img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Chiều sương sách chân trời sáng tạo 11 tập 2

Tác giả Hoàng Uyên 14:26 30/11/2023 27,225 Tag Lớp 11

Hướng dẫn soạn bài Chiều sương sách chân trời sáng tạo 11 tập 2 một cách chi tiết. Ngoài ra, trong bài viết này VUIHOC cũng sẽ cung cấp cho các bạn khái quát về những phương pháp giải một số câu hỏi trong ở sách giáo khoa Chân trời sáng tạo để các bạn có thể nắm chắc kiến thức, cùng theo dõi VUIHOC nhé!

Soạn bài Chiều sương sách chân trời sáng tạo 11 tập 2
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài Chiều sương sách chân trời sáng tạo: Trước khi đọc 

1.1 Tác giả Bùi Hiển

Bùi Hiển, một danh ca văn học nổi tiếng của Việt Nam, đã để lại một dấu ấn sâu đậm ở trong giới văn học Việt Nam bằng những tác phẩm tươi sáng và đầy tâm huyết. Sinh ra và lớn lên tại vùng đất đầy nắng gió là Nghệ An, mảnh đất biển miền trung đầy khó khăn và nghèo khổ. Cuộc sống của người dân tại đây gắn bó mật thiết đến biển cả, và Bùi Hiển có sự thấu hiểu sâu sắc về cuộc sống trên biển và tình yêu thương của người làng chài. 

"Chiều Sương" là một truyện ngắn rất xuất sắc của Bùi Hiển, thuộc trong tập truyện "Nằm Vạ" được sáng tác vào thời gian năm 1941. Tác phẩm này lấy bối cảnh từ cuộc sống của người dân làng chài, nói lên được sự khắc nghiệt và khó khăn ở trong cuộc sống của họ trên biển, nhưng cũng mang đậm tinh thần ấm áp và lạc quan đặc trưng.

1.2 Dự đoán nội dung văn bản từ nhan đề 

Nhan đề "Chiều sương", kích thích sự liên tưởng của người đọc về thời gian, đặc biệt về khoảnh khắc mà tác giả đã chọn để khai thác, làm đề tài chính trong đoạn trích. Nội dung văn bản có thể sẽ bao gồm cảm nhận và miêu tả về khung cảnh, về không khí se lạnh và mát mẻ của buổi chiều khi tuyết rơi phủ đất, hoặc về một cảnh tượng đẹp mắt, một ký ức quý giá hoặc một trạng thái cảm xúc đặc biệt mà tác giả đã trải qua vào một buổi chiều sương.

2. Soạn bài Chiều sương sách chân trời sáng tạo: Đọc văn bản 

2.1 Câu 1 Cảnh vật ở làng chài vào chiều xuân hiện lên qua cái nhìn và cảm nhận của ai?

Lời giải chi tiết:

Thông qua chi tiết: “...Chàng đi lang thang…..Chàng rẽ vào nhà một ông bạn già. Chàng thấy lão đang ngồi xổm…” → Cảnh vật ở trong làng chài vào một buổi chiều xuân đã hiện lên thông qua cái nhìn và cảm nhận chung của nhân vật “chàng trai”.

2.2 Câu 2 Từ đây trở đi, người kể chuyện là ai? Người nghe chuyện là ai?

Lời giải chi tiết:

Từ đây trở đi, người kể chuyện chính là lão Nhiệm Bình, người nghe chuyện chính là chàng trai.

2.3 Câu 3 Các chi tiết ở đoạn này cho thấy điều gì trong cuộc sống lao động của ngư dân?

Lời giải chi tiết:

Những chi tiết có trong đoạn văn trên tập trung vào việc miêu tả cuộc sống đầy gian truân và khó khăn của những người ngư dân. Cuộc sống của họ đòi hỏi sự lao động vất vả và đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách, cũng như đương đầu với đầy rẫy nguy hiểm mọi lúc rình rập. Họ phải đương đầu với mưa dội, sóng to, gió lớn, thậm chí phải làm việc vào buổi đêm, thời gian mà thường là thời gian nghỉ ngơi của mọi người.

Tuy nhiên, những ngư dân này không ngần ngại, họ là những người kiên cường và dũng cảm. Họ đối mặt với mọi khó khăn và nguy hiểm, sẵn sàng đối diện với tất cả những thử thách mà biển cả đặt ra. Tinh thần thép, sự gan dạ của họ luôn chiếu sáng lên, và họ không bao giờ chùn bước trước những gì tạo hóa đã đem đến cho họ.

>> Xem thêm: Soạn văn 11 chi tiết 

2.4 Câu 4 Các ngư dân sắp được chứng kiến điều gì?

Lời giải chi tiết:

Thông qua chi tiết "Chợt chú trai kêu: Có ai như người trôi kia? - Một bác dùng sào khêu cái vật trôi lênh đênh đen thui" ta cũng có thể thấy rằng các ngư dân đã sắp chứng kiến tình cảnh có người đã bị đuối nước sau trận gió bão lớn vừa qua.

2.5 Câu 5 Sự xuất hiện chiếc thuyền của ông Xin Kính có ý nghĩa gì trong câu chuyện?

Lời giải chi tiết:

Sự xuất hiện chiếc thuyền của nhân vật ông Xin Kính ở trong câu chuyện đã tạo nên được sự kết nối giữa phần trước với phần sau ở trong phần nội dung câu chuyện. Nhờ vào sự xuất hiện của chiếc thuyền ấy, nhà văn đã khéo léo đưa được tình huống mà các ngư dân đã bắt gặp cảnh người bị đuối nước, từ đó đã tạo sự gợi mở mới cho người đọc những tình huống, những sự việc sẽ xảy ra sau đó. 

Sự xuất hiện chiếc thuyền này của ông Xin Kính là cầu nối, có vai trò quan trọng trong việc làm cho câu chuyện trở nên hấp dẫn, đầy li kì.

Đăng ký ngay để được các thầy cô tư vấn và xây dựng lộ trình ôn thi sớm môn Ngữ Văn tốt nghiệp THPT đạt 9+ nhé! 

3. Soạn bài Chiều sương sách chân trời sáng tạo: Sau khi đọc 

3.1 Câu 1 trang 15 SGK Văn 11/2 Chân trời sáng tạo 

Nêu lên nội dung bao quát của văn bản. Nhận xét về cách đặt nhan đề truyện của tác giả.

Lời giải chi tiết:

 Nội dung bao quát của văn bản: Đoạn trích này bao gồm những kí ức của lão Nhiệm Bình về một lần ra khơi trong một buổi chiều sương mù mịt. Thuyền của họ vừa tránh khỏi nguy hiểm tháo tố nhưng lại đối diện với nguy cơ nguy hiểm khác. 

Cách Bùi Hiển đã đặt tên nhan đề "Chiều Sương" của truyện đã giúp người đọc tạo ra một liên tưởng về thời điểm diễn ra sự kiện trong truyện, khi đoàn thuyền của ông Phó Nhụy ra khơi và đối mặt với nhiều thách thức nguy hiểm, liên tục như một chuỗi thử thách khó khăn.

3.2 Câu 2 trang 15 SGK Văn 11/2 Chân trời sáng tạo 

Kẻ bảng sau vào vở, liệt kê một số sự kiện chính và các chi tiết diễn tả cảm xúc, suy nghĩ của các nhân vật:

Lời giải chi tiết:
 

Phần Sự kiện Cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật
Phần 1 (chuyện chàng trai đến thăm lão Nhiệm Bình) Những câu chuyện mà lão Nhiệm Bình đã gặp phải khi đi chài

- Lão Nhiệm Bình: giọng kể vô cùng từ tốn, bình tĩnh coi đó như câu chuyện đời thường như là việc nói chuyện hàng ngày về cuộc sống thường ngày của người dân biển, trong khi tay của họ vẫn miệt mài làm việc đan lưới.

- Chàng trai: rùng mình và thích thú, chăm chú lắng nghe, thi thoảng thì lại tưởng tượng như “nghe, vẳng từ sương mù dày đặc, tiếng cười giòn ríu rít”.

Phần 2 (chuyện chiếc thuyền trong ngày giông bão)

- Thuyền Phó Nhụy phải chiến đấu với phong ba bão tố.

 - Thuyền Phó Nhụy và Xin Kính đã gặp nhau, cùng nhau cứu anh Hoe Chước đang bị đuối nước.

- Mặc dù các bác chài đã có những dự đoán trước, họ vẫn trải qua sự bất ngờ, tận dụng mọi sức lực, và dũng cảm đối mặt với cơn tháo tố với quyết tâm kiên định đối đầu.

- Khi đầu thuyền của Phó Nhụy còn ngờ vực và đề phòng với thuyền bạn. 

Chứng kiến được có người bị đuối nước, mọi người ai cũng trở nên vội vàng, lo lắng, hồi hộp và hô nhau đi cứu người.

-  Mọi người vô cùng bất ngờ, vội vàng đứng chống trả lại những “khối đen đồ sộ vụt xuất hiện chỉ cách thuyền vài chục thước”, dùng hết sức để chèo thuyền chạy khỏi “khối đen đồ sộ” ấy.

3.3 Câu 3 trang 15 SGK Văn 11/2 Chân trời sáng tạo 

Xác định người kể chuyện và điểm nhìn trong văn bản Chiều sương. Việc lựa chọn người kể chuyện và điểm nhìn như vậy có tác dụng như thế nào trong việc thể hiện chủ đề, tư tưởng của tác phẩm?

Lời giải chi tiết:

- Người kể chuyện: lão Nhiệm Bình, kể chuyện theo ngôi thứ ba toàn tri.

- Sự lựa chọn của người kể chuyện và góc nhìn đóng một vai trò khá quan trọng trong việc thể hiện được chủ đề và tư tưởng của tác phẩm. Đặc biệt, trong trường hợp của lão Nhiệm Bình, một người đã từng trải qua và chứng kiến toàn bộ sự việc trong câu chuyện. Điều này đã tạo điều kiện cho các độc giả có cơ hội thấy được các sự kiện từ nhiều góc độ khác nhau. Trải nghiệm câu chuyện qua nhiều góc nhìn khác nhau giúp người đọc hiểu rõ hơn sự việc thông qua cảm xúc chi tiết và chân thực. Từ đó, chúng ta có thể nắm bắt được thông điệp chính mà tác giả muốn truyền tải.

Sổ tay Ngữ Văn tổng hợp các tips học văn hiệu quả giá chỉ bằng một cốc trà sữa. Nhanh tay đặt hàng thôi bạn ơi!!! 

3.4 Câu 4 trang 15 SGK Văn 11/2 Chân trời sáng tạo 

Tìm một số chi tiết, hình ảnh nói lên quan niệm về cõi âm và mối liên hệ giữa cõi dương và cõi âm của chàng trai và của những người dân làng chài trong văn bản. Làm rõ những điểm tương đồng và khác biệt giữa những quan niệm này.

Lời giải chi tiết:

Một số chi tiết và hình ảnh trong văn bản thể hiện quan niệm về cõi âm và mối liên hệ giữa thế giới hiện thực và thế giới siêu nhiên của chàng trai cùng với những người dân trong làng chài:

- Quan niệm của chàng trai: không tin vào sự có mặt của ma quỷ, “đó chỉ là điều huyễn tưởng, nảy sinh từ một khung cảnh, một tâm trạng nào đó”.

- Quan niệm của những người dân khác của làng chài: “âm dương không phân ranh giới rõ ràng, cõi sống và cõi chết nương nhau vấn vít”.

- Sự tương đồng giữa quan niệm về cõi âm và mối liên hệ giữa cõi dương và cõi âm của chàng trai và của những người dân làng chài trong văn bản nằm ở việc họ đều coi đây là những điều bình thường, không tỏ ra sợ hãi, lo sợ, hay mê tín quá mức khi thể hiện quan niệm về cõi âm và mối liên hệ giữa thế giới ngoài đời thường và thế giới siêu nhiên.

- Điểm khác biệt rõ rệt ở quan niệm về cõi âm và mối liên hệ giữa cõi dương và cõi âm của chàng trai và của những người dân khác ở làng chài có trong văn bản: 

+ Chàng trai coi đó là những điều không có thật, nên coi đó là những chuyện huyền tưởng.

+ Những người dân làng chài thì lại có niềm tin điều đó là sự thật, luôn hiện hữu, song hành với thế giới dương.

3.5 Câu 5 trang 15 SGK Văn 11/2 Chân trời sáng tạo 

Phân tích tác dụng của việc đan xen các yếu tố thực và ảo trong văn bản truyện.

Lời giải chi tiết: 

Thể loại truyện ngắn thường nổi bật bằng việc đan xen một số yếu tố thực tế và tưởng tượng trong nội dung. Điều này đặc trưng cho truyện ngắn và giúp mang lại sự thú vị và khám phá mới về nhân vật như lão Nhiệm Bình - người đại diện cho người dân làng chài.

Thông qua việc kể chuyện, tác giả sử dụng lời kể có pha chút hài hước và hóm hỉnh, cùng với việc đan xen các chi tiết tưởng tượng vào câu chuyện của ông lão với chàng trai, tạo nên sự vui tươi, lạc quan và khả năng nhìn nhận cuộc đời của những người lao động làng chài.

Mặc dù họ phải đối mặt với những giờ phút lao động đầy nguy hiểm và mệt mỏi, nhưng cuộc sống của họ vẫn đong đầy lạc quan và tình yêu đời. Họ luôn nhìn nhận thế giới xung quanh bằng con mắt tích cực.

Tác giả cũng thể hiện sự tài tính và khéo léo bằng cách đan xen các yếu tố thực tế và tưởng tượng trong truyện. Những câu chuyện tưởng tượng ban đầu có vẻ rất thần bí và ma quái, nhưng dưới lời kể của ông lão, chúng trở nên như những mẩu chuyện thông thường “như nói chuyện với người dương gian” đầy gần gũi và ấm áp, thể hiện sự đan xen giữa thực và ảo, thực tế và trí tưởng tượng trong cuộc sống.

3.6 Câu 6 trang 15 SGK Văn 11/2 Chân trời sáng tạo 

Có ý kiến cho rằng truyện chủ yếu viết về “ma”, về “thuyền ma”, về tai ương nơi biển cả và cuộc sống nhọc nhằn của dân chài, nhưng không gợi lên sự lạnh lẽo, ghê sợ mà vẫn toát ra một không khí gần gũi, ấm áp, lạc quan. Hãy cho biết ý kiến của bạn về nhận định trên.

Lời giải chi tiết:

Em hoàn toàn đồng ý với nhận định ở trên.

Trong xuyên suốt câu chuyện, tác giả đã chủ động kết hợp cả yếu tố thực tế và tưởng tượng, tạo ra một nội dung truyện đầy tính hóm hỉnh và thú vị. Những yếu tố này làm cho câu chuyện trở nên thêm phần sống động và cho cảm giác như đó chỉ là những câu chuyện trong thế giới thường ngày, không phải thế giới siêu nhiên.

Tác giả cũng đã khéo léo kết hợp hình ảnh con người với hình ảnh của biển cả và cuộc sống của người dân làng chài. Những chi tiết này giúp người đọc cảm nhận và hiểu rõ hơn cuộc sống của họ, đồng thời tạo ra một không gian quen thuộc và ấm áp.

Mặc dù câu chuyện xoay quanh các yếu tố như "ma" và "thuyền ma," cũng như những tai nạn nguy hiểm ở trên biển cả và cuộc sống khó khăn của người dân làng chài, nhưng không gây ra những cảm giác lạnh lẽo hay kinh sợ. Thay vào đó, câu chuyện tạo ra một không khí gần gũi, ấm áp và lạc quan.

3.7 Câu 7 trang 16 SGK Văn 11/2 Chân trời sáng tạo 

Câu chuyện về chiếc thuyền của Xin Kính năm xưa và lão Nhiệm Bình cùng chàng trai trẻ hôm nay gợi cho bạn suy nghĩ gì về thái độ, tình cảm của con người đối với biển cả?

Lời giải chi tiết:

Câu chuyện về chiếc thuyền của Xin Kính từ quá khứ và cuộc gặp gỡ giữa lão Nhiệm Bình, chàng trai trẻ, và biển cả hôm nay đã khiến tôi suy ngẫm về tình yêu và tôn trọng của con người đối với biển cả. Biển cả cung cấp cho chúng ta những tài nguyên quý báu và đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống của con người. Chúng ta biết ơn và kính trọng biển cả, nhìn vào nó với tình cảm đầy lòng thành.

Đối với những người dân làng chài, biển cả có thể được xem giống như là một người mẹ ân cần, đem đến tôm, cá... để nuôi sống họ và giúp họ lớn lên. Đôi khi, biển cả cũng giống như một người bạn đùa, đánh những con sóng đập vào mạn thuyền họ, đưa đẩy một chút trêu đùa khi họ ra khơi. Biển cả không chỉ là một phần quan trọng trong cuộc sống của họ mà còn là một sự gắn kết vĩnh cửu, chặt chẽ đồng điệu với con người qua các thế hệ và kiếp người.

 

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Qua bài viết này, VUIHOC đã cung cấp cho các em chi tiết bài soạn bài Chiều sương sách Chân trời sáng tạo lớp 11 tập 2. Hi vọng rằng những gợi ý, hướng dẫn của bài soạn có thể giúp các em nắm được những ý chính cũng như trau dồi được nội dung kiến thức. Để học nhiều hơn các kiến thức của những môn học khác thì các em hãy nhanh tay truy cập vào website vuihoc.vn hoặc đăng ký khóa học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn xem thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 11
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990