img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Nam quốc sơn hà sách văn 10 tập 2 Chân trời sáng tạo

Tác giả Hoàng Uyên 09:56 23/01/2024 2,541 Tag Lớp 10

Nam quốc sơn hà là một áng thơ bất hủ của văn học dân tộc Việt Nam, có giá trị lịch sử và văn học to lớn. Bài thơ đã góp phần quan trọng vào lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Cùng VUIHOC theo dõi Soạn bài Nam quốc sơn hà sách văn 10 tập 2 Chân trời sáng tạo dưới đây để hiểu rõ hơn ý nghĩa của bài thơ thần này.

Soạn bài Nam quốc sơn hà sách văn 10 tập 2 Chân trời sáng tạo
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài Nam quốc sơn hà sách văn 10 tập 2 Chân trời sáng tạo trước khi đọc:

“Ghi lại những suy nghĩ, cảm nhận của bạn về bài thơ Nam quốc sơn hà”. 

Trả lời:

Tác phẩm Nam quốc sơn hà được coi là một bản tuyên ngôn độc lập của dân tộc Việt Nam. Bài thơ đã khẳng định chủ quyền của dân tộc, đồng thời đe dọa, cảnh cáo giặc ngoại xâm sẽ phải chuốc lấy thất bại nếu dám đến xâm lược bờ cõi nước Nam ta bằng những lời lẽ đanh thép và thuyết phục.

Bên cạnh đó, Bài thơ Nam quốc sơn hà cũng chính là một áng thơ bất hủ, có giá trị lịch sử và văn học to lớn. Bài thơ đã có những đóng góp to lớn vào lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam ta. Bài thơ sẽ mãi mãi là một nguồn động viên và cổ vũ tinh thần to lớn cho các thế hệ người Việt Nam trong công cuộc xây dựng giang sơn và bảo vệ Tổ quốc.

>> Mời bạn tham khảo: Soạn văn 10 Chân trời sáng tạo

2. Soạn bài Nam quốc sơn hà sách văn 10 tập 2 Chân trời sáng tạo trong khi đọc:

“Xác định những câu văn cho thấy tác giả đã liên hệ với bối cảnh văn hóa, xã hội để hiểu câu thơ sâu sắc hơn”. 

Trả lời:

Những câu văn trong bài cho thấy tác giả đã liên hệ với bối cảnh văn hóa, xã hội để hiểu câu thơ sâu sắc hơn:

Trong bảng chữ Hán, chữ "đế" và chữ "vương" đều được dịch là "vua", đều là người đại diện cho nước cho dân. Tuy nhiên "đế" bao giờ cũng có vị trí cao hơn "vương". Trong xã hội thời phong kiến Trung Hoa thường tồn tại vị hoàng đế có quyền uy tuyệt đối trong một triều đại chính thống, còn lại là người đứng đầu các nước nhỏ yếu bốn phương nếu quy phục sẽ được phong làm vương. Tại Việt Nam ta, dưới thời Bắc thuộc, ngay cả thủ lĩnh của các cuộc khởi nghĩa cũng chỉ gắn với chữ "vương" như "Triệu Việt Vương" (Triệu Quang Phục), "Trưng Nữ Vương" (Trưng Trắc - Trưng Nhị), Bố Cái Đại Vương (Phùng Hưng), hay "Tiền Ngô Vương" (Ngô Quyền)”.

3. Soạn bài Nam quốc sơn hà sách văn 10 tập 2 Chân trời sáng tạo sau khi đọc 

3.1 Câu 1 trang 98 SGK Văn 10/2 Chân trời sáng tạo:

“Xác định hệ thống luận điểm, lí lẽ, bằng chứng của văn bản trên dựa vào bảng sau (làm vào vở)”

Trả lời:

Luận điểm

Lí lẽ và bằng chứng

Luận điểm 1: Từ đầu bài thơ, chân lí độc lập chủ quyền của đất nước đã được tác giả khẳng định.

Phân tích từ "vương" trong bối cảnh thời xã hội phong kiến.

Luận điểm 2: Ở câu thơ thứ hai tiếp tục khẳng định quyền độc lập và tính chất chính nghĩa của việc phân chia lãnh thổ.

Phân tích cách nói của "định phận tại thiên thư".

Luận điểm 3: Câu thơ thứ ba đã nêu lên hiện tượng, sự việc kẻ thù dám đến để xâm phạm và khơi gợi tinh thần yêu nước, đồng thời chỉ cho người nghe, người đọc hiểu rõ được hành động ngang ngược của quân giặc. Từ đó liên hệ đến ý thức trách nhiệm của mỗi người dân trước hiện tình đất nước.

Phân tích, làm rõ các từ ngữ như "nghịch lỗ", "Như hà".

Luận điểm 4: Câu kết của bài thơ Nam quốc sơn hà vang lên như một lời cảnh báo, lời hiệu triệu cũng như là lời tiên tri khẳng định quân Đại Việt nhất định thắng hay cũng chính là quân giặc nhất định thua.

Phân tích và làm rõ các từ ngữ "nhữ đẳng", "thủ bại hư".

Sổ tay ngữ văn chính là bí kíp giúp các em học văn dễ dàng hơn. Rất nhiều tips học văn hiệu quả chỉ được bật mí trong cuốn sổ tay này thôi đấy. Đăng ký ngay để nhận thật nhiều ưu đãi nhé!

3.2 Câu 2 trang 98 SGK Văn 10/2 Chân trời sáng tạo:

“Văn bản trên được viết ra nhằm mục đích gì? Tác giả đã thể hiện quan điểm như thế nào khi bàn về bài thơ Nam quốc sơn hà?”

Trả lời:

- Văn bản trên được tác giả viết ra nhằm mục đích chứng minh bài thơ Nam quốc sơn hà là một bài thơ thần khẳng định chân lí độc lập của đất nước ta. Người viết muốn giúp cho người đọc hiểu được giá trị lịch sử và văn học của bài thơ, đồng thời khơi dậy niềm tự hào dân tộc của nhân dân.

- Khi bàn về bài thơ Nam quốc sơn hà, tác giả có quan điểm: tôn trọng, muốn khẳng định tính chân lí và thuyết phục của bài thơ.

3.3 Câu 3 trang 98 SGK Văn 10/2 Chân trời sáng tạo:

“Các luận điểm trong văn bản được sắp xếp theo trình tự nào? Cách sắp xếp ấy có tác dụng gì?”

Trả lời:

- Các luận điểm trong văn bản trên được tác giả sắp xếp theo trình tự nội dung của các câu thơ (trình tự phát triển ý) trong bài thơ Nam quốc sơn hà.

- Cách sắp xếp luận điểm ấy của tác giả khiến cho văn bản trở nên tuần tự. Từ đó giúp người đọc dễ dàng hình dung được mạch lập luận của tác giả, tương ứng với mạch triển khai ý của cả bài thơ, từ đó làm tăng tính thuyết phục cho quan điểm của người viết.

3.4 Câu 4 trang 98 SGK Văn 10/2 Chân trời sáng tạo:

“Ở đoạn văn đầu tiên, tác giả đề cập đến sự phân biệt "đế" và "vương" trong xã hội phong kiến Trung Hoa nhằm mục đích gì?”

Trả lời:

Trong đoạn văn đầu tiên, tác giả đã đề cập đến sự phân biệt "đế" và "vương" trong xã hội phong kiến Trung Hoa với mục đích nhằm làm rõ ý  chữ "đế" và ý nghĩa của câu thơ "Nam quốc sơn hà Nam đế cư". Chính vì vậy, câu thơ "Nam quốc sơn hà Nam đế cư" có nghĩa là "Sông núi nước Nam, vua Nam ở". Câu thơ này đã lên tiếng khẳng định một cách dứt khoát rằng nước Đại Việt là một quốc gia độc lập và có chủ quyền, có lãnh thổ riêng, chúng ta không phải là một nước chư hầu của Trung Quốc.

⇒ Từ đó, tác giả giúp cho người đọc hiểu được ý thực tự chủ và sự khẳng định chủ quyền của đất nước trong câu thơ đầu cũng như toàn bộ bài thơ Nam quốc sơn hà.

3.5 Câu 5 trang 98 SGK Văn 10/2 Chân trời sáng tạo:

“Tác giả cho rằng bài thơ Nam quốc sơn hà "xứng đáng được coi là bản tuyên ngôn độc lập đầu tiên của dân tộc". Bạn có đồng ý với ý kiến này hay không? Vì sao?”

Trả lời:

Tác giả cho rằng bài thơ Nam quốc sơn hà "xứng đáng được coi là bản tuyên ngôn độc lập đầu tiên của dân tộc". Em hoàn toàn đồng ý với ý kiến này. Bài thơ Nam quốc sơn hà có những đặc điểm sau đây:

- Khẳng định chủ quyền lãnh thổ: Ngay từ câu thơ đầu tiên của bài đã khẳng định chủ quyền lãnh thổ của nước Đại Việt: "Nam quốc sơn hà Nam đế cư". Ý nghĩa của câu thơ này là "Sông núi nước Nam, vua Nam ở". Câu thơ đã sử dụng từ "Nam" để chỉ nước Đại Việt và từ "Nam đế" để chỉ vua nước Đại Việt, còn từ "cư" để chỉ ở, ngự trị. Như vậy, câu thơ trên đã khẳng định một cách rõ ràng, dứt khoát rằng nước Đại Việt là một quốc gia độc lập, có chủ quyền và có lãnh thổ riêng.

- Phản bác luận điệu xâm lược của kẻ thù: Trong hai câu thơ tiếp theo của bài thơ đã phản bác luận điệu xâm lược của quân Tống: "Sở hữu giang sơn hà cố khí, Hàm kim tỏa thiết khí hung". Ý nghĩa của câu thơ thứ 2 là "Từ xưa đến nay nước Nam có khí thiêng sông núi, Ngựa sắt, cờ gươm khí hung bạo". Tiếp đến câu thơ thứ ba có nghĩa là "Giang sơn đã có chủ, cớ sao lại xâm phạm". Như vậy, toàn bài thơ đã khẳng định được rằng nước Đại Việt có lịch sử lâu đời, đồng thời có truyền thống yêu nước, chống giặc ngoại xâm. Quân Tống xâm lược nước Đại Việt ta là hành động trái với lẽ trời, lẽ người.

- Thể hiện được ý chí quyết tâm bảo vệ độc lập: Hai câu thơ cuối cùng của bài thơ đã thể hiện ý chí quyết tâm bảo vệ độc lập của cả dân tộc ta: "Nam quốc trường tồn triều bách vạn, Nam đế vĩnh cửu há vô song". Câu thơ thứ tư có ý  nghĩa là "Nước Nam bền vững muôn đời, Vua Nam mãi mãi không có kẻ địch". Câu thơ cuối cùng có nghĩa là "Sông núi nước Nam không bao giờ khuất". Như vậy, bài thơ Nam Quốc Sơn Hà đã thể hiện niềm tin sắt đá của toàn nhân dân ta vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm, bảo vệ độc lập chủ quyền của dân tộc Việt Nam.

 

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Trên đây VUIHOC đã cùng các bạn Soạn bài Nam quốc sơn hà sách văn 10 tập 2 Chân trời sáng tạo. Bài thơ đã khẳng định chủ quyền lãnh thổ và tinh thần yêu nước nồng nàn của dân tộc ta. Bài thơ sẽ mãi mãi là một nguồn động viên cho các thế hệ người Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Để học nhiều hơn các kiến thức của các môn học thì các em hãy nhanh tay truy cập và website vuihoc.vn hoặc đăng ký khoá học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Soạn bài Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm tự sự hoặc tác phẩm kịch

Soạn bài Ôn tập trang 89 sách văn 10 tập 2 Chân trời sáng tạo

Soạn bài Hịch tướng sĩ

Banner afterpost lớp 10
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990