img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Ôn tập trang 89 sách văn 10 tập 2 Chân trời sáng tạo

Tác giả Hoàng Uyên 09:30 23/01/2024 1,788 Tag Lớp 10

Bài học Ôn tập trang 89 sách văn 10 tập 2 Chân trời sáng tạo giúp học sinh ôn tập lại kiến thức về các văn bản truyện đã học trong Bài 8 Đất nước và con người. Dưới đây, VUIHOC xin giới thiệu đến các bạn Giáo án Ngữ văn 10 Ôn tập trang 89 sách Chân trời sáng tạo, hi vọng tài liệu này sẽ giúp các bạn học sinh dễ dàng hơn trong việc chuẩn bị bài. Mời các bạn cùng tham khảo.

Soạn bài Ôn tập trang 89 sách văn 10 tập 2 Chân trời sáng tạo
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Ôn tập trang 89 sách văn 10 tập 2 Chân trời sáng tạo

1. Câu 1 trang 89 sách văn 10 tập 2 Chân trời sáng tạo:

“Lập bảng đối chiếu chủ đề, thông điệp, tư tưởng, điểm nhìn trần thuật của các văn bản truyện đã đọc trong Bài 8 Đất nước và con người.”

Văn bản

Chủ đề

Thông điệp

Tư tưởng

Điểm nhìn trần thuật

Đất rừng phương Nam

Công việc đi lấy mật của những con người phương Nam.

Vẻ đẹp của đất và con người phương Nam.

Thể hiện được tình yêu đối với thiên nhiên, đồng thời nêu cao cách sống hòa hợp với thiên nhiên.

Điểm nhìn về nhân vật kể chuyện ngôi thứ nhất - nhân vật An.

Giang

Cuộc gặp gỡ và tình cảm quyến luyến giữa người chiến sĩ và 1 người con gái Hà Nội.

Thông điệp về tình người và sự gặp gỡ ở trong cuộc đời.

Đề cao, khẳng định những giá trị cao cả của tình người, tình yêu và sự gặp gỡ trong cuộc đời; đồng thời tố cáo chiến tranh là nguyên nhân gây ra những sự đau thương, chia cắt con người.

Điểm nhìn  về nhân vật kể chuyện ngôi thứ nhất.

Xuân về

Bức tranh thiên nhiên và con người khi mùa xuân về.

Vẻ đẹp của bức tranh thiên nhiên và con người thời điểm mùa xuân.

Ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên và con người mùa xuân.

Điểm nhìn của chủ thể trữ tình.

Buổi học cuối cùng

Sự lưu luyến và tiếc nuối của những người vùng đất An-dát về buổi học tiếng Pháp cuối cùng.

Thông điệp về việc bảo vệ đất nước phải gắn liền với tri thức, văn hóa và đặc biệt là ngôn ngữ.

Lên án chiến tranh, đồng thời kêu gọi mọi người cần thể hiện lòng yêu nước qua việc giữ gìn tiếng nói của dân tộc mình.
 

Điểm nhìn về nhân vật kể chuyện ngôi thứ nhất - cậu bé Phrăng.

>> Mời bạn tham khảo: Soạn văn 10 Chân trời sáng tạo

2. Câu 2 trang 89 sách văn 10 tập 2 Chân trời sáng tạo:

“Nêu nhận xét của bạn về một nhân vật trong văn bản Đất rừng phương Nam (Đoàn Giỏi) hoặc Giang (Bảo Ninh).”

Trả lời:

Nhận xét về nhân vật An trong trong văn bản Đất rừng phương Nam (Đoàn Giỏi):

- An là một cậu bé mồ côi cả cha lẫn mẹ, phải lưu lạc ở khắp nơi để tìm đường về quê hương. Trong suốt hành trình của mình, An đã gặp gỡ và nhận được giúp đỡ bởi nhiều người dân Nam Bộ tốt bụng và chân thành.

- An là một cậu bé vừa thông minh, hiếu động vừa ham học hỏi. Cậu luôn khao khát được tìm hiểu về thế giới xung quanh mình. An còn là một cậu bé giàu tình cảm, luôn yêu thương gia đình và bạn bè. Cậu bé luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn.

- Trong suốt hành trình của mình, An trải qua nhiều thử thách, gian nan. Tuy nhiên, An luôn giữ vững tinh thần lạc quan và yêu đời. Cậu luôn tin tưởng vào bản thân mình và những người tốt bụng xung quanh.

⇒ An là một nhân vật tiêu biểu cho vẻ đẹp của các bạn tuổi trẻ Việt Nam. Cậu là một tấm gương sáng về nghị lực, lòng nhân ái và cả tinh thần lạc quan.

Nhận xét nhân vật Giang trong văn bản Giang của nhà văn Bảo Ninh:

- Giang là một cô gái xinh đẹp với làn da trắng, mái tóc dài đen nhánh cùng đôi mắt đen láy. Cô có một vẻ đẹp dịu dàng, đằm thắm của người con gái miền Tây Nam Bộ.

- Giang cũng là một cô gái giàu lòng nhân ái. Cô luôn sẵn sàng giúp đỡ mọi người, đặc biệt là những người gặp khó khăn, hoạn nạn. Khi gặp người lính trẻ, Giang đã nhiệt tình giúp đỡ anh, dù cả 2 chỉ mới gặp gỡ lần đầu. Cô đã lo cơm nước cho anh, nghỉ ngơi và đưa anh về đơn vị đúng giờ.

- Giang còn là một cô gái có ý chí nghị lực. Cô mạnh mẽ vượt qua những khó khăn, thử thách trong cuộc sống để có thể trở thành một cô gái mạnh mẽ, tự lập. Cô phải sống xa cha mẹ từ nhỏ và phải tự lo cho bản thân, giúp đỡ gia đình.

⇒ Giang là một nhân vật tiêu biểu cho vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam. Cô vừa là một cô gái xinh đẹp, dịu dàng, vừa giàu lòng nhân ái và ý chí nghị lực. Cô chính là một tấm gương sáng cho các bạn trẻ noi theo.

Sổ tay ngữ văn chính là bí kíp giúp các em học văn dễ dàng hơn. Rất nhiều tips học văn hiệu quả chỉ được bật mí trong cuốn sổ tay này thôi đấy. Đăng ký ngay để nhận thật nhiều ưu đãi nhé!

3. Câu 3 trang 89 sách văn 10 tập 2 Chân trời sáng tạo:

“Cho biết tác dụng của thành phần chêm xen và thành phần liệt kê trong đoạn văn mà bạn đã viết ở mục Từ đọc đến viết.”

Trả lời:

  • Đề 1:

- Tác dụng của thành phần liệt kê trong văn bản: Diễn tả lại khung cảnh ngày Tết ở Hà Nội và Vũng Tàu. Sau đó diễn tả những cảnh vui chơi ở biển Vũng Tàu.

- Tác dụng của thành phần chêm xen trong văn bản: bổ sung thông tin về tượng Chúa dang tay ở Vũng Tàu.

  • Đề 2:

- Tác dụng của thành phần liệt kê trong văn bản: làm rõ những tính cách của nhân vật bé An.

- Tác dụng của thành phần chêm xen trong văn bản: Bổ sung thông tin còn thiếu cho tác phẩm Đất rừng phương Nam và bé An.

4. Câu 4 trang 89 sách văn 10 tập 2 Chân trời sáng tạo:

“Việc viết một văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm tự sự hoặc tác phẩm kịch có những điểm khác biệt đáng lưu ý nào so với việc viết một văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm trữ tình?”

Trả lời:

Việc viết một văn bản nghị luận phân tích hay đánh giá một tác phẩm tự sự hoặc tác phẩm kịch sẽ có những điểm khác biệt đáng lưu ý so với viết một văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm trữ tình:

- Với các tác phẩm như truyện ngắn, tiểu thuyết hay sử thi, ta cần tập trung cách xây dựng lên tình huống truyện, sử dụng ngôi kể, điểm nhìn, miêu tả nhân vật, lời của người kể chuyện, cuộc đối thoại, độc thoại của nhân vật,...

- Với các tác phẩm kịch như (chèo, tuồng;  chính kịch, bi kịch, hài kịch) cần tập trung vào các yếu tố như nhân vật, xung đột, mâu thuẫn, hành động, lời thoại,...

- Bố cục của bài viết gồm các phần sau:

+ Mở bài: giới thiệu qua tác phẩm tự sự/ tác phẩm kịch (tên tác phẩm, tác giả, thể loại,...); sau đó nêu nội dung khái quát cần phân tích, đánh giá.

+ Thân bài: lần lượt trình bày về các luận điểm phân tích, đánh giá tác phẩm theo một trình tự nhất định (chủ đề trước, nghệ thuật sau hoặc nghệ thuật trước, chủ đề sau hay có thể kết hợp cả hai).

+ Kết bài: khẳng định lại một cách khái quát giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm; nêu tác động của tác phẩm đó đối với bản thân hoặc cảm nghĩ sau khi đọc và thưởng thức tác phẩm.

Lộ trình khóa học PAS THPT sẽ được thiết kế riêng cho từng bạn học sinh, phù hợp với khả năng của các em cũng như giúp các em từng bước đạt điểm cao trong mọi kỳ thi chung và riêng.

5. Câu 5 trang 89 sách văn 10 tập 2 Chân trời sáng tạo:

“Bạn rút ra được kinh nghiệm gì trong việc trình bày bài giới thiệu, đánh giá một tác phẩm tự sự hoặc tác phẩm kịch?”

Trả lời:

Tôi rút ra được kinh nghiệm trong việc trình bày bài giới thiệu, đánh giá một tác phẩm tự sự hoặc tác phẩm kịch:

- Với các tác phẩm truyện ngắn, tiểu thuyết hay sử thi thì cần tập trung cách xây dựng tình huống truyện, miêu tả nhân vật, sử dụng ngôi kể, điểm nhìn, lời của người kể chuyện, đối thoại, độc thoại của nhân vật,...

- Với các tác phẩm truyện kí, hồi kí, du kí, nhật kí, phóng sự,... cần tập trung vào các yếu tố tạo nên tính xác thực của sự kiện, chi tiết,...

- Với các tác phẩm kịch (chèo, tuồng; bi kịch, hài kịch, chính kịch) thì cần tập trung vào các yếu tố như mâu thuẫn, xung đột, nhân vật, hành động, lời thoại,...

6. Câu 6 trang 89 sách văn 10 tập 2 Chân trời sáng tạo:

“Các văn bản Đất rừng phương Nam, Giang và Xuân về gợi cho bạn những suy nghĩ và tình cảm gì đối với quê hương đất nước, con người Việt Nam?”

Trả lời:

Các văn bản Đất rừng phương Nam, Giang hay Xuân về đều là những tác phẩm văn học hay và nổi tiếng của Việt Nam, mang đậm chất trữ tình xen lẫn lãng mạn. Qua những tác phẩm văn học này, tôi đã có thêm những suy nghĩ và tình cảm sâu sắc đối với quê hương đất nước và con người Việt Nam.

- Về thiên nhiên Việt Nam: các tác phẩm trên đã khắc họa thành công một cách sinh động và chân thực vẻ đẹp của thiên nhiên nơi vùng sông nước miền Tây Nam Bộ. Đó là một vùng đất trù phú và tươi đẹp với những cánh đồng lúa bát ngát cùng những cánh rừng xanh mướt, những dòng sông uốn lượn một cách thơ mộng. Thiên nhiên Việt Nam ta cũng mang một vẻ đẹp hoang sơ, bí ẩn với những cánh rừng rậm rạp và những hang động kỳ thú.

- Về con người Việt Nam: các tác phẩm trên đã ca ngợi vẻ đẹp tâm hồn của người dân quê hương. Đó là những người nông dân chất phác, chân thành và giàu tình yêu thương, lòng nhân ái. Họ luôn luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác, luôn đoàn kết đùm bọc nhau trong cuộc sống. Con người Việt Nam còn mang một vẻ đẹp kiên cường, bất khuất, luôn đấu tranh để bảo vệ quê hương đất nước.

 

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Trên đây VUIHOC đã cùng các bạn Soạn bài Ôn tập trang 89 sách văn 10 tập 2 Chân trời sáng tạo. Với những nội dung trên, hy vọng các bạn sẽ có thể soạn bài Ôn tập trang 89 sách văn 10 tập 2 Chân trời sáng tạo một cách đầy đủ và chính xác. Để học nhiều hơn các kiến thức của các môn học thì các em hãy nhanh tay truy cập và website vuihoc.vn hoặc đăng ký khoá học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner afterpost lớp 10
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990