img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Anh hùng tiếng đã gọi rằng - Ngữ Văn 11 Cánh diều

Tác giả Hoàng Uyên 14:44 30/11/2023 18,199 Tag Lớp 11

Hướng dẫn soạn bài Anh hùng tiếng đã gọi rằng chi tiết. Đoạn trích đã tập trung ca ngợi vẻ đẹp của người anh hùng Từ Hải giàu nghĩa khí. Qua đó, làm nổi bật và khẳng định về cảm hứng nhân văn, nói lên nỗi niềm tự do của con người thời đại. Cùng VUIHOC khám phá đoạn trích này ngay nhé!

Soạn bài Anh hùng tiếng đã gọi rằng - Ngữ Văn 11 Cánh diều
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài Anh hùng tiếng đã gọi rằng - Ngữ Văn 11 Cánh diều: Đọc hiểu 

1.1 Chú ý cách xưng hô của Thúy Kiều khi đối thoại với Từ Hải.

Phương pháp giải:

Đọc lại 8 câu thơ đầu sau đó tìm ra được cách xưng hô.

Lời giải chi tiết:

"bồ liễu": chỉ loài cây rụng lá sớm nhất trong mùa đông; sử dụng để nói về người phụ nữ, quan niệm đó là sự yếu đuối.

"sấm sét": sử dụng để chỉ Từ Hải là một người ra tay vô cùng nhanh chóng và rõ ràng.

→ Khi xưng hô với Từ Hải, Thúy Kiều đã tự nhận mình là một người con gái vô cùng yếu đuối và Từ Hải chính là bậc anh hùng, là người quyết đoán, anh hùng đã ra tay giúp nàng trả thù. Qua đó có thể thấy rằng đối với Từ Hải, Thúy Kiều vô cùng biết ơn và kính trọng.

1.2 Lời của Từ Hải nói với Thúy Kiều cho thấy Từ Hải là một người như thế nào?

Phương pháp giải:

Đọc tiếp 10 câu thơ phía sau rồi tìm ra được lời nói của nhân vật Từ Hải với Thúy Kiều.

Lời giải chi tiết:

Qua lời nói của nhân vật Từ Hải với Thúy Kiều, chúng ta có thể thấy rằng Từ Hải là một người có tiếng lớn một phương, mang chí lớn và có lòng tốt, sẵn sàng giúp đỡ Thuý Kiều trả ơn báo oán. Từ Hải đã ra tay giúp Thuý Kiều mà không cần nàng phải cảm tạ hay tri ân. 

1.3 Chú ý hành động và kỳ tích của Từ Hải.

Phương pháp giải:

Đọc 12 câu thơ cuối cùng sau đó tìm ra hành động và kết quả mà nhân vật Từ Hải đã làm được.

Lời giải chi tiết:

- Từ Hải cùng với đội quân hùng hậu đi tới đâu cũng hùng hổ như vũ bão “trúc chẻ mái tan”, binh uy thì được ví như “sấm ran trong ngoài”. Chàng gây dựng nên một triều đình làm bá chủ một phương, bày binh bố trận hết sức rõ ràng. Từ Hải đánh đâu thắng đó, càn quét được cả “năm thành cõi nam”.

→ Nguyễn Du đã tái hiện lại hình ảnh Từ Hải vô cùng oai phong lẫm liệt như một vị thần linh huyền thoại hay một bậc anh hùng sử thi. 

Đăng ký ngay khóa học PAS THPT để được lên lộ trình ôn thi tốt nghiệp sớm nhất!

2. Soạn bài Anh hùng tiếng đã gọi rằng - Ngữ Văn 11 Cánh diều: Trả lời câu hỏi cuối bài

2.1 Câu 1 trang 50 SGK Văn 11/1 Cánh diều 

Đoạn trích Anh hùng tiếng đã gọi rằng có thể được chia thành mấy phần? Làm rõ ý chính của mỗi phần.

Phương pháp giải:

Đọc lại toàn bộ bài thơ sau đó dựa vào nội dung đã đọc để chia bố cục cho đoạn trích.

Lời giải chi tiết:

- Có thể chia đoạn trích thành 2 phần chính: 

+ Phần 1 (bao gồm 18 cầu đầu): Cuộc trò chuyện giữa Thúy Kiều với nhân vật Từ Hải.

+ Phần 2 (bao gồm phần còn lại): Từ Hải là một người anh hùng đích thực.

2.2 Câu 2 trang 50 SGK Văn 11/1 Cánh diều

Có gì cần lưu ý trong cách xưng hô của Thuý Kiều khi nói về mình với khi nói về nhân vật Từ Hải? Cách xưng hô như vậy giúp em hiểu gì về Thuý Kiều? 

Phương pháp giải:

Đọc lại 8 câu thơ đầu sau đó tìm ra được cách xưng hô của Thuý Kiều với bản thân và Thuý Kiều với nhân vật Từ Hải.

Lời giải chi tiết:

“Chút thân bồ liễu nào mong có rày!

Trộm nhờ sấm sét ra tay”

- Thúy Kiều được mệnh danh là một cô gái vô cùng thông minh, khiêm tốn, chân thành và giàu tình nghĩa thông qua phong cách nói chuyện và cách xưng hô của cô. Thông qua cách gọi Từ Hải, Kiều đã tỏ rõ lòng biết ơn và tôn trọng sâu sắc, đánh giá Từ Hải là một con người vô cùng quyết đoán, một anh hùng đã sẵn sàng giúp đỡ nàng trong quá trình báo ơn, trả oán.

- Qua cuộc đối thoại giữa hai nhân vật trên, có thể thấy rằng Từ Hải là một người nghĩa khí như những vị anh hùng hào kiệt xưa. Khi nhìn thấy những kẻ xấu thì chàng không thể nào dung tha. Chí khí của những vị anh hùng đã nổi lên thông qua con người Từ Hải.

2.3 Câu 3 trang 50 SGK Văn 11/1 Cánh diều

Phân tích về hình tượng của nhân vật Từ Hải thông qua đoạn trích (về lí tưởng, lời nói, hành động và kỳ tích). Từ đó, hãy nêu lên nhận xét về tính cách của nhân vật này

Phương pháp giải:

Đọc lại toàn bộ bài thơ sau đó chỉ ra những lí tưởng, lời nói, hành động và kì tích sau đó đưa ra kết luận về hình tượng và nêu được nhận xét về tính cách của nhân vật này.

Lời giải chi tiết:

- Hình tượng của nhân vật Từ Hải thông qua đoạn trích:

+ Lí tưởng: Từ Hải đã giúp Thuý Kiều báo ân, báo oán là một việc làm giàu nghĩa khí như những vị anh hùng hảo hán xưa nay người đời vẫn coi trọng. Với Từ hải, không thể dung tha cho mọi “bất bằng” tội ác ở đời “anh hùng tiếng đã gọi rằng/ giữa đường dẫu thấy bất bằng mà tha”. Câu nói vang lên vô cùng đĩnh đạc, hào hùng thể hiện một lí tưởng anh hùng vô cùng tuyệt đẹp, như một lời tuyên chiến với những cái ác, sự bất công ở đời.

+ Lời nói: đanh thép, ngang tàng và ngang nhiên thách thức, tự coi minh là "quốc sĩ", nghĩa là kẻ sĩ với tầm cỡ quốc gia, sau đó lại gọi mình là "anh hùng".

+ Hành động, kì tích: tiến quân hệt như vũ bão “trúc chẻ mái tan”, binh uy thì chấn động “sấm ran trong ngoài”. Từ Hải dựng lên một triều đình đối địch làm chủ thông qua chi tiết “một góc trời”, đó là một tổ chức quy củ “gồm hai văn võ, rạch đôi sơn hà”, xuất quân đánh đâu thì thắng đó “gió quét mưa sa”, “đạp đổ năm tòa cõi Nam”. Dưới con mắt của nhân vật Từ Hải, bọn vua quan trong triều đình chỉ như là “loài giá áo túi cơm”, cho nên chàng ngang nhiên thách thức ‘trước cờ ai dám tranh cương/ năm năm hùng cứ một phương hải tần”. 

⇒ Qua đó, ta thấy nhân vật Từ Hải vô cùng oai phong lẫm liệt như một anh hùng thần thoại hay một dũng sĩ trong sử thi, hiện lên trong hào quang của chiến trận, lừng lẫy ở chiến công.

Sổ tay Ngữ Văn chính là bí quyết giúp bạn vượt qua kì thi một cách dễ dàng với các bài học được tổng hợp ngắn gọn, dễ hiểu. Nhanh tay đăng ký để nhận ưu đãi cựu hấp dẫn từ VUIHOC bạn nhé! 

2.4 Câu 4 trang 50 SGK Văn 11/1 Cánh diều

Đoạn trích Anh hùng tiếng đã gọi rằng thể hiện lên chủ đề gì và có vị trí như thế nào với tác phẩm Truyện Kiều?

Phương pháp giải:

Đọc toàn bộ bài thơ sau đó đưa ra chủ đề và gợi nhớ lại toàn bộ tác phẩm Truyện Kiều để có thể xác định vị trí thuộc phần nào.

Lời giải chi tiết:

- Anh hùng tiếng đã gọi rằng nằm trong đoạn từ câu 2419 đến câu 2450 ca ngợi nhân vật Từ Hải là một người anh hùng đích thực giàu nghĩa khí thông qua đó nêu bật và khẳng định về cảm hứng nhân văn, nói lên khát vọng được tự do của con người thời đại. 

- Đoạn trích đã thể hiện về chủ đề của tác phẩm Truyện Kiều là thực trạng xã hội vô nhân đạo cùng với đó là những số phận của con người sống trong xã hội ấy, giữa xã hội đầy rẫy những bất công vẫn còn đang tồn tại những người mang ý chí anh hùng.

>> Xem thêm: Soạn ngữ văn 11 

2.5 Câu 5 trang 50 SGK Văn 11/1 Cánh diều 

So sánh về nghệ thuật miêu tả nhân vật giữa các đoạn trích Anh hùng tiếng đã gọi rằng với Trao duyên.

Phương pháp giải:

Gợi nhớ lại những nghệ thuật miêu tả sử dụng trong bài Trao duyên và chỉ ra nghệ thuật miêu tả nhân vật ở trong đoạn trích này để so sánh với đoạn trích Anh hùng tiếng đã gọi rằng.

Lời giải chi tiết:

- Trong văn bản Trao duyên, Nguyễn Du đã hình thành nhịp điệu cho tâm trạng, của những nỗi đau đớn ở trong suy nghĩ của Thuý Kiều khi phải trao duyên. Bên cạnh đó, những biện pháp nghệ thuật ẩn dụ, điệp từ và vận dụng vô cùng nhuần nhuyễn những thành ngữ đã xây dựng vô cùng thành công diễn biến tâm lí hết sức phức tạp, giằng xé và đau khổ của Thuý Kiều thông qua những lời độc thoại nội tâm rất khéo léo.

- Trong khi văn bản Anh hùng tiếng đã gọi rằng, Nguyễn Du đã sử dụng bút pháp lãng mạn hoá, lý tưởng hóa cùng với những từ ngữ mang tính ước lệ nhằm tô đậm thêm tầm vóc phi thường trong hình tượng của nhân vật Từ Hải. Nguyễn Du đã khắc họa lên hình tượng nhân vật Từ Hải bằng nhiều cách và từ nhiều phía khác nhau. 

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Anh hùng tiếng đã gọi rằng là một đoạn trích trong tác phẩm “Truyện Kiều” của tác giả Nguyễn Du. Nhân vật chính không phải Thuý Kiều nên các em cần đọc và soạn trước để có thể nắm bắt được những thông tin cơ bản nhất của nhân vật Từ Hải. Bài viết phía trên đã hướng dẫn các em cách soạn bài Anh hùng tiếng đã gọi rằng. VUIHOC tin chắc rằng, sau khi đọc bài viết, các em có thể nắm được nghệ thuật và nội dung của bài. Ngoài ra, để học về những đoạn trích khác thuộc chương trình ngữ văn 11 hoặc tất cả các môn học khác, các em hãy nhanh tay truy cập vào website vuihoc.vn hoặc đăng ký ngay khoá học của VUIHOC để trải nghiệm học cùng các thầy cô nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 11
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990