img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Prô-mê-tê và loài người sách văn 10 tập 1 chân trời sáng tạo

Tác giả Hoàng Uyên 09:49 12/01/2024 6,318 Tag Lớp 10

Bài viết dưới đây Vuihoc sẽ gửi đến các em Soạn bài Prô-mê-tê và loài người sách văn 10 tập 1 chân trời sáng tạo. Không chỉ phân tích nội dung của tác phẩm mà còn giúp em các có thêm hiểu biết về một thần thoại Hy Lạp nổi tiếng.

Soạn bài Prô-mê-tê và loài người sách văn 10 tập 1 chân trời sáng tạo
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài Prô-mê-tê và loài người sách chân trời sáng tạo: trước khi đọc 

Bạn đã từng đọc hay là đã từng nghe kể về câu chuyện nổi tiếng trong thần thoại Hy Lạp “Prô-mê-tê và loài người” hay chưa? Hãy chia sẻ với những bạn học cùng lớp về những điều bạn đã biết. Nếu chưa biết, bạn hãy thử đoán xem truyện “Prô-mê-tê và loài người” sẽ nói về chủ đề/ vấn đề gì?

- Em đã từng có cơ hội được nghe kể về câu chuyện nổi tiếng trong thần thoại Hy Lạp “Prô-mê-tê và loài người”. Đây là một câu chuyện được biết đến rộng rãi trong kho tàng những câu chuyện truyền thuyết về các vị thần Hy Lạp cổ đại.

- Theo những gì em được nghe, em có thể nhận ra được một số nội dung chính trong tác phẩm:

  • Prô-mê-tê là một nhân vật nổi tiếng trong kho tàng tiểu thuyết thần thoại Hy Lạp.

  • Nhờ hành động ăn trộm lửa của ông trời mà Prô-mê-tê đã trao cơ hội sống tốt hơn cho loài người. Có lửa giúp con người sống dễ dàng và đầy đủ hơn.

  • Prô-mê-tê là vị thần rất thương yêu con người, ông luôn tìm mọi cách để giúp cho con người có cuộc sống tốt hơn.

>> Xem thêm: Soạn văn 10 chi tiết

2. Soạn bài Prô-mê-tê và loài người sách chân trời sáng tạo: Đọc văn bản 

2.1 Câu 1 Theo bạn, thần Prô-mê-tê sẽ ban cho con người “vũ khí” gì?

- Thần Prô-mê-tê sẽ ban cho con người một công cụ, dụng cụ để giúp cho loài người có thể sinh sống tốt hơn trên thế giới.

- Thứ vũ khí đó rất hữu ích cho con người nhưng nó cũng sẽ là vũ khí nguy hiểm, có sức mạnh lớn khiến con người có thể làm chủ được tự nhiên và chiến thắng được muôn loài.

- Đây sẽ là thứ vũ khí  hỗ trợ con người tồn tại được trên trái đất.

2.2 Câu 2 Qua những việc thần Prô-mê-tê đã làm, bạn hình dung thế nào về nhân vật này?

- Qua những điều mà thần Prô-mê-tê đã làm, ta có thể nhận ra được đây là một vị thần vừa thông minh dũng cảm lại còn yêu thương loài người.

- Ông là một vị thần tốt bụng, yêu thương muôn loài, luôn suy nghĩ cho vạn vật và đối xử công bằng với muôn loài trên trái đất.

2.3 Câu 3 Đây là lời của ai? Lời này có ý nghĩa gì?

- Không có một lời chắc chắn nhưng dường như đây là câu thơ của chính tác giả với mục đích tôn vinh những việc tốt mà Prô-mê-tê đã làm cho vạn vật trên trái đất. Thứ vũ khí mạnh mẽ, nguyên tố quan trọng để muôn loài có thể sinh sống chính là lửa, là thứ mà Prô-mê-tê đã trao cho con người.

- Dẫu con người hay muôn loài so với thiên nhiên cuộc sống thì rất mỏng manh yếu đuối nhưng sau khi biết đến ngọn lửa và có được nó thì con người đã kiên cường hơn, mạnh mẽ hơn và có một cuộc sống tốt hơn.

Sổ tay ngữ văn chính là bí kíp giúp các em học văn dễ dàng hơn. Rất nhiều tips học văn hiệu quả chỉ được bật mí trong cuốn sổ tay này thôi đấy. Đăng ký ngay để nhận thật nhiều ưu đãi nhé!

3. Soạn bài Prô-mê-tê và loài người sách chân trời sáng tạo: Sau khi đọc 

Câu 1 trang 17 SGK Văn 10/1 Chân trời sáng tạo

Bạn đã từng hình dung về một vị thần như thế nào? Nhân vật Ê-pi-mê-tê và Prô-mê-tê trong bài “Prô-mê-tê và loài người” có làm cho hình dung của bạn thay đổi hay không? Tại sao?

- Trước khi đọc tác phẩm, em đã từng hình dung cơ bản về một vị thần:

  • Những vị thần luôn mang trong mình những sức mạnh vô song, họ có thể làm được mọi điều mà họ muốn. 

  • Những vị thần quyền năng có thể tạo ra mọi thứ cũng có thể hủy diệt mọi thứ nên với con người họ là một sức mạnh đáng sợ khiến cho muôn loài phải cung kính. 

  • Có thể họ mang dáng vẻ giống như loài người nhưng họ luôn nổi bật từ xa với những ánh hào quang chói lòa và khác xa với những con người bình thường.

  • Sau khi đọc tác phẩm, em đã có những hình dung khác về các vị thần:

  • Qua tác phẩm, em chợt nhận ra không phải vị thần nào cũng toàn năng, không phải lúc nào các vị thần cũng làm đúng và có lựa chọn đúng đắn. Thần linh cũng sẽ có những lúc “đần độn”, đãng trí hay ngốc nghếch mắc sai lầm như những con người bình thường. 

  • Các vị thần dường như trở nên gần gũi hơn, dễ gần hơn chứ không còn quá xa vời không thể tưởng tượng được như trước đây.

Câu 2 trang 17 SGK Văn 10/1 Chân trời sáng tạo

Tóm tắt lại quá trình tạo nên con người cùng với thế giới muôn loài của hai vị thần trong truyện. Từ đó nhận xét về cách thức xây dựng nhân vật và cốt truyện của “Prô-mê-tê và loài người”.

- Tóm tắt quá trình tạo ra con người cùng với thế giới muôn loài của hai vị thần trong truyện:

  • Suy nghĩ tạo ra con người xuất hiện khi hai vị thần Prô-mê-tê và Ê-pi-mê-tê cảm thấy rằng trái đất qua buồn tẻ và vắng vẻ do không có sự sống. Hai vị thần này đã xin thần U-ra-nox để tạo ra một xã hội đông vui hơn, tạo ra loài người.

  • Thần Ê-pi-mê-tê đã sử dụng đất và nước để nặn ra các loại động vật sau đó ban cho chúng những đặc ân khác nhau. Vị thần này ban cho muôn loài vũ khí riêng biệt phù hợp để mỗi loài đều có thể bảo vệ bản thân, bảo vệ giống loài của mình.

  • Còn thần Prô-mê-tê sau khi nhìn thấy và đánh giá những loài mà Ê-pi-mê-tê tạo ra đã phát hiện ra còn sót lại một giống loài chưa được ban đặc ân, ban vũ khí đó chính là loài người.

  • Thần Prô-mê-tê đã dựa theo hình dáng của chính các vị thần để khéo léo chỉnh sửa lại ngoại hình của con người sao cho nhẹ nhàng thanh nhã xinh đẹp hơn.

  • Vị thần này đã thay đổi lại khiến cho con người có thể đi lại di chuyển bằng hai chân và để cho đôi bàn tay có thể rảnh rỗi làm những việc khác.

  • Thần Prô-mê-tê đã liều lĩnh bay lên bầu trời cao đến tận nơi của thần mặt trời Hê-li-ốt để lấy ngọn lửa của thần mang trao cho loài người sử dụng.

- Cách xây dựng nhân vật và cốt truyện “Prô-mê-tê và loài người” khá ngắn gọn nhưng rất cụ thể và tập trung vào quá trình tạo ra muôn loài và quá trình đi lấy lửa mang trao cho con người. Qua đó ta có thể thấy được sức mạnh cũng như công lao vĩ đại của hai vị thần đối với vạn vật trên trái đất, nhất là với loài người.

Câu 3 trang 17 SGK Văn 10/1 Chân trời sáng tạo

Nêu nội dung bao quát của truyện Prô-mê-tê và loài người. Thông điệp mà người xưa muốn gửi gắm qua câu chuyện này là gì?

- Nội dung bao quát của truyện “Prô-mê-tê và loài người” chính là truyền tải cho người đọc về một truyền thuyết nổi tiếng trong kho tàng thần thoại Hy Lạp. Giúp con người hình dung dễ dàng hơn quá trình các vị thần tạo ra vạn vật và nhân loại. Đây cũng là lời cảm ơn đến với hai vị thần Prô-mê-tê và Ê-pi-mê-tê không chỉ tạo ra loài người mà còn mang lại những đặc ân cho họ, giúp họ không chỉ tồn tại mà còn sống tốt hơn, hạnh phúc hơn, tươi sáng hơn.

- Thông điệp mà người xưa muốn gửi gắm qua câu chuyện là mỗi loài khác nhau khi được tạo ra sẽ được các vị thần trao cho những đặc ân khác nhau những thứ vũ khí khác nhau không chỉ để tự bảo vệ bản thân bảo vệ giống loài mà còn giúp cho chúng có cuộc sống phong phú đầy đủ hơn.

Lộ trình khóa học PAS THPT sẽ được thiết kế riêng cho từng bạn học sinh, phù hợp với khả năng của các em cũng như giúp các em từng bước đạt điểm cao trong mọi kỳ thi chung và riêng. 

Câu 4 trang 17 SGK Văn 10/1 Chân trời sáng tạo

Truyện Prô-mê-tê và loài người giúp bạn hiểu thêm gì về nhận thức và cách lý giải nguồn gốc con người và thế giới muôn loài của người Hy Lạp xưa?

Qua Prô-mê-tê và loài người ta có thể thấy được cách nhận thức và lý giải nguồn gốc loài người và sự hình thành vạn vật của phần lớn người Hy Lạp cổ xưa. Chủ yếu khi đó mọi sự vật hiện tượng đều được lý giải bằng tâm linh, bằng việc giao nó cho các vị thần. Việc lý giải này chính là thể hiện niềm tin tuyệt đối với các vị thần cũng như sự hy vọng các vị thần sẽ trao cho họ cuộc sống phong phú tốt đẹp hơn.

Câu 5 trang 17 SGK Văn 10/1 Chân trời sáng tạo

Những dấu hiệu nào giúp bạn nhận ra Prô-mê-tê và loài người là một truyện thần thoại?

  • Không gian không cụ thể qua từ “thế gian”

  • Thời gian không xác định, chỉ tóm lược qua từ “thuở ấy”

  • Nội dung chính của truyện nói về quá trình tạo ra vạn vật và loài người của các vị thần.

  • Nhân vật chính là hai vị thần toàn năng Prô-mê-tê và Ê-pi-mê-tê:

  • Thần Prô-mê-tê sử dụng năng lực phi thường của bản thân mình để tạo ra hình dáng cho loài người, khiến con người có thể đứng thẳng thăng bằng trên đôi chân và trao cho họ  thứ vũ khí có sức mạnh to lớn là ngọn lửa.

  • Thần Ê-pi-mê-tê sử dụng quyền năng của mình để tạo ra muôn loài và trao vũ khí riêng cho vạn vật.

Câu 6 trang 17 SGK Văn 10/1 Chân trời sáng tạo

Chỉ ra sự tương đồng và khác biệt giữa hai truyện Thần Trụ trời và Prô-mê-tê và loài người.

- Cùng là thần thoại nhưng truyền thuyết về “Thần Trụ trời” và truyền thuyết “Prô-mê-tê và loài người” lại có cả những điểm giống và khác nhau.

- Điểm giống nhau:

  • Cả hai truyền thuyết đều thuộc về thể loại thần thoại.

  • Cả hai câu chuyện đều có tính tưởng tượng cao, được truyền miệng và lý giải một cách trực quan.

  • Đều nói về việc hình thành thế giới

- Điểm khác nhau

  • Thần Trụ trời là thần thoại Việt Nam, nói lên quá trình tạo lập của bầu trời và mặt đất.

  • “Prô-mê-tê và loài người” là thần thoại Hy Lạp nói lên quá trình tạo ra con người và vạn vật trên trái đất.

 

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Bài viết trên chính là Soạn bài Prô-mê-tê và loài người sách văn 10 tập 1 chân trời sáng tạo. Hy vọng qua bài soạn này các em sẽ hiểu thêm về góc nhìn của người Hy Lạp cổ xưa về nguồn gốc xuất hiện của loài người. Không chỉ bài học này mà Vuihoc sẽ còn mang lại rất nhiều chủ đề khác nhau để các em có thể tham khảo. 

>> Xem thêm: Soạn bài Thần trụ trời

Banner afterpost lớp 10
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990