img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Nhân vật quan trọng| Văn 12 tập 1 kết nối tri thức

Tác giả Hoàng Uyên 16:13 19/08/2024 3,311 Tag Lớp 12

Qua bài viết dưới đây, Vuihoc sẽ mang đến cho các em Soạn bài Nhân vật quan trọng| Văn 12 tập 1 kết nối tri thức. Bài soạn này giúp các em biết thêm về vở hài kịch nổi tiếng và hiểu thêm về các biện pháp nghệ thuật thường dùng trong kịch diễn.

Soạn bài Nhân vật quan trọng| Văn 12 tập 1 kết nối tri thức
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài Nhân vật quan trọng: Khởi động

Khoác lác, ảo tưởng, theo bạn, có phải là một thói tật đáng cười? Vì sao?

Khoác lác, ảo tưởng thực sự là một thói tật đáng cười. Bởi đơn giản những người hay khoác lác và tự tạo ra những ảo tưởng về bản thân mình chính là những người thiếu tự tin nhất. Họ muốn cho người khác thấy những điều mà họ vốn dĩ không có, muốn người khác thán phục cái mà họ vẽ ra chứ nhất quyết không chịu sống thật với chính mình.

2. Soạn bài Nhân vật quan trọng: Đọc văn bản

2.1 Đối thoại xã giao thái quá của các nhân vật thể hiện điều gì?

- Biểu hiện của đối thoại xã giao thái quá của các nhân vật:

  • Các nhân vật liên tiếp sử dụng những lời nịnh hót, khen ngợi nhau một cách sáo rỗng không có ý nghĩa thực tế.

  • Những câu giao tiếp mà họ nói chuyện với nhau chỉ nhằm mục đích lấy lòng đối phương.

  • Những lời lẽ câu từ họ nói ra đều rất mỹ miều hoa lệ nhưng lại thiếu đi sự chân thành quan trọng nhất.

- Ý nghĩa của đối thoại xã giao thái quá của các nhân vật:

  • Thể hiện mặt trái của xã hội, của sự giả tạo giữa con người với con người. Trong cuộc sống thường ngày dường như con người luôn phải chủ động đeo lên mình một chiếc mặt nạ để che đi tiếng lòng chân thực của mình và cố gắng thể hiện ra những điều mà xã hội muốn nhìn thấy.

  • Đây cũng chính là sự chán nản và bất lực của các nhân vật khi họ không thể sống thật với bản thân mà phải chạy theo vòng xoay của xã hội. Vì cuộc sống vẫn phải vận hành khiến cho họ phải trở thành diễn viên bất đắc dĩ trong chính cuộc sống của mình.

  • Phê phán chính xã hội Nga Sa Hoàng. Tại xã hội này sự chân thật của con người dường như bị lãng quên vì cuộc sống chỉ coi trọng tiền bạc và địa vị hơn cả những phẩm chất tốt đẹp của con người.

2.2 Thái độ của Khơ-lét-xta-cốp với “dân đen”, cũng như chính bản thân mình.

a) Thái độ của Khơ-lét-xta-cốp với “dân đen”:

- Thái độ cảm thông và thương xót:

  • Khơ-lét-xta-cốp cảm nhận được rõ ràng nỗi đau khổ và cuộc sống vất vả của người dân khi phải sống dưới sự áp bức bóc lột dã man của tầng lớp thống trị.

  • Ông luôn cảm thấy thương xót những người nông dân đã nghèo đói không có đủ cơm để ăn mà lại còn phải chịu những luật lệ sưu thuế quá cao.

  • Khơ-lét-xta-cốp đồng cảm với chính những người lính anh hùng nhưng lại thấp cổ bé họng luôn bị tầng lớp thống trị coi như cỏ rác và đối xử tệ bạc.

- Thái độ phẫn nộ và căm phẫn:

  • Khơ-lét-xta-cốp cảm thấy phẫn nộ do chế độ xã hội đầy tàn ác và bất công với chính con dân của mình.

  • Khơ-lét-xta-cốp căm phẫn khi thấy người dân bị áp bức bóc lột và gay gắt lên án chính chế độ Nga Hoàng bất công và thối nát.

- Thái độ nỗ lực và mong muốn thay đổi xã hội:

  • Khơ-lét-xta-cốp luôn khao khát thay đổi sự thối nát của xã hội và hướng đến một xã hội bình đẳng và công bằng.

  • Khơ-lét-xta-cốp hy vọng mỗi người dân đều được sống trong hạnh phúc ấm no và tin tưởng vào một đất nước tươi sáng hơn trong tương lai.

b) Thái độ của Khơ-lét-xta-cốp với chính bản thân mình:

- Sự kiêu hãnh và tự hào với chính mình:

  • Khơ-lét-xta-cốp luôn tự hào với chính bản thân mình bởi ông luôn tự tin mình là một người lính Nga yêu đất nước của mình.

  • Ông luôn kiêu hãnh ngẩng cao với trời khi mình đã chiến đấu bảo vệ Tổ quốc một cách anh dũng.

  • Ông luôn ý thức được trách nhiệm và vai trò của mình trong xã hội bấy giờ.

- Sự buồn bã và thất vọng trước cuộc đời:

  • Khơ-lét-xta-cốp thất vọng trước hiện thực của cuộc sống, buồn bã với một xã hội Nga Hoàng thối nát thất bại.

  • Ông bất lực khi chứng kiến xã hội bất công, thất vọng với tầng lớp thống trị cũng như sự bất công với người dân nghèo đói.

- Khát vọng được cống hiến sức mình:

  • Khơ-lét-xta-cốp vẫn luôn giữ được khát khao bảo vệ đất nước, góp sức mình cho sự phát triển của xã hội.

  • Ông muốn tìm ra cách để xây dựng được một xã hội bình đẳng và công bằng. Ông chấp nhận hy sinh chính hạnh phúc của mình để bảo vệ cuộc sống tươi đẹp cho nhân dân.

> Xem thêm: Soạn văn 12 kết nối tri thức

2.3 Khơ-lét-xta-cốp sơ ý bộc lộ thân phận thật của mình qua lời khoác lác thế nào?

Khơ-lét-xta-cốp đã sơ ý bộc lộ thân phận thật của mình qua lời khoác lác về:

- Khoe khoang về chiến tích của mình:

  • Chiến tích của ông khi ông đã chém chết mười tám tên lính Thổ Nhĩ Kỳ. Khơ-lét-xta-cốp đã vui mồm sơ ý kể lại chiến tích của mình trong chiến tranh là mình ông đã chém chết đến mười tám tên Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng cũng khó có thể chứng minh đây là sự thật hay chỉ là sự khoác lác của Khơ-lét-xta-cốp bởi đây là con số khá phi lý.

  • Khơ-lét-xta-cốp còn kể rằng ông từng đánh nhau một mình với một con gấu lớn và ông đã chiến thắng. Đây cũng là một câu chuyện khó tin, là sự khoác lác về bản thân mình của Khơ-lét-xta-cốp.

- Khoe khoang về tài sản, tiền bạc của bản thân:

  • Khơ-lét-xta-cốp đi đâu cũng khoe khoang với mọi người là ông có rất nhiều tiền, nhiều đến mức mà ông có thể mua bất cứ thứ gì mà mình muốn. Tuy nhiên thực tế lại đối lập hoàn toàn khi ông chỉ là một người nhân viên viên chức nghèo với một mức lương ít ỏi còn không đủ sống. Chính việc khoác lác về tài chính của bản thân khiến người nghe càng có thể hiểu được Khơ-lét-xta-cốp đang cố gắng giấu đi sự nghèo khổ mà mình đang phải gánh chịu.

  • Không chỉ nói ra những câu dối trá mà Khơ-lét-xta-cốp còn kể về những lần mua rất nhiều đồ cho vợ và con gái mình. Nhưng thực tế đây chỉ là lời nói dối vì ông hoàn toàn không có khả năng chu cấp kinh tế cho cuộc sống của gia đình mình.

- Khoe khoang về những mối quan hệ của bản thân:

  • Ông luôn tự tin rằng ông là người có rất nhiều bạn bè. Khơ-lét-xta-cốp rất hay khoe khoang về các mối quan hệ của mình, ông luôn khoe rằng mình có nhiều bạn tốt, có những người luôn sẵn sàng giúp đỡ mình trong mọi hoàn cảnh. Tuy nhiên thực tế ông cũng có vài người bạn nhưng không chỉ không nhiều mà những người bạn đó cũng không có năng lực để giúp đỡ ông bất cứ điều gì.

  • Ông còn khoe rằng mình có mối quan hệ thân thiết với nhiều quan chức. Nhưng với vị trí là một viên chức quèn, không có tiếng nói trong xã hội thì hiển nhiên đây là một lời nói khoác. Quan chức là mối quan hệ mà ông không thể nào với tới.

2.4 Sự vênh lệch của việc gắn tên tuổi Puskin với thể loại “ca kịch vui”.

- Tên tuổi của Puskin với thể loại “ca kịch vui”:

  • Tác giả Puskin được những người yêu văn học biết đến là một người nghệ sĩ đa tài khi ông là một nhà văn, nhà thơ, nhà viết kịch nổi tiếng của đất nước Nga. Các tác phẩm của ông phong phú, trải rộng với các thể loại khác nhau như trường ca, tiểu thuyết, truyện ngắn, kịch thơ,...

  • Ông chỉ có một vở ca kịch vui duy nhất là "Mozart và Salieri" nên ít người biết được Puskin cũng có sáng tác thể loại này.

  • "Mozart và Salieri" là một vở ca kịch vui ngắn, được Puskin sáng tác vào năm 1830. Vở kịch vui này được ông viết dựa trên câu chuyện của hai người soạn nhạc nổi tiếng là Mozart và Salieri.

  • Khi mới được ra mắt, vở kịch "Mozart và Salieri" vốn không được công chúng đánh giá cao mà mãi đến tận sau này thì giá trị của chúng mới được công nhận.

- Lý do ban đầu tác phẩm không được sự công nhận:

  • Trước tiên, việc vở kịch "Mozart và Salieri"  khó chạm đến với người đọc bởi chính sự khác biệt trong phong cách sáng tác của Puskin. Nhà nghệ thuật Puskin vốn nổi tiếng với phong cách sáng tác đầy lãng mạn và đậm chất trữ tình. Chính vì vậy đa số các tác phẩm của ông thường lựa chọn chủ đề về thiên nhiên, về tình yêu hay là về sự tự do,...Còn thể loại ca kịch vui lại là hướng tác phẩm mang tính châm biếm và hài hước, chủ yếu dùng để đề cập và phản ánh những chủ đề về chính trị xã hội hay mặt trái của con người. 

  • Chính sự khác biệt trong phong cách sáng tác này đã khiến cho "Mozart và Salieri" là tác phẩm kịch vui duy nhất của Puskin trong kho tàng vô số các tác phẩm văn học của ông. Thêm vào đó, vì chỉ có một tác phẩm khác biệt khiến cho vở kịch "Mozart và Salieri" càng khó có được sự công nhận hay đánh giá cao của người đọc.

Đăng ký ngay với VUIHOC để sở hữu cuốn sổ tay Ngữ Văn tổng hợp kiến thức và các tips học văn cực kỳ thú vị!

2.5 Khơ-lét-xta-cốp đã bộc lộ thực chất trình độ hiểu biết văn chương của mình như thế nào?

Qua chính những lời khoác lác của mình mà ta có thể thấy được kiến thức thực tế về văn chương của Khơ-lét-xta-cốp. 

- Khơ-lét-xta-cốp khoe khoang về trình độ hiểu biết về văn chương của mình:

  • Khơ-lét-xta-cốp luôn khoe với mọi người rằng mình nắm giữ một kho tàng văn chương trong não, có kiến thức rất sâu rộng về lĩnh vực này.

  • Ông cũng rất tự tin khi nói về chủ đề văn học. Hay nêu tên các tác giả, tác phẩm nổi tiếng làm chủ đề và cũng tự tin khi bình luận về những điều đó.

  • Nhưng thực tế chứng minh những kiến thức mà ông có chỉ là những thông tin một chiều được cóp nhặt bừa bãi mà không có sự chọn lọc và phân tích chuyên môn.

- Khơ-lét-xta-cốp rất hay hiểu sai về nội dung và ý nghĩa của văn chương:

  • Ông rất hay đưa những nhận định chủ quan đầy sai lầm của mình khi nói về tác phẩm và đưa ra những bình luận phi thực tế về chúng.

  • Một ví dụ Khơ-lét-xta-cốp khoác lác đến vô lý và lố bịch khi ông đánh giá tác giả Shakespeare là một người hài hước khi sáng tác ra vở hài kịch “Hồn ma Hamlet”.

  • Với Khơ-lét-xta-cốp thì văn chương được dùng như một công cụ khoe mẽ.

  • Để cố tỏ ra mình là người đọc nhiều biết nhiều, học rộng hiểu cao nên Khơ-lét-xta-cốp rất hay trích dẫn các câu văn câu thơ nổi tiếng để làm ví dụ cho câu chuyện. 

  • Nhưng thực tế chính sự trích dẫn thiếu tinh tế và sử dụng không đúng lúc đúng chỗ khiến cho các câu chuyện mà Khơ-lét-xta-cốp đều thiếu đi sự tự nhiên và trở thành những câu chuyện lố bịch.

  • Khơ-lét-xta-cốp vốn chỉ có kiến thức văn chương hạn hẹp. Thậm chí ông còn không có khả năng để tự đánh giá và phân tích một tác phẩm văn học đúng nghĩa chứ không nói đến độ sâu sắc.

2.6 Lời thoại của các nhân vật tố cáo lẫn nhau.

Qua chính các lời thoại của nhân vật trong truyện đã tố cáo được sự thật về tính cách của nhau.

- Tính cách hài hước của các nhân vật:

  • Trong vở kịch “Quan thanh tra” các nhân vật thường nói chuyện và tố cáo nhất rất hài hước.

  • Chỉ cần có thể hạ thấp đối phương mà mỗi người không tiếc sử dụng những lời lẽ câu từ châm biếm và mỉa mai người khác.

- Tính châm biếm:

  • Trong lời thoại của mỗi nhân vật cũng thể hiện tính châm biếm nặng nề. 

  • Các quan chức trong vở kịch thực tế đều là những kẻ quan tham, tham nhũng, nhận hối lộ nhưng họ luôn thể hiện ra bên ngoài mình là người thanh liêm và tìm mọi cách để che giấu đi tội xấu của mình.

  • Những lời thoại này còn góp phần tố cáo, lên án và vạch mặt bộ mặt thật đầy thối nát của chính xã hội Nga Hoàng.

- Tính bất ngờ:

  • Chính những lời thoại nhằm mục đích tố cáo lẫn nhau khiến cho người đọc trải qua từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.

  • Sự ứng biến linh hoạt cũng như khối lượng thông tin bất ngờ khiến cho người đọc không thể biết tiếp chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo.

  • Sau khi Khơ-lét-xta-cốp bị phát hiện không phải là quan thanh tra mọi người đều cảm thấy rất bất ngờ. Nhưng cũng ngay sau đó mọi người bắt đầu liên tục tố cáo lẫn nhau hòng mục đích thoát tội.

- Tính hiện thực:

  • Những câu châm biếm, tố cáo lẫn nhau của mỗi người đều là tấm gương phản ánh hiện thực của chính xã hội Sa Hoàng thời đó.

  • Những lời thoại này đã vạch trần những tệ nạn của xã hội khi đó là nạn tham nhũng, hối lộ của quan lại, là những lời nói dối lừa đảo của mỗi người trong xã hội.

  • Tất cả những nhân vật trong tác phẩm này đều đại diện cho những kẻ ích kỷ tham lam khi luôn không từ thủ đoạn để đạt được mục đích của mình kể cả phải hãm hại lẫn nhau. 

2.7 Qua lời khoác lác của Khơ-lét-xta-cốp, có thể nhận ra điều gì về các hoạt động được giới thượng lưu quan tâm?

Qua khoác lác của Khơ-lét-xta-cốp, người đọc có thể nhận ra các hoạt động được giới thượng lưu quan tâm khi đó:

- Săn bắn:

  • Khơ-lét-xta-cốp rất hay khoe khoang về việc mình đi săn bắt như thế nào. Ông có rất nhiều kinh nghiệm trong việc săn bắn và đã bắn gục rất nhiều động vật hoang dã trong rừng.

  • Đây chính là một hoạt động phổ biến của giới thượng lưu trong chính xã hội Nga Hoàng, là cách mà họ thể hiện quyền lực tuyệt đối, đẳng cấp và sự giàu có của mình.

-  Đua ngựa:

  • Khơ-lét-xta-cốp cũng rất hay khoe rằng mình sở hữu nhiều con ngựa tốt và đã tham gia cũng như giành chiến thắng rất nhiều cuộc đua ngựa.

  • Đua ngựa chính là hoạt động phổ biến của giới thượng lưu, là niềm đam mê và cách những kẻ giàu có thể hiện bản thân mình.

- Dạ hội:

  • Những đêm dạ hội linh đình xa hoa cũng là nơi mà Khơ-lét-xta-cốp rất hay đi.

  • Ông kể lại rằng mình đã có những kỷ niệm tuyệt vời ở trong các đêm tiệc, ông cũng có cơ hội gặp nhiều người nổi tiếng.

- Sân khấu, âm nhạc:

  • Khơ-lét-xta-cốp thường xuyên khoe rằng mình hay đi xem kịch và am hiểu về âm nhạc.

  • Ông hay thể hiện rằng mình rất hiểu về nghệ thuật sân khấu, biết chơi nhiều môn nhạc cụ và hát nhiều bài hát.

  • Việc biết thưởng thức nghệ thuật sân khấu cũng như am hiểu về âm nhạc chính là cách mà giới thượng lưu thể hiện văn hóa cũng như sự tao nhã của mình.

2.8 Vì sao Khơ-lét-xta-cốp càng nói càng hăng?

Khơ-lét-xta-cốp càng nói càng hăng bởi:

- Đấy là cách ông tự lừa dối bản thân mình:

  • Khơ-lét-xta-cốp vốn là người ham học hỏi nhưng ông lại không có sự kiên nhẫn để học tập.

  • Ông rất thường xuyên đọc báo nhưng lại không đủ kiến thức, nhận thức để thấy được nội dung ý nghĩa và chiều sâu trong các bài viết đó.

  • Việc hăng say khoe khoang về mình là cách giúp ông trở nên tự tin hơn cũng như tự lừa dối bản thân về sự kém cỏi của mình.

- Đấy là cách ông che giấu sự tự ti của mình:

  • Khơ-lét-xta-cốp biết rất rõ mình đã từng là một người cựu chiến sĩ anh dũng nhưng hiện tại ông chỉ là một viên chức quèn sống nghèo khổ, không đủ năng lực chu cấp cho vợ con.

  • Khi ông khoe khoang những điều mà ông muốn có được với mọi người sẽ giúp ông cảm thấy tự tin hơn, đó là cách ông tự khẳng định bản thân mình.

- Đấy chính là thói quen xấu của ông:

  • Khơ-lét-xta-cốp vốn là con người thích khoe khoang. Ông luôn muốn được mọi người công nhận và khen ngợi mặc dù những điều đó không phải thực tế bản thân ông có.

  • Chính việc khoe khoang kiến thức và địa vị mà ông ảo tưởng với mọi người là cách để ông được mọi người khen ngợi.

- Đấy là những ảnh hưởng của môi trường sống:

  • Trong xã hội Nga Hoàng thối nát bất công mà Khơ-lét-xta-cốp sống thì tham nhũng, khoác lác và lừa dối đã là thói quen của tất cả con người.

  • Khơ-lét-xta-cốp càng nói càng hăng, càng khoe khoang càng không dừng được cũng một phần nào đó do sự ảnh hưởng của môi trường xung quanh.

3. Soạn bài Nhân vật quan trọng: Trả lời câu hỏi cuối bài  

3.1 Câu 1 trang 139 sgk văn 12/1 kết nối tri thức

Dựa vào phần tóm tắt hài kịch Quan thanh tra, hãy xác định tình huống hiểu lầm của vở kịch

- Nguyên nhân gây ra sự hiểu lầm của vở kịch:

  • Do sự xuất hiện của Khơ-lét-xta-cốp. Khơ-lét-xta-cốp là một viên chức nghèo đã đi đến một thị trấn nhỏ để nghỉ ngơi nhưng do thiếu tiền mà không đã lựa chọn một ngôi nhà trọ nghèo nàn và không trả tiền đêm đó.

  • Do các tin đồn về chuyện quan thanh tra về làng để điều tra. Các quan chức trong thị trấn bao gồm cả thị trưởng nghe long phong được tin đồn sẽ có một vị quan thanh tra sẽ từ thủ đô đến để điều tra công việc. Chính vì vậy họ rất lo lắng rằng hành vi tham nhũng, nhận hối lộ của mình sẽ bị phanh phui trách phạt.

  • Những thông tin này đến tai Khơ-lét-xta-cốp khiến cho ông ta nhanh chóng lợi dụng chúng để hù dọa các vị quan nơi đây.

- Diễn biến của vở kịch:

  • Các quan chức trong thị trấn đều tưởng Khơ-lét-xta-cốp là thanh tra nên tìm mọi cách hối lộ ông.

  • Khơ-lét-xta-cốp cũng rất vui vẻ nhận hối lộ từ quan chức vì ông không biết rằng mọi người đã lầm tưởng ông chính là người thanh tra mọi người đang nói đến.

  • Cuối cùng mọi chuyện trở nên vỡ lở khi quan thanh tra thật sự đã đến và Khơ-lét-xta-cốp bị phát hiện là kẻ lừa đảo.

3.2 Câu 2 trang 139 sgk văn 12/1 kết nối tri thức

Đối chiếu hoàn cảnh thực tế của Khơ-lét-xta-cốp (qua phần tóm tắt hồi II của vở kịch với cuộc sống thượng lưu mà nhân vật khoa khoang trong đoạn trích, hãy lí giải nhân vật này đáng cười ở điểm nào

Khơ-lét-xta-cốp đáng cười bởi những chi tiết:

  • Ông luôn khoe khoang những điều mà mình không có. Vốn chỉ là một viên chức nghèo nhưng ông lại luôn tỏ ra mình thuộc xã hội thượng lưu giàu có.

  • Những lời nói và hành động của ông đều mâu thuẫn với nhau. Luôn kể rằng mình hay đi xem sân khấu kịch nhưng khi nói về vở kịch mới ông không biết.

  • Chính sự tự ti về bản thân mình đã khiến ông trở thành kẻ khoác lác. Khơ-lét-xta-cốp là người ham học hỏi nhưng lại không đủ kiên nhẫn và khả năng thực hiện nó.

  • Khơ-lét-xta-cốp khoe khoang lợi dụng hoàn cảnh để lừa đảo. 

3.3 Câu 3 trang 139 sgk văn 12/1 kết nối tri thức

Thị trưởng cùng viện kiểm học Lu- ca Lu-kích, trưởng viện tế bẩn Ác-tê-mi Phi-líp-pô-vích thể hiện thái độ thế nào trước sự khoác lác, ra oai của Kho-lét-xta-cốp? Vì sao?

Trước sự khoác lác của Khơ-lét-xta-cốp, thị trưởng cùng viện kiểm học Lu- ca Lu-kích, trưởng viện tế bần Ác-tê-mi Phi-líp-pô-vích thể hiện thái độ:

- Hoang mang lo sợ:

  • Họ lo sợ vì nghĩ Kho-lét-xta-cốp chính là viên thanh tra từ thủ đô xuống, sẽ tìm ra những sai phạm của họ.

  • Chính vì vậy khi gặp Kho-lét-xta-cốp họ đã tỏ ra vô cùng cung kính và tìm mọi cách để nịnh bợ, hối lộ. Họ hy vọng viên thanh tra này cũng sẽ nhận tiền hối lộ để che giấu tội lỗi của mình.

- Tin tưởng tuyệt đối vào viên thanh tra:

  • Vì quá lo lắng mà tất cả quan chức đều mặc định chính là viên thanh tra nên hoàn toàn tin vào những gì Kho-lét-xta-cốp nói.

  • Họ không còn đủ tỉnh táo để nhận ra sự vô lý trong lời nói và hành động của Kho-lét-xta-cốp mặc dù nó rất rõ ràng.

- Dửng dưng và thơ ơ:

  • Sau khi nhận ra bị lừa, sau khi Kho-lét-xta-cốp bỏ đi họ hoàn toàn không quan tâm lo lắng mà lập tức quay lại với nhịp sống hàng ngày.

  • Họ vẫn là những kẻ bất tài tham lam, không hề hối hận về hành vi của mình và vẫn sẵn sàng nhận hối lộ tham nhũng tiếp.

3.4 Câu 4 trang 139 sgk văn 12/1 kết nối tri thức

Nhân vật An-na An-Đrê-ép-na và Ma-ri-a An-tô-nốp-na đóng vai trò gì?

Nhân vật An-na An-Đrê-ép-na và Ma-ri-a An-tô-nốp-na đóng vai trò trong tác phẩm kịch:

- Giúp vở kịch thêm phần hài hước 

  • Hai nhân vật này chính là vợ và con gái của ngài thị trưởng nhưng lại chỉ là những người phụ nữ thích khoe khoang, nông cạn và hám danh.

  • Những lời nói và hành động mà họ tạo ra đều trở thành những tràng cười cho người xem.

- Phản ánh chân thực xã hội Nga hoàng thối nát: Đây là hai nhân vật thuộc tầng lớp quý tộc giàu có dưới thời Nga Hoàng. Nhưng họ chỉ chăm chăm vào cuộc sống xa hoa của mình chứ không hề quan tâm đến đời sống của nhân dân.

- Là người tạo nên tình huống hiểu lầm:

  • Chính qua mồm của hai người này mà mọi người đều tin rằng Kho-lét-xta-cốp chính là viên thanh tra.

  • Họ liên tục đi tung tin đồn khắp thị trần tạo nên sự hài hước cho tác phẩm.

 

3.5 câu 5 trang 139 sgk văn 12/1 kết nối tri thức

Xác định các thủ pháp trào phúng được tác giả sử dụng trong đoạn trích. Phân tích một thủ pháp nổi bật trong số đó.

  • Thủ pháp châm biếm: Tác giả đã sử dụng thủ pháp châm biếm để tố cáo xã hội bất công và thối nát của chế độ Nga Hoàng. Ông vạch trần thực tế xã hội khi đó với thói lừa đảo, khoác lác, tham nhũng hay hối lộ,...

  • Thủ pháp mỉa mai: Tác giả đã trực tiếp chế giễu sự hám danh lợi, đối nát của các nhân vật trong vở kịch.

  • Thủ pháp khoa trương: Sự khoa trương trong từng câu thoại của tác phẩm đã nhân mạnh hơn nữa những tệ nạn xã hội. Ông phóng đại các hành động và lời nói của các nhân vật khiến nó càng trở nên hài hước hơn.

  • Thủ pháp sử dụng nghịch lý: Những nghịch lý từ trong hành động và lời nói của các nhân vật được ông đặt ngay cạnh nhau với mục đích nói lên sự phi lý của xã hội Nga Hoàng. 

  • Thủ pháp so sánh: Cách sử dụng những hình ảnh so sánh ví von tính cách của các nhân vật với những con vật hay đồ vật khiến cho tác phẩm trở nên sinh động hơn, giàu sức gợi hình hơn bao giờ hết.

3.6 Câu 6 trang 139 sgk văn 12/1 kết nối tri thức

Qua việc đọc đoạn trích Nhân vật quan trọng và phần tóm tắt hài kịch Quan thanh tra, hãy nêu những điểm đặc sắc về xung đột và kết cấu của vở kịch.

- Những đặc điểm đặc sắc về xung đột của vở kịch:

  • Vở kịch có sự xung đột giữa hai mặt cái thiện và cái ác, giữa sự lừa dối và trung thực của con người, giữa công lý và sự bất công trong xã hội.

  • Sự xung đột còn ở giữa nhân vật chính Khơ-lét-xta-cốp với những quan chức trong thị trấn.

  • Những đặc điểm đặc sắc về kết cấu của vở kịch:

  • Vở kịch Quan thanh tra có kết cấu logic và chặt chẽ.

=> Bắt đầu của vở kịch là về tin đồn sẽ có thanh tra tới thị trấn. Tin đồn này đã khiến cho tất cả những quan chức trong ngôi làng cảm thấy hoang mang lo sợ. Chính lúc này sự xuất hiện tình cờ của Khơ-lét-xta-cốp đã khiến cho cả làng tưởng rằng ông chính là vị quan thanh tra. Trước hoàn cảnh bất ngờ đó, Khơ-lét-xta-cốp đã lợi dụng lòng tin và sự chột dạ của quan lại địa phương mà trừng trị chúng. Vở kịch hạ màn khi Khơ-lét-xta-cốp bị phát hiện và bỏ trốn khi thanh tra thật tới, các quan chức trong làng cũng nhanh chóng bị phanh phui lỗi lầm của mình.

3.7 Câu 7 trang 139 sgk văn 12/1 kết nối tri thức

Theo bạn, thói Khơ-lét-xta-cốp bắt nguồn từ đâu và có thể gây ra những hậu quả gì? Nêu suy nghĩ của bạn về nhận định của Gogol: “ít ai tránh được việc trở nên giống Khơ-lét-xta-cốp, dù chỉ một lần trong đời”

Theo em thói Khơ-lét-xta-cốp bắt nguồn từ chính sự tự ti của bản thân mỗi con người. Khơ-lét-xta-cốp là một viên chức nghèo khổ nên ông đã lựa chọn lời nói dối, cách khoe khoang để che giấu đi sự kém cỏi của mình.

Thói Khơ-lét-xta-cốp còn xuất hiện khi con người ta mong muốn có được sự công nhận của mọi người. Việc khoác lác đã khiến cho mọi người xung quanh có thiện cảm cũng như dành cho Khơ-lét-xta-cốp cái nhìn tông trọng hơn.

Hậu quả của thói Khơ-lét-xta-cốp chính là việc khiến cho xã hội mất đi niềm tin vào lời nói. Người nói khoác sẽ mất đi thể diện của bản thân, khiến không còn ai tin vào lời mình nói nữa.

Với Gogol, thói Khơ-lét-xta-cốp hay chính thói khoác lác là thứ phổ biến trong tất cả xã hội. Bất chấp sự nguy hiểm của những câu nói dối này mà con người ta đã không từ thủ đoạn để có thể đạt được điều mình mong muốn. Gogol luôn tìm cách phê phán thói xấu này và hy vọng vào một tương lai tươi sáng hơn khi mỗi người đều trung thực, sống liêm khiết.

4. Kết nối đọc viết trang 139 sgk văn 12/1 kết nối tri thức

Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) nêu suy nghĩ của bạn về cách khắc phục “thói Khơ-lét-xta-cốp”

Thói quen khoe khoang hay nói dối nhằm mục đích tô điểm cho bản thân luôn là một thói quen xấu trong bất cứ xã hội nào. Nó đã trở thành rào cản ngăn cách con người hướng tới những giá trị đích thực,“thói Khơ-lét-xta-cốp” sẽ hủy hoại niềm tin, phá hủy các mối quan hệ quý giá. Khắc phục thói quen khoác lác là một quá trình lâu dài và rất khó khăn. Phải có sự chung tay của tất cả mọi người, từ mỗi cá nhân mỗi gia đình đến tất cả mọi cộng đồng thì mới có khả năng thực hiện điều đó. Việc tự đề cao bản thân bằng cách nói dối gây ra nhiều hậu quả tiêu cực. Những lời nói dối này đều ảnh hưởng đến danh tiếng và hình ảnh của một con người. Những người khác sẽ mất niềm tin, không tin tưởng bất cứ điều gì mà họ nói ra nữa. Nói dối có thể che giấu sự thật trong thời gian ngắn nhưng về lâu dài nó có thể làm tổn hại đến tất cả các mối quan hệ và ảnh hưởng đến tâm trí của người nói dối. Làm thế nào để loại bỏ thói quen khoác lác là một câu hỏi lớn. Từ mỗi con người hãy tự có ý thức nâng cao nhận thức của mình, hiểu rõ được những tác động tiêu cực của việc nói dối. Những ảnh hưởng tiêu cực đến danh tiếng và hình ảnh của chính bạn. Hãy tìm cách dạy tính trung thực cho mỗi người. Chúng ta luôn phải nói sự thật trong mọi tình huống, trung thực và công bằng. Cha mẹ nên dạy con về tầm quan trọng của sự trung thực và tạo môi trường cởi mở để trẻ có thể thành thật với chính mình. Khuyến khích con phát triển tính cách: Giúp con phát triển sự tự tin, lòng tự trọng mà không cần dựa vào những lời dối trá để chứng tỏ bản thân. Từ sự tác động của xã hội, hãy tạo ra môi trường sống tốt đẹp đề cao sự trung thực và liêm chính, đồng thời khuyến khích mọi người sống tốt và trung thực. Đề cao việc làm tốt: khen ngợi và khuyến khích những việc làm lương thiện và lên án sự gian dối, kiêu căng. Từ bỏ thói nói dối là một hành trình dài đòi hỏi mọi người phải cùng nhau nỗ lực. Hãy cùng nhau xây dựng một cộng đồng nơi sự trung thực được coi trọng, nơi mọi người đều tự tin vào giá trị của mình và đánh giá cao những lời nói trung thực. 

 

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Qua bài viết trên, Vuihoc đã mang đến cho các em Soạn bài Nhân vật quan trọng Văn 12 tập 1 kết nối tri thức. Hy vọng qua bài viết này các em sẽ có thêm những gợi ý và hướng dẫn trọng điểm cho tác phẩm, giúp các em hiểu tác phẩm một cách chi tiết hơn. Để bổ sung thêm nhiều kiến thức bổ ích với các chủ đề cũng như nội dung khác nhau, các em hãy thường xuyên theo dõi các bài viết mới nhất của Vuihoc nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm:

Banner afterpost tag lớp 12
| đánh giá
Hotline: 0987810990