img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Ôn tập trang 62 sách văn 10 chân trời sáng tạo tập 1

Tác giả Hoàng Uyên 16:59 12/01/2024 531 Tag Lớp 10

Sau mỗi bài học, chúng ta cần phải có sự ôn tập lại để củng cố kiến thức cho bản thân tránh khỏi những lỗi sai. Chính vì thế những phần ôn tập trong môn Ngữ Văn cũng như vậy, chúng vô cùng quan trọng và cần thiết cho việc học môn học này. Dưới đây là Soạn bài Ôn tập trang 62, cùng tham khảo xem có những kiến thức gì cần ôn tập nhé!

Soạn bài Ôn tập trang 62 sách văn 10 chân trời sáng tạo tập 1
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Ôn tập trang 62 sách văn 10 chân trời sáng tạo tập 1

1. Câu 1 trang 62 sách văn 10 chân trời sáng tạo tập 1

Hãy tóm tắt thật ngắn gọn về nội dung chính của từng văn bản sử thi đã được học theo mẫu dưới đây (làm ra vở)

Phương pháp giải:

- Kẻ bảng theo mẫu vào trong vở.

- Đọc kĩ lại cả ba văn bản để tìm hiểu nội dung chính.

Lời giải chi tiết:

STT Văn bản Nội dung chính
1 Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây (Trích sử thi Đăm Săn) - Kể về cuộc giao chiến giữa hai tù trưởng đó là Đăm Săn và Mtao Mxây. 
- Đăm Săn đã hạ gục được Mtao Mxây để cứu được vợ mình sau đó mở tiệc ăn mừng chiến thắng hết sức linh đình. Từ đó cho thấy được sức mạnh và phẩm chất của Đăm Săn cùng với không khí ăn mừng chiến thắng vô cùng vui vẻ của bà con người Ê-đê.

 
2 Gặp Ka-ríp và Xi-la (Trích sử thi Ô-đi-xê) - Cuộc hành trình trở về với quê hương và giao chiến cùng với lũ quái thú là Ka-ríp và Xi-la của Ô-đi-xê cùng với những người bạn đồng hành. 
- Sau khi nhận được lời tiên tri của Xi-ếc-xê, Ô-đi-xê cùng với những thủy thủ vẫn tiếp tục lên đường. Họ đã vượt qua cửa ải của các nàng Xi-ren nhưng cuối cùng lại bị vây khốn bằng đòn tấn công của Ka-ríp và Xi-la

 
3 Đăm Săn đi chinh phục nữ thần Mặt Trời (Trích sử thi Đăm Săn) - Nói về công cuộc chinh phục nữ thần Mặt Trời đầy gian nan và chông gai của người anh hùng Đăm Săn. 
- Sau chuyến phiêu lưu, Đăm Săn đã tới được nhà của nữ thần Mặt Trời sau đó ngỏ ý muốn được cưới nàng làm vợ. Nữ thần đã từ chối cho dù Đăm Săn đã bày tỏ hết lòng mình. Chàng đã ra về trước sự khuyên can của nữ thần rồi bị chết lún trong rừng ma đất đen

 

>> Xem thêm: Soạn văn 10 Chân trời sáng tạo

2. Câu 2 trang 62 sách văn 10 chân trời sáng tạo tập 1

Ô-đi-xê ở trong đoạn trích Gặp Ka-ríp và Xi-la và Đăm Săn trong Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây đã thể hiện được những đặc điểm gì của một nhân vật anh hùng trong sử thi.

Phương pháp giải:

- Đọc lại phần lý thuyết liên quan đến những đặc điểm của nhân vật anh hùng sử thi có trong phần Tri thức Ngữ Văn.

- Đối chiếu với hai nhân vật phía trên.

Lời giải chi tiết:

Đặc điểm Nhân vật Ô-đi-xê Nhân vật Đăm Săn
Sở hữu tài năng, sức mạnh cùng với lòng dũng cảm phi thường


Thông minh và luôn có cách thức hợp lý để có thể vượt qua được những khó khăn trước mặt.

- Sức mạnh “vượt đồi tranh” cùng với điệu múa khiên “trên cao gió như bão, dưới thấp gió như lốc, cây cối chết rụi”; múa chạy nước kiệu (quả búi ba lần rạn nứt, ba đồi tranh bật rễ).
- Sẵn sàng chiến đấu để có thể mang lại một cuộc sống bình yên cho buôn làng.

 


Luôn sẵn sàng đối mặt với nhiều thách thức và hiểm nguy

- Dám thẳng thắn đối mặt với những khó khăn ở trên con đường trở về quê hương (bao gồm sự quyến rũ của những nàng Xi-ren, Ka-ríp, Xi-la).
- Điềm tĩnh tìm cách để vượt qua được những khó khăn ấy.

 


Khi Đăm Săn đã chiến đấu đến kiệt sức, quá mệt, thêm nữa đâm mãi người Mtao Mxây nhưng lại không thủng. Lúc ấy, chàng không có ý định bỏ cuộc mà vẫn cố gắng hết sức để tiêu diệt được tên tù trưởng này.

Lập được những kì tích và uy danh lẫy lừng Ô-đi-xê cùng với những người bạn đã cùng vượt qua được sự quyến rũ của những nàng Xi-ren. Chiến thắng Mtao Mxây; danh tiếng được vang xa; được tất cả mọi người tôn trọng và tín nhiệm.

Sổ tay ngữ văn chính là bí kíp giúp các em học văn dễ dàng hơn. Rất nhiều tips học văn hiệu quả chỉ được bật mí trong cuốn sổ tay này thôi đấy. Đăng ký ngay để nhận thật nhiều ưu đãi nhé!

3. Câu 3 trang 62 sách văn 10 chân trời sáng tạo tập 1

So sánh tác dụng của việc sử dụng người kể chuyện ở ngôi thứ nhất trong văn bản Gặp Ka-ríp và Xi-la và người kể chuyện ở ngôi thứ ba trong văn bản Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây.

Phương pháp giải:

- Hiểu rõ được vai trò của ngôi thứ nhất và ngôi thứ ba.

- Thử thay thế hai ngôi kể ấy của văn bản để thấy được việc sử dụng ngôi kể như nêu ở trên là vô cùng hợp lí.

Lời giải chi tiết:

- Văn bản Gặp Ka-ríp và Xi-la kể về cuộc hành trình trở về của nhân vật Ô-đi-xê cùng với những người bạn đồng hành đã vượt qua không biết bao gian khổ và thử thách. Văn bản được kể theo ngôi thứ nhất (chính là lời kể của Ô-đi-xê) là vô cùng hợp lí. Bởi sử dụng ngôi kể thứ nhất sẽ làm tăng tính chân thực cho văn bản, giúp cho người đọc hình dung được một cách rõ ràng nhất về sự khốc liệt của cuộc hành trình vì chính người kể là người đã tham gia trực tiếp vào câu chuyện.

→ Ngôi kể thứ nhất : từ xưng hô được sử dụng để kể lại câu chuyện là " tôi "; là người chứng kiến được đầy đủ những sự việc để tường thuật lại; ngôi kể ấy sẽ giúp mọi việc được tường thuật lại thật chi tiết, dễ dàng bộc lộ được cảm xúc nhân vật nhưng lại có khó khăn trong quá trình nêu cảm nhận và ý kiến của bản thân bao quát tổng thể toàn câu chuyện.

- Văn bản Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây nói về cuộc giao chiến giữa hai tù trưởng. Văn bản ấy được kể theo ngôi thứ ba (dưới góc nhìn của người kể chuyện). Vì từ góc nhìn ấy, người kể chuyện sẽ có được sự quan sát rõ ràng hơn ở tất cả góc cạnh về cuộc giao chiến ấy. Từ đó, đem đến sự chân thực và thêm phần hấp dẫn cho văn bản.

→ Ngôi kể thứ ba: người tường thuật câu chuyện không phải là người đã trực tiếp tham gia mà chỉ gián tiếp tường thuật lại câu chuyện với vai trò như một người dẫn lời; điều ấy làm cản trở quá trình bộc lộ được hết tất cả những suy nghĩ và cảm xúc của những đối tượng có trong câu chuyện nhưng lại có thể nói ra được đánh giá tổng quát của cá nhân về câu chuyện.

Lộ trình khóa học PAS THPT sẽ được thiết kế riêng cho từng bạn học sinh, phù hợp với khả năng của các em cũng như giúp các em từng bước đạt điểm cao trong mọi kỳ thi chung và riêng. 

4. Câu 4 trang 62 sách văn 10 chân trời sáng tạo tập 1

Bạn rút ra được những lưu ý như thế nào về cách trình bày ý kiến (viết hoặc nói) về một vấn đề trong xã hội?

Phương pháp giải:

Từ việc viết và trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội hay được lắng nghe ý kiến nhận xét và tự rút ra được bài học cho bản thân.

Lời giải chi tiết:

Một số lưu ý mà em đã rút ra được:

- Cần tìm hiểu thật kĩ về vấn đề mà mình sẽ viết và trình bày.

- Cần lắng nghe ý kiến của những người khác, không nên quá áp đặt suy nghĩ của cá nhân và bắt mọi người phải công nhận như thế là đúng.

- Khi trình bày:

+ Nêu và giải thích được vấn đề mà mình sẽ nghị luận.

+ Cần nêu ra quan điểm và thái độ của cá nhân.

+ Sử dụng được những bằng chứng thực tế tin cậy để củng cố cho lí lẽ.

+ Sắp xếp luận điểm và lí lẽ theo trình tự hợp lí nhất định.

+ Diễn đạt phải mạch lạc, gãy gọn và có sức thuyết phục cao.

+ Có những phần: mở bài, thân bài và kết bài theo đúng quy cách của kiểu bài.

+ Trình bày thật rõ ràng từng luận điểm. Mỗi luận điểm cần phải đi kèm với lý lẽ cùng với bằng chứng xác thực nhằm làm tăng tính thuyết phục cho người nghe.

5. Câu 5 trang 62 sách văn 10 chân trời sáng tạo tập 1

Theo em, sức sống của một cộng đồng đã được nuôi dưỡng từ đâu?

Phương pháp giải:

Nêu ra quan điểm cá nhân

Lời giải chi tiết:

Gợi ý 1:

Sức sống của một cộng đồng đã được nuôi dưỡng từ những văn hóa, lịch sử và phong tục của cộng đồng ấy. Những câu truyện sử thi cũng đã góp phần xây dựng được sức sống đó.

Gợi ý 2:

Theo quan điểm của bản thân em, sức sống của một cộng đồng đã được nuôi dưỡng từ những truyền thống và phong tục tập quán tốt đẹp mà được lưu truyền từ đời xưa cho đến đời nay; từ những câu chuyện lịch sử mang đậm bản sắc dân tộc; là tinh thần đoàn kết của toàn dân tộc. Chính những điều đó sẽ giúp cho mỗi người chúng ta trong cộng đồng đều cảm thấy niềm tự hào, hãnh diện và phải có ý thức xây dựng cũng như phát triển cộng đồng ngày càng vững mạnh hơn.

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NH N HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Bài viết phía trên đã trả lời đầy đủ những câu hỏi thuộc phần Soạn bài Ôn tập trang 62 sách văn 10 chân trời sáng tạo tập 1. Các em hãy tham khảo để có được một bài soạn dễ hiểu và chất lượng nhất. Ngoài bài soạn này ra, nếu các em muốn học thêm những bài soạn khác nữa trong chương trình ngữ văn nói riêng cũng như những kiến thức của môn học khác, các em cần nhanh tay truy cập vào website vuihoc.vn để có thể đăng ký khoá học và trải nghiệm bài giảng cùng các thầy cô giáo nhiệt huyết của VUIHOC ngay nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner afterpost lớp 10
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990