img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 100 văn 10 tập 2 chân trời sáng tạo

Tác giả Hoàng Uyên 10:51 23/01/2024 493 Tag Lớp 10

Viết một đoạn văn hay là một điều không hề dễ, ta cần chú ý bố cục, hình thức trình bày của đoạn văn. Việc tách đoạn không hợp lý hoặc viết quá dài đề sẽ đoạn văn trở nên khó đọc khó hiểu. Để giúp các em hiểu hơn về vấn đề này, VUIHOC trân trọng cung cấp đến các em phần soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 100 ngữ văn 10 tập 2 chân trời sáng tạo

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 100 văn 10 tập 2 chân trời sáng tạo
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

1. Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 100 văn 10 tập 2 chân trời sáng tạo 

1.1 Câu 1 trang 100 văn 10 tập 2 chân trời sáng tạo

a.

  • Đoạn văn này mắc lỗi sai: Tách đoạn tùy tiệnCâu đầu tiên và các câu văn phía sau có sự liên kết với nhau và không bộc lộ 2 ý khác nhau nên không cần thiết phải tách thành 2 đoạn

  • Cách sửa: Nối câu văn đầu tiên với đoạn văn bên dưới để tạo thành một đoạn văn hoàn chỉnh và có ý nghĩa

  • Sửa lại: Xuân Diệu quan niệm thời gian, mùa xuân, tuổi trẻ …..khiến cho tâm trạng tiếc nuối trước cuộc đời của nhà thơ được tô đậm.

>> Mời bạn tham khảo: Soạn văn 10 Chân trời sáng tạo

b.

  • Đoạn văn này mắc lỗi sai: Không tách đoạn. Đoạn văn chứa hai ý độc lập với nhau và không có quan hệ logic. Vì vậy cần tách thành hai đoạn văn riêng biệt

  • Sửa lại: Cần tách từ câu : “Sự nguy hiểm còn thể hiện qua … đến hết, trở đi thành một đoạn văn riêng.

  • Sửa lại:

  • Đoạn 1: Cái dữ dội, nguy hiểm của dòng sông ….chứa đựng đầy sự hiểm nguy.

  • Đoạn 2: Sự nguy hiểm còn thể hiện qua ….. thả mình vào cái hút nước xoáy kinh dị ấy.

1.2 Câu 2  trang 101 văn 10 tập 2 chân trời sáng tạo

Các lỗi sai mà đoạn văn mắc phải: 

  • Lạc đề: Câu mở đầu của đoạn văn thứ nhất (câu chủ đề) không có liên quan đến nội dung của toàn đoạn

  • Lỗi sắp xếp ý: Các câu trong đoạn 1 và đoạn 2 chưa được sắp xếp một cách hợp lý, khiến người đọc bị rối

Sửa lại:

+ Bỏ câu đầu tiên của đoạn văn thứ nhất.

+ Chuyển đoạn văn thứ 2 vào sau câu sau "Đừng vội mừng, chỉ có 0.3% tổng lượng nước trên trái đất là con người có thể dùng được, phần còn lại là nước mặn ở các đại dương" và để câu cuối cùng của đoạn thứ nhất ra sau cùng.

Sau khi sửa:

Nước bao phủ 70% diện tích trái đất. Vì thế, phải chăng chúng ta có thể thoải mái sử dụng nước mà không lo chúng bị cạn kiệt không? Đừng vội mừng, chỉ có 0.3% tổng lượng nước trên trái đất là con người có thể dùng được, phần còn lại là nước mặn ở các đại dương. Vì nước là thứ quý hiếm nhất hành tinh nên nhiều quốc gia đang xung đột với nhau khi cùng sử dụng những "con sông chung" … đến hết.

Sổ tay ngữ văn chính là bí kíp giúp các em học văn dễ dàng hơn. Rất nhiều tips học văn hiệu quả chỉ được bật mí trong cuốn sổ tay này thôi đấy. Đăng ký ngay để nhận thật nhiều ưu đãi nhé!

2. Từ đọc đến viết trang 101 văn 10 tập 2 chân trời sáng tạo

Hình ảnh 1: Một nhóm học sinh đang hăng say học tập trong lớp học. 

Hình ảnh này thể hiện tinh thần ham học hỏi, hiếu học của tuổi trẻ. Học tập là nền tảng cho sự phát triển của mỗi cá nhân và của đất nước. Tuổi trẻ cần tích cực học tập, trau dồi kiến thức, kỹ năng để trở thành những người có ích cho xã hội.

Hình ảnh 2: Một nhóm sinh viên đang tham gia tình nguyện tại một vùng quê nghèo.

Hình ảnh thứ 2 là hình ảnh là đội thanh niên tình nguyện Đại học Huế tham gia làm đường giao thông nông thôn trong chiến dịch Thanh niên tình nguyện mùa Hè. Hình ảnh này thể hiện tinh thần tình nguyện, trách nhiệm của tuổi trẻ. Tình nguyện là nghĩa cử cao đẹp của tuổi trẻ, là hành động thể hiện tình yêu thương, sự sẻ chia với những người kém may mắn. Tuổi trẻ cần tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện để góp phần xây dựng một xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.

Hình ảnh 3: Một nhóm thanh niên đang thể hiện tình cảm với chủ quyền biển đảo Việt Nam.

Hình ảnh này thể hiện tinh thần yêu nước, ý chí quyết tâm bảo vệ Tổ quốc của tuổi trẻ. Yêu nước là tình cảm thiêng liêng, là trách nhiệm của mỗi người dân Việt Nam. Tuổi trẻ cần tích cực học tập, rèn luyện để trở thành những người công dân có ích, sẵn sàng đứng lên bảo vệ Tổ quốc khi cần thiết.

Hình ảnh 4: Một nhóm thanh niên đang tham dự cuộc thi sáng tạo khởi nghiệp, 

Hình ảnh này thể hiện tinh thần sáng tạo, năng động của tuổi trẻ. Khởi nghiệp là con đường giúp tuổi trẻ phát huy khả năng, sáng tạo, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuổi trẻ cần tích cực học hỏi, rèn luyện để trở thành những người chủ tương lai của đất nước.

Hình ảnh 5: Một nhóm thanh niên đang đoàn kết, gắn bó trong một hoạt động chung.

Hình ảnh này thể hiện tinh thần đoàn kết, gắn bó của tuổi trẻ. Đoàn kết là sức mạnh, là nền tảng để tuổi trẻ vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Tuổi trẻ cần đoàn kết, gắn bó, cùng nhau xây dựng một tương lai tươi sáng cho đất nước.

Tổng kết lại, tuổi trẻ và đất nước có mối quan hệ mật thiết với nhau. Tuổi trẻ là tương lai của đất nước, là lực lượng tiên phong trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tuổi trẻ cần tích cực học tập, rèn luyện, phát huy sức trẻ, nhiệt huyết, khát vọng để góp phần xây dựng một đất nước Việt Nam giàu mạnh, phồn vinh.

Sự liên kết về nội dung trong đoạn văn này thể hiện ở chỗ, tất cả các hình ảnh đều thể hiện những phẩm chất tốt đẹp của tuổi trẻ Việt Nam, đó là: ham học hỏi, hiếu học; tình nguyện, trách nhiệm; yêu nước, ý chí quyết tâm bảo vệ Tổ quốc; sáng tạo, năng động; đoàn kết, gắn bó. Sự liên kết về hình thức trong đoạn văn này thể hiện ở chỗ, các hình ảnh được sắp xếp theo trình tự từ cụ thể đến khái quát, từ những hình ảnh gần gũi, quen thuộc đến những hình ảnh mang tính khái quát, cao đẹp hơn.

 

PAS VUIHOCGIẢI PHÁP ÔN LUYỆN CÁ NHÂN HÓA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học từ mất gốc đến 27+  

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo sở thích  

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô  

⭐ Học đi học lại đến khi nào hiểu bài thì thôi

⭐ Rèn tips tricks giúp tăng tốc thời gian làm đề

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập

Đăng ký học thử miễn phí ngay!!

 

Qua bài viết này, VUIHOC đã cung cấp cho các em chi tiết phần soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 100 ngữ văn 10 tập 2 chân trời sáng tạo. Mong rằng phần soạn bài này có thể giúp các em hiểu  được những ý chính cũng như học hỏi thêm các nội dung kiến thức mà bài học này đem lại. Để học nhiều hơn các kiến thức của các môn học thì các em hãy nhanh tay truy cập và website vuihoc.vn hoặc đăng ký khoá học với các thầy cô giáo của VUIHOC ngay bây giờ nhé!

>> Mời bạn cùng tham khảo: 

Banner afterpost lớp 10
| đánh giá
Bình luận
  • {{comment.create_date | formatDate}}
Hotline: 0987810990