img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Thực hành đọc cây diêm cuối cùng sách kết nối tri thức

Tác giả Hoàng Uyên 14:11 30/11/2023 3,037 Tag Lớp 11

Cây diêm cuối cùng là câu chuyện cảm động về cây diêm cuối cùng giữa hai nhân vật kẻ thù và sau đó là những suy nghĩ về tình cảm của con người trong cuộc sống. Cùng VUIHOC Soạn bài Thực hành đọc cây diêm cuối cùng sách kết nối tri thức để tìm hiểu kỹ hơn về các chi tiết có trong tác phẩm này.

Soạn bài Thực hành đọc cây diêm cuối cùng sách kết nối tri thức
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Thực hành đọc cây diêm cuối cùng sách kết nối tri thức

1. Câu 1 trang 60 SGK Văn 11/2 Kết nối tri thức

Cách kết hợp giữa yếu tố tự sự và yếu tố trữ tình ở trong bài tản văn. 

Phương pháp giải:

Đọc kỹ bài thơ để có thể trả lời câu hỏi. 

Lời giải chi tiết:

Tản văn tự sự vẫn lấy những sự kiện, nhân vật và cảnh vật làm nội dung biểu đạt chủ yếu, lấy sự trần thuật miêu tả làm phương thức biểu đạt chính. Nó chú trọng vào kể việc, ghi người và tả cảnh nhưng không giống như kể việc, ghi người hay tả cảnh trong tiểu thuyết. Kể chuyện trong tản văn là việc trần thuật một số phiến đoạn của các sự kiện, ghi người là việc ghi ra một số mặt quan trọng của nhân vật còn tả cảnh là việc miêu tả một số phương diện nào đó của cảnh vật; hơn nữa, những sự việc, con người và cảnh vật này đại đa số chỉ là những sự việc, con người và cảnh vật mà tác giả đã từng tiếp xúc qua, tác giả thường sử dụng nhân xưng ngôi thứ nhất. “Tôi” làm sợi dây liên kết giữa những phiến đoạn của sự kiện, những mặt nào đó của nhân vật hay phương diện nào đó của cảnh vật; thủ pháp miêu tả thường là việc vận dụng lược thuật và phác họa, ngôn ngữ vốn ít ỏi cốt chỉ vẽ ra tình trạng của sự kiện và thần thái của nhân vật hay đặc sắc của cảnh vật. Tản văn tự sự được chia thành: tản văn ký sự, tản văn tả cảnh, tản văn ghi người.

Tản văn trữ tình chính là tản văn lấy sự bộc lộ tư tưởng và tình cảm của tác giả làm chủ đạo, điều căn bản của nó chính là bộc lộ tình cảm. Trữ tình ở đây đã chỉ ra rằng nội dung chủ yếu của nó chính là tình cảm, đồng thời cũng chỉ ra được thủ pháp biểu hiện chủ yếu của nó đó là trữ tình. “Tình” trong tản văn trữ tình luôn chiếm một vị trí vô cùng quan trọng. Tản văn trữ tình ưu tú cần lấy “tình” làm sợi dây sắp đặt kết cấu và tính chủ quan của nó thực sự mãnh liệt. Ở phương diện này, tản văn trữ tình và thơ trữ tình có một điểm giống nhau, nhưng tản văn trữ tình khác với thể loại thơ trữ tình ở chỗ không trực tiếp bộc lộ ra nỗi lòng mà phần nhiều là sự việc sản sinh tình cảm, mượn cảnh để nói tình, lấy vật để nói chí, “tình” của nó phải có cái để dựa vào, tình thấm vào bên trong cảnh và vật rồi cũng bộc lộ ra, tình cảm chủ quan cùng cảnh vật khách quan có thể nhập vào làm một. Ngoài ra tình cảm trong tản văn trữ tình không tập trung như trong thơ trữ tình, nó thường thể hiện sự trải rộng của tư tưởng tình cảm ở một tổ chức, sắp xếp vô cùng công phu của tài liệu. Ngôn ngữ tản văn khác với ngôn ngữ thơ trữ tình là điều đã rất rõ ràng.

Đăng ký ngay với VUIHOC để sở hữu cuốn sổ tay Ngữ Văn tổng hợp kiến thức và các tips học văn cực kỳ thú vị!

2. Câu 2 trang 60 SGK Văn 11/2 Kết nối tri thức 

Tính chất lạ lùng mang màu sắc hư cấu của câu chuyện và cách thể hiện cảm xúc và suy tư của tác giả. 

Phương pháp giải:

Đọc kỹ câu chuyện để có thể trả lời được câu hỏi này.

Lời giải chi tiết:

Câu chuyện mang rất nhiều điểm hư cấu nhưng cái để người đọc chú ý ở đó lại chính là tình cảm của nhân vật ở trong truyện. Trong bão tuyết dữ dội hay bão bùng của thiên nhiên, con người có thể vượt qua được nó để sống sót. Hay việc gặp kẻ thù ở trong một hoàn cảnh éo le ấy mà không bị giết cũng là một sự việc hư cấu bởi trong hoàn cảnh ấy, người đó có thể hoàn toàn giết nhân vật tôi bởi vì anh chưa xác định được đó là thù hay bạn.

Nhưng đó chỉ là một yếu tố góp phần tạo nên thành công của câu chuyện, thành công lớn nhất của nó phải kể đến là việc thể hiện tình cảm và cảm xúc hết sức chân thật của tác giả. Mọi sự việc diễn ra một cách quá nhanh nhưng nó đều được tái hiện lại ở trong suy nghĩ chậm của tác giả khiến cho anh cảm thấy bản thân mình chưa kịp phản ứng lại được với tình huống của hiện tại bởi vậy sau từng hành động, nhân vật tôi đều sẽ ngẫm nghĩ về hành động đã xảy ra. Đây có lẽ là một nét đặc sắc trong câu chuyện này. 

 

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Cây diêm cuối cùng là một tác phẩm rất hay của Cao Huy Thuần nói về những suy nghĩ về tình cảm con người trong cuộc sống. Bài viết Soạn bài Thực hành đọc cây diêm cuối cùng sách kết nối tri thức này sẽ giúp các em làm rõ về nghệ thuật mà tác giả đã sử dụng. Nếu các em muốn tham khảo về những bài soạn khác trong chương trình ngữ văn 11 hay thậm chí là những kiến thức về môn học khác thì hãy nhanh tay truy cập website vuihoc.vn để đăng ký những khóa học và trải nghiệm học cùng thầy cô VUIHOC ngay nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 11
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990