img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Ét-Va Mun-Chơ (Edvard Munch) và tiếng thét

Tác giả Hoàng Uyên 14:38 30/11/2023 5,295 Tag Lớp 11

Tác phẩm kể về nhân vật Edvard Munch từng trải qua một chấn thương tâm lý thời tuổi thơ, và từ đó, ông đã trở thành một hoạ sĩ sáng tạo và ám ảnh, khám phá những chủ đề xoay quanh cái chết và sự lừa dối. Cùng tham khảo bài Ét-Va Mun-Chơ (Edvard Munch) và tiếng thét cùng VUIHOC ngay dưới đây.

Soạn bài Ét-Va Mun-Chơ (Edvard Munch) và tiếng thét
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Ét-Va Mun-Chơ (Edvard Munch) và tiếng thét

1. Câu 1 trang 65 SGK văn 11/2 chân trời sáng tạo 

Văn bản trên đã đề cập đến những chi tiết nghệ thuật quan trọng gì trong bức tranh Tiếng thét ? Những chi tiết đó gợi cảm giác như thế nào đối với người xem?

Phương pháp giải:

Đọc toàn bộ đoạn văn bản và khai thác những thông tin nổi bật, chú ý vào những chi tiết được đề cập tới trong đề bài, từ đó chỉ ra văn bản đề cập tới những chi tiết nghệ thuật có trong bức tranh Tiếng thét.

Lời giải chi tiết:

- Văn bản bên trên đã đề cập tới những chi tiết nghệ thuật quan trọng có trong bức tranh Tiếng thét:

+ Hình ảnh về nhân vật chính với hình thù uốn éo cùng đôi bàn tay xương xẩu và gầy gò ôm lấy chiếc đầu trông như hộp sọ và đôi mắt mở to, miệng há hốc như thốt lên tiếng thét câm lặng

+ Hình ảnh nhân vật chính cùng với hai người đang đi bộ trên cầu phía sau cùng những đường xoáy và màu sắc chói chang rất thiếu tự nhiên.

- Những chi tiết ấy gợi cho người xem một cảm giác lo âu, ghê sợ, rùng rợn và đe dọa khó hiểu, hết sức mơ hồ, dị thường.

2. Câu 2 trang 65 SGK văn 11/2 chân trời sáng tạo

Từ những chi tiết trên, hãy xác định giá trị của những yếu tố tượng trưng có trong bức tranh Tiếng thét.

Phương pháp giải:

Thông qua nội dung cùng những chi tiết nổi bật có trong văn bản, từ đó xác định được giá trị yếu tố tượng trưng ở trong bức tranh Tiếng thét.

Lời giải chi tiết:

- Từ những chi tiết nổi bật thì giá trị của những yếu tố tượng trưng trong bức tranh Tiếng thét là:

+ Hình ảnh của nhân vật chính với tiếng thét câm lặng biểu tượng của sự tuyệt vọng và cô đơn. Người nghệ sĩ đã thể hiện rõ sự lo lắng và nỗi ám ảnh của bản thân thông qua hình ảnh của một người đang la hét trong nỗi tuyệt vọng. Tiếng thét cũng có thể được hiểu đó là tượng trưng cho sự la hét của tất cả mọi người ở trong xã hội, nhằm kêu gọi sự phản kháng trước sự tàn bạo cùng nỗi cô độc của cuộc sống.

+ Bầu trời đỏ cùng với những đường xoáy và màu sắc chói chang rất thiếu tự nhiên ấy tượng trưng cho tình trạng tâm trí đang không ổn định của người la hét. Đồng thời cũng tượng trưng cho nỗi ám ảnh và sự lạc lối.

+ Hình ảnh của nhân vật với hình thù uốn éo và quái dị thể hiện nên sự mất mát và sự tuyệt vọng. Với bộ phận cổ và miệng bị kéo dài ra, tạo nên một hình ảnh đầy nỗi sợ hãi cùng cảm giác bị ép vào một thế giới hết sức u ám và tuyệt vọng.

=> Giá trị của những yếu tố tượng trưng trong bức tranh là: tượng trưng cho những biến cố dữ dội xuất hiện trong cuộc sống, hình ảnh nhân vật biểu hiện sự kinh hoàng của con người trước những thảm họa có thể sắp xảy ra.

Đăng ký ngay với VUIHOC để sở hữu cuốn sổ tay Ngữ Văn tổng hợp kiến thức và các tips học văn cực kỳ thú vị!

3. Câu 3 trang 65 SGK văn 11/2 chân trời sáng tạo

Cần dựa vào những cơ sở gì để xác định được yếu tố tượng trưng trong một tác phẩm nghệ thuật?

Phương pháp giải:

Từ hiểu biết của mình và từ những lưu ý được đúc kết qua văn bản, đưa ra những cơ sở nhằm xác định những yếu tố tượng trưng có trong một tác phẩm nghệ thuật.

Lời giải chi tiết:

- Những cơ sở để xác định được những yếu tố tượng trưng có trong một tác phẩm nghệ thuật:

+ Bối cảnh lịch sử, văn hóa và xã hội ở thời điểm sáng tác tác phẩm.

+ Cuộc đời, phong cách sáng tác cùng với quan điểm, kinh nghiệm cá nhân của chính người nghệ sĩ đã sáng tác ra tác phẩm.

+ Những biểu tượng, từ ngữ và nét vẽ được thể hiện xuyên suốt tác phẩm nghệ thuật. Yếu tố này đóng vai trò cung cấp cho người đọc thông tin về những ý nghĩa tượng trưng mà tác giả đang muốn truyền tải.

+ Những kỹ thuật và phong cách được sử dụng trong tác phẩm, chẳng hạn như cách mà tác giả sử dụng ánh sáng, màu sắc và hình dạng hay cách sắp đặt những yếu tố có thể giúp người đọc hiểu được những ý nghĩa tượng trưng mà tác phẩm đang muốn truyền tải.

 

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Thông qua soạn bài Ét-Va Mun-Chơ (Edvard Munch) và tiếng thét, chúng ta thấy được rằng Bức tranh tiếng thét của Edvard Munch chính là một trong những tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng nhất trên thế giới. Dù có bất kỳ bí mật nào phía sau bức tranh tiếng thét, không thể phủ nhận là bức tranh này đã tạo nên một ấn tượng sâu sắc và bất diệt trong lòng của công chúng. Ngoài tác phẩm này ra, để học thêm những tác phẩm khác có trong chương trình ngữ văn 11 hoặc những môn học khác, các em hãy nhanh chóng truy cập vào website vuihoc.vn sau đó đăng ký khoá học của VUIHOC để có thể học nhiều kiến thức hay nhất cùng các thầy cô nhé!

>> Mời bạn xem thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 11
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990