img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Đăm Săn đi chinh phục nữ thần Mặt Trời sách chân trời sáng tạo

Tác giả Hoàng Uyên 14:51 12/01/2024 999 Tag Lớp 10

Bài viết này, VUIHOC sẽ hướng dẫn các bạn cách để soạn bài Đăm Săn đi chinh phục nữ thần Mặt Trời, cùng trả lời chi tiết các câu hỏi trong sách giáo khoa Chân trời sáng tạo lớp 10 tập 1, cùng theo dõi nhé!

Soạn bài Đăm Săn đi chinh phục nữ thần Mặt Trời sách chân trời sáng tạo
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Đăm Săn đi chinh phục nữ thần Mặt Trời sách chân trời sáng tạo

Nội dung chính: Đoạn trích kể về một cuộc hành trình chinh phục Nữ Thần Mặt Trời của chàng Đăm Săn.

Tóm tắt:Sau những khó khăn không ngớt, Đăm Săn cuối cùng cũng đặt chân đến ngôi nhà của nữ thần Mặt Trời. Khi nghe tin về sự xuất hiện của Đăm Săn, nữ thần bước ra đón chàng trong bức váy mới, tinh tế. Đắm chìm trong vẻ đẹp của nàng, Đăm Săn trực tiếp thổ lộ ước muốn có hai vợ lẽ và muốn nữ thần xuống trần để làm juê, làm êngai. Tuy nhiên, nữ thần từ chối, bảo rằng nếu nàng rời bỏ miền trời, toàn bộ thế giới sẽ chịu ảnh hưởng. Dù cố gắng thuyết phục, Đăm Săn không thể làm thay đổi quyết định của nữ thần. Chàng buồn bã, rời đi đúng lúc mặt trời mọc, không chờ đến khi mặt trời lặn. Kết quả, cả chàng và ngựa bị chìm xuống dưới lòng Rừng Đen.

>> Xem thêm: Soạn văn 10 Chân trời sáng tạo

1. Câu 1 trang 53 SGK Văn 10/1 Chân trời sáng tạo

Những đặc điểm nào của cốt truyện sử thi đã được thể hiện ở trong văn bản Đăm Săn đi chinh phục nữ thần Mặt Trời? (Có thể trả lời bằng cách lập bảng gồm hai cột, một cột nêu tóm tắt các đặc điểm, một cột dành để đánh dấu vào đặc điểm tương ứng đã được thể hiện trong văn bản).

Lời giải chi tiết:

Đặc điểm cốt truyện trong sử thi Văn bản Đăm Săn đi chinh phục nữ thần Mặt Trời


Thường xoay quanh về cuộc phiêu lưu và những kì tích của người anh hùng

Văn bản trên đã nói về cuộc đi chinh phục nữ thần Mặt Trời của chàng Đăm Săn đã phải trải qua biết bao nhiêu gian nan, khó khăn, thử thách (đi hết rừng rậm đến núi xanh, cỏ tranh xé tay, gai mây đâm chân, không màng ăn uống)  để mới có thể đến được tới nhà nàng.


Sử dụng thêm các yếu tố kì ảo để tô đậm tính phiêu lưu

- Chàng khi vươn bước lên cầu thang thì trong nhà người ta cũng đã nghe.
- Chàng vươn người trên sàn hiên thì ở trong nhà người ta cũng đã nghe.
- Lông chân thì như chải, lông đùi thì như chuốt → ngoại hình của Đăm Săn.

 

 

2. Câu 2 trang 53 SGK Văn 10/1 Chân trời sáng tạo

Những đặc điểm nào của nhân vật sử thi đã được thể hiện trong văn bản Đăm Săn đi chinh phục nữ thần Mặt Trời? (Có thể trả lời theo cách gợi ý ở câu hỏi 1).

Lời giải chi tiết:


Đặc điểm của nhân vật trong sử thi

Văn bản Đăm Săn đi chinh phục nữ thần Mặt Trời
Là những người hiện thân cho cả toàn thể cộng đồng


Nhân vật người anh hùng Đăm Săn là hiện thân lên cho cộng đồng dân tộc của người dân Ê-đê.

Sở hữu một sức mạnh, tài năng, lòng dũng cảm rất phi thường - Để có được tình yêu của nữ thần Mặt Trời, Đăm Săn không ngần ngại vượt qua mọi khó khăn, đối mặt với những thử thách gian khổ trên con đường dẫn tới ngôi nhà của nàng.
- Đăm Săn thể hiện sự kiên định và quyết tâm không ngừng, không dễ dàng bỏ cuộc trên con đường hướng đến mục đích của mình.

 
Luôn luôn sẵn sàng đối mặt với mọi thử thách,sự hiểm nguy Đăm Săn luôn sẵn sàng đối mặt với mọi khó khăn, thử thách trên con đường chinh phục nữ thần Mặt Trời (đi hết rừng rậm đến núi xanh, cỏ tranh xé tay, gai mây đâm chân, không màng ăn uống).

Sổ tay ngữ văn chính là bí kíp giúp các em học văn dễ dàng hơn. Rất nhiều tips học văn hiệu quả chỉ được bật mí trong cuốn sổ tay này thôi đấy. Đăng ký ngay để nhận thật nhiều ưu đãi nhé!

3. Câu 3 trang 53 SGK Văn 10/1 Chân trời sáng tạo

Nêu một số dẫn chứng thể hiện tình cảm, cảm xúc của người kể chuyện đối với các nhân vật sử thi trong văn bản Đăm Săn đi chinh phục nữ thần Mặt Trời.

Lời giải chi tiết:

- Nhân vật Đăm Săn:

+ Chi tiết miêu tả những khó khăn,gian khổ trên đường khi đi tới nhà nữ thần Mặt Trời của Đăm Săn (đi hết rừng rậm đến núi xanh, cỏ tranh xé tay, gai mây đâm chân, không màng ăn uống) → người kể chuyện muốn làm nổi bật lên được sự dũng cảm, quyết tâm của Đăm Săn.

+ “Người đi ra đi vào nhà trong nhà ngoài đưa mắt nhìn chàng, thấy chàng oai như một vị thần”.

+ “Khách này mặc một áo lụa đẹp, thêm một áo chiến cũng thật là đẹp. Lông chân như chải, lông đùi như chuốt. Tiếng nghe như chong chóng gõ mỏ. Khắp các tù trưởng đầu làng không có một ai như khách cả” → người kể chuyện muốn nhấn mạnh thêm vẻ đẹp riêng biệt của Đăm Săn.

- Nhân vật nữ thần Mặt Trời:

+ Chi tiết miêu tả nên vẻ đẹp nhan sắc của nàng: “Nàng mặc một váy ánh như sét, loáng như chớp. Mái tóc vàng vén bên tai trông thật là đẹp (...) Thật không có một ai như nàng cả” → người kể chuyện có dụng ý muốn làm nhấn mạnh thêm vẻ đẹp mê hoặc lòng người của nàng – vẻ đẹp của nàng đã khiến Đăm Săn say đắm.

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Qua bài viết này, VUIHOC đã cung cấp cho các em chi tiết bài soạn bài Đăm Săn đi chinh phục nữ thần Mặt Trời sách Chân trời sáng tạo 10 tập 1. Hi vọng rằng những gợi ý, hướng dẫn của bài soạn có thể giúp các em nắm được những ý chính cũng như trau dồi được nội dung kiến thức. Để học nhiều hơn các kiến thức của những môn học khác thì các em hãy nhanh tay truy cập vào website vuihoc.vn hoặc đăng ký khóa học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner afterpost lớp 10
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990