img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 37 sách văn 10 kết nối tri thức

Tác giả Hoàng Uyên 16:12 14/12/2023 749 Tag Lớp 10

Dưới đây là phần Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 37 sách văn 10 kết nối tri thức của VUIHOC. Khi soạn bài trước ở nhà, các em có thể hiểu về một số nội dung, nghệ thuật được sử dụng trong một số truyện thần thoại ở Việt Nam cũng như nước ngoài. Cùng theo dõi để tìm hiểu thêm thông tin về thể loại truyện này nhé!

Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 37 sách văn 10 kết nối tri thức
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 37 sách văn 10 kết nối tri thức

1. Câu 1 trang 37 SGK Văn 10/1 kết nối tri thức 

Ba truyện kể về Thần Trụ Trời, Thần Sét, Thần Gió đã giúp bạn hiểu được thêm điều gì về đặc điểm nội dung và nghệ thuật trong truyện thần thoại?

Phương pháp giải:

Xem lại đặc điểm của truyện thần thoại đã được học

Lời giải chi tiết:

Khái niệm: Thần thoại là một loại truyện kể xa xưa nhất, thể hiện những quan niệm về vũ trụ và khát vọng được chinh phục thế giới tự nhiên của con người vào thời nguyên thủy.

Về nội dung: 

Chia thành hai loại: 

- Thần thoại kể về nguồn gốc của vũ trụ và muôn loài (hay còn gọi là thần thoại suy nguyên)

- Thần thoại kể về cuộc chinh phục thiên nhiên cùng với sự sáng tạo văn hóa (hay còn gọi là thần thoại sáng tạo)

Về nghệ thuật:

- Thần thoại có cốt truyện vô cùng đơn giản.

- Câu chuyện trong thần thoại gắn liền với thời gian phiếm chỉ, mang tính ước lệ và không gian vũ trụ với rất nhiều cõi khác nhau.

- Sử dụng nhiều yếu tố tưởng tượng và kì ảo

- Lối tư duy vô cùng hồn nhiên, chất phác và trí tưởng tượng bay bổng.

Lộ trình khóa học PAS THPT sẽ được thiết kế riêng cho từng bạn học sinh, phù hợp với khả năng của các em cũng như giúp các em từng bước đạt điểm cao trong mọi kỳ thi chung và riêng.

2. Câu 2 trang 37 SGK Văn 10/1 kết nối tri thức

Vẽ sơ đồ hoặc kẻ bảng tổng hợp về những văn bản đã được học theo gợi ý sau.

Phương pháp giải:

Xem lại ba văn bản phía trên đã được học.

Lời giải chi tiết:

Tác phẩm Ngôi kể Nhân vật chính Sự kiện chính
Thần Trụ Trời Ngôi ba Thần Trụ Trời Thần ở trong một đám mờ mịt hỗn độn không biết đã có từ bao lâu, bỗng đứng dậy dùng đầu đội trời lên rồi đào đất và đá đắp thành một cái cột vừa to lại vừa cao để chống trời
Chuyện chức phán sự đền Tản Viên Ngôi ba Ngô Tử Văn Ngô Tử Văn đốt đền có một tên tướng tác yêu tác quái, sau đó thì xuống âm phủ để kiện chính tên tướng đó.
Chữ người tử tù Ngôi ba Huấn Cao Cuộc gặp gỡ đầy éo le giữa nhân vật Huấn Cao – một người tài ba, khí phách, dám đấu tranh để lật đổ xã hội hiện hành với viên quản ngục – một con người yêu thích cái đẹp nhưng lại đại diện cho một xã hội mà người kia đang muốn lật đổ.

3. Câu 3 trang 37 SGK Văn 10/1 kết nối tri thức

Tìm đọc một số những câu chuyện thần thoại Việt Nam cũng như thế giới. Chọn một tác phẩm mà em cảm thấy yêu thích nhất để chỉ ra những yếu tố đặc trưng của truyện thần thoại bao gồm cốt truyện, không gian, thời gian, nhân vật, lời kể,…

Phương pháp giải:

- Đọc lại một số tác phẩm thần thoại

- Chú ý vào các yếu tố được nhắc tới trong văn bản

Lời giải chi tiết:

Thần thoại Nữ oa vá trời (truyện Trung Quốc)

- Cốt truyện: Truyện kể về sự việc các vị thần tranh cãi, đánh nhau, một cột chống trời ở phía Tây Bắc đã bị sập, gây ra tai họa vô cùng khủng khiếp cho loài người. Bà Nữ Oa – người đã sinh ra muôn loài đã không quản khó khăn và vất vả để ngày đêm vá trời nhằm cứu sống loài người. 

- Thời gian phiếm chỉ và không xác định.

- Không gian là một không gian vũ trụ (trời)

- Nhân vật chính là bà Nữ Oa

- Ngôi kể là Ngôi số 3

4. Câu 4 trang 37 SGK Văn 10/1 kết nối tri thức

Viết một đoạn văn (dài khoảng 150 chữ) phân tích về một chi tiết tiêu biểu xuất hiện trong tác phẩm Chuyện chức phán sự đền Tản Viên (tác giả Nguyễn Dữ) hoặc Chữ người tử tù (tác giả Nguyễn Tuân).

Phương pháp giải:

Chọn một trong hai văn bản nêu trên, suy nghĩ về tình huống truyện đã được tác giả xây dựng sau đó phân tích xem chúng độc đáo ở yếu tố nào

Lời giải chi tiết:

Trong Chữ người tử tù, tác giả Nguyễn Tuân đã xây dựng được một tình huống truyện hết sức độc đáo. Hai nhân vật Huấn Cao và quản ngục, trên phương diện xã hội, hoàn toàn đối lập lại với nhau. Một người được coi là tên "đại nghịch", cầm đầu cuộc nổi loạn nay đã bị bắt giam, đang chờ đến ngày ra pháp trường để chịu tội; còn một người lại là quản ngục, kẻ đại diện cho cái trật tự trong xã hội đương thời. Nhưng cả hai nhân vật ấy đều là những con người với tâm hồn nghệ sĩ, trên phương diện nghệ thuật, họ là tri âm và tri kỉ với nhau. Nguyễn Tuân đã đặt những nhân vật trong truyện của mình vào chốn ngục tù tối tăm dơ bẩn, tạo ra một cuộc gặp gỡ hết sức kỳ lạ của họ. Nguyễn Tuân đã tạo ra một tình huống truyện vô cùng độc đáo đó là Mối quan hệ vô cùng éo le và đầy trớ trêu giữa những tâm hồn tri âm và tri kỷ. Tác giả đã đặt những nhân vật ấy trong một tình thế đối địch đó là tử tù và quản ngục. Chính tình huống độc đáo ấy đã giúp làm nổi bật thêm vẻ đẹp của hình tượng Huấn Cao, làm sáng tỏ được cho "tấm lòng biệt nhỡn liên tài" của viên quản ngục, đồng thời cũng thể hiện một cách sâu sắc chủ đề của tác phẩm.

 

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Truyện thần thoại là một thể loại truyện rất hay bởi chúng có những chi tiết vô cùng kỳ thú. Hy vọng rằng, khi các em theo dõi bài soạn phía trên, các em có thể hiểu được phần nào về nghệ thuật và nội dung của những câu chuyện thần thoại đã được nêu ra ở những câu trả lời của phần Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 37 sách văn 10 kết nối tri thức. Ngoài ra, nếu các em muốn học thêm về những thể loại văn học khác của chương trình ngữ văn 10 nói riêng hay kể cả những kiến thức thuộc môn học khác nữa, các em hãy nhanh chóng truy cập vào website của VUIHOC là vuihoc.vn để có thể đăng ký khóa học sau đó trải nghiệm học tập cùng thầy cô VUIHOC ngay nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner afterpost lớp 10
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990