img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 120 sách văn 10 tập 2 kết nối tri thức

Tác giả Hoàng Uyên 09:34 12/01/2024 767 Tag Lớp 10

Mỗi một văn bản, bài tập thực hành tiếng việt vừa qua đều đã cung cấp cho các em những kiến thức mới. Để giúp các em ôn tập và nhớ lại những gì đã học, VUIHOC trân trọng cung cấp đến cho các em phần soạn bài Củng cố, mở rộng trang 120 sách ngữ văn 10 tập 2 Kết nối tri thức.

Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 120 sách văn 10 tập 2 kết nối tri thức
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 120 sách văn 10 tập 2 kết nối tri thức

Câu 1 trang 120 sách văn 10 tập 2 kết nối tri thức

Mỗi người trên chặng đường hành trình của cuộc đời chắc chắn sẽ gặp phải rất nhiều những ngã rẽ, phương án hoặc những con đường mà chúng ta buộc phải lựa chọn. Khi mà thông tin hay tri thức của bản thân còn hạn hẹp thì việc đưa ra lựa chọn chính xác là vô cùng khó khăn. Điều này càng trở nên khó khăn hơn nữa nếu biết rằng quyết định ấy sẽ có tác động lớn tới tương lai của bản thân.

Nhưng dù có lựa chọn điều gì, dù kết quả có tốt hay xấu, dù chúng ta có hạnh phúc hay thất bại thì chúng ta vẫn sẽ phải tiến lên, từng bước một trên con đường kiếm tìm thành công của bản thân. Sẽ thật may mắn nếu lựa chọn của ta đem lại hạnh phúc và niềm vui. Nhưng nếu lựa chọn ý có để lại nỗi buồn và sự thất vọng thì cũng đừng nên quá buồn, bởi “thất bại là mẹ thành công”. Chính những thất bại ý sẽ lại cung cấp nguyên liệu làm nên thành công cho tương lai. Vì vậy, hay luôn đứng lên kiên trì chiến đấu mà đừng bỏ cuộc vì có thể thành công đang ở ngay trước mắt bạn.

Câu 2 trang 120 sách văn 10 tập 2 kết nối tri thức

Tác phẩm Luận về bản thân Nghị luận về vấn đề xã hội
Nội dung Cuộc sống thì phải tận hưởng và làm những điều mà bản thân mong muốn thích thú. Hãy làm những thứ mình thích và tìm đến hạnh phúc một cách tốt nhất. Cuộc sống không phải lúc nào cũng màu hồng và mọi thứ diễn ra như ta mong muốn. Tuy nhiên chỉ cần ta hài lòng thì chứng tỏ ta đã thành công. Dù là quá khứ hay hiện tại, tương lai thì con người vẫn luôn hướng tới sự thành công và hạnh phúc. Đó là hai mục tiêu quan trọng nhất trong cuộc đời của mỗi con người. Nhưng ít người hiểu rằng thành công và hạnh phúc nằm trong chính suy nghĩ, cảm xúc và lựa chọn của bản thân. Tự cảm thấy hài lòng với những gì mình đang có, vui vẻ với những điều mình sở hữu, đó mới chính là thành công và hạnh phúc.
Cấu trúc

- Quan điểm sống của bản thân.

- Trải nghiệm đáng nhớ.

- Thông điệp muốn truyền tải.
 

- Quan điểm của bản thân về thành công và hạnh phúc.

- Muốn thành công và hạnh phúc thì cần phải có sự tập trung, kiên trì và nỗ lực.
 

Ngôn ngữ Ngôn ngữ giản dị, giàu hình ảnh, có kết hợp yếu tố tự sự, miêu tả và biểu cảm. Ngôn ngữ nghị luận giàu tính thuyết phục, có xen lẫn yếu tố tự sự và biểu cảm.

>> Mời bạn tham khảo: Soạn văn 10 Kết nối tri thức

Câu 3 trang 120 sách văn 10 tập 2 kết nối tri thức

- Văn bản về những nhân vật, sự kiện trong cuộc sống đương đại

  • Sự kiện hàng nghìn người dân thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thành trên cả nước đã chung tay quyên góp, ủng hộ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi lũ lụt 

  • Sự kiện các doanh nghiệp, tổ chức xã hội đã tài trợ, hỗ trợ cho các gia đình khó khăn, học sinh nghèo, người khuyết tật,…

  • Sinh viên Bách Khoa Hà Nội sáng chế áo làm mát cho y bác sĩ

  • Ca sĩ Hà Anh Tuấn nối dài dự án trồng rừng Việt Nam

  • Sự kiện các bạn trẻ tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường

Câu 4 trang 120 sách văn 10 tập 2 kết nối tri thức

Môi trường là không gian xung quanh con người, cung cấp tài nguyên thiên nhiên phục vụ cuộc sống của con người và cũng chính là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống con người. Hiện nay, những vấn đề liên quan tới môi trường đang được cộng đồng quốc tế quan tâm đặc biệt. Các giải pháp nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường được toàn thể xã hội đón nhận và hưởng ứng. Ô nhiễm  là mối nguy hiểm đe dọa tính mạng của tất cả các loài trên trái đất  và một trong những thủ phạm gây ô nhiễm môi trường đó là sự gia tăng chất thải nhựa. Các nhà khoa học đã và đang nghiên cứu đã đề xuất  nhiều  giải pháp nhằm giảm thiểu rác thải nhựa, nhưng để đạt được điều này trước hết cần  có  nỗ lực  toàn cầu.

Tiến sĩ Dương Thanh Nghị thuộc Viện Tài nguyên và Môi trường Biển cho biết: “Việc giảm thiểu rác thải nhựa sẽ mang lại lợi ích to lớn cho việc bảo tồn cảnh quan, phát triển du lịch và bảo vệ môi trường sống của các loài sinh vật, động vật biển". Chất thải nhựa là những sản phẩm nhựa  được thải ra môi trường sau khi sử dụng như túi nhựa, chai nhựa, ống hút nhựa, nhựa tổng hợp. Loại chất  thải này được đặc trưng bởi thời gian phân hủy của nó. Sự phân hủy có thể mất một thời gian rất dài, đôi khi kéo dài hàng trăm, thậm chí hàng nghìn năm. Rác thải nhựa là một phần trong chuỗi gây ô nhiễm và góp phần làm nặng nề thêm tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu. Tuy nhiên, điều này hiếm khi được đề cập hoặc bỏ qua. Chất thải nhựa hiện nay chủ yếu nằm trong chất thải rắn (CTR). Quản lý rác thải nhựa không thể tách rời quản lý  chất thải rắn và chúng tôi nhận thấy rác thải nhựa thuộc chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH) là vấn đề nghiêm trọng nhất hiện nay.

Thống kê cho thấy có tới 300 triệu tấn rác thải nhựa thải ra môi trường mỗi năm, tương đương với trọng lượng của toàn bộ dân số thế giới, và hơn một nửa trong số đó là  sản phẩm nhựa dùng một lần. Kể từ năm 1969, mức tiêu thụ nhựa  đã tăng gấp 20 lần và dự kiến ​​sẽ tăng  theo cấp số nhân trong tương lai.  Trung Quốc và Indonesia đang là hai quốc gia xả rác thải nhựa  ra đại dương nhiều nhất, lần lượt là 8,8 triệu tấn và 3,2 triệu tấn mỗi năm, chiếm  1/3 tổng lượng rác thải nhựa trong đại dương. Việt Nam hiện đứng thứ 4 trong danh sách những quốc gia có nhiều rác thải nhất  thế giới, đây là một con số cực kỳ đáng lo ngại. Theo các quan chức của FAO, Việt Nam thải ra môi trường 1,8 triệu tấn nhựa mỗi năm, trong đó có khoảng 730.000 tấn thải ra đại dương.

Lộ trình khóa học PAS THPT sẽ được thiết kế riêng cho từng bạn học sinh, phù hợp với khả năng của các em cũng như giúp các em từng bước đạt điểm cao trong mọi kỳ thi chung và riêng. 

Câu 5 trang 121 sách văn 10 tập 2 kết nối tri thức

Trong cuộc sống này, con người ta luôn phải đối mặt với những lựa chọn, từ khi sinh ra đến khi già, từ những lựa chọn nhỏ bé đến những lựa chọn lớn lao. Chúng ta cần chọn lựa bởi vì nguồn lực là có hạn, chúng ta sẽ không biết trước được kết quả sẽ ra sao, tốt hay xấu, thành công hay thất bại. Nhưng hãy cứ tin vào bản thân mình, suy nghĩ kỹ càng trước khi đưa ra quyết định chúng ta sẽ đạt được thành công và niềm hạnh phúc.

Khi còn là một cô gái mới bước  vào trường trung học, tôi phải đối mặt với những thử thách và quyết định liên quan đến việc lựa chọn giữa trường công, trường tư,trường chuyên hay trường thường. Sở dĩ tôi luôn lo sợ là vì khả năng học tập của tôi chỉ ở mức bình thường trong khi mong muốn và kỳ vọng của bản thân tôi lại nhiều hơn thế. Nếu tôi được theo học tại một trường công lập hàng đầu sẽ cho tôi có cơ hội học tập trong  môi trường tốt nhất (so với khu vực địa phương), thời gian  học ngắn nhất và đi lại an toàn, dễ dàng , quan trọng nhất là tôi sẽ tự hào và tự hào về thành tích này. Tuy nhiên, tôi cũng cần tạo ra một phương án dự phòng trong trường hợp tôi không đủ điểm để học trường công thì tôi sẽ phải học trường tư. Do đó tôi đã cố gắng hết sức, học tập và rèn luyện, ôn thi và làm đề để đạt được mức điểm cao nhất, để tôi có thể có nhiều lựa chọn hơn.

Kết quả không phụ lòng mong đợi, điểm của khá là cao, có thể nói xếp hạng trong top của lớp. Tôi rất tự vào về kêt quả này, gia đình và bạn bè cũng chúc mừng cho tôi, ba mẹ tự hào và công nhận sự nỗ lực của tôi trong thời gian qua. Tuy nhiên điều tôi cân nhắc và phải đưa ra lựa chọn lúc này đó chính là chọn giữa  2 trường THPT gần nhà. Cả hai trường đều là trường tốt, có mức điểm khác cao, dự sẽ là một môi trường giúp tôi học tập và phát triển bản thân. Lý do tôi phải chọn lựa bởi lẽ có một ngôi trường có điểm cao hơn, môi trường tốt và tôi rất thích tuy nhiên vị trí lại khá  xa nhà tôi hơn. Trường THPT còn lại thì rất gần nhà tôi, phương tiện đi lại cũng dễ dàng, an toàn. Tôi đã nói điều băn khoăn này với gia đình và bố mẹ ủng hộ tôi vào trường THPT. Bố mẹ đều muốn tôi được học tập trong môi trường tốt nhất, dù hơi xa nhà nhưng bố mẹ gợi ý tôi có thể đi xe bus để đảm bảo an toàn.

Nhận được sự đồng thuận của cha mẹ tôi quyết định lựa chọn ngôi trường THPT mà tôi thích, hiện tại tôi đang rất vui vẻ và hạnh phúc, mỗi ngày đi học trên xe bus tôi cảm thấy an toàn. Tôi rất hạnh phúc vì quyết định đúng đắn của bản thân.

Có vô số khả năng trong cuộc đời mỗi người. Dù lựa  chọn thế nào, chúng ta cũng phải tiến về phía trước. Những người kiên trì và quyết tâm sẽ thành công. Và có một điều chắc chắn: may mắn và hạnh phúc nằm ở thái độ của chính chúng ta trên con đường thành công.

Chúc các bạn luôn vui vẻ và hài lòng với những sự lựa chọn của bản thân mình, chúc các bạn thành công!

Sổ tay ngữ văn chính là bí kíp giúp các em học văn dễ dàng hơn. Rất nhiều tips học văn hiệu quả chỉ được bật mí trong cuốn sổ tay này thôi đấy. Đăng ký ngay để nhận thật nhiều ưu đãi nhé!

Câu 6 trang 121 sách văn 10 tập 2 kết nối tri thức

Tham khảo: 

Nga: Chào Nga, Bạn đã từng trải qua nhiều lựa chọn trong cuộc sống chưa?

Hằng: Có, mình có rất nhiều lần phải đưa ra lựa chọn trong cuộc sống

Nga: Vậy đâu là quyết định mà bạn bạn cảm thấy đúng đắn nhất trong cuộc đời mình nhỉ?

Hằng: Đó chính là quyết định tham gia câu lạc bộ âm nhạc của trường THPT

Nga: Bạn có thể chia sẻ lý do cho sự lựa chọn này không?

Hằng:  Lí do mình tham vào câu lạc bộ vì mình rất yêu thích âm nhạc, muốn làm quen nhiều bạn mới, nói chuyện được với nhiều người. Hơn hết khi tham gia câu lạc bộ mình có thể thỏa sức ca hát, và cũng giúp mình trở nên năng động hơn 

Nga: Lựa chọn này ảnh hưởng đến cuộc đời của bạn như thế nào?

Hằng: Đây có thể là một lựa chọn mà mình cảm thấy vô cùng hài lòng cho đến thời điểm hiện tại, nó khiến mình tự tin vào bản thân mình hơn, vui vẻ hơn. Bên cạnh được luyện năng khiếu nghệ thuật và âm nhạc, mình còn được trau dồi khả năng giao tiếp, kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng làm chủ sân khấu cũng nhiều kỹ năng mềm khác.

Nga: Khi bạn đưa ra sự lựa chọn bạn có tham khảo ý kiến của ai không?

Hằng: Có, mình có hỏi ý kiến của mẹ mình, và mẹ hoàn toàn ủng hộ mình tham gia câu lạc bộ, mẹ cũng sẵn sàng đèo mình đi các buổi sinh hoạt của câu lạc bộ.

Nga: Vậy đâu là sự lựa chọn khiến bạn cảm thấy hối tiếc nhất cho đến hiện tại?

Trân: Có lẽ mình hối tiếc nhất khi cấp 3 không đặt nguyện vọng thi vào trường chuyên. Hiện tại mình đang học khá vất vả, mình nghĩ nếu không vào trường chuyên thì mình có thể tham gia nhiều hoạt động hơn

Nga: Câu hỏi cuối cùng, vậy bạn muốn tương lai bản thân trở thành người như thế nào?

Hằng: Mình mong muốn tương lai mình có thể được theo đuổi niềm đam mê, ước mơ của bản thân và sẽ không bao giờ hối tiếc với những sự lựa chọn của mình. 

Nga: Cảm ơn bạn đã tham gia cuộc phỏng vấn này. Chúc bạn thành công với những sự lựa chọn của mình. 

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NH N HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Qua bài viết này, VUIHOC đã cung cấp cho các em chi tiết phần soạn bài Củng cố mở rộng trang 120 văn 10 tập 2 kết nối tri thức. Hi vọng rằng có thể giúp các em nắm được những ý chính cũng như trau dồi thêm các nội dung kiến thức mà bài học này đem lại. Để học nhiều hơn các kiến thức của các môn học thì các em hãy nhanh tay truy cập và website vuihoc.vn hoặc đăng ký khoá học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner afterpost lớp 10
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990