img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Đừng gây tổn thương sách văn 10 cánh diều

Tác giả Hoàng Uyên 09:01 06/02/2024 2,292 Tag Lớp 10

Trong bài viết này, VUIHOC sẽ hướng dẫn các bạn cách để soạn bài Đừng gây tổn thương, cùng trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa Cánh diều lớp 10 tập 2 để nắm rõ được nội dung và ý nghĩa của bài học, cùng theo dõi nhé!

Soạn bài Đừng gây tổn thương sách văn 10 cánh diều
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài Đừng gây tổn thương sách văn 10 cánh diều: Chuẩn bị 

Cần đọc trước văn bản Đừng gây tổn thương và nên tìm hiểu về tác giả, tác phẩm và thu thập những thông tin liên quan. Điều này giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn và hiểu rõ hơn về nội dung và mục đích của bài nghị luận này.

Nội dung chính: Văn bản đã đưa ra được phương pháp giúp cho người đọc không gây ra tổn thương đối mọi người đồng thời cũng đã đem đến thông điệp: Chỉ cần sự cố gắng, chúng ta đều có thể làm được mọi việc và sẽ không ai phải bị tổn thương nữa.

Tóm tắt: Rất khó để chúng ta có thể biết được bản thân mình đang gây ra những tổn thương cho nhiều người khác, đặc biệt hơn là khi họ không bị tổn thương gì ở trên thân thể thì càng khó để biết được họ có thực sự bị có vấn đề không. Sự tổn thương ấy dù có lớn thì cũng vẫn có thể được ẩn nấp dưới rất nhiều dáng vẻ khác nhau và chắc chắn một điều rằng tất cả đều không tạo ra cảm thấy hạnh phúc. Đừng gây tổn thương thêm người khác bằng những lời nói. Phương pháp giải quyết được vấn đề này là cần tập trung trí óc, tuân theo những quy tắc ứng xử cơ bản: Tránh nói những điều mà bạn không muốn người khác nói với bạn. Hàng ngày, hãy hạn chế gây tổn thương cho người khác, đây là một phương pháp quan trọng để thực hiện cam kết với bản thân mỗi ngày. Với sự nỗ lực, chúng ta có thể tạo ra môi trường không gian đầy tích cực và tránh xa khỏi cảm giác tổn thương.

>> Xem thêm: Soạn văn 10 Cánh diều 

2. Soạn bài Đừng gây tổn thương sách văn 10 cánh diều: Đọc hiểu 

2.1 Chú ý cách nên vấn đề của tác giả

Lời giải chi tiết:

Tác giả đã nêu lên được vấn đề bằng cách đặt ra câu hỏi “Đừng bao giờ khiến người khác tổn thương ư?”, sau đó đã phân tích, dẫn dắt người đọc vào được vấn đề cần bàn luận.

2.2 Các câu hỏi mở đầu phần 2 hướng vào vấn đề gì?

Lời giải chi tiết:

Ngay ở mở đầu của phần 2, tác giả đã đặt ra hàng loạt những câu hỏi như: “Trong lúc bạn phát ngôn và cả sau đó, bạn có ý thức được lời phê bình của mình đã ảnh hưởng đến người khác như thế nào không?”; “Bạn có nhanh chóng đáp trả bằng một nhận xét đầy ác ý sau khi bị người khác chỉ trích không?”

→ Các câu hỏi trong phần mở đầu của phần 2 đã hướng vào vấn đề chính là không nên gây tổn thương tới người khác bằng những lời nói.

2.3 Chú ý cách nhận ra việc mình đã làm tổn thương người khác. 

Lời giải chi tiết:

Cách nhận ra được việc mình đã làm tổn thương người khác đó là: Cặp mắt thì trừng trừng, ánh nhìn lơ đi, cái nhếch mép hay đôi môi trễ xuống… bộc lộ nên cảm xúc thật.

Lộ trình khóa học PAS THPT sẽ được thiết kế riêng cho từng bạn học sinh, phù hợp với khả năng của các em cũng như giúp các em từng bước đạt điểm cao trong mọi kỳ thi chung và riêng.

Lộ trình khóa học PAS THPT sẽ được thiết kế riêng cho từng bạn học sinh, phù hợp với khả năng của các em cũng như giúp các em từng bước đạt điểm cao trong mọi kỳ thi chung và riêng.

2.4 Nhận biết các lí lẽ và dẫn chứng của người viết.

Lời giải chi tiết:

- Lí lẽ: “Phương pháp giải quyết vấn đề này là tập trung trí óc, bạn cần rèn luyện và đừng nói với người khác điều mà bạn không muốn nghe”.

- Dẫn chứng: Câu chuyện về người phóng viên đã lựa chọn cách cư xử tử tế đối với kẻ bán báo vô văn hóa, chứ không lựa chọn cách “ăn miếng trả miếng”.

2.5 Theo tác giả, thế nào là “thô lỗ”?

Lời giải chi tiết:

Theo tác giả: “Bất cứ điều gì không thể hiện sự chú tâm của chúng ta đều đồng nghĩa với thô lỗ. Thô lỗ gây tổn hại tinh thần cho những người liên quan trong mối tương tác"

2.6  Chú ý cách lí giải: “Tại sao chúng ta cư xử thô lỗ”?

Lời giải chi tiết:

Cách lí giải: “Tại sao chúng ta cư xử thô lỗ”?

- Vì chúng ta đã bị xao nhãng, đầu óc của chúng ta đang mải mơ màng về những việc khác.

- Nhưng thường thì sự thô lỗ là dấu hiệu của một cảm giác bất an.

2.7 Nội dung “cam kết” ở phần này là gì?

Lời giải chi tiết:

Nội dung về “cam kết” ở phần này đã bao gồm:

- Mỗi ngày của chúng ta cần phải sống sao cho thật xứng đáng.

- Mỗi ngày chúng ta không nên gây ra tổn thương cho bất kỳ ai chính là một phương pháp thực hiện được nguyên tắc quan trọng trên.

2.8 Không làm tổn thương người khác mang lại hiệu quả gì?

Lời giải chi tiết:

Những hiệu quả của việc không làm tổn thương tới bất kỳ người khác:

- Chúng ta sẽ cảm thấy được sự nhẹ nhõm và thanh thản về cả thể chất lẫn mặt tinh thần.

- Chúng ta sẽ không bao giờ phải đoán già đoán non liệu rằng hành động của bản thân mình có gây ra tác động hay hậu quả không tốt với người khác hay không.

- Mỗi ngày có một dòng chảy mới luôn hứa hẹn đem đến hạnh phúc và bình yên tới cho chúng ta.

3. Soạn bài Đừng gây tổn thương sách văn 10 cánh diều: Trả lời câu hỏi cuối bài 

3.1 Câu 1 trang 105 SGK Văn 10/2 Cánh diều 

Em hiểu như thế nào về nhan đề Đừng gây tổn thương?

Lời giải chi tiết:

Theo cá nhân em, nhan đề này sẽ bàn luận về vấn đề chính đó là chúng ta đừng nên gây ra những tổn thương cho người khác.

3.2 Câu 2 trang 105 SGK Văn 10/2 Cánh diều

Hãy chỉ ra mối quan hệ giữa phần mở đầu và hai phần sau ở trong văn bản.

Lời giải chi tiết:

Mối quan hệ giữa phần mở đầu và hai phần sau ở trong văn bản được thể hiện qua:

Phần mở đầu đã dẫn ra vấn đề được đặt ra chính là sự khó khăn trong việc nhận ra liệu chúng ta đã gây tổn thương cho người khác hay chưa. Các phần sau của văn bản hướng dẫn cách nhận biết hành động tổn thương và đồng thời đề cập đến hiệu quả tích cực của việc tránh làm tổn thương đến người khác.

3.3 Câu 3 trang 105 SGK Văn 10/2 Cánh diều

Dựa vào văn bản, hãy làm sáng tỏ thêm ý kiến của tác giả đã nêu lên ở phần đầu văn bản: “Sự tổn thương ẩn nấp dưới nhiều dáng vẻ khác nhau”.

Lời giải chi tiết:

“Sự tổn thương ẩn nấp dưới nhiều dáng vẻ khác nhau”:

- Trong lúc chúng ta phát ngôn, bản thân mỗi ta không chắc đã ý thức được về lời phê bình của mình đã ảnh hưởng đến người khác như thế nào.

- Bạn có thể đã đáp trả lại những lời chỉ trích của người khác bằng việc nhận xét đầy ác ý → Gây nên tổn thương cho người khác bằng những lời nói.

- Cặp mắt nhìn trừng trừng, ánh nhìn lơ đi, cái nhếch mép, đôi môi trễ xuống… → Gây ra tổn thương cho người khác bằng các cử chỉ, thái độ.

Sổ tay tổng hợp kiến thức môn Ngữ Văn giúp các em đạt điểm cao thi tốt nghiệp THPT. Đăng ký đặt hàng để nhận ưu đãi giảm giá cực tốt từ VUIHOC nhé!

3.4 Câu 4 trang 105 SGK Văn 10/2 Cánh diều

Phân tích các tác hại của việc làm tổn thương tới người khác và những hệ quả tích cực từ lời cam kết sau: “Không làm tổn thương người khác”.

Lời giải chi tiết:

- Tác hại của việc gây ra tổn thương tới người khác:

+ Không chỉ người khác chịu tác động tiêu cực từ cách chúng ta đối xử, mà bản thân chúng ta cũng phải đối mặt với ảnh hưởng đến trí tuệ, cảm xúc, thể chất và tinh thần.

+ Cả người làm tổn thương và người bị tổn thương đều không trải qua cảm giác hạnh phúc.

+ Nạn nhân có thể cảm thấy bị xúc phạm sau cuộc gặp mặt mà không rõ nguyên nhân, tạo nên cảm giác tổn thương kéo dài.

- Những hệ quả tích cực  tới từ lời cam kết: “Không làm tổn thương người khác”:

+ Chúng ta sẽ cảm thấy nhẹ nhõm và thanh thản hơn về cả thể chất và tinh thần.

- Chúng ta sẽ không bao giờ phải đoán già đoán non liệu rằng hành động của bản thân mình có gây ra tác động hay hậu quả không tốt với người khác hay không.

- Mỗi ngày có một dòng chảy mới luôn hứa hẹn đem đến hạnh phúc và bình yên tới cho chúng ta.

3.5 Câu 5 trang 105 SGK Văn 10/2 Cánh diều

Em hãy dẫn ra một số câu như thế. Theo em, vấn đề đặt ra trong văn bản có ý nghĩa gì với cuộc sống ngày nay?

Phương pháp giải:

- Đọc kĩ lại văn bản.

- Tìm thêm những câu văn, đoạn văn giống như những lời khuyên hoặc câu danh ngôn về lối sống xuất hiện ở trong văn bản Đừng gây tổn thương.

- Nêu lên những quan điểm của bản thân về vấn đề đã được đặt ra ở trong văn bản với cuộc sống ngày nay.

Lời giải chi tiết:

- Câu văn, đoạn văn giống như những lời khuyên hoặc câu danh ngôn về lối sống đã xuất hiện trong văn bản Đừng gây tổn thương.

+ Đừng nói với những người khác về những điều mà bạn không muốn nghe.

+ Nói đơn giản hơn là bạn sẽ chẳng được lợi gì khi đối xử với người khác một cách không tử tế.

+ Lựa chọn cách ứng xử cùng với sự yêu thương sẽ không quá khó so với chọn cách đáp trả một cách tàn nhẫn.

+ Chúng ta chỉ có một nhiệm vụ duy nhất, đó là yêu thương lẫn nhau. Nếu không thể thực hiện điều đó, ít nhất hãy nỗ lực kiềm chế bản thân để tránh xúc phạm nhau.

- Theo em, vấn đề được đặt ra trong văn bản mang ý nghĩa lớn với cuộc sống ngày nay. Đó là những thông điệp quan trọng cần được lưu ý: Hãy tránh gây tổn thương cho người khác dưới mọi hình thức. Chúng ta nên sống với tình thương vì con người đã quá mệt mỏi trong guồng quay cuộc sống bận rộn của xã hội hiện đại.

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Qua bài viết này, VUIHOC đã cung cấp cho các em chi tiết bài soạn bài Đừng gây tổn thương trong sách Cánh diều 10 tập 2. Hi vọng rằng những gợi ý, hướng dẫn của bài soạn có thể giúp các em nắm được những ý chính cũng như trau dồi được nội dung kiến thức. Để học nhiều hơn các kiến thức của những môn học khác thì các em hãy nhanh tay truy cập vào website vuihoc.vn hoặc đăng ký khóa học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner afterpost lớp 10
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990