img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Gai sách chân trời sáng tạo 11 tập 2

Tác giả Hoàng Uyên 14:38 30/11/2023 8,423 Tag Lớp 11

Gai là một trong những tác phẩm tiêu biểu của nhà thơ Mai Văn Phấn. Bài thơ “Gai” đã để lại trong lòng người đọc những ấn tượng về nghệ thuật và nội dung sâu sắc. Đó là những điều tốt đẹp khi con người vượt qua được khó khăn, gian khổ. Cùng VUIHOC soạn bài Gai sách chân trời sáng tạo 11 tập 2 qua bài viết dưới đây.

Soạn bài Gai sách chân trời sáng tạo 11 tập 2
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Gai sách chân trời sáng tạo 11 tập 2 

1. Câu 1 trang 68 SGK văn 11/2 chân trời sáng tạo

 Xác định mối quan hệ giữa những hình ảnh trong bốn dòng thơ đầu. Chỉ ra ý nghĩa tượng trưng của hình ảnh “hoa hồng” và “gai” cùng với “hái bông” và “gai cào”.

Trả lời:

- Mối quan hệ giữa những hình ảnh trong bốn dòng thơ đầu đó là: Sự đối lập giữa hai từ để chỉ thời gian (sớm - chiều) cùng hai hình ảnh (hoa hồng – gai).

- Ý nghĩa tượng trưng của hình ảnh “hoa hồng” với “gai cào”: hoa hồng tượng trưng cho sắc đẹp, hành động hái hoa chính là biểu tượng của hành trình đi tìm kiếm cái đẹp; gai tượng trưng cho nỗi đau, cái giá phải trả trên hành trình đầy gian khổ đó, gai cào là sự chấp nhận cái giá phải trả để có thể với tới cái đẹp.

>> Xem thêm: Soạn văn 11 Chân trời sáng tạo 

2. Câu 2 trang 68 SGK văn 11/2 chân trời sáng tạo

Phân tích sự chuyển đổi của những hình ảnh trong bốn dòng thơ cuối.

Trả lời:

- Sự chuyển đổi của những hình ảnh trong bốn dòng thơ cuối là: Từ gai cào tới sẹo lên xanh biếc, gai đơm hoa, từ bông hoa hồng có thật mà chủ thể trữ tình muốn hái tới bông hoa hồng trong tâm hồn nở ra từ những vết gai cào; sự chuyển biến từ nỗi đau qua sự thăng hoa, niềm hạnh phúc khi được chạm tới một cái đẹp cao hơn và thuần khiết hơn. Nỗi đau khi đã vượt qua được sẽ trở thành những trải nghiệm đẹp đẽ, làm cho tâm hồn con người ta trở nên phong phú thêm.

3. Câu 3 trang 68 SGK văn 11/2 chân trời sáng tạo

Sự trở lại của hình ảnh “hoa” ở vị trí cuối bài thơ có ý nghĩa gì?

Trả lời:

Dòng thơ đầu tiên và dòng thơ cuối cùng có thể cho ta thấy ý nghĩa của hình ảnh “hoa” trong mỗi dòng thơ, từ đó có thể thấy được ý nghĩa của sự lặp lại hình ảnh “hoa” lần thứ hai.

- Sự trở lại của hình ảnh “hoa” ở cuối bài cho thấy rằng sự trải nghiệm nỗi đau sẽ mang tới những cái đẹp mới mẻ và cao quý hơn. Bông hoa trong hồn nở ra từ những vết gai cào là biểu tượng cho cái đẹp tinh thần đạt được khi con người vượt qua được những mất mát và chông gai trên cuộc hành trình tìm kiếm sự hoàn thiện.

4. Câu 4 trang 68 SGK văn 11/2 chân trời sáng tạo

Bài thơ gợi cho bạn suy nghĩ như thế nào về bản chất của quá trình sáng tạo nghệ thuật của những người nghệ sĩ: thành quả đạt được và những cái giá phải trả có thể là gì?

Trả lời:

- Quá trình hái hoa phải được trả giá bằng những vết gai cào và những bông hoa ở trong hồn nở ra từ vết gai cào ấy có thể hiểu là biểu tượng cho quá trình sáng tạo nghệ thuật. Hành trình sáng tạo chính là hành trình đi tìm những cái đẹp vô cùng gian khổ, trong đó người nghệ sĩ đã phải thâm nhập, trải nghiệm và hoá thân để có thể sống cùng những nỗi đau của kiếp người mới sáng tạo ra được những tác phẩm nghệ thuật mang giá trị trường tồn.

 

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Văn bản qua sự khéo léo của nhà thơ Mai Văn Phấn đã thể hiện hai hình ảnh lãng mạn là “bông hồng” và “gai” nhằm thể hiện vẻ đẹp của bông hoa trong hồn nở ra từ những vết gai chính là biểu tượng cho cái đẹp tinh thần đạt được khi con người đã vượt qua mất mát và chông gai trên hành trình tìm kiếm sự hoàn thiện. Ngoài soạn bài Gai sách chân trời sáng tạo 11 tập 2, để học thêm những tác phẩm khác có trong chương trình ngữ văn 11 hoặc những môn học khác, các em hãy nhanh chóng truy cập vào website vuihoc.vn sau đó đăng ký khoá học của VUIHOC để có thể học nhiều kiến thức hay nhất cùng các thầy cô nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 11
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990