình yêu của con trai và xem Luy-đơ là một người không xứng đáng với Phéc-đi-năng do không thuộc tầng lớp quý tộc. 

+ Tể tướng Van-te sử dụng các biện pháp nhục mạ và sỉ nhục Luy-đơ và gia đình nàng để chia rẽ tình yêu của hai người. Hành động này khiến Phéc-đi-năng trở nên tức giận và phản kháng, vì anh ta không chấp nhận việc người cha coi thường và ngăn cản tình yêu của mình. 

⇒ Sự xung đột giữa hai nhân vật được kích thích bởi sự đấu tranh giữa tình yêu chân thành và áp đặt xã hội, cũng như sự khác biệt về giá trị và quan điểm giữa cha và con trai.

1.4 Câu 4 trang 134 SGK Văn 11/1 Chân trời sáng tạo

Nhận xét về cách miêu tả và thể hiện diễn biến trong tâm lí, ngôn ngữ đối thoại và cử chỉ hành động của Luy-do.

Lời giải:

Qua cách miêu tả, thể hiện diễn biến tâm lí, ngôn ngữ đối thoại, cử chỉ hành động của Luy-dơ có thể nhận xét nhân vật này theo hai khía cạnh khác nhau:

– Khía cạnh thứ nhất: Thông qua việc tường thuật về cuộc đời và tình yêu của Luy-đơ, tác giả đã xây dựng một nhân vật phụ nữ mạnh mẽ, kiên định và đáng nhớ.

+ Luy-đơ được mô tả là một người phụ nữ có nguồn gốc từ gia đình nghèo khó, tuy nhiên, điều này không làm mất đi lòng dũng cảm và ý chí của cô. Cô có tình yêu sâu đậm với con trai của tể tướng, mặc dù có những rào cản và ngăn cấm đặt trước mối quan hệ của họ. Tình yêu của họ bị thử thách bởi sự khác biệt về địa vị xã hội và quyền lực, nhưng Luy-đơ vẫn kiên định và không chịu từ bỏ.

+ Cuối cùng, Luy-đơ phải rời xa người yêu của mình, và con trai của tể tướng trưởng thành và tham gia vào cuộc chiến. Sự đau khổ và hy sinh của Luy-đơ đã tạo nên một nhân vật cảm xúc và đáng nhớ trong tâm trí của người đọc và người nghe. Nhân vật này tượng trưng cho tình yêu và sự kiên nhẫn, đồng thời gợi lên sự đau khổ và những mất mát không thể đảo ngược trong cuộc sống.

– Khía cạnh thứ hai: Tác giả đã xây dựng nhân vật Luy-dơ với diễn biến tâm lý, ngôn ngữ đối thoại và cử chỉ hành động để tạo ra một hình tượng con gái yếu đuối và thuộc phái yếu trong xã hội.

+ Trong câu chuyện, Luy-dơ yêu thiếu tá Phéc-đi-năng, con trai của tể tướng Phông Van-te. Ban đầu, khi cha mẹ phát hiện tình cảm của mình, Luy-dơ có ý thức chiến đấu và muốn bảo vệ tình yêu của mình. Tuy nhiên, khi bị cấm đoán, cô đã từ bỏ việc đấu tranh và quyết định giữ tình yêu của mình trong lòng mà không cố gắng chiến đấu.

+ Diễn biến tâm lý và ngôn ngữ đối thoại trong câu chuyện có thể đã thể hiện sự yếu đuối và nhu nhược của Luy-dơ. Cô không có khả năng chiến đấu và tỏ ra rất yếu đuối trong mắt người đọc. 

⇒ Cần lưu ý rằng việc đánh giá này có thể phụ thuộc vào quan điểm cá nhân và cách nhìn nhận của từng người. Nhân vật Luy-dơ có thể có các yếu tố khác, và việc hiểu và đánh giá một nhân vật phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau trong câu chuyện.

Đăng ký ngay với VUIHOC để sở hữu cuốn sổ tay Ngữ Văn tổng hợp kiến thức và các tips học văn cực kỳ thú vị!

1.5 Câu 5 trang 134 SGK Văn 11/1 Chân trời sáng tạo

Nhận xét về cách sử dụng ngôn ngữ kịch ở trong Hồi I– Cảnh 1 và Hồi II- Cảnh 2 (trong cách phân bố lời thoại cho các nhân vật dài hay ngắn, nhiều hay ít, có hợp lí không, vì sao…)

Trả lời:

Cách sử dụng ngôn ngữ kịch trong Hồi I - Cảnh 1 và Hồi II - Cảnh 2 được thể hiện qua cách phân bố lời thoại cho các nhân vật, độ dài và tính hợp lí của chúng. 

– Hồi I - Cảnh 1: Trong cảnh này, nhân vật Luy-đơ và nhạc công Min-le có lời thoại dày đặc và dài hơn so với các nhân vật khác. Điều này có lý do vì họ là hai nhân vật chính trong Hồi I, và thông qua lời thoại của họ, tác giả muốn bộc lộ rõ tính cách và truyền đạt nội dung chính của câu chuyện. Lời thoại dày đặc và dài của Luy-đơ và Min-le cho phép họ thể hiện suy nghĩ, cảm xúc và truyền tải các sự kiện quan trọng trong câu chuyện một cách chi tiết và sâu sắc.

– Hồi II - Cảnh 2: Trái ngược với Hồi I - Cảnh 1, trong Hồi II - Cảnh 2, nhân vật Tể tướng và Thiếu tá Phéc-đi-năng xuất hiện với lời thoại dày đặc và liên tiếp. Cách phân bố lời thoại ngắn gọn và liên tiếp này cũng là một lựa chọn hợp lý. Lời thoại ngắn gọn và liên tiếp tạo ra cảm giác căng thẳng, hồi hộp và đẩy xung đột kịch đến cao trào. Nó cũng giúp tạo tính hưng phấn, tạo động lực cho người xem.

1.6 Câu 6 trang 134 SGK Văn 11/1 Chân trời sáng tạo

Trong văn bản trên, nhân vật nào mang những đặc điểm rõ nhất của nhân vật bi kịch? Căn cứ vào đâu để em kết luận như vậy?

Lời giải:

Trong văn bản trên, nhân vật Thiếu tá Phéc-đi-năng mang đặc điểm rõ nhất của nhân vật bi kịch. Căn cứ cho kết luận này là diễn biến câu chuyện và tình huống mà nhân vật Phéc-đi-năng đối mặt.

Phéc-đi-năng là một nhân vật quý tộc, nhưng anh ta không cam chịu số phận bị ràng buộc bởi bạo quyền. Anh ta tỏ ra can đảm và ngoan cường, chống lại sự áp đặt và tranh đấu cho sự tự do và hạnh phúc của mình. Anh ta sẵn sàng hy sinh bản thân và chấp nhận mọi khó khăn và nguy hiểm để bảo vệ tình yêu của mình. Tình yêu chân chính đã trở thành nguồn cảm hứng và sức mạnh phi thường cho Phéc-đi-năng và những con người bất hạnh khác trong câu chuyện.

1.7 Cây 7 trang 134 SGK Văn 11/1 Chân trời sáng tạo

Nêu một số dấu hiệu giúp bạn nhận biết được phần văn bản trên (trích trong Âm mưu và tình yêu) thuộc thể loại bi kịch.

Trả lời:

– Trong văn bản trên, những dấu hiệu giúp em nhận diện được đây là tác phẩm thuộc thể loại bi kịch:

+ Bi kịch là loại kịch đào sâu vào những mâu thuẫn giằng xé giữa những khát vọng cao đẹp của nhân vật đối với tình cảnh bi thảm của hiện thực, dẫn đến việc thất bại hoặc cái chết của nhân vật.

+ Trong tác phẩm “Âm mưu và tình yêu”, bi kịch thể hiện nguyện vọng vô cùng lớn lao của con người: mong muốn được sống cuộc sống yêu thương, được sống bên cạnh những người mà mình yêu thương. Đây là điều mà Phéc-đi-năng và Luy-đơ phải đối mặt trong bối cảnh hết sức bi thảm: sự ngăn cấm của người cha Tể tướng, vì ông cho rằng tình yêu của họ là không tương xứng, là một đôi đũa lệch

+ Xung đột bi kịch: Phéc-đi-năng sẵn sàng tự tay giết chết đi người mình yêu sau đó tự tử hoặc đâm vào ngực cũng do tranh đấu cho tình yêu đích thực của đời mình. Trước bạo quyền của người cha, Phéc-đi-năng vẫn một mực chống trả, tranh đấu tới cùng cho quyền tự do và hạnh phúc của bản thân. Bạo quyền đã bị đánh bại chỉ bằng một câu nói của Phéc-đi-năng.

 

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Trên đây là toàn bộ câu hỏi và câu trả lời phần Soạn bài Âm mưu và tình yêu sách Ngữ văn 11 tập 1 Chân trời sáng tạo mà các em học sinh cần chuẩn bị trước tại nhà. Hy vọng rằng sau khi các em tham khảo bài viết thì có thể hiểu được bài học ẩn sâu bên trong đoạn trích này. Để học thêm những bài tác phẩm khác thuộc chương trình ngữ văn 11 chân trời sáng tạo hoặc những môn học khác, các em hãy cùng nhanh tay truy cập website vuihoc.vn rồi đăng ký khoá học của VUIHOC để có thể tiếp thu được nhiều kiến thức nhất cùng các thầy cô nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 11
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990