img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Hê-ra-clet đi tìm táo vàng sách cánh diều

Tác giả Hoàng Uyên 14:54 23/01/2024 883 Tag Lớp 10

Vuihoc sẽ mang đến Soạn bài Hê-ra-clet đi tìm táo vàng sách cánh diều cho các em ngay dưới đây. Không chỉ là bài soạn về nội dung mà còn có rất nhiều ứng dụng của biện pháp nghệ thuật sẽ được phân tích rõ ràng.

Soạn bài Hê-ra-clet đi tìm táo vàng sách cánh diều
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài Hê-ra-clet đi tìm táo vàng sách cánh diều: Chuẩn bị

“Hê-ra-clet đi tìm táo vàng” chính là tác phẩm thần thoại hành trình đi tìm quả táo vàng của chàng Hê-ra-clet khi nhận được lệnh của đức vua Ơ-ri-xtê. Biết bao gian nan khó khăn thử thách cùng nhiều đối thủ rất mạnh mà người anh hùng Hê-ra-clet đã gặp giữa chặng đường của mình. Nhưng nhờ trí thông minh cùng với sức mạnh phi thường và lòng dũng cảm đã giúp cho Hê-ra-clet anh dũng mang táo vàng trở về hoàn thành nhiệm vụ được giao.

>> Xem thêm: Soạn văn 10 Cánh diều 

2. Soạn bài Hê-ra-clet đi tìm táo vàng sách cánh diều: Đọc hiểu

2.1 Câu 1 Chú ý điểm đặc biệt của khu vườn có cây táo vàng. 

Cây táo vàng được trong khu vườn của thần Hera. Khu vườn đặc biệt này được ba chị em tiên nữ Chiều hôm và con rồng trăm đầu không bao giờ ngủ La-đông canh giữ 24/24. Vị trí của khu vườn này khá gần với nơi thần Át-Lát chống đội cả bầu trời lên vai. 

2.2 Câu 2 Cuộc giao đấu giữa Hê-ra- clét với Ăng-tê được miêu tả như thế nào? 

Cuộc giao đấu của Hê-ra-clet với Ăng- tê được miêu tả là một trận chiến vô cùng ác liệt. Thần Hê-ra-clet ba lần liên tiếp hất văng và quật ngã tên khổng lồ Ăng-tê. Nhưng chỉ một giây sau đó, gã khổng lồ đã có thể lật tức bật dậy để tiếp tục chiến đấu. Sau một hồi nỗ lực không hiệu quả, cuối cùng thần Hê-ra-clet đã nhận ra nguồn sức mạnh vô hạn của tên khổng lồ chính là nhờ Đất mẹ Gai-a hỗ trợ. Chính vì vậy, thần Hê-ra-clet đã tiêu diệt gã khổng lồ bằng cách nhấc hắn lên khỏi mặt đất rồi vặn ngược đầu của hắn xuống.

2.3 Câu 3 Chú ý hình ảnh mang tính biểu tượng “Prô-mê-tê bị xiềng”.

Hình ảnh “Prô-mê-tê bị xiềng” mang tính biểu tượng cao mang theo ý nghĩa không bao giờ chịu khuất phục dù khó khăn thử thách có lớn đến thế nào của vị thần bảo vệ cho loài người. Prô-mê-tê hiện thân cho chính chủ nghĩa anh hùng dân tộc, anh hùng của thời đại, của những người chiến sĩ Marathon mạnh mẽ một phương không bao giờ cúi đầu trước mọi kẻ thù. Tính thẩm mỹ của hình tượng này rất cao, là sự kết hợp tài tình giữ những điều cao thượng với những thứ bi kịch.

Lộ trình khóa học PAS THPT sẽ được thiết kế riêng cho từng bạn học sinh, phù hợp với khả năng của các em cũng như giúp các em từng bước đạt điểm cao trong mọi kỳ thi chung và riêng.

2.4 Câu 4 Chú ý chi tiết Hê-ra-clet giơ lưng chống đỡ bầu trời thay cho thần Át-lát. 

Đây cũng là chi tiết có tính tưởng tượng cao, khi mà gân cốt của người con trai thần Dớt như căng hết ra, tay chân loạng choạng, mồ hôi túa ra như tắm khi phải chống đỡ một sức nặng kinh khủng chưa bao giờ thấy. Phải nhờ có nữ thần A-tê-na ở bên cạnh hỗ trợ thêm sức mạnh thì Hê-ra-clet mới có thể trụ vững, chống đỡ bầu trời đợi Át-lát trở về nhận lấy nhiệm vụ.

2.5 Câu 5 Cuộc đấu trí giữa Hê-ra- clét và thần Át-lát có ý nghĩa gì? 

Qua các thử thách khó khăn, không chỉ sức mạnh tiềm tàng của cơ thể mà Hê-ra-clet đã thể hiện được ý chí phi thường cùng với trí thông minh siêu phàm của mình. Nếu như trong thử thách cuối cùng Hê-ra-clet không nhanh trí thì suốt cuộc đời còn lại chàng ta đã phải thay thế thần Át-lát chống đỡ cả bầu trời. Không những nhận ra được ý đồ của thần Át-Lát mà Hê-ra-clet còn thông minh tương kế tựu kế khiến thần phải nhận thua mình. 

2.6 Câu 6 Từ hình ảnh nào trong đoạn trích mà ở môn Địa lí, các tập bản đồ được gọi là át-lát? 

Thần Át-Lát bị thần Dớt quyền lực bắt ép giao cho nhiệm vụ giơ vai ra chống đỡ cả bầu trời quanh năm suốt tháng. Chính vì vậy hình ảnh thần Át-lát được người dân cổ đại tưởng tượng là một người đàn ông to lớn, cường tráng đang khom lưng và giơ vai ra để đỡ lấy cả một quả địa cầu to lớn. Với hình ảnh như vậy nên trên thế giới có nhiều nước lấy hình tượng thần Át-Lát để đặt tên cho môn địa lý, dần dần lan ra toàn cầu và những cuốn sách khoa học địa lý dần dần mang tên Át-Lát. 

3. Soạn bài Hê-ra-clet đi tìm táo vàng sách cánh diều: Trả lời câu hỏi sau khi đọc

3.1 Câu 1 trang 18 SGK Văn 10/1 Cánh diều 

Mỗi phần ở trong văn bản Hê-ra-clét đi tìm táo vàng kể về những sự kiện gì? Các đoạn tóm tắt nội dung lược đoạn trích cho biết Hê-ra-clét đã trải qua những thử thách nào nữa.

- Để dễ tìm hiểu nội dung tác phẩm, có thể chia văn bản Hê-ra-clet thành 4 phần với 4 nội dung khác nhau:

  • Phần 1: Kể về nguồn gốc và đặc điểm của cây táo vàng

  • Phần 2: Diễn biến cuộc chiến của chàng Hê-ra-clet với gã khổng lồ Ăng-tê hung hăng độc ác

  • Phần 3: Quá trình đi giải cứu thần Prô-mê-tê của chàng trai Hê-ra-clet

  • Phần 4: Hê-ra-clet gánh bầu trời giúp thần Át-lát để vị thần này đi lấy táo

- Qua những đoạn tóm tắt tác phẩm, ta có thể biết được người hùng Hê-ra-clet đã phải trải qua rất nhiều thử thách như:

  • Chiến đấu trực diện với hai cha con thần chiến tranh A-rét

  • Vất vả tìm kiếm thần biển Nê-rê để hỏi đường đi

  • Vượt qua cực Bắc lạnh lẽo

  • Băng qua cả vùng sa mạc nóng bức

  • Chiến đấu chống lại những kẻ nhăm nhe bắt chàng làm vật hiến tế

3.2 Câu 2 trang 18 SGK Văn 10/1 Cánh diều

Chỉ ra những chi tiết tưởng tượng, hoang đường ở trong đoạn trích. Ý nghĩa của mỗi chi tiết ấy là gì?

- Những chi tiết tưởng tượng ở trong đoạn trích là:

  • Rồng trăm đầu

  • Các vị thần: Thần đất, thần biển, thần chiến tranh, thần Át-lát, thần Prô-mê-tê,...

  • Gã khổng lồ Ăng-tê

- Những chi tiết hoang đường ở trong đoạn trích là:

  • Tên khổng lồ Ăng-tê có sức sống khủng khiếp vì có thần đất Gai-a hỗ trợ sức mạnh.

  • Thần Prô-mê-tê có thể mọc lại lá gan đã mất

  • Thần Át-lát có sức mạnh để chống đỡ cả bầu trời rộng lớn

  • Dù có khó khăn nhưng Hê-ra-clet cũng có thể đỡ cả bầu trời giúp thần Át-Lát.

=> Những chi tiết tưởng tượng và hoang đường này có ý nghĩa lớn cho cốt truyện. Nó giúp cho câu chuyện thêm phần ly kỳ hơn, hấp dẫn hơn. Ngoài ra những thử thách hoang đường này còn góp phần làm nổi bật sức mạnh cũng như những chiến công oai hùng của Hê-ra-clet.

Sổ tay ngữ văn chính là bí kíp giúp các em học văn dễ dàng hơn. Rất nhiều tips học văn hiệu quả chỉ được bật mí trong cuốn sổ tay này thôi đấy. Đăng ký ngay để nhận thật nhiều ưu đãi nhé!

3.3 Câu 3 trang 18 SGK Văn 10/1 Cánh diều

Nhân vật Hê-ra-clét ở trong đoạn trích là người như thế nào? Hãy phân tích đặc điểm của Hê-ra-clét qua một số biểu hiện cụ thể.

Qua đoạn trích, ta có thể thấy được nhân vật Hê-ra-clet là người có rất nhiều đức tính tốt. Có thể kể đến sức mạnh phi thường của chàng cùng với bộ não thông tuệ và nghị lực mạnh mẽ với một trái tim nhân hậu. Những biểu hiện cụ thể của mỗi đức tính đó:

  • Năng lực sức mạnh phi thường là điều ta có thể dễ dàng nhận thấy nhất qua những thử thách mà chàng đã vượt qua. Để tìm được quả táo vàng Hê-ra-clet đã phải đối mặt với rất nhiều nguy hiểm, phải chiến đấu với biết bao đối thủ có sức mạnh phi thường nhưng chàng vẫn chiến thắng tất cả.

  • Bộ não thông minh thể hiện qua hai chi tiết. Đầu tiên là nhanh nhạy nhận ra nguồn sức mạnh của Ăng-tê là từ đất mẹ Gai-a để tìm ra phương án khiến hắn rời khỏi mặt đất. Lần thứ hai là khi Hê-ra-clet nhận ra ý đồ của thần Át-Lát và tương kế tựu kế không những thoát khỏi âm mưu của thần Át-Lát mà còn lấy được táo vàng về.

  • Ý chí phi thường của Hê-ra-clat là khi chàng không biết cây táo vàng ở đâu mà vẫn kiên trì lên đường vượt qua cực Bắc, vượt qua sa mạc dù điểm đến là vô định. Biết bao khó khăn nguy hiểm cũng không khiến chàng lùi bước.

3.4 Câu 4 trang 18 SGK Văn 10/1 Cánh diều

Đoạn trích phản ánh nhận thức và cách lý giải của con người thời cổ đại về điều gì? Theo bạn, ngày nay sức hấp dẫn của câu chuyện Hê-ra-clet đi tìm táo vàng có còn không? Tại sao?

- Đoạn trích đã phản ánh nhận thức và cách lý giải của con người cổ đại về nguồn gốc của nhân loại cùng với nguồn gốc của lửa.

- Theo em, dù là thế giới hiện đại ngày nay thì câu chuyện Hê-ra-clet đi tìm táo vàng vẫn còn sự hấp dẫn nhất định. Bởi dù thời nào hình tượng người anh hùng cũng rất đẹp và đáng kính trọng.

3.5 Câu 5 trang 18 SGK Văn 10/1 Cánh diều

Chi tiết, hình ảnh nào trong văn bản Hê-ra-clet đi tìm táo vàng để lại ấn tượng đặc biệt đối với bạn? Hãy vẽ hoặc mô tả lại bằng lời chi tiết, hình ảnh đó.

Em ấn tượng nhất với hình ảnh Hê-ra-clet nâng bầu trời lên thay thần Át-Lát. Hình ảnh này không chỉ thể hiện sức mạnh của chàng mà còn là câu chuyện về trận đấu trí giữa chàng với thần Át-Lát. Nếu không vì Hê-ra-clet thông minh phát hiện ra âm mưu và tương kế tựu kế lừa lại thần Át-Lát thì hẳn là từ đó về sau chàng đã phải gánh bầu trời thay thần Át-Lát.

3.6 Câu 6 trang 18 SGK Văn 10/1 Cánh diều

Từ đoạn trích trên, bạn hãy giải thích ý nghĩa của các điển tích: Ăng-tê và Đất Mẹ; Prô-mê-tê bị xiềng.

- Ý nghĩa của các điển tích:

  • Ăng-tê và Đất mẹ: Tình cảm mẹ con máu mủ thiêng liêng gắn kết

  • Prô-mê-tê bị xiềng xích: Là những rào cản cho sự phát triển của nền văn minh nhân loại khi mà thần Prô-mê-tê chính là một biểu tượng của nền văn hóa của con người.

 

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Hy vọng qua Soạn bài Hê-ra-clet đi tìm táo vàng sách cánh diều trên đã giúp các em hiểu rõ hơn về người anh hùng Hê-ra-clet cũng như những thông điệp mà tác phẩm đã mang lại. Vuihoc sẽ cập nhập rất nhiều bài soạn khác nhau, các em hãy cùng theo dõi nhé.

 

Banner afterpost lớp 10
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990