img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài phải coi luật pháp như khí trời để thở sách cánh diều 11

Tác giả Hoàng Uyên 14:49 30/11/2023 12,812 Tag Lớp 11

Tuân thủ pháp luật là trách nhiệm của mỗi công dân. Đó cũng là nội dung của bài học mà VUIHOC muốn gửi đến các em học sinh trong bài viết soạn bài phải coi pháp luật như khí trời để thở. Mời các em cùng theo dõi!

Soạn bài phải coi luật pháp như khí trời để thở sách cánh diều 11
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài Phải coi luật pháp như khí trời để thở: Trả lời câu hỏi đọc hiểu

1.1 Câu 1 trang 104 SGK Văn 11/1 Cánh diều 

Theo em, nội dung in đậm này có đúng với yêu cầu của phần sa pô?

Trả lời:

Theo em, nội dung in đậm là đúng với yêu cầu của phần sa pô. Vì nó đã khơi mở được vấn đề, nằm ngay dưới phần tiêu đề có vai trò mở đầu và tóm tắt nội dung bài viết. 

1.2 Câu 2 trang 104 SGK Văn 11/1 Cánh diều

Quan sát toàn bộ văn bản để biết có tất cả bao nhiêu tiểu mục được in đậm.

Trả lời:

Có tổng cộng 4 tiểu mục được in đậm đó là: Từ chuyện an toàn lao động, Đến tai nạn giao thông, Và trò đùa tai hại, Phải coi pháp luật quan trọng như khí trời để thở.

1.3 Câu 3 trang 105 SGK Văn 11/1 Cánh diều

Nội dung chính của tiêu mục này là gì?

Trả lời:

Nội dung chính của tiểu mục này chính là bàn về vấn đề an toàn lao động ở Việt Nam. 

1.4 Câu 4 trang 105 SGK Văn 11/1 Cánh diều

Chú ý việc nêu ra thông tin bằng cách kể chuyện.

Trả lời:

Việc nêu các thông tin bằng cách kể chuyện làm cho thông tin được tăng thêm tính xác thực và thu hút người đọc hơn.

1.5 Câu 5 trang 105 SGK Văn 11/1 Cánh diều

 Tác dụng của những số liệu ở đây là gì?

Trả lời:

Việc nêu ra số liệu làm cho thông tin trở nên đáng tin cậy hơn, tăng thêm tính xác thực.

1.6 Câu 6 trang 105 SGK Văn 11/1 Cánh diều

Câu văn nào đã thể hiện thái độ của tác giả?

Trả lời:

Câu văn: Hãy thử tưởng tượng…  khủng khiếp biết chừng nào!

→ Khẳng định về tác hại mà tai nạn giao thông gây ra đồng thời làm dẫn chứng trở nên đanh thép cho lập luận ở phía trên

1.7 Câu 7 trang 106 SGK Văn 11/1 Cánh diều

Nhan đề tiểu mục này cho thấy thái độ gì của tác giả?

Trả lời:

Thái độ hết sức lên án và phê phán về hành vi thiếu ý thức bịa ra trò đùa tai hại trên chuyến bay

1.8 Câu 8 trang 106 SGK Văn 11/1 Cánh diều

Nội dung tiểu mục này liên quan với nhan đề như thế nào?

Trả lời:

Tên của tiểu mục đã bao gồm tên nhan đề bài viết. Nội dung mục này có liên quan mật thiết tới vấn đề mà tác giả Quang Dũng đang muốn bàn luận ở trong bài viết. Trong câu chuyện của Giáo sư, người khách đã thắc mắc về khẩu hiệu được nêu ra đó là "Sống và làm việc theo pháp luật", đối với anh ta con người sống và làm việc thì cũng cần phải thở. Như vậy có thể coi luật pháp như khí trời để thở. Để tiến tới cuộc sống văn minh, cần phải thượng tôn pháp luật, coi pháp luật là điều tất yếu cần phải nắm được.

Đăng ký ngay khóa học PAS THPT để được thầy cô lên lộ trình ôn thi tốt nghiệp ngay từ bây giờ nhé!

2. Soạn bài Phải coi luật pháp như khí trời để thở: Trả lời câu hỏi cuối bài 

2.1 Câu 1 trang 107 SGK Văn 11/1 Cánh diều 

Văn bản Phải coi luật pháp như khí trời để thở đề cập đến vấn đề gì? Vấn đề này có phổ biến trong cuộc sống hiện nay không? 

Phương pháp giải:

Đọc kỹ toàn bộ bài, tìm ra vấn đề dựa vào nhan đề của văn bản. Áp dụng với những kiến thức thực tế hiện nay.

Lời giải chi tiết:

- Văn bản "Phải coi luật pháp như khí trời để thở" đề cập đến vấn đề con người phải coi pháp luật như một phần không thể thiếu trong cuộc sống, tương tự như việc hít thở không thể thiếu không khí. Nó nhấn mạnh tầm quan trọng của luật pháp trong việc duy trì trật tự, công bằng, và sự phát triển của xã hội.

- Vấn đề này vẫn rất phổ biến trong cuộc sống hiện nay. Trên khắp thế giới, hệ thống pháp luật được thiết lập để đảm bảo sự công bằng, tuân thủ và bảo vệ quyền lợi của mọi người trong xã hội. Luật pháp lập ra để xác định các quy tắc và nguyên tắc mà con người phải tuân thủ trong các lĩnh vực như lao động, an ninh, giao thông và nhiều lĩnh vực khác. Vấn đề này còn phổ biến trong cuộc sống hiện nay do sự phức tạp và đa dạng của xã hội hiện đại.

2.2 Câu 2 trang 107 SGK Văn 11/1 Cánh diều

Bố cục và cách trình bày của văn bản có điều gì đáng chú ý? Tóm tắt nội dung chính của từng phần bằng một vài câu văn ngắn gọn. 

Phương pháp giải:

Đọc lại toàn bộ bài, chú ý vào bố cục và cách trình bày của văn bản. Tóm tắt nội dung chính dựa trên phần in đậm.

Lời giải chi tiết:

- Bố cục của văn bản được sắp xếp thành những phần, mục lớn gồm có: Nhan đề của tác phẩm, sa pô, các tiểu mục, tên của tác giả, nơi in ấn, đơn vị và thời gian phát hành.

- Tóm tắt nội dung chính của từng phần:

+ Phần 1: Mở đầu: Khái quát về vấn đề, thông tin mở đầu cho văn bản. 

+ Phần 2: Bàn về vấn đề an toàn lao động. Kể về một câu chuyện có liên quan đến một tai nạn xảy ra trong quá trình lao động mà tác giả biết được, từ đó đưa ra đánh giá và nhận xét của cá nhân và từ một kỹ sư người Nga.

+ Phần 3: Bàn về vấn đề tai nạn giao thông. Kể về một vụ tai nạn giao thông mà tác giả đã thấy trong một lần về quê thăm bạn của mình. Sau đưa ra thống kê số liệu những vụ tai nạn giao thông. Từ đó rút ra được ý kiến cá nhân.

+ Phần 4: Bàn về các trò đùa tai hại. Kể về trò đùa rất tai hại của một người khiến cho mọi người trên chuyến bay bị ảnh hưởng. Từ đó đặt ra những vấn đề về đạo đức, văn hóa ứng xử và pháp luật.

+ Phần 5: Phải coi luật pháp quan trọng như khí trời để thở. Tác giả kể về câu chuyện của giáo sư Phan Ngọc để từ đó rút ra được kết luận về tầm quan trọng của pháp luật.

2.3 Câu 3 trang 107 SGK Văn 11/1 Cánh diều

Chỉ ra tính chất tổng hợp trong văn bản thông tin Phải coi luật pháp như khí trời để thở. 

Phương pháp giải:

Đọc lại toàn bộ bài và tìm ra tính chất tổng hợp.

Lời giải chi tiết:

- Trong văn bản Phải coi luật pháp như khí trời để thở tác giả đã đặt ra được vấn đề về việc phải coi pháp luật như khí trời để thở. Tác giả tiến hành phân chia các đề mục nhỏ cho từng phần khác nhau. Trong mỗi phần đều có dẫn chứng và lý lẽ thực tế, những câu chuyện có thật ngoài đời, những số liệu cụ thể nhằm từ đó có thể đúc rút ra được những kết luận và bài học cho bản thân và cho mọi người. 

→ Cuối cùng tổng kết lại về tầm quan trọng của pháp luật thông qua câu: "Để tiến đến văn minh, phải thượng tôn pháp luật."

Sổ tay Ngữ Văn tổng hợp các tips học văn hiệu quả giá chỉ bằng một cốc trà sữa. Nhanh tay đặt hàng thôi bạn ơi!!!

2.4 Câu 4 trang 107 SGK Văn 11/1 Cánh diều

Theo em, văn bản này được viết nhằm mục đích gì? Mục đích đó đã được làm sáng tỏ như thế nào? Em có nhận xét gì về thái độ và tình cảm của người viết đã thể hiện trong văn bản?

Phương pháp giải:

Đọc lại toàn bộ bài, tìm ra mục đích của văn bản này. Đưa ra lời nhận xét về thái độ và tình cảm của tác giả. 

Lời giải chi tiết:

- Theo em, văn bản được viết ra với mục đích chứng minh với người đọc về tầm quan trọng của pháp luật, muốn xã hội trở nên văn minh thì phải thượng tôn pháp luật.

- Nhằm sáng tỏ được mục đích chính của văn bản, tác giả Quang Vũ đã chia văn bản ra thành nhiều mục nhỏ với các nội dung nổi trội nhận được nhiều sự quan tâm từ bạn đọc như vấn đề an toàn trong lao động, vấn đề về tai nạn giao thông, những trò nghịch quá trớn của một số cá nhân hay tập thể. Trong những mục ấy tác giả đưa ra dẫn chứng cụ thể bằng những câu chuyện có thật và những số liệu cụ thể nhằm tăng sức thuyết phục cho người đọc. Bên cạnh những ý kiến nhận xét của mình, tác giả còn lồng ghép một vài nhận xét và quan điểm của một số những người chứng kiến khác nhằm tăng tính khách quan cho bài viết.

- Qua bài viết này ta có thể thấy rằng tác giả rất quan tâm tới vấn đề pháp luật. Tác giả đã lên án và phê bình với những hành vi vi phạm pháp luật và không tôn trọng pháp luật.

2.5 Câu 5 trang 107 SGK Văn 11/1 Cánh diều

Nội dung của văn bản mang đến cho em những thông tin và nhận thức bổ ích như thế nào? Hãy kể lại một số hiện tượng vi phạm pháp luật mà em được biết trong cuộc sống (được chứng kiến, nghe kể hoặc thông qua các phương tiện thông tin đại chúng).

Phương pháp giải:

Chỉ ra những thông tin và nhận thức bổ ích có trong bài. Dựa vào kiến thức thực tế để kể lại một số những hiện tượng vi phạm pháp luật.  

Lời giải chi tiết:

- Thông qua văn bản em có thể có cái nhìn trực quan hơn về xã hội, biết thêm nhiều những câu chuyện thực tế, những vấn đề vi phạm pháp luật để từ đó hiểu rõ hơn và ý thức về tầm quan trọng của pháp luật đối với đời sống. Đồng thời rút ra được bài học cho bản thân là phải cố gắng tu dưỡng đạo đức và tuân thủ theo pháp luật để xây dựng một xã hội hiện đại, phát triển và văn minh hơn.

- Một số hiện tượng vi phạm pháp luật trong đời sống mà em đã gặp hoặc biết được:

+ Vấn đề về an toàn giao thông hiện nay vẫn còn xuất hiện nhiều bất cập: nhiều cá nhân tham gia giao thông nhưng không muốn đội mũ bảo hiểm, dám vượt đèn đỏ, thậm chí là uống rượu bia rồi nhưng vẫn tham gia giao thông dẫn tới những tai nạn thương tâm. Ví dụ như một tài xế xe ô tô đã uống rượu say mềm rồi tự mình lái xe về nhà, trên đường đi do mất kiểm soát nên đã đâm vào xe máy khiến cho ba mẹ con tử vong tại chỗ.

+ Tại những tuyến đường ở Hà Nội về đêm vẫn có rất nhiều các thanh thiếu niên tham gia cuộc đua xe trái phép. Ví dụ như cuộc đua xe ở vòng quanh Hồ Gươm vào ban đêm gây ảnh hưởng tiếng ồn và mất trật tự xã hội, không những thế còn có thể gây ra tai nạn cho người khác.

+ Ba cô tiếp viên hàng không bị bắt vì vận chuyển ma túy từ nước ngoài về Việt Nam. 

2.6 Câu 6 trang 107 SGK Văn 11/1 Cánh diều

Viết một đoạn văn (độ dài khoảng 8 – 10 dòng) để trả lời cho câu hỏi: Vì sao phải coi luật pháp như khí trời để thở?

Phương pháp giải:

Dựa vào nội dung chính trong văn bản, trình bày ra thành đoạn văn nhằm làm rõ vấn đề. 

Lời giải chi tiết:

Đã bao giờ bạn tự hỏi rằng tầm quan trọng của pháp luật như thế nào và vì sao phải coi luật pháp như khí trời để thở hay chưa? Pháp luật là một hệ thống những quy tắc xử sự do Nhà nước lập ra, đặt ra (hoặc thừa nhận) mang tính quy phạm phổ biến, tính xác định chặt chẽ về mặt hình thức và tính bắt buộc chung nhằm thể hiện ý chí của giai cấp nắm quyền lực Nhà nước và được Nhà nước đảm bảo phải thực hiện nhằm điều chỉnh những mối quan hệ trong xã hội. Pháp luật sinh ra giúp duy trì được trật tự xã hội và đó là chuẩn mực đạo đức trong xã hội. Khi mọi người tuân thủ theo pháp luật, tội phạm cũng sẽ giảm bớt, thậm chí là không còn xuất hiện. Những hành vi thiếu văn hóa và gây nguy hại đến sức khỏe, tính mạng của cá nhân hoặc người khác sẽ không còn, mỗi người tự ý thức được những hành vi của mình, xã hội sẽ trở nên văn minh hơn. Ngược lại khi xã hội không có pháp luật, mỗi người sẽ tự làm theo ý của mình, trật tự xã hội sẽ bị phá vỡ gây ra nhiều hậu quả khôn lường, đời sống nhân dân gặp nhiều bất an, lo lắng... Như vậy có thể thấy rằng pháp luật vô cùng quan trọng giống như khí trời vậy.

 

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Trên đây là toàn bộ câu trả lời đọc hiểu và câu hỏi cuối bài phần Soạn bài Phải coi luật pháp như khí trời để thở sách cánh diều 11 mà các em học sinh cần phải chuẩn bị trước tại nhà. Hy vọng rằng sau khi các em tham khảo bài viết thì có thể hiểu rõ tầm quan trọng của pháp luật và tuyên truyền vai trò của pháp luật cho mọi người xung quanh. Để học thêm những bài tác phẩm khác thuộc chương trình ngữ văn 11 hoặc những môn học khác, các em hãy cùng nhanh tay truy cập website vuihoc.vn rồi đăng ký khoá học của VUIHOC để có thể tiếp thu được nhiều kiến thức nhất cùng các thầy cô nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 11
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990