img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 33 sách văn 10 kết nối tri thức

Tác giả Hoàng Uyên 14:18 28/12/2023 800 Tag Lớp 10

Củng cố, mở rộng kiến thức là một trong những hoạt động quan trọng trong quá trình học tập. Trong bài học "Củng cố, mở rộng" trang 33 sách văn 10 kết nối tri thức qua bài soạn dưới đây, VUIHOC đã nêu bật vai trò và tác dụng của việc củng cố, mở rộng kiến thức. Mời các em cùng tham khảo.

Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 33 sách văn 10 kết nối tri thức
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 33 sách văn 10 kết nối tri thức

1. Câu 1 trang 33 SGK Văn 10/2 Kết nối tri thức

Sức thuyết phục của tác phẩm Bình Ngô đại cáo là sự kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và thực tiễn. Vậy nên yếu tố tạo nên sức thuyết phục của văn bản chính luận là việc kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ được đưa ra và thực tiễn chứng minh.

Những yếu tố cơ bản để làm nên sức thuyết phục của một văn bản nghị luận :

- Luận về sáng tỏ, hệ thống luận điểm chặt chẽ.

- Lập luận một cách chặt chẽ; kết hợp giữa lí lẽ và dẫn chứng

- Giọng điệu khách quan, thuyết phục, khoa học.

- Kết hợp các yếu tố tự sự, miêu tả và biểu cảm trong một bài văn nghị luận

2. Câu 2 trang 33 SGK Văn 10/2 Kết nối tri thức

Nguyễn Trãi đã có những đóng góp to lớn và độc đáo cho nền văn học, văn hóa dân tộc.

- Trong lĩnh vực Thơ - Văn, nhà văn Nguyễn Trãi đã để lại rất nhiều tác phẩm văn chương cả bằng chữ Hán lẫn chữ Nôm phong phú về thể loại, bao gồmcả  các lĩnh vực văn học, lịch sử, địa lý.

- Nguyễn Trãi chính là hiện thân cho một bước phát triển nhảy vọt kì diệu. Ông trở thành người mở đầu cho văn học cận – hiện đại của nền văn học Việt Nam.

- Nét nổi bật trong tư tưởng của Nguyễn Trãi là tư tưởng anh hùng, yêu nước, thương dân.

>> Xem thêm: Soạn văn 10 Kết nối tri thức

3. Câu 3 trang 33 SGK Văn 10/2 Kết nối tri thức

Bài thơ “Bạch Đằng hải khẩu” của Nguyễn Trãi:

“Sóc phong xung hải khí lăng lăng,

Khinh khởi ngâm phàm quá Bạch Đằng.

Ngạc đoạn kình khoa sơn khúc khúc,

Qua trầm kích chiết ngạn tằng tằng.

Quan hà bách nhị do thiên thiết,

Hào kiệt công danh thử địa tằng.

Vãng sự hồi đầu ta dĩ hĩ,

Lâm lưu phủ ảnh ý nan thăng.”

- Thể thơ: thất ngôn bát cú Đường luật. Gồm có tám câu, mỗi câu có bảy chữ.

- Gieo vần ở cuối các câu 1,2,4,6,và 8; chủ yếu gieo vần bằng 

- Đảm bảo đúng luật bằng - trắc: tiếng thứ 2 và 6 trong dòng thơ phải khác thanh với tiếng thứ 4. 

- Niêm luật: gieo thanh của câu 1 giống câu 8 (bằng - trắc - bằng), câu 2 giống câu 3 (trắc- bằng - trắc), câu 4 giống câu 5 (bằng - trắc - bằng), câu 6 giống câu 7 (trắc - bằng - trắc).

- Bài thơ kết cấu theo 4 phần: Đề- Thực- Luận- Kết.

Đăng ký ngay với VUIHOC để sở hữu cuốn sổ tay Ngữ Văn tổng hợp kiến thức và các tips học văn cực kỳ thú vị!

4. Câu 4 trang 33 SGK Văn 10/2 Kết nối tri thức

Học sinh tự lựa chọn các tác phẩm tiêu biểu để học thuộc.

5. Câu 5 trang 33 SGK Văn 10/2 Kết nối tri thức

a)  Viết về đề tài: Nguyên nhân của tình trạng hút thuốc lá và giải pháp khắc phục cho thực trạng này.

Mỗi năm đều xuất hiện rất nhiều bài báo viết về hậu quả nghiêm trọng của việc hút thuốc lá, song tình trạng hút thuốc lá vẫn đang tiếp diễn thường xuyên trong đời sống hàng ngày. ở Bất kỳ đâu, trong thời gian nào ta đều có thể bắt gặp những mẩu thuốc lá vẫn còn đang cháy dở, hay khói thuốc phì phèo trên miệng một người nào đó. Đã có hàng trăm, ngàn bài báo viết về tác hại của thuốc lá, đã có hàng nghìn người đã mắc bệnh, thậm chí tử vong vì thuốc lá, cũng đã có các biện pháp từ phía chính phủ đưa ra. Nhưng vì sao người ta đã biết tác hại ghê gớm của thuốc lá, mà vẫn tiếp tục hút? Khách quan để mà nói, trong thuốc lá có chất gây nghiện, người ta càng hút nhiều càng bị lệ thuộc vào nó; chất kích thích có trong thuốc lá càng khiến cho người ta thấy hưng phấn. Nhưng lý do chính lại là từ bản thân của  người sử dụng. Bởi hút thuốc lá chính là một hình thức giải tỏa căng thẳng giá rẻ hơn nhiều so với các hình thức giải trí khác. Chỉ mất khoảng mười mấy đến vài chục nghìn cho một bao thuốc lá, đến một đứa trẻ vẫn còn học trung học cơ sở cũng có thể nhịn hai bữa sáng để mua được. Để đối phó với những áp lực trong cuộc sống, để giảm căng thẳng, hay để tăng sức sáng tạo, tăng sự hưng phấn…, họ mượn những lý do đó chỉ để bao biện cho việc hút thuốc lá.

Nhiều người trẻ coi việc hút thuốc là một cách để thể hiện bản thân, bắt kịp cái mới, bắt “trend”. Những người lớn hút thuốc tạo ra tấm gương xấu cho giới trẻ; vô tình tạo ra một tâm lý chỉ có người trưởng thành mới được hút thuốc, hút thuốc là người lớn. Họ vẫn ngang nhiên hút thuốc, dù ngay trên bao thuốc đã ghi rõ tác hại khủng khiếp của thuốc lá. Bởi hậu quả của thuốc lá nó không đến ngay lập tức, nên con người ta chủ quan, hút thuốc thành thói quen, khó có thể bỏ. Để giải quyết tình trạng này, để giảm thiếu tối đa những ca bệnh do thuốc lá gây nên, quan trọng nhất vẫn là thay đổi ý thức của con người. Họ phải hiểu rằng thuốc lá gây ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng, một người hút thuốc là có thể bao người khác cùng gánh hậu quả. Họ phải hiểu rằng, một điếu thuốc mà họ hút là một cái đẩy tay đánh lùi sự nỗ lực của xã hội trong cuộc chiến chống lại khói thuốc. Ngoài ra, Nhà nước ngày càng phải siết chặt quy định cấm hút thuốc hơn nữa, cấm việc quảng cáo thuốc lá, áp dụng lệnh phạt tiền cho những trường hợp hút thuốc lá nơi công cộng… Những giải pháp ấy đều đã rất quen thuộc, nhưng để thực hiện được nó cần có sự chung sức của cả cộng đồng, vì một ngày mai không còn khói thuốc lá.

b) Đề cương thuyết trình.

- Câu dẫn: Hằng năm, có vô vàn bài báo viết về hậu quả nghiêm trọng của việc hút thuốc lá, song tình trạng hút thuốc lá vẫn đang tiếp diễn thường xuyên trong đời sống hàng ngày.

- Thực trạng và hậu quả của việc hút thuốc lá: tình trạng hút thuốc lá vẫn diễn ra thường xuyên, xuất hiện ở nhiều lứa tuổi, ở nhiều địa điểm, ở nhiều thời điểm…

- Nguyên nhân vì sao người ta tiếp tục hút thuốc lá?

+ Nguyên nhân khách quan: Trong thuốc lá có chất kích thích gây nghiện, người càng hút nhiều càng bị lệ thuộc vào thuốc; chất kích thích có trong thuốc lá càng khiến người ta thấy hưng phấn. Không chỉ vậy, ở các môi trường có những người hút thuốc tạo tấm gương xấu cho giới trẻ; hay không có sự giáo dục kỹ lưỡng từ gia đình và nhà trường

+ Nguyên nhân chủ quan:

+ Nghèo đói: thuốc lá giá rẻ, những người có thu nhập thấp chọn thuốc lá để đối phó với những áp lực trong công việc, cuộc sống

+ Ý thức con người: tự bao biện cho việc hút thuốc lá để giảm căng thẳng, hút thuốc là cách thể hiện bản thân mình, đua đòi, ham cái mới…

+ Hậu quả của thuốc lá nó không đến ngay lập tức, nên con người ta chủ quan, hút thuốc thành thói quen, khó có thể bỏ

- Giải pháp:

+ Nhà nước cần siết chặt quy định cấm hút thuốc, cấm quảng cáo cho thuốc lá, áp dụng lệnh phạt tiền cho những trường hợp hút thuốc ở nơi công cộng; tăng giá thuốc lá…

+ Thay đổi ý thức của mỗi người:  Người dân cần ý thức được hậu quả của hút thuốc lá. Người dân ý thức được trách nhiệm của bản thân trong việc đồng lòng chống lại “ôn dịch thuốc lá”

 

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NH N HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Trên đây VUIHOC đã cùng các bạn Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 33 sách văn 10 kết nối tri thức. Hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này. Để học nhiều hơn các kiến thức của các môn học thì các em hãy nhanh tay truy cập và website vuihoc.vn hoặc đăng ký khoá học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner afterpost lớp 10
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990