img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Cộng đồng và cá thể sách kết nối tri thức 11 tập 2

Tác giả Hoàng Uyên 14:12 30/11/2023 8,313 Tag Lớp 11

Soạn bài Cộng đồng và cá thể sách kết nối tri thức 11 tập 2 dưới đây sẽ giúp người đọc hiểu được từng chi tiết về chủ đề nóng hổi, về mối quan hệ giữa cộng đồng và cá thể. Mời các em cùng theo dõi bài soạn của VUIHOC nhé!

Soạn bài Cộng đồng và cá thể sách kết nối tri thức 11 tập 2
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài Cộng đồng và cá thể sách kết nối tri thức: Trước khi đọc 

1.1 Câu 1 trang 107 SGK Văn 11/2 kết nối tri thức

Nêu những ấn tượng nảy sinh khi bạn nghĩ về khái niệm “cộng đồng”.

Trong suy nghĩ của em, “cộng đồng” là một số lượng cá thể cùng giống loài hoặc có một điểm chung nào đó. Có thể là cộng đồng con người, cộng đồng học sinh, cộng đồng học ngôn ngữ,...

1.2 Câu 2 trang 107 SGK Văn 11/2 kết nối tri thức

Hãy chia sẻ những suy nghĩ chân thật về bản thân và niềm mong muốn về một môi trường sống có thể giúp bạn phát huy được năng lực của mình. 

Với quan điểm cá nhân của em, một môi trường có thể giúp cho bản thân mình có thể phát huy được tất cả năng lực bản thân là một môi trường đáp ứng được các yếu tố cơ bản. Đó là về không gian làm việc, sự hợp tác giữa các thành viên, mục tiêu phát triển của mọi người và sự thích nghi thay đổi với thời cuộc.

>> Xem thêm: Soạn văn 11 đầy đủ và chi tiết theo chương trình sách mới

2. Soạn bài Cộng đồng và cá thể sách kết nối tri thức: Trong khi đọc 

2.1 Theo dõi cách tác giả tập hợp bằng chứng nhằm làm sáng tỏ luận điểm khởi đầu của văn bản.

Những bằng chứng được tác giả tập hợp dùng để làm sáng tỏ luận điểm khởi đầu của văn bản đều gắn liền với cuộc sống với cộng đồng.

2.2 Dự đoán luận điểm này sẽ dẫn mạch lập luận trong văn bản đi theo hướng nào.

Theo em dự đoán luận điểm này sẽ dẫn đến hướng quy nạp. Đầu bài là các dẫn chứng luận điểm để hướng đến những kết luận cuối cùng.

2.3 Chú ý cách lật đi lật lại vấn đề của tác giả. 

Tác giả đã rất tinh tế trong việc lật đi lật lại vấn đề, bởi sự lặp lại vấn đề không chỉ không khiến cho người đọc khó chịu mà còn giúp cho toàn bài được liền mạch không chỉ về nội dung mà còn về mặt cảm xúc.

2.4 Hình dung về những bằng chứng có thể được đưa ra để làm sáng tỏ nhận định này.

Những bằng chứng có thể được đưa ra để làm sáng tỏ nhận định này đều gắn liền mật thiết với cuộc sống. Thời điểm đó chính là thời huy hoàng của nền văn minh phương Tây, là lúc chủ nghĩa cá nhân được quan tâm mạnh mẽ, được đề cao và ảnh hưởng đến nhiều khu vực.

2.5 Bạn hiểu như thế nào về nhận định này?

Với nhận định này, em có thể hiểu được là mọi người đang phê phán sự thay đổi theo chiều hướng xấu của nền hội họa. Lúc bấy giờ họa sĩ thường chỉ sáng theo phong trào mà không còn có chiều sâu và không còn nhằm mục đích phục vụ quần chúng cộng đồng.

2.6 Bạn có hoàn toàn đồng tình với những điều được tác giả phân tích ở đây hay không?

Em đồng tình với những điều tác giả phân tích bởi trên thực tế trong mọi cộng đồng luôn có sức ảnh hưởng đến từng cá nhân. Cộng đồng nào cũng sẽ có vấn đề trong đó. Chính vì vậy cuộc chiến tranh giữa hai đất nước Nga và Ukraine cũng chỉ là một ví dụ của sự xung đột lợi ích trong cộng đồng.

2.7 Tư duy tích cực của tác giả được biểu hiện như thế nào qua những "biện giải" này?

Tư duy tích cực của tác giả được biểu hiện qua những lý giải cho các vấn đề. Theo tác giả, mọi vấn đề đều xuất hiện do thực tế cuộc sống, do sự phát triển của xã hội hiện đại. Với sự đổi thay này con người đã phải cố gắng thích nghi nhưng sự thích nghi đó không thể toàn diện hoàn hảo được mà luôn có sự sai sót và có thể khắc phục được nếu chúng ta cố gắng.

Đăng ký ngay khóa học PAS THPT để được lên lộ trình ôn thi tốt nghiệp sớm nhất!

 

3. Soạn bài Cộng đồng và cá thể sách kết nối tri thức: Sau khi đọc 

3.1 Câu 1 trang 110 SGk Văn 11/2 kết nối tri thức

Xác định nội dung trọng tâm của văn bản và nếu các căn cứ cho phép bạn xác định như vậy.

  • Nội dung trọng tâm của văn bản là mối quan hệ giữa cộng đồng và cá thể.

  • Ta có thể dựa vào những dẫn chứng, những lập luận của tác giả đã nêu lên được nội dung của toàn bài.

3.2 Câu 2 trang 110 SGk Văn 11/2 kết nối tri thức

Tóm tắt những luận điểm cơ bản được triển khai trong văn bản. 

- Những luận điểm cơ bản đã được tác giả triển khai trong văn bản là:

  • Mối quan hệ giữa cá nhân và cộng đồng

  • Sức ảnh hưởng của cộng đồng đến với mỗi cá nhân

  • Cộng đồng là sự đóng góp của từng cá nhân

  • Định nghĩa về một cộng đồng lành mạnh

  • Những vấn đề phát sinh trong cộng đồng

  • Một lòng tin của tác giả về một cộng đồng tốt đẹp hơn khi con người có thể khắc phục những phát sinh xấu.

3.3 Câu 3 trang 110 SGk Văn 11/2 kết nối tri thức

Sự phụ thuộc của một cá thể vào cộng đồng đã được tác giả ghi nhận qua những bằng chứng nào? Trước những bằng chứng đó, tác giả đã thể hiện cách tư duy khác biệt về vấn đề ra sao? 

- Một số bằng chứng mà tác giả đã viết ra để khẳng định sự phụ thuộc của một cá thể vào cộng đồng có thể kể đến:

  • Chúng ta ăn thức ăn của người khác trồng, mặc quần áo của người khác may, sống trong nhà người khác xây.

  • Những gì ta hiểu biết và tin tưởng cũng do những người khác tạo ra.

  • Chúng ta giống những động vật sống theo bầy

  • Những dẫn chứng đó là lời khẳng định của tác giả khi thể hiện được mối quan hệ mật thiết không thể tách rời của mỗi cá nhân với cộng đồng. Mỗi cá nhân của chúng ta đều có liên kết với cộng đồng bất kỳ và cộng đồng đó sẽ là phương hướng phát triển cho mỗi bản thân chúng ta.

Sổ tay Ngữ Văn tổng hợp các tips học văn hiệu quả giá chỉ bằng một cốc trà sữa. Nhanh tay đặt hàng thôi bạn ơi!!!

3.4 Câu 4 trang 110 SGk Văn 11/2 kết nối tri thức

Tác giả đã sử dụng lý lẽ gì để khẳng định vai trò của những cá thể sáng tạo đối với sự phát triển của xã hội?  

- Những lý lẽ được tác giả sử dụng để khẳng định vai trò của những cá thể sáng tạo đối với sự phát triển của xã hội là:

  • Tất cả những thứ mà xã hội hiện tại đang sử dụng đều được phát minh sáng tạo bởi một cá thể đơn lẻ nào đó. Bởi mỗi người đều có một tư duy riêng không ai giống ai.

  • Nếu mà mỗi con người không có tư duy khác nhau thì xã hội sẽ không thể nào phát triển mạnh mẽ được.

  • Mỗi sự sáng tạo của mỗi cá thể đều là động lực, là nguồn gốc của sự phát triển của xã hội. Cần có những sáng tạo thì đời sống con người mới có thể cải thiện, từ cách tạo ra lửa, cách xây nhà, cách nấu từng món ăn ngon,...

3.5 Câu 5 trang 110 SGk Văn 11/2 kết nối tri thức

Toát lên từ mạch ngầm văn bản là những đòi hỏi đối với mỗi cá nhân và đối với cả cộng đồng. Hãy làm rõ những đòi hỏi đó và nêu suy nghĩ của bạn.  

Cá nhân và cộng đồng là mối quan hệ mật thiết, hai chiều. Cộng đồng muốn phát triển thì từng cá nhân phải phát triển để đóng góp xây dựng cộng đồng đó. Còn cá nhân có thể phát triển được hay không cũng có phần lớn ảnh hưởng từ cộng đồng. Bởi cộng đồng là xuất phát điểm, là điểm tựa cho mỗi cá nhân.

3.6 Câu 6 trang 110 SGk Văn 11/2 kết nối tri thức

- Những nhận định khái quát của tác giả về “thời đại mà chúng ta đang sống" được phát biểu từ khoảng giữa thế kỉ XX. Hiện nay, những nhận định đó có còn phù hợp với thực tế nữa không? Vì sao?   

- Nhận định của tác giả về “thời đại mà chúng ta đang sống" trong thế kỷ XX so với hiện nay vẫn còn phần nào chính xác. Thế kỷ trước hay thế hệ này thì con người vẫn gặp những vấn đề mà chưa thể giải quyết.

- Con người càng phát triển thì cuộc sống sẽ không chỉ dừng lại ở cơm no áo ấm nữa. Khi nhu cầu con người ngày càng cao thì sẽ có càng nhiều mâu thuẫn, nhiều xung đột lợi ích xảy ra. Và những xung đột này dường như không thể có cách giải quyết trọn vẹn đôi đường.

3.7 Câu 7 trang 110 SGk Văn 11/2 kết nối tri thức

Mặc dù chưa thỏa mãn với những điều còn tồn tại trong thời đại này, tác giả vẫn tin vào tương lai tốt đẹp của nền văn minh nhân loại. Cơ sở để xác lập niềm tin ấy là gì?   

- Tác giả giữ được niềm tin của mình về một tương lai tốt đẹp hơn bởi ông luôn có lòng tin với con người. Tương lai của mọi cộng đồng đều phụ thuộc vào bàn tay của con người bởi sự dẫn dắt của loài người.

- Ông tin rằng mọi lỗi lầm phát sinh xảy ra đều sẽ được con người sửa chữa khắc phục. Họ luôn phát triển cho một cuộc sống tốt đẹp hơn, luôn lấy những mong muốn của mình biến thành động lực phát triển mỗi ngày.

 

4. Kết nối đọc viết trang 110 SGk Văn 11/2 kết nối tri thức

Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) nêu những điều bạn thấy cần nghĩ tiếp với Anbe Anhxtanh về vấn đề “Cộng đồng và cá thể”.   

Tác giả Anbe Anhxtanh đã phần nào khơi gợi cho người đọc hướng suy nghĩ tiếp theo khi kết thúc tác phẩm. Bởi lẽ ông đã chỉ ra được nguyên nhân dẫn đến sai lầm, sự phát sinh của các vấn đề. Vậy thì việc tiếp theo chúng ta cần suy nghĩ tiếp chính là phương án giải quyết các sai lầm đó. Việc thay đổi sẽ là một quá trình lâu dài, nhưng để bắt đầu được thì chính là tìm ra các hành động trực tiếp để khắc phục các lỗi sai của loài người. Nó chính xác là khi chúng ta đã vô tình tạo ra lỗi sai và phải dành cả cuộc đời của mình để khắc phục sự cố đó. Đó chính là điều chúng ta cần phải làm để cộng đồng loài người có thể phát triển rực rỡ hơn nữa và là bài toán khó mà chúng ta phải nghiêm túc đi tìm đáp án.

 

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Soạn bài Cộng đồng và cá thể sách kết nối tri thức 11 tập 2 mà Vuihoc đã cung cấp phía trên chính là nguồn thông tin, là các góc nhìn khác nhau về sự liên kết hai chiều giữa cá nhân với cộng đồng. Vuihoc sẽ liên tục cập nhập nhiều bài viết khác nhau về mọi môn học, các em hãy theo dõi nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 11
| đánh giá
Hotline: 0987810990