img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Buổi học cuối cùng sách văn 10 tập 2 Chân trời sáng tạo

Tác giả Hoàng Uyên 16:58 22/01/2024 3,176 Tag Lớp 10

Tiếng mẹ đẻ luôn là điều hết sức thiêng liêng và quý giá đối với từng người nói riêng và từng quốc gia hay dân tộc nói chung. Buổi học cuối cùng là một tác phẩm thấm đẫm được chất nhân văn về giá trị sâu sắc của tiếng mẹ đẻ. Cùng tham khảo phần Soạn bài Buổi học cuối cùng sách văn 10 tập 2 Chân trời sáng tạo để tìm hiểu về chủ đề này.

Soạn bài Buổi học cuối cùng sách văn 10 tập 2 Chân trời sáng tạo
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Buổi học cuối cùng sách văn 10 tập 2 Chân trời sáng tạo

1. Câu 1 trang 80 SGK Văn 10/2 Chân trời sáng tạo

Tóm tắt lại toàn bộ câu chuyện ở trong văn bản trên.

Phương pháp giải:

- Đọc kỹ toàn bộ văn bản.

- Đánh dấu vào các sự kiện chính ở trong văn bản.

Lời giải chi tiết:

Buổi học cuối cùng kể về câu chuyện buổi học cuối cùng bằng tiếng Pháp tại một trường làng ở vùng An-dát thông qua lời kể của cậu học trò tên Phrăng. Bởi ngày hôm sau, những học sinh ở vùng An-dát sẽ phải học bài bằng tiếng Đức, bằng thứ tiếng của những kẻ chiến thắng trong chiến tranh, nghĩa là bọn họ sẽ không còn được học bằng tiếng mẹ đẻ của mình. Buổi học đã diễn ra hết sức trang trọng. Thầy Ha-men khác hẳn với mọi lần: mặc lễ phục, chuẩn bị giấy viết thật đẹp và nhắc nhở nhẹ nhàng khi mà cậu học trò Phrăng đến muộn. Thầy đã để các học sinh tập viết tên của quê hương An-dát, Lo-ren. Trong tâm trạng ân hận, cậu học trò Phrăng cùng với cả lớp đã tập trung hết sức vào trong bài học. Đồng hồ nhà thờ đã điểm 12 tiếng, tiếng kèn của bọn lính Phổ cũng đã vang lên. Thầy Ha-men dùng hết sức để viết lên bảng bốn chữ là "Nước Pháp muôn năm" và sau đó kết thúc buổi học trong nỗi xúc động vô cùng.

2. Câu 2 trang 80 SGK Văn 10/2 Chân trời sáng tạo

Xác định chủ đề cùng với thông điệp trong văn bản. Theo bạn, nhan đề là Buổi học cuối cùng có tác dụng như thế nào trong việc thể hiện lên chủ đề của văn bản?

Phương pháp giải:

- Đọc lại toàn bộ văn bản.

- Nêu ra cảm nghĩ của bản thân.

Lời giải chi tiết:

- Chủ đề: Lòng yêu nước cùng với ngôn ngữ của mỗi quốc gia.

- Thông điệp:

+ Sự tồn tại của một quốc gia sẽ luôn gắn liền với ngôn ngữ của quốc gia ấy.

+ Lòng yêu nước sẽ luôn gắn liền với những việc làm chăm chỉ hàng ngày.

Sổ tay tổng hợp kiến thức môn Ngữ Văn giúp các em đạt điểm cao thi tốt nghiệp THPT. Đăng ký đặt hàng để nhận ưu đãi giảm giá cực tốt từ VUIHOC nhé!

3. Câu 3 trang 80 SGK Văn 10/2 Chân trời sáng tạo

Câu chuyện về buổi học cuối cùng đã được kể thông qua điểm nhìn của ai? Việc sử dụng điểm nhìn đó mang lại ưu thế gì đối với việc kể lại câu chuyện?

Phương pháp giải:

Đọc lại toàn bộ văn bản.

Lời giải chi tiết:

Câu chuyện về buổi học cuối cùng đã được kể lại thông qua điểm nhìn của Phrăng. Việc sử dụng điểm nhìn đó đem lại sự gần gũi cho văn bản vì nó chính là một câu chuyện được kể từ người trong cuộc, đồng thời cũng là của một cậu bé.

4. Câu 4 trang 80 SGK Văn 10/2 Chân trời sáng tạo

Phân tích nhân vật thầy Ha-men ở trong Buổi học cuối cùng.

Phương pháp giải:

- Đọc lại toàn bộ văn bản.

- Chú ý vào những chi tiết miêu tả về nhân vật thầy Ha-men.

Lời giải chi tiết:

- Trang phục: mặc bộ lễ phục chỉ dùng vào những dịp đặc biệt khi có thanh tra hoặc khi được phát thưởng (áo rơ-đanh-gốt màu xanh lục diềm lá sen gấp nếp mịn và đội mũ tròn bằng lụa đen thêu).

- Thái độ đối với các học sinh: dịu dàng và không giận dữ quát mắng; kiên nhẫn giảng bài và chuẩn bị bài học vô cùng chu đáo.

- Những lời nói về việc học tiếng Pháp: ca ngợi vẻ đẹp tiếng Pháp, tự phê bình chính mình và mọi người có lúc đã bị sao nhãng trong quá trình việc học tập và dạy tiếng Pháp. Thầy coi tiếng Pháp như là vũ khí và cũng là chìa khóa của chốn lao tù.

- Hành động cùng với cử chỉ lúc buổi học kết thúc: xúc động mạnh, người thì tái nhợt và nghẹn ngào, không nói được đến hết câu, nhưng đã dồn hết sức để viết lên bảng một dòng chữ thật to đó là: "Nước Pháp muôn năm".

→ Thầy Ha-men là một người rất yêu nghề dạy học, yêu tiếng mẹ đẻ của mình, và người yêu đất nước sâu sắc.

5. Câu 5 trang 80 SGK Văn 10/2 Chân trời sáng tạo

Kết thúc câu chuyện gợi cho bạn những suy nghĩ gì về mối quan hệ giữa ngôn ngữ dân tộc với lòng yêu quê hương, yêu đất nước?

Phương pháp giải:

- Đọc kĩ lại phần kết truyện.

- Nêu cảm nhận của bản thân.

Lời giải chi tiết:

Kết thúc câu chuyện gợi cho tôi những suy nghĩ về mối quan hệ giữa ngôn ngữ dân tộc với lòng yêu quê hương, yêu đất nước. Tình yêu đất nước và dân tộc cần phải được biểu hiện ở trong quá trình gìn giữ và phát huy được ngôn ngữ của đất nước, dân tộc ấy, không ai có quyền được xâm phạm đến.

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Phần Soạn bài Buổi học cuối cùng sách văn 10 tập 2 Chân trời sáng tạo của VUIHOC phía trên đã giúp các em tìm hiểu kỹ hơn về tác phẩm này, về sự thiêng liêng và quan trọng của tiếng mẹ đẻ của một dân tộc, một đất nước. Ngoài bài soạn này ra, nếu các em muốn tìm hiểu về bất cứ bài soạn nào khác có trong chương trình ngữ 10 Chân trời sáng tạo văn nói riêng và những kiến thức của những môn học khác nói chung, hãy nhanh tay truy cập vào website vuihoc.vn của VUIHOC để đăng ký ngay khoá học và trải nghiệm quá trình học tập cùng các thầy cô giáo giỏi và siêu dễ thương nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner afterpost lớp 10
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990