img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Thực hành đọc: “Làm việc” cũng là “làm người”

Tác giả Hoàng Uyên 14:12 30/11/2023 1,032 Tag Lớp 11

Trong bài viết này, VUIHOC sẽ hướng dẫn cho các bạn soạn bài Thực hành đọc: “Làm việc” cũng là “làm người” sách giáo khoa Kết nối tri thức lớp 11 tập 2 cùng với trả lời một số câu hỏi ôn tập ở trong sách, cùng theo dõi nhé!

Soạn bài Thực hành đọc: “Làm việc” cũng là “làm người”
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Thực hành đọc: “Làm việc” cũng là “làm người”

1. Câu 1 trang 120 SGK Văn 11/1 Kết nối tri thức

Hãy xác định luận đề và các luận điểm chính có trong văn bản.

Lời giải chi tiết:

- Luận đề chính của văn bản: Quan điểm "làm nghề hay làm việc" cũng chính là "làm người" tức là với mỗi cuộc đời mỗi con người thì sẽ gắn bó nhiều công việc, với nơi làm việc đôi khi là còn nhiều hơn cả thời gian ở nhà nhưng là con người thì chúng ta không thể không làm việc để tồn tại. Hai yếu tố này đan cài vào nhau và song song tồn tại. Chỉ khi hạnh phúc với nghề nghiệp đang có, công việc mình đang làm thì chúng ta mới có một cuộc đời, mới có thể "làm người" một cách được trọn vẹn. 

- Các luận điểm chính trong văn bản: 

+ Hiểu được thế nào là "đạo sống" và đạo nghề". 

+ Hiểu được tầm quan trọng của những công việc với đời sống. 

+ "Tìm được chính mình" đây là một hành trình dài và chứa đầy những gian nan mà không phải ai cũng có thể nhanh chóng tìm thấy được.

+ Làm việc thì cần phải có trong mình những lí tưởng, có mục đích đúng đắn.

>> Xem thêm: Soạn văn 11 kết nối tri thức 

2. Câu 2 trang 120 SGK Văn 11/1 Kết nối tri thức

Hãy phân tích được tính thuyết phục của hệ thống những lí lẽ, bằng chứng đã được tác giả  đưa vào và sử dụng ở trong văn bản.

Lời giải chi tiết:

- Phần mở đầu của văn bản, tác giả đã sử dụng một tình huống vô cùng gần gũi và đơn giản đối với người đọc để có thể dẫn vào vấn đề đó là câu hỏi của một học viên về khả năng cân bằng giữa công việc và cuộc sống hiện thực → Điều đó không chỉ tạo nên được sự gần gũi mà còn giúp kéo gần những vấn đề đó với cuộc sống nhiều hơn.

- Trong phần thân bài, tác giả cũng đưa ra một loạt những dẫn chứng, lý lẽ để có thể làm sáng tỏ được những luận điểm của mình:

+ Ai trong chúng ta cũng sẽ gắn với một hay có thể là một số nghề hoặc có những công việc mà chúng ta đã dành phần lớn cuộc đời của mình để có thể làm nghề hay hoàn thành công việc đó.

+ “sống” ở nơi làm việc có khi còn nhiều hơn cả ở nhà

+ “đạo sống” và “đạo nghề”

+ “làm việc” chính là làm người” mà “làm người” thì chúng ta không thể không “làm việc”

+ “tìm thấy chính mình” là cuộc hành trình tìm kiếm mặt con người văn hóa và mặt con người chuyên môn của bản thân mình

+ Trong tác phẩm Những ngày thứ ba với thầy Mô-ri có đoạn:…

→ Đưa ra hàng loạt những dẫn chứng, lý lẽ, tác giả đã nhằm khẳng định rằng con người chúng ta khi còn làm việc thì tức là họ cũng đang sống. Hai khái niệm ấy vẫn luôn song hành và đan xen với nhau và chúng ta cần phải biết cách để dung hợp chúng.

 - Phần kết luận: tác giả đã kết luận bằng việc đã đặt ra những câu hỏi tu từ và khiến người đọc phải chậm lại để suy ngẫm và cũng phải tự tìm câu trả lời → Cách kết luận như vậy vô cùng thu hút và tạo sự ra một sự mới mẻ cho người đọc.

Lộ trình khóa học PAS THPT sẽ được thiết kế riêng cho từng bạn học sinh, phù hợp với khả năng của các em cũng như giúp các em từng bước đạt điểm cao trong mọi kỳ thi chung và riêng.

3. Câu 3 trang 120 SGK Văn 11/1 Kết nối tri thức

Liên hệ bản thân và nêu suy ngẫm của bạn về vấn đề được tác giả gợi ra trong văn bản.

Lời giải chi tiết:

Bài tham khảo 1:

Mỗi người trong chúng ta đều sẽ sống với một cuộc đời riêng biệt của riêng từng cá nhân, mỗi người cũng sẽ có cho mình những công việc riêng với những mục tiêu riêng của mình trong cuộc sống. Tuy rằng mỗi công việc sẽ không giống nhau, nhưng chúng sẽ đều đóng một vai trò cực kỳ quan trọng ở trong việc cung cấp cho tất cả chúng ta những cơ hội để có thể được thể hiện bản thân mình trong xã hội to lớn và đáp ứng được các nhu cầu sống cơ bản của mỗi con người như cơm, áo, gạo, tiền. Các doanh nghiệp hiện nay rất phát triển, họ luôn chú trọng trước hết đến thái độ làm việc một cách chuyên nghiệp hơn là chỉ đơn thuần nhấn mạnh vào những kinh nghiệm đã có khi làm việc. Điều này cũng ám chỉ việc chúng ta cần phải duy trì một tinh thần thật nghiêm túc, chuyên nghiệp, hoàn thành công việc được giao một cách thật chính xác và đúng thời hạn. Các doanh nghiệp họ luôn coi trọng việc xây dựng nên một môi trường, văn hóa làm việc thật tích cực, sáng tạo và chất lượng nhất. Làm việc một cách chuyên nghiệp không chỉ là thể hiện được những kỹ năng nghề nghiệp mà còn bao gồm về thái độ, cách làm việc, và cách chúng ta tương tác, làm việc nhóm với người khác. Nó đòi hỏi ta một sự tập trung, trách nhiệm, và cam kết để có thể thực hiện công việc một cách hiệu quả nhất. Một thái độ thật nghiêm túc ở trong công việc cũng sẽ giúp tạo ra được một môi trường làm việc tích cực và cũng ảnh hưởng tích cực đến hiệu suất làm việc chung cũng như các mối quan hệ ở nội bộ tổ chức.

Bài tham khảo 2: 

Đối với bản thân em, thật sự khi ta làm việc chính là một phần của cuộc sống. Cuộc sống sẽ luôn đem đến cho chúng ta đầy rẫy những sự lo toan nhưng bên cạnh đó cũng có hạnh phúc. Một ví dụ điển hình đó chính là bố mẹ của chúng ta, họ vẫn đang làm việc rất vất vả để có thể nuôi dạy chúng ta tốt nhất có thể. Cả bố mẹ của em cùng làm chung một ngành nghề và đôi khi, trong những bữa cơm gia đình hay trong những khoảng thời gian rảnh ngồi ở nhà, thì họ vẫn thường cùng nhau đưa ra vấn đề, thảo luận chúng và cả gia đình cùng nhau tìm ra giải pháp. Rồi họ lại cùng nhau cười ồ lên một cách vô cùng vui vẻ, ở thời điểm đó, em đã nhận thấy họ đang thực sự rất vui vẻ khi họ được làm việc và em cũng nghĩ nó chính là cuộc sống đối với họ. Nó dường như là một mục tiêu sống, một triết lý sống khiến cho mỗi chúng ta đều cần phải có ý chí để phấn đấu, luôn chú tâm và hướng đến nó. Họ vô cùng hạnh phúc khi họ có thể được làm việc hoặc là tìm thấy được điều hạnh phúc ở trong mỗi công việc, họ cảm thấy yêu đời hơn và có sự tin yêu vào cuộc sống hơn và đó cũng chính là cái mà tất cả chúng ta trên thế giới này đều hướng đến. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng có thể được thực hiện những công việc mà chúng ta say mê. Đôi khi, chúng ta cũng sẽ phải đương đầu với những nhiệm vụ hết sức khó khăn, mệt mỏi và không đáp ứng được những kỳ vọng ban đầu. Trong những tình huống như vậy, chúng ta cũng có thể khám phá niềm vui và hạnh phúc bằng cách thay đổi góc nhìn và tiếp cận với công việc đó. Chấp nhận thực hiện công việc không mến thích có thể giúp chúng ta khám phá khả năng mới, rèn luyện sự kiên nhẫn và lòng kiên trì, đồng thời tìm thấy hạnh phúc trong quá trình trưởng thành và phát triển cá nhân. Ngoài ra, làm việc mà chúng ta cảm thấy hạnh phúc không chỉ thể hiện sự đóng góp của chúng ta đối với xã hội mà còn mang lại sự hài lòng cho bản thân. Khi làm việc với niềm đam mê và sự tận tâm, chúng ta có khả năng tạo ra những đóng góp ý nghĩa và có lợi cho cộng đồng xung quanh. Điều này có nghĩa là chúng ta đang đóng góp vào sự phát triển và hạnh phúc chung của xã hội. Bằng cách thực hiện những công việc mà chúng ta thực sự đem niềm yêu thích, chúng ta có thể tận hưởng từng ngày sống và truyền cảm hứng cho những người xung quanh chúng ta.

Sống mà không làm việc cũng tức là bạn đang sống nhưng hoàn toàn không có mục tiêu để sống, hãy thử nhìn lại vào bản thân mình xem bạn có đang thực sự là một người hạnh phúc không? Vì vậy, bản thân mỗi người chúng ta hãy tự tạo nên hạnh phúc riêng cho mình, hãy luôn vui vẻ chấp nhận làm những công việc mà có thể bạn không muốn bởi biết đâu sau khi làm công việc đó, bạn có thể sẽ tìm thấy được những niềm hạnh phúc trong đó, hay bạn hãy làm những công việc mà khiến cho bạn cảm thấy hạnh phúc hơn, nó cũng là một cách để thể hiện rằng bạn đang thực sự cống hiến hết mình cho xã hội và thỏa mãn cho bản thân mình. 

 

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Qua bài viết này, VUIHOC đã cung cấp cho các em chi tiết bài soạn bài Thực hành đọc: Làm việc cũng là làm người sách Kết nối tri thức ngữ 11 tập 2. Hi vọng rằng những gợi ý, hướng dẫn của bài soạn có thể giúp các em nắm được những ý chính cũng như trau dồi được nội dung kiến thức. Để học nhiều hơn các kiến thức của những môn học khác thì các em hãy nhanh tay truy cập vào website vuihoc.vn hoặc đăng ký khóa học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 11
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990