img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Khuôn đúc đồng Cổ Loa: "Nỏ thần" không chỉ là truyền thuyết| Văn 12 tập 2 Chân trời sáng tạo

Tác giả Hoàng Uyên 11:20 28/10/2024 307 Tag Lớp 12

Qua việc phân tích Soạn bài Khuôn đúc đồng Cổ Loa: "Nỏ thần" không chỉ là truyền thuyết| Văn 12 tập 2 Chân trời sáng tạo kết hợp với những bằng chứng khảo cổ, sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về vai trò của khảo cổ học trong việc tái hiện lại cuộc sống của người Việt cổ và khám phá những giá trị tinh thần sâu sắc ẩn chứa trong các hiện vật.

Soạn bài Khuôn đúc đồng Cổ Loa:
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài Khuôn đúc đồng Cổ Loa: "Nỏ thần" không chỉ là truyền thuyết: Trước khi đọc 

Câu hỏi (trang 87 sgk Ngữ văn 12 Tập 2): Bạn đã biết gì về truyền thuyết An Dương Vương và Mị Châu - Trọng Thủy? Hình ảnh nỏ thần trong truyền thuyết ấy gợi cho bạn suy nghĩ gì?

Trả lời:

- Truyền thuyết An Dương Vương và Mị Châu - Trọng Thủy là một trong những câu chuyện nổi tiếng nhất của dân tộc ta, được người Việt Nam lưu truyền từ đời này sang đời khác. Cụ thể:

+ An Dương Vương xây thành Cổ Loa: Với sự giúp đỡ của thần Kim Quy, An Dương Vương đã xây thành Cổ Loa kiên cố để bảo vệ đất nước. Thần Kim Quy còn tặng cho vua một chiếc vuốt rùa để làm lẫy nỏ, tạo ra một vũ khí vô cùng lợi hại.

+ Mị Châu và Trọng Thủy: Mị Châu là con gái của An Dương Vương, trông thấy nỏ thần và hỏi cha về nó. Công chúa Mị Châu xinh đẹp đã đem lòng yêu Trọng Thủy - con trai của Triệu Đà. Trọng Thủy được cha sai sang cầu hôn và đã lợi dụng tình yêu của Mị Châu để đánh cắp bí mật về chiếc nỏ thần.

+ Sự phản bội và kết cục bi thảm: Mị Châu đã rắc lông ngỗng vào gạo để đánh dấu đường đi cho quân của Trọng Thủy. Khi biết được sự phản bội của con gái, An Dương Vương vô cùng đau khổ và đã giết chết Mị Châu. Trọng Thuỷ cũng vì quá đau khổ mà tự vẫn.

- Ý nghĩa của câu chuyện An Dương Vương và Mị Châu - Trọng Thủy:

+ Bài học về lòng trung thành: Truyện cảnh báo về sự nguy hiểm của lòng tham và sự phản bội. Mị Châu đã vì tình yêu mà đánh mất đi tất cả, gây ra hậu quả đau thương cho chính bản thân mình và gia đình.

+ Bài học về sự cảnh giác: Câu chuyện nhắc nhở chúng ta luôn phải cảnh giác trước âm mưu của kẻ thù, kể cả khi đó là những người thân thiết nhất.

+ Ca ngợi tinh thần yêu nước: An Dương Vương chính là hình ảnh tiêu biểu cho người anh hùng yêu nước, luôn sẵn sàng hy sinh vì đất nước.

+ Giải thích về lịch sử: Truyền thuyết này đã cố gắng giải thích nguyên nhân sụp đổ của nhà nước Âu Lạc và sự thất bại của An Dương Vương.

- Hình ảnh nỏ thần trong truyền thuyết này gợi cho chúng ta nhiều suy nghĩ:

+ Biểu tượng sức mạnh: Nỏ thần là biểu tượng cho sức mạnh quân sự, khả năng bảo vệ đất nước của một dân tộc. Nó thể hiện ý chí độc lập, tinh thần tự cường của người Việt cổ.

+ Công cụ chiến tranh: Nỏ thần cũng là một công cụ chiến tranh, mang lại cả sự sống và cái chết. Nó nhắc nhở chúng ta về những khốc liệt của chiến tranh và tầm quan trọng của hòa bình.

+ Sự mong manh của quyền lực: Mặc dù sở hữu vũ khí tối tân, nhưng An Dương Vương vẫn không thể tránh khỏi thất bại. Điều này cho thấy rằng, quyền lực không phải là bất khả chiến bại và thành bại của một cuộc chiến không chỉ phụ thuộc vào vũ khí mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như lòng người, sự đoàn kết.

+ Sự giao thoa giữa lịch sử và huyền thoại: Truyền thuyết về nỏ thần kết hợp cả yếu tố lịch sử và huyền thoại. Nó phản ánh những sự kiện lịch sử có thật nhưng đồng thời cũng được tô điểm bằng những yếu tố thần kỳ, mang đến cho câu chuyện một sức hấp dẫn đặc biệt.

2. Soạn bài Khuôn đúc đồng Cổ Loa: "Nỏ thần" không chỉ là truyền thuyết: Đọc văn bản 

2.1 Dựa trên nhan đề, bạn dự đoán văn bản sẽ trình bày nội dung gì? 

Trả lời:

Dựa trên những phân tích trên, ta có thể dự đoán nội dung chính của bài viết sẽ xoay quanh các vấn đề sau:

- Giới thiệu về khuôn đúc đồng Cổ Loa: Tác giả sẽ mô tả chi tiết về các khuôn đúc đồng được tìm thấy tại Cổ Loa, phân tích kỹ thuật chế tác, hoa văn trang trí và ý nghĩa của chúng.

- Phân tích truyền thuyết về nỏ thần: Tác giả sẽ tóm tắt lại câu chuyện về nỏ thần trong truyền thuyết An Dương Vương và Mị Châu - Trọng Thủy, làm rõ vai trò của nỏ thần trong câu chuyện.

- So sánh giữa truyền thuyết và sự thật lịch sử: Tác giả sẽ đưa ra những bằng chứng khảo cổ học, những nghiên cứu khoa học để chứng minh rằng kỹ thuật luyện kim của người Việt cổ đã đạt đến trình độ rất cao, có khả năng chế tạo ra những vũ khí hiện đại.

- Ý nghĩa của nỏ thần: Tác giả sẽ phân tích ý nghĩa của nỏ thần trong văn hóa Việt Nam, không chỉ là một vũ khí mà còn là một biểu tượng của sức mạnh, quyền uy và tinh thần dân tộc.

- Giá trị của các khám phá khảo cổ: Tác giả sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nghiên cứu các khuôn đúc đồng Cổ Loa, giúp chúng ta hiểu rõ hơn về lịch sử, văn hóa và trình độ kỹ thuật của người Việt cổ.

2.2 Bạn hiểu từ “độc bản” trong đoạn văn này như thế nào?

Trả lời:

Khi tác giả sử dụng từ "độc bản" để chỉ những khuôn đúc mũi tên đồng này, có thể hiểu rằng:

- Đây là những khuôn đúc mũi tên đồng duy nhất được tìm thấy tại Cổ Loa hoặc tại các địa điểm khảo cổ khác ở Việt Nam. Điều này cho thấy sự độc đáo và hiếm có của những hiện vật này.

- Chúng mang trong mình những thông tin quý giá về kỹ thuật luyện kim, công nghệ sản xuất vũ khí của người Việt cổ. Qua việc nghiên cứu những khuôn đúc này, các nhà khảo cổ có thể tái hiện lại quá trình sản xuất mũi tên, từ đó hiểu rõ hơn về trình độ kỹ thuật và sự sáng tạo của người thợ thủ công thời đó.

- Chúng là những bằng chứng trực tiếp cho thấy sự tồn tại của "nỏ thần" trong lịch sử. Việc tìm thấy những khuôn đúc mũi tên đồng này chứng minh rằng truyền thuyết về nỏ thần không hoàn toàn là hư cấu mà có cơ sở thực tế.

2.3 Xác định dữ liệu và ý kiến/ quan điểm của người viết trong đoạn văn: “Trong số mười mang khuôn…như khuôn đúc, trống đồng”.

Trả lời:

- Dữ liệu trong đoạn văn trên là: “Trong số mười mang khuôn đúc mũi tên đồng ba cạnh, có hai mang khuôn mặt ngoài được mài nhẵn và khắc chìm chữ Hán.”

- Ý kiến/quan điểm của người viết:

+ Nhà nước Âu Lạc đã sử dụng chữ Hán: Người viết đưa ra kết luận dựa trên việc tìm thấy chữ Hán khắc trên khuôn đúc mũi tên đồng.

+ Chữ Hán được dùng để khắc trên các hiện vật quan trọng: Việc khắc chữ Hán trên khuôn đúc mũi tên đồng cho thấy chữ Hán đã được sử dụng để ghi chép, đánh dấu trên những vật dụng có giá trị và ý nghĩa đặc biệt trong xã hội Âu Lạc.

+ Sự giao lưu văn hóa giữa người Việt và người Hán: Việc sử dụng chữ Hán cho thấy sự giao lưu văn hóa giữa người Việt và người Hán đã diễn ra từ rất sớm, ít nhất là vào thời kì Âu Lạc.

>> Xem thêm: Soạn văn 12 chân trời sáng tạo

2.4 Người viết trình bày thông tin này với mục đích gì?

Trả lời:

Qua đoạn văn này, có thể thấy tác giả đưa ra những thông tin trên với mục đích chính sau:

- Khẳng định giá trị lịch sử và khoa học của bộ sưu tập khuôn đúc đồng Cổ Loa:

+ Giá trị thực tiễn cao: Tác giả nhấn mạnh rằng bộ sưu tập này không chỉ là những hiện vật cổ xưa mà còn là sản phẩm của một nền văn minh phát triển, phản ánh trình độ kỹ thuật cao của người Việt cổ.

+ Liên quan đến sự kiện trọng đại: Bộ sưu tập này gắn liền với thời kỳ hưng thịnh của nhà nước Âu Lạc, dưới thời An Dương Vương.

+ Thúc đẩy xã hội phát triển: Việc phát hiện và nghiên cứu bộ sưu tập này đóng góp vào việc làm rõ quá trình hình thành và phát triển của dân tộc Việt Nam.

- Nêu bật sự độc đáo và tầm quan trọng của bộ sưu tập:

+ Hiện tượng khảo cổ học thứ ba: Bộ sưu tập khuôn đúc đồng Cổ Loa là một trong ba phát hiện khảo cổ quan trọng tại Cổ Loa, cùng với kho mũi tên đồng Cầu Vực và trống đồng, lưỡi cày đồng Mả Tre.

+ Phản ánh hai thành tựu nổi bật: Bộ sưu tập này cho thấy sự phát triển vượt bậc của hai ngành nghề quan trọng là luyện kim và nông nghiệp của người Việt cổ.

- Công nhận giá trị của bộ sưu tập ở cấp độ quốc gia: Việc Thủ tướng Chính phủ công nhận bộ sưu tập khuôn đúc Cổ Loa là Bảo vật Quốc gia khẳng định tầm quan trọng của nó đối với di sản văn hóa dân tộc.

3. Soạn bài Khuôn đúc đồng Cổ Loa: "Nỏ thần" không chỉ là truyền thuyết: Sau khi đọc 

3.1 Câu 1 trang 91 sgk văn 12/2 Chân trời sáng tạo

 “Xác định các thông tin chính của văn bản. Văn bản đã sử dụng (những) kiểu bố cục nào để trình bày thông tin?”

Trả lời:

- Các thông tin chính của văn bản “Khuôn đúc đồng Cổ Loa: "Nỏ thần" không chỉ là truyền thuyết”:

+ “Nhà trưng bày khu di tích Cổ Loa ... trong tiến trình lịch sử dân tộc”: Giới thiệu về di tích Cổ Loa và bộ sưu tập khuôn đúc. Tác giả đã khái quát về vị trí, tầm quan trọng của Cổ Loa trong lịch sử và giới thiệu chi tiết về bộ sưu tập khuôn đúc mũi tên và lao đồng, bao gồm cả nơi trưng bày và quá trình phát hiện.

+ “Những bảo vật này được phát hiện ... viết là "A", tạm dịch là "Người"”: Tác giả đã sử dụng những từ ngữ sinh động, hình ảnh cụ thể để mô tả các khuôn đúc, mũi tên đồng, đặc biệt là những chi tiết độc đáo như chữ Hán trên khuôn đúc.

+ “Ông Hoàng Công Huy ... được Thủ tướng Chính phủ công nhận là Bảo vật quốc gia”: Thông qua việc dẫn chứng các quyết định công nhận của nhà nước và ý kiến của các chuyên gia, tác giả đã khẳng định tầm quan trọng của bộ sưu tập đối với việc nghiên cứu lịch sử và văn hóa Việt Nam.

+ “Hàng nghìn di vật mũi tên đồng ... cùng lúc nhiều mũi tên là có thật”: Tác giả đã sử dụng bằng chứng khảo cổ học cụ thể để chứng minh rằng việc chế tạo loại nỏ bắn cùng lúc nhiều mũi tên không chỉ là truyền thuyết mà là sự thật lịch sử.

+ Đánh giá cao trình độ kỹ thuật của người Việt cổ: Qua việc phân tích các hiện vật, tác giả đã cho thấy người Việt cổ đã đạt được trình độ kỹ thuật luyện kim và chế tạo vũ khí rất cao.

- Văn bản đã sử dụng kiểu bố cục đó là: trật tự logic, với những biểu hiện cụ thể như sau:

+ Bố cục theo trình tự thời gian: Tác giả trình bày thông tin theo trình tự từ quá khứ đến hiện tại, từ quá trình phát hiện đến việc nghiên cứu và đánh giá bộ sưu tập.

+ Bố cục theo không gian: Tác giả mô tả chi tiết các hiện vật, từ đó giúp người đọc hình dung rõ hơn về không gian làm việc của các nghệ nhân thời xưa.

+ Bố cục theo logic luận: Tác giả sử dụng các bằng chứng khảo cổ học và dẫn chứng từ các chuyên gia để chứng minh cho những luận điểm của mình.

+ Quan hệ nhân quả: Giới thiệu về hiện trạng và giá trị của bộ sưu tập khuôn đúc mũi tên và lao đồng ở Cổ Loa để khẳng định sự tồn tại có thật của "nô thần" trong lịch sử.

⇒ Tác phẩm "Khuôn đúc đồng Cổ Loa: Nỏ thần không chỉ là truyền thuyết" đã sử dụng một cách hiệu quả các kiểu bố cục để trình bày thông tin một cách khoa học, chặt chẽ nhưng vẫn giữ được tính hấp dẫn. Qua đó, tác giả không chỉ cung cấp cho chúng ta những kiến thức lịch sử quý báu mà còn khơi gợi lòng tự hào dân tộc về một nền văn minh cổ đại phát triển.

3.2 Câu 2 trang 91 sgk văn 12/2 Chân trời sáng tạo

“Trong các thông tin chính của văn bản, người viết chọn (những) thông tin nào để trình bày chi tiết? Từ đó, nhận xét về cách chọn lọc thông tin của văn bản.”

Trả lời:

- Trong tác phẩm, tác giả Hà Trang đã đặc biệt chú trọng đến việc trình bày chi tiết những thông tin sau:

+ Mô tả chi tiết các hiện vật: Tác giả dành nhiều không gian để mô tả tỉ mỉ các khuôn đúc mũi tên, lao đồng, từ hình dáng, kích thước cho đến những chi tiết hoa văn, chữ viết trên đó. Điều này giúp người đọc hình dung rõ nét về kỹ thuật chế tác tinh xảo của người Việt cổ.

+ Quá trình phát hiện và khai quật: Tác giả kể lại một cách sinh động quá trình phát hiện ra bộ sưu tập khuôn đúc, từ đó tạo ra sự hấp dẫn và tò mò cho người đọc.

+ Giá trị lịch sử và khoa học của bộ sưu tập: Tác giả đưa ra nhiều dẫn chứng, số liệu cụ thể để chứng minh tầm quan trọng của bộ sưu tập, không chỉ đối với việc nghiên cứu lịch sử Việt Nam mà còn đối với lĩnh vực khảo cổ học thế giới.

- Nhận xét về cách chọn lọc thông tin của văn bản: Cách chọn lọc thông tin của tác giả trong bài viết này thể hiện sự khoa học, chặt chẽ và giàu tính thuyết phục. Bằng việc tập trung vào những chi tiết cụ thể, những bằng chứng khảo cổ học rõ ràng, tác giả đã:

+ Thông tin được chọn lọc rất phù hợp với mục đích của văn bản, đáp ứng việc thực hiện mục đích ấy.

+ Tăng tính thuyết phục: Những mô tả chi tiết về hiện vật giúp người đọc dễ dàng hình dung và tin vào sự tồn tại của "nỏ thần".

+ Làm rõ giá trị lịch sử: Qua việc nhấn mạnh vào quá trình phát hiện và các đặc điểm của hiện vật, tác giả đã khẳng định giá trị lịch sử và văn hóa của bộ sưu tập.

+ Kích thích sự tò mò của người đọc: Việc kể lại quá trình khám phá và những chi tiết độc đáo của hiện vật đã tạo ra sự hấp dẫn, khiến người đọc muốn tìm hiểu sâu hơn.

Đăng ký ngay với VUIHOC để sở hữu cuốn sổ tay Ngữ Văn tổng hợp kiến thức và các tips học văn cực kỳ thú vị!

3.3 Câu 3 trang 91 sgk văn 12/2 Chân trời sáng tạo

“Xác định loại dữ liệu được sử dụng trong phần văn bản: “Ông Hoàng Công Huy - lãnh đạo Ban Quản lí Khu di tích Cổ Loa ... Bảo vật quốc gia theo Quyết định số 2283/QĐ-TTg”. Loại dữ liệu ấy giữ vai trò gì trong việc thể hiện thông tin chính của văn bản?”

Trả lời:

- Xác định loại dữ liệu được sử dụng trong phần văn bản trên:

+ Dữ liệu định tính: Nội dung phỏng vấn ông Hoàng Công Huy - lãnh đạo Ban quản lí Khu di tích Cổ Loa.

→ Dữ liệu này thể hiện ý kiến cá nhân của ông Hoàng Công Huy về vấn đề giá trị của bộ sưu tập khuôn đúc đồng Cổ Loa. Ông đã đưa ra những nhận định, đánh giá về tầm quan trọng và ý nghĩa của bộ sưu tập khuôn đúc. Đây chính là người đang trực tiếp chịu trách nhiệm quản lí và bảo tồn bộ sưu tập. Đồng thời dữ liệu này cũng đã được thu thập trực tiếp bởi người thực hiện bài viết

+ Dữ liệu sơ cấp: “Bộ sưu tập khuôn đúc Cổ Loa đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là Bảo vật Quốc gia theo Quyết định số 2283/QĐ-TTg”.

→ Đây là thời điểm cụ thể đánh dấu sự kiện bộ sưu tập được công nhận là Bảo vật Quốc gia.

- Vai trò của loại dữ liệu này: Loại dữ liệu này đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc thể hiện thông tin chính của văn bản, cụ thể:

+ Tăng tính xác thực: Việc đưa ra quyết định số và danh hiệu "Bảo vật quốc gia" giúp tăng tính xác thực cho thông tin về giá trị của bộ sưu tập khuôn đúc. Điều này có nghĩa là việc công nhận bộ sưu tập là một bảo vật quốc gia không phải là một nhận định chủ quan mà là một quyết định chính thức của cơ quan có thẩm quyền.

+ Khẳng định giá trị lịch sử và văn hóa: Danh hiệu "Bảo vật quốc gia" khẳng định rằng bộ sưu tập khuôn đúc đồng Cổ Loa không chỉ là những hiện vật khảo cổ đơn thuần mà còn là một phần di sản văn hóa vô cùng quý giá của dân tộc.

+ Tăng tính khách quan: Việc sử dụng dữ liệu số liệu và văn bản mang tính pháp lý giúp cho thông tin trở nên khách quan hơn, tránh được những đánh giá chủ quan.

+ Hỗ trợ cho luận điểm chính: Dữ liệu này được sử dụng để hỗ trợ cho luận điểm chính của văn bản, đó là khẳng định giá trị lịch sử và khoa học của bộ sưu tập khuôn đúc đồng Cổ Loa.

3.4 Câu 4 trang 91 sgk văn 12/2 Chân trời sáng tạo

 “Hãy đánh giá về tính mới mẻ, cập nhật, độ tin cậy của dữ liệu, thông tin được trình bày trong văn bản.”

Trả lời:

Đánh giá về tính mới mẻ, cập nhật, độ tin cậy của dữ liệu trong tác phẩm "Khuôn đúc đồng Cổ Loa: Nỏ thần không chỉ là truyền thuyết"

- Tính mới mẻ và cập nhật: 

+ Thông tin chi tiết về quá trình nghiên cứu: Tác phẩm đã cung cấp những thông tin chi tiết về quá trình khai quật, phân tích các khuôn đúc đồng tại Cổ Loa, giúp người đọc hình dung rõ hơn về công việc của các nhà khảo cổ.

+ Liên kết với các phát hiện khảo cổ khác: Tác giả đã kết nối việc tìm thấy khuôn đúc đồng với các hiện vật khác như kho mũi tên đồng Cầu Vực, trống đồng, lưỡi cày đồng Mả Tre, tạo nên một bức tranh tổng quan về nền văn minh Đông Sơn.

+ Áp dụng những kiến thức khoa học hiện đại: Việc phân tích các khuôn đúc đồng được thực hiện bằng các phương pháp khoa học hiện đại, giúp xác định niên đại, công dụng của các hiện vật một cách chính xác.

- Độ tin cậy của dữ liệu và thông tin

+ Nguồn tin đáng tin cậy: Tác giả đã dựa trên các tài liệu nghiên cứu khoa học, các báo cáo khảo cổ và đặc biệt là ý kiến của ông Hoàng Công Huy - một chuyên gia có uy tín trong lĩnh vực khảo cổ học.

+ Dẫn chứng cụ thể: Tác phẩm đưa ra nhiều dẫn chứng cụ thể như: Quyết định công nhận Bảo vật Quốc gia, các địa điểm khai quật, các hiện vật tìm thấy,... giúp tăng tính thuyết phục cho thông tin.

+ Không có dấu hiệu cường điệu: Tác giả trình bày thông tin một cách khách quan, không có dấu hiệu cường điệu hoặc phóng đại các kết quả nghiên cứu.

⇒ Tác phẩm "Khuôn đúc đồng Cổ Loa: Nỏ thần không chỉ là truyền thuyết" của tác giả Hà Trang đã mang đến một góc nhìn mới mẻ, sinh động về một phần lịch sử quan trọng của dân tộc. Qua việc phân tích các dữ liệu khảo cổ học, tác giả đã góp phần làm sáng tỏ những truyền thuyết về nỏ thần, đồng thời khẳng định trình độ phát triển của người Việt cổ.

3.5 Câu 5 trang 91 sgk văn 12/2 Chân trời sáng tạo

 “So sánh hiệu quả biểu đạt của văn bản trong hai trường hợp: có sử dụng hình minh họa (Hình 3) và không sử dụng hình ảnh.”

Trả lời:

So sánh hiệu quả biểu đạt của văn bản "Khuôn đúc đồng Cổ Loa: Nỏ thần không chỉ là truyền thuyết" trong hai trường hợp: có sử dụng hình minh họa (Hình 3) và không sử dụng hình ảnh:

- Khi không sử dụng hình ảnh:

+ Ưu điểm:  Việc không có hình ảnh sẽ khiến người đọc tự hình dung ra hình dạng, kích thước, chi tiết của các khuôn đúc, mũi tên đồng dựa vào những miêu tả bằng ngôn ngữ. Điều này giúp tăng tính tương tác và kích thích trí tưởng tượng của người đọc. Đồng thời tác giả có cơ hội sử dụng ngôn ngữ một cách phong phú, sinh động để miêu tả, giúp người đọc cảm nhận sâu sắc hơn về giá trị của các hiện vật.

+ Nhược điểm: Dù có miêu tả sinh động đến đâu, người đọc vẫn khó có thể hình dung một cách chính xác và đầy đủ về các chi tiết nhỏ, các hoa văn, chữ viết trên khuôn đúc. Việc không có hình ảnh làm giảm tính trực quan của thông tin, khiến người đọc khó hình dung về tổng thể của các hiện vật.

- Khi sử dụng hình ảnh minh họa:

+ Ưu điểm: Hình ảnh minh họa (Hình 3) giúp cho người đọc trực tiếp quan sát được hình dạng, kích thước, chi tiết của các khuôn đúc, mũi tên đồng, từ đó có cái nhìn tổng quan và chính xác hơn. Hình ảnh minh họa giúp củng cố những thông tin đã được miêu tả bằng văn bản, giúp người đọc dễ dàng ghi nhớ và hiểu rõ hơn. Đồng thời hình ảnh sinh động, đẹp mắt sẽ thu hút sự chú ý của người đọc, tạo hứng thú và giúp họ tiếp cận thông tin một cách dễ dàng hơn.

+ Nhược điểm: Việc lựa chọn hình ảnh phù hợp, chất lượng cao đòi hỏi sự kỹ lưỡng và chuyên môn.

⇒ Cả hai cách trình bày đều có ưu và nhược điểm riêng. Tuy nhiên, việc sử dụng hình ảnh minh họa sẽ giúp tăng cường hiệu quả truyền đạt thông tin một cách đáng kể, đặc biệt là đối với những người đọc không chuyên về khảo cổ. Hình ảnh không chỉ giúp người đọc hình dung rõ nét hơn về các hiện vật khảo cổ mà còn tạo ra một trải nghiệm đọc thú vị và hấp dẫn hơn. 

3.6 Câu 6 trang 92 sgk văn 12/2 Chân trời sáng tạo

“Qua văn bản, người viết đã thể hiện thái độ như thế nào đối với văn hóa dân tộc? Thái độ ấy gợi cho bạn (những) suy nghĩ gì?”

Trả lời:

- Qua tác phẩm, tác giả đã thể hiện một thái độ trân trọng, tự hào và muốn gìn giữ, phát huy những giá trị văn hóa dân tộc. Cụ thể:

+ Trân trọng: Tác giả đã dành nhiều tâm huyết để nghiên cứu và chia sẻ những thông tin chi tiết về các hiện vật khảo cổ, qua đó thể hiện sự trân trọng đối với di sản văn hóa của dân tộc.

+ Tự hào: Thông qua việc khẳng định sự tồn tại của chiếc nỏ thần và trình độ luyện kim cao của người Việt cổ, tác giả đã thể hiện niềm tự hào dân tộc, cho thấy người Việt ta từ xa xưa đã có những thành tựu đáng nể.

+ Muốn gìn giữ, phát huy: Việc tác giả đưa ra những bằng chứng khoa học để chứng minh tính xác thực của truyền thuyết nỏ thần cho thấy mong muốn của tác giả đó chính là gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống.

- Thái độ của tác giả đã gợi cho tôi những suy nghĩ sâu sắc về trách nhiệm của mỗi người đối với việc bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc:

+ Ý thức về giá trị di sản: Mỗi người Việt Nam chúng ta cần nhận thức rõ hơn về giá trị to lớn của di sản văn hóa, không chỉ là những hiện vật vật chất mà còn là những giá trị tinh thần sâu sắc.

+ Trách nhiệm gìn giữ: Mỗi người dân đều có trách nhiệm trong việc bảo vệ và gìn giữ những di sản văn hóa này và truyền lại cho các thế hệ sau.

+ Tự hào về trình độ kĩ thuật và tư duy bậc thầy của các nghệ nhân luyện kim ở thời Việt cổ. Không chỉ giỏi về kỹ thuật, những nghệ nhân này còn là những người có óc sáng tạo tuyệt vời. Họ đã tạo ra những hoa văn trang trí tinh xảo trên các sản phẩm đồng, thể hiện một nền văn hóa thẩm mỹ cao.

3.7 Câu 7 trang 92 sgk văn 12/2 Chân trời sáng tạo

“Tìm đọc truyền thuyết An Dương Vương và Mị Châu - Trọng Thủy. Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình bày suy nghĩ của bạn về hình ảnh nỏ thần được thể hiện trong truyền thuyết trên và trong thực tế lịch sử.”

Trả lời:

Hình ảnh chiếc nỏ thần trong truyền thuyết An Dương Vương và Mị Châu - Trọng Thủy đã để lại ấn tượng vô cùng sâu sắc trong lòng người đọc. Trong truyền thuyết, nỏ thần được miêu tả như một vũ khí vô địch, tượng trưng cho sức mạnh và quyền uy của nhà vua. Chiếc nỏ không chỉ là một công cụ chiến đấu mà còn là biểu tượng cho sự linh thiêng, được thần linh ban tặng. Hình ảnh này đã khơi gợi trí tưởng tượng của người đọc về một thời kỳ hào hùng của dân tộc, khi mà người Việt cổ đã sở hữu những vũ khí hiện đại và tinh xảo. Tuy nhiên, khi nhìn nhận dưới góc độ lịch sử, chúng ta cần phân biệt giữa truyền thuyết và sự thật. Các nhà khảo cổ đã tìm thấy nhiều bằng chứng về trình độ luyện kim phát triển của người Việt cổ, nhưng chưa có bằng chứng cụ thể về một chiếc nỏ thần có sức mạnh siêu nhiên như trong truyền thuyết. Có thể nói, chiếc nỏ thần là sản phẩm của trí tưởng tượng dân gian, được hình thành và phát triển qua nhiều thế hệ. Dù là hư cấu hay có thật, hình ảnh chiếc nỏ thần vẫn mang ý nghĩa sâu sắc. Nó là biểu tượng cho khát vọng độc lập, tự cường của dân tộc Việt Nam. Đồng thời, câu chuyện về chiếc nỏ thần cũng là một lời nhắc nhở về sự quan trọng của việc bảo vệ đất nước và những giá trị truyền thống.

 

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Trên đây VUIHOC đã cùng Soạn bài Khuôn đúc đồng Cổ Loa: "Nỏ thần" không chỉ là truyền thuyết Ngữ Văn 12 tập 2 Chân trời sáng tạo. Bài học này đã giúp chúng ta hiểu rõ hơn về cách mà lịch sử và văn học tương tác với nhau, làm thế nào mà những câu chuyện thần thoại có thể phản ánh những sự kiện lịch sử thực tế. Để học nhiều hơn các kiến thức của các môn học thì các em hãy nhanh tay truy cập và website vuihoc.vn hoặc đăng ký khoá học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner afterpost tag lớp 12
| đánh giá
Hotline: 0987810990