img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Bản sắc là hành trang sách văn 10 cánh diều

Tác giả Hoàng Uyên 14:50 03/02/2024 782 Tag Lớp 10

Soạn bài Bản sắc là hành trang sách văn 10 cánh diều mà Vuihoc mang đến dưới đây không chỉ nêu lên nội dung của tác phẩm mà còn một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giữ gìn bản sắc dân tộc trong xã hội hiện đại ngày nay.

Soạn bài Bản sắc là hành trang sách văn 10 cánh diều
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài Bản sắc là hành trang sách văn 101 cánh diều: Chuẩn bị 

Nội dung chính của văn bản “Bản sắc là hành trang chính là một văn bản nghị luận dùng để tôn vinh lên giá trị của những bản sắc văn hóa dân tộc. Trong thời kỳ hiện đại hóa, toàn cầu hóa ngày nay, việc học hỏi cái mới học những nét văn hóa của các quốc gia khác là điều không thể tránh khỏi và rất cần thiết. Nhưng càng quan trọng hơn nữa chính là làm thế nào để hòa nhập chứ không hòa tan.

Đó là bài toán khó để học hỏi cái mới nhưng vẫn giữ nguyên được những nét riêng biệt, những bản sắc riêng mà chỉ có đất nước Việt Nam. Đây chính là nhiệm vụ tuy không có trong luật pháp nhưng lại là điều mà tất cả người dân Việt Nam cần chủ động nỗ lực thực hiện dù ở thời gian nào, không gian nào, đất nước nào.

>> Xem thêm: Soạn văn 10 Cánh diều 

2. Soạn bài Bản sắc là hành trang sách văn 101 cánh diều: Đọc hiểu 

2.1 Tỉ lệ các con số nói lên điều gì?

Các con số 80 triệu với 6000 triệu người đã thể hiện được sự chênh lệch lớn trong trong tỷ lệ giữa con người với con người. Chính những con số này đã làm nổi bật vấn đề tác giả đặt ra, đó là tìm ra giải pháp giúp cho bản sắc riêng của dân tộc ta không bị hòa tan với bản sắc chung của thế giới.

2.2 Câu nào nêu cách hiểu khái quát về bản sắc dân tộc? Những câu còn lại trong đoạn văn có tác dụng gì?

- Cây văn đã nêu lên khái quát về bản sắc dân tộc là: “Bản sắc là tất cả những gì đặc trưng cho dân tộc Việt Nam, tất cả những gì làm cho người Việt chúng ta khác với mọi tộc người khác trên thế giới.”

- Những câu văn còn lại trong đoạn có tác dụng bổ sung thêm những dẫn chứng cụ thể cho câu khái quát.

2.3 Tác giả mượn hình ảnh chiếc xe Lếch-xớt và cây ô liu để nói về điều gì?

- Tác giả đã mượn hình ảnh chiếc xe Lếch-xớt và cây ô liu để thể hiện cho hai mặt đối ngược nhau trong xã hội. Cây ô liu đại diện cho sự truyền thống, bản sắc dân tộc còn xe Lếch-xớt là biểu tượng của sự hiện đại, đổi mới.

- Hai hình ảnh này được tác giả đặt lên bàn cân, so sánh trực tiếp với nhau để nổi bật lên sự xung đột vốn có. Câu hỏi đưa ra chính là làm sao để cân bằng được hai mặt đối ngược đó. Việc ai cũng muốn chính là hội nhập, học hỏi cái mới nhưng vẫn cần giữ được lại bản sắc của dân tộc mình.

Đăng ký ngay để được các thầy cô ôn tập kiến thức và xây dựng lộ trình ôn thi THPT Quốc gia sớm và phù hợp nhất với bản thân

2.4 Hai đoạn cuối phần (2) khẳng định thêm điều gì về bản sắc văn hóa?

Hai đoạn cuối của phần 2 đã khẳng định thêm nhiều điều về bản sắc của văn hóa, đó là:

  • Bản sắc nếu sử dụng đúng cách sẽ là một lợi thế cạnh tranh rất lớn.

  • Bản sắc văn hóa có thể bổ sung một giá trị vô hình cho các hàng hóa dịch vụ của chúng ta.

2.5 Kết bài, tác giả muốn nhấn mạnh điều gì?

Ở phần kết bài, tác giả muốn nhấn mạnh:

  • Dù trong thời kỳ hội nhập, cần tiếp thu những cái mới trong văn hóa thì ta vẫn phải giữ lại được cho mình bản sắc riêng của dân tộc.

  • Có thể nói đây chính là mấu chốt cho việc dân tộc có thể tồn tại lâu dài, là phương châm hành động của mọi người dân.

3. Soạn bài Bản sắc là hành trang sách văn 101 cánh diều: Câu hỏi cuối bài 

3.1 Câu 1 trang 96 SGK Văn 10/2 Cánh diều 

Em hiểu như thế nào về nhan đề “Bản sắc là hành trang”? Nhan đề này cho em biết vấn đề tác giả bàn luận trong văn bản là gì? Vấn đề ấy có ý nghĩa như thế nào trong bối cảnh toàn cầu hoá và hội nhập?

  • Em có thể hiểu nhan đề “Bản sắc là hành trang” có nghĩa là: Bản sắc chính là một nét riêng, là hành trang mà mỗi người dân có thể mang theo bên mình dù đi đến đâu, sinh sống ở quốc gia nào đi nữa. Đây là thứ vô hình nhưng là điều quan trọng nhất, giữ gìn mãi mãi.

  • Chỉ qua nhan đề này, người đọc có thể hiểu được nội dung chính mà tác giả muốn gửi đến chính là về việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy bản sắc của dân tộc.

  • Vấn đề này có ý nghĩa sống còn trong việc đất nước có thể tồn tại và phát triển mạnh mẽ hay không. Nhất là trong thời kỳ toàn cầu hóa, hiện đại hóa này khi mà những điều mới mẻ hội nhập cũng sẽ là lúc những nét riêng biệt có nguy cơ cao bị mất đi.

3.2 Câu 2 trang 96 SGK Văn 10/2 Cánh diều

Hãy nêu ý chính được trình bày ở ba phần của bài viết theo gợi ý sau:

  • Phần 1: Làm thế nào để hội nhập mà không bị tan biến vào thế giới (hoà nhập mà không hoà tan)

  • Phần 2: Bản sắc dân tộc và thực trạng việc giữ gìn bản sắc trong giai đoạn hội nhập

  • Phần 3: Khẳng định lại tầm quan trọng của việc giữ gìn bản sắc dân tộc

Đăng ký ngay với VUIHOC để sở hữu cuốn sổ tay Ngữ Văn tổng hợp kiến thức và các tips học văn cực kỳ thú vị!

3.3 Câu 3 trang 96 SGK Văn 10/2 Cánh diều

Phân tích những biểu hiện của bản sắc dân tộc Việt Nam được tác giả nêu lên trong văn bản Bản sắc là hành trang. Em có thể bổ sung những biểu hiện nào khác của bản sắc dân tộc?

  • Những biểu hiện của bản sắc dân tộc Việt Nam đã được tác giả nêu lên trong văn bản Bản sắc là hành trang là:

  • Những nét riêng biệt mà chỉ có dân tộc Việt Nam có như tiếng Việt, kho tàng dân ca, nền văn học, tôn giáo, những thành tựu về văn hóa,...

  • Những điều mới mẻ, hiện đại có thể hội nhập nhưng không được phép để xung đột với bản sắc văn hóa của dân tộc.

  • Nếu sử dụng và phát triển đúng cách thì bản sắc văn hóa có thể trở thành một lợi thế cạnh tranh có lợi cho ngành du lịch.

  • Gắn liền bản sắc văn hóa vào từng sản phẩm dịch vụ và hàng hóa sẽ tạo ra một dấu ấn Việt Nam khó phai mờ với người dùng.

  • Biểu hiện khác của bản sắc dân tộc chính là sự kiên cố không thể mất đi hay thay đổi dù theo thời gian hay không gian. Bản sắc dân tộc đa dạng về cách thể hiện, có thể hiện ra dưới dạng vật thể hoặc phi vật thể.

3.4 Câu 4 trang 96 SGK Văn 10/2 Cánh diều

Phân tích mối quan hệ giữa hiện đại và truyền thống, cái riêng và cái chung được tác giả nêu lên qua ví dụ về chiếc xe Lếch-xớt và cây ô liu.

  • Chiếc xe Lếch-xớt là đại diện cho thời đại toàn cầu hóa, là sự hiện đại theo thời gian còn cây Ô liu đại diện cho truyền thống của dân tộc, là bản sắc riêng của đất nước.

  • Việc đặt hai hình ảnh đối ngược này cạnh nhau càng dễ giúp người đọc cảm thấy được sự xung đột giữa truyền thống và hiện đại. Vấn đề luôn được đặt ra chính là làm sao để giải quyết được xung đột đó, để con người có thể học hỏi cái mới nhưng không mất đi bản sắc dân tộc mình.

3.5 Câu 5 trang 96 SGK Văn 10/2 Cánh diều

Tác giả có thái độ như thế nào đối với vấn đề bản sắc và hội nhập toàn cầu hoá? Dẫn ra một số câu văn, đoạn văn trong văn bản thể hiện rõ thái độ ấy.

  • Với vấn đề bản sắc và hội nhập toàn cầu hóa, tác giả đã có thái độ cho rằng không nhất định phải tạo ra sự xung đột giữa hai vế đó. Hai phương diện tuy đối nghịch nhưng nếu cố gắng hoàn toàn có thể bảo vệ và hỗ trợ lẫn nhau cùng phát triển.

  • Một số câu văn, đoạn văn trong văn bản đã thể hiện được rõ thái độ của tác giả là: “Tuy nhiên, chiếc xe Lệch-xớt và cây ô liu không nhất thiết bao giờ cũng phải xung đột và triệt tiêu lẫn nhau. Ngược lại, chiếc xe Lếch-xớt vẫn có thể tạo điều kiện cho việc bảo tồn cây ô liu và cây ô liu vẫn có thể trang điểm cho chiếc xe Lếch-xớt. Việc hội nhập và việc giữ gìn bản sắc cũng vậy.”

3.6 Câu 6 trang 96 SGK Văn 10/2 Cánh diều

Em hiểu như thế nào về câu kết của bài viết: “Giữ gìn bản sắc của dân tộc không chỉ là phương châm hành động, mà còn là bản năng tồn tại của chúng ta."? Vấn đề đặt ra trong văn bản trên có ý nghĩa gì với cá nhân em?

Theo ý hiểu của em, câu kết của bài viết “Giữ gìn bản sắc của dân tộc không chỉ là phương châm hành động, mà còn là bản năng tồn tại của chúng ta." như một lời khẳng định của tác giả về tầm quan trọng của việc giữ gìn bản sắc dân tộc trong mỗi người dân. Bất kỳ một ai dù già hay trẻ, nam hay nữ, giàu hay nghèo đều phải có ý thức trong việc giữ gìn bản sắc của dân tộc. Họ cần chủ động làm điều đó trong mọi hoàn cảnh khác nhau bởi đây không phải là sự lựa chọn mà là trách nhiệm và nhiệm vụ của mỗi con người Việt Nam phải làm mỗi ngày.

 

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Hy vọng Soạn bài Bản sắc là hành trang sách văn 10 cánh diều, Vuihoc đã cung cấp thêm cho các em thông tin về tác phẩm và cũng giúp các em có góc nhìn đa chiều hơn về nhiệm vụ giữ gìn bản sắc dân tộc.

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner afterpost lớp 10
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990