img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 121 SGK Văn 10/1 kết nối tri thức

Tác giả Hoàng Uyên 14:37 27/12/2023 573 Tag Lớp 10

Trong bài viết này, VUIHOC sẽ hướng dẫn các bạn cách để soạn bài Củng cố, mở rộng trang 121 sách Kết nối tri thức 10 tập 1, cùng trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa để ôn tập kỹ hơn kiến thức cùng theo dõi nhé!

Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 121 SGK Văn 10/1 kết nối tri thức
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 121 SGK Văn 10/1 kết nối tri thức

1. Câu 1 trang 121 SGK Văn 10/1 kết nối tri thức

Lập bảng tổng hợp những đặc trưng của sử thi được thể hiện trong hai đoạn trích Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác và Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời trên các phương diện: nhân vật, cốt truyện, không gian, thời gian, người kể chuyện.

Lời giải chi tiết:

Bảng tổng hợp những đặc trưng của sử thi đã được thể hiện ở hai đoạn trích Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác và Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời như sau:

  Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời
Nhân vật Người anh hùng đã chiến đấu vì lý tưởng và lợi ích của dân tộc. Người anh hùng đang theo đuổi khát vọng.
Cốt truyện Dựa trên tình huống, bi kịch của nhân vật Héc-to khi phải lựa chọn giữa cá nhân với dân tộc → sự kiện trọng đại. Đăm Săn có khát vọng Nữ Thần Mặt Trời trở thành vợ thứ của bản thân nên đã lên đường đến tìm đến nàng nhưng lại không được chấp thuận, khi trở về gặp nạn và chết → biến cố của nhân vật khi theo đuổi những mong muốn vượt quá khả năng của mình.
Không gian Cuộc chiến vây hãm thành Tơ-roa của đoàn quân Hy Lạp bước sang năm thứ mười nhưng chưa phân thắng bại → hình tượng đầy hào hùng. Khung cảnh của làng Ê-đê mà Đăm Săn là một người tù trưởng rất giàu mạnh → dân tộc ít người, thể hiện được nền văn hóa cộng đồng.
Thời gian Thuộc thời kì cổ đại
Người kể chuyện Ngôi kể chuyện thứ ba

>> Xem thêm: Soạn văn 10 Kết nối tri thức

2. Câu 2 trang 121 SGK Văn 10/1 kết nối tri thức

Tìm đọc thêm các tài liệu viết về Hy Lạp và Ấn Độ thời cổ đại. Tóm tắt nội dung chính và trích dẫn những thông tin quan trọng trong các tài liệu, có sử dụng cước chú.

Lời giải chi tiết:

Ấn Độ được coi là một quốc gia với thời gian lịch sử và văn hóa nhiều ấn tượng, mang đậm dấu ấn của nền văn minh phương Đông và đã góp phần lớn vào sự phong phú của văn hóa thế giới. Ngược lại, Hy Lạp lại được coi là nguồn gốc của văn hóa phương Tây. Cả hai nền văn hóa lớn này đều thu hút sự quan tâm và nghiên cứu sâu rộng từ các học giả trên khắp thế giới. Văn hóa Ấn Độ cũng đã đủ mạnh mẽ để thu hút sự tập trung nghiên cứu từ cộng đồng học giả toàn cầu, kể cả ở Việt Nam, trên nhiều lĩnh vực và phương diện khác nhau. Tại Việt Nam, lĩnh vực nghiên cứu về Ấn Độ và Hy Lạp được đề cập rất rộng rãi trên nhiều phương diện, bao gồm văn hóa, lịch sử, chính trị - xã hội, triết học, tôn giáo, văn học, thần thoại, sử thi, và nghệ thuật. Các nghiên cứu về giao lưu văn hóa thường tập trung vào mối quan hệ và tiếp xúc văn hóa giữa Ấn Độ và Đông Nam Á.

Đồng thời, một số nghiên cứu cũng khảo sát sự ảnh hưởng của Ấn Độ đối với văn hóa Việt Nam, trong đó có việc khám phá văn hóa của Óc Eo và Champa, nơi thể hiện được rõ sự tương tác và chịu ảnh hưởng từ văn hóa Ấn Độ. Có một số nghiên cứu chuyên sâu về giao lưu văn hóa giữa Ấn Độ và phương Tây, đặc biệt là trong thời kỳ cận hiện đại. Ngoài ra, nhiều công trình sử học tập trung vào cuộc xâm lăng Ấn Độ của Ba Tư và Alexander Đại đế. Tuy nhiên, mặc dù đã có những nỗ lực tìm hiểu về mối quan hệ giao lưu và ảnh hưởng giữa Ấn Độ và Hy Lạp, nhưng sự chi tiết và sâu sắc về những biến đổi văn hóa cụ thể sau khi hai nền văn hóa này tiếp xúc với nhau vẫn chưa được chú ý đúng mực. Việc khám phá những khía cạnh này sẽ giúp hiểu rõ hơn về tương tác và đổi mới văn hóa của cả hai nền văn minh.

Sổ tay Ngữ Văn tổng hợp các tips học văn hiệu quả giá chỉ bằng một cốc trà sữa. Nhanh tay đặt hàng thôi bạn ơi!!!

3. Câu 3 trang 121 SGK Văn 10/1 kết nối tri thức

Tập thuyết trình về một vấn đề văn hóa, lịch sử Tây Nguyên và lắng nghe phản hồi của bạn về bài thuyết trình của mình.

Lời giải chi tiết:

Học sinh tự liên hệ, thực hành

Ví dụ:

Rừng xà nu là một truyện ngắn được xuất bản trong tập truyện ngắn "Trên quê hương những anh hùng Điện Ngọc," được sáng tác vào năm 1965. Đây là thời kỳ Mỹ đưa quân tham chiến vào miền Nam, tạo nên bối cảnh đặc biệt cho câu chuyện.

- Chất sử thi được thể hiện thông qua một bức tranh thiên nhiên hùng vĩ, tráng lệ những cũng đậm chất thơ của núi rừng vùng Tây Nguyên.

- Tính cộng đồng có trong tác phẩm: Các cá nhân can đảm, anh dũng ở trong làng Xô Man là những chiến binh mạnh mẽ. Mỗi người đều là một nguồn năng lượng, mỗi cây giáo đứng dậy là biểu tượng của lòng căm thù.

- Hình thức kể chuyện ở trong tác phẩm Rừng Xà Nu với cách xây dựng không khí truyện rất Tây Nguyên, đậm đà màu sắc sử thi truyền thống. Toàn bộ bức tranh thiên truyện được vẽ nên bởi một khung cảnh đầy nghiêm trang và hào hùng nhưng cũng vừa mang đậm chất lãng mạn, cuốn hút, tôn vinh được lòng kiên cường, bất khuất của nhân dân làng Xô Man.

4. Câu 4 trang 121 SGK Văn 10/1 kết nối tri thức

Đọc thêm các tác phẩm văn học hiện đại mang âm hưởng sử thi hoặc lấy cảm hứng từ các nhân vật, sự kiện, địa điểm trong sử thi (Ví dụ: Bài ca chim Chơ-rao của Thu Bổn, Đất nước của Nguyễn Đình Thi, Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm,…) và nhận xét về ảnh hưởng của thể loại sử thi trong văn học Việt Nam hiện đại.

Lời giải chi tiết:

  • Đặc trưng của tính sử thi được thể hiện ở trong tác phẩm Đất Nước của tác giả Nguyễn Khoa Điềm:

- Sử dụng những ngôn ngữ có vần, nhịp.

- Kể về những biến cố đã diễn ra ở trong đời sống cộng đồng của tất cả cư dân: quá trình hình thành và phát triển của đất nước cũng gắn liền với những quan niệm truyền thống của nhân dân.

- Thể hiện quá trình vận động của toàn bộ dân tộc Việt qua bề dày lịch sử của đất nước bốn nghìn năm.

  • Đặc trưng của sử thi được thể hiện trong tác phẩm Đất nước của tác giả Nguyễn Đình Thi:

- Sử dụng những ngôn từ có vần, nhịp.

- Hình thức nghệ thuật và ngôn từ có tính dân gian.

- Thể hiện quá trình vận động của đất nước trong thời kỳ chiến tranh, lịch sử của cả cộng đồng: “trời thu thay áo mới”, “trời xanh đây là của chúng ta”, “những cánh đồng… phù sa”, “năm xưa”, “những ngày thu đã xa”, “những buổi ngày xưa”

  • Ảnh hưởng của sử thi ở trong văn học Việt Nam hiện đại: thể loại sử thi đã ảnh hưởng rất nhiều tới sự phát triển văn học Việt Nam hiện đại cả về nội dung hay nghệ thuật ở trên nhiều phương diện như:

- Ngôn từ.

- Sử dụng rất nhiều chất liệu dân gian ở trong sáng tác.

- Cách lựa chọn các thể loại.

- Cách xây dựng nên tuyến nhân vật.

- Cách lựa chọn về nội dung và đối tượng trữ tình ở trong văn bản: đối tượng thường là những người anh hùng, chiến sĩ; hình tượng đất nước đã phải trải qua khó khăn, máu lửa của chiến tranh.

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Qua bài viết này, VUIHOC đã cung cấp cho các em chi tiết bài soạn bài Củng cố, mở rộng trang 121 sách Kết nối tri thức lớp 10 tập 1. Hi vọng rằng những gợi ý, hướng dẫn của bài soạn có thể giúp các em nắm được những ý chính cũng như trau dồi được nội dung kiến thức. Để học nhiều hơn các kiến thức của những môn học khác thì các em hãy nhanh tay truy cập vào website vuihoc.vn hoặc đăng ký khóa học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner afterpost lớp 10
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990