img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Huyện Trìa, Đề Hầu, Thầy Nghêu mắc lỡm Thị Hến

Tác giả Hoàng Uyên 16:38 15/01/2024 549 Tag Lớp 10

rong chương trình Ngữ văn lớp 10, học sinh sẽ được học đoạn trích Huyện Trìa, Đề Hầu, Thầy Nghêu mắc lỡm Thị Hến, trích từ vở chèo Nghêu, Sò, Ốc, Hến. Hãy cùng VUIHOC theo dõi bài soạn dưới đây để thấy được đoạn trích này chính là một màn kịch trào phúng, mang đến cho người đọc tiếng cười sảng khoái. Mời các em cùng tham khảo.

Soạn bài Huyện Trìa, Đề Hầu, Thầy Nghêu mắc lỡm Thị Hến
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Huyện Trìa, Đề Hầu, Thầy Nghêu mắc lỡm Thị Hến

1. Câu 1 trang 139 SGK văn 10/1 Chân trời sáng tạo:

“Nêu các đặc điểm của tuồng đồ được thể hiện qua văn bản Huyện Trìa, Đề Hầu, Thầy Nghêu mắc lỡm Thị Hến.”

Trả lời:

Các đặc điểm của tuồng đồ được thể hiện trong văn bản Huyện Trìa, Đề Hầu, Thầy Nghêu mắc lỡm Thị Hến:

- Đề tài: Tác phẩm lấy đề tài trong cuộc sống đời thường. Ở đây chính là việc ba nhân vật Huyện Trìa, Đề Hầu, Thầy Nghêu đều ham mê nữ sắc để rồi phải tự gánh hậu quả

- Nhân vật: Các nhân vật chính thường có danh xưng về nghề nghiệp Huyện Trìa, Đề Hầu, Thầy Nghêu. Xuyên suốt cả đoạn tuồng, tính cách các nhân vật không thay đổi.

- Lời thoại: có cả đối thoại, độc thoại và bàng thoại.

- Được dựng từ tích truyện Nghêu, Sò, Ốc, Hến.

>> Xem thêm: Soạn văn 10 Chân trời sáng tạo

2. Câu 2 trang 139 SGK văn 10/1 Chân trời sáng tạo:

Phân tích nguyên nhân làm nảy sinh, phát triển mâu thuẫn giữa các nhân vật và cách giải quyết mâu thuẫn trong văn bản trên.

Trả lời:

- Nguyên nhân làm nảy sinh và phát triển mâu thuẫn giữa các nhân vật trong vở chèo: cả ba nhân vật Huyện Trìa, Đề Hầu, Thầy Nghêu đều ham mê nhân vật Thị Hến.

- Cách giải quyết mâu thuẫn: ba nhân vật trên đều bị Thị Hến cho vào tròng rồi phải tự phân xử với nhau.

3. Câu 3 trang 139 SGK văn 10/1 Chân trời sáng tạo:

Phân tích tính cách của nhân vật Thị Hến trong lớp tuồng XIX.

Trả lời:

- Trong lớp tuồng XIX, nhân vật Thị Hến là một người phụ nữ góa chồng, thông minh, bản lĩnh và nhiều mưu mẹo. Khi biết được cả ba người đàn ông Huyện Trìa, Đề Hầu, Thầy Nghêu đều mê mẩn mình, Thị Hến đã tìm cách lừa cả ba ông và khiến cho họ phải tự xử lỗi lầm của mình. (Kế hoan nhiên! Kế hoan nhiên).

- Tuy nhiên, Thị Hến cũng là một người con gái biết giữ gìn phẩm hạnh: Giữ tiết hạnh một đường cho toại/ Nỗi nhân duyên đôi chữ không màng.

Sổ tay ngữ văn chính là bí kíp giúp các em học văn dễ dàng hơn. Rất nhiều tips học văn hiệu quả chỉ được bật mí trong cuốn sổ tay này thôi đấy. Đăng ký ngay để nhận thật nhiều ưu đãi nhé!

4. Câu 4 trang 139 SGK văn 10/1 Chân trời sáng tạo:

Bình luận về tiếng cười toát ra từ tình huống mắc lỡm của các nhân vật Thầy Nghêu, Đề Hầu, Huyện Trìa trong lớp tuồng này.

Trả lời:

Tiếng cười được toát ra từ tình huống mắc lỡm của ba nhân vật Huyện Trìa, Đề Hầu, Thầy Nghêu trong vở chèo là ba tiếng cười châm biếm, mỉa mai. Chỉ vì thói đam mê nữ sắc mà tự  mình phải chịu nhận lấy một kết quả đáng xấu hổ. Tiếng cười ấy chính là sự chế giễu khi mà ba người có chức cao vọng trọng, đứng đầu một huyện nhưng lại có những hành vi vi phạm thuần phong mỹ tục.

5. Câu 5 trang 139 SGK văn 10/1 Chân trời sáng tạo:

Ở một số dị bản khác, nhân vật Thầy Nghêu được thay bằng nhân vật lý trưởng (Lý Hà), vở tuồng kết thúc trong cảnh các bà vợ của Huyện Trìa, Đề Hầu, Lý Hà bất ngờ xuất hiện và sỉ vả các ông chồng dại gái. Sự khác biệt giữa các dị bản giúp bạn hiểu thêm gì về đặc điểm của tuồng đồ?

Trả lời:

Sự khác biệt giữa các dị bản như vậy giúp độc giả hiểu thêm về một trong những đặc điểm của tuồng đồ chính là phương thức truyền miệng. Chính phương thức này khiến cho các vở tuồng có nhiều dị bản khác nhau.

6. Câu 6 trang 139 SGK văn 10/1 Chân trời sáng tạo:

Có người cho rằng Nghêu, Sò, Ốc, Hến có đến hai cảnh xử án, cảnh thứ nhất do Huyện Trìa xét xử ở lớp XIII, cảnh thứ hai, do Thị Hến và Huyện Trìa, Đề Hầu, Thầy Nghêu xử lẫn nhau. Cho biết ý kiến của bạn về nhận định trên.

Trả lời:

Nhận định trên là một nhận định khá đúng đắn. Trước đó ta có thể thấy được cảnh Huyện Trìa xét xử vụ án giữa nhân vật Thị Hến và vợ chồng Trùm Sò. Mặc dù nói là xử án nhưng rốt cuộc cũng không có sự phân minh tội lỗi rõ ràng, đúng đắn. Tất cả quyết định là do cảm tính và ham muốn của Huyện Trìa. Còn đến lớp cuối cùng, đây là đúng khoảnh khắc xét tội. Tự phạm nhận nhận ra lỗi của mình và cũng tự mình chấp nhận hình phạt


 

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Trên đây VUIHOC đã cùng các bạn Soạn bài Huyện Trìa, Đề Hầu, Thầy Nghêu mắc lỡm Thị Hến Sách Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo. Tác phẩm Huyện Trìa, Đề Hầu, Thầy Nghêu mắc lỡm Thị Hến là một bài học hay và ý nghĩa, giúp học sinh hiểu rõ hơn về xã hội phong kiến và tinh thần đấu tranh của nhân dân. Để học nhiều hơn các kiến thức của các môn học thì các em hãy nhanh tay truy cập và website vuihoc.vn hoặc đăng ký khoá học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn tham khảo: 

Banner afterpost lớp 10
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990