img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Cung đường của kí ức, hiện tại và tương lai sách chân trời sáng tạo

Tác giả Hoàng Uyên 14:26 30/11/2023 4,099 Tag Lớp 11

Hướng dẫn soạn bài Cung đường của kí ức, hiện tại và tương lai chi tiết. Ngoài ra, trong bài viết này VUIHOC cũng sẽ cung cấp cho các bạn khái quát về những phương pháp giải một số câu hỏi trong ở sách giáo khoa Chân trời sáng tạo để các bạn có thể nắm chắc kiến thức, cùng theo dõi VUIHOC nhé!

Soạn bài Cung đường của kí ức, hiện tại và tương lai sách chân trời sáng tạo
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Cung đường của kí ức, hiện tại và tương lai sách chân trời sáng tạo 

1. Câu 1 trang 99 SGK Văn 11/1 Chân trời sáng tạo

Vẽ sơ đồ bố cục của văn bản và nội dung từng phần.

Lời giải chi tiết:

>> Xem thêm: Soạn ngữ văn 11 chi tiết 

2. Câu 2 trang 99 SGK Văn 11/1 Chân trời sáng tạo

Hãy xác định cách trình bày các thông tin của phần văn bản sau: “Có lẽ chưa có một nghiên cứu nào tìm cách lý giải thấu đáo và khoa học cho câu hỏi ... Tiếng “leng keng tàu sớm khuya” vọng về từ quá khứ đã là một thanh âm mang sắc thái riêng của đất Tràng An”. Hãy chỉ ra được hiệu quả của cách trình bày ấy.

Lời giải chi tiết:

Cách trình bày những thông tin của phần văn bản được cho ở trên: Phương pháp trình bày diễn dịch.

→ Tác dụng của cách trình bày: bằng lối viết văn diễn dịch, tác giả đã trực tiếp có thể nêu ra được chủ đề chính của đoạn văn bản, như một lời thông báo đoạn văn sẽ lí giải được lí do vì sao tàu điện lại có thể in một dấu ấn sâu đậm trong lòng người Hà Nội như thế.

3. Câu 3 trang 99 SGK Văn 11/1 Chân trời sáng tạo

Hãy phân tích các chi tiết đã được tác giả đưa ra trình bày ở trong văn bản để có thể làm rõ được nhận định “Chắc hẳn nhiều người cũng đồng tình rằng, tàu điện là kí ức đáng nhớ của Thủ đô trên nhiều phương diện”.

Lời giải chi tiết:

- “Dưới góc độ nghiên cứu lịch sử đô thị,hệ thống tàu điện Hà Nội xưa vừa là chứng nhân cho quá trình chuyển đổi mô hình phát triển kiểu thành thị phương Đông sang hình thái đô thị hiện đại kiểu Phương Tây, vừa là kết quả có giá trị của giai đoạn đô thị hóa mang tính bản lề” 

- “...mô hình hướng tâm, với nhà ga trung tâm đặt tại hồ Hoàn Kiếm là thủ pháp quy hoạch đô thị tuyệt vời góp phần làm nên sự đặc sắc của không gian cảnh quan Hồ Gươm…..những thành tố mang đậm tinh thần và vẻ đẹp Việt…. được tôn vinh hơn….mọi thứ dường như sống động và giàu giá trị hơn…”

- “...mạng lưới là những huyết mạch cơ bản” của cơ thể khá hoàn chỉnh Hà Nội thời Pháp thuộc.

- “...bài học quý giá trong lĩnh vực phát triển giao thông dưới góc nhìn hiện đại….đặc biệt có giá trị khi nhìn nhận ở góc độ văn hóa….Đó là nghệ thuật giao hòa!”

4. Câu 4 trang 99 SGK Văn 11/1 Chân trời sáng tạo

Tác dụng của sơ đồ các tuyến tàu điện của Hà Nội vào năm 1985 và hình ảnh hiện lên trong văn bản là gì?

Lời giải chi tiết:

Giúp người đọc có thể dễ dàng hình dung nên được quá trình vận hành một cung đường và hình ảnh của chuyến tàu một cách dễ dàng hơn, đầy chân thực và sinh động nhất.

Sổ tay Ngữ Văn tổng hợp các tips học văn hiệu quả giá chỉ bằng một cốc trà sữa. Nhanh tay đặt hàng thôi bạn ơi!!!

5. Câu 5 trang 99 SGK Văn 11/1 Chân trời sáng tạo

Bạn có những nhận xét gì về cách tác giả đặt nhan đề ở trong mối tương quan với nội dung của văn bản trên?

Lời giải chi tiết:

Thể hiện nên được chủ đề, nội dung chủ chốt và xuyên suốt của văn bản một cách đầy bao quát nhất. Đồng thời có thể thể hiện nên được giá trị cốt lõi, cái hồn chính của văn bản.

6. Câu 6 trang 99 SGK Văn 11/1 Chân trời sáng tạo

Xác định được thái độ và quan điểm chính của người viết.

Lời giải chi tiết:

Có thể thấy được rằng người viết đã gửi gắm vào trong văn bản một thứ tình cảm rất hoài niệm, tha thiết, tự hào với một cung đường kí ức của mỗi người con của đất Hà Nội. Hẳn người viết cũng phải rất yêu thương, gắn bó, có một nội tâm sâu sắc, có cái nhìn rất cảm quan mới có thể sáng tạo nên được một văn bản vốn tưởng chừng như rất khô khan nhưng lại vô cùng thú vị, hấp dẫn đến người đọc bằng nhiều những lí lẽ, dẫn chứng rất cụ thể, thấu đáo và súc tích.

7. Câu 7 trang 99 SGK Văn 11/1 Chân trời sáng tạo

Bạn có đồng tình với ý kiến của người viết về vấn đề " khôi phục tàu điện lịch sử của Hà Nội” hay không? Vì sao bạn có ý kiến như thế?

Lời giải chi tiết:

Em đồng tình với ý kiến của người viết về vấn đề “khôi phục tàu điện lịch sử của Hà Nội”. Vì việc khôi phục lại một di tích, một nhân chứng lịch sử quan trọng vừa giúp thu hút được nhiều những vị khách du lịch nước ngoài, giúp tăng trưởng được nền kinh tế; vừa có thể để những thế hệ trẻ Việt Nam mới đây được tiếp cận nhiều thêm về phần lịch sử nước nhà, người đã từng sinh sống ở trong thời kì ấy cũng vì thế mà họ có thể được trở về quãng đường kí ức xưa của cuộc đời mình.

 

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Trên đây, VUIHOC đã cung cấp cho các bạn cách soạn bài Cung đường của kí ức, hiện tại và tương lai theo đầu sách chân trời sáng tạo. Ngoài ra, để học nhiều hơn các kiến thức các môn học của THPT thì các em hãy truy cập vuihoc.vn hoặc đăng ký khoá học với các thầy cô VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 11
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990