img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây sách văn 10 chân trời sáng tạo

Tác giả Hoàng Uyên 14:07 12/01/2024 1,399 Tag Lớp 10

Văn bản Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây là một tác phẩm rất nổi bật về tinh thần dân tộc. Trong bài viết này, VUIHOC sẽ hướng dẫn các bạn cách để soạn bài Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây, cùng trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa Chân trời sáng tạo lớp 10 tập 1, cùng theo dõi nhé!

Soạn bài Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây sách văn 10 chân trời sáng tạo
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây sách chân trời sáng tạo: trước khi đọc 

1.1 Hãy nhớ lại về một vài nhân vật lịch sử hoặc nhân vật văn học thường được mọi người gọi là anh hùng và cho biết: do đâu mà họ đã được tôn xưng như thế?

Lời giải chi tiết:

Một vài nhân vật lịch sử hoặc nhân vật trong văn học thường được mọi người gọi là anh hùng như:

- Nhân vật lịch sử:

+ Đinh Tiên Hoàng (924 – 979): là vị hoàng đế đầu tiên của triều đại nhà Đinh, người đã đặt nền móng cho một đất nước tên Đại Cồ Việt trong lịch sử Việt Nam. Người chấm dứt cuộc nổi loạn của 12 sứ quân, lập lại hòa bình cho đất nước Đại Cồ Việt. Với những đóng góp lớn và tầm quan trọng trong việc xây dựng nền quốc gia, Đinh Tiên Hoàng được tôn vinh và kính trọng như một vị vua hiển linh, để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng người Việt Nam và trở thành biểu tượng anh hùng của sự đoàn kết và độc lập.

+ Hồ Chí Minh (1890 – 1969): Chủ tịch Hồ Chí Minh Là một nhà cách mạng lẫy lừng, Người đã sáng lập nên Đảng Cộng sản Việt Nam và một trong những nhà lãnh đạo quan trọng của cuộc đấu tranh giành độc lập và toàn vẹn lãnh thổ cho Việt Nam ở thế kỷ 20. Bác đã kết hợp những ý chí cách mạng và lãnh đạo nhân dân Việt Nam trong cuộc chiến tranh giành độc lập. Với tầm nhìn chiến lược, Bác cũng đã đưa ra chiến lược đấu tranh hiệu quả tạo nên thắng lợi trong chiến tranh giành độc lập quốc gia. Tầm ảnh hưởng của Người không chỉ giới hạn trong lãnh thổ Việt Nam mà còn mở rộng ra quốc tế, khi Người là biểu tượng của sự đoàn kết và tự chủ trong cuộc chiến tranh giành độc lập. Tên Người trở nên vẻ vang ở trong lịch sử nhân loại, là nguồn cảm hứng cho những thế hệ sau và biểu tượng của tinh thần đoàn kết và độc lập.

+ Lê Thái Tổ (1385 – 1433): Là vị hoàng đế đầu tiên của triều đại Hậu Lê, đã chứng minh tầm lãnh đạo xuất sắc trong lịch sử Việt Nam. Dưới sự điều hành của ông, nghĩa quân đã trải qua 10 năm chiến đấu gian khổ và cuối cùng đã đánh bại quân Minh, khôi phục độc lập cho đất nước Việt Nam. Ông đã đặt nền móng cho triều đại Hậu Lê, một triều đại lâu dài và quan trọng trong lịch sử Việt Nam, đánh dấu sự tự chủ và phồn thịnh của quốc gia. Lê Thái Tổ không chỉ là một vị vua xuất sắc mà còn là người lãnh đạo tài năng, đã đưa đất nước qua một giai đoạn khó khăn và thiết lập nền cơ bản cho sự phát triển của triều đại Hậu Lê trong thời gian dài. Ông là biểu tượng của lòng yêu nước và sự hy sinh cao cả của nhân dân Việt Nam. 

- Nhân vật văn học:

+ Hình tượng người anh hùng thời Trần: xuất hiện trong tác phẩm "Thuật Hoài" của Phạm Ngũ Lão, hiện lên với vẻ đẹp hùng tráng, hào sảng và khát vọng cháy bỏng cùng với những phẩm chất nhân cách cao đẹp. Những người tráng sĩ này không chỉ là những chiến binh mạnh mẽ, mà còn là những nhà lãnh đạo tài ba. Họ mang trong mình hoài bão lớn lao về việc giúp đỡ, khôi phục sức mạnh và danh dự cho đất nước. Họ không ngần ngại hy sinh bản thân vì mục tiêu cao cả đó đã để lại dấu ấn lịch sử và là nguồn động lực cho thế hệ sau. Hình ảnh những nhà nho, tráng sĩ thời đại Đông A trong tác phẩm này là biểu tượng của lòng nhân ái, trí tuệ và lòng hy sinh cao quý.

+ Anh hùng Đăm Săn: xuất hiện trong Sử thi Đăm Săn, là một hình tượng lãnh đạo lý tưởng với vẻ đẹp, sức mạnh, tài năng, lòng dũng cảm và những khát vọng lớn lao. Chàng không chỉ là biểu tượng của sự hoàn thiện và toàn mỹ, mà còn đại diện cho lý tưởng cao cả của cộng đồng dân tộc. Với vẻ ngoại hình hùng tráng và phẩm chất đạo đức, Đăm Săn trở thành một hình mẫu mà mọi người ngưỡng mộ. Sức mạnh và tài năng giúp anh vượt qua những thách thức khó khăn, làm nên những chiến công hào hùng trong sử thi. Đồng thời, lòng dũng cảm và lòng yêu nước của Đăm Săn thể hiện rõ trong việc thực hiện những mục tiêu lớn lao, đại diện cho tinh thần đoàn kết và khát vọng tự do của cộng đồng.

Sổ tay ngữ văn chính là bí kíp giúp các em học văn dễ dàng hơn. Rất nhiều tips học văn hiệu quả chỉ được bật mí trong cuốn sổ tay này thôi đấy. Đăng ký ngay để nhận thật nhiều ưu đãi nhé!

1.2 Tóm tắt văn bản 

Nội dung văn bản: Đoạn trích kể về một cuộc chiến đấu giành lại vợ của Đăm Săn khi Hơ Nhị đã bị Mtao Mxây bắt.

Tóm tắt: Hơ Nhị, người vợ của Đăm Săn, đã bị Mtao Mxây bắt cóc. Đăm Săn, đầy quyết tâm, dẫn dắt dân làng bắt đầu cuộc hành trình để giải cứu vợ. Khi họ đến tận nhà Mtao Mxây, Đăm Săn liền thách đấu với hắn. Ban đầu, Mtao Mxây giữ thái độ kiêu căng, ngạo mạn, nhưng khi thấy Đăm Săn quyết tâm và cảnh báo về việc phá hoại nhà cửa nếu không thả Hơ Nhị, hắn bắt đầu tỏ ra sợ hãi. Cuộc đối đầu giữa hai người bắt đầu, sự đối lập rõ ràng giữa tình thế của họ. Mtao Mxây vung khiên múa, tiếng kêu lạch xạch như tiếng mướp khô, bước đi cao thấp, tạo nên một bức tranh đầy cảm xúc và hồi hộp.

Ngược lại, mỗi lần Đăm Săn rung khiên, anh như bay qua một đồi cỏ, chạy nhanh như gió. Cảm thấy tình hình trở nên bất lợi, Mtao Mxây nhanh chóng bảo Hơ Nhị quăng miếng trầu. Tuy nhiên, Đăm Săn đã kịp cướp lấy nó, khiến sức mạnh của anh tăng lên gấp bội. Cuộc chiến tiếp tục, cây giáo của Đăm Săn nhắm thẳng vào đùi và cơ thể Mtao Mxây, nhưng không thể xuyên thủng. Trong tình thế khó khăn, chàng cảm thấy mệt mỏi, ngất lịm giữa cuộc hành trình. Trong giấc mơ, Đăm Săn đã mơ thấy ông Trời chỉ dẫn anh sử dụng một chiếc chày mòn, ném vào vành tai Mtao Mxây. Chàng tỉnh giấc, làm theo lời chỉ dẫn của ông Trời, và kết quả là chiến thắng thuộc về Đăm Săn. Sau chiến thắng đầy hào quang, Đăm Săn trở nên giàu có, tên tuổi vang dội, và cùng cộng đồng trong làng tổ chức một liên hoan kéo dài suốt cả mùa khô.

>> Xem thêm: Soạn văn 10 Chân trời sáng tạo

2. Soạn bài Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây sách chân trời sáng tạo: Đọc văn bản 

2.1 Câu 1: Lời văn ở đoạn này gắn với truyện hay với kịch?

Lời giải chi tiết:

Sau khi đọc phần 1, chúng ta cũng có thể thấy được rằng lời văn ở đoạn này gần giống với thể loại kịch. Bởi đoạn văn này chủ yếu là đoạn hội thoại giữa hai nhân vật Đăm Săn, Mtao Mxây và có sự phân chia thoại cho từng nhân vật rất rõ ràng.

2.2 Câu 2: Lưu ý những hình ảnh được sử dụng để miêu tả Đăm Săn. Những hình ảnh đó có điểm gì độc đáo?

Lời giải chi tiết:

- Những hình ảnh đã được sử dụng để miêu tả Đăm Săn:

+ “Mỗi lần xốc tới, vượt một đồi tranh, vượt một đồi lồ ô.”

+ “Chạy vun vút qua phía đông, tây.”

+ “Múa trên cao, gió như bão; múa dưới thấp, gió như lốc.”

+ “Múa chạy nước kiệu, núi ba lần rạn nứt, ba đồi tranh bật rễ bay tung.”

- Nhận xét: Những hình ảnh trên đã được sử dụng để miêu tả nhân vật Đăm Săn chủ yếu mang những yếu tố kì ảo nhằm đặc tả, nhấn mạnh được sức mạnh đầy kì vĩ của nhân vật Đăm Săn.

2.3 Câu 3: Chú ý sự xuất hiện của cụm từ “bà con xem...” và ý nghĩa, tác dụng của nó trong lời kể.

Lời giải chi tiết:

Ý nghĩa, tác dụng của cụm từ “bà con xem...”  có trong lời kể:

- Giúp độc giả hiểu được phần nào về cuộc chiến giữa Đăm Săn và Mtao Mxây đang được kể lại từ phía một già làng, trưởng bản (người đứng đầu buôn làng) và đối tượng nghe chính là tất bà con buôn làng.

- Giúp câu chuyện có thể tăng tính khách quan, chân thực.

- Giúp làm nổi bật nên đặc trưng của sử thi.

- Thể hiện ra thái độ tôn trọng những người nghe từ phía người kể chuyện, giúp cho người nghe chú ý đến những điều mà người kể đang nói đến.

- Tìm được sự đồng điệu giữa người kể và những người nghe về câu chuyện sử thi ấy.

2.4 Câu 4: Cảnh tiệc tùng trong đoạn này được miêu tả qua lời của ai? Điều đó giúp ích gì trong việc thể hiện hình tượng nhân vật Đăm Săn?

Lời giải chi tiết:

- Cảnh tiệc tùng ở trong đoạn văn này đã được miêu tả thông qua lời của một người kể chuyện (già làng, trưởng bản – những người đứng đầu buôn làng).

- Từ đó, hình tượng của Đăm Săn hiện lên một cách chi tiết, khách quan, chân thực, nhiều góc độ, giúp cho người đọc cảm nhận được những ấn tượng tốt nhất định về nhân vật Đăm Săn.

2.5 Câu 5: Việc miêu tả ngoại hình nhân vật Đăm Săn có gì khác thường và có tác dụng như thế nào?

Lời giải chi tiết:

- Những chi tiết có trong văn bản miêu tả ngoại hình nhân vật Đăm Săn:

+ “Ngực quấn chéo một tấm mền chiến, mình khoác tấm áo chiến, sát bên nghênh ngang đủ giáo gươm.”

+ “Đôi mắt linh lợi như mắt chim ghếch ăn hoa tre.”

+ “Bắp chân to bằng cây xà ngang.”

+ “Bắp đùi to bằng ống bễ.”

+ “Sức ngang sức voi đực.”

+ “Hơi thở ầm ầm tựa sấm dậy.”

→ Lối nói quá kết hợp cùng biện pháp tu từ so sánh cũng đã khắc họa nên được phần nào ngoại hình nhân vật Đăm Săn: vô cùng phi thường, kỳ ảo, khác với các cách miêu tả ngoại hình của một người bình thường. Từ đó, tô đậm, làm nổi bật nên được vẻ đẹp ngoại hình rất cường tráng, mạnh mẽ của nhân vật Đăm Săn.

Lộ trình khóa học PAS THPT sẽ được thiết kế riêng cho từng bạn học sinh, phù hợp với khả năng của các em cũng như giúp các em từng bước đạt điểm cao trong mọi kỳ thi chung và riêng. 

3. Soạn bài Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây sách chân trời sáng tạo: Sau khi đọc 

Câu 1 trang 42 SGK Văn 10/1 Chân trời sáng tạo

Tóm tắt các sự kiện chính trong văn bản trên.

Lời giải chi tiết:

Các sự kiện chính trong văn bản bao gồm:

- Sự kiện 1: Hơ Nhị, vợ của Đăm Săn bị Mtao Mxây bắt cóc. Biết tin, chàng Đăm Săn cùng dân làng kéo đến nhà  của Mtao Mxây để cứu lấy vợ mình.

- Sự kiện 2: Đăm Săn đưa ra lời những thách thức đọ đao cùng với Mtao Mxây. Lúc đầu, thái độ của Mtao Mxây vô cùng là hống hách, ngạo mạn. Tuy nhiên, khi thấy được sự quyết tâm ngày càng mạnh cùng những lời dọa nạt rằng sẽ phá nhà mình của nhân vật Đăm Săn, hắn ta đã trở nên run sợ.

- Sự kiện 3: Cuộc đọ đao của Đăm Săn và Mtao Mxây diễn ra vô cùng hấp dẫn. Mtao Mxây rung chiếc khiên múa, tiếng kêu thì lạch xạch giống như quả mướp khô. Ngược lại, Đăm Săn mỗi lần rung lên chiếc khiên thì vượt một đồi tranh, một đồi lồ ô, chạy nhanh vun vút như gió.

- Sự kiện 4: Khi đã thấm mệt, Mtao Mxây đã bảo Hơ Nhị quăng cho một miếng trầu nhưng chàng Đăm Săn đã đớp được và có sức mạnh càng nhân lên.

- Sự kiện 5: Đăm Săn dùng tới cây giáo thần của mình để nhằm đâm vào Mtao Mxây nhưng mãi vẫn không thủng. Khi chàng vừa chạy vừa ngủ thì lại được ông Trời báo mộng rằng dùng cái chày mòn ném vào tai địch.

- Sự kiện 6: Đăm Săn đã nghe lời làm theo, kết quả là Mtao Mxây thất bại.

- Sự kiện 7: Sau khi giành được chiến thắng, chàng Đăm Săn đã thu về bao nhiêu là của cải, cùng với bản làng mở tiệc ăn mừng suốt cả mùa khô.

Câu 2 trang 42 SGK Văn 10/1 Chân trời sáng tạo

Đăm Săn đã gặp những khó khăn gì vào thời điểm cuối của cuộc giao chiến với Mtao Mxây? Nhờ đâu mà chàng vượt qua được khó khăn ấy để giành chiến thắng?

Lời giải chi tiết:

- Khó khăn mà chàng Đăm Săn đã gặp phải vào khoảng thời điểm cuối cuộc giao chiến với tên Mtao Mxây là:

+ Đăm Săn đã dùng cây giáo thần của mình để nhằm vào đùi và người của tên Mtao Mxây nhưng kết quả thì không đâm thủng.

+ Đồng thời lúc này, Đăm Săn cũng đã bắt đầu thấm mệt.

- Chàng đã vượt qua được những khó khăn ấy để giành chiến thắng nhờ vào sự giúp đỡ quan trọng của ông Trời:

+ Khi chàng vừa chạy vừa ngủ, chàng đã nằm mộng thấy ông Trời mách với anh rằng hãy lấy một cái chày mòn rồi ném vào vành tai kẻ địch.

+ Đăm Săn bỗng bừng tỉnh, thực hiện đúng theo những lời dặn của ông Trời và giành được chiến thắng.

Câu 3 trang 42 SGK Văn 10/1 Chân trời sáng tạo

Đăm Săn và Mtao Mxây đều là những tù trưởng rất tài giỏi, nhưng văn bản trên đã cho thấy, người xứng đáng được xem là một anh hùng của cộng đồng chỉ có thể là Đăm Săn. Hãy so sánh hai nhân vật để làm rõ hơn điều đó.

Lời giải chi tiết:

Vấn đề so sánh Đăm Săn Mtao Mxây
Ngôn ngữ Bình tĩnh, mạnh mẽ, dứt khoát, đầy bản lĩnh “Ta thách ngươi đọ đao với ta đấy”. - Lúc đầu buông những lời ngạo nghễ, trêu tức Đăm Săn.
- Lúc sau, sợ sệt, cầu xin “Ta sợ ngươi đâm ta khi ta đang đi lắm”.

 
Cuộc giao chiến - Hiệp 1: "Đăm Săn rung khiên múa. Một lần xốc tới, chàng vượt một đồi tranh. Một lần xốc tới nữa, chàng vượt một đồi lồ ô. Chàng chạy vun vút qua phía đông, vun vút qua phía Tây".
- Hiệp 2: Bắt được miếng trầu của Hơ Nhị, sức mạnh tăng lên, dùng cái chày mòn ném trúng vành tai Mtao Mxây.

 

- Hiệp 1: “Múa khiên kêu lạch xạch như quả mướp khô; bước thấp bước cao chạy hết từ bãi tây sang bãi đông”; “vung dao chỉ chém trúng cái chão cột trâu.”

- Hiệp 2: Mtao Mxây tháo chạy, tránh quanh chuồng trâu, chuồng lợn và cuối cùng ngã lăn ra đất.
 

Nhận xét Bộc lộ rõ được sự chính trực, mạnh mẽ, điềm tĩnh và đàng hoàng. Bộc lộ nên sự huênh hoang, tự đắc có chút hèn nhát, dễ thất bại.

→ Qua bảng so sánh trên, chúng ta đã rõ ràng về tài năng lãnh đạo của cả Đăm Săn và Mtao Mxây, nhưng nếu phải lựa chọn ai là người xứng đáng được coi là anh hùng của cộng đồng, thì chẳng qua cả, Đăm Săn là người mà chúng ta có thể gọi là anh hùng.

Câu 4 trang 42 SGK Văn 10/1 Chân trời sáng tạo

Trong sử thi, lời nói của các nhân vật thường góp phần rất quan trọng trong việc thể hiện nên tính cách, vị thế xã hội của mình. Hãy chọn và phân tích một số lời thoại của nhân vật Đăm Săn trong văn bản trên để làm rõ điều đó.

Lời giải chi tiết:

Một số lời thoại nổi bật trong sử thi, thể hiện nên tính cách và vị thế xã hội của nhân vật Đăm Săn bao gồm:

- “Ơ diêng, ơ diêng, xuống đây! Ta thách ngươi đọ đao với ta đấy!” hay “Xuống, diêng! Xuống, diêng! Ngươi không xuống ư? Ta sẽ lấy cái sàn hiên của nhà ngươi ta bổ đôi, ta sẽ lấy cái cầu thang của nhà người chẻ ra kéo lửa, ta hun cái nhà của ngươi cho mà xem!” → Dựa vào hai câu thoại trên, có thể nhận thấy Đăm Săn là một tù trưởng mạnh mẽ, can đảm, tĩnh tâm, và quyết đoán, hoàn toàn không thể thấy bất kỳ dấu hiệu sợ hãi trước kẻ thù.

- “Sao ta lại đâm ngươi khi đang đi xuống nhỉ? Ngươi xem, đến cả con lợn nái của nhà ngươi dưới đất, ta cũng không thèm đâm nữa là!” → Câu thoại trên là minh chứng cho tính trọng lời hứa của Đăm Săn, người không hề vi phạm lời hứa, không thực hiện những thủ đoạn gian trá với kẻ thù. Sự sử dụng ngôn từ thâm độc, đặt kẻ thù vào cùng một loại với các con vật trong chuồng, là một cách để thể hiện sự khinh bỉ và tuyên bố sự ưu tú của mình mà không cần phải áp đặt bằng những hành động không công bằng.

- “Sao ngươi lại chém cái chão cột trâu? Còn khoeo chân ta, ngươi dành làm gì?” → thể hiện được thái độ coi thường sức mạnh vốn có dành cho chàng Đăm Săn của Mtao Mxây.

- “Ơ các con, ơ các con, hãy đi lấy rượu bắt trâu! (...) Hỡi anh em trong nhà, hỡi bà con trong làng, xin mời tất cả đến với ta ... chậu thau âu đồng nhiều không còn chỗ để” → Đoạn thoại trên là biểu hiện của tâm hồn trọng tình nghĩa và lòng biết ơn của Đăm Săn. Trong niềm vui chiến thắng rực rỡ, anh không quên tưởng nhớ công ơn của tổ tiên và buôn làng đã giúp đỡ mình. Hành động này là minh chứng cho tính nhân văn và lòng biết ơn sâu sắc của anh, khiến cho Đăm Săn trở thành một tù trưởng, một anh hùng đúng nghĩa trong lòng cộng đồng buôn làng.

Câu 5 trang 42 SGK Văn 10/1 Chân trời sáng tạo

Hãy cho biết:

a. Tác dụng của lối nói quá và cách ví von ở trong văn bản; nhận xét về thứ ngôn ngữ sử thi.

b. Cụm từ “bà con xem...” trong văn bản trên là lời nói của ai hướng đến ai? Theo bạn, việc sử dụng những cụm từ như vậy ở trong văn bản sử thi có tác dụng gì?

Lời giải chi tiết:

a.

- Lối nói quá đã được sử dụng ở trong văn bản:

+ “Một lần xốc tới, chàng vượt một đồi tranh. Một lần xốc tới nữa, chàng vượt một đồi lồ ô”.

+ “Chàng chạy vun vút qua phía đông, vun vút qua phía tây”.

+ “Khi chàng múa chạy nước kiệu, quả núi ba lần rạn nứt, ba đồi tranh bật rễ bay tung”.

→ Lối nói quá đã được sử dụng ở trong văn bản

- Cách ví von đã được sử dụng ở trong văn bản:

+ “Khiên hắn kêu lạch xạch như quả mướp khô”. → Mô tả tài múa khiên thấp kém của Mtao Mxây.

+ Múa trên cao, gió như bão; múa dưới thấp, gió như lốc → nhấn mạnh, làm nổi bật nên tài năng phi thường, sức mạnh như vũ bão của tù trưởng Đăm Săn.

- Ngôn ngữ sử thi được sử dụng trong văn bản trên khá giản dị, hàm súc, đã bộc lộ rõ được tính hào hùng; đôi khi có những vần, có nhịp giống như những bài thơ sau (“Chàng múa trên cao, gió như bão. Chàng múa dưới thấp, gió như lốc”); sử dụng một số từ ngữ thuộc địa phương mang đậm tính chất và không gian sử thi Tây Nguyên ví dụ như ché rượu, khiên, diêng, cồng hlong,...

b.

- Cụm từ “bà con xem...” được tác giả sử dụng lặp lại khá nhiều lần ở trong văn bản. Đó thông thường là lời của các già làng, trưởng bản khi nói và hướng đến những bà con ở quanh bản.

- Theo cá nhân em, việc sử dụng những cụm từ giống như vậy ở trong văn bản sử thi nhằm mục đích:

+ Giúp cho câu chuyện tăng thêm tính khách quan, chân thực.

+ Giúp làm nổi bật được các đặc trưng của sử thi.

+ Giúp cho người nghe chú ý vào vấn đề chính mà mình đang nói.

+ Tìm được sự đồng điệu giữa người kể và những người nghe về câu chuyện sử thi đang được nói đến ấy.

Câu 6 trang 42 SGK Văn 10/1 Chân trời sáng tạo

Cảnh tiệc tùng và hình ảnh của Đăm Săn ở nửa sau trong văn bản đã gợi cho bạn những suy nghĩ gì về phong tục và không khí hội hè của người Ê-đê?

Lời giải chi tiết:

- Về cảnh tiệc tùng:

+ Nhà Đăm Săn trở nên đông nghịt khách, tôi tớ đầy nhà.

+ Thịt lợn, thịt trâu ăn không thể ngớt, ăn đến cháy đen hết ống le, ống lồ ô.

- Hình ảnh của chàng Đăm Săn:

+ Nằm trên võng, tóc thả dài trên sàn.

+ Đăm Săn chiêng lắm la nhiều, đầu đội khăn nhiễu, vai mang theo nải hoa, đánh đâu đập tan đó.

+ Danh tiếng vang lừng.

+ Ngực quấn chéo một tấm mền chiến, mình khoác một tấm áo chiến, tai đeo nụ, sát bên mình nghênh ngang đủ giáo gươm, ...

→ Bức tranh về không khí hội hè của người Ê-đê hiện lên rõ trong văn bản, đặc biệt là qua ảnh tiệc tùng và sự mến mộ Đăm Săn ở giai đoạn sau. Cả cộng đồng tụ tập về một điểm, tạo nên bức tranh vui tươi, hân hoan kéo dài qua thời gian. Mọi người cùng nhau chia sẻ niềm vui của chiến thắng, cống hiến công sức và tâm huyết cho sự thành công chung. Quan trọng hơn, sự kính trọng, biết ơn và tôn thờ Đăm Săn không chỉ đến từ tài năng xuất sắc mà anh đã thể hiện trong trận chiến, mà còn từ tấm lòng nhân văn, lòng biết ơn sâu sắc của anh đối với cộng đồng và tổ tiên. Cảnh tiệc tùng rực rỡ cùng sự hân hoan của mọi người dân Ê-đê không chỉ là biểu hiện của niềm vui sau chiến thắng mà còn là dịp để tạo ra và củng cố tình đoàn kết trong bản làng. Đây là những phong tục đặc trưng, mang đậm bản sắc văn hóa, giúp duy trì và phát triển giá trị cộng đồng của họ.

Câu 7 trang 42 SGK Văn 10/1 Chân trời sáng tạo

Có người cho rằng văn bản Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây có đủ yếu tố của truyện, kịch và thơ. Cho biết ý kiến của bạn về nhận định trên.

Lời giải chi tiết:

Theo ý kiến của em, văn bản Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây đã hội tụ đầy đủ các yếu tố của truyện, kịch và thơ, bởi vì:

- Yếu tố truyện: văn bản đã kể về một cuộc giao chiến giữa chàng Đăm Săn và Mtao Mxây cùng với những kỳ tích mà người anh hùng Đăm Săn đã thành công có được.

- Yếu tố thơ: trong bài được sử dụng một số những câu văn khá ngắn, chất chứa đầy những vần và nhịp điệu trong đó (“Chàng múa trên cao, gió như bão. Chàng múa dưới thấp, gió như lốc”).

- Yếu tố kịch: văn bản chủ yếu được thể hiện bởi các cuộc hội thoại giữa hai nhân vật chính đó là Đăm Săn và Mtao Mxây; các lời thoại cũng được phân chia rất rõ ràng theo tên các nhân vật.

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Qua bài viết này, VUIHOC đã cung cấp cho các em chi tiết bài soạn bài Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây sách Chân trời sáng tạo 10 tập 1. Hi vọng rằng những gợi ý, hướng dẫn của bài soạn có thể giúp các em nắm được những ý chính cũng như trau dồi được nội dung kiến thức. Để học nhiều hơn các kiến thức của những môn học khác thì các em hãy nhanh tay truy cập vào website vuihoc.vn hoặc đăng ký khóa học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner afterpost lớp 10
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990