img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Thông điệp nhân ngày thế giới phòng chống aids - Ngữ Văn 12

Tác giả Nhã Lân 15:18 30/11/2023 7,138 Tag Lớp 12

HIV/AIDS được biết đến là căn bệnh thế kỷ, tên gọi này được đặt ra cũng đủ diễn tả sự nguy hiểm của nó đối với con người. Trong bài viết này, VUIHOC sẽ hướng dẫn các em soạn bài Thông điệp nhân ngày thế giới phòng chống aids - Ngữ Văn 12 để các em phần nào nắm rõ hơn về thực trạng chống AIDS của chúng ta!

Soạn bài Thông điệp nhân ngày thế giới phòng chống aids - Ngữ Văn 12
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài Thông điệp nhân ngày thế giới phòng chống AIDS: Tìm hiểu tác giả, tác phẩm 

1.1. Tác giả 

Tác giả Cô-phi An-nan sinh ngày 8 – 4 – 1938 tại đất nước Gan na là một đất nước cộng hoà nằm tại châu Phi.

Ông bắt đầu làm việc trong tổ chức Liên hợp quốc từ năm 1962 và có trải qua khá nhiều cương vị và các chức vụ lớn nhỏ khác nhau:

Năm 1996, ông được bổ nhiệm làm Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc về gìn giữ Hòa bình.

Từ ngày 1 tháng 1 năm 1997, ông trở thành thành viên thứ bảy và cũng là người châu Phi da đen đầu tiên được bầu vào chức vụ Tổng thư ký Liên hợp quốc. Với vai trò và trách nhiệm này, ông đã đưa ra “Lời kêu gọi hành động” gồm 5 điều viết về quá trình chống lại đại dịch HIV/AIDS và kêu gọi thành lập Quỹ Toàn cầu về Y tế và AIDS vào tháng 4/2001.

Vào năm 2001, tổ chức Liên hợp quốc cùng với cá nhân ông đã được trao tặng danh hiệu giải thưởng Nô-ben Hòa bình.

1.2 Tác phẩm

Xuất xứ

Văn bản “Thông điệp nhân ngày thế giới phòng chống AIDS, 1–12–2003” là một thông điệp mà Cô-phi An-nan muốn gửi gắm tới nhân dân thế giới nhân vào ngày Thế giới phòng chống AIDS, 1–12– 2003”.

Bố cục

Gồm 3 phần:

Phần 1. Từ đầu đến “ứng phó với dịch bệnh này” : nội dung chính trong đoạn này nói lên vai trò của công việc phòng chống đại dịch HIV/AIDS.

Phần 2: Tiếp theo đến “im lặng đồng nghĩa với cái chết”: nói lên được thực trạng phòng chống HIV/AIDS.

Phần 3: Đoạn còn lại: là lời nói kêu gọi toàn cầu phòng chống HIV/AIDS.

Đăng ký ngay để được các thầy cô hướng dẫn ôn tập và tổng hợp kiến thức trọn kiến thức Ngữ Văn 12

 

2. Soạn bài Thông điệp nhân ngày thế giới phòng chống AIDS: Tìm hiểu chi tiết về tác phẩm

2.1. Những vai trò của việc phòng chống đại dịch HIV/AIDS

Mở đầu, tác giả nhắc lại các cam kết quốc gia về các nguồn lực và hành động phòng chống AIDS. Và các nước nhất trí thông qua Tuyên bố cam kết phòng, chống HIV/AIDS.

=> Làm cho bài viết của bạn đáng tin cậy hơn. Những nghị định nêu ra là hoàn toàn đúng với thế giới không thể phủ nhận. Nhấn mạnh các quốc gia trên thế giới đã có chương trình nghị sự, có sự đồng thuận cao và tích cực, chủ động trong công tác phòng chống HIV/AIDS. Do đó ảnh hưởng đến trách nhiệm và ý thức phòng chống HIV/AIDS của mỗi quốc gia.

 => Cách tác giả đặt vấn đề một cách ngắn gọn khéo léo trở thành tiêu đề của các luận điểm sau.

Ý nghĩa:

+ Khuyến khích  được  tinh thần chủ động của mọi người trong công việc phòng chống HIV/AIDS.

+ Qua đây, sẽ trở thành động lực và có tác động tới ý thức và trách nhiệm của mỗi quốc gia trong việc này.

2.2. Thực trạng của việc phòng chống HIV/AIDS

Tổng kết thực trạng các hoạt động, chỉ ra những việc làm được và chưa làm được trong công tác phòng chống HIV/AIDS:

Việc mà chúng ta đã làm được trong công tác phòng và chống dịch HIV/AIDS là:

Ngân sách dành cho công tác phòng chống HIV/AIDS đã tăng lên đáng kể. Quỹ Toàn cầu Phòng chống AIDS, Lao và Sốt rét đã được phê duyệt. Phần lớn các quốc gia đã phát triển các chiến lược phòng chống HIV/AIDS. Ngày càng có nhiều công ty trên thế giới áp dụng các chính sách phòng chống HIV/AIDS tại nơi làm việc để bảo vệ nhân viên của họ cũng như bảo vệ xã hội khỏi đại dịch AIDS. Tổ chức các nhóm từ thiện tích cực, rất tích cực, dựa vào cộng đồng đi đầu trong cuộc chiến chống AIDS và phối hợp với chính phủ và các tổ chức khác. Tạo sự liên kết giữa các tổ chức chính phủ và cộng đồng công dân trên toàn thế giới để cùng nhau đoàn kết phòng chống dịch bệnh.

=> Ghi nhận những nỗ lực to lớn của các chính phủ, các tổ chức xã hội và nhân dân trên toàn thế giới. Điều này chứng tỏ nhận thức về sự nguy hiểm và hành động của con người trước đại dịch HIV/AIDS ngày càng được nâng cao. Nhờ đó giúp người dân có thêm niềm tin trong công tác phòng chống dịch. Động viên, khuyến khích các nước tiếp tục cuộc chiến chống lại đại dịch HIV/AIDS.

Những mặt mà chúng ta chưa làm được trong công tác phòng và chống dịch HIV/AIDS là:

Dịch HIV/AIDS vẫn xuất hiện dày đặc, gây tử vong cao trên toàn thế giới và chưa có dấu hiệu suy giảm theo thời gian. Tốc độ tăng nhanh và cao trên 10 người nhiễm HIV/phút. Điều này làm giảm đáng kể tuổi thọ của con người. Đặc biệt, HIV/AIDS đang lan rộng ở mức báo động trong phụ nữ. Không có khu vực an toàn hoặc khoanh vùng cho sự nhạy cảm với HIV/AIDS. Xuất thời kỳ tổ chức chống dịch không đạt mục tiêu đề ra, chậm làm giảm quy mô và mức độ ảnh hưởng của dịch.

=> Tác giả đã đánh giá khách quan, chỉ rõ những ưu nhược điểm để mọi người có cái nhìn tổng quan. Kiên quyết đứng về phía chưa thực hiện cảnh báo nguy cơ đại dịch AIDS. Thẳng thắn trình bày thực trạng công tác phòng chống và nêu rõ mục tiêu đến năm 2005 chúng ta sẽ không đạt được mục tiêu nào để gióng lên hồi chuông cảnh báo cho những ai chưa ý thức được sự nguy hiểm của đại dịch.

Văn phong ngắn gọn, có sức thuyết phục, lời lẽ thẳng thắn, trung thực, không chỉ tập trung vào những mặt làm được mà cả những mặt chưa làm được. Mức độ bao phủ của vấn đề theo khu vực, giới tính, độ tuổi, tốc độ lây lan. Cung cấp số liệu cụ thể, xác thực. Qua đó thể hiện tình cảm và sự tiếc nuối của tác giả.

Chúng ta cần phải làm nhiều hơn nữa để thực hiện các bước cần thiết và cam kết tài nguyên. Chúng ta phải đặt AIDS lên hàng đầu trong chương trình nghị sự chính trị và hành động thiết thực. Chúng ta cần nói chuyện cởi mở về AIDS. Không kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS. Đừng để ai ảo tưởng rằng chúng ta có thể tự bảo vệ mình bằng cách dựng lên những bức tường ngăn cách giữa “chúng ta” và “họ”.

=> Tác giả sử dụng ngôn từ giàu cảm xúc, lay động lòng người. Câu văn gợi cảm, hình ảnh có tác động mạnh mẽ đến người đọc. Ta có thể thấy tác giả là một người có tấm lòng nhân hậu, trách dịch bệnh làm khổ người dân, ở ông có cái nhìn sâu sắc về sự vận động không ngừng của cuộc sống, luôn trăn trở trước số phận của con người.

2.3. Lời kêu gọi cho việc phòng chống HIV/AIDS

“Các bạn hãy cùng với tôi lên tiếng và hãy dõng dạc về việc phòng chống HIV/AIDS để trong xã hội tương lai không còn sự tồn tại của HIV/AIDS.”

“Hãy cùng tôi đạp đổ tất cả các thành lũy của sự im lặng, kì thị và phân biệt đối xử đang vây quanh bệnh dịch này.”

“Chúng ta hãy sát cánh cùng nhau, bởi lẽ cuộc chiến chống lại HIV/AIDS bắt đầu từ chính các bạn.”

⇒ Lời kêu gọi rất có sức thuyết phục và có tác động lớn đến mọi người.

 

3. Soạn bài Thông điệp nhân ngày thế giới phòng chống aids: Hướng dẫn giải câu hỏi

3.1. Câu 1 (Trang 82 SGK Ngữ Văn 12 tập 1): Bản thông điệp nêu lên vấn đề gì? Vì sao tác giả cho rằng đó là một vấn đề rất cần đặt lên “vị trí hàng đầu trong chương trình nghị sự về vấn đề chính trị và hành động thực tế” của mỗi quốc gia và mỗi cá nhân?

Hướng dẫn:

Mở đầu thông điệp của Chủ tịch Liên hợp quốc nhắc lại những tuyên bố cam kết của các quốc gia trên thế giới trong việc phòng chống căn bệnh thế kỷ này vào năm 2011.

Đây là một vấn đề rất cần được đặt lên "vị trí hàng đầu trong chương trình nghị sự về chính trị và hành động thực tế" của mỗi quốc gia và trong mỗi cá nhân vì:

- HIV/AIDS là một vấn đề nóng bỏng của thế giới, cấp thiết của toàn bộ nhân loại và nhăm nhe đe dọa nghiêm trọng rất lớn tới sức khỏe con người.

- AIDS vẫn đang hoành hành thầm lặng, lây lan với tốc độ đáng báo động, đặc biệt là ở phụ nữ và thường có rất ít dấu hiệu để nhận biết.

- HIV/AIDS sẽ làm tuổi thọ của người mắc bệnh bị giảm sút vô cùng nghiêm trọng, tỉ lệ tử vong rất cao.

- Với những thách thức cạnh tranh ở trong lĩnh vực kinh tế cũng không thể nào quan trọng hơn vấn đề cấp bách của dịch HIV/AIDS.

3.2. Câu 2 (Trang 82 SGK Ngữ Văn 12 tập 1): Tổng thư ký LHQ đã làm thế nào để cho việc tổng kết tình hình thực tế của mình không chỉ trung thực, đáng tin cậy mà còn là cơ sở để dẫn tới những kiến nghị mà ông sẽ nêu sau đó?

Hướng dẫn:

Cách mà tác giả đã điểm lại tình hình vừa qua:

Đầu tiên, tác giả chỉ ra rằng tại một Phiên họp đặc biệt của Đại hội đồng Liên hợp quốc về HIV/AIDS, các quốc gia đã nhất trí thông qua “Tuyên bố” về các cam kết phòng chống HIV/AIDS, đề ra các mục tiêu và cam kết, nguồn lực và hành động”.

Tác giả đã đưa ra một số kết quả con người đã đạt được như:

- Ngân sách dành cho công tác phòng chống HIV/AIDS đã tăng lên khá đáng kể.

- Quỹ toàn cầu về công tác phòng chống AIDS, lao, sốt rét đã được thông qua.

- Càng ngày càng nhiều những công ty áp dụng chính sách trong phòng chống HIV/AIDS tại khu vực làm việc.

- Các nhóm đi từ thiện trong cộng đồng luôn đi đầu trong công cuộc chiến đấu chống lại AIDS và có nhiều những hoạt động tích cực, phối hợp cùng với chính phủ và một số các tổ chức khác.

Luận điểm tiếp theo được đưa ra: "Chúng ta đã không hoàn thành được một số mục tiêu đề ra cho năm nay trong tuyên bố về cam kết phòng chống HIV/AIDS. Với tiến bộ như hiện nay thì sẽ không đạt được bất cứ mục tiêu vào trong năm 2005".

==> Tác giả đã điểm lại khái quát tình hình đã qua một cách rất trung thực cùng với những số liệu đáng tin cậy.

Cô-phi An-nan đã đưa ra được các biểu hiện và những số liệu rất cụ thể, chính xác nhằm thuyết phục người đọc. Từ ấy đã đưa ra những kiến nghị cụ thể như:

Trong những năm qua, cứ mỗi phút đồng hồ trong ngày có khoảng 10 người nhiễm HIV.

Ở những khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất, tuổi thọ giảm đi rất nhiều.

Trong năm qua, cứ mỗi phút lại có khoảng 10 người nhiễm HIV và dịch bệnh này đang lây lan ở mức báo động ở phụ nữ, lây lan nhanh nhất ở chính những khu vực trước đây phần lớn là an toàn - đặc biệt là ở Đông  u và khắp châu Á, từ dãy núi Ural đến Thái Bình Dương. 

Như vậy, bằng nghệ thuật lập luận chặt chẽ, tác giả đã đưa ra dẫn chứng và đưa ra kiến ​​nghị. Qua đó, độc giả có thể thấy được bức tranh toàn cảnh về HIV/AIDS đe dọa nhân loại như thế nào.

3.3. Câu 3 (Trang 83 SGK Ngữ Văn 12 tập 1): Trong lời kêu gọi mọi người phải nỗ lực phòng chống HIV/AIDS nhiều hơn nữa, tác giả đã đặc biệt nhấn mạnh đến điều gì?

Hướng dẫn: 

Tác giả cũng đã đặc biệt nhấn mạnh vào ý: "Thậm chí chúng ta còn bị chậm hơn nữa về tiến độ hoàn thành các mục tiêu nếu sự kỳ thị và phân biệt đối xử vẫn tiếp tục diễn ra đối với những người bị HIV/AIDS".

==> Qua đó ta thấy được tác giả là người có tấm lòng nhân đạo sâu sắc, yêu thương con người bằng tấm lòng đầy nhân văn. Tác giả là người có tầm hiểu biết sâu rộng, tầm ảnh hưởng đáng kể và hơn bao giờ hết, Hug vẫn quan tâm đến số phận của con người. Là một người sống để làm việc vì sự ổn định tốt đẹp của toàn nhân loại.

Bài văn này có sức thuyết phục vô cùng mạnh mẽ bởi vì:

- Tác giả đã ứng dụng phương thức biểu đạt và lập luận rất chặt chẽ phối hợp cùng với giọng văn trữ tình, đã thể hiện được những cảm xúc của người viết gửi vào.

- Bố cục bài văn được  trình bày rất logic và rành mạch, tác giả đã lần lượt điểm lại những tình hình đã qua, thực trạng của dịch HIV/AIDS và hướng tới lời kêu gọi mọi người hãy cùng nhau sát cánh để chống HIV/AIDS bởi "Cuộc chiến chống lại HIV/AIDS bắt đầu từ chính các bạn".

3.4. Câu 4 (Trang 83 SGK Ngữ Văn 12 tập 1): Trong bản thông điệp này, những nội dung mà câu văn nào đã làm cho anh/chị thấy xúc động nhất? Vì sao? Qua đó, anh/chị rút ra bài học gì cho việc làm văn nghị luận của bản thân?

Hướng dẫn:

Lựa chọn được câu văn mà cảm thấy xúc động nhất: Hãy cùng tôi đánh đổ các thành lũy của sự im lặng, kì thị và phân biệt đối xử đang vây quanh bệnh dịch này. Hãy sát cánh cùng tôi, bởi lẽ cuộc chiến chống lại HIV-AIDS bắt đầu từ chính các bạn.

Nơi lạnh lẽo nhất trên Trái Đất không phải Bắc cực mà là nơi không có tình người. Những người nhiễm HIV/AIDS cần sự yêu thương, quan tâm, động viên, an ủi của mọi người hơn bao giờ hết. Chỉ khi mỗi người cùng lên tiếng phòng chống HIV/AIDS bằng sự cảm thông, chia sẻ với những người kém may mắn thì cuộc sống mới thực sự thú vị và ý nghĩa thay vì sự dè dặt. Vì vậy, lời kêu gọi của tác giả mong muốn toàn thể nhân loại hãy nhận thức đúng đắn về căn bệnh thế kỷ và giúp đỡ những người mắc phải nó, đồng thời phải ngăn chặn sự lây lan bằng sự im lặng của mình.

Qua văn bản trên, chúng ra cũng có thể rút ra được một số kinh nghiệm cho việc trình bày bài văn nghị luận:

- Lập luận chặt chẽ, logic.

- Đưa ra được những dẫn chứng thuyết phục, chính xác, sát thực tế.

- Bài viết thể hiện được tư tưởng, tình cảm cũng như quan điểm của cá nhân mình một cách rõ ràng, rành mạch.

- Lời văn trong bài vô cùng trong sáng, logic, giàu sức thuyết phục.

- Thể hiện được tình cảm chân thành của người viết bài văn, tạo nên sức lay động đến mỗi con người.

 

4. Luyện tập Soạn bài Thông điệp nhân ngày thế giới phòng chống aids

Trang 83 SGK Ngữ Văn 12 tập 1: Viết một bản báo cáo về tình hình phòng cống HIV/AIDS ở địa phương anh (chị)

Qua quan sát bản đồ ta thấy số người nhiễm HIV tập trung chủ yếu ở các tỉnh phía Bắc và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam Bộ, những khu vực có số người nhiễm HIV cao nhất. các tỉnh miền núi. và các huyện miền núi Nghệ An, Thanh Hóa.

Hà Nội là một trong những thành phố có số người nhiễm HIV cao nhất cả nước, tính đến năm 19987, đứng thứ hai cả nước, chỉ đứng sau TP.Hồ Chí Minh.

Hiện nay, số người nhiễm HIV trên cả nước nói chung và Hà Nội nói riêng đang có xu hướng giảm do nhà nước khuyến khích sử dụng các biện pháp an toàn trong quan hệ tình dục, nhận thức về mức độ an toàn trong quan hệ tình dục, giáo dục phổ biến cũng tăng; tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thủy chung, thực hiện chính sách một vợ một chồng...

(số liệu năm 2012)

Đăng ký ngay để nhận lộ trình ôn thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ Văn đạt 9+

Trên đây, VUIHOC đã hướng dẫn cho các em học sinh chi tiết soạn bài Thông điệp nhân ngày thế giới phòng chống aids. Ngoài ra, để tham khảo thêm kho tài liệu Soạn văn 12 các em học sinh có thể truy cập vuihoc.vn hoặc đăng ký khoá học với các thầy cô VUIHOC ngay bây giờ nhé!

 

>>> Bài viết tham khảo thêm:

Soạn bài Viết bài làm văn số 2: Nghị luận xã hội

Soạn bài Phong cách ngôn ngữ khoa học

Banner afterpost tag lớp 12
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990