img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Bánh mì Sài Gòn sách cánh diều 11 tập 2

Tác giả Hoàng Uyên 14:55 30/11/2023 2,600

Soạn bài Bánh mì Sài Gòn sách cánh diều 11 tập 2 được Vuihoc thể hiện dưới đây không chỉ trả lời được những câu hỏi trong sách mà còn thể hiện được quan điểm về tiến trình phát triển của văn hóa.

Soạn bài Bánh mì Sài Gòn sách cánh diều 11 tập 2
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Bánh mì Sài Gòn sách cánh diều 11 tập 2

1. Câu 1 trang 85 SGK Văn 11/2 cánh diều 

Đáp án: A. Vì đó là món ăn đồng thời là một hiện tượng giàu ý nghĩa xã hội 

2. Câu 2 trang 85 SGK Văn 11/2 cánh diều

Đáp án: D. Giới thiệu bánh mì du nhập vào Việt Nam và dần trở thành món ăn quen thuộc, từ đó khái quát về quy luật phát triển của văn hoá

>> Xem thêm: Soạn văn 11 Cánh diều

3. Câu 3 trang 85 SGK Văn 11/2 cánh diều

Đáp án: C. Vì đó là thành phố ngã ba, nơi giao lưu của nhiều cách sống

4. Câu 4 trang 85 SGK Văn 11/2 cánh diều

Đáp án:  A. Phát triển đồng thời trên cả hai con đường tự giác và tự phát

5. Câu 5 trang 85 SGK Văn 11/2 cánh diều

Đáp án: C. Nói chung, giờ đây bánh mì đã là một thành tố quan trọng trong cái mà thế nhân đời nay gọi là “văn hoá ẩm thực".

6. Câu 6 trang 86 SGK Văn 11/2 cánh diều

Hãy làm rõ sự kết hợp giữa yếu tố tự sự và trữ tình trong văn bản trên qua một số biểu hiện cụ thể, đồng thời, nhận xét về tác dụng của sự kết hợp ấy.

  • Chất trữ tình có tác dụng thể hiện cảm xúc suy nghĩ của tác giả nêu bật lên được các giá trị văn hóa lịch sử của chủ thể chính trong bài.

  • Nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường đã chọn ngôi thứ nhất để thể hiện trực tiếp cái tôi của mình qua những suy nghĩ của cá nhân cùng với cách chọn lựa ngôn ngữ văn học tinh tế đậm hơi thở của cuộc sống.

  • Việc kết hợp giữa yếu tố tự sự và trữ tình trong văn bản mang đã giúp tác giả thể hiện được suy nghĩ của mình về dòng sông Hương. Đây cũng là cách giúp người đọc khơi gợi được sự tò mò, lôi cuốn độc giả tìm hiểu thêm về tác phẩm.

7. Câu 7 trang 86 SGK Văn 11/2 cánh diều

Từ trường hợp ổ bánh mì, tác giả văn bản đã mở rộng bàn luận về vấn đề gì?

Từ trường hợp ổ bánh mì, tác giả đã mở rộng chủ đề bàn luận đến quá trình phát triển của nền văn hóa.

Sổ tay ngữ văn chính là bí kíp giúp các em học văn dễ dàng hơn. Rất nhiều tips học văn hiệu quả chỉ được bật mí trong cuốn sổ tay này thôi đấy. Đăng ký ngay để nhận thật nhiều ưu đãi nhé!

8. Câu 8 trang 86 SGK Văn 11/2 cánh diều

Tác giả văn bản thể hiện quan điểm như thế nào về vấn đề phát triển văn hoá? Em có đồng tình với quan điểm của tác giả không? Tại sao?

Về vấn đề phát triển văn hóa, tác giả đã thể hiện quan điểm cá nhân: văn hóa phát triển đồng thời theo cả hai cách là tự phát và tự giác. Mỗi thời kỳ khác nhau thì mỗi cách sẽ có một ưu nhược điểm khác nhau nhưng chúng luôn tạo ra được cân bằng cho văn hóa khi luôn tự tương tác qua lại.

Theo quan điểm của em, em khá đồng ý với suy nghĩ của tác giả. Bởi tác giả đã đưa ra được những bằng chứng, lý lẽ thuyết phục qua câu chuyện “ổ bánh mì”.

9. Câu 9 trang 86 SGK Văn 11/2 cánh diều

Từ văn bản Bánh mì Sài Gòn, hãy nêu suy nghĩ của em về một thái độ cần có của thế hệ trẻ ngày nay đối với việc tiếp nhận các yếu tố văn hoá nước ngoài.

Từ câu chuyện Bánh mì Sài Gòn cùng với thực tế cuộc sống ngày nay, em thấy được cùng lúc có rất nhiều nền văn hóa du nhập vào đất nước Việt Nam ta. Sự hội nhập này ảnh hưởng đến tất cả các thế hệ, nhất là giới trẻ. Bởi các bạn trẻ chính là những người có độ tò mò cao cũng như năng lực học hỏi tiếp nhận cái mới rất tốt. Trong thời đại công nghệ 4.0 này, chỉ cần một thiết bị điện tử là mọi người có thể tìm hiểu rất nhiều nền văn hóa khác nhau. Không có nền văn hóa nào là đúng hay sai nhưng sẽ luôn có thứ phù hợp và không hợp. Những thứ phù hợp chưa chắc đã được học hỏi nhưng những cái không tốt, những yếu tố tiêu cực lại khá dễ dàng ảnh hưởng đến giới trẻ. Chính vì vậy, việc tiếp nhận yếu tố văn hóa mới cần có hướng dẫn và có chọn lọc để không làm mất đi bản chất văn hóa tốt đẹp của đất nước ta.

10. Câu 10 trang 86 SGK Văn 11/2 cánh diều

Hãy giới thiệu (khoảng 12 – 15 dòng) về lịch sử bánh mì hoặc một loại thức ăn / đồ uống mà em yêu thích, trong đó có trích dẫn các tài liệu mà em tham khảo được.

Đất nước Việt Nam ta không chỉ có một dòng lịch sử hào hùng mà còn gây ấn tượng với bạn bè quốc tế bởi nền ẩm thực phong phú, đa dạng vùng miền. Nhưng một trong những món ăn không thể thiếu trên đất nước ta, nhất là trong những dịp tết là món bánh chưng. Không có dữ liệu nào chắc chắn nguồn gốc của bánh chưng nhưng từ nhỏ mỗi người Việt Nam ta chắc hẳn ít nhất một lần được biết đến “Truyền thuyết bánh chưng, bánh dày”. Đó là khi vua Hùng thứ sáu trong dịp giỗ tổ đã triệu tập tất cả người con của mình, ông tuyên bố sẽ nhường ngôi cho người con trai nào tìm được lễ vật dâng cúng tổ tiên mà ông ưng ý nhất. Tất cả vật báu có thể tìm trên đời đều được các vị hoàng tử tìm thấy và dâng lên cho vua cha. Duy chỉ có hoàng tử Lang Liêu nghèo khó đã chọn những nguyên liệu dân giã như lá dong, gạo nếp, đỗ xanh, thịt lợn để tạo ra món bánh hình vuông tượng trưng cho đất chính là bánh chưng và món bánh hình tròn tượng trưng cho trời là bánh dày. Tuy giản dị không đắt tiền nhưng Lang Liêu lại là người được vua cha truyền ngôi nhờ hai món bánh ưng ý vua nhất, tượng trưng cho truyền thống uống nước nhớ nguồn của nhân dân Việt Nam ta.

 

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Soạn bài Bánh mì Sài Gòn sách cánh diều 11 tập 2 đã thể hiện được quan điểm của tác giả không chỉ theo nghĩa đen về câu chuyện của món bánh mì Sài Gòn mà còn thêm ý nghĩa rộng hơn về sự thay đổi mỗi ngày của các nền văn hóa.

>> Mời bạn xem thêm:

| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990